Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN A.2017 (Giuse Luca)

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7  /  Tuần X  Thường Niên A (12/06 -> 17/06/2017)

Thứ hai, 12/06/2017

Đề tài: TÁM CÁNH CỬA ĐỂ VÀO NƠI HẠNH PHÚC       

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 5,1-12)

1 Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2 Người mở miệng dạy họ rằng: 3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. 5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.

6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. 7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. 8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. 9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. 11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. 12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.

SUY NIỆM:

1/ Thánh Nữ Monica đã có một đời sống đau khổ vì chồng, vì con, nhưng Thánh Nữ vẫn tha thiết cầu nguyện để kiên nhẫn chịu đựng. Nhờ đó, về cuối đời, người chồng đã đón nhận đức tin Công giáo, còn người con trai thì đã bỏ lạc giáo để trở về với Chúa.

2/ Cuộc đời con người luôn gặp phải những trái ý, bệnh tật, tuổi già, nghèo đói, lao động vất vả và cái chết. Đó là những Thánh Giá cuộc đời.

3/ Chúa Giê-su không muốn chúng ta trốn tránh những thực tại trần thế. Nhưng dám chấp nhận những đau khổ vì Ngài, nhờ đó Ngài sẽ ban nhiều ơn phúc cho ta.

4/ Cuộc đời ai cũng bị Thánh Giá đè nặng, nhưng Chúa Giê-su hứa sẽ nâng đỡ những ai trông cậy Người. Chúa hứa sẽ ban ơn an ủi nâng đỡ họ.

5/ Thánh Nữ Monica đã đến với Chúa trong những lúc khổ đau. Chúng ta hãy tin tưởng và phó thác vào quyền năng của Chúa bằng cách kiên trì cầu nguyện.

6/ Như vậy: Những ai chịu đón nhận khổ đau bằng niềm tin phó thác vào Chúa, đây cũng là cách chúng ta học ở Chúa để biến những sầu khổ trong cuộc đời, thành hạnh phúc vĩnh cửu.

7/ Bài giảng này thường được gọi là bài giảng trên núi, vì hôm đó Chúa Giê-su ngồi trên đám cỏ xanh của một vùng núi đồi, giữa một đám đông dân chúng.

8/ Chúa muốn cho loài người biết, muốn đạt được hạnh phúc thật của Ngài thì con người cần phải làm gì? Chúa cũng nói rõ cho biết: Có tám cách, có tám phương thế, cho nên chúng ta thường gọi đây là Tám Mối Phúc Thật.

9/ Phúc thứ nhất: Phúc cho kẻ có tâm hồn nghèo khó, nghèo khó trong tinh thần là đừng để cho lòng mình tôn thờ tiền của vật chất, sử dụng tiền sao cho đúng. Giàu có thì phải biết chia sẻ của cải cho người khác, không nên hưởng thụ cách ích kỷ, nghèo nhưng không than van, phàn nàn, nhưng luôn trông cậy vào Chúa.

10/ Phúc cho kẻ hiền lành, hiền hòa, dễ thương, dễ mến. Là người biết loại bỏ tự ái cá nhân, sẵn sàng cảm thông tha thứ, cho dù có bị oan ức, thiệt thòi, không tức giận, phẫn nộ với bất cứ ai.

11/ Phúc cho kẻ khóc lóc: Không phải là phúc cho ai hay khóc và mau chảy nước mắt, nhưng là phúc cho ai biết khóc than vì lầm lỗi của đời mình. Hoặc biết đem đau khổ đời mình dâng lên cùng với đau khổ của Chúa Giê-su hoặc là biết rung động trước những đau khổ của kẻ khác.

12/ Phúc cho ai biết thương xót: Tức là biết thương người như thể thương thân, là con người nhân từ, rộng rãi, quảng đại biết lấy lá lành đùm lá rách, biết cho hơn nhận, biết khóc cùng kẻ khóc, họ có tấm lòng tốt như Thiên Chúa.

13/ Phúc cho kẻ khao khát sự công chính: Là khao khát được thờ phượng Chúa trong tinh thần và trong chân lý, là luôn đi tìm Thánh Ý Chúa, là biết đi tìm nước Trời trước hết.

14/ Phúc cho kẻ có lòng trong sạch: Sạch tự đáy lòng, lòng tốt sinh ra tư tưởng tốt và việc làm tốt, là người có lòng công chính Thánh thiện trước Thiên Chúa, trước mọi người chứ không chỉ có vẻ bên ngoài.

15/ Phúc cho kẻ gây ra sự hòa thuận: Hòa thuận có 2 chiều như cây Thánh Giá, chiều đứng giữa Thiên Chúa với con người lầm lỗi, giữa tội nhân với Thiên Chúa, chiều ngang là làm hòa với anh em. Công thức của sự bình an là như thế.

16/ Phúc cho ai đau khổ vì đạo ngay: Ở đời luôn có nhiều cái khổ, nhưng chỉ có đau khổ nào hòa hợp với đau khổ của Chúa Giêsu, chỉ có đau khổ nào vì Chúa và vì Tin Mừng thì mới có giá trị và đáng được Thiên Chúa chúc phúc.

Cầu nguyện: lạy Chúa ,xin ban cho con ngọn lửa yêu mến để con dám sống đúng bản chất Kyto hữu của mình là dám làm chứng cho Chúa suốt cuộc đời con. Amen.

 

Thứ ba, 13/06/2017

Đề tài: BẢN CHẤT CỦA NGƯỜI KI-TÔ HỮU

THÁNH ANTÔN PAĐÔVA – LINH MỤC, TSHT

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-to theo Thánh Mattheu (Mt 5,13-16)

 13 "Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.14 "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được.15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà.16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời. 

SUY NIỆM:

1/  Nhiều người có đạo, sau một thời gian sống đạo, lại muốn bỏ đạo.  Nhiều người ngoại giáo có cảm tình với đạo, nhưng sau một thời gian tiếp xúc với người có đạo, thì họ lại thôi.

2/ Lý do là vì họ thấy người công giáo sống cũng chẳng tốt lành gì. Chỉ nghe họ đọc kinh như con sáo, nhưng khi sống đạo thì cũng ăn gian nói dối, độc ác, bất công, lừa đảo chẳng thua kém ai.

3/ Câu chuyện trên đây cho thấy các nhân chứng luôn sống phản lại Tin Mừng đã gây tác hại xấu lên những người khác. Chúng ta không thể làm sáng danh Chúa, nếu cứ sống ích kỷ, khinh ghét người nghèo khổ và sẵn sàng loại trừ lẫn nhau.

4/ Hôm nay qua bài Tin Mừng, Chúa Giê-su cho biết: Bản chất con người Ki-tô hữu là muối, là ánh sáng của Thiên Chúa giúp cho người đời nhận ra Thiên Chúa là chân lý, là Đấng giàu tình thương, là ơn cứu độ, là nguồn hạnh phúc.

5/ Người khác sẽ nhận biết chúng ta là muối, là ánh sáng qua lời nói và hành động bác ái yêu thương. Và nếu một Ki-tô hữu sống đúng với bản chất của mình là khi chúng ta sống đúng với giáo huấn của Tin Mừng.

6/ Chúa Giê-su dùng 2 biểu tượng, hai Dụ Ngôn ngắn để nói lên bản chất và sứ mệnh của người Ki-tô hữu đó là: Muối và ánh sáng, Anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian.

7/ Muối là nước biển cô đặc, vị mặn, tính hàn. Muối là một vị tối cần cho cơ thể con người và cho các loài động vật có vú, người Do Thái dùng muối rắc vào phân lạc đà làm chất đốt, tốt nhất là muối ở biển chết vì có nhiều Clorua Magnesium.

8/ Chúng ta thì dùng muối để nêm đồ ăn cho các vị mặn mà. Muối để ướp đồ ăn cho khỏi hư thối, trong y học người ta dùng muối để bảo vệ sinh tố, làm thuốc thang cho tiêu hóa và thận. Kinh Thánh dành nhiều cảm tình cho muối.

9/ Trong Cựu Ước, muối tượng trưng cho sự trung thành của Thiên Chúa. Trong sách Dân Số nói Thiên Chúa Yave đã ký kết một khế ước bằng muối.

10/ Trong Tân Ước, Chúa Giê-su nói: Anh em là muối cho đời, muối ở đây có 2 ý nghĩa: Thứ nhất là thêm sức sống ơn Thiên Chúa (thêm hương vị), thứ hai là bảo vệ đồ ăn khỏi hư: bảo vệ chân lý hằng sống.

11/ Người Ki-tô hữu sống giữa trần gian như con diều tung bay giữa bầu trời, mà cái dây vẫn bị buộc chặt ở mặt đất. Chúng ta là con cái Chúa cũng vừa là một phần tử trong xã hội loài người mà chúng ta đang sống.

12/ Chúng ta sống ở đời này với vai trò là muối đất, là người đại diện cho Thiên Chúa. Nhưng trên hết, chúng ta là công dân nước trời, là con cái Thiên Chúa, cho nên chúng ta không được quên lối về trời. Thánh Phao dặn: Chúng ta sống ở trần gian như lữ khách, nhưng định mệnh là chúng ta phải về trời.

13/ Cho nên dù đi đâu, dù sống ở đâu, chúng ta cũng phải như là muối mặn, chúng ta phải luôn thêm hương vị cho đời như những con én bay lên làm tăng niềm vui cho mùa xuân.

14/ Chúng ta càng sống càng phải thêm khôn ngoan, thêm nhân đức như Chúa Giê-su, là thêm sức sống, thêm hy vọng, thêm tình yêu cho gia đình, cho thôn xóm.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thêm lửa mến vào trong lòng con, để con dám sống đúng với bản chất Ki-tô giáo của mình là làm chứng cho Chúa mỗi ngày. Amen.

 

Thứ tư, 14/06/2017

Đề tài: LỀ LUẬT VÌ CON NGƯỜI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 5,17-19)

17 "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời. 

SUY NIỆM:

1/ Một ông lão đói quá, đã ăn cắp một ổ bánh mì, người ta đem đến cho ông thị trưởng NewYork xử. Theo luật thời đó, ông lão phải chịu phạt 10 đô-la, ông thị trưởng đã bỏ ra 10 đô nộp phạt cho ông lão, sau đó ông thị trưởng đã yêu cầu mỗi người có mặt trong phiên tòa hôm ấy phải nộp phạt 50 xu vì đã để cho một người trong thành phố này nghèo đến mức phải đi ăn cắp. Tổng số tiền thu được, ông thị trưởng đã trao hết cho ông lão.

2/ Người ta đặt ra lề luật là để mang lại sự công bằng và trật tự cho xã hội. Tuy nhiên trong thực tế, người ta đã lợi dụng luật để bắt bẻ và làm khổ lẫn nhau.

3/ Luật Moisen thời đó đề cập đến sự công bằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Chúa Giê-su đã kiện toàn bằng luật yêu thương, do đó luật được lập ra là vì con người, luật để mang lại hạnh phúc cho con người.

4/ Chính Chúa Giê-su đã thực hành luật yêu thương qua việc chữa lành kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong ngày Sabat. Và bằng cái chết thập giá, Chúa đã cứu độ con người, Chúa cũng muốn chúng ta biểu lộ yêu thương bằng hành động như thế.

5/ Chúa Giê-su khẳng định: Anh em đừng tưởng thầy đến để bãi bỏ luật Moisen hoặc lời các Ngôn sứ, nhưng là để kiện toàn.

6/ Từ ngày xưa, ông Moisen đã dạy luật Thiên Chúa cho dân Do Thái. Đến lượt các Ngôn sứ cũng dạy cho họ biết những điều Thiên Chúa muốn truyền dạy, sau đó lại có các kinh sư là những người chuyên môn về kinh thánh, họ đã làm sáng tỏ những điều Thiên Chúa muốn truyền dạy và không quên đặt thêm ra nhiều thứ luật, khi đến thời Chúa Giê-su thì đã có tới 613 điều, nhưng họ đã đi quá lố đến độ đã làm nô lệ cho lề luật vì thế Chúa Giê-su đã nhiều lần khiển trách họ.

7/ Người Phariseu đã hiểu lầm vì tố cáo Chúa Giê-su là vi phạm pháp luật và coi thường truyền thống tổ tiên. Nhưng Chúa đã nói rõ cho họ biết: Chúa đến để kiện toàn, để làm cho mọi người tuân giữ luật lệ một cách hoàn hảo hơn.

8/ Cách Chúa Giê-su kiện toàn: Chúa nhấn mạnh đến giá trị tinh thần của luật lệ, luật Chúa phải bắt đầu từ trong lòng, trong lương tâm chứ không câu nệ vào hình thức bên ngoài. Sau đó, luật còn phải đặt trên nền tảng bác ái yêu thương chứ không nên đối xử với nhau một cách sòng phẳng như là máy móc.

9/ Còn một điều nữa là không nên coi những luật lệ do con người làm ra còn quan trọng hơn luật do Chúa dạy. Rồi như để minh chứng cho sự kiện toàn lề luật chứ không phải để phá bỏ, Chúa Giê-su nói thêm: Dù một chấm một phẩy cũng sẽ không qua đi, bởi vì đó là luật của Thiên Chúa, thì cho dù là điều thật nhỏ mọn thì con người cũng phải tuân giữ. Đó cũng là ý nghĩa của câu cuối cùng của bài Tin Mừng.

10/ Chúa Giê-su nhắc nhở người Do Thái ngày xưa cũng như muốn nhắc nhở tất cả chúng ta ngày hôm nay: Đừng bao giờ coi luật mình đặt ra hơn luật của Thiên Chúa, nếu đã là luật do Chúa truyền thì ta phải tuân giữ đàng hoàng, đầy đủ thì mới hy vọng vào được nước trời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con đừng vì quá coi trọng lề luật mà nhẫn tâm nhìn người khác nghèo khổ, đói khát. Xin cho con biết yêu thương anh em nhiều hơn, bởi vì bác ái là đã chu toàn mọi lề luật. Amen.

 

Thứ năm, 15/06/2017

Đề tài: THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 5,20-26)

20 "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,24thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

SUY NIỆM:

1/Một thần học gia Tin Lành cho rằng: Tha thứ là trả tự do cho chính mình.

2/Thông thường chúng ta chỉ lo việc thờ phượng Chúa mà quên mất bổn phận phải yêu thương tha nhân.

3/Chúa Giêsu dạy: Hãy tha thứ cho anh em mình trước khi muốn cử hành việc thờ phượng Chúa.

4/Người đời cho rằng: Tha thứ là món quà lớn dành cho người được tha thứ. Tuy nhiên cũng có người cho rằng: Tha thứ là món quà dành cho chính người đi tha thứ cho kẻ khác.

5/Của lễ đẹp lòng Thiên Chúa nhất chính là lòng yêu thương tha thứ mà chúng ta dành cho nhau.

6/Chúa Giêsu đến thế gian không phải để bãi bỏ lề luật của các Ngôn sứ, nhưng Chúa đến để kiện toàn lề luật, giúp người ta hiểu rõ và giữ đúng lề luật đó.

7/Bài Tin Mừng hôm nay kể lại điều luật mà Chúa Giêsu muốn kiện toàn, đó là cấm giết người. Tội giết người ở vào thời nào cũng là tội nặng, đáng xử án, thời Do Thái cũng cấm tội giết người, tuy nhiên luật pháp cũng chỉ cấm giết người, cấm làm đổ máu mà không đề cập và cấm những nguyên nhân.

8/Luật người xưa lại không cấm những nguyên nhân như là: Hận thù, ghen ghét, giận dữ, vu khống. Trong Tân ước Chúa Giêsu lại xét đến tận gốc của vấn đề, chứ không xét theo hành động bên ngoài.

9/Nghĩa là tòa chỉ cấm hành động như là bạo hành, cố sát. Còn luật Chúa thì cấm ngay từ gốc của vấn đề, cho nên qua hành động giết người thì Chúa cấm sự tức giận vì đó là căn nguyên, là nguồn gốc của vấn đề.

10/Trước con mắt của Chúa, sự sát nhân hay bạo hành chỉ là kết quả của sự giận dữ. Hay nói rõ hơn: giận dữ là nguyên nhân gây ra hành động giết người, cho nên tội giận dữ cũng là tội ngang bằng với tội giết người.

11/Một tội nữa Chúa cũng kể ngang bằng với tội giết người đó là khinh dễ anh em. Nghĩa là rủa sả, mắng chửi anh em là đồ ngốc, đồ khùng, đồ ngu. Các tội này cũng bị Chúa luận xử nặng.

12/Tại sao khinh người lại bị liệt vào tội sát nhân? Thưa, khinh người là muốn làm hại thanh danh, nhân phẩm của họ, làm hại như vậy là làm hại cả sự nghiệp của họ, mà sự nghiệp được lập ra bằng cả cuộc đời họ. Như vậy chúng ta đã phạm tội giết người không cần gươm giáo.

13/Giết người trong phạm vi thân xác mà giết cả trong phạm vi tinh thần, làm cho họ tủi nhục, buồn phiền, chán nản, tuyệt vọng mà chết. Đó là cách làm cho họ chết mau hơn, vì thế Chúa cấm chúng ta không được khinh bỉ, sỉ vả người khác.

14/Chúa là Cha, muốn dạy chúng ta là con cái của Ngài: Hãy làm hòa trước khi những tai họa sẽ xảy ra, đây là một lời khuyên thật quan trọng, chẳng những chúng ta không được hại ai, mà còn không được có tư tưởng hại người khác, mà phải đi trước một bước là làm hòa.

15/Chúng ta hãy mau giàn xếp với nhau cách nhanh chóng và tốt nhất. Chúng ta cần nhớ: con người còn sống là còn phạm lỗi, bao lâu ta còn sống thì ta cần phải tha thứ cho nhau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban ơn hiền lành và khiêm nhường, xin cho con biết lắng nghe, thông cảm và nhẫn nhục, để Chúa ban bình an cho con và con có thể đem bình an đến cho anh em con. Amen.----

 

Thứ sáu, 16/06/2017

Đề tài: NGOẠI TÌNH, NGUYÊN NHÂN VÀ LỖI PHẠM

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Matheu (Mt 5,27-32)

27 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.30Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.

31 "Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.

SUY NIỆM:

1/Thánh Gioan Bosco cho rằng: nguyên nhân của những khổ đau, bệnh tật chính là do tội lỗi. Vậy nếu chúng ta muốn loại bỏ những khổ đau do tội lỗi gây ra và muốn thoát khỏi sự thống trị của chúng ta thì hãy tránh xa mọi nguyên nhân.

2/Chúa mời gọi mọi người phải tránh xa dịp tội, không thể khoan nhượng với chúng cho dù phải mất mát thiệt thòi. Muốn sống theo lời Chúa dạy thì không dễ dàng gì, nhưng nếu chúng ta biết chạy đến với Chúa, xin ơn Chúa trợ giúp thì việc gì chúng ta cũng có thể làm được.

3/Muốn sống đẹp lòng Chúa, ta phải vâng nghe lời Chúa dạy, hãy sống đúng với tư cách là con Chúa, cắt đứt mọi sự thỏa hiệp với tội, nhờ đó chúng ta có thể sống thánh thiện như ý Chúa muốn.

4/Qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến tội trong tư tưởng. Đối với giáo huấn của Chúa Giêsu: tội bắt đầu hình thành từ trong tư tưởng, trong ước muốn.

5/Chúa đưa ra một điển hình đó là trường hợp có người nhìn người phụ nữ mà lại ước muốn, thì trong lòng đã phạm tội ngoại tình với người ấy rồi.

6/Chúa muốn ngăn cản tội từ khi nó vừa hình thành trong ước muốn, chứ không đợi cho tới khi xảy ra hành động, Chúa muốn nhấn mạnh đến cách chúng ta phạm tội bằng tử tưởng xấu dễ dàng nhất chính là do sự nhìn xem.

7/Cái thứ giúp ta nhìn xem sự xấu chính là con mắt. Chúa Giêsu hiểu tâm lý loài người hơn ai hết, Chúa vạch rõ cho chúng ta biết: con mắt là một trong những giác quan dễ đưa chúng ta đến chỗ phạm tội, nhất là tội tư tưởng.

8/Đôi mắt là giác quan tinh tế và cũng tế nhị nhất giúp con người có thể nhìn vạn vật, để xem, để thấy và để xét đoán ngoại vật, con mắt cũng là cơ quan giao cảm tinh tế nhất giữa con người với con người.

9/Con mắt có thể diễn tả tâm tư, tình cảm không phải bằng lời nói, nhưng bằng những nét rất riêng mà chỉ có nó mới có, khiến cho hai người có thể trao đổi tâm ý cũng như tà ý.

10/Nhìn vào đôi mắt, người ta có thể đoán ra thái độ cũng như tâm tính của người đó, chúng ta có thể tạm hiểu được đôi mắt của mình qua bài hát “Đôi mắt” của nhạc sĩ Xuân Hồng, đôi mắt để ghen, để hờn, là cửa ngõ tâm hồn, là tuyệt tác của thiên nhiên.

11/Đôi mắt là chiếc cửa bỏ ngỏ giúp cho thần chết dễ dàng leo qua đó mà vào tâm hồn ta, con mắt luôn luôn đói: “no bụng đói con mắt”, người ta luôn tìm cách để thỏa mãn con mắt.

12/Bao nhiêu cách ăn mặc lộ liễu, gợi tình, xa hoa, khiêu khích. Bao nhiêu bài nhạc, điệu vũ, bức họa, tác phẩm, tiểu thuyết, báo chí, phim ảnh, ca kịch, tivi, video, quảng cáo sự gợi cảm thân xác qua con mắt.

13/Chúa bảo ta phải làm chủ đôi mắt. Phải có kỹ luật sắt, bởi vì con mắt dễ làm cho chúng ta bị vấp ngã, mười thương con mắt hữu tình với ai.

14/Thế gian đầy cạm bẫy, cám dỗ. Nếu một hình ảnh nào đó có thể làm cho chúng ta sa ngã phạm tội, chúng ta hãy can đảm ngoảnh mặt đi, chúng ta đừng để rơm gần lửa rồi cầu xin Chúa cho rơm đừng cháy, đó là liều mình. Các Thánh nhân đã dạy: Đào vi thượng sách, riêng đối với điều răn thứ sáu, hãy xin Chúa cho ta khỏi sa chước cám dỗ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con giữ lòng trong sạch với Chúa và luôn chung thủy với người bạn đời của con. Xin Chúa giúp con mạnh dạn loại bỏ mọi hình ảnh xấu ra khỏi mắt mình, để linh hồn con luôn trong sạch, xứng đáng là nơi Chúa ngự. Amen.---

 

Thứ bảy, 17/06/2017

Đề tài: KIỆN TOÀN LỜI THỀ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Matheu (Mt 5,33-37)

3 "Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa.34 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa.35 Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả.36 Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được.37 Nhưng hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.

 

SUY NIỆM:

1/ Chúa Giê-su dạy, con người sống với nhau phải tôn trọng sự thật. Ca dao Việt Nam cho rằng: “lưỡi người độc hơn đuôi ong”, lưỡi làm mất bạn bè, làm mất danh giá, lưỡi làm người khác bị tù tội, mất cơ nghiệp, mất cả tính mạng.

 2/ Chúa Giê-su xưng mình: Ta là sự thật … Ai tôn trọng chân lý thì đến với Chúa, chân lý giúp cho người ta sống thành thật. Ai tôn trọng sự thật thì người ấy có mối tương quan mật thiết với Chúa Giê-su.

3/ Bởi con người thường nghiêng chiều về sự gian dối, nên khi muốn nói điều gì nghiêm túc thì phải nại đến lời thề, mà loài thụ tạo thì làm gì có ai có đủ thế giá để làm chứng.

4/ Sách xuất hành (Xh 20,7) dạy: “Ngươi chớ bội thề, nhưng hãy giữ lời thề cùng Đức Chúa”. Sách dân số cũng dạy: “Ai thề hứa cùng Giave điều gì thì chớ sai lời”.

5/ Như vậy cựu ước không cấm thề mà chỉ buộc giữ trọn lời thề và không được bội thề. Ở điều răn thứ hai, Chúa cho phép thề khi cần thiết thật sự, khi sự thật bị bóp méo, trong trường hợp này thì được nại vào Thiên Chúa để thề/

6/ Phariseu thì không đặt vấn đề thề thật hay thề chơi hay thề dối. Nếu thề dối mà giữ được lời thề thì cũng không sao.

7/ Khi Chúa kiện toàn lề luật, Chúa muốn họ thấy một tiêu chuẩn trỗi vượt của Chúa. Không phải chỉ thề và giữ là xong đâu, nhưng Chúa dạy phải sống thật thà dù có thề hay không.

8/ Nhiều người dựa vào lời thề để nói dối nhiều hơn, cho nên người ta thường nói: người hay thề là người hay nói dối.

9/ Nếu chúng ta luôn nói thật, thì chẳng cần thề thốt, thiên hạ cũng tin. Ngược lại, con người luôn sống gian dối thì có thề bao nhiêu cũng chẳng ai tin.

10/ Chúa bảo đừng lấy trời đất mà thề vì vật chất luôn mau qua. Chúa bảo hãy dựa vào Thiên Chúa, vì Ngài là Đấng chân thật.

11/ Chỉ được phép thề khi thấy thật sự cần thiết và có thể thực thi lời thề thì khi ấy mới được thề.

12/ Người hay thề là người gian dối, nên họ hay thề gian. Đây là tội lấy Chúa ra làm chứng cho lời mình nói dối, mà đã gian dối rồi thì có thề cũng chẳng ai tin.

Cầu nguyệnLạy Chúa, Chúa là Đấng chân thật, còn ma quỉ là kẻ nói dối. Nếu chúng con tin yêu Chúa, xin cho chúng con yêu quý sự thật và luôn sống chân thật như Chúa. Chúng con cầu xin …

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1724
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  7
 Hôm nay:  342
 Hôm qua:  1986
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11403158
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top