Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần 3 Mùa Chay A.2017 (Giuse Luca)

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7 / Tuần 3 Mùa Chay A (20/03 -> 25/03/2017)

Thứ hai, 20/03/2017

Đề tài: THÁNH GIUSE, BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 1,16.18-21.24a)

16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."

24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy.

SUY NIỆM:

1/ Thánh Giuse, một con người im lặng, kín tiếng: Kinh Thánh không kể lại lời nói nào của Thánh Giuse. Đây là điều chúng ta cần lưu ý, thế giới hôm nay quá ồn ào với các loại âm thanh, người ta ai cũng muốn nói nhiều, nói to nói mạnh mồm, muốn dùng lời nói lấn át kẻ khác. Thích quảng cáo , thích tuyên bố nóng bỏng, nhưng ai nói nhiều thì càng sai lỗi nhiều và có thể vấp phạm bất kỳ lúc nào. Đó là tội nói xấu, nói hành người khác, nói nhiều thì dễ nói bậy nói sai ,nói dai, nói ẩu, khiến cho tình cảm bị sứt mẻ. Người xưa có câu: “Nhất ngôn xuất khẩu, tứ mã nan truy/ Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

2/ Chúng ta hãy học cùng Thánh Giuse bài học yên lặng. Hãy biết yên lặng trong những giây phút căng thẳng, sóng gió. Bởi vì nếu biết yên lặng đúng lúc ta có thể ngăn chặn được 90% nguy cơ đỗ vỡ đáng tiếc, cho nên “Yên lặng là vàng”, là thái độ khôn ngoan nhất của con người, là phương thuốc  có thể chữa lành mọi tội lỗi xấu xa.

3/ Thánh Giuse, con người cần cù lao động: Kinh Thánh cũng không kể lại chi tiết về việc này nhưng chắc rằng Thánh Giuse phải là một bác thợ mộc siêng năng và nổi tiếng. Khi Chúa Giêsu bắt đầu cuộc rao giảng công khai, người cùng quê với Chúa đã quá ngạc nhiên trước sự khôn ngoan của Chúa Yesu khi họ tự hỏi “Ngài chẳng phải là con bác thợ mộc đó sao?”, Thánh Giuse đã dùng đôi bàn tay lao động để phục vụ cho Chúa Giêsu và Đức Mẹ.

4/ Với Thế giới chúng ta hôm nay, lao động là ngôn từ được sử dụng và được nghe nói đến nhiều nhất. Chứng tỏ rằng: Lao động có một chỗ đứng thật quan trọng trong đời sống con người, con người sinh ra để lao động, con chim được sinh ra để bay, nhờ đó con người có thể biến đổi bộ mặt trái đất đem lại cho đời một ý nghĩa đáng sống như muối làm mặn cho đời.

5/ Cần nói ra cụ thể hơn: Nhờ làm việc mà chúng ta có miếng cơm manh áo, hạnh phúc ấm no. Chúng ta cảm thấy nhột khi nghe lời Thánh Phaolo nói “Ai không làm thì đừng có ăn”.

6/ Chúng ta cần suy nghĩ về câu chuyện: Con ve và con kiến. Con ve ca hát suốt mùa hè nên đã chết đói về mùa đông, con kiến thì cần cù tích trữ từng hột gạo cho nên dù gió bấc có thổi thì con kiến cũng không sợ túng thiếu.

7/ Sự nghèo túng đi gõ cửa nhà những con người siêng năng làm việc, nhưng nó không bao giờ dám bước vào. Ca dao Việt Nam có câu: “Có làm thì mới có ăn, tự dưng ai dễ mang phần đến cho/Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ”

8/ Với xã hội chúng ta đang sống: Lao động là một cách để chúng ta trả nợ cho đời, cũng là cách chúng ta góp phần xây dựng xã hội. Sống trong xã hội, chúng ta cần nương tựa vào nhau để mà trao đổi, để mà sống.

9/ Chúng ta thường hưởng dùng những thứ do người khác mang lại như xăng dầu, đường sữa, nước mắm, hạt gạo,…do công của người khác. Thì hôm nay khi đến lượt , chúng ta phải đóng góp cho đời bằng những sản phẩm do công sức lao động của chúng ta mang lại.****

10/ Đối với Chúa: Lao động là cách thức chúng ta cộng tác với Ngài trong công cuộc sáng tạo, đúng như lệnh truyền của Ngài với tổ tiên chúng ta: “Hãy làm chủ cá biển chim trời và muôn loài trong vũ trụ”.

11/ Thánh Giuse là con người vâng phục ý Thiên Chúa:  Phúc Âm đã kể lại 3 lần Thiên Thần hiện ra trong giấc mộng để báo cho Thánh cả biết ý định của Thiên Chúa. Và lần nào Thánh cả cũng cuối đầu “Xin vâng” mà không hề có chút ý kiến phản dối. Lần thứ nhất, Thánh cả xin vâng để đón nhận Maria về nhà mình dù trong lòng đang phân vân nghi ngờ, lần thứ hai Thánh cả xin vâng khi đưa hài nhi và mẹ Ngài trốn sang Ai Cập, lần thứ ba Thánh cả xin vâng để trở về Palestine ở Nazaret => Cả 3 lần Thánh Giuse đều vâng lời mau mắn không hỏi tại sao?

12/ Chúng ta thì khác: Chúng ta thường tìm ý mình hơn ý Chúa và mỗi khi gặp phải tai ươn họan nạn chúng ta thường kêu trách, xúc phạm đến Chúa.Vì chúng ta cho rằng: Chúa bất công thiên vị, và luôn cho rằng :vâng lời chỉ là thái độ của kẻ hèn nhác, mất tự do, mất nhân phẩm.

13/ Noi gương Thánh Giuse: Chúng ta hãy sống yên lặng, làm việc và vâng phục Thánh ý Thiên Chúa để chúng ta trở nên những tôi tớ trung thành của Thiên Chúa như Thánh Giuse ngày xưa cũng như ngày hôm nay trên Thiên Đàng.****

Cầu nguyện: Lạy Đức Thánh cả Giuse, chúng con yêu mến Ngài. Xin chúc phúc cho con, gia đình con, cho mọi người mang tên Thánh Giuse và cho tất cả những ai có lòng trông cậy chạy đến kêu cầu cùng Ngài, xin giúp chúng con luôn vững tin và làm con thánh Cả trọn đời. Amen /

 

 

Thứ ba, 21/03/2017

Đề tài: TẤM LÒNG QUẢNG ĐẠI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mattheu. (Mt 18,21-35)

21 Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? "22 Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy."

23 Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách.24 Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng.25 Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ.26 Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết."27 Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ.28 Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao! "29 Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh."30 Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.31 Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện.32 Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta,33 thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao? "34Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông.35 Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình."

SUY NIỆM:

1/Sau vụ bị ám sát, Đức Giáo Hoàng Gioan Paul II đã đích thân vào nhà tù để thăm Ali Agca. Kẻ đã một lần cố gắng giết mình, Ngài đã nói chuyện và tha thứ cho anh ta.

2/ Nhiều người trên thế giới hôm nay đã xin ơn tha thứ của Chúa Giêsu qua tràng chuỗi kính lòng Chúa thương xót.

3/ Hằng ngày chúng ta vẫn đọc kinh Lạy Cha để xin Chúa tha tội cho mình. Thế nhưng Chúa đòi buộc điều kiện là ta phải tha thứ cho anh em mình trước.

4/ Hôm nay chúng ta hãy bỏ lỗi cho nhau. Hãy làm hòa với người anh em mình bằng cách đi thăm viếng họ, bằng những câu thăm hỏi, bằng những cái bắt tay siết chặt trên thân tình bằng một nụ cười cảm thông.

5/ Qua bài Tin Mừng, Chúa bảo chúng ta hãy tha thứ cho nhau, tha thứ mãi mãi.Chúa dạy ta qua một Dụ Ngôn 2 con nợ rất chênh lệch nhau về số lượng. Chúa muốn lấy điều kiện nhẹ nhất để kêu gọi chúng ta hoán đổi một món nợ nặng hơn mà ta đang mắc với Chúa, Chúa sẵn sàng xóa bỏ mọi tội lỗi với điều kiện chúng ta tha cho anh em mình món nợ nhỏ hơn.

6/ Người tôi tớ độc ác kia có thể là nhiều người trong chúng ta. Chúng ta đối xử với anh em quá khắt khe, chúng ta không chịu tha thứ những lỗi vô tình hay cố ý mà người khác xúc phạm đến ta, Chúa đã lên án hạng người có cách đối xử tệ như vậy.

7/ Trong cuộc sống thường ngày, có rất nhiều người gây buồn khổ cho chúng ta, hay chúng ta cũng luôn gây buồn khổ cho họ.Mỗi lần như vậy, Chúa muốn chúng ta thông cảm và tha thứ cho nhau. Sở dĩ Chúa muốn chúng ta làm như vậy là để nhắc nhở chúng ta ý thức được mình còn tội lỗi nặng nề gấp mấy lần với Chúa mà Chúa còn tha thứ được.

8/ Mình cần được Chúa tha thứ bao nhiêu lần, thì hãy tha thứ cho anh em bấy nhiêu lần. Dân Do Thái ngày xưa chỉ tha 3 lần thôi, lần thứ tư là phạt. Song tới Tân Ước, Chúa Giêsu đòi tới “70 lần 7”, không phải là 490 lần nhưng là “70 lũy thừa 7”, là không giới hạn số lần.

9/ Con người là một động vật xã hội, nghĩa là chúng ta sống với, sống cùng, sống vì nhau. Không ai có thể là một ốc đảo, xã hội nhân quyền này cùng giúp nhau thăng tiến, phát triển về nhiều phương diện. Mọi người sống chung với nhau sẽ mang lại cho nhau nhiều niềm vui, an ủi nhưng cũng có nhiều phũ phàng, cay đắng, khổ đau.

10/ Mọi người ai cũng có khuyết điểm, góc cạnh, những giận hờn ghen tỵ, mặn nhạt, chua cay, vu vạ cáo gian, cọc cằn thô lỗ. Nhưng chúng ta cần nhớ: Bá nhân bá tánh, có hàng trăm cách cư xử với nhau. Tuy nhiên cho dù chúng ta có bá nhân bá tánh nhưng chúng ta chỉ cần cư xử với nhau bằng tình yêu, mà tình yêu thì ai cũng có nên khi yêu nhau thì quả ấu cũng tròn.

11/ “Lấy oán báo oán, oán chất chồng/ Lấy đức báo oán, oán sẽ tiêu tan”. Chúng ta hãy lấy tình thương xóa bỏ hận thù. Mùa Chay đối với Chúa là Mùa tha thứ, Mùa Chay đối với chúng ta là mùa chừa bỏ tội lỗi. Nếu muốn Chúa tha, hãy hứa với Chúa là chúng ta cũng sẽ tha thứ cho nhau.

Cầu nguyệnLạy Chúa, khi con tha thứ cho ai, chính là lúc con đón nhận hồng ân tha thứ của Chúa. Xin Chúa xót thương con. Amen.**R

 

Thứ tư, 22/03/2017

Đề tài: CÁCH GIỮ LUẬT CHÚA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mattheu. (Mt 5,17-19)

17 "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

SUY NIỆM:

1/ Qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu kêu gọi hãy tuân giữ luật Chúa cách triệt để. Và cố gắng dấn thân trọn vẹn để đạt được hạnh phúc nước trời.

2/ Luật Chúa không hề khắt khe, gò bó, nhưng chỉ là dây cương để giữ con người khỏi sai đường lạc lối. Đồng thời luật Chúa giúp con người đến được với Chúa để cùng hưởng hạnh phúc với Chúa.

3/ Ai tuân giữ luật Chúa cách trọn vẹn thì được Chúa yêu thương và ban thưởng. Một hình thức làm người có địa vị cao trong nước trời, mà luật Chúa là luật tình yêu, ai càng yêu thì càng giống Chúa bởi vì Thiên Chúa là tình yêu.

4/ Chúa đến để kiện toàn chứ không phải là để bãi bỏ lề luật. Vậy thì Chúa đã thực hiện, đã lý giải lời tuyên bố này thế nào ?

5/ Luật lệ mà Chúa Giêsu nói ở đây đã có trước ở trong Kinh Thánh. Luật là Lời Chúa phán qua miệng các Ngôn Sứ. Ví dụ: mười điều răn, giao ước cũ, luật tế tự, luật nên Thánh.

6/ Đến thời người Phariseu, và Kinh sư thì số luật này đã lên đến 613 điều. Vào thời Chúa Giêsu bọn này được coi như những người đạo đức, họ có quyền đặt ra những tiêu chuẩn sống cho mọi người. Nhưng rồi họ đã lạm dụng quá mức đến chỗ con người phải làm nô lệ cho lề luật của mình.

7/ khi Chúa Giêsu đến, Chúa đặt từng bậc thang giá trị của lề luật, Chúa giải thích rõ và đòi hỏi mọi người phải sống theo lề luật của Chúa. Kết quả này đã gây hiểu lầm cho đám Phariseu, họ tố cáo Ngài phá luật, vi phạm luật Chúa, luật tổ tiên, luật Cựu Ước.

8/ Chúa tuyên bố và giải thích như sau: Chúa đến không phải để bãi bỏ luật nhưng để kiện toàn. Đối với Chúa: Chừng nào luật cũ vẫn còn phù hợp với thánh ý Chúa Cha thì Ngài vẫn chấp nhận, kể cả những luật nhỏ mọn nhất. Nhưng khi nào luật ấy đã đi chệch ra ngoài hay đi ngược lại với giới luật yêu thương thì Ngài phải điều chỉnh, sửa lại cho phù hợp.

9/ Kiện toàn lề luật là làm cho nó nên tốt, nên đúng hơn. Chúa không hề phản đối luật Moisen, Chúa cũng không bãi bỏ luật cũ, “phi cổ bất hành kim”, không có cũ làm sao có mới.

10/ Chúa chỉ muốn người ta sống luật được hoàn chỉnh hơn. Ví dụ luật Talion là luật báo thù, “mắt đền mắt, răng đền răng”. Đây là luật công bằng, mà công bằng là ác độc. Ta không hại người thì người không hại ta; trái lại, ai hại ta, ta có quyền hại lại.

11/ Khi Chúa kiện toàn, Chúa muốn chúng ta sống cao thượng hơn, sống cao hơn luật công bằng là sống yêu thương. Thật ra giữ được công bằng đã khó lắm rồi, nhưng Chúa còn đòi ta phải sống hơn thế nữa, Chúa đòi ta phải tha thứ và yêu thương.

12/ Chúa dạy chúng ta phải cư xử với nhau bằng tình bác ái. Còn lối trả thù ăn thua đủ, kiện tụng nhau thì “oán sẽ chồng oán, bạn hóa thành thù”, thay vì có một thù lại thêm hai,..

13/ Tình yêu luôn là nền móng căn bản cho cuộc sống, nhưng luật công bằng Chúa dạy vẫn còn đó. Điều Chúa muốn dạy thêm là đừng đòi quyền trả thù mà hãy xử với nhau bằng tình yêu thương.

Cầu nguyệnLạy Chúa, xin cho chúng con biết sống với nhau không phải bằng lý nhưng bằng tình, phải đối xử với nhau như Chúa đối xử với chúng con. Amen.**R

 

Thứ năm, 23/03/2017

Đề tài: GHEN GHÉT LÀ MẤT ĐOÀN KẾT

Tin Mừng Chúa Giêsu Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 11,14-23)

14 Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên.15 Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ."16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời.17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia.18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được? ... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn.22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.

23 "Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.

SUY NIỆM:

1/ Gladstone, một cựu thủ tướng Anh nổi tiếng, ông có lòng chăm lo cải tạo các phụ nữ hư hỏng của thành phố Luân Đôn. Thế nhưng các kẻ thù của ông lại cho rằng ông làm việc đó chỉ vì lý do thấp hèn.

2/ Chúa dạy chúng ta hãy vui với người vui, nhưng theo lẽ thường thì ta dễ khóc với người khóc hơn, bởi vì họ gặp nổi bất hạnh. Còn những người vui thì ta khó lòng vui với họ được vì thông thường ta khó lòng vui mừng cho những thành công của họ mà thường là ta ganh tỵ với họ.

3/ Người Do Thái hôm nay được Thánh Luca nhắc đến, họ cũng là những con người ghen tỵ. Chúa Giêsu trừ được quỷ, thay vì họ phải vui mừng thì họ lại cho rằng: Ngài dựa thế quỷ vương /  Họ muốn hạ thấp uy tín của Chúa.

4/ Chúng ta thường cũng là những con người ghen tỵ,.Thay vì nhìn vào những anh em có cuộc đời gương mẫu để mình cũng tự kiểm điểm và tu chỉnh, thì lắm khi chúng ta lại bĩu môi, dèm pha, nói xấu, đặt điều bôi nhọ họ. Khi đó chúng ta cũng chỉ là những con người hẹp hòi, tự ái, cố chấp.

5/ Chúa Giêsu nói: Nước nào tự chia rẽ sẽ bị điêu tàn, ai không cùng tôi thu góp là phân tán. Chúa dạy chúng ta sống ở đời, chúng ta cần sống bên nhau bằng một tình tương thân, tương ái. Ai sống khác đi người đó đã nghịch lại với ý muốn của Thiên Chúa.

6/ Chúa truyền lệnh: Chúng ta phải yêu thương giúp đỡ nhau / chúng ta phải thi hành ở mọi lúc, mọi nơi, cho dù là ở gia đình hay chốn học đường, công sở,....

7/ Tình thương thân tương ái sẽ được thể hiện rõ nhất khi người bên cạnh chúng ta gặp khó khăn, hoạn nạn, chúng ta sẵn sàng vui vẻ mau mắn giúp đỡ họ / “Nay người mai ta”, có khi ngày mai chính ta lại cần người khác giúp đỡ lại; chúng ta đừng sống như ốc đảo nhưng cần sống tương trợ lẫn nhau.

8/ Người ta kể lại một cuộc tranh luận giữa các phần chi thể với nhau, đó là sự đôi co giữa đôi tay, cái miệng và hàm răng. Cả 3 đều bất mãn và nói rằng: Tại sao cái dạ dày không làm gì mà lại được hưởng, chúng quyết định “làm reo” để cho cái dạ dày thấy là chúng rất quan trọng. Ngày đầu và ngày thứ hai thì tạm ổn nhưng đến ngày thứ ba thì dạ dày bắt đầu la lối, cào cấu. Mặc kệ, chúng vẫn đình công. Rồi sau đó dần dần toàn thân bãi hoãi, bũn rũn, rã rời. Lúc ấy chúng mới thấy tất cả mọi chi trong cơ thể đều không thể sống riêng lẻ, mọi chi thể đều phải liên đới làm việc với nhau và chi thể nào cũng cần cho nhau cả.

9/ Một câu chuyện khác: Một người đi qua một đoạn đường đèo, đêm qua có mưa dông nên đá sụt xuống chắn ngang đường, không thể đi qua được, anh đành ngồi sang một bên mà đợi chờ. Người thứ hai, người thứ ba,… cũng thế, có người còn cầu trời khẩn Phật giúp mình nhưng trời Phật cũng làm thinh. Khi đó có một người trong bọn họ la lên: Tại sao chúng ta không chung sức lại? Rồi bọn họ sắn tay áo lên, ra sức đẩy hòn đá sang một bên để có lối đi. Thế là họ đi qua được.

10/ Đời người ai cũng có một Thánh giá. Nếu ta chẳng làm nhẹ được cho ai, thì cũng đừng bao giờ làm cho Thánh giá của người khác nặng thêm. Chúng ta đừng bao giờ cố tình gây thiệt hại cho ai về tinh thần hay vật chất. Hãy tìm cách giúp đỡ họ, hãy cùng chia vui sẻ buồn cho nhau.

Cầu nguyệnLạy Chúa, xin hãy loại bỏ tính ghen tỵ trong con, và ban cho con một trái tim biết yêu thương người khác, Amen.**R

 

Thứ sáu, 24/03/2017

Đề tài: ĐIỀU DUY NHẤT TA CẦN LÀM

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 12,28b-34)

28b Khi ấy, có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng : “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu ?” 29 Đức Giê-su trả lời : “Điều răn đứng hàng đầu là : Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. 31 Điều răn thứ hai là : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.” 32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. 33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” 34Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo : “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu !” Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

SUY NIỆM:

1/ Đức Hồng Y Thuận viết trong “Đường hy vọng”: Tình yêu của Chúa Ki-tô không biên giới, chúng ta cần có một con tim quảng đại tột bậc như Chúa thì chúng ta mới có thể yêu thương hết mọi người.

2/ Kinh Thánh dạy rằng: Ai nói yêu mến Thiên Chúa mà không yêu thương anh em thị họ là kẻ nói dối, Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta: Phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu tha nhân lân cận chung quanh ta.

3/ Mùa Chay, Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta hãy sám hối tội lỗi, mà tội chúng ta thường phạm nhiều nhất chính là lỗi đức yêu thương. Hãy quay trở về, hãy sửa đổi con người mình, hãy thay đổi cách sống, đó là cách chúng ta thanh tẩy tâm hồn mình.

4/ Những con người có hoàn cảnh khốn khó chung quanh chúng ta quá nhiều, họ đang trông chờ lòng thương xót của ta. Hãy thể hiện điều chúng ta hứa với Chúa và chứng tỏ chúng ta là đồ đệ của Ngài qua việc yêu thương chia sẻ cho anh em.

5/ Các Kinh Sư luôn tranh luận về các điều luật nào quan trọng, bởi họ có tới 613 điều bao gồm 248 điều dạy làm và 365 điều cấm làm.

6/ Trong bọn họ có nhiều môn phái, mục đích họ hỏi là để biết quan niệm của Chúa thuộc phe phái, bè phái nào. Hai là họ cũng muốn thử cho biết trình độ Kinh Thánh của Chúa ra sao.

7/ Lần nào họ cũng ra về tay không. Họ thất bại, họ ngạc nhiên, họ cảm phục về những câu trả lời chí lý của Chúa Giêsu khi nghe Chúa trích dẫn 2 câu Kinh Thánh: Một câu trong sách Nhị Luật và một câu trong sách Lê-Vi; đó là kính mến Thiên Chúa hết lòng và yêu anh em như chính mình.

8/ Yêu Chúa hết lòng, là chúng ta phải yêu chân thành, yêu tận đáy lòng tràn trề ra bên ngoài. Cũng có nghĩa là yêu thủy chung, yêu không bao giờ thay lòng đổi dạ, không có ngoại lực nào làm sức mẻ dù có phải hy sinh mạng sống, yêu hết sức tức là yêu đến mức tôn thờ.

9/ Còn về yêu người: Yêu người là thông cảm với người trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tình yêu chân thực là tình yêu san sẻ trong mọi hoàn cảnh vui buồn sướng khổ.

10/ Yêu người xây dựng cho người, chúng ta là bá nhân bá tánh cho nên tính tình, sở thích đều khác nhau, nhưng không phải vì thế mà chúng ta không yêu nhau được. Vậy khi thấy anh em làm điều gì sai, chúng ta nên khuyên bảo, nhắc nhở,..

11/ Yêu là biết nhường nhịn, nhịn là nhận thiệt thòi về phần mình. Yêu là không chấp nhất, yêu là hy sinh, bỏ qua, tha thứ. Tình yêu chân chính khi bỏ vào máy ép nó sẽ chảy ra 2 chữ hy sinh.

12/ Mến Chúa, yêu người là 2 bộ mặt khác nhau của một tình yêu. Khi ta bỏ một nửa kia đi thì ta chưa đủ tiêu chuẩn để trở thành một Ki-tô hữu, một con Thiên Chúa => Yêu là đặc điểm của một con người theo Chúa.

Cầu nguyệnLạy Chúa, mến Chúa yêu anh em là điều răn cao trọng nhất, xin giúp con sống điều răn này mỗi ngày suốt đời con. Amen.**R

 

Thứ bảy, 25/03/2017

Đề tài: LỜI MẸ MARIA “XIN VÂNG” – Lễ truyền tin

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Luca (Lc 1,26-38)

26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."

34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! "

35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."

38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

SUY NIỆM:

1/ Một thanh niên khuyết tật, khi chào đời anh không có 2 cánh tay như mọi người. Anh tập dùng các ngón chân để nấu nướng và cả đánh đàn ghita nữa, anh chia sẻ bí quyết hạnh phúc của mình với mọi người “Lạy Chúa, xin nhận lấy con và hãy dùng con theo Thánh ý Chúa”.

2/ Một thiếu nữ chưa về nhà chồng nên việc mang thai cách lạ lùng sẽ gây nên nhiều bất lợi cho Mẹ Maria và cho gia đình. Thế nhưng Mẹ đã vượt lên trên tất cả, Mẹ đã nói lên hai tiếng “Xin Vâng” để vâng theo Thánh ý Thiên Chúa.

3/ “Xin Vâng” có nghĩa là hoàn toàn tin tưởng cậy trông, phó thác mọi sự cho Chúa. Chấp nhận mọi rủi ro, mọi khổ đau vì lòng yêu mến Chúa.

4/ Là Ki-tô hữu, chúng ta cũng được mời gọi sống đời xin vâng. Chúng ta dù có làm được nhiều việc vĩ đại nhưng không làm vì Đức vâng lời thì cũng không đẹp lòng Chúa. Chúa chỉ yêu quý tấm lòng, Chúa chẳng cần những công việc của con, bởi vì Chúa tạo dựng cả vũ trụ này cũng đâu cần con giúp sức. (Đường Hy Vọng số 400).

5/ Phụng vụ Giáo hội dùng ngày 25/03 để Mừng Kính mầu nhiệm nhập thể của ngôi lời Thiên Chúa. Sứ thần Gabriel truyền tin, Đức Maria đã đáp lời "Xin Vâng", chính lúc này ngôi hai nhập thể làm người ở giữa chúng ta. Đúng 9 tháng sau, ngày 25/12 là ngày con Chúa sinh ra đời.

6/ Con Thiên Chúa nhập thể làm người là một mầu nhiệm vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Ngôi hai làm người để cứu chuộc nhân loại, thiết lập nước trời. Công trình cứu độ được khởi đầu cách âm thầm, giản dị tại một làng quê nghèo với một thôn nữ bình thường chẳng có mấy người biết tới.

7/ Sứ thần đến Nazaret cung kính thưa với người nữ ấy rằng: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ơn phước”. Đây là cái tên đẹp nhất (“Đấng đầy ơn phước”) mà Chúa ban cho Mẹ. Từ muôn đời Chúa đã yêu thương và tuyển chọn Mẹ, Mẹ được tiền định đón nhận hồng ân quý giá nhất là Chúa Giê-su.

8/ Nếu tôi có quyền chọn lựa một người Mẹ, tất nhiên tôi sẽ chọn một người phụ nữ hết sức xinh đẹp, thánh đức và giàu sang. Xinh đẹp đến nỗi bao nhiêu người khác phải ghen tuông, sửng sốt, thánh đức đến nỗi mọi người phải cảm phục ngợi khen, ai cũng mong ước được như thế.

9/ Ai cũng ước mơ nhưng không có quyền chọn lựa. Nhưng đối với Thiên Chúa thì lại khác hẳn, con Thiên Chúa được sinh ra bởi một người nữ được tuyển chọn => Đây là trường hợp độc nhất vô nhị trong lịch sử loài người, Thiên Chúa đã chọn Mẹ vì Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa.

10/ Thời của Đức Mẹ ai cũng mong chờ Đấng Cứu Thế. Nhưng chỉ có một mình mẹ được diễm phúc mà thôi, Mẹ được chọn do ơn huệ nhưng không của Chúa và cũng bởi Đức Mẹ có tâm hồn khiêm nhường đón nhận.

11/ Thánh sử Luca dùng chữ “Bao trùm lên” là so sánh thân thể Đức Maria với lều tạm, nơi đặt hòm bia Giao ước của Thiên Chúa. Thánh sử so sánh cung lòng Đức Mẹ, nơi Đức Giê-su sẽ đến trú ngụ với Hòm bia giao ước,nơi đặt hai phiến đá có ghi 10 điều răn của Thiên Chúa.

12/ Khi quyền năng Thiên Chúa bao trùm lên Mẹ thì có Thiên Chúa hiện diện trong Mẹ. Sự hiện diện của Thiên Chúa trên Mẹ thì vô cùng phong phú hơn là sự hiện diện của Ngài trong lều tạm.

13/ Thiên Chúa không lựa chọn cách độc đoán, Ngài tôn trọng sự tự do của người được chọn. Thiên Chúa sai Sứ Thần đến và muốn Đức Mẹ hoàn toàn ưng thuận theo suy nghĩ và sự tự do của mình.

14/ Thiên Chúa đã Mạc Khải cái bí mật ngàn đời là: Thiên Chúa đã yêu thương con người đến nỗi muốn trở thành một con người ở giữa nhân loại, và Thiên Chúa đã chọn Mẹ Maria để Ngài sai con một đến giữa nhân loại thực hiện chương trình cứu độ.

15/ Kể từ giây phút Mẹ Maria nói tiếng “Xin Vâng”  là khởi đầu bình minh ơn cứu độ cho nhân loại.

16/ Nếu như Tổ Tông bị con rắn cám dỗ bằng những lời nghi nan, lọc lừa, dố trá; thì sứ thần Gabriel đề nghị một sự tự do ưng thuận. Lời Xin Vâng của Mẹ Maria đã làm cho Ngôi hai nhập thể làm người => Kể từ đây, nhờ sự vâng phục của Đức Maria mà nhân loại đã được liên kết trở lại với Thiên Chúa.

17/ Thái độ Xin Vâng của Mẹ hoàn toàn khác với Adam và Eva trong câu chuyện vườn địa đàng. Sau khi ăn quả cấm trái lệnh Chúa, hai ông bà đổ lỗi cho nhau và cho con rắn. Đó là thảm kịch của con người, không ai chịu nhận lỗi, không ai chịu trách nhiệm, không ai có thiện chí nên xã hội mãi chậm tiến và hạnh phúc trở nên khó khăn xa vời.

19/ Thiên Chúa đã chứng tỏ nơi Mẹ điều không thể để trở nên điều có thể, vì: Cái gì cũng có thể đối với những kẻ có lòng tin (Mc 9,23).

20/ Đức mẹ là mẫu gương giáo dục trong gia đình. Chúa Giê-su đã lớn lên trong sự dìu dắt, dạy dỗ của Mẹ. Chúng ta có thể nói: Mẹ Maria là nhà giáo dục tài giỏi và trở thành gương mẫu cho các nhà giáo dục.

21/ Giáo hội muốn mỗi gia đình Ki-tô giáo là trường học đầu tiên để thông truyền, dạy dỗ, bảo dưỡng cho con cái về đời sống đức tin và đức ái, sống cầu nguyện và tình liên đới, vị tha, hòa giải, quảng đại.

22/  Môi trường Giáo xứ chỉ là tiếp tay chứ không thể thay thế gia đình trong vấn đề giáo dục đức tin, đức ái. Cha mẹ phải là những nhà giáo dục tuyệt đối cần thiết cho con cái và cho mọi người trong gia đình.

23/ Chính Mẹ Maria là thầy dạy đức tin và lòng mến. Tin yêu là đôi cánh giúp Mẹ bay cao lên tới Thiên Chúa. Tin yêu như chìa khóa mở cánh cửa nước trời, mở cõi lòng của Thiên Chúa.

24/ Hãy nghe lời giáo huấn của Đức Mẹ, hãy noi gương sống của Mẹ để sống tốt lành, Thánh thiện hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban đức tin và lòng mến cho con để con dám đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa bằng hai tiếng “Xin Vâng” mỗi ngày , để con luôn sống theo gương Mẹ Maria. Amen.

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1334
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  2113
 Hôm qua:  1986
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11404929
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top