Website Lời Chúa :  ditimchanly.org / nhóm KT EMMAUS CN 25  TN / A / Giuse Luca /......  ...Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ  : Này bạn , tôi đâu có xử bất công với bạn / bạn đã chẳng thỏa thuận với tôi là một quan tiền sao ? Hãy cầm lấy phần của bạn mà đi đi .(Mt20,13) / Lạy Chúa , xin giúp con luôn biết cư xử quảng đại với anh em con , để đáng được thương con trong giờ sau hết , Amen .**R

Chia sẻ Lời Chúa TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN A 2017 (Giuse Luca)

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7  /  Tuần XII  Thường Niên A (26/06 -> 01/07/2017)

Thứ hai, 26/06/2017

Đề tài: HÃY XÉT LẠI MÌNH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 7,1-5)

1"Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, 2 vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em. 3 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? 4 Sao anh lại nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn", trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? 5 Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.

SUY NIỆM:

1/ Các Thánh Tông đồ rất khâm phục Chúa Giêsu. Vì Chúa không những đã dạy, đã góp ý cho các ông sống đạo, cách rao giảng, cách phục vụ mọi người; mà chính Chúa còn làm gương cho các ông thấy Chúa đã sống, đã hành đạo như thế nào.

2/ Ai trong chúng ta cũng có thiếu sót, sai lầm. Vì thế đức ái đòi buộc ta phải góp ý và sửa chữa cho những người chung quanh. Thế nhưng trước hết Chúa Giêsu dạy ta biết cách  tự sửa mình trước khi đi sửa lỗi cho người khác: Hãy lấy cái xà ra khỏi mắt mình trước đã.

3/ Con người ai cũng thích đề cao chính mình, tự cho mình là hay, là đúng mà quên rằng chính mình lại có nhiều lỗi phạm. Vì vậy Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy sửa lỗi của mình trước, hãy sống gương mẫu trước, rồi sau đó hãy góp ý cho mọi người.

4/ Trong bài Tin Mừng Chúa dạy: Chúng ta đừng bao giờ xét đoán người khác; chẳng có ai là vô tội. Hãy xét lại xem những lần ấy ta đã xét đoán người khác, đúng hay sai, tốt hay xấu?

5/ Khi ta xét đoán ai: Thì đương nhiên ta đặt mình trên người đó, ta tự cho mình là quan tòa, là ông chủ của họ. Nhưng thật ra những quyền đó đều thuộc về Thiên Chúa.

6/ Kinh Thánh đã nhiều lần xác định rõ điều này. Thánh Yacobe đã nhắc nhở các tín hữu: “Chỉ có một Đấng lập ra luật và làm thẩm phán, Đấng ấy có quyền cứu thoát hoặc tiêu diệt, còn ngươi là ai mà dám xét đoán người đồng loại”.

7/ Thánh Phaolo còn nói mạnh dạn hơn: Ngươi là ai mà dám xét đoán gia nhân người khác, nó đứng hay nó ngã thì mặc chủ nó; còn ngươi, sao lại xét đoán anh em ngươi? Rồi Người còn kêu gọi chúng ta: Hãy giữ thái độ khôn ngoan hơn, đó là đừng xét đoán nhau, tốt hơn hãy xét sao để đừng làm anh em phải hay sai phạm vì cớ của mình.

8/ Chúng ta hãy cố nhớ: Quyền xét đoán anh em là quyền của Thiên Chúa, còn chúng ta thì không được và không nên xét đoán ai cả.

9/ Chúng ta đừng bao giờ dễ dàng hay vội vàng xét đoán hoặc lên án người khác. Cũng đừng bao giờ đồng lõa hay a dua với ai đó để xét đoán người khác.

10/ Chúng ta cần đề cao cảnh giác với những kẻ có lòng dạ xấu xa vì có miệng lưỡi độc địa này. Hơn nữa, chúng ta nên bênh vực, bào chữa cho những anh em, đặc biệt là những anh em vắng mặt, kể cả những người không hợp tính nết với mình hoặc họ có quan điểm khác ta.

11/ Chúng ta đừng bao giờ xét đoán, cũng đừng bao giờ đồng lõa với những kẻ chuyên môn đi xét đoán kẻ khác. Chúng ta xét đoán anh em làm sao, thì Thiên Chúa cũng sẽ xét đoán chúng ta như vậy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, biết mình. Biết Chúa tốt lành để con luôn kính yêu tôn thờ, biết con tội lỗi để con không có thái độ khắt khe với anh em con. Amen.

 

Thứ ba, 27/06/2017

Đề tài: KHUÔN VÀNG, THƯỚC NGỌC

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Matheu (Mt 7,6;12-14)

6 "Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.

12 "Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó. 13 "Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. 14 Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.

SUY NIỆM:

1/ Câu chuyện đôi vợ chồng trẻ, lỡ đường, vào một ngôi nhà ở ven đường xin trú lại. Sáng hôm sau họ thức dậy sớm để tiếp tục ra đi, họ không muốn quấy rầy nên lặng lẽ để lại tờ 10 đô trên bàn, rồi rón rén đi. Khi đi ngang qua phòng khách, họ thấy hai vợ chồng già đương ngủ trên chiếc ghế Sofa để nhường phòng cho họ.

2/ Cuộc sống trần gian luôn có biết bao cơn cám dỗ, lôi kéo con người chỉ tìm kiếm lợi lộc cho mình. Vì thế nên thế giới hôm nay luôn có những bất công, ghen tuông, hận thù, đấu tranh.

3/ Chúa Giêsu yêu chúng ta, Ngài không muốn chúng ta phải đau khổ. Do đó, Ngài đã dạy chúng ta cách tránh những điều này, đó là hãy làm cho người khác những điều mình ưa thích. Nếu ai cũng thực hành những điều này thì thế giới sẽ không còn đau khổ nữa.

4/ Bản tính con người luôn ích kỷ, chỉ muốn thu góp mọi thứ về cho mình. Chính vì thế nên mới có bao nhiêu trái ý và bất công xảy ra. Đời sống người Ki-tô hữu phải luôn hướng lòng về kẻ khác, chúng ta chỉ hạnh phúc khi biết cho đi.

5/ Chúa Giêsu dạy: Hãy làm cho người khác những điều mình mong muốn, đây là nét độc đáo nhất của đạo Ki-tô giáo. Mọi tôn giáo đều dạy làm lành lánh dữ, nhưng điều này vẫn mang một dấu vết, một nét của sự thụ động, tiêu cực, điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác.

6/ Nếu ta không thích bóng tối thì đừng gieo rắc bóng tối. Một điều hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ, vì nếu không gieo bóng tối thì chưa hẳn đã có ánh sáng, muốn có ánh sáng phải đốt đèn lên, mà ai mới là kẻ đốt đèn lên?

7/ Chúa Giêsu bảo: Các con là ánh sáng thế gian, thế thì mỗi người Ki-tô hữu phải đốt đèn lên. Tránh làm điều dữ cũng chưa chắc đã gặp được điều lành, nếu không có những bàn tay làm cho những việc lành hiện diện trong đời sống.

8/ Một cây tốt không phải là một cây không mang mầm sâu bệnh, cây như vậy chưa hẳn đã tốt. Cây tốt là cây phải mang lại nhiều hoa trái tốt, chỉ có những Ki-tô hữu đích thực mới mang lại nhiều hoa trái của tình yêu.

9/ Khi sống cho người khác, hành động vì người khác, người Ki-tô hữu có thể phải chịu những thiệt thòi, hy sinh, phải bước vào con đường hẹp. Đường hẹp là phải đi vào lối sống của Chúa Giêsu, con đường này mới mang lại sự sống.

10/ Mỗi con đường dẫn tới một cái đích. Khi lựa chọn cùng đích là phải lựa chọn con đường và khi đã lên đường thì phải mong tới đích. Mỗi bước chân sẽ gần đích hơn, con đường dù có dài, dù có nhiều vất vả cũng phải có lúc kết thúc.

11/ Chúng ta hãy sống theo lời Chúa dạy là phải chọn con đường hẹp. Đường hẹp đòi chúng ta phải đổ nhiều mồ hôi nước mắt.

12/ Tuy nhiên nếu chúng ta dậm chân tại chỗ vì ngại gian khổ thì chẳng bao giờ rút ngắn được quãng đường. Chúng ta phải xin Chúa ban thêm nghị lực cho chúng ta, để chúng ta sống qua đi một ngày là chúng ta xích lại gần Chúa hơn.

Cầu nguện: Lạy Chúa, xin giúp con luôn quảng đại sống vì người khác, nhờ đó chúng con góp phần làm cho thế giới này thêm hạnh phúc hơn, làm cho danh Chúa được hiển vinh hơn. Amen.

 

Thứ tư, 28/06/2017

Đề tài: TIÊN TRI GIẢ

THÁNH IRÊNÊ – GIÁM MỤC, TỬ ĐẠO

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Matheu (Mt 7,15-20)

15 "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ?17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu.18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt.19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa.20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.

SUY NIỆM:

1/ Con người có đầu óc thông minh hơn hẳn các loài thụ tạo khác, đó là biết làm ra những dụng cụ và sử dụng chúng; nhưng có điều trớ trêu là bất cứ thứ gì được làm ra, thì trước sau gì cũng có xuất hiện sản phẩm giả.

2/ Có biết bao nhiêu thứ giả xuất hiện như là: Máy móc giả, đồ dùng giả, vàng bạc giả, bằng cấp giả, kể cả giáo sư giả, Linh Mục giả,… Phúc âm hôm nay cũng cho thấy có tiên tri giả xuất hiện.

3/ Trong bất cứ lãnh vực nào, hễ có thật thì có giả, thật giả rất khó phân biệt. Ngày xưa cũng có ngôn sứ giả.

4/ Chúa Giêsu đưa ra một nguyên tắc để phân biệt về ngôn sứ giả: “Hãy xem quả thì biết cây”. Ngôn sứ giả thì bên ngoài trông có vẻ đạo đức, đạo mạo, thánh thiện như những ngôn sứ thật. Đó chỉ là lớp vỏ bên ngoài, còn nội tâm thì chúng ta chỉ có thể biết qua việc làm của họ, cái áo không làm nên Thầy  tu là thế.

5/ Vào thời Chúa Giêsu, các Ngôn sứ giả chính là bọn biệt phái luật sĩ. Họ cắt nghĩa luật theo ý riêng của mình, và thay vì đạo là một sự hoan lạc thì họ biến đạo thành một gánh nặng. Thay vì làm vinh danh Chúa, họ lại làm vinh danh chính họ, họ làm cho dân chúng nghĩ sai về Thiên Chúa.

6/ Ngôn sứ giả là sống giả hình, hãy coi chừng cái kiểu sống đạo phô trương, giả hình. Chúng ta phải sống thành thật để được mọi người quý mến, thay vì sống giả dối thì trước sau gì cũng bị lộ chân tướng.

7/ Người đạo đức giả chỉ lừa người khác được một hay hai lần, nhưng cũng không bao giờ qua mắt được người chuyên môn.

8/ Giả dối thì lừa người đời được vài lần, nhưng chẳng bao giờ lừa được Thiên Chúa. Vì thế nếu muốn ở với Chúa, chúng ta cần phải sống thành thật.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, là Thiên Chúa đầy quyền năng, đầy yêu thương và chân thật. Xin Chúa giúp chúng con luôn sống chân thật với Chúa và với mọi người. Để chúng con luôn giống Chúa chứ không bao giờ giống ma quỷ là những kẻ dối trá. Chúng con cầu xin, nhờ Thánh Linh Chúa chúng con. Amen.

 

Thứ năm, 29/06/2017

Đề tài: LỄ KÍNH 2 THÁNH PHÊ-RÔ VÀ PHAO-LÔ – TÔNG ĐỒ

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu (Mt 16,13-19)

 13 Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai? "14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? "16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.

SUY NIỆM:

1/ Giáo hội mừng kính 2 trụ cột của Giáo hội: Hai con người khác nhau hoàn toàn từ cá tính đến thân thế, nhưng 2 Ngài lại có nhiều cái chung. Chung ơn gọi, chung niềm tin vào Chúa Ki-tô, chung sứ mạng, cùng chịu chết tử đạo vì Chúa tại Roma. Hai Ngài cùng có triều thiên khải hoàn, cùng là nền móng của Giáo hội, cùng là biểu tượng của niềm tin Công giáo và cùng được Giáo hội mừng chung một ngày 29/06.

2/ Những điểm khác biệt và điểm tương đồng: Phê-rô thì hèn nhát, sợ hãi, chối Chúa nhưng về sau lại yêu Chúa tha thiết. Thánh Phaolo trước kia ghét Chúa, ghét đạo Chúa thậm tệ, sau này Ngài yêu Chúa trên hết mọi sự. Trước kia 2 vị có nhiều khác biệt, nhưng bây giờ cả 2 đã nên một trong tình yêu Chúa.

3/ Những người được đổi tên trong Thánh Kinh: Abram được đổi là Abraham để nhận sứ mạng cao cả; bà vợ ông là Sarai được đổi thành Sara; Giacop được đổi tên là Israel, người đã đấu vật với Thiên Chúa và đã thắng (ST 32,28-29) theo lời sứ thần Gabri-el, Đức Mẹ đặt cho con là Giêsu, ông Giacaria đặt tên cho con trai là Yoan (TG).

4/ Ý nghĩa của tên gọi: Tên gọi nói lên sứ mạng, tên là biểu tượng một thân phận mới, một bản chất mới. Tên là hiện thân của một con người.

5/ Chúa Giêsu đổi tên cho Simon: Chúa nhìn Simon và nói: Anh là Simon, con ông Yoan, anh sẽ được gọi là Kepha (Phero ) Yn 1,42)/ Chúa Giêsu đã xây dựng Giáo hội trên nền tảng là Phêrô. Chúa còn trao chìa khóa Nước Trời cho Phêrô, vì ông là đá tảng, Trên tảng đá này Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy và quyền lực Satan sẽ không thắng nổi (Mt 16,18).

6/ Ơn kêu gọi cho Phao-lô: Saolo là một biệt phái nhiệt thành, ông là học trò của sư phụ Gamali-en. Trên đường tới Damas, một luồng sáng từ trời chiếu xuống, bao phủ lấy Saolo, ông ngã ngựa và đồng thời nghe một giọng nói: “Saolo, sao ngươi bắt bớ ta?”. Ông hỏi:“Thưa Ngài là ai”, và có tiếng trả lời: “Ta là Giêsu mà ngươi đang tìm bắt” (Cv 9,1-5). Sau đó Saolo đã bị mù và được Chúa sai ông Annani-as đến chữa cho Saolo sáng mắt (Cv 9,6-18). Từ đó, Chúa Giêsu đổi tên mới là Phao-lô và trao cho ông sứ mạng làm tông đồ dân ngoại (kể từ chương 13 TĐCV ông được đổi tên thành Phao-lô.

7/ Niềm tin của Phê-rô: Qua dư luận dân chúng, Chúa Giêsu muốn hỏi các Môn đệ: “Các con bảo Thầy là ai?, Phê-rô đã nhanh nhẹn đáp: “Thầy là Đấng Ki-tô, con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16, 16). Chúa Giêsu rất hài lòng về câu trả lời này, Chúa đã chúc phúc (Mt 16,17) và đặt Phê-rô làm đầu Hội Thánh (Mt 16,18).

8/ Phao-lô thể hiện niềm tin: Sau khi chịu phép rửa, Phao-lô đã mạnh dạn rao giảng về Chúa Ki-tô khiến cho nhiều người Do Thái ngạc nhiên, tự hỏi: “Ông này chẳng phải là người ở Yerusalem vẫn đi tiêu diệt những ai kêu cầu danh Đức Giêsu sao? Chẳng phải là ông đến đây để với mục đích bắt trói và giải về cho các Thượng tế sao” (Cv 9,21). Phao-lô đã làm bẻ mặt những người Do Thái ở Đa-mát khi chứng minh Đức Giêsu là Đấng Mesia (Cv 9,22), sau đó Phao-lô đã được các Tông đồ tin tưởng khi ông mạnh dạn rao giảng về Đức Giêsu Ki-tô (Cv 9,28).

9/ Hai nhiệm vụ của 2 vị Tông đồ cả: Thánh Phê-rô tuyên xưng đức tin. Trên tảng đá Phê-rô, đức tin đã được xây dựng, Phao-lô thì làm sáng tỏ đức tin.  Vị Tông đồ dân ngoại đã hăng hái đem đức tin đi gieo trồng khắp nơi. Phê-rô củng cố đức tin, xây dựng nội bộ, Phao-lô lãnh sứ mạng truyền giáo, đem đức tin đến với muôn dân.

10/ Tính cách của Phê-rô: Tính Phê-rô nóng nảy, bộc trực, nhiều lúc ông khá liều lĩnh. Khi nói về Phê-rô, không ai quên được vết đen “chối Chúa”; nếu sau này có ai lên Thiên Đàng, xin đừng nhắc lại việc này khiến cho Thánh Phê-rô phải đỏ mặt, có người dùng những lời nhận định chua cay về Thánh Phê-rô. Nhưng nó cũng cho chúng ta thấy tính cách nghiêm trọng của vấn đề, vì Phê-rô là thủ lãnh Nhóm 12 và nhất là trước đó ông đã được Chúa Giêsu cảnh báo nên cái tội to đùng ấy không thể dấu vào đâu được.

11/ Những điểm sáng chói của Phê-rô: Mong rằng những điểm sáng này sẽ làm mờ đi vết đen to lớn kia. Phê-rô có lòng quảng đại khi được Chúa gọi, ông đã nhanh nhẹn bỏ tất cả mọi sự để theo Chúa. Phê-rô có đức tin chân thành và lòng gắn bó keo sơn với Chúa:“Lạy Thầy, bỏ Thầy chúng con biết theo ai…”. Phê-rô có đức tính khiêm nhường rất đáng khâm phục ngay cả khi Chúa bảo Phê-rô là Satan thì ông cũng không giận Chúa. Tội ông chỉ vì sợ hãi, yếu đuối mà chối Thầy chứ trong lòng ông lúc nào cũng yêu Chúa. Không phải vì yếu đuối vấp ngã mà Chúa bỏ rơi ông, nhưng chính vì tình yêu chân thành mà Chúa đã chọn ông làm tảng đá.

12/ Những điểm tối và sáng của Phao-lô: Phao-lô là người Do Thái trí thức, thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do Thái – Hy Lạp. Ông sùng đạo chính thống Do Thái theo môn phái thầy Gamlie-n, ông là biệt phái nhiệt thành đi lùng sục bắt bớ đạo Chúa, ông tham gia vào vụ giết Stephano và ông đang trên đường đi Damas để bắt bớ các Ki-tô hữu. Khi được ơn trở lại, ông là một chứng nhân vĩ đại cho Chúa, ông là tông đồ dân ngoại. Ông nói: “Khi tôi biết Chúa Ki-tô thì những gì xưa kia tôi cho là có lợi; thì nay, vì đức Ki-tô, tôi cho là thiệt thòi nếu so với mối lợi to lớn là được biết Đức Ki-tô và được kết hợp với Ngài. Như vậy nếu tôi được công chính thì sự công chính không do luật Moisen mang lại nhưng là sự công chính nhờ lòng tin vào Đức Giêsu mang  lại) (Pl 3,7-9). Phao-lô đã hiên ngang vì mình được sống và được chết cho Đức Ki-tô. Ngài nói: “Khốn cho thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng,/// ai có thể tách tôi ra khỏi tình yêu của Chúa Ki-tô” (Rm 8,35-39).

13/ Điểm son của 2 Ngài: Hai vị Thánh đều có chung một lòng mến, một niềm tin và một khát vọng nên Thánh, cả hai đều có lỗi lầm, yếu đuối, và cả hai đều hối hận, đều yêu mến Chúa chân tình. Chúa đã chọn 2 vị làm Tông đồ nhờ nhân danh và nhờ quyền năng của Chúa Ki-tô, hai vị đã làm được nhiều phép lạ.

14/ Các phép lạ Thánh Phê-rô đã làm: Phê-rô với Yoan chữa lành một người què từ lúc lọt lòng mẹ thường ngồi ăn xin ở cửa hẹp (Cv 3,7-9). Phê-rô làm cho người chết sống lại (Cv 9,40-42). Phê-rô chữa nhiều người đau ốm bệnh tật mà dân chúng khiêng ra rận đường phố để khi Phê-rô đi qua, ít ra là cái bóng của ông phủ lên trên một bệnh nhân nào đó và tất cả đều được chữa lành (Cv 5,15-16).

15/ Các phép lạ Phao-lô đã làm: Phao-lô chữa lành một người bị bại chân bẩm sinh (Cv 14,8-10). Phao-lô cũng làm cho một người chết sống lại (Cv 20,9-12).

16/ Chúa cứu thoát Phê-rô đang bị bắt giam trong ngục: Khi Phê-rô bị bắt giam, ông đã được Thiên Chúa cứu thoát khỏi tay vua Herode (Cv 12,1-11).

17/ Hoa trái cuối cùng của 2 Ngài: Cả hai cùng bị bắt và chịu tử đạo, cả hai đã vui lòng hy sinh đến giọt máu cuối cùng để làm chứng cho Chúa Ki-tô phục sinh. Cả hai đã nên trụ cột của giáo hội. Phê-rô là anh cả đứng đầu Tông đồ đoàn/// Phao-lô là Tông đồ dân ngoại, cả hai có nhiều điểm khác nhau nhưng cùng xây dựng nước Chúa. Họ khác nhau là để bổ túc cho nhau, cùng nhau thăng tiến trong sứ vụ Tông đồ. Phê-rô là đá tảng, còn Phao-lô là trụ cột của Giáo hội Chúa Ki-tô được phát triển thiên thu vạn đại. Hai Ngài khác nhau trong điều phụ nhưng lại giống nhau trong điều chính, đó là khuôn vàng thước ngọc cho việc hiệp nhất trong Giáo hội.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa giúp chúng con biết noi gương hai Thánh Tông Đồ Phero và Phaolo, can đảm tuyên xưng đức tin và hăng hái làm chứng cho Chúa giữa thế giới hôm nay. Amen.  ****

 

Thứ sáu, 30/06/2017

Đề tài: TÔI MUỐN, ANH HÃY ĐƯỢC SẠCH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Matheu (Mt 8,1-4)

1 Khi Đức Giê-su ở trên núi xuống, đám đông lũ lượt đi theo Người.2 Bỗng có một người phong hủi tiến lại, bái lạy Người và nói: "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch."3 Người giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi." Lập tức, anh được sạch bệnh phong hủi.4 Rồi Đức Giê-su bảo anh: "Coi chừng, đừng nói với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế và dâng của lễ, như ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết."

SUY NIỆM:

1/ Một nữ tu bước lên xe, bác tài hỏi đi đâu và được chị trả lời: Cho tôi xuống trại cùi ở cuối con đường. Mọi người đều nhìn chị với con mắt e ngại, cảm thương, riêng chị thì không nói gì chỉ tiếp tục lần hạt.

2/ Người Do Thái thời Chúa Giêsu đều cho bệnh phong là hình phạt của Thiên Chúa dành cho những kẻ phạm trọng tội. Vì thế nên khi mắc bệnh phong, người phong cùi không những chịu đau đớn ở thể xác mà còn đau đớn tuyệt vọng về tinh thần do bị người đời khinh khi, xa lánh.

3/ Khi chữa cho người mắc bệnh phong, Chúa Giêsu muốn cho mọi người hiểu rằng: Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương hết mọi người cho dù họ là ai và đang mắc chứng bệnh gì.

4/ Công việc ngày xưa Chúa làm, ngày nay cũng có rất nhiều người tiếp tục chăm sóc, an ủi, động viên họ. Tất cả việc làm này là để khẳng định rằng: Thiên Chúa luôn yêu thương những con người đau khổ.

5/ Ngày nay càng có nhiều người, nhiều tổ chức, nhiều nhóm người đến chia sẻ, giúp đỡ, chăm sóc cho những người phong. Vào thời Chúa Giêsu, ở đất nước Do Thái, một khi đã mắc bệnh phong thì kẻ ấy như đã chết dần chết mòn bằng một cái chết đau đớn khủng khiếp.

6/ Chẳng những thế, người bệnh phong còn bị xã hội nguyền rủa, xa lánh, thân xác tiêu hao, tinh thần thì băng hoại. Đời sống người bệnh không còn gì khác hơn là những tháng ngày sống trong rên siết, đau thương, khốn cùng, tuyệt vọng.

7/ Chúng ta cần học ở thái độ người phong trong bài Tin Mừng. Dù với tâm trạng e dè, sợ sệt, anh vẫn tin tưởng kêu xin Chúa: Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch. Lời van xin như thế không mang chút nào hoài nghi, nhưng nó diễn tả một niềm tin hoàn toàn phó thác vận mệnh mình cho Thiên Chúa giữa cảnh đường cùng tuyệt vọng.

8/ Trước thái độ tin tưởng khiêm tốn của anh. Chúa Giêsu rất hài lòng, với nét mặt yêu thương từ ái, Chúa Giêsu đã đặt nhẹ tay trên vai anh và chữa lành cho anh bằng một lời quả quyết đầy âu yếm: “Tôi muốn, anh hãy được sạch”.

9/ Đụng chạm đến người bị phong là cử chỉ mà lề luật không cho phép vì nó sẽ làm cho con người đang đụng vào ra ô uế. Nhưng với quyền năng của Chúa thì Chúa đâu cần phải chạm vào người anh ta, Ngài vẫn có thể chữa lành.

10/ Nhưng một khi có người dâng hiến tình yêu, thì Chúa cũng cần thể hiện tình yêu đáp trả. Tâm tình tin yêu của người phong đã được Chúa Giêsu đáp trả bằng cử chỉ yêu thương của Ngài.

11/ Câu chuyện Phúc Âm trên đây tuy ngắn gọn nhưng tác giả muốn diễn tả nguyên tắc sống của người Ki-tô hữu: Không nên bi quan về cuộc sống, không bao giờ mất tin tưởng cho dù cuộc đời xem ra chẳng còn lối thoát, nhưng chúng ta đừng bao giờ quên tình yêu thương chăm sóc của Cha trên trời.

12/ Chẳng có thứ gì ở trên đời này có thể ngăn cản tình yêu thương của con người đến với Thiên Chúa. Cho dù cuộc sống có tăm tối u buồn, cho dù quanh ta không còn người nào cảm thông, thì vẫn còn có Chúa  Giêsu, Ngài luôn chờ ta, Ngài sẵn sàng đáp lại lời kêu van của ta. Chúng ta hãy đến với Chúa và học cách yêu thương đáp trả.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim biết yêu thương để con có thể nâng đỡ nhiều người, nhất là với những ai con nhìn thấy, con gặp gỡ mỗi ngày. Amen

 

Thứ bảy, 01/07/2017

Đề tài: CHÚA GIÊSU CHỮA NGƯỜI ĐẦY TỚ CỦA VIÊN ĐẠI ĐỘI TRƯỞNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 8,5-17)

5 Khi Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin: 6 "Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm." 7 Người nói: "Chính tôi sẽ đến chữa nó." Viên đại đội trưởng đáp: 8 "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh. 9 Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi! ", là nó đi, bảo người kia: "Đến! ", là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái này! ", là nó làm." 10 Nghe vậy, Đức Giê-su ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: "Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế. 11 Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời. 12 Nhưng con cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng." 13 Rồi Đức Giê-su nói với viên đại đội trưởng rằng: "Ông cứ về đi! Ông tin thế nào thì được như vậy! " Và ngay giờ đó, người đầy tớ được khỏi bệnh.

14 Đức Giê-su đến nhà ông Phê-rô, thấy bà mẹ vợ ông đang nằm liệt và lên cơn sốt. 15 Người đụng vào tay bà, cơn sốt dứt ngay và bà chỗi dậy phục vụ Người. 16 Chiều đến, người ta đem nhiều kẻ bị quỷ ám tới gặp Đức Giê-su. Người nói một lời là trừ được các thần dữ và Người chữa lành mọi kẻ ốm đau, 17để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a: Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta.

SUY NIỆM:

1/ Viên đại đội trưởng La Mã trong bài Tin Mừng hôm nay rất khiêm nhường khi đặt trọn niềm tin vào Đức Giêsu. Ông ta tin vào lời quyền năng của Ngài nên đã thưa cùng Chúa Giêsu: “Xin Ngài hãy chỉ nói một lời là đầy tớ tôi sẽ được khỏi bệnh”.

2/ Chúa Giêsu rất ngạc nhiên về đức tin của ông đại đội trưởng, vì Người chưa thấy có người Israel nào có được lòng tin như thế, và Chúa đã chữa lành cho người đầy tớ của ông. Đây chính là phần thưởng cho những kẻ tin.

3/ Ông đại đội trưởng thuộc quân đội Roma chiếm đóng nước Do Thái, ông lại là một người ngoại giáo. Qua lời nói và hành động của ông cho thấy ông là người có lòng tin tuyệt đối vào Chúa Giêsu.

4/ Ông đại đội trưởng tin chắc mình đang tiếp xúc với chính Thiên Chúa qua một người đàn ông Do Thái mang tên Giêsu này. Qua những lời nói của ông chúng ta thấy ông có một trực giác về sự thánh thiện và đầy quyền năng của Chúa Giêsu, ông cảm thấy mình bất xứng nên không dám đón mời Chúa đến nhà mình.

5/ Ông còn trực giác được lòng tốt của Thiên Chúa, ông tin chắc Chúa Giêsu sẽ chữa lành cho con ông. Ông trực giác về quyền năng của Chúa Giêsu có thể làm được mọi sự kể cả việc truyền lệnh từ xa (Remote Control), ông còn trực giác về tình yêu nhưng không, vô điều kiện của Thiên Chúa.

6/ Khi các trưởng lão Do Thái kể ra các công đức của ông, chính ông không hề hãnh diện hay cậy dựa vào công xá của mình, ông công khai nhìn nhận mình không xứng đáng rước Chúa đến nhà. Lòng ông tin mạnh mẽ vào quyền phép tuyệt vời của Thiên Chúa mà không có gì có thể chống cưỡng lại quyền phép này cho dù là sự chết.

7/ Chúa Giêsu đã xác nhận lòng tin của ông khi nói rằng: Tôi không thấy có người Israel nào có lòng tin mạnh như thế, ngoài ra viên sĩ quan còn có một câu nói biểu lộ lòng tin và sự khiêm nhường của mình. Câu nói này đã trở thành câu nói lịch sử, vì câu này mà các Ki-tô hữu đã nhắc lại qua muôn thế hệ mỗi khi lên rước lễ: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con…”.

8/ Chúng ta đang nói về lòng tin của viên sĩ quan. Hôm nay lại là ngày thứ bảy, chúng ta cũng có dịp liên tưởng đến đức tin của Mẹ Maria, khi nói về Đức tin của Đức Mẹ, công đồng Vatican II đã dùng một kiểu nói đáng để chúng ta suy nghĩ: Đức Maria cũng đã tiến bước trong cuộc lữ hành đức tin, một cuộc tiến bước hết sức khó nhọc và khổ đau khi trải qua những chặng đường đầy chông gai đau khổ, nhưng lúc nào Mẹ cũng đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa.

9/ Cuộc đời mỗi người cũng là một cuôc lữ hành đức tin. Vui buồn, đau khổ chen nhau, nhiều khi còn chán nản, thất vọng nữa. Đó là lúc đức tin ta bị thử thách; lúc đó ta hãy nhìn vào Đức Mẹ xin ơn trợ giúp của Mẹ để đức tin của ta khỏi lung lay mà còn vững chắc hơn nữa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa xin ban cho con đức tin để con luôn tín thác vào Chúa và sẽ không còn tìm nơi nương tựa nào khác ngoài Chúa ra. Amen.

 


Trở lại      In      Số lần xem: 665
Tin tức liên quan
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  4
 Hôm nay:  329
 Hôm qua:  4082
 Tuần trước:  33277
 Tháng trước:  124618
 Tất cả:  3222731
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
  TrưởngnhómKinhThánhEmmaus
   Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Facebook: https://www.facebook.com/ditimchanly.org

Chia sẻ cho bạn bè :
top