Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

5 Phút Lời Chúa mỗi ngày - Tháng 08/2016

Ý Cầu Nguyện :

* Ý Chung : Cầu cho thể thao và tình huynh đệ : Xin cho thể thao trở nên dịp của cuộc gặp gỡ huynh đệ giữa các dân tộc và góp phần vào việc xây dựng nền hòa bình trên thế giới.

* Ý truyền giáo : Cầu cho việc sống Tin Mừng : Xin cho các Kito6 hữu biết sống đòi hỏi của Tin Mừng bằng chứng từ của đức tin, lương thiện và tình yêu đối với tha nhân.

THỨ HAI: 01. 08. 2016

t. Alphonsô Maria Liguori, Gm, tiến sĩ (N) Mt 14, 13-21

1. Ghi nhớ: “ Ai nấy đều ăn và được no nê ” . (Mt 14,20).

2. Suy niệm: Phép lạ hoá bánh ra nhiều để nuôi sống đám đông dân chúng ngày xưa là hình ảnh của Bí tích Thánh Thể ngày nay. Ai đến với Chúa sẽ được Ngài nuôi dưỡng cách no đầy. Chính Ngài đã nói: “ Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào ” (Ga 10,10). Nơi Chúa, không ai bị bỏ rơi, bị đối xử phân biệt hay bị thiếu thốn điều gì. Đặc biệt, những ai đang túng thiếu và đau khổ hãy đến với Ngài để tìm được sự no thoả và niềm an ủi sâu xa tận trong tâm hồn: “ Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn xem, cho biết Chúa thiện hảo dường bao; Phúc cho ai tìm nương tựa Ngài ” . Do đó chúng ta hãy năng lãnh nhận Bí Tích Thánh thể nguồn sống muôn đời.

3. Sống Lời Chúa: Siêng năng tham dự Thánh Lễ và rước lễ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con không ngừng khao khát Chúa trong cuộc sống hằng ngày, vì Chúa là nguồn sống của chúng con. Amen.

 

THỨ BA: 02. 08. 2016 T. Phêrô Jullianô Eymard, linh muc

Mt 14, 22-36

1. Ghi nhớ: “ Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ ” (Mt 14,25).

2. Suy niệm: Đức Giêsu đã đi trên mặt biển mà đến với các tông đồ. Việc Ngài đi trên mặt biển cho ta thấy được quyền làm chủ trên thiên nhiên. Chúa Giêsu đến giải thoát cho các môn đệ của ngài khỏi sự nguy hiểm và trao ban sự bình an cho các ông: “ Thầy đây, đừng sợ ” . Chúa luôn đồng hành với chúng ta trong cuộc đời, đặc biệt là khi chúng ta phải chiến đấu với tội lỗi, sự dữ và ma quỷ. Ngài không để chúng ta phải mồ côi hay cô đơn đâu. Chúng ta hãy tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Chúa mà vững bước lèo lái con thuyền đức tin của mình.

3. Sống Lời Chúa: Giữ vững niềm tin trong mọi hòan cảnh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là sức mạnh và là thành luỹ bảo vệ đời con. Xin cho con biết tin tưởng và an vui nép mình bên Chúa. Amen.

 

THỨ TƯ: 03. 08. 2016 Mt 15, 21 - 28

1. Ghi nhớ : "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." (Mt 15, 28)

2. Suy niệm: Người đàn bà xứ Canaan có đứa con gái bị quỷ ám rất khổ sở. Bà đã chạy chữa rất nhiều thầy nhưng chẳng có hy vọng nào. Giờ đây bà chỉ còn biết hoàn toàn tin vào Chúa Giêsu. Dĩ nhiên, Chúa Giêsu sẽ sẵn sàng để cứu chữa cho con gái bà. Chúa muốn biết mức độ tin của bà nên mới nói vài câu có vẻ hơi nặng. Quả thật, lòng tin của bà khiến Chúa phải tâm phục khẩu phục. Và Chúa đã ban cho bà được như lòng ước nguyện.

3. Sống lời Chúa: Không ngã lòng khi gặp thử thách trong đời sống đức tin.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, đôi khi trong cuộc sống có vẻ như Chúa im lặng khi con gặp thử thách. Những lúc ấy xin cho con biết vững tin vào Chúa nhiều hơn. Amen.

 

THỨ NĂM: 04. 08. 2016 Mt 16, 13-23

1. Ghi nhớ: “Đức Giêsu lại hỏi: “ Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ? ” (Mt 16,15).

2. Suy niệm: Sau một thời gian làm sứ vụ công khai là rao giảng Tin mừng, làm phép lạ, chữa lành bệnh nhân . . . Đức Giêsu muốn lắng nghe người ta mà đặc biệt là các môn đệ thân tín của Ngài nghĩ xem Ngài là ai? Hầu hết mọi người đều rất coi trọng Ngài, nhưng họ hiểu chưa đúng về Ngài và sứ vụ của Ngài. Phêrô đã được ơn Chúa soi dẫn nên ông đã tuyên xưng cách xác tín và chính xác về Đức Giêsu “ Ngài là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống ” (Mt 16,16). Ngày nay, Chúa Giêsu cũng đang hỏi mỗi người chúng ta “ phần con, con bảo Thầy là ai? ” Câu trả lời là của riêng mỗi người chúng ta. Ngài là ai, quan trọng như thế nào, đóng vai trò gì trong cuộc đời chúng ta? Ta có tin yêu Ngài không ? Ở mức độ nào ?

3. Sống Lời Chúa : Sống trung thành với niềm tin mình đã lãnh nhận qua Bí tích Rửa tội.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là Đấng Cứu độ và là Thiên Chúa của con. Xin cho niềm tin này chiếu sáng cả cuộc đời của con, và xin cho con biết can đảm sống và làm chứng cho niềm tin này trong suốt cuộc đời của con. Amen.

 

THỨ SÁU: 05. 08. 2016 Mt 16, 24-28

1. Ghi nhớ: Rồi Đức Giêsu nói với các môn đệ “ Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo ” (Mt 16,24).

2. Suy niệm: Điều kiện để được làm môn đệ của Chúa Giêsu là “ bỏ mình ” “ vác thập giá ” của mình để bước theo Ngài. Đức Giêsu không ép buộc ai phải theo Ngài, nhưng là một sự chọn lựa rất tự do. “ Ai muốn theo Thầy ” t hì theo. Và phần thưởng Ngài dành cho những ai trung thành bước theo Ngài thì không gì có thể sánh được. Đó là được sự sống đời đời, là được Nước Trời làm gia nghiệp. Ta hãy lưu tâm đến lời mời gọi làm môn đệ của Đức Giêsu, và hãy tận dụng mọi khả năng để đáp trả lời mời gọi yêu thương của Ngài. Nếu ta có con tim yêu mến Đức Giêsu cách dạt dào thì việc “ bỏ mình ” hay “ vác thập giá ” không còn là gánh nặng nữa, mà sẽ trở thành quà tặng tình yêu của Thiên Chúa gởi đến cho chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Hy sinh từ bỏ vì lòng mến Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin cho con biết quảng đại đáp lại lời mời gọi yêu thương ấy bằng việc sống tốt và hết mình trong việc bổn phận của con. Amen.

 

THỨ BẢY: 06. 08. 2016 LỄ HIỂN DUNG Lc 9, 28b-36

1. Ghi nhớ: “Từ đám mây có tiếng phán rằng: “ Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người ” (Mc 9,7).

2. Suy niệm: Hôm nay, Chúa bày tỏ vinh quang của Ngài cho ba môn đệ thân tín nhất của Chúa. Vì Ngài sắp bước vào cuộc khổ nạn và biết trước việc đó sẽ làm các môn đệ hoang mang. Nên Chúa biến hình hôm nay là một nhắc nhớ cho chúng ta rằng: muốn đạt tới vinh quang sáng chói ấy thì phải đi qua con đường Thập giá. Nói cách khác là chúng ta hãy biết “ vâng nghe lời Người ” chỉ dạy và cố gắng thi hành cách trung thành. Chúa Giêsu thật là quà tặng đầy tình yêu và cao quý nhất mà Thiên Chúa dành cho con người. Chúng ta hãy cảm tạ tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa và thật lòng yêu mến Chúa Giêsu trong mọi sự, nhất là hãy “ vâng nghe lời Người ” chỉ dạy.

3. Sống Lời Chúa: Hãy yêu mến Lời Chúa trong cuộc sống.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con thi hành ý Chúa và hết lòng vâng nghe Lời Chúa, để ngày sau chúng con được thông dự vào vinh quang Phục sinh bất diệt với Ngài. Amen.

 

CHÚA NHẬT XIX TN: 07. 08. 2016 Lc 12, 32 - 48

1.Ghi Nhớ:“Hãy sẳn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” ( Lc12,40)

2.Suy Niệm: Khôn ngoan và trung thành là hai đức tính mà người đầy tớ cần phải có. Người có sự khôn ngoan như có được một kho tàng và khôn ngoan cho cuộc đời thêm hạnh phúc. Người đầy tớ khôn ngoan là người đầy tớ luôn làm theo ý chủ và làm đẹp lòng chủ. Người đầy tớ trung thành là chu toàn nhiệm vụ được trao, biết chịu đựng, chịu khó, biết đặt phúc lợi của chủ lên trên lợi ích riêng mình. Bài Tin Mừng này cũng là một lời mời gọi chúng ta, hãy biết khôn ngoan tìm ý Chúa và biết quản lý những ân huệ Chúa ban mà phục vụ theo thánh ý Chúa.

3.Sống Lời Chúa: Vâng theo giáo huấn của Chúa là đích thực khôn ngoan.

4.Cầu Nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con được ơn khôn ngoan và trung tín. Amen.

 

THỨ HAI: 08. 08. 2016 Mt 17, 22 - 27

1. Ghi nhớ: “Đức Giêsu nói với các ông: “ Con Người sắp bị nộp vào tay người đời ” (Mt 17,22).

2. Suy niệm: Kiểu nói “ người đời ” trong bài Tin Mừng hôm nay, nhằm diễn tả những kẻ sắp giết Đức Giêsu. Nói chúng, họ là những người từ chối Chúa bao gồm cả những người Do Thái và dân ngọai. Ngày chúng ta cũng bị gọi là “ người đời ” khi chúng ta từ bỏ Chúa, phạm tội trọng. Vì thế mỗi người hãy ăn năn sám hối để mỗi người chúng ta không phải là “ người đời ” đang ra tay bắt Chúa vì những lỗi lầm chúng ta gây ra. Cạnh đó là người Tông đồ theo Chúa cũng phải biết số phận của mình sẽ bị bách hại trong cuộc sống và trong khi thi hành nhiệm vụ tông đồ, để bình tĩnh can đảm và chấp nhận trong tình yêu thương quảng đại.

3. Sống Lời Chúa: Chấp hy sinh vì Nước Trời.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con mà Chúa chấp nhận muôn vàn đau khổ và tủi nhục. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa dùng cả cuộc đời để yêu mến Chúa và tha nhân. Amen.

 

THỨ BA: 09. 08. 2016 Mt 18, 1 - 5. 10. 12 - 14

1. Ghi nhớ: “ Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất ”’. (Mt 18,14).

2. Suy niệm: Trong cuộc sống người ta thường hay khinh khi, cách xa những người tội lỗi. Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu cho ta thấy được sự đáng thương của những người tội lỗi, mà trong Tin Mừng gọi là những kẻ “ bé mọn ” . Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi họ, qua hình ảnh con chiên lạc chúng ta đã thấy được điều đó rất rõ. Vì những kẻ chính là đối tượng của tình yêu Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta hãy nhớ rằng khi chúng ta giúp đỡ những kẻ bé mọn là lúc chúng ta đang thực thi ý Chúa. Do đó, mỗi người phải làm việc tông đồ trong mọi hòan cảnh, trong mọi lúc, mọi nơi và bằng mọi cách để phục vụ những kẻ bé mọn theo tinh thần của Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Hãy quan tâm đến những người “ bé mọn ”

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Xin ban sức mạnh của Thánh Thần Chúa xuống cho chúng con, để chúng con biết can đảm quay về với Chúa sau những lần lầm lỗi, hầu được sống mãi trong tình yêu của Ngài. Amen.

 

THỨ TƯ: 10. 08. 2016 Ga 12, 24 - 26

1.Ghi nhớ: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này thì sẽ giữ được nó” (Ga 12,25).

2.Suy niệm: Mạng sống mình được hiểu là sự sống đời này và tất cả những gì liên quan đến nó như: tiền tài, danh vọng, thú vui… còn chữ “yêu” và “ghét” ở đây mang ý nghĩa tương đối: yêu có nghĩa là “bám chặt”; ghét có nghĩa là “từ bỏ”. Chúa mời gọi ta từ bỏ cái tạm thời chóng qua, để mong đạt được cái vĩnh cửu, đời đời, đó là chính Chúa. Là kitô hữu, chúng ta sẽ được sống muôn đời với Chúa khi dám từ bỏ, biết chết đi cho tội lỗi. Tuy nhiên, có người từ bỏ tiền bạc mà không từ bỏ ý riêng, có người từ bỏ nhiều mà không từ bỏ tất cả. Tất cả vẫn còn đó! Mùa Chay mời gọi tôi phải từ bỏ những gì ? Hiện giờ cái gì đang trói buộc tôi?

3.Sống Lời Chúa: Quyết tâm từ bỏ một tật xấu và tập luyện một nhân đức.

4.Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa là mẫu gương cho con về sự từ bỏ. Xin Chúa giúp con biết từ bỏ những sự dính bén đời này và quyết tâm theo Chúa. Amen.

 

THỨ NĂM: 11. 08. 2016 Mt 18, 21-19,1

1. Ghi nhớ: “ Tôn chủ của tên đấy tớ liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ ” (Mt 18,27).

2. Suy niệm: Lòng thương xót và quảng đại của Thiên Chúa thật cao sâu mà con người không thể hiểu thấu được. Lòng nhân từ của con người dù có sâu rộng bao nhiêu thì khi so với lòng nhân từ của Chúa cũng tựa như giọt nước sánh với Biển Đông. Vì thế, ta hãy biết sống quảng đại với Chúa và với anh em của ta, đặc biệt là đối với những ai có hoàn cảnh khó khăn và kém may mắn hơn ta. “ Anh em đong bằng đấu nào , thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em đấu ấy ” (Lc 6,38). Cuộc đời chúng ta là phải biết yêu thương và tha thứ, làm điều thiện hảo, thì ngày sau chắc chắn chúng ta sẽ vui mừng gặt hái những hoa trái thánh thiện đó, và nhất là chúng ta sẽ được Thiên Chúa tha thư như chúng ta đã từng tha thứ cho anh em.

3. Sống Lời Chúa: Đừng để lòng oán ghét và hờn giận tồn tại trong tâm hồn chúng ta.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa luôn tỏ rõ uy quyền và sức mạnh của Chúa khi Ngài tha thứ cho chúng con. Xin cho mỗi người chúng con có được sức mạnh của Chúa để chúng con biết tha thứ cho những người xúc phạm hay mắc nợ chúng con. Amen.

 

THỨ SÁU: 12. 08. 2016 Mt 19, 3 – 12

1.Ghi nhớ:“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp loài người không được phân ly” (Mt 19,6).

2.Suy niệm: Sự liên kết hôn nhân bắt nguồn từ thánh ý Thiên Chúa, vì thế sự ràng buộc của hôn nhân có tính cách vĩnh viễn. Còn việc ly dị là một thể chế do loài người tạo ra “vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu không có như thế đâu” (19,8). Điều nầy cho thấy con người vì đam mê ích kỷ, muốn đạt sự thoả mãn của lòng mình trên cả ý muốn của Thiên Chúa, nên họ bất trung với Chúa, và vì thế, họ cũng bất trung với nhau, gây nên tình trạng ngoại tình, ly dị trong đời sống hôn nhân.

3.Sống Lời Chúa: Trung tín với Chúa để trung tín với nhau.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho những người sống bậc hôn nhân, cũng nhưng bậc tu trì, được trung tín trong ơn gọi của mình. Amen.

 

THỨ BẢY: 13. 08. 2016 Mt 19, 13 - 15

1. Ghi nhớ: “Đức Giêsu nói: “ cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng ” (Mt 19,14).

2. Suy niệm: Theo truyền thống xã hội của người Do Thái, phụ nữ và trẻ em thường bị coi rẻ trong xã hội. Câu chuyện Chúa Giêsu yêu thương trẻ nhỏ trong bài Tin Mừng hôm nay được kể tiếp với câu chuyện về hôn nhân hôm qua, điều đó cho ta thấy bài Tin Mừng muốn nhấn mạnh đến tinh thần của người tông đồ phải quan tâm yêu thương lo lắng cho tất cả mọi người cho dù đó là những người dốt nát, nhỏ bé, tội lỗi hay những người bị bỏ rơi. Do đó, mỗi người chúng ta hãy noi gương thái độ của Đức Giêsu, Ngài luôn yêu thương đặc biệt với các trẻ nhỏ, Ngài không chừa một ai. Như vậy khi làm việc Tông đồ chúng ta cũng không được dựa vào tình cảm, thích hay không thích, nhưng là vì nhu cầu phần rỗi của tha nhân mà thôi.

3. Sống Lời Chúa: Hãy yêu thương tất cả mọi người.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin cho con có một tấm lòng quảng đại, để con có thể đến với tất cả mọi người như Chúa đã đến với những trẻ em bé nhỏ hôm nay . Amen.

 

CHÚA NHẬT: 14. 08. 2016 Lc 12, 49 – 53

1. Ghi nhớ: “ Thầy đã đến đem lửa vào thế gian, và Thầy những ước mong chi lửa ấy bùng lên ”. (Lc 12, 49)

2. Suy Niệm: Bài Tin Mừng hôm nay có nhiều điểm làm cho chúng ta khó hiểu. Nhưng khi đọc và nghiền ngẫm thì rõ ràng Chúa Giêsu loan báo về những thương khó Người sẽ phải chịu để cứu chuộc thế gian và mời gọi những ai muốn theo Ngài cũng phải tham dự vào sự thương khó đó. Chúa đã dùng cuộc thương khó: tử nạn và phục sinh để cứu chuộc chúng ta và Ngài ao ước chúng ta đón nhận để sửa đổi con người cũ thành người mới bỏ nếp sống trần tục để làm con cái Chúa. Chúng ta muốn làm môn đệ Chúa cũng phải chiến đấu chống lại khuynh hướng tội lỗi, sự quyến rũ bất chính …. . Do đó, chúng ta hãy hướng về thánh giá Chúa để tỏ lòng khâm phục và cảm tạ tình thương hy sinh của Chúa, nhờ đó chúng ta sẵn sàng hy sinh mọi sự để thể hiện lòng trung thành với Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Hy sinh, hãm mình để khắc phục tính hư, nết xấu làm mất lòng Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho lửa tình yêu mà Chúa gieo vãi vào tâm hồn con mỗi ngày một bùng cháy lên lan rộng đến mỗi người con gặp gỡ. Amen.

 

THỨ HAI: 15. 08. 2016 ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI Lc 1, 39-56

1. Ghi nhớ: “ Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em ” (Lc 1,45).

2. Suy niệm: Mẹ Maria là mô hình và là kiểu mẫu cho đời sống đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa. Mẹ đã để Chúa tự do hành động trong Mẹ, không suy tính, không nghi ngờ, và hoàn toàn phó thác. Chúng ta đang theo Chúa nhưng thử hỏi chúng ta đã tin yêu Ngài ở mức độ nào? Trong những hoàn cảnh trái ý, cơ cực và tủi nhục vì Danh Chúa ta có còn tin vào Chúa không? Ta hãy xét mình và kiểm chứng đức tin của ta vào Chúa hằng ngày. Với Mẹ Maria, một lần “ Xin vâng ” là mãi mãi trung thành, mãi mãi thuộc về Chúa và để Chúa tự do hành động trong Mẹ. Vậy ta hãy noi gương Mẹ mà “ ký thác đường đời cho Chúa, vì chính Người sẽ ra tay ” .

3. Sống Lời Chúa: Đón nhận mọi biến cố xảy ra trong đời với niềm tin yêu và cảm tạ.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Xin cho con biết noi gương Mẹ. để con hằng thuận theo ý Chúa và vui lòng đón nhận mọi biến cố vui buồn trong đời sống của con với tâm hồn tri ân và cảm tạ luôn mãi. Amen.

 

THỨ BA: 16. 08. 2016 Mt 19, 23-30

1. Ghi nhớ: “ Đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được ” (Mt 19,26b).

2. Suy niệm: Các môn đệ hốt hỏang vì vừa phải từ bỏ quyền cưới vợ sinh con, vừa phải từ bỏ của cải. Sự hốt hỏang nay biểu lộ khi các ông hỏi “ Thế thì ai có thể được cứu ” . Chúng ta thấy hốt hỏang vì các ngài chỉ nhìn vào sức riêng của con người nên cảm thấy bất lực. Nhưng câu trả lời của Đức Giêsu như làm sáng to cho mọi khó khăn mà con người cho là không thể làm đươ. Mặc dù công việc có khó khăn đến đâu đi nữa “ đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được ” , nghĩa là Thiên Chúa có thể khiến cho những gì xem ra bất khả trước mắt con người, được trở nên hiện thực. Vì thế, mỗi người chúng ta hãy vững tin, phó thác vào quyên năng và sự quan phòng của Thiên Chúa

3. Sống Lời Chúa : Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho con sống khiêm nhường, để con luôn biết sống phó thác vào quyền năng và tình yêu Ngài . Amen.

 

THỨ TƯ : 17. 08. 2016 Mt 20, 1-16a

1. Ghi nhớ: “Ông bảo họ: “ cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho ” (Mt 20,7).

2. Suy niệm: Thiên Chúa yêu thương luôn mong muốn cho con người được ơn cứu độ. Vì thế, Ngài không ngừng mời gọi con người và tác động lên ý chí và con tim của họ thao thức tìm kiếm Thiên Chúa. Giáo hội của Chúa là cánh tay nối dài sự cứu độ cho mọi người. Vì thế, Giáo hội luôn mở rộng vòng tay đón nhận tất cả những ai muốn trở thành con cái của Chúa và muốn “ làm vườn nho cho Chúa ” . Đối với Chúa, không bao giờ là quá trễ cho bất cứ một cố gắng nào của con người nhằm biến đổi mình hay đi tìm chân lý. Do đó người tông đồ khi phục vụ tha nhân cần có tấm lòng yêu thương rộng mở và quan tâm đến hòan cảnh của từng người.

3. Sống Lời Chúa: Nhiệt thành trong công việc truyền giáo.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho con có được trái tim rộng mở để con luôn biết hành xử cách quảng đại với tha nhân, và như thế, con sẽ nên giống Chúa mỗi ngày nhiều hơn. Amen.

 

THỨ NĂM: 18. 08. 2016 Mt 22, 1-14

1. Ghi nhớ: “Nhà vua bảo đầy tớ: “ Tiệc đã sẵn sàng rồi, mànhững kẻ được mời lại không xứng đáng ” (Mt 22,8).

2. Suy niệm: Chúa luôn tha thiết kêu mời mọi người đến với bàn tiệc Nước Trời, nhưng con người không để ý tới hay khước từ những lời mời gọi ấy, vì những quyến rũ trần gian đã lôi kéo và chinh phục lòng họ. Những kẻ không xứng đáng dự tiệc trong Nước Chúa là những người ham mê của cải trần gian, thích danh vọng, ích kỷ, kiêu căng, biếng trễ, dị đoan, dâm ô …. . Như thế thì họ là những người “ không xứng đáng ” với Nước Trời. Qua hình ảnh bài dụ ngôn chúng ta hãy luôn sẳng sàng thức tỉnh và sống trung thành với niềm tin của mình.

3. Sống Lời Chúa: Giữ mình khỏi những dính bén trần tục

4. Cầu nguyện : Lạy Chúa, xin cho chúng con biết hăng hái trong việc chu toàn bổn phận hằng ngày và luôn khao khát tới ngày được vào dự tiệc cưới ở Nước Trời. Amen.

 

THỨ SÁU: 19. 08. 2016 Mt 22, 34 – 40

1. Ghi nhớ: “ Yêu mến Đức Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và “ yêu người thân cận như chính mình ” . (Mt 22, 37-39)

2. Suy Niệm: Mến Chúa và yêu người như là hai mặt của một lề luật tình yêu mà chính Đức Kitô đã sống và rao giảng. Tất cả lề luật của Môisê và ngôn sứ cũng tùy thuộc vào hai điều đó. Trong cựu ước, việc yêu người cũng được đề cao nhưng vẫn còn giới hạn; chỉ yêu những người thân cận có liên hệ huyết nhục, có cùng tôn giáo hay có cùng một quốc gia. Còn trong tân ước, Chúa Giêsu đã mở rộng việc yêu người ra cho hết mọi người không loại trừ bất cứ ai kể cả kẻ thù. Và chính Chúa Giêsu cũng đã thực hiện điều đó trong suốt cuộc đời Ngài và trước khi chết trên thánh giá, Ngài đã xin Chúa Cha tha cho những kẻ đóng đinh Ngài.

3. Sống Lời Chúa: Hãy yêu thương kẻ thù mình.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa Giêsu! Xin ban cho con tình yêu của Chúa để con có thể yêu Chúa, yêu người cách trọn vẹn như Chúa yêu con. Amen.

 

THỨ BẢY: 20. 08. 2016 Mt 23, 1-12

1. Ghi nhớ: “ Anh em chỉ có một vị lãnh đạo là Đức Kitô ” (Mt 23,10).

2. Suy niệm: Phục vụ thường được hiểu và được coi là việc làm thấp hèn, việc làm của những kẻ làm tôi tớ trong nhà. Nhưng trong Đức Kitô, việc phục vụ mang một ý nghĩa mới và cao trọng. Đây là hành vi của việc tái tạo, cứu sống và chữa lành. Cũng như Đức Giêsu đã nói: “ Con người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người ” (Mt 20,28). Như vậy, ai càng biết phục vụ anh em mình trong sự kính trọng và yêu thương thì càng nên giống Đức Giêsu Kitô. Hãy noi theo gương Chúa Giêsu để luôn biết sống yêu thương và phục vụ. Có biết bao nhiêu vị đại thánh đã nghe và làm theo gương yêu thương phục vụ của Đức Giêsu. Họ đã biết hy sinh và hiến trọn thân mình để phục vụ anh em đồng loại của mình. Đó là gương của Đức Maria, của thánh Phanxicô khó khăn, của Mẹ Têrêsa Caculta ….

3. Sống Lời Chúa: Mỗi ngày hãy làm một việc gì tốt cho anh em mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con hiểu rõ giá trị cao quý của việc phục vụ và đời sống phục vụ tha nhân để con không bao giờ từ chối tìm đến với những người đang cần sự trợ giúp của con. Amen.

 

CHÚA NHẬT: 21. 08. 2016 Lc 13, 22 – 30

1. Ghi nhớ: “ Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào ….” (Lc 13, 24)

2. Suy Niệm: Người Do thái quan niệm rằng chỉ có Israel là dân được Thiên Chúa tuyển chọn mới được cứu thoát mà thôi. Và như thế họ không cần cố gắng nữa. Suy nghĩ như thế thì chưa đủ điều kiện để được cứu thoát mà phải chiến đấu không ngừng. Hành trình về quê trời là cuộc chèo thuyền ngược dòng, chỉ cần thiếu cố gắng sẽ bị bỏ lại sau lưng. Mỗi người chúng ta hãy nhìn lại mình xem có trong não trạng đó không? Tôi đã là Kitô hữu khi lãnh nhận phép rửa tội thì chắc chắn phải được cứu thoát chứ! Vẫn chưa đủ điều kiện, nhưng cần phải chiến đấu, phải cố gắng không ngừng thì lúc ấy ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ sinh ích cho chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Hãy chiến đấu chống lại cám dỗ mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con một sức mạnh để con luôn chiến đấu với những yếu đuối của bản thân mình, ngõ hầu sống xứng đáng là con Chúa. Amen.

 

THỨ HAI: 22. 08. 2016 ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG Lc 1, 26-38

1. Ghi nhớ: “ Này đây Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu ” (Lc 1,31).

2. Suy niệm: Giáo hội trình bày cho chúng ta thấy Đức Maria là một Eva mới, hoàn toàn trái ngược với Eva cũ bất tín và bất trung. Đức Maria là người luôn tin tưởng và tùng phục Thiên Chúa trong mọi sự. Vì thế, Mẹ đã trở thành kiểu mẫu của những ai đang trên đường đến với Chúa và dấn thân cho niềm tin của mình. Để được hạnh phúc và vinh quang trên trời như hôm nay, Đức Maria đã trải qua bao nhiêu là thử thách, gian khổ và nguy hiểm. Nhưng Mẹ đã trung thành với Thiên Chúa và sống trọn vẹn cho niềm tin của mình. Cuộc đời của những người Kitô hữu đích thực hôm nay cũng sẽ không tránh khỏi những gian nan và khốn khó. Vì thế, Theo gương Mẹ, chúng ta cũng hãy trung thành với ơn gọi làm con Chúa trong suốt hành trình về quê trời.

3. Sống Lời Chúa: Hãy tôn sùng chuỗi mân côi mỗi ngày.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho chúng con được lòng can đảm và một đức tin vững vàng để chúng con luôn tìm và sống theo thánh ý Chúa như Mẹ Maria hôm nay. Amen.

 

THỨ BA: 23. 08. 2016

Mt 23, 23-26

1. Ghi nhớ: “ Các người rửa sạch bên ngoài chén dĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện trộm cắp và vô độ ” (Mt 23,25).

2. Suy niệm: Trong bài Tin Mừng hôm nay, lời than trách của Đức Giêsu nhằm đến tính giả hình, chỉ lo sạch cái bên ngòai mà không lo sạch cái bên trong. Chén là tượng trưng cho những cái bề ngòai, là những phô trương công đức của mình trước mặt người đời. Cho nên người Kitô hữu chúng ta cần tránh thái độ giữ đạo để lập công. Chúng ta hãy tập sống một cuộc sống không nguỵ trang, nhưng hãy biết thanh tẩy bên trong, hãy luôn tập sống dưới ánh mắt của Chúa: ánh mắt nhân từ, yêu thương và cứu giúp chúng ta. Do đó, mỗi người chúng ta hãy tự hỏi: Tôi có chú ý chăm lo những việc vật chất mà sao lãng đến việc bên trong như tinh thần, lòng bác ái, sự trung tín, có lo thánh hóa bản thân và thánh hóa tha nhân không ?

3. Sống Lời Chúa: Tránh thái độ sống giả hình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa thông suốt hết mọi sự. Xin Chúa giúp con xoá bỏ hết những gì là hình thức và che đậy đã bao lần làm cho tâm hồn con xa Chúa. Amen.

 

THỨ TƯ: 24. 08. 2016

Thánh Batôlômêô Tông đồ Ga 1, 45 - 51

1. Ghi nhớ:“Đức Giê-su trả lời: Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi” (Ga 1, 48).

2. Suy niệm: Batôlômêô là một trong 12 Tông đồ của Chúa Giêsu. Chắc chắn thánh nhân thật ngỡ ngàng vì Chúa Giêsu đã biết rõ ngài. Điều đó cho thấy không phải Batôlômêô đi tìm Chúa Giêsu mà chính Người đi tìm và kêu gọi thánh nhân. Và hầu như tất cả các Tông đồ đều được Chúa đi tìm và kêu gọi như thế. Chỉ khác nhau mỗi người mỗi hoàn cảnh. Trong từng giây phút Chúa cũng đang đi tìm và kêu gọi ta. Kêu gọi ta đi theo Người để được hưởng hạnh phúc thật.

3. Sống lời Chúa: Luôn nhớ Chúa đang đi tìm và kêu gọi ta.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đang đi tìm và kêu gọi con. Xin cho con mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa. Amen.

 

THỨ NĂM: 25. 08. 2016 Mt 24, 42-51

1. Ghi nhớ: “ Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến ” (Mt 24,44)

2. Suy niệm: Cuộc sống ở trần gian thật ngắn ngủi và tạm bợ, Thiên Chúa có thể đến với mỗi người chúng ta bất cứ lúc nào. Vì thế, chúng ta hãy biết chuẩn bị sẵn sàng để khi Thiên Chúa đến chúng ta mau mắn ra đón Người. Không ai được phép lãng phí thời giờ hay ngủ mê trước những quyến rũ trên đường. Vì như thế, chúng ta sẽ không có đủ thời gian để tiến về đích. Không ai biết trước được ngày mình được Thiên Chúa gọi ra khỏi thế gian. Vì thế, chúng ta hãy thức tỉnh luôn và sống thật tốt giây phút hiện tại, biết chu toàn việc bổn phận hằng ngày của mình một cách có ý thức và đầy lòng yêu mến.

3. Sống Lời Chúa: Hãy thức tỉnh và sẵn sàng.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, sự sống của con thuộc về Chúa. nên bất cứ lúc nào được Chúa gọi và cần đến, con sẵn sàng đáp trả và xin vâng với tấm lòng yêu mến. Amen.

 

THỨ SÁU: 26. 08. 2016 Mt 25, 1 – 13

1. Ghi nhớ: “ Bấy giờ, Nước Trời sẽ ví được như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể ” (Mt 25,1).

2. Suy niệm: Dụ ngôn 10 cô trinh nữ dạy ta bài học phải luôn sẵn sàng và tỉnh thức. Dụ ngôn tuy có nhiều chi tiết, nhưng Chúa Giêsu chỉ muốn dựa vào phong tục rước dâu để nói lên sự chuẩn bị của mọi người. Ở đây Chúa Giêsu ví mình như chàng rể. Người sẽ đến lần thứ hai vào ngày phán xét để mở tiệc cưới và ban phúc thiên đàng cho lòai người. Những người tỉnh thức và sẵn sàng sẽ được hưởng phúc, những người chểnh mảng tức là tội lỗi sẽ bị lọai ra ngòai. Còn trong cuộc sống, Thiên Chúa sẽ đến với mỗi người một cách thật bất ngờ, có thể Người sẽ chậm đến với người nay, nhưng lại đến thật nhanh với người khác. Do đó tất cả mỗi người chúng ta phải lo chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa với một hành trang sẵn sàng bằng cách thực thi ý Chúa và gia tăng việc lành phúc đức lập công đền tội, và trung thành với Chúa trong mọi hòan cảnh.

3. Sống Lời Chúa: luôn giữ cho tâm hồn sạch tội, sẵn sàng đón Chúa vào ngày sau hết.

4. Lời nguyện:Lạy Chúa, xin cho ngọn đèn đức tin luôn cháy sáng trong hồn con, để khi Ngài đến chúng con có sẵn để ra đón rước Người. Amen.

 

THỨ BẢY: 17. 08. 2016 Mt 25, 14- 30

1. Ghi nhớ : “ Ông đưa cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến tùy vào khả năng riêng mỗi người ” . (Mt 25,15)

2. Suy niệm : Dụ ngôn trước tiên nhắm đến tên đầy tớ vô dụng biểu trưng cho những luật sĩ và biết phái Do Thái. Họ rất cứng nhắc trong việc tuân giữ luật. Chỉ cần một sự thay đổi hay một điều gì mới thêm vào, thì bị họ coi là đáng nguyền rủa. Ngòai ra dụ ngôn còn dạy mỗi người chúng ta phải biết nỗ lực sinh lời. Thiên Chúa ban cho mỗi người một khả năng khác nhau: người thì được Thiên Chúa đưa cho “ năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến ” để sử dụng và sinh lời cho Ngài. Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, Ngài không đòi hỏi những gì qúa sức con người. Nhưng Ngài muốn mỗi người chúng ta hãy biết sử dụng những ân điển Chúa ban trong hiện tại để làm vinh danh Chúa và đem lại công phúc cho phần rỗi đời đời.

3. Sống Lời Chúa: Hãy thánh hóa bản thân và phục vụ tha nhân.

4. Lời nguyên: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sử dụng hết những khả năng Chúa ban để làm vinh danh Chúa và phục vụ tha nhân. Amen.

 

CHÚA NHẬT: 28. 08. 2016 Lc 14, 1. 7 – 14

1. Ghi nhớ: “ Ai tự nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai tự hạ mình xuống sẽ được nhắc lên ”. (Lc 14,11).

2. Suy niệm: Đối với người đời, họ thường hay có khuynh hướng thích kiêu ngạo, thích khoe khoang, thích đề cao tài năng và địa vị, được thể hiện qua việc họ hay tìm chỗ nhất, hay kiếm những gì có lợi cho mình, chính vì bản năng này mà làm ảnh hưởng đến sự đòan kết của cộng đòan. Do đó hôm nay Đức Giêsu muốn nhấn mạnh đến sự khiêm nhường. Đối với Thiên Chúa, Ngài luôn yêu thương và nhậm lời những người có tính khiêm nhường tự hạ. Vì đối với Ngài “ Ai tự nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai tự hạ mình xuống sẽ được nhắc lên ” . Đối với chúng ta, ai cũng là tội nhân trước mặt Thiên Chúa, do đó, chúng ta cần nhìn nhận thực tế về mình để sống khiêm nhường đối với Chúa và tha nhân.

3. Sống lời Chúa: Hãy khiêm nhường trong cầu nguyện.

4. Lời nguyên: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra mình chỉ là tạo vật phàm hèn, để con luôn biết sống phó thác vào Chúa và yêu thương anh em.

 

THỨ HAI: 29.08.2016 Mc 6, 17 - 29

1. Ghi nhớ: “ Ông này không phải là con ông Giuse đó sao ” (Lc 4, 22)

2. Suy niệm: Tuy tỏ ra thán phục trước những lời giảng dạy của Chúa Giêsu nhưng do thành kiến, óc hẹp hòi nên người Nazaret đã từ chối Đức Giêsu. Họ không chấp nhận Ngài là Đấng Messia dù họ đã chứng kiến những dấu lạ từ Ngài. Ngày nay, cũng vì thành kiến, vì khinh miệt và phân biệt sang hèn, nên chúng ta không thấy được Chúa Giêsu hiện diện trong mỗi người anh em mà chúng ta gặp gỡ.

3.Sống Lời Chúa: Điều gì ta làm cho anh em là ta đang làm cho Chúa.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, cũng vì thân thế gia đình tầm thường nên Chúa đã bị người ta từ chối. Xin cho chúng con khiêm tốn hòa nhã với anh em, sẵn sàng mở rộng vòng tay để đón tiếp và giúp đỡ những người tầm thường ,bất hạnh .Amen.

 

THỨ BA: 30.08.2016 Lc 4 ,31-37

1.Ghi nhớ: “ Người xuống Caphacnaum một thành miền Galilê, và ngày Sabat Người giảng dạy họ. Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy”. (Lc 4,31-32)

2. Suy niệm: Trước thái độ cứng lòng tin của dân đồng hương Nazaret, Chúa Giêsu bỏ thành ấy và xuống miền Ca- phac- na- um. Trái ngược với thái độ dân thành Nazaret, người Ca- phac- na- um sửng sốt trước lời giảng dạy và những phép lạ của Chúa Giêsu. Đây là sự sợ hãi có tính tôn giáo, một sự ngạc nhiên dẫn đến thán phục trước quyền năng Thiên Chúa, không có Thiên Chúa ? cùng, Đức Giêsu không thể làm được như vậy. Hằng ngày có biết bao hiện tượng làm chúng ta ngạc nhiên, nhưng chúng ta có nhận ra chúng là dấu chỉ mà Thiên Chúa gởi đến không ?

3. Sống Lời Chúa: Nhận ra ý Chúa trong mỗi biến cố hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con bắt chước dân thành Ca- phac- na- um biết nhận ra mỗi diễn biến trong cuộc đời con đều nằm trong bàn tay quan phòng của Chúa, để con biết tạ ơn Chúa mọi nơi, mọi lúc trong cuộc sống này . Amen. 32

 

THỨ TƯ: 31.08.2016 Lc 4, 38 - 44

1. Ghi nhớ: “ Lúc ấy ,bà mẹ vợ ông Simon đang bị sốt nặng. Họ xin Người chửa bà ” (Lc 4, 38)

2. Suy niệm: Rời khỏi hội đường, Đức Giêsu đến nhà của Simon. Lúc này, bà nhạc của Simon đang bị sốt nặng, người ta xin Chúa Giêsu chửa cho bà. Bệnh tật thân xác làm cho người ta không còn khả năng đến với người khác. Lúc này, bà đang bất lực hoàn toàn, sự sống của bà hoàn toàn lệ thuộc vào người khác. Ở đây, chúng ta thấy những người xung quanh có một tấm lòng quảng đại, quan tâm đến người khác. Chính nhờ lòng tốt và lời cầu xin của họ Chúa Giêsu đã chửa cho bà khỏi bệnh. Vì thế, chúng ta nên cầu nguyện cho nhau khi gặp khó khăn trong cuộc sống .

3. Sống Lời Chúa: Tập có thói quen cầu nguyện mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, bệnh tật thân xác làm cho chúng con phải xa cách cộng đoàn ,nhưng bệnh tật phần hồn còn đáng sợ hơn. Xin cho chúng con biết tỉnh thức để thấy được những thương tích nơi tâm hồn do tội lỗi gây ra để chạy đến cùng Chúa mau được chữa lành . Amen.


Trở lại      In      Số lần xem: 1245
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  8
 Hôm nay:  2662
 Hôm qua:  8431
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11428927
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top