Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần 2 Mùa Chay A.2017 (Giuse Luca)

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7 / Tuần 2 Mùa Chay A (13/03 -> 18/03/2017)

Thứ hai, 13/03/2017

Đề tài: CÁCH ĐO LƯỜNG LÒNG THƯƠNG CẢM

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 6,36-38)

36 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. 37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

SUY NIỆM:

1/ Ông Mahatma Gandhi rất thán phục giáo lý của Chúa Ki-tô, nhưng ông không thể trở thành Ki-tô hữu vì các đồ đệ của Chúa không chịu sống Tám Mối Phúc Thật.

2/ Ông phát biểu: Tôi mến Chúa Ki-tô nhưng lại rất ghét người Ki-tô hữu vì họ chẳng giống Chúa Ki-tô. Nếu họ sống giống Chúa Ki-tô thì dân Ấn Độ đã trở thành Ki-tô hữu hết rồi.

3/ Ông Gandhi đã bị các người Ki-tô hữu da trắng đuổi ra khỏi nhà thờ chỉ vì ông là người da màu, ở nơi các Ki-tô hữu vẫn còn có sự phân biệt đối xử. Điều này vô tình đã ngăn cản người khác đến với Chúa, đây là kết quả của việc người Ki-tô hữu sống không đúng với giáo lý Chúa Giêsu dạy.

4/ Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi mọi người hãy sống nhân từ như Cha trên Trời. Mỗi người phải có bổn phận yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ cho anh chị em của mình mà không nên so đo thiệt hơn.

5/ Lòng nhân từ đích thực luôn thúc đẩy chúng ta đón nhận mọi người mà không loại trừ, phân biệt một ai; cho dù chúng ta có cách biệt địa vị, ngôn ngữ, màu da, tiếng nói.

6/ Xét đoán người khác là tội mà Thiên Chúa ghét nhất. Bởi vì chúng ta chỉ là người trần mắt thịt, chúng ta chỉ thấy đôi chút bên ngoài, còn Thiên Chúa mới là Đấng thấu suốt, chúng ta cùng là tội nhân với nhau, tại sao chúng ta lại tự cho mình cái quyền lên án kẻ khác.

7/ Tại sao Thiên Chúa lại cấm chúng ta chỉ trích phê bình nhau. Xét đoán là chỉ trích, phê bình ai một cách nhục nhã, không đủ điều kiện, không có quyền mà cứ xét đoán người khác cách bừa bãi. Chúng ta thường xét đoán xấu cho người khác, khiến cho Chúa phải cấm.

8/ Ở đây Chúa chỉ khiển trách biệt phái Kinh sư, là hạng người lãnh đạo tôn giáo thời ấy. Họ luôn cho rằng mình mới tốt /còn tất cả những người khác là có tội, là xấu, thái độ như thế là xấu.

9/ Chúng ta thường lên mặt thầy đời, chỉ trích người này, kết án người kia. Chúng ta đừng tự cho mình là đúng, là tốt và ngược lại chỉ thấy tội của người khác, họ sai, mình mới đúng.

10/ Việc người thì sáng, việc mình thì quáng: “Chân mình thì lấm mê mê, lại cầm bó đuốc mà rê chân người”, thái độ như thế chúng ta sẽ bị Chúa lên án.

11/ Khi chúng ta có thành kiến với ai, thì chúng ta dễ mắc phải cái lỗi này. Cho dù họ có tốt đến đâu thì chúng ta cũng cứ cho là họ nói sai, nghĩ sai, làm sai hết.

12/ Chúa bảo: “Chúng ta đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”. Nhiều người nghĩ sai: nếu ta không xét đoán người khác thì cho dù chúng ta có lỗi phạm bao nhiêu thì Chúa sẽ không xét đoán ta. Nghĩ như thế là sai! Thưa không phải thế, Chúa chỉ muốn nói với chúng ta: Nếu chúng ta không muốn người khác khắt khe với mình thì trước hết chúng ta đừng đối xử với họ như vậy.

13/ Đương nhiên chúng ta không muốn sống cái kiểu mà lúc nào cũng bị người khác dòm ngó, bới móc. Vậy thì đừng làm cho người khác những điều mà mình không thích.

14/ Chúa muốn chúng ta lúc nào cũng đối xử nhẹ nhàng với mọi người, thì việc trước tiên là tâm hồn chúng ta sẽ luôn được bình an vì có Chúa ở trong lòng.  Nhưng nếu tâm hồn ta cứ rối loạn khi cứ bận bịu xét tội anh em, thế thì lòng ta sẽ quá chật chội khiến cho Chúa không còn chỗ để trú ngụ, khiến cho Chúa phải đi ra, thế là tâm hồn kẻ ấy sẽ mất bình an.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin  giúp cho lòng con luôn tràn ngập yêu thương và bình an, khiến cho Chúa luôn muốn ở lại với con. Amen.**

 

Thứ ba, 14/03/2017

Đề tài: NGÔN HÀNH TƯƠNG PHẢN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 23,1-12)

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng : 2“Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là thầy.

8 “Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy ; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

SUY NIỆM:

1/ Mỗi lần chuẩn bị cho một cuộc tranh cử ,các chính khách luôn vận động dân chúng bằng những lời hứa tốt lành nếu họ đắc cử. Thế nhưng khi đắc cử rồi thì những lời hứa kia sẽ chỉ là những lời nói suông, lời hứa không kèm theo bảo chứng.

2/ Bài Tin Mừng hôm nay tác giả Tin Mừng cho thấy: Các Kinh Sư và Phariseu thường nói mà không làm, họ dùng quyền giảng dạy và khuyên bảo kẻ khác giữ luật, chu toàn bổn phận, nhưng chính họ thì chẳng bao giờ thi hành. Họ không sống niềm tin nên chẳng thể nêu gương sáng cho người khác.

3/ Lời Chúa là chân lý, là sự thật, là lời dẫn đưa con người đến sự sống, nếu ai chịu tuân giữ. Vì thế Chúa mời gọi mọi người cần tuân giữ lời Chúa truyền dạy, biểu hiện qua các việc làm cụ thể như: Cầu nguyện, ăn chay, hãm mình, sống bác ái với tha nhân trong Mùa Chay.

4/ Chúa Giêsu khiển trách thái độ tự mãn, khoe khoang, sống đạo giả hình của những người Phariseu. Chúa cũng cảnh giác dân chúng đừng bắt chước việc làm của họ.

5/ Trước mặt Chúa, ai là người có thể tự hào rằng mình có công phúc ? Rồi sau đó yêu cầu Chúa thưởng công ? Chúng ta cũng dễ dàng rơi vào kiểu sống đạo của người Phariseu khi tưởng rằng mình chỉ cần giữ đạo qua việc siêng năng đọc kinh, đi dự lễ.

6/ Xin thưa như vậy chưa đủ! Đạo Chúa đòi hỏi mọi người phải sống Đức tin và đối xử với tha nhân bằng tình yêu chân thật và khiêm tốn sâu thẳm, chỉ giữ đạo thôi thì chưa đủ nhưng còn phải sống đạo gương mẫu nữa.

7/ Chúng ta có thể nói như Thánh Phaolo: Nếu có phải tự hào thì tôi phải tự hào về những yếu đuối của mình, để cho quyền năng và sự thánh thiện của Thiên Chúa được tỏa sáng và sự công chính của Đức Ki-tô luôn đổ tràn trên tôi.

8/ Nếu chúng ta sống đạo bằng tình bác ái và tấm lòng khiêm nhường. Thì Thiên Chúa sẽ luôn phù trì, nâng đỡ, chở che tôi. Chúng ta phải luôn ghi nhớ: Thiên Chúa rất ghét kẻ kiêu ngạo, mà chỉ ban dự dật ơn lành cho kẻ khiêm nhường.

9/ Chúa Giêsu phán: Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống thì sẽ được tôn lên.

10/ Thế giới hôm nay người ta trọng chứng hơn trọng cung. Họ chỉ cần người chứng nhân mà không cần những người chỉ biết thuyết giảng, họ chỉ cần người dám làm chứ không cần người chỉ nói.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, từ lỗ tai đến cánh tay là một chặng đường khá dài. Xin Chúa cho chúng con vừa nhiệt thành rao truyền Lời Chúa, vừa nhiệt tình sống đạo qua các việc làm thể hiện đức bác ái yêu thương, để chúng con trở nên môn đệ đích thực của Chúa. Amen.**R

 

Thứ tư, 15/03/2017

Đề tài: THAM VỌNG TRẦN TỤC

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 20,17-28)

17 Khi ấy, lúc sắp lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường Người nói với các ông : 18 “Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, 19 sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy.” 20 Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo ; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. 21 Người hỏi bà : “Bà muốn gì ?” Bà thưa : “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” 22 Đức Giê-su bảo : “Các người không biết các người xin gì ! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không ?” Họ đáp : “Thưa uống nổi.” 23 Đức Giê-su bảo : “Chén của Thầy, các người sẽ uống ; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.” 24 Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. 25 Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói : “Anh em biết : thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 26Giữa anh em thì không được như vậy : Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. 27 Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. 28 Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

SUY NIỆM:

1/ Thế giới hôm nay không thiếu những cảnh các người quyền cao chức trọng luôn xài tiền như nước bên trong những lâu đài tiện nghi dư thừa. Bên cạnh họ là những dân đen cơ cực đói rách bần hàn => Đây luôn là những cảnh tượng đáng buồn.

2/ Trước khi lên Yerusalem, Chúa Giêsu dạy cho các Môn đệ về tư cách của những người đứng đầu. Trong thế giới của Chúa, người thủ lãnh không được đòi người khác phải phục vụ mình. Trái lại Chúa dạy : ai làm lớn phải phục vụ anh em.

3/ Phục vụ như Chúa Giêsu là: Sẵn sàng hiến thân mình đến độ sẵn sàng chịu chết để làm giá cứu chuộc muôn người.

4/ Chúa Giêsu đã làm gương sáng trong tư cách làm thầy là cúi xuống rửa chân cho các Môn đệ của mình. Chúa còn lên Yerusalem để chịu nhạo báng, đánh đòn, chịu chết trên thập giá => Hàn gắn lại mối dây liên kết sự sống với Thiên Chúa Cha .

5/ Chúa Giêsu đã hiến thân để phục vụ linh hồn mọi người. Chúng ta là Ki-tô hữu, chúng ta cũng được mời gọi phục vụ mọi người theo cách thức của Chúa là hiến mình vì lợi ích của anh em.

6/ Tin Mừng Marco tường thuật lại việc 2 Môn đệ Giacobe và Yoan là anh em ruột. Hai ông đến xin Chúa Giêsu cho được ngồi 2 bên tả hữu, là 2 chức vụ cao trong nước trời, nếu sau này Ngài là vua dân Do Thái.

7/ Thánh Mattheu cũng thuật lại: Bà mẹ của 2 ông cũng đến thỉnh cầu Chúa Giêsu cho 2 người con của bà được ngồi bên tả hữu trong vinh quang của nước Chúa.

8/ Đây là tâm lý tự nhiên của con người nên bà mẹ nào cũng muốn con mình có được chỗ tốt nhất, vinh dự nhất, được làm thủ lãnh để sai bảo kẻ khác. Bà mẹ của 2 Môn đệ này cũng thế, Chúa đã sửa bảo họ cách tế nhị và cũng nhân cơ hội này Chúa cũng dạy họ một bài học khiêm nhường để thắng lướt tính ghen tỵ.

9/ Sở dĩ những Môn đệ khác cũng bực mình với Yacobe và Yoan, bởi vì họ cũng có chút ghen tỵ và không muốn cho hai ông này được phần hơn, các ông chỉ suy nghĩ về nước Chúa Giêsu ở trần gian này.

10/ Chúa Giêsu lại có cách hành xử khác. Chúa không thuộc về thế gian nên không muốn dùng quyền để áp bức người khác, người giàu có quyền thế lại cai trị kẻ nghèo đói.

11/ Nước trời đang có ngay tại trần gian, ở nơi mỗi người. Nước trời là Giáo hội Chúa, nơi đây các lãnh đạo không dùng quyền bính nhưng dựa trên tình thương, đây là nơi mà theo nguyên tắc là không có oán thù, ghen tỵ, tranh chấp.

12/ Giáo hội cũng là một tổ chức trần thế nhưng không thể có cảnh “cá đối bằng đầu” , quân hồi vô phèn ,để rồi không có ai phục tùng ai. Điều Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh là không thể bãi bỏ chức vụ của những người đứng đầu, nhưng điều quan trọng là không được dùng quyền cai trị để áp bức kẻ khác, nhưng để phục vụ, không phải để dành quyền lợi cho cá nhân mình nhưng để bảo vệ quyền lợi cho những kẻ khác.

13/ Lòng kiêu ngạo muốn đấu tranh để cầm đầu mọi người vốn là điều không tốt, chỉ là do lòng ghen tỵ. Hai tật xấu này luôn làm cản trở sự phát triển đời sống cộng đồng về mọi phương diện, nên Chúa đòi mọi người phải loại bỏ 2 tật xấu này.

14/ Tôi muốn thành công và có tham vọng để làm gì? Tham vọng không xấu, muốn thành công cũng không xấu, nhưng phải biết kiềm chế ý chí. Có phải vì lòng ta muốn phát triển khả năng Chúa ban để phục vụ người khác không ?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa giúp con có tham vọng để phát triển và cạnh tranh nhưng không ghen tỵ, xin giúp con làm mọi việc vì lòng mến Chúa và mục đích là phục vụ anh em con. Amen.**R

 

Thứ năm, 16/03/2017

Đề tài: ÍCH KỶ LÀ MỘT TỘI ÁC

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 16,19-31)

19 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Pha-ri-sêu dụ ngôn sau đây : “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. 20 Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, 21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. 22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn. 23 “Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ.24 Bấy giờ ông ta kêu lên : ‘Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát ; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm !’ 25 Ông Áp-ra-ham đáp : ‘Con ơi, hãy nhớ lại : suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi ; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. 26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.’

27 “Ông nhà giàu nói : ‘Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con, 28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này !’ 29 Ông Áp-ra-ham đáp : ‘Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.’ 30 Ông nhà giàu nói : ‘Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.’ 31 Ông Áp-ra-ham đáp : ‘Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.’”

SUY NIỆM:

1/ Báo chí đưa tin: Vào một ngày cuối năm 2013, một xe tải chở bia gặp nạn, tại vòng xoay Tam Hiệp, Biên Hòa. Thay vì phải giúp đỡ cho anh tài xế gặp nạn thì hàng trăm người chạy ra hôi của, bỏ mặc sự van xin khóc lóc của anh tài xế đáng thương kia.

2/ Người phú hộ trong bài Tin Mừng hôm nay: Nhà ông quá giàu nên ông sống kiểu “kín cổng cao tường”. Ông đã bị của cải vật chất che khuất tầm nhìn, ông không còn có thể nhìn thấy những mảnh đời cơ cực xung quanh.

3/ Trong khi ông vui thú với yến tiệc linh đình mỗi ngày, ăn mặc toàn lụa là gấm vóc.Thì Lazaro ở ngay cổng nhà ông, mình mẩy đầy mụn nhọt, đang đói khát chỉ mong có được những vụn bánh từ bàn ăn của ông rơi xuống để ăn nhưng cũng không có được.

4/ Ông phú hộ đã lạnh lùng hưởng thụ mà không có chút lòng xót thương nào.Không biết dùng của cải dư thừa để giúp đỡ tha nhân nghèo đói. Lazaro đã chết vì thiếu thốn, đói khổ.

5/ Nhưng ở kiếp sau Lazaro đã được bình an hạnh phúc nơi lòng Abraham. Đây cũng là bài học cho tất cả các Ki-tô hữu hôm nay. Chúa dạy: Chúng ta phải có trách nhiệm yêu thương và giúp đỡ tha nhân khi họ gặp khó khăn, đói khổ.

6/ Bài Tin Mừng Chúa có ý dạy chúng ta phải có thái độ sống khôn ngoan trong việc sử dụng tiền bạc của cải. Tiền bạc của cải tự nó là những phương tiện tốt, ai trong chúng ta cũng cần nó để có thể sống đúng với nhân phẩm của mình.

7/ Sự thiếu thốn, bần cùng cũng là sự dữ mà Thiên Chúa không muốn cho con cái Ngài vướng phải. Tuy nhiên tiền bạc luôn là con dao 2 lưỡi, nếu ta sử dụng đúng thì nó sẽ trở thành phương tiện tốt giúp ta phục vụ anh em .

8/ Trái lại! Nếu chúng ta chạy theo đồng tiền và coi nó như một cứu cánh cho mình. Nghĩa là chúng ta tôn thờ nó như thần tượng mà bỏ qua hết các giá trị khác, thì cho dù chúng ta có giàu sang suốt đời ,cho đến lúc chết đi nữa thì chúng ta cũng chẳng mang được gì theo và cũng chẳng có công phúc gì trước mặt Chúa.

9/ Chúng ta có thể dùng đồng tiền để sống ấm no hạnh phúc ở đời này. Đồng thời cũng dùng nó để chuẩn bị cho hạnh phúc mai sau, nếu chúng ta biết đầu tư tiền của cho đời này, thì cũng phải biết đầu tư ân phúc cho mai sau.

10/ Hãy dùng tiền để mua thật nhiều bạn hữu, để họ luôn chờ đón chúng ta ở cửa Thiên Đàng.

11/ Chúng ta cũng nên nhớ câu chuyện thời chiến quốc. Phùng Huyên làm việc cho Mạnh Thường Quân là một tướng quân nước Tề, Phùng Huyên được sai đi qua đất Tiết để đòi nợ. Trước khi đi, Mạnh Thường Quân dặn Phùng Huyên khi đòi nợ xong, coi ở nhà thiếu thứ gì thì mua về. Khi qua đến đất Tiết, Phùng Huyên gọi các chủ nợ lại và thông báo tha hết nợ.    Lúc về, Mạnh Thường Quân hỏi: “Ông đã mua được gì để đem về ?”, Phùng Huyên trả lời: “Tôi thấy nhà tướng quân chẳng thiếu thứ gì, chỉ thiếu có điều nhân nghĩa nên tôi mua điều nhân nghĩa đem về. Ít năm sau, Mạnh Thường Quân bị vua thất sủng, phải lui về đất Tiết ẩn dật, dân chúng lúc ấy cùng ra đường chào đón, cung nghinh Mạnh Thường Quân. Bấy giờ Mạnh Thường Quân mới nói với Phùng Huyên” “Anh vì tôi mà mua điều nhân nghĩa, mãi tới hôm nay tôi mới trông thấy nó ”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con được hằng ngày dùng đủ, nếu con có nghèo túng, đói khổ, xin cho con đừng bán rẻ lương tâm. Nếu con được khá hơn, xin Chúa cho con biết san sẻ cho người túng thiếu. Amen.**R

 

Thứ sáu, 17/03/2017

Đề tài: SỐ PHẬN NHỮNG AI THEO CHÚA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 21,33-43.45-46)

33 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng : “Các ông hãy nghe dụ ngôn sau đây : Có chủ nhà kia trồng được một vườn nho ; chung quanh vườn, ông rào giậu ; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.34 Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. 35 Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông : chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. 36 Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước ; nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. 37 Sau cùng, ông sai con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng : ‘Chúng sẽ nể con ta.’ 38 Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau : ‘Đứa thừa tự đây rồi ! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó !’ 39 Thế là chúng bắt lấy cậu, tống ra khỏi vườn nho và giết đi. 40 Vậy khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia ?” 41 Họ đáp : “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.” 42 Đức Giê-su bảo họ : “Kinh Thánh có câu : ‘Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.’ Các ông chưa bao giờ đọc câu này sao ? 43 Bởi đó, tôi nói cho các ông hay : Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” 

45 Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ. 46 Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.

SUY NIỆM:

1/Các Thánh tử đạo Việt Nam là những viên đá đầu tiên xây nền móng cho Giáo hội Việt Nam. Mỗi người Ki-tô hữu Việt Nam hôm nay phải là những viên gạch xây tường ngôi nhà Giáo hội.

2/ Thiên Chúa đến với con người, nhưng con người lại không muốn đón tiếp Chúa.Chúa Giêsu chính là tảng đá đã bị loại bỏ, lãnh đạo Do Thái đã dành cho Chúa cái chết nhục nhã.

3/ Thập giá đưa đến vinh quang. Qua cái chết của Chúa Giêsu, ơn cứu độ đã được ban xuống cho nhân loại. Nếu chúng ta là Môn đệ của Chúa, chúng ta phải trở nên giống Chúa, sẽ bị bách hại vì Tin Mừng, chấp nhận chịu thương tổn để mang lại lợi ích cho tha nhân.

4/ Chúng ta cần vững vàng tin tưởng rằng: Nhờ quyền năng của Chúa thì những hy sinh mất mát mà người Môn đệ phải chịu, sẽ đơm bông kết trái, sẽ dẫn đưa nhiều linh hồn về với Chúa.

5/ Bài Tin Mừng, tác giả muốn dùng tính cách hình dung để diễn đạt một sự thật: Thiên Chúa là chủ vườn nho, vườn nho là dân Do Thái, Tá điền là giới lãnh đạo tinh thần. Chúa trao cho giới lãnh đạo quyền coi sóc tinh thần và làm sinh lợi cho Chúa là những việc lành phúc đức.

6/ Biết bao lần Chúa sai các sứ giả của Chúa là các Ngôn sứ đến để thu hoạch phần hoa lợi. Nhưng các Ngài đều bị ngược đãi và giết chết.

7/ Sau cùng Thiên Chúa đã sai người Con một đến với họ , là chính Đức Giêsu. Chẳng những họ đã không kiêng nể gì, mà còn xử tệ hơn nữa, đã bắt lấy người Con lôi ra khỏi vườn nho và giết đi, tức là Chúa Giêsu đã bị giết chết bên ngoài Thành Yerusalem.

8/ Dụ Ngôn vừa có tính cách lịch sử, vừa có tính cách tiên tri, đang diễn tả một biến cố mà nó đã thực sự xảy ra. Qua những can thiệp của Thiên Chúa trong lịch sử Do Thái và thái độ của lãnh đạo Do Thái đối với các Ngôn sứ mà Thiên Chúa sai đến.

9/ Mặt khác, Dụ Ngôn cũng có tính cách tiên tri khi nói về đạo Chúa sẽ lan tràn khắp các dân tộc. Cũng trong Dụ Ngôn này, Chúa Giêsu cũng muốn cho ta thấy rõ thân thế và sứ mạng của Chúa.

10/ Những người được Thiên Chúa sai đến trước kia cho dù là những người nổi tiếng như Elia, Eliseu, Geremia, Yoan Tiền Hô,... cũng chỉ là những tôi tớ. Còn Chúa Giêsu mới là người Con Trai duy nhất.

11/ Ở đây Chúa Giêsu cũng muốn nhấn mạnh đến sự nhẫn nại của Thiên Chúa đối với các tá điền, nhất là về cái chết của Ngài như là một sự nhẫn nại tột độ, một sự nhượng bộ cực kỳ thẳm sâu của Thiên Chúa.

12/ Chúa Giêsu được sai đến trần gian để tháo gỡ những xiềng xích tội lỗi đang trói buộc linh hồn chúng ta, những tinh thần xấu, những não trạng lỗi thời. Ngài cũng tháo gỡ những cái làm cho Tôn giáo trở nên nặng nề, biến chất.

13/ Chúa đến để giúp cho mọi người nhận ra rằng: Đạo Chúa là đạo tình yêu, Thiên Chúa là tình yêu, Luật của nước Ngài chính là Luật “Tình Yêu”.

14/ Chúa chết trên thập giá cũng chỉ minh chứng cho một tình yêu trọn vẹn và tuyệt đối của Ngài. Vì thế Chúa Giêsu đã khẳng định: Không có tình yêu nào cao quý hơn là chết cho người mình yêu.

15/ Mùa Chay, Chúa kêu gọi chúng ra suy gẫm về những hồng ân mà Thiên Chúa ban cho chúng ta qua người Con duy nhất của Ngài. Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta hồng ân cao quý nhất là ơn cứu độ bằng một cái chết thảm thương của Ngài. Mỗi khi chúng ta đi ngắm 14 chặng đường Thánh Giá , là chúng ta lại suy gẫm về Hồng ân cao quý ấy.

16/ Khi ngắm mầu nhiệm Thánh Giá của Chúa, chúng ta học tiếng “Xin Vâng” mà Chúa gửi đến trong những đau khổ hằng ngày. Và qua đó chúng ta có được một tâm hồn rộng mở để có được sự cảm thông của mọi người, và qua đó chúng ta sẽ trở nên một nơi tương tựa xứng đáng để anh em chúng ta có thể tìm được chút an ủi mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con ơn can đảm để con dám dấn thân theo Chúa và làm chứng cho Chúa trọn đời con. Amen.**R

 

Thứ bảy, 18/03/2017

Đề tài: TÌNH CHA BAO LA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 15,1-3.11-32)

1 Khi ấy, các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng. 2 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau : “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” 3 Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này :

11 “Một người kia có hai con trai. 12 Người con thứ nói với cha rằng : ‘Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng.’ Và người cha đã chia của cải cho hai con. 13 Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình. 14 “Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, 15 nên phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng ; người này sai anh ta ra đồng chăn heo. 16 Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho. 17 Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ : ‘Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói ! 18 Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người : ‘Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, 19 chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy.’ 20 Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha. Anh ta còn ở đằng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để. 21 Bấy giờ người con nói rằng : ‘Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa ...’ 22 Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng : ‘Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, 23 rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng ! 24 Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.’ Và họ bắt đầu ăn mừng.
25 “Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa, 26 liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì. 27 Người ấy trả lời : ‘Em cậu đã về, và cha cậu đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ.’ 28 Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ. 29 Cậu trả lời cha : ‘Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè. 30 Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng !’
31 “Nhưng người cha nói với anh ta : ‘Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. 32 Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy.’”

SUY NIỆM:

1/ Những con người trót lỡ lầm, sau khi đã chịu hình phạt trong lao tù. Nay trở về, họ rất cần được gia đình bà con chòm xóm đón nhận họ bằng một vòng tay quảng đại, cảm thông, tha thứ => Có được như thế họ mới có cơ hội làm lại cuộc đời.

2/ Chúng ta rất dễ có cái nhìn “dán nhãn” nếu có ai đó có một lần lỗi phạm, thì cả đời họ luôn phải chịu tiếng xấu! Khi xử sự như thế là vô tình chúng ta lại đẩy họ vào ngõ cụt và dập tắt đường về của họ.

3/ Thiên Chúa là đại dương mênh mông, tội lỗi của chúng ta là những tảng đá. Thiên Chúa đầy tình yêu thương nên Ngài xử sự rất khác, mọi lỗi lầm ta phạm, Ngài ném hết xuống đáy biển.

4/ Đó là hình ảnh người Cha nhân hậu đang giang rộng đôi tay để đón đứa con lầm lạc trở về. Với tâm tình người Cha, thì trước mặt ông không phải là một thằng con ngông cuồng bất hiếu, kẻ đã phung phí hết tài sản để ăn chơi trác táng , mà là đứa con máu mủ đáng yêu của mình.

5/ Người Cha đã dành tất cả tình yêu thương của mình để xây dựng lại cuộc đời cho đứa con. Hôm nay chúng ta đang sống trong tội lỗi ,xin quay về với Chúa / cũng bởi vì yêu thương nên Chúa sẵn sàng tha thứ hết cho chúng ta.

6/ Bài Tin Mừng (vừa là Dụ Ngôn) hôm nay với tựa đề: Người con phung phá, người con hoang đàng, đứa con bụi đời biết ăn năn hay là tình cha bao la. Đây chính là hình ảnh một Thiên Chúa của tình thương đối với các tội nhân, đây chính là mục tiêu mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta hôm nay.

7/ Một người cha có thể đối xử với đứa con hư hỏng của mình theo 3 cách: a)Ông ta có thể mắng mỏ, đuổi đi/ b) Ông có thể thử thách đứa con của mình một thời gian dài . Đây là điều mà bất cứ đứa con hư hỏng nào quay về đều rất mong được hưởng, như đứa con trong bài Tin Mừng đã nói: “Cha cứ coi con như người làm thuê” / c) Người Cha có thể làm thinh, không thèm nói năng gì đến con. Đây có lẽ là cách phạt nặng nề nhất, người con sẽ rất đau buồn và lo lắng không biết Cha sẽ đối xử với mình thế nào?

8/ Người Cha trong Dụ Ngôn hôm nay không chọn cách nào trong 3 cách mà chúng ta vừa nói ở trên. Thay vào đó là thái độ ông vui mừng sung sướng như một đứa trẻ khi thấy cha mẹ mình đi xa vừa trở về.

9/ Ông còn bộc lộ cử chỉ âu yếm để chứng tỏ tình yêu của ông bao la dành cho đứa con. Ông đã phục hồi địa vị và quyền lợi cho con một cách đầy đủ như một đứa con ngoan.

10/ Người ta diễn tả rằng: Đứa con trở về đó như món đồ đã mất mà nay lại tìm thấy! Nó lại được thương mến hơn trước. Đây quả là điều có thật nhưng khó tin vì nó ở trong Dụ Ngôn.

11/ Đọc qua tiêu đề, chúng ra tưởng đứa con đóng vai chính, nhưng thật ra người cha mới là vai chính. Đó là cách Thiên Chúa đối xử với tội nhân khi họ quay về với Ngài, khi họ đổi mới cách ăn nết ở của họ. Đây là một tâm tình đích thực của Thiên Chúa nên điều mà Dụ ngôn muốn nói với chúng ta là cách mà họ diễn tả về trái tim từ bi nhân hậu của Ngài.

12/ Thiên Chúa yêu thương và chờ đợi, chúng ta thấy rằng trước khi người con trở về thì người Cha ngày ngày vẫn đứng ở cửa trông chờ con. Cho nên khi nó trở về từ đàng xa thì ông đã thấy nó, ông chạy ra đón nó chứ không đợi nó về gặp ông và nói lời gì.

13/ Trong việc sám hối của chúng ta, ơn Chúa đi trước, kêu gọi và mời đón. Tất nhiên chúng ta phải đáp lại tiếng gọi của Chúa thì công việc sám hối của ta mới hoàn thành.

14/ Tội lỗi của chúng ta dù nặng nề đến đâu, nhưng nếu chúng ta thành thực ăn năn sám hối và quay về thì chắc chắn sẽ được Chúa tha thứ. Chúng ta hãy nghe tiếng gọi của Mùa Chay để quay về.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là người cha đầy lòng nhân ái, xin ban cho con ơn can đảm để con dám từ bỏ đường tội lỗi và quay về. Amen.**R

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1616
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  7
 Hôm nay:  1595
 Hôm qua:  2176
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11402425
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top