Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa TUẦN 20 THƯỜNG NIÊN A 2017 (Giuse Luca)

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7  /  Tuần XX  Thường Niên A (21/08 -> 26/08/2017)

Thứ hai, 21/08/2017

Đề tài: CÓ CÁCH NÀO ĐỂ THEO CHÚA?

THÁNH PIÔ X – GIÁO HOÀNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 19,16-22)

16 Bấy giờ có một người đến thưa Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời? " 17 Đức Giê-su đáp: "Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn." 18 Người ấy hỏi: "Điều răn nào? " Đức Giê-su đáp: "Ngươi không được giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian. 19 Ngươi phải thờ cha kính mẹ", và "Ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình." 20 Người thanh niên ấy nói: "Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không? " 21 Đức Giê-su đáp: "Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."  22 Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

SUY NIỆM

1/ Các nhà tâm lý học sau khi bỏ ra nhiều thời gian để nghiên cứu về tâm tính con người. Họ nhận ra rằng: Lời nói hay cách cư xử của một con người phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thói quen.

2/ Người thanh niên trong bài Tin Mừng là một người giàu có và có lòng đạo đức:. ông tuân giữ luật Chúa cách nghiêm chỉnh, những tội như giết người, trộm cắp, ngoại tình thì ông không bao giờ phạm. Ông lại thảo hiếu với cha mẹ và thương yêu kẻ khác. Nói chung ông là con người thật tốt đối với thời đó và đối với chúng ta hôm nay nữa.

3/ Rõ ràng, khi anh thanh niên này vẫn cho rằng làm như thế là chưa đủ, và anh đang khao khát sự sống đời đời. Vì thế anh đã cất công đi tìm kiếm và muốn đến với Đức Giêsu để học hỏi. Marco tả  rằng: “Anh quỳ xuống để xin Chúa chỉ dạy!”.

4/  Chúa Giêsu đã đưa ra câu hỏi về điều răn hiếu thảo với cha mẹ ở cuối cùng mà lẽ ra Chúa phải đưa ra đầu tiên. Chúa muốn đặc biệt nhấn mạnh đến điều răn đó. Có thể người thanh niên này trở nên giàu có mà quên rằng cha mẹ mình đang sống nghèo. Có thể là do anh lớn lên từ chỗ bần cùng nên đã lấy làm hỗ thẹn với người khác về nguồn gốc của cha mẹ mình. Và rất có thể người này đã biện minh một cách hoàn toàn hợp pháp bằng luật Korban mà Chúa Giêsu đã từng lên án nặng nề (Mt 15,1-6/ Mc 7,9-13).

5/ Chúng ta nên đọc một đoạn khác kể về biến cố này trong sách Phúc Âm của người Do Thái. Một trong những cuốn Phúc Âm đầu tiên không được sáp nhập vào Kinh Thánh Tân Ước. Đoạn văn đó cho chúng ta những chi tiết sau đây:

+ Người giàu có thưa với Đức Giêsu rằng: Thưa Thầy! Tôi có thể sống và làm điều lành nào?” Ngài nói cùng người ấy rằng: “Ngươi hãy giũ trọn lề luật và lời các Ngôn Sứ”. Người ấy trả lời rằng: “Tôi đã giữ những điều ấy”. Chúa Giêsu lại nói: “ Hãy đi bán tất cả của cải ngươi có, phân phát cho kẻ nghèo, rồi đến đây theo Ta”. Nhưng người giàu có gãi đầu vì anh không muốn. Chúa Giêsu lại nói cùng người ấy rằng: “Làm sao ngươi nói ngươi đã giữ trọn lề luật và lời Ngôn Sứ. Vì luật ấy có chép rằng: Ngươi hãy yêu người lân cận như chính mình, và kìa có nhiều con cái của Abraham là những anh em ngươi đang rách rưới và chết đói; còn ngươi thì có dư thừa  những của tốt lành , nhưng ngươi lại không có thứ nào để có thể đem cho họ cả!”.

6/  Đây là điểm chìa khóa then chốt của cả đoạn: Người này cho là mình đã chu toàn luật. Nếu xét theo nghĩa pháp lý thì có thể là đúng, nhưng theo nghĩa tinh thần thì điều đó không đúng. Bởi vì toàn thể thái độ của anh ta đối với người đồng loại là hoàn toàn sai trái. Phân tích cuối cùng cho thấy toàn bộ thái độ của anh ta là hoàn toàn ích kỷ. Vì thế chúng ta có thể hiểu tại sao Chúa Giêsu lại đặt anh ta trước một thách thức khó là phải bán hết tài sản để cho kẻ nghèo. Bỡi vì người này bị trói buộc vào của cải quá đổi cho nên phải cần một mũi dao thật bén mới có thể cắt bỏ sợi dây trói buộc ấy được.

7/ Người nào xem của cải của mình như những phương tiện ấm cúng của riêng mình, thì của cải đó chính là sợi dây xích cần phải cắt đứt. Còn người nào xem của cải của mình như một phương tiện để giúp đỡ người khác thì của cải đó như một triều thiên vinh quang dành cho chính họ.

8/ Vì vậy điều cốt yếu của sự sống đời đời không phải là cẩn thận vâng giữ các giới răn, các luật lệ và nguyên tắc. Nhưng sự sống đời đời được đặt nền tảng trên thái độ yêu thương, lòng hy sinh, rộng lượng đối với người đồng loại.

9/ Nếu chúng ta muốn tìm thấy Nước Thiên Đàng, muốn tìm thấy hạnh phúc, tìm thấy sự thỏa mãn, tìm được sự bình an trong tâm hồn. Chúng ta sẽ không thể tìm được bằng cách tuân giữ các giới răn, nhưng ta sẽ tìm thấy bằng cách làm theo tiếng gọi yêu thương của con tim đối với người đồng loại của mình và đó cũng là cách chúng ta tỏ lòng mình rất yêu mến Thiên Chúa .

10/ Đi theo Chúa Ki-tô cũng đồng nghĩa với việc phục vụ cách nhân hậu dành cho tất cả những ai mà Chúa Giêsu đã chết thay cho họ.

11/ Cuối cùng anh buồn bã bỏ đi, anh đã khước từ thách đố của Chúa vì anh quá giàu. Thảm kịch cho thấy rằng anh quá yêu của cải hơn anh em đồng bào của mình, yêu chính mình hơn bất cứ ai khác. Đây là điều chắc chắn rằng : anh đã quay lưng lại với Chúa Giêsu.

12/ Từ bỏ của cải không nhất thiết phải từ bỏ quyền sở hữu. Từ bỏ ở đây có nghĩa là: Có của mà không hề tham lam, không làm nô lệ cho của cải. Có của mà biết dùng nó để mua sắm kho tàng trên Trời không hư nát. Có của mà luôn quan tâm đến nhu cầu của kẻ khác, biết chia sẻ cho bất cứ ai đang cần sự giúp đỡ của mình. Đó là cách sống đúng nhất của tất cả những ai muốn làm Môn Đệ Chúa Ki-tô.

Cầu nguyện: Lạy Chúa! Xin giúp con luôn tìm kiếm sự sống đời đời là Thánh Ý Chúa luôn muốn con thực thi ,để hằng giây phút con yêu Chúa và lo cho anh em trong suốt cuộc đời còn lại của con. Amen.****

 

Thứ ba, 22/08/2017

Đề tài: ĐIỂM KHỞI ĐẦU CỦA ƠN CỨU ĐỘ

ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 1,26-38)

26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. 28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói : “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” 34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng !” 35 Sứ thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. 37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” 38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

SUY NIỆM

1/ Bất cứ ai trên cõi đời này cũng có một người mẹ để yêu thương, tôn kính và nhớ đến. Văn Quyến khi đạt danh hiệu quả bóng vàng, anh ta đã dành tặng danh hiệu cao quý này cho mẹ mình. Và tôi cũng có một người mẹ để nhớ đến nhưng vì bất tài nên tôi chẳng có chút vinh quang nào để dâng lên mẹ mình. Thật là buồn!

2/ Theo lẽ thường tình: Khi người con thành công thì người mẹ cũng được vinh hiển. Khi Đức Ki-tô lên ngôi Vua vũ trụ thì Mẹ Maria cũng được tôn vinh làm Nữ Vương trời đất.

3/ Vương quyền của Mẹ Maria cũng phát xuất từ vương quyền của Chúa Giêsu. Khi được làm Nữ Vương trời đất thì Mẹ là đỉnh cao nhất của loài người, Mẹ là người vượt trên mọi người. Thiên Chúa đã cho Mẹ một chức vị vượt trên mọi Thần Thánh và Thiên Chúa đã đổ tràn trên Mẹ mọi ân sủng.

4/ Hôm nay nhân ngày kính Đức Maria Nữ Vương. Chúng ta thử tìm hiểu về nguồn gốc của tước hiệu Nữ Vương của Đức Maria, và tìm căn bản giáo lý của tước hiệu này.

5/ Giáo Hội thời sơ khai gọi Đức Maria là “Đức Bà” hoặc là “Bà Chúa”. Đến thế kỷ 15, Đức Giáo Hoàng Sisto thứ 4 gọi Đức Maria là Nữ Vương Thiên Quốc. Từ đó danh hiệu Nữ Vương được các Đức Giáo Hoàng sử dụng cách phổ biến. Đức Phaolo 5 gọi Đức Mẹ là Nữ Vương trời đất, Đức Lê-ô thứ 13 gọi Đức Mẹ là Bà Chúa của vũ trụ, Đức Pi-ô 10 gọi Đức Mẹ là Nữ Hoàng, còn Đức Pi-ô 12 gọi Đức Mẹ là Nữ Vương vũ trụ.

6/ Tất cả những văn kiện trên đây không phải là những tín điều buộc ta phải tin,nhưng nó rất có giá trị thuộc về giáo lý Công Giáo.

7/ Phụng vụ của Giáo Hội gọi Đức Mẹ là Nữ Vương ở bài hát Salve Regina, hay bài hát Ave Regina Caelorum (Kính chào Nữ Vương Thiên Quốc). Trong Kinh cầu Đức Mẹ có 10 câu tuyên xưng Mẹ là Nữ Vương, các câu này được hát ở nhà thờ Loretta năm 1531.

8/ Đức Giáo Hoàng Pio 12 đã lập lễ “Đức Maria Nữ Vương”, kính nhớ đúng 1 tuần sau lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, và Ngài đã long trọng dâng hiến cả loài người cho Đức Mẹ. Đức Phaolo 6 trong một tông huấn sùng kính Đức Maria nói lên ý nghĩa của Lễ Đức Maria Nữ Vương.

9/ Về văn bản giáo lý của giáo hội công giáo nói về chức “Đức Maria Nữ Vương” thật rõ ràng, dễ hiểu. Chúng ta nhìn nhận Chúa Giêsu là con Đức Bà Maria, mà Chúa Giêsu là Vua vũ trụ, một vị Vua tối cao chí Thánh. Thì khi ta nhận Đức Maria là Nữ Vương là quá hợp tình, hợp lý. Bởi theo lẽ thường thì hễ con làm Vua thì mẹ làm bà Chúa, là Quốc Mẫu, là Hoàng Thái Hậu.

10/ Thánh Athanasia quả quyết: Nếu người con sinh ra đã có thiên tính là một đế vương, thì tất nhiên người mẹ sinh ra người con ấy cũng chắc chắn 100% là thái hậu, là nữ vương. Cách xưng tụng như thế là quá chính đáng.

11/ Đức Maria được Thiên Chúa rước về Trời và đặt làm Nữ Vương Trời Đất. Một đàng để tôn vinh Đức Maria, một đàng để Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta đắc lực hơn.

12/ Đức Maria đã nói với Thánh Nữ Birgitta rằng: Mẹ là Nữ Vương trời đất và là Mẹ tình thương, Mẹ là niềm hân hoan của những người lành thánh cũng như kẻ tội lỗi.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ, xưa nay chúng con luôn tôn kính, yêu mến Mẹ, xin Mẹ ban cho chúng con một lòng tin tưởng, cậy trông, cầu xin cùng Mẹ. Xin Mẹ luôn che chở, cứu giúp chúng con mọi lúc, mọi nơi. Xin Mẹ hãy là Mẹ chúng con mãi mãi. Amen. ****

 

Thứ tư, 23/08/2017

Đề tài: MỌI NGƯỜI ĐỀU ĐƯỢC TRẢ CỘNG BỘI HẬU

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 20,1-16a)

1 "Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. 2 Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. 3 Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. 4 Ông cũng bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng." 5 Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. 6 Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: "Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?"

7 Họ đáp: "Vì không ai mướn chúng tôi." Ông bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!" 8 Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: "Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất." 9 Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. 10 Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. 11 Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: 12 "Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt."

13 Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: "Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? 14 Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. 15 Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?" 16 Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót. (Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.)

SUY NIỆM

1/ Thánh Toma Tiến Sĩ, trong tác phẩm “Tổng luận thần học” Ngài cho rằng: Hai tội lớn nhất của ma quỷ là kiêu ngạo với Thiên Chúa và ganh tỵ với con người. Vì vậy nó là phường xấu xa tội lỗi nhất.

2/ Bài Tin Mừng thuật lại việc ông chủ trả công cho mọi người: Dù làm trước hay làm sau đều được trả 1 đồng. Họ cằn nhằn với ông chủ điều mà họ đã thỏa thuận ngay từ lúc đầu và ganh tức với những người vào làm trể. Chúng ta thấy họ quá nhỏ mọn với những con người được cho là kém may mắn hơn họ.

3/ Trong cuộc sống, hiếm có người trong chúng ta thoát khỏi được tính đố kỵ với những người chung quanh khi thấy họ được sung sướng và thành công hơn mình. Để rồi chúng ta ghen tức với họ và bực bội với Thiên Chúa, vì cho rằng Chúa đối xử tốt với họ hơn ta.

4/ Lúc ấy chúng ta trở nên con người ích kỷ, xấu xa và còn tệ hơn thế nữa. Điều này bộc lộ rõ nét sự vô ơn của chúng ta khi Chúa ban ơn lành , ta không biết cảm ơn mà chỉ biết cằn nhằn, so bì, bội bạc.

5/ Thuê mướn công nhân làm việc trong xưởng hay ngoài đồng là chuyện quá bình thường ở mọi thời đại. Nhưng trong vườn nho hôm nay chúng ta lại thấy có chuyện không bình thường.

6/ Tại sao ông chủ lại trả công đồng đều cho tất cả mọi người? Dù là làm sớm hay trể, làm mau hay chậm, làm dở hay siêng. Và điều rõ nét nhất là ông đã trả lương cho người làm cả ngày lại bằng với người chỉ làm có một giờ.

7/ Thật ra ngay từ đầu ông đã thỏa thuận với những người vào làm từ sáng sớm. Nếu không có điều gì bất thường xảy ra, thì có lẽ những người này sẽ ra về rất vui vẻ và cảm ơn ông chủ khi được lãnh lương vào lúc cuối ngày.

8/ Chỉ vì ông chủ trả lương hậu hỉnh hơn cho những người vào làm sau (họ làm ít giờ hơn). Thành ra những người làm đầu tiên thay vì vui vẻ, biết ơn; thì họ lại đánh giá tiêu cực cho ông chủ, đã xảy ra cự cải nên họ đã nghĩ không tốt về ông chủ của mình.

9/ Qua Dụ Ngôn này, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta nhiều điều hay: Thiên Chúa luôn tốt lành hơn những ông chủ thế gian gấp bội lần, sự tốt lành của Thiên Chúa vượt trên tất cả mọi cách thức trả công của con người.

10/ Tuy nhiên Thiên Chúa cũng không làm cách tùy tiện: Không bất chấp luật lệ, không phá vỡ sự công bằng. Đối với Thiên Chúa, con người cần cầu xin lòng thương xót của Chúa chứ đừng đem công cán ra mà đòi hỏi với Ngài .

11/ Điều đó không có nghĩa là Thiên Chúa không thưởng chúng ta theo công việc của chúng ta làm khi còn sống ở đời này. Nhưng cho dù Thiên Chúa có thưởng đi nữa thì đó cũng là vì lòng tốt của Ngài mà thôi và tất cả đều là ân huệ. Chứ còn công trạng của chúng ta thì không có ý nghĩa ,không đáng giá bao nhiêu.

12/ Thiên Chúa thật tốt lành khi Ngài kêu gọi mọi người phục vụ Ngài. Tuy rằng mỗi người mỗi thời điểm, mỗi lứa tuổi, trình độ, công việc đều khác nhau; nhưng Ngài không tính theo thời gian hay công việc nhưng chỉ tính theo tinh thần chúng ta làm. Vì thế cho nên khi dấn thân phục vụ Chúa , không bao giờ là muộn màng cả, cũng đừng ghen tỵ với người khác, mỗi người hãy chu toàn bổn phận của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hãy dạy con biết cách tạ ơn Chúa cho xứng đáng và đừng bao giờ tỏ thái độ ganh tỵ hẹp hòi đối với anh em khác kém may mắn hơn con. Amen.****

 

 

Thứ năm, 24/08/2017

Đề tài: CHÚA GIÊSU MẠC KHẢI CHO NATHANA-EN

THÁNH BARTHÔLÔMÊ-Ô – TÔNG ĐỒ

Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gioan (Ga 1,45-51)

45 Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: "Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét." 46 Ông Na-tha-na-en liền bảo: "Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?" Ông Phi-líp-phê trả lời: "Cứ đến mà xem!" 47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối." 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi?" Đức Giê-su trả lời: "Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi." 49 Ông Na-tha-na-en nói: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!" 50 Đức Giê-su đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa." 51 Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."

SUY NIỆM:

1/ Thánh Batôlô-mê-ô là một Tông Đồ của Chúa Giêsu. Ông là người xứ Cana, nơi Chúa Giêsu làm phép lạ hóa nước thành rượu, là con trai ông Tôn-mai, sống bằng nghề chài lưới.

2/ Ông là người hiền lành chất phát nhưng lại có tính hài hước nhất trong số 12 Tông Đồ. Theo Tin Mừng Nhất Lãm thì gọi ông là Batôlô-mê-ô  (Tông Đồ có 4 dấu mũ), còn Tin Mừng Yoan thì gọi ông là Nathana-en.

3/ Đây là lần duy nhất mà Tin Mừng có đề cập đến Ngài, và cũng là câu chuyện duy nhất. Sách Tông Đồ Công Vụ thì không nhắc đến lần nào. Đoạn Tin Mừng này cũng cho thấy sự độc đáo và muốn dạy chúng ta một bài học hữu ích.

4/ Đoạn Tin Mừng này cho thấy Chúa kêu gọi Batôlô-mê-ô. Ông cũng như nhiều người Do Thái khác, ông không có cảm tình với dân làng Nazaret nên ông đã chê bai ngay: “Ở Nazaret có gì hay ho đâu?”.

5/ Tuy chê nhưng ông vẫn đến gặp Chúa Giêsu và ông đã bị Chúa chinh phục. Ông đã tuyên xưng niềm tin vào Chúa và xin đi theo làm Môn Đệ.

6/ Qua cuộc đối thoại giữa ông và Philipphê cho chúng ta thấy ông là người có quá nhiều thành kiến. Nhưng khi gặp Chúa, Chúa lại khen Batôlô-mê-ô là một con người không có gì gian dối. Ông là người chân chính, không mưu mô, không giả hình, không nghĩ xấu cho ai, không vạch lá tìm sâu, không chẻ tóc để tìm kẽ hở.

7/ Con người bình thường có một tính tốt nhưng lại kèm theo với biết bao nết xấu.Nhiều khi chúng ta lại có thành kiến xấu như Batôlô-mê-ô.

8/ Theo lưu truyền: Batôlô-mê-ô đến rao giảng ở Ly-on, Ấn Độ và Armêni-a. Nhờ có đời sống đạo đức và tài ăn nói hùng biện, các phép lạ ông đã làm khiến cho nhiều người ngoại giáo đã từ bỏ tà thần để trở về với Chúa. Ông cũng trừ quỷ cho nhiều người, đặc biệt là cho Công Chúa con của Vua Polemon và làm cho cả gia đình nhà Vua tin theo đạo.

9/ Các sư sãi và quan chức triều đình thấy thế thì ghen tức nên âm mưu hại Ngài bằng cách vu cáo Ngài với Vua Attide. Nhà vua đã cho bắt và hành hình Ngài bằng nhiều cực hình, nhưng Ngài vẫn sống. Cuối cùng Ngài cũng bị chém đầu vào ngày 24/08.

10/ Hãy xét lại xem lúc này ta đang có thành kiến xấu với ai? Thành kiến làm cho chúng ta xa cách nhau, xa cách Chúa  và lỗi đức yêu thương đối với nhau .

Cầu nguyện: Lạy Chúa! Xin giúp chúng con loại bỏ những thành kiến sai lệch về bất cứ ai, để chúng con có một đời sống chân chính, thành thật hơn đối với tất cả mọi người. Amen.****

 

 

Thứ sáu, 25/08/2017

Đề tài: ĐIỀU RĂN QUAN TRỌNG NHẤT

Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 22,34-40)

34 Khi nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. 35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: 36 "Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?" 37 Đức Giê-su đáp: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38 Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. 39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy."

SUY NIỆM

1/ Thánh Martin da đen, Thánh Vinh Sơn Phaolo, Mẹ Thánh Teresa Calcutta đều là những vị Thánh của lòng bác ái. Suốt đời các Ngài tận tụy chăm sóc những ai bị xã hội ruồng bỏ, những kẻ khó nghèo, cô nhi, bệnh tật hay các tội nhân trong các nhà tù. Các Ngài yêu thương họ như chính mình.

2/ Khi ta yêu thương ai đó ta thường tặng một món quà hay tặng một bó hoa. Nếu yêu thương nhiều hơn thì ta tặng nhà, tặng xe. Và nếu yêu mến hơn nữa thì ta tặng cả cuộc đời qua một đám cưới để cùng nhau vui buồn sướng khổ.

3/ Tuy nhiên cuộc sống cho thấy: Có nhiều đôi hôn nhân tan vỡ vì họ chỉ yêu thương chính mình mà không yêu thương người bạn đời, nên khi gặp khó khăn trở ngại họ không muốn cùng nhau cố gắng vượt qua mà chỉ muốn quay lưng lại, đường ai nấy đi.

4/ Những điều trên đây cho chúng ta thấy rõ đặc tính của tình yêu con người: Yêu tha nhân bao giờ cũng kém hơn là tình yêu vị kỉ dành cho chính mình.

5/ Trong bài Tin Mừng: Chúa mời gọi chúng ta hãy vượt qua giới hạn của tình yêu chính mình để chúng ta có thể yêu người khác như yêu bản thân mình.

6/ Hôm nay bài Tin Mừng Chúa Giêsu muốn đưa chúng ta đến cao điểm của tình yêu.Đó là yêu Chúa hết lòng và yêu anh em như chính mình. Các Kinh Sư và Biệt Phái đều biết rõ hai điều răn này, nhưng có một điểm độc đáo mà họ không biết.

7/ Hôm nay Chúa Giêsu cho họ biết bằng cách nối kết hai điều răn này lại với nhau và nó trở nên một.

8/ Hai điều răn này giống nhau ở một điểm. Đó là tầm quan trọng chứ không phải ở bản chất hay ở đối tượng. Nghĩa là không thể đồng hóa việc yêu Chúa và yêu anh em là một, nhưng cũng không thể yêu Chúa mà lại ghét anh em. Hai điều răn này tuy khác nhau nhưng không thể tách biệt nhau.

9/ Nếu ta chối bỏ điều răn này cũng có nghĩa là ta chối bỏ điều răn kia. Không yêu thương anh em cũng đồng nghĩa với việc chối bỏ Thiên Chúa, mà chối bỏ Thiên Chúa cũng là chà đạp lên chính con người.

10/ Chúng ta nên nhớ lời Chúa Giêsu dạy: Điều răn thứ hai cũng giống như điều răn thứ nhất, giống không có nghĩa là có thể thay thế mà là cùng lúc phải giữ cả hai. Ta vừa phải thực lãnh việc thờ phượng để chứng tỏ ta yêu Chúa, vừa phải thể hiện bác ái để chứng tỏ ta cũng yêu thương anh em.

11/ Nếu ta siêng đi lễ, siêng đi nguyện kinh nhưng lại sống ích kỷ tham lam với anh em, quá tệ với những người chung quanh là không được; nếu làm ngược lại cũng không được. Cả hai thái độ đều có sai sót vì không ai yêu Chúa đích thực mà lại không yêu tha nhân, và cũng không ai yêu tha nhân mà lại không xuất phát từ lòng mến Chúa.

12/ Chúng ta nhận tình yêu của Chúa qua kinh nguyện, qua suy niệm Lời Chúa, qua bí tích Thánh Thể. Rồi sau đó chúng ta hâm nóng tình người bằng những việc làm cụ thể, bằng những cử chỉ yêu thương nho nhỏ của chúng ta, như một lời an ủi khích lệ, một nụ cười cảm thông chia sẻ, một ý kiến xây dựng, một lời hỏi thăm, một cử chỉ yêu thương hay một sự chia sẻ vật chất nào đó.

13/ Hôm nay thứ sáu, ngày kính nhớ thánh tâm Chúa Giêsu. Chúng ta được sống trong tình yêu Chúa, và luôn suy gẫm về lòng yêu thương vô bờ bến của Ngài. Vậy thì khi ra về, chúng ta hãy sống chan hòa tình thân trong gia đình, và tràn đầy tình người trong hội đoàn, trong Xứ đạo của chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã hết lòng yêu con khi đổ ra đến giọt máu cuối cùng. Xin cho chúng con ít ra cũng biết chia sẻ một chút an vui, ấm no, hạnh phúc cho anh em con. Amen.

 

Thứ bảy, 26/08/2017

Đề tài: NGHE HỌ NÓI, NHƯNG ĐỪNG LÀM THEO

Tin Mừng Chúa Giêsu Ki-tô theo Thánh Matthêu (Mt 23,1-12)

1 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng:  2 “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7 ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là “ráp-bi”. 8 “Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là “ráp-bi”, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.

SUY NIỆM:

1/ Tư cách của Đức Giáo Hoàng Phanxicô khiến cho nhiều người kinh ngạc khi Ngài tự trả tiền phòng, di chuyển bằng xe công cộng, chủ động đến bắt tay mọi người.

2/ Trong cuộc sống, ai cũng thích danh vọng, địa vị, thích mình vượt trội giữa đám đông. Nhưng hôm nay Chúa Giêsu lại mời gọi chúng ta bằng một lối sống tương phản: “Ai muốn làm lớn thì phải làm người phục vụ”.

3/ Chúa Giêsu đã áp dụng nghịch lý này trước tiên khi đối xử với các Môn đệ như bạn hữu, như người đầy tớ phục vụ và yêu thương họ đến cùng.

4/ Theo lời dạy của Đức Giêsu, thì làm lớn không khác gì là sống khiêm hạ, phục vụ tha nhân như chính người đã làm.

5/ Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên. Hình ảnh này được minh họa rõ nét qua lời nhận định sâu sắc của Chúa Giêsu về các Kinh sư và Pharisêu.

6/ Kinh sư và Pharisêu là những người học thức, giỏi luật lệ và họ có trách nhiệm giảng dạy trong đền thờ. Nhưng tại sao có nhiều lần Chúa cảnh cáo họ và khuyến cáo dân chúng chớ có bắt chước lối sống của họ.

7/ Kinh sư và Pharisêu tự cho mình là người đạo đức, thông suốt luật lệ nên khinh chê kẻ khác và không thèm tiếp xúc với những người tội lỗi. Họ còn tự ý giải thích luật Chúa theo nhãn quan của họ, họ còn tạo thêm các luật lệ chi li để chất lên đầu lên cổ kẻ khác, trong khi chính bản thân họ thì không muốn đụng tới, vì thế nên họ phải đóng kịch, làm ra vẻ họ đang giữ luật, đó là thái độ giả hình mà ai cũng lên án.

8/ Biệt phái còn tự cho mình là hơn kẻ khác, nên phải có chỗ danh dự cho họ trong đám hội hè, bàn tiệc. Họ là mẫu người kiêu căng, hiếu danh và giả hình.

9/ Chúa kêu gọi chúng ta hãy cảnh giác, đề phòng những hạng người đó và mời gọi chúng ta sống khiêm tốn, trung thực và tận tình phục vụ.

10/ Chúng ta cũng có một gương mẫu sáng ngời về sự tự hạ, đó là Đức Maria. Trước ơn gọi là Mẹ Chúa cứu thế, Mẹ đã tự coi mình là nữ tì của Thiên Chúa, khi đã làm Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ đã tự nguyện làm người hầu cho bà Elizabeth. Khi Chúa Giêsu nổi danh, Mẹ cũng làm người hầu tại tiệc cưới Cana, sau khi Chúa Giêsu lên trời, Mẹ còn tự nguyện giúp đỡ các ông tông đồ .

11/ Trong các Thánh Lễ, chúng ta đang đi vào mầu nhiệm tự hạ của Chúa Giêsu, chúng ta hãy chiêm ngưỡng Chúa, hãy noi gương Mẹ để biết sống khiêm tốn hơn với mọi người chung quanh, để đáng được Chúa xót thương.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết khiêm tốn phục vụ tha nhân, để chúng con biết bỏ đi cái đầu óc tính toán thiệt hơn, hay ngoảnh mặt từ chối những người đang cần chúng con giúp đỡ. Xin Mẹ Maria chuyển cầu. Amen.

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1694
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  7
 Hôm nay:  1231
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11406640
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top