Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần II MV Năm B 2014 - Giuse Luca

Chia sẻ Lời Chúa hàng ngày Tuần II Mùa Vọng B 2014  

Từ thứ hai => đến thứ bảy (08/12 -> 13/12/2014)

Thứ hai, 08/12/2014

Đề tài: Suy niệm về Lễ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội

 

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.(Lc 1,26-38)

26 Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
30 Sứ thần liền nói : “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng ?”
35 Sứ thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà ; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37 vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

SUY NIỆM:

1. Thế giới luôn sống trong buồn thảm, nhưng Mẹ Maria mang Chúa vào đời, thế giới bắt đầu chuyển mình sang một giai đoạn mới. Chính lời “Xin Vâng” đầy phó thác của Mẹ đã biến một thế giới đầy bế tắc do sự bất trung của nguyên tổ, trở thành một đại lễ vui mừng của sự gặp gỡ, chia sẻ, hân hoan và đầy lòng tin tưởng cậy trông.

2. Từ hôm nay trên tuyến đường mà nhân loại đang đi tràn ngập niềm vui và có ý nghĩa. Vì chúng ta đã nhìn thấy nơi Mẹ một con đường lý tưởng, một mẫu gương cần được noi theo để chúng ta có thể đạt tới hạnh phúc viên mãn.

3. Vào năm 1830, khi hiện ra với Thánh Nữ Catarina Labourê  ở phố đò Balê, Đức Mẹ cho biết Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội qua lời cầu nguyện: “Lạy Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội, xin cầu cho chúng con là kẻ hằng chạy đến kêu xin Mẹ  / Rồi năm 1858 khi hiện ra ở Lộ Đức, Đức Mẹ nói với Thánh nữ Berna-đét: “Ta là Đấng vô nhiễm nguyên tội”. Như vậy, với 2 lần hiện ra này, Đức Mẹ đã dạy cho chúng ta biết Mẹ là Đấng vô nhiễm nguyên tội.

4. Đặt biệt với lần hiện ra ở Lộ Đức, được coi như một sự xác nhận tín điều mà Đức Giáo Hoàng Piô IX đã tuyên bố ngày 08/12/1854 về Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội là đúng Thánh Ý Chúa.

5. Trước hết chúng ta tìm hiểu tội tổ tông là tội như thế nào? Theo Kinh Thánh, Tổ tông loài người là ông Adam và bà Eva được Thiên Chúa ban cho mọi ơn Phúc, được chia sẻ sự sống và được hưởng hạnh phúc bên Chúa; nhưng ông bà đã nghe lời ma quỷ đội lốt hình con rắn cám dỗ phạm tội trái lệnh Chúa, ăn trái cây mà Thiên Chúa đã cấm.

6. Tội mà ông bà đã phạm không phải là tội mê ăn nhưng là tội bất tuân lệnh Chúa,  là tội kiêu ngạo vì đã không chấp nhận thân phận thụ tạo của mình, muốn được nên giống Thiên Chúa.

7. Tội nguyên tổ mà ông bà đã phạm, chẳng những gây thiệt hại cho chính ông bà mà còn lưu truyền lại cho con cháu đến muôn đời. Nghĩa là con cháu loài người đều mắc phải tội Tổ Tông đó và phải lãnh hậu quả do tội này gây ra, trong đó có hình phạt nặng nhất là phải chết!

8. Trong con cái loài người, chỉ một mình Đức Mẹ được đặc ân không mắc tội này, đó là đặc ân “Vô nhiễm nguyên tội”. Ơn vô nhiễm này không phải là Đức Mẹ được cha mẹ sinh ra một cách khác biệt với mọi người về mặt thể lý.Bởi vậy, vấn đề này không có nghĩa là việc một con người sinh ra, kết quả của mối tình giữa hai vợ chồng, lại có mang một cái gì ô uế. Không phải thế! Vì một con người khi chào đời, đó là một biến cố thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa, hợp với Thánh ý của Thiên Chúa.

9. Giáo thuyết về vô nhiễm nguyên tội của Đức Mẹ hoàn toàn không có chút liên lạc gì với những điều hiểu lầm trên đây,

10. Như vậy, với danh xưng “Vô Nhiễm Nguyên Tội” của Đức Mẹ, Hội Thánh muốn quả quyết rằng: Đức Maria, Trinh Nữ rất Thánh, là mẹ Thiên Chúa, đã được Thiên Chúa ban cho ơn Thánh sủng này ngay từ giây phút đầu tiên của cuộc đời Đức Mẹ. Căn cứ vào công nghiệp của Chúa Giêsu con Mẹ, nghĩa là Thiên Chúa đã áp dụng công nghiệp cứu chuộc do Chúa Giêsu con Mẹ thực hiện.

11. Do đó Mẹ không phải ở trong tình trạng gọi là tội nguyên tổ, vì tội nguyên tổ không là gì khác ngoài việc mất ơn Thánh trong con người mình, là một hậu quả gây nên bởi tội do con người đầu tiên đã phạm tội trong buổi đầu tiên của lịch sử nhân loại.

12. Vậy ơn vô nhiễm nguyên tội của Đức Mẹ chỉ có nghĩa là ngay từ giây phút đầu tiên của cuộc đời ,  thì Mẹ đã có đời sống ơn Thánh đầy đủ , nguyên tuyền trong tâm hồn Mẹ!

13. Đây là đặc ơn Thiên Chúa ban cho Mẹ không phải vì mẹ có chút công trạng gì, nhưng hoàn toàn là do ưu ái của Thiên Chúa.   Để từ sự tràn đầy ơn Thánh ở buổi đầu tiên đó, Mẹ đã trở thành Mẹ Thiên Chúa.

14. Như vậy, Mẹ  Maria đã được cứu chuộc cách đặc biệt. Chúa Giêsu đã cứu chuộc chúng ta bằng cách giải thoát chúng ta khỏi tội nguyên tổ (thoát án sự chết). Nhưng Ngài cứu chuộc Mẹ mình một cách đặc biệt, bằng cách giữ gìn Mẹ khỏi phải vướng mắc tội đó!

15. Đây là nội dung giáo huấn đã được Đức Piô IX long trọng truyên bố vào ngày 8/12/1854 thành một  tín điều  cho mọi người công giáo chúng ta.

16. Chúng ta thấy Gioan Tiền Hô cũng được phúc tẩy sạch mọi tì vết của tội nguyên tổ khi Ngài còn ở trong lòng Mẹ mình, khi ông được Chúa Giêsu đến viếng thăm.

17. Trường hợp của Gioan Tiền Hô không phải là vô nhiễm nguyên tội,   bởi vì những tháng đầu trong bụng mẹ, tức là những tháng trước khi Chúa Yeus viếng thăm, Thánh nhân cũng đã mang những vết tích của tội do ông bà nguyên tổ để lại.

18. Còn chúng ta, khi chúng ta chịu phép rửa tội, chúng ta đã được tẩy sạch mọi vết tích của tội nguyên tổ. Tuy nhiên hậu quả của tội ấy vẫn còn ảnh hưởng trên đời sống của chúng ta về lâu về dài  ***

19. Một điều quan trọng nữa đó là lý do tại sao Đức Mẹ được đặc ân này: Thưa, bởi vì Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, đây là đặc ân cao quý nhất và duy nhất; đồng thời cũng là lý do và là nguồn gốc của mọi ơn khác ở nơi Đức Mẹ. Mẹ là Mẹ của ngôi Lời nhập thể, tức là Mẹ Đấng Cứu Thế, là Ngôi hai Thiên Chúa; nếu Đức Mẹ đã từng sống trong tội lỗi, thì con người do Mẹ sinh ra này cũng phải trải qua tình trạng tội lỗi, điều này không thể nào xảy ra được nơi Chúa Giêsu, nên Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ không có giây phút nào vứơng mắc tội lỗi, cho dù tội mọn đến đâu đi nữa, nghĩa là Thiên Chúa đã giữ gìn Mẹ không mắc tội tổ tông ngay từ khi Mẹ bắt đầu được tượng thai.

20. Tín điều này rất quan trọng trong đời sống chúng ta: Thứ nhất, nhờ đặc ơn vô nhiễm mà chúng ta có thể học hỏi về Đức Mẹ một cách hoàn hảo hơn; từ đó chúng ta mới nhận ra chúng ta có một người Mẹ rất xứng đáng, rất tuyệt mỹ.

21. Đây cũng là lý do khiến chúng ta phải yêu mến Đức Mẹ hơn mọi tạo vật khác. Chúng ta cũng hãnh diện vì có được một người Mẹ gương mẫu; được Thiên Chúa yêu thương ban cho nhiều ơn huệ, từ đó Mẹ có nhiều phúc lộc để ban lại cho chúng ta là những con cái Mẹ.

22. Đức Mẹ là một thụ tạo được cứu rỗi cách đặc biệt và tuyệt hảo: Đây cũng là niềm hy vọng tràn đầy, báo trước cho chúng ta cũng sẽ được cứu rỗi như vậy .

23. Chúng ta là tội nhân, còn Đức Mẹ thì không tì ố nào. Vì thế Đức Mẹ sẽ cảm thông và trợ giúp chúng ta nhiều hơn. Nói cách khác: Đặc ơn vô nhiễm của Mẹ làm cho đức cậy của chúng ta vững chắc hơn.

24. Nhờ gương mẫu và lời cầu bầu của Đức Mẹ là động lực thúc đẩy chúng ta sống giống Mẹ ở đích cuối cùng là sạch tội ,cho dù ở mức độ thấp kém hơn Đức Mẹ.  Và vì thế, chúng ta sẽ được Thiên Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời như Mẹ.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội ! Sống sạch tội khó lắm Mẹ ơi, xin Mẹ giúp chúng con luôn luôn, để chúng con có thể sống đời anh hùng như hoa huệ giữa bụi gai và xứng đáng được Thiên Chúa chúc phúc như Mẹ / Amen. ****

 

Thứ ba, 09/12/2014

Đề tài: Cung hiến Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 4,19-24)

19 Khi ấy, có người phụ nữ Sa-ma-ri nói với Đức Giê-su : “Thưa ông, tôi thấy ông thật là một ngôn sứ ... 20 Cha ông chúng tôi đã thờ phượng Thiên Chúa trên núi này ; còn các ông lại bảo : Giê-ru-sa-lem mới chính là nơi phải thờ phượng Thiên Chúa.” 21 Đức Giê-su nói với chị : “Này chị, hãy tin tôi : đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại Giê-ru-sa-lem. 22 Các người thờ Đấng các người không biết ; còn chúng tôi thờ Đấng chúng tôi biết, vì ơn cứu độ phát xuất từ dân Do-thái. 23 Nhưng giờ đã đến –và chính là lúc này đây– giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế. 24 Thiên Chúa là thần khí, và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự thật.”

SUY NIỆM:

1/ Thành phố Sài Gòn vào những thập niên cuối thế kỷ 19, kể từ năm 1870 trở đi: Sài Gòn càng ngày càng trở nên một đô thị sầm uất, quan trọng của Đông Nam Á.

2/ Khi Đức Cha Colombe được bổ nhiệm coi sóc giáo phận Sài Gòn năm 1872, Đức Cha Colombe nhận thấy cần phải xây cất một thánh đường xứng hợp với một thành phố lớn. Ý định này đã được thực hiện.

3/ Ngày 07/10/1877, Ngài làm phép và đặt viên đá đầu tiên cho Ngôi Thánh đường này. Sau 2 năm 6 tháng xây dựng, ngôi Thánh đường nguy nga tráng lệ nổi bật lên thật xinh đẹp giữa lòng thành phố. Lúc ấy nhà cửa hãy còn thưa thớt, và cũng chưa có các Dinh Thự nguy nga hay cơ sở lớn nào, ngoại trừ Dinh Norođom tức là Dinh Độc Lập sau này (và bây giờ là Dinh Thống Nhất).

4/ Thánh đường được khánh thành long trọng ngày Chúa Nhật 11/04/1880. Chiều hôm trước, vào lúc 17g00, Đức Cha Colombe chủ sự nghi thức làm phép nhà thờ rồi cung nghinh Thánh Thể Chúa từ nhà tạm ở nguyện đường Nguyễn Du sang ngự ở Thánh đường mới.

5/ Đúng 8 giờ sáng hôm sau, tức là ngày Chúa Nhật 11/04/1880, Đức Cha cử hành Thánh lễ đầu tiên, đồng thời tuyên bố nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng của Thánh đường, vì thế Thánh đường có tên gọi là Nhà Thờ Đức Bà.

6/ Năm 1894, Hai cây Tháp vuông được xây nối tiếp thêm lên thành 2 Tháp nhọn, đưa nhà thờ Đức Bà trở thành điểm cao nhất của Thành phố Sài Gòn.

7/ Năm 1959, Tượng Đức Mẹ Nữ Vương Hòa Bình được xây dựng thêm ở giữa Hoa viên công trường Hòa Bình, làm tô thêm vẻ đẹp cho khung cảnh nhà thờ Đức Bà. Ngày 13/11/1962, Đức Giáo Hoàng Gioan 23 ký sắc lệnh nâng nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn lên bậc Vương Cung Thánh Đường.

8/Nhân ngày lễ kỷ niệm cung hiến Vương Cung Thánh đường Đức Bà, xin nhắc lại vài điều để chúng ta có chút nhận thức đúng đắn về nhà thờ và nhắc nhở chúng ta cố gắng sống tốt đẹp hơn.

9/ Ngày nay, khi đọc lại Kinh Thánh Tân Ước, chúng ta không còn quan niệm Nhà thờ như một đền đài chỉ dành riêng  cho Thiên Chúa, nhưng là nhà của cộng đoàn tín hữu. Nói cách khác: Nếu nhà thờ là nhà của Thiên Chúa thì chính nơi đây cũng dành để tụ họp các tín hữu mà mỗi người trong chúng ta là một đền thờ sống động của Thiên Chúa.

10/ Nhiều học giả cũng khám phá ra rằng: Lúc đầu người ta gọi nhà thờ là nhà Hội Thánh chứ không phải là nhà của Thiên Chúa. Thánh Augustino gọi nhà thờ là nhà cầu nguyện, còn chính tâm hồn các tín hữu mới là nhà của Thiên Chúa.

11/ Chúng ta hãy chú ý các bài Tin Mừng dùng để đọc trong các Lễ Cung Hiến hay làm phép nhà thờ đều nhấn mạnh đến điểm này, đó là: Mỗi người Tín hữu phải là một đền thờ, một thánh đường, một ngôi nhà cho Thiên Chúa ngự.

12/ Chúng ta hãy nhớ: Nhà thờ làm bằng gỗ đá là một nơi cần thiết phải có để tất cả có thể đến tập họp, cùng nhau cử hành phụng vụ, nhưng điều quan trọng hơn, cần thiết hơn cả vẫn là tâm hồn của mỗi người chúng ta và giữa chúng ta với nhau.

13/ Chúng ta cần phải nhớ 2 điều này: Thiên Chúa không chỉ ở trong nhà thờ mà là trong mỗi tâm hồn chúng ta nữa. Chúng ta yêu mến và phụng thờ Chúa không phải chỉ bằng hy lễ trên đền thờ mà còn là trong Thánh Lễ của cuộc đời mình, suốt đời mình.

14/Nhà thờ là nơi gặp gỡ giữa chúng ta với Thiên Chúa và giữa chúng ta với nhau: Gặp gỡ trong lời cầu nguyện, trong sự chia sẻ bác ái, trong lời chúc bình an, trong những cái bắt tay tha thứ hòa giải, để rồi tiếp tục sống thánh hăng say hơn, nhiệt thành hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã cho Tổng Giáo Phận Sài Gòn chúng con một đền thờ tuyệt đẹp, xin Chúa giúp chúng con luôn sống Thánh để mỗi tâm hồn chúng con là một đền thờ xứng đáng cho Chúa ngự. Amen.

 

Thứ tư, 10/12/2014

Đề tài: Những ai mang vác nặng nề

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 11,28-30)

28 Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói : “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”

SUY NIỆM:

1/ Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người như chúng ta để có thể tìm thấy sự cảm thông chia sẻ và cứu độ chúng ta: Chúa mời gọi chúng ta hãy đến và trao cho người những gánh nặng bệnh tật khổ đau hay những vất vả lao nhọc và cả tội của chúng ta nữa.

2/ Nhiều người lại cho rằng: Chúa đến để làm phiền chúng ta, khiến chúng ta cảm thấy mất mát nên không dám từ bỏ những phù phiếm xa hoa để theo Chúa => Từ bỏ lối sống giả tạo để Chúa có thể trao cho chúng ta hạnh phúc nước trời!

3/ Chúa Giêsu là thầy dạy và cũng là Đấng ban phát mọi ơn lành, Bởi thể Chúa mời chúng ta đến để làm Môn đệ của Chúa. Ách của Chúa xem ra có nặng, nhưng ân huệ và những an ủi Người bạn cho thì ách ấy sẽ trở nên êm ái nhẹ nhàng.

4/ Bài Tin Mừng ghi lại lời Chúa Giêsu mời gọi mọi người đến với Chúa và làm Môn đệ của Người! Chúa mời gọi mọi người nhưng nói cách riêng ở đây là những người đang sống dưới ách lề luật với thứ Giáo lý nặng nề của Do Thái giáo. Hãy đến với Chúa để được nghỉ ngơi bồi dưỡng.

5/ “Hãy mang lấy ách của tôi” là kiểu nói của các Thầy Rabbi xưa quen dùng, hàm ý muốn nhìn nhận ai làm đồ đệ . (Hc 51, 31/ Is 55,1/ Ca 9,5)

6/ Ách và gánh của Chúa Giêsu là đạo lý Tin Mừng. Chúng ta có thể nói: Đạo lý Tin Mừng này được tổng hợp trong 3 điểm:  Tin,   khiêm nhường và   hiền lành như Chúa Giêsu.

a) Tin: Trở thành Môn đệ khi thọ giáo với Chúa

b) Khiêm nhường: Thái độ con người phải có đối với Thiên Chúa

c) Hiền lành: Thái độ con người phải có đối với tha nhân.

7/ Hãy học với tôi: Chúa mời gọi hãy tin vào Chúa và để sống niềm tin ấy thì hãy noi gương Chúa : Sống khiêm nhường đối với Thiên Chúa và sống hiền lành đối với anh em tha nhân. Sống như vậy tâm hồn sẽ được thư thái, không khác nào được nghỉ ngơi, bồi dưỡng.

8/ “Ách của tôi thì êm ái”: Luật và giáo lý của Chúa tuy có đòi hỏi đôi chút, nhưng nhờ vào ân điển và tình thương săn sóc của Chúa thì ách ấy sẽ trở nên êm ái và nhẹ nhàng.

9/ Ở đây Chúa có ý nói: Luật của Chúa tương phản lại với lề luật khắc khe và giáo huấn thiếu tình thương của Do Thái giáo.

10/ Ngày xưa Chúa Giêsu mời gọi những kẻ hèn mọn đang sống dưới ách lề luật khắc khe và vụ hình thức của Do Thái giáo, hãy đến với Người để được nghỉ ngơi bồi dưỡng.

11/ Ngày nay Chúa Giêsu cũng tiếp tục mời gọi những người khó nhọc khổ đau, hãy đến với Người để được ơn nâng đỡ bổ sức.

12/ Khó nhọc và khổ đau là do tại mình muốn thoát ly khỏi Thiên Chúa, những tưởng là để được hạnh phúc, nhưng thực ra lại tự làm nô lệ cho đủ thứ đam mê trần tục.

13/ Khó nhọc khổ đau là do những lôi cuốn của ma quỉ và thế gian tội lỗi.

14/ Chúa mời gọi chúng ta hãy mang ách Chúa vì lòng mến Chúa, bằng cách giữ luật Chúa vì lòng mến, vì chân lý của Chúa là đèn soi đàng dẫn lối cho ta đi đến sự sống đời đời.

Cầu nguyện: Lạy trái tim Chúa Giêsu là Đấng hiền lành và khiêm nhường, xin hãy uốn lòng con nên giống như rất Thánh trái tim Chúa. Amen.

 

Thứ năm, 11/12/2014

Đề tài: Chứng nhân Gioan Tiền Hô

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu (Mt 11,11-15)

11 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông rằng : “Tôi nói thật với anh em : trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông. 12 Từ thời ông Gio-an Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được. 13 Cho đến ông Gio-an, tất cả các ngôn sứ cũng như Lề Luật đều đã nói tiên tri. 14 Và nếu anh em muốn chấp nhận, thì ông Gio-an chính là Ê-li-a, người phải đến. 15 Ai có tai thì nghe.”

SUY NIỆM:

1/ Lời của Đức Hồng Y Thuận: Cái “tôi” càng lớn thì việc Tông đồ càng thất bại, cái “tôi” càng nhỏ thì việc Tông đồ càng có kết quả.

2/ Gioan Tẩy Giả được Chúa khen không những vì ông được khỏi tội nguyên tổ trong lòng mẹ mà vì ông luôn loại bỏ ý riêng của mình để chỉ thi hành Thánh Ý Chúa: Châm ngôn sống của ông là    “Ngài phải tỏa sáng lên   , còn tôi phải lu mờ đi”.

3/ Hãy nghe theo lời mời gọi của Gioan Tiền Hô, Chúng ta hãy canh tân đời sống, dọn sạch tâm hồn để xứng đáng cho Chúa ngự vào lòng chúng ta; để cho Chúa làm chủ các ước muốn, các dự định, các kế hoạch của ta.

4/ Muốn được Chúa yêu  thương, muốn Chúa đến ở với chúng ta, chúng ta phải tìm mọi cách để làm cho mình lu mờ đi, chỉ để cho Chúa luôn sáng láng, hầu cho anh em chung quanh chúng ta dễ dàng nhận biết Chúa.

5/ Có một lời tuyên bố của Chúa Giêsu khiến cho rất nhiều người thắc mắc, nhưng người giáo dân chẳng biết hỏi ai; hôm nay Chúng ta thử tìm hiểu:

6/ Chúa Giêsu tuyên bố: “Gioan là người cao trọng nhất trong các con cái loài người được người nữ sinh ra, đương nhiên là ngoại trừ Đức Maria, thế nhưng người nhỏ nhất trong nước trời lại còn cao trọng hơn Gioan”, chúng ta nên hiểu sao cho phải  lẽ?

7/ Gioan cao trọng nhất, bởi vì ông được xếp ngang hàng với các tổ phụ vĩ đại của dân Do Thái như Abraham, Giacob, hay các Ngôn Sứ vĩ đại như Elia, Isaia mà ông còn hơn hẳn họ nữa, vì ông là người trực tiếp dọn đường cho Chúa Cứu Thế, được diễm phúc thấy Chúa và chứng kiến các việc Chúa làm, Ngài là Ngôn Sứ trỗi vượt, là vị Tiền Hồ duy nhất  , nhưng những so sánh này chỉ dùng với những người trong thời Cựu Ước, chứ không thể so sánh với những người trong thời Tân Ước. Vì dù sao ông cũng là người của thời Cựu Ước, là thời kỳ chuẩn bị ơn cứu độ, chứ không phải là thời kỳ thực hiện ơn cứu độ.

8/ Thời kỳ Tân Ước gồm những con người được sinh ra trong nước rửa tội, tức là được sinh ra trong Chúa Thánh Thần, nên một người nào đó, dù là ai, cũng cao trọng hơn Gioan, bởi vì kẻ được sinh ra bởi người nữ như Gioan thì chỉ là con cái loài người, còn kẻ được sinh ra bởi bí tích rửa tội, bởi Chúa Thánh Thần thì đúng là con Thiên Chúa, người đó được gọi Thiên Chúa là Cha, được hội nhập vào nước trời, được thừa hưởng gia nghiệp với Thiên Chúa muôn đời.

9/  Gioan Tẩy Giả thuộc Ngôn Sứ thời Cựu Ước, lúc ấy Chúa Giêsu chưa hoàn tất ơn cứu độ nên các vị tổ phụ dù đã chết, vẫn chưa được lên Thiên Đàng, các ngài vẫn đang ở ngục tổ tông / Sau khi Chúa Giêsu hoàn tất ơn cứu độ, là Chúa đã phục sinh thì những ai đã ở trên Thiên Đàng đều là những vị Thánh, dù là những vị Thánh nhỏ, ít công trạng, nhưng họ vẫn hơn Gioan vì ông đang còn sống ,chưa chết  nên chưa làm thánh , nên đương nhiên ông vẫn nhỏ hơn / Nhưng khi Gioan chết, đương nhiên Gioan là một vị Đại Thánh, ông chỉ đứng sau Đức Mẹ và hơn cả Thánh Giuse. Chúng ta căn cứ vào kinh cầu các Thánh thì thấy rằng: Giáo hội sắp xếp Thánh Gioan hơn cả Thánh Giuse, như vậy tóm tắt rằng: Gioan còn sống thì chưa làm Thánh, nên thua một vị thánh nhỏ trên Thiên đàng, nhưng khi Gioan TG chết thì ông là một đại thánh,chỉ thua có Đức Mẹ.

10/ Xin trở lại với bài Tin Mừng: Không phải cứ ai mang danh Ki-tô hữu thì đều được vào nước trời đâu, nhưng còn tùy thuộc vào những cố gắng, những chiến đấu của con người ấy.

11/ Người đời ai cũng thích vinh dự, sung sướng, hạnh phúc, nhưng đường đi đến hạnh phúc không chỉ dừng lại ở chỗ khao khát, ước muốn suông , hay chỉ cố gắng tà tà. Nhưng đòi hỏi phải chiến đấu vất vả, cực nhọc, khổ nhục, cay đắng nữa.

12/ Cái giá của hạnh phúc vĩnh cửu rất đắc, hạnh phúc trần gian cũng đắc nhưng không thể sánh bằng. Đúng như lời Chúa Giêsu nói “Nước trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy”, ai mạnh sức mới chiếm lấy được.

13/ Bao lâu còn sống ở trần gian, đòi hỏi mỗi người phải kiên tâm bền chí, vì nước chảy đá phải mòn, có công mài sắt có ngày nên kim. Ở phạm vi siêu nhiên cũng thế, Chúa đã nói “Ai muốn theo tôi, hãy vác Thập Giá mình hằng ngày mà theo tôi”, ai bền đỗ đến cùng mới được cứu rỗi.

14/ Nghe, hiểu Tin Mừng thôi! Chưa đủ! Mà chúng ta còn phải sống Tin Mừng hằng ngày nữa, điều này đòi hỏi chúng ta phải nhẫn nại, kiên trì và nỗ lực không ngừng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con kiên trì tìm kiếm Chúa và yêu Chúa đến cùng, cho dù có gian nan khốn khó, xin Chúa ban ơn bền đỗ cho chúng con. Amen.

 

Thứ sáu, 12/12/2014

Đề tài: Mâu thuẫn – căn bệnh của con người

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 11,16-19)

16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông rằng : “Tôi phải ví thế hệ này với ai ? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, 17 và nói :
‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,
mà các anh không nhảy múa ;
tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không đấm ngực khóc than.’
18 Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo : ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 19 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo : ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”

SUY NIỆM:

1/ Ngày xưa có một anh thợ rèn, tay nghề cũng khá nhưng làm ăn lại bấp bênh. Một hôm anh nảy sinh một ý tưởng khác lạ, anh làm một cái xà mâu và đem bán, anh rao rằng thứ vũ khí này đâm gì cũng thủng; một vị tướng nghe lời anh nên mua một cái. Ít tuần sau, anh lại nghĩ và làm ra một vũ khí khác, lần này anh rao rằng, loại thuẩn này không có thứ gì đâm thủng được; vị tướng kia nghe anh rao như vậy nên gọi lại và hỏi: Nếu dùng cái xà mâu của anh đâm vào cái thuẩn của anh thì có thủng không? Anh thợ rèn không đáp được nên bèn bỏ đi và không dám bán nữa!

2/ Câu chuyện năm người mù xem voi: Thầy này sờ cái vòi thì nói voi giống con đĩa lớn; thầy cầm ngà thì nói voi như cái đòn cán; thầy sờ tai thì khẳng định cho rằng voi như cái quạt; thầy sờ chân thì bảo voi sừng sửng như cái cột nhà; thầy sờ đuôi bèn cãi lại: nó tua tủa như cái chổi xề. Năm thầy bói ai cũng cho rằng mình đúng, không ai chịu ai, cuối cùng họ đánh nhau sức đầu mẻ trán.

3/ Những người Do Thái thời Chúa Giêsu cũng giống như những thầy bói mù, họ mắc căn bệnh phê phán chủ quan, cứ tưởng mình sáng, hóa ra mình chẳng thấy gì!

4/ Ngày nay nhiều người Ki-tô hữu mắc phải căn bệnh như người Do Thái ngày xưa, chỉ giới hạn con người của Đức Ki-tô qua cái nhìn của họ; họ chỉ đón nhận Chúa sao cho hợp với quyền lợi và sở thích của họ, nhưng bản thân họ lại không hề sống theo lời mời gọi của Tin Mừng.

5/ Vừa khen Gioan Tẩy Giả xong, Chúa Giêsu lại nghĩ ngay đến những kẻ cứng lòng tin là các biệt phái và luật sĩ. Người đã buông lời trách móc họ.

6/ Chúa Giêsu mượn trò chơi của trẻ con Do Thái để khiển trách kẻ cứng lòng tin, Chúa mượn Dụ Ngôn để than trách sự cứng lòng tin của họ.

7/ Trẻ em Do Thái khi chơi trò này thường chia làm 2 phe: Một bên xướng lên câu tiểu khúc điệu vui hay điệu buồn, rồi bên kia đáp lại; (nếu chúng xướng điệu ca buồn giả là đám ma thì bên kia phải khóc, đấm ngực, rên xiết; nếu bè bên này xướng ca vui, giả là đám cưới thì phe bên kia phải vui hát, nhảy múa hòa nhịp)

8/ Nếu cả 2 bên cùng xướng đáp với nhau hòa hợp thì trò chơi càng vui. Nhưng nhiều khi lại gặp những kẻ khó nết, lì lợm, hay làm theo ý riêng. Không hòa hợp thì trò chơi sẽ mất vui, bởi vì chúng tôi thổi sáo mà các anh không nhảy múa!

9/ Chúa Giêsu áp dụng ý nghĩa trò chơi: Gioan Tẩy giả sống khổ hạnh, rao giảng sự sám hối, thì thế hệ này lại cho ông là người điên, quỷ ám nên đã không ăn năn sám hối. Còn Chúa Giêsu sống hòa đồng, bình dị với mọi người nên được dân chúng mến phục thì họ lại bảo Chúa Giêsu là kẻ sống bê tha, buông thả nên đã không tin nhận Người là Đấng Cứu Thế.

10/ Chúa Giêsu quả quyết: Cả hai người với 2 nếp sống khác nhau đều phục vụ cho một chính nghĩa là Thiên Chúa, bằng chứng là cả hai đều thực hiện công việc của Chúa đầy khôn ngoan. Gioan sứ vụ Tiền Hô, còn Chúa Giêsu trong sứ vụ Cứu Thế, đều thi hành Thánh Ý Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con vượt qua những thành kiến hẹp hòi của căn bệnh phê phán chủ quan, để chúng con có thể mở rộng tâm hồn ra đón Chúa Giáng Sinh. Amen.

 

Thứ bảy, 13/12/2014

Đề tài: Hai Ngôn Sứ, một nhiệm vụ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 17,10-13)

10 Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, các môn đệ hỏi Đức Giê-su rằng : “Sao các kinh sư nói rằng ông Ê-li-a phải đến trước ?” 11 Người đáp : “Đúng thế, ông Ê-li-a đến và sẽ chỉnh đốn mọi sự. 12 Nhưng Thầy nói cho anh em biết : ông Ê-li-a đã đến rồi và họ không nhận ra ông, nhưng đã xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế.” 13 Bấy giờ các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gio-an Tẩy Giả.

SUY NIỆM:

1/ Giọt máu tử đạo, phát sinh người tín hữu: Vào 100 năm trước, hội truyền giáo Lyon,Pháp sai một lớp người đầu tiên gồm 10 Linh Mục sang Dohomey (Phi Châu) để truyền giáo. Bốn năm sau cả 10 vị đều bị giết chết, 100 năm sau những giọt mồ hôi và máu của những vi Thánh tử đạo đó đã sinh hoa kết quả. Ngày nay Giáo hội Dohomey đang lớn mạnh và hân hoan với vị hồng y đầu tiên.

2/ Gioan Tẩy Giả đã dám nói lên sự thật, ông đã lên án cái xấu nên kết quả là ông bị chặt đầu; nhờ việc này mà nhiều người nhận ra rằng, con người cần phải đổi mới tận căn thì Đấng Cứu Thế mới có thể đến và ngự vào lòng chúng ta.

3/ Để dọn đường cho Chúa đến, Gioan mời goi chúng ta hãy sống quãng đại, hy sinh, khiêm nhường để chu toàn Thánh ý Thiên Chúa. Dám lên tiếng trước những bất công của xã hội, nhờ đó những kẻ thấp cổ bé miệng mới có cơ hội lấy lại nhân phẩm của mình.

4/ Sau khi chứng kiến Chúa biến hình trên núi Tabor, trên đường đi xuống núi, Chúa Giêsu căn dặn các Môn đệ đừng thổ lộ cho ai biết sự kiện mà các ông vừa xem thấy, cho đến khi con người từ cõi chết sống lại.

5/ Chúa Giêsu báo cho các ông biết: Ông Elia sẽ đến để chỉnh đốn mọi sự. Khi nói điều này, Chúa Giêsu có ý ám chỉ Gioan Tẩy Giả, các Môn đệ cũng hiểu được như thế.

6/ Khi nói như thế là Chúa Giêsu đã xác nhận lời Ngôn sứ Malaki được ứng nghiệm nơi con người Gioan Tẩy Giả. Gioan đã đến bằng tinh thần của Elia để dọn lòng dân chúng đón nhận Đấng Cứu Thế.

7/ Chúng ta nghe Chúa nói đến ông Elia, nhưng không phải bằng con người ông Elia bằng xương bằng thịt mà chỉ là tinh thần của ông, là đức tính và thế lực của Elia sẽ đầu thai vào một con người khác, con người ấy chính là Gioan Tẩy Giả.

8/ Khi Thiên Sứ Gabriel hiện ra với Dacaria, thân phụ của Gioan, Thiên sứ cũng đã nói như vậy: Gioan sẽ có được tâm tín và tài năng của Elia mà đi trước mặt Chúa; hơn nữa nếu ám chỉ tinh thần của Elia, thì chính Chúa Giêsu cũng là Elia phải đến!

9/ Chúng ta thấy dân Do Thái không biết Elia đến trong con người của Gioan nên đã cư xử quá tệ với ông. Họ cũng không biết Elia đến trong con người của Chúa Giêsu nên cũng đã xử tệ với Ngài.

10/ Ngày nay, chúng ta cũng cần kiểm điểm lại thái dộ sống đạo của mình, chúng ta là gì của Chúa Giêsu (đang là bạn hay là kẻ thù), đi với Chúa hay đang phản Chúa, có khi nào chúng ta là bạn của Chúa nhưng lại nghi ngừ, thiếu tin tưởng vào Chúa không?

11/ Cũng có khi chúng ta chọn thái độ trung lập, không bạn không thù. Điều này Chúa đã khẳng định: “Ai không cùng phe với tôi là phản bội tôi”.

12/ Chúng ta chỉ có cái tên là Ki-tô hữu, mang danh Ki-tô hữu thôi, còn cách sống thì không phải. Không phải thế, chúng ta phải gắn bó với Chúa không những bằng danh xưng, mà còn phải bằng lời nói, việc làm, bằng đời sống chứng nhân, để không ai chê chúng ta là “Hữu danh vô thực”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con lòng mến Chúa, và ban thêm cho con lòng nhiệt thành từ tàn lửa nơi trái tim Chúa, để chúng con có thể mang lửa ấy sưởi ấm anh em chúng con. Amen.

 


Trở lại      In      Số lần xem: 2004
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  11
 Hôm nay:  1016
 Hôm qua:  7763
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11349506
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top