Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần IV Thường Niên B -2015

Thứ hai, 02/02/2015

Đề tài: Của lễ Thánh dâng lên Thiên Chúa

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 2,22-40)

22 Khi đã đủ thời gian, đến ngày các ngài phải được thanh tẩy theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, 23 như đã chép trong Luật Chúa rằng : “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa”. 24 Ông bà cũng lên để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. 25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. 26 Ông đã được Thánh Thần linh báo là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để làm điều người ta quen làm theo luật dạy, 28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng :

29“Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. 30Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ 31Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: 32Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.” 33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những điều người ta nói về Người.34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi : “Cháu bé này được đặt làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. 35Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà. Như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra.”
36 Lại cũng có một nữ ngôn sứ là bà An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, 37 rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa.38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết thảy những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.
39 Khi hai ông bà đã hoàn tất mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về thành của mình là Na-da-rét, miền Ga-li-lê. 40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Bổn phận cây nến là phải chiếu sáng:  Cây nến vui vì mình sống có ích, mình chiếu sáng cho người khác thấy. Nó vui vì được làm một tia sáng.

2/ Hôm nay Đức Mẹ và Thánh Yuse vào đền thờ dâng Chúa Yesus cho Thiên Chúa: Hai Ngài hiểu rằng: Con trẻ Thánh này không thuộc về mình nhưng thuộc về Thiên Chúa vì Người chính là ánh sáng chiếu soi cho muôn dân.

3/ Tiên tri Simeon cho thấy: Bao lâu con người chưa nhận biết Đức Ki-tô, chưa đi theo ánh sáng tin mừng mà Ngài Mạc Khải, thì bấy lâu con người vẫn còn đi trong bóng tối lầm lạc.

4/ Nhờ bí tích thanh tẩy, chúng ta cũng được thánh hiến cho Thiên Chúa và được trở nên nghĩa tử của Người. Do đó chúng ta phải luôn sống trong ánh sáng và phải chiếu soi ánh sáng ấy cho mọi người, đó là cách chúng ta tôn vinh Thiên Chúa và thuộc trọn về Ngài.

5/ “Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy…”: Luật không buộc thanh tẩy người chồng hay đứa con trai sơ sinh. Theo Luật Moisen cụ thể là luật Lê-vi (Lv 12,2-8): Một phụ nữ sinh một con trai được coi là bị ô uế trong vòng 40 ngày, sau 7 ngày thì đứa bé trai phải được bắt bì vào ngày thứ 8 và người mẹ con phải chờ ở nhà thêm 33 ngày nữa cho đến khi mãn thời gian thanh tẩy của bà (Lv 12,4) trước khi bà được đụng chạm vào bất cứ vật Thánh nào hoặc đi vào các sân đền thờ. Sau ngày 40, bà phải đem đến cho vị tư tế phục dịch tuần ấy tại Lều Hội Ngộ hay đền thờ một con chiên một tuổi để làm lễ toàn thiêu, hoặc bồ câu non, hoặc con chim gáy để làm lễ tạ tội.

6/ Hy lễ dâng con theo luật Chúa truyền: Hy lễ không phải là cho việc chuộc con đầu lòng, mọi con trai đầu lòng đều thuộc về Thiên Chúa, muốn chuộc ra thì phải trả 5 Seken (= 15 chỉ bạc). Hy lễ hôm nay là cho việc thanh tẩy bà Mẹ, tác giả Luca không nhắc gì đến việc trả số bạc chuộc con này.

7/ Việc cắt bì và đặt tên cho Đức Yesus là cơ hội để Chúa tỏ mình ra. Cũng như Yoan, Đức Yesus được ghi dấu ấn là dấu chỉ của Giao Ước (St 17,11). Người được đặt tên là Yesus, tên được chính Thiên Chúa ban cho, cho nên bản văn nhấn mạnh việc đặt tên hơn là việc cắt bì.

8/ Hình ảnh cụ Simeon gợi nhớ đến tư tế Eli trong (1 Sm 1-2): Cũng như ông Dacaria trong truyên Yoan Tẩy Giả, Giacaria dự báo sự cao cả của Yoan Tẩy Giả trong bài ca “chúc tụng”, còn Đức Yesus thì được ông Simeon ca tụng.

9/ Chính Thiên Chúa đã trở lại thánh điện của Người trong bản thân hài nhi Yesus. Cho dù tội lỗi của Israel có ngập tràn thế nào, Thiên Chúa vẫn trung thành giữ lời người đã hứa.

10/ Vào dịp chúng ta chịu phép rửa tội: Thiên Chúa đã nhận chúng ta làm con, Người không bao giờ bỏ rơi chúng ta, cho dù chúng ta có bất trung thế nào, cho dù chúng ta có tội lỗi, chúng ta có xua đuổi Người ra khỏi Thánh Điện là trái tim chúng ta, Người vẫn luôn tìm cách đưa chúng ta đến chỗ hoán cải và quay về.

11/ Chúa thánh thần luôn có mặt và làm việc. Chúng ta có thể thường xuyên sống dưới tác động của Người nếu chúng ta vẫn giữ nghĩa với Thiên Chúa và luôn chăm chú đi theo những gợi ý của Người trong lòng mình.

12/ Chúa Thánh thần có thể trở thành nguồn sánh sáng giúp chúng ta hiểu niềm tin của chúng ta rõ hơn và hiểu bổn phận của chúng ta rõ hơn, chính xác hơn. Đây là nguồn sức mạnh thiêng liêng giúp chúng ta can đảm sống đời Môn đệ của Chúa Ki-tô.

13/ Ông Simeon và bà Anna là gương mẫu cho chúng ta về cách sống hy vọng và trung thành. Sự trung thành của họ đã được ban thưởng mỗi khi rước lễ, chúng ta cũng được nhận ân huệ ấy.

14/ Tất cả cuộc sống của Đức Maria và Thánh Yuse đều tập trung vào Đức Yesus: Trong khi Người lớn lên bình thường như mọi trẻ em khác nhưng ơn nghĩa của Thiên Chúa vẫn ở trên Người. Đã tạo nên trong  gia đình này một bầu khí yêu thương, hiệp nhất.

15/ Bí quyết hạnh phúc đơn giản và siêu nhiên nhất chính là sự hiện diện của Đức Ki-tô: Đây là hình ảnh hoàn hảo cho mọi gia đình Ki-tô hữu.

16/ Nếu Đức Ki-tô là trung tâm của mọi gia đình, mặc dù cuộc đời luôn có nhiều thử thách.  Chúng ta vẫn cảm nhận và tạo được hạnh phúc lớn lao là mình yêu thường người khác và được người khác yêu thương dưới cái nhìn và sự chăm sóc của Thiên Chúa.

17/ Nơi Đức Yesus, Thiên Chúa đã đi vào đền thờ của Người. Đó là cách Thiên Chúa đến viếng thăm chúng ta.

18/ Thế giới vẫn mù lòa, nhưng sự quan phòng của Thiên Chúa vẫn tiềm ẩn bên cạnh con người. Điều này Thiên Chúa vẫn thể hiện ngày qua ngày và mong sao con người sớm nhận biết.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là nguồn sáng, xin biến đổi chúng con thành những ngọn nến chiếu sáng tình yêu Thiên Chúa cho mọi người được thấy. Amen.

Bài chia sẻ của Hiền Lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

- Biến cố Mẹ Maria và thánh Giuse đem Đức Giêsu vào đền thánh để dâng cho Thiên Chúa được Tin Mừng  thánh Luca lồng ghép hai nghi thức thánh tẩy cho Mẹ Maria sau khi sinh và dâng Đức Giêsu (Con đầu lòng) cho Thiên Chúa thành một. Có người cho rằng đây là một cách Luca dùng để ngầm ý làm nổi bật sự kết hợp giữa Đức Giêsu và Mẹ Người trong việc tiến dâng cho Thiên Chúa Cha. Thánh sử Luca muốn diễn tả biến cố này là một sự thánh tẩy đền thờ hơn là Mẹ Maria được thanh tẩy. Thật vậy, cách trích dẫn Cựu Ước ở đây, cho thấy thánh Luca chú ý đến tính thần học hơn là về phương diện lịch sử.

- “Khi đã đến lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môisê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Thiên Chúa, như đã chép trong luật Chúa rằng: ‘Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh dành cho Chúa; và cũng để dâng của lễ theo luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non” (Lc 2, 22- 24).

- Ở đây, chúng ta dễ nhận thấy có một sự trích dẫn không thống nhất khi áp dụng các nghi thức và bản văn lề luật. Trình thuật trên cho thấy của lễ để dâng con đầu lòng là một cặp chim gáy hoặc một cặp bồ câu non là của lễ của người nghèo (Lv 12, 8). Thế nhưng, theo luật Môisê, của lễ dâng con đầu lòng (hay chuộc lại) là mười lăm chỉ bạc (x. Ds 18, 15-16), còn đôi chim gáy hay cặp bồ câu non là lễ vật tạ tội của người phụ nữ sau sinh con khi đã mãn thời kỳ thanh tẩy (x. Lv 12). Có lẽ, như đã nói ở trên, Luca không quan tâm lắm đến việc Mẹ Maria cần tẩy uế, vì Người không thể bị ô uế khi sinh ra Đức Giêsu là Thiên Chúa, Đấng Chí Thánh và thanh sạch, cũng như Mẹ là Đấng thanh sạch vì được tràn đầy ân sủng, nên lễ thanh tẩy ở đây có lẽ Luca muốn ám chỉ đền thờ Giêrusalem. Vì từ khi Hòm Bia bị mất (vào 587), đền thờ đã trở nên trống rỗng và xem như Thiên Chúa không còn hiện diện nữa. Nay Đức Giêsu Cứu Thế đến, đền thờ lại được tràn đầy, Thiên Chúa lại hiện diện, và như thế, đền thờ được tẩy uế. Tuy nhiên, dù giải thích theo nghĩa nào, thì việc cha mẹ Đức Giêsu đem Người vào đến thánh để dâng cho Thiên Chúa, trước hết là để chu toàn lề luật (x. Lc 2, 27).

- Đọc lại sách Xuất Hành chương 13, 1-2, cho thấy luật dâng con đầu lòng cho Thiên Chúa xuất phát từ sau tai ương thứ mười, khi thần sứ Đức Chúa giết các con đầu lòng Ai Cập. Đức Chúa đã phán với ông Môisê: “Hãy thánh hiến cho Ta mọi con so, mọi con đầu lòng trong số con cái Israel, dù là người hay thú vật: nó thuộc về Ta” (Xh 13, 1-2). Như thế, tất cả những con đầu lòng đều thuộc về Thiên Chúa, nghĩa là có quyền phục vụ Lều Thánh. Tuy nhiên, từ khi xảy ra chuyện “con bò vàng” (x. Xh 32, 1-6), đặc quyền dành cho “con đầu lòng” phục vụ Lều Thánh không còn nữa, mà việc phục vụ Lều Thánh được dành cho con cái Lê vi:

- Như vậy, ban đầu những người được dâng vào phục vụ đền thánh phải là những con trai đầu lòng (x. Xh 13, 1-2), nhưng về sau được thay thế bằng con cái dòng tộc Lêvi (x. Xh 32, 1-6.25-29; Ds 3, 11-12). Đây cũng là ý nghĩa của suy tư thần học về việc Mẹ Maria dâng Chúa Giêsu vào đền thánh hay Mẹ Maria dâng Chúa Giêsu trong đền thánh. Như đã nói ở trên, không có chuyện dâng Chúa Giêsu vào đền thánh nữa, vì Mẹ Maria không dâng Chúa Giêsu vào để Người phục vụ đền thờ, mặt khác, Mẹ Maria trước đó đã không khấn dâng Chúa Giêsu vào như trường hợp của bà Anna khấn dâng Samuel cho Thiên Chúa trước khi Samuel chào đời (x. 1Sm 1, 11), hơn nữa, Đức Giêsu không thuộc dòng Lêvi. Và rõ ràng sau đó Mẹ Maria và thánh Giuse đã đưa Đức Giêsu về lại Nazareth (x. Lc 2, 39- 40).

- Tuy nhiên, dù những người con đầu lòng không phải phục vụ đền thờ nữa, nhưng vẫn thuộc về Thiên Chúa, nên phải chuộc lại bằng lễ vật (x. Ds 18, 15-16) và Mẹ Maria đã chu toàn điều luật đó. Vì vậy, biến cố dâng Chúa trong đền thánh cho thấy Mẹ Maria vừa chu toàn luật thanh tẩy, luật dâng con đầu lòng vừa chu toàn luật chuộc lại con đầu lòng bằng lễ vật.

- Cách kể chuyện của Luca còn cho thấy việc dâng Chúa Giêsu trong đền thánh như là một cuộc gặp gỡ giữa Cựu Ước và Tân Ước (giữa Simêon và Anna đại diện cho Cựu ước với Đức Giêsu là Đấng khai mở Tân Ước). Trong khi Matthêu cố minh chứng Đức Giêsu chính là Môisê mới, thì có vẻ như Luca lại thích áp dụng Đức Giêsu như là vị ngôn sứ Samuel mới. Thực ra Luca thấm nhuần hình ảnh của Samuel từ bài ca của bà mẹ hiếm muộn Anna, cho đến việc Samuel được bà Anna dâng vào đền thờ để phục vụ Thiên Chúa (x. 1Sm 1, 22-28); còn “cha mẹ Đức Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người” (Lc 2, 27). Điều này cho thấy Giuse và Maria tuân giữ lề luật rất kỹ càng, làm cho việc “sống dưới lề luật” của Đức Giêsu càng nổi bật.

- Tóm lại, qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn dạy chúng ta ba bài học:

- Noi gương Mẹ Maria tuân giữ lề luật.

Mẹ Maria tuân giữ lề luật Thiên Chúa và những qui định tôn giáo rất đầy đủ, ngoài ra, còn chấp hành cả những gì thế quyền qui định nữa. Điều này được chứng minh qua việc Mẹ Maria dù đang thời kỳ thai nghén và sắp đến ngày sinh nở cũng đã cùng với Giuse vượt đường xa về nguyên quán để khai sinh, rồi sau đó dâng lễ thanh tẩy, dâng con đầu lòng và cử hành việc chuộc lại con đầu lòng theo như những gì luật tôn giáo qui định. Đây là một trong những ưu điểm nổi bật của Mẹ Maria, vì hơn ai hết, các ki-tô hữu phải là người gương mẫu trong việc tuân giữ lề luật Thiên Chúa và biết vâng phục Hội Thánh, vâng phục các vị chủ chăn trong Hội Thánh là những người đại diện Chúa Kitô, đồng thời cũng biết tôn trọng thế quyền cách chính đáng nơi mình đang sống.

- Ai sống thánh thiện và khao khát Chúa thì Chúa sẽ cho gặp.

 Cũng như cụ già Simêon, nữ ngôn sứ Anna ngày đêm ăn chay cầu nguyện, và bà đã được gặp Chúa và chúc tụng Người. Điều này cho thấy, muốn được gặp Chúa và được biến đổi đời sống, chúng ta cần có một đời sống thánh thiện và khao khát thật sự.

- Muốn con cái lớn lên trong ơn nghĩa thánh, cha mẹ cần biết dâng con cho Chúa.

Tin Mừng kể sau sự kiện được cha mẹ dâng mình cho Thiên Chúa, trẻ Giêsu lớn lên đầy khôn ngoan và trong ơn nghĩa Chúa. Điều này mang ý nghĩa việc dâng trẻ Giêsu vừa để chu toàn lề luật, vừa ký thác cuộc đời cho Thiên Chúa hướng dẫn. Cũng vậy, các bậc làm cha làm mẹ hãy biết dâng con mình cho Thiên Chúa (dâng ở đây không có nghĩa là đi tu), nhưng là phải biết ký thác cho Chúa, xin Chúa soi sáng, ban sức mạnh và hướng dẫn con cái mình biết sống đẹp lòng Chúa và có ích cho Giáo Hội cũng như xã hội.

=> Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã trở thành trẻ thơ cho người ta nâng niu và ôm ẵm. Chúa đã cảm nhận tình yêu chia sẻ của con người. Xin cho chúng con biết mở rộng vòng tay đón nhận và tôn trọng mọi người, nhất là các trẻ thơ vô tội. Xin cũng giúp chúng con biết noi gương Mẹ Maria mà cộng tác với Chúa trong việc cứu độ nhân trần. Amen.

 

Thứ ba, 03/02/2015

Đề tài: Chúa chữa bệnh và cho kẻ chết sống lại

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô (Mc 5,21-43)

21 Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, sang bờ bên kia. Một đám rất đông tụ lại quanh Người. Lúc đó, Người đang ở trên bờ Biển Hồ. 22 Có một ông trưởng hội đường tên là Gia-ia đi tới. Vừa thấy Đức Giê-su, ông ta sụp xuống dưới chân Người, 23 và khẩn khoản nài xin : “Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu chữa và được sống.” 24 Người liền ra đi với ông. Một đám rất đông đi theo và chen lấn Người.
25 Có một bà kia bị băng huyết đã mười hai năm, 26 bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều, đến tán gia bại sản, mà bệnh vẫn không thuyên giảm, lại còn thêm nặng là khác. 27 Được nghe đồn về Đức Giê-su, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo choàng của Người. 28 Vì bà tự nhủ : “Tôi mà sờ được vào áo choàng của Người thôi, là sẽ được cứu chữa.” 29 Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. 30 Ngay lúc đó, Đức Giê-su nhận thấy có một năng lực tự nơi mình phát ra, Người liền quay lại giữa đám đông mà hỏi : “Ai đã sờ vào áo tôi ?” 31 Các môn đệ thưa : “Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà Thầy còn hỏi : ‘Ai đã sờ vào tôi ?’” 32 Đức Giê-su ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó. 33 Bà này sợ phát run lên, vì biết cái gì đã xảy đến cho mình. Bà đến phủ phục trước mặt Người, và nói hết sự thật với Người. 34 Người nói với bà ta : “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh.”
35 Đức Giê-su còn đang nói, thì có mấy người từ nhà ông trưởng hội đường đến bảo : “Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa ?” 36Nhưng Đức Giê-su nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường : “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” 37 Rồi Người không cho ai đi theo mình, trừ ông Phê-rô, ông Gia-cô-bê và em ông này là ông Gio-an. 38 Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường. Đức Giê-su thấy cảnh ồn ào và người ta khóc lóc, kêu la ầm ĩ. 39 Người bước vào nhà và bảo họ : “Sao lại ồn ào và khóc lóc như vậy ? Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy !” 40 Họ chế nhạo Người. Nhưng Người đuổi họ ra ngoài hết, rồi đưa cha mẹ đứa trẻ và những kẻ theo Người, cùng đi vào nơi nó đang nằm. 41 Người cầm lấy tay nó và nói : “Ta-li-tha kum”, có nghĩa là : “Này bé, Thầy truyền cho con : trỗi dậy đi !” 42 Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được, vì nó đã mười hai tuổi. Và lập tức, người ta sửng sốt kinh ngạc. 43 Đức Giê-su nghiêm cấm họ không được để một ai biết việc ấy, và bảo họ cho con bé ăn.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Nơi Đức Yesus phát ra một nguồn sức mạnh: Nguồn sức mạnh ấy có khả năng chữa lành, đem lại sự sống cho những kẻ tin và biết phó thác mọi sự nơi Người.

2/ Ông trưởng Hội đường đã đến với Đức Yesus bằng một Đức tin chân thành nên ông đã không phải thất vọng. Bất cứ ai gặp gỡ, tiếp xúc với Chúa Yesus trong niềm tin đều sẽ nhận được những thần lực kỳ diệu từ nơi Người.

3/ Bài Tin mừng hôm nay trình bày cho chúng ta hai kiểu sống Đức tin: a) Đức tin sáng suốt, mạnh mẽ như ông Giai-a/ b) Đức tin đơn sơ chất phát như người đàn bà bị băng huyết.

4/ Chúng ta cần phải tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa: a) Chúa có quền năng trên thiên nhiên khi dẹp yên sóng gió/ b) Chúa có quyền năng trên ma quỷ: Khi Chúa trục xuất thân ô uế (Mc 5,1-20)./ c) Chúa có quyền năng trên sự chết (Mc5,41-42 ) /Chúa chữa lành người đàn bà bị loạn huyết (Mc 5,25-34).

5/ Nhờ niềm tin thúc đẩy nên ta tha thiết yêu Chúa và năng chạm đến Chúa.  Đồng thời cũng giúp ta an tâm khi bị sự dữ hoành hành nơi ta, nơi tha nhân và trên thế giới.

6/ Người đàn bà loạn huyết là hình ảnh những kẻ lâu năm bị chước cám dỗ, bị những tính mê tật xấu hành hạ, làm tiêu hao thần lực. Những người này cần có một đức tin chất phát đơn sơ trong lời cầu nguyện thì mới đón nhận được ơn cứu độ của Chúa.

7/ Cô con gái ông trưởng hội đường được phục sinh, là hình bóng những con người sống trong tội lỗi, luôn bị ma quỷ kìm kẹp.   Rất cần sự trợ lực đức tin của người Cha thì mới đón nhận được ơn phục sinh của Chúa.

8/ Những người đang sống lâu năm trong vòng tội lỗi, tự họ bất lực. Cần phải có sự giúp sức của những người trung gian thì mới có thể đón nhận được ơn Bí Tích Hòa Giải của Hội thánh.

9/ Chúa Yesus đã bày tỏ sự thông cảm và lòng quan tâm đến những khổ đau của con người và ra tay cứu giúp con người qua việc chữa lành cho người đàn bà bị loạn huyết và sự phục sinh cô con con gái ông Giai-a.

10/ Trong cuộc sống hằng ngày, nếu ai cũng biết quan tâm và cảm thông cho nhau thì đau khổ sẽ bị chế ngự và hạnh phúc sẽ tăng dần lên nơi mỗi người, mỗi gia đình và trên toàn xã hội.

11/ Dù chúng ta luôn cảm thấy mình bất xứng, bị bỏ rơi, bị đơn độc ,Thì Thiên Chúa vẫn chiếu cố đến ta, Ngài luôn tìm cách tạo quan hệ cá nhân tốt với ta. Đây là điều mà Chúa Yesus đã nêu lên trong cách Ngài xử sự với người đàn bà bị bệnh loạn huyết.

12/ Dù chúng ta thấy đời mình đang chìm sâu trong tuyệt vọng, Thiên Chúa vẫn luôn quan tâm đến ta. Vì Người luôn là Chúa của kẻ sống, đó là điều được nêu lên trong câu chuyện Chúa Yesus phục sinh, một bé gái đã chết được sống lại.

13/ Bài học từ hai phép lạ trên đây: Chúng ta cần thấy rõ về phẩm chất của Đức tin. Tin là điều kiện tiên quyết để Chúa Yesus có thể ra tay cứu chữa, bởi thế đời sống Ki-tô hữu luôn tùy thuộc vào mức độ của lòng tin.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con một đức tin mạnh mẽ, để chúng con có thể thấy tất cả những phép lạ mà Chúa đã thực hiện hằng ngày nơi mỗi người chúng con. Amen.

Bài chia sẻ của Hiền lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật việc Chúa Giêsu đến nhà ông Giairô là trưởng hội đường để chữa cho con gái của ông được sống lại. Câu chuyện bị gián đoạn bởi trên đường đi xảy ra việc xuất hiện một phụ nữ bị bệnh loạn huyết lẻn vào đám đông vây quanh Chúa Giêsu để chạm và Người. Xuyên suốt tường thuật nổi bật lên chứng từ niềm tin của hai nhân vật và Chúa Giêsu đã ra tay thực hiện điều họ ao ước bởi niềm tin của họ.

1. Niềm tin và sự can đảm.
“Lòng tin của con đã cứu con”.
- Hầu như mọi lần chữa lành bệnh tật cho ai, Chúa Giêsu đều nói đến lòng tin đã cứu họ. Đức Tin là điều kiện đầu tiên để được chữa lành và phép lạ chỉ xảy ra khi thụ nhân tin vào Đấng chữa lành. 
Người phụ nữ bị loạn huyết mang trên mình vừa căn bệnh thân xác cả nỗi đau tinh thần. Thân xác bị đau đớn và ra dơ dáy, tinh thần đau khổ vì bị mọi người xa lánh vì sợ bị nhiễm uế theo luật. Bởi sách Lêvi quy định ai bị loạn huyết sẽ phải bị coi là ô uế, ai chạm đến họ thì cũng bị ra ô uế, họ đụng đến thứ gì thì thứ đó ra ô uế, và ai đụng đến những thứ người ô uế đã ngồi hay nằm lên thì cũng bị ô uế (x. Lv 15,18-30) . Như vậy, người bị rong huyết nếm trải tận cùng của nỗi đau và tuyệt vọng: tuyệt vọng vì đã 12 năm tán gia bại sản, tuyệt vọng vì bệnh vô phương cứu chữa., tuyệt vọng vì bị loại trừ khỏi cộng đồng. Thế nhưng, người phụ nữ bị loạn huyết trong Tin Mừng hôm nay đã liều lĩnh vượt lên trên mọi mặc cảm và sự cấm kỵ để được chạm vào Chúa Giêsu.
Thật vậy, hôm nay Chúa Giêsu đang trên đường đi, đám đông chen lấn vây quanh Chúa Giêsu, vì ai cũng sợ bị nhiễm uế theo luật, nên nếu xuất hiện một kẻ ô uế trà trộn chen vào đụng hết người này qua người khác, thì chắc chắn sẽ phải mang tội chết. Nhưng không, chính niềm tin vào Đấng duy nhất có thể chữa căn bệnh quái ác của mình, người phụ nữ đã liều lĩnh lẻn vào đám đông để được gặp Chúa Giêsu. Niềm tin đó còn mãnh liệt hơn khi bà nghĩ rằng, chỉ cần được chạm vào gấu áo Chúa thôi là được khỏi rồi, và niềm tin của bà đã được đền đáp khi Chúa Giêsu phát hiện ra và nói với bà với lời đầy cảm thông yêu thương: “Này con, đức tin của con đã chữa con”.
Như vậy, đức tin đôi khi cần một sự can đảm và liều lĩnh, vượt trên mọi mặc cảm và cả sự nguy hiểm để được chạm vào Chúa Giêsu. 
- Mọi người chúng ta muốn đến được với Chúa rất cần một sự can đảm và liều lĩnh, nhất là khi chúng ta đang sống trong sự bi đát của tội lỗi, sống tách biệt với cộng đoàn đã lâu năm, bị mọi ngăn trở xã hội và cả tôn giáo tạo nên ngăn cản chúng ta đến với Chúa. Hãy can đảm đứng lên, mau chạy đến bí tích hoà giải để được Chúa chữa lành thương tích linh hồn, để hoà nhập với cộng đồng. Hãy chạy đến bí tích Thánh Thể để tâm hồn được chạm đến Chúa Giêsu và sinh lực từ Thánh Thể sẽ phát ra làm cho chúng ta nên mạnh mẽ. 

2.  Niềm tin và lòng kiên nhẫn.
“Đừng sợ! Cứ vững tin”
Thông thường, việc chữa bệnh của Chúa Giêsu xảy ra tại nơi ngài đang giảng dạy hoặc đang trên hành trình, đôi khi Ngài chữa bệnh từ xa bằng cách nói: “Ông về đi, con ông sống…”. Nhưng hôm nay, khi Chúa Giêsu đang giảng dạy, có ông Giairô đến sụp lạy xin chữa lành cho con gái ở nhà, Chúa Giêsu lại lên đường đi với ông về nhà. Quãng đường không biết bao xa, nhưng vì đám đông đi theo chen lấn, và xuất hiện một bà bị loạn huyết chen vào ‘phá đám’ nên chưa đến nơi thì có người đến báo là con ông Giairô đã chết. Có lẽ lúc này đức tin của ông trưởng hội đường bị đặt trước một thử thách rất lớn bởi lẽ ra Chúa Giêsu đã có thể đến sớm hơn để “bệnh nhân không chết nếu bác sĩ Giêsu đến kịp”. Thế nhưng Chúa Giêsu đã vội trấn an: “Ông đừng sợ, cứ vững tin!”. Và vì vững tin mà con gái ông Giairô đã được Chúa cho hồi sinh.
- Cũng vậy, hành trình đức tin của mọi Kitô hữu chúng ta là một chặng đường dài, đôi khi còn bị gián đoạn với bao yếu tố ngoại cảnh mà chúng ta không lường trước được, thậm chí có lúc tưởng chừng như tuyệt vọng. Nhưng nếu chúng ta vững chí như ông Giairô thì sẽ được cứu độ.

Tóm lại, qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa dạy chúng ta luôn vững tin vào Chúa dù gặp phải bao khó khăn thử thách. Đức tin được rạng ngời nhờ sự thanh luyện gian nan và trường kỳ. Đức tin đòi hỏi một sự can đảm liểu lĩnh và một sự kiên nhẫn vững tâm, để nhờ đó chúng ta mới đạt đến chân lý cuối cùng là Ơn Cứu Độ.

Lạy Chúa, xin cho chúng con can đảm bước theo Chúa giữa những thử thách đau thương của cuộc đời. Xin cũng cho chúng con biết năng chạy đến với bí tích hoà giải để được Chúa chữa lành bệnh tật thiêng liêng trong tâm hồn chúng con. Amen

 

Thứ tư, 04/02/2015

Đề tài: Đức Yesus về thăm Na-da-rét

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 6,1-6)

1 Khi ấy, Đức Giê-su trở về quê quán của Người, có các môn đệ đi theo. 2 Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói : “Bởi đâu ông ta được như thế ? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao ? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì ? 3 Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a và là anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao ? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao ?” Và họ vấp ngã vì Người. 4 Đức Giê-su bảo họ : “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.” 5 Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó ; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. 6Người lấy làm lạ vì họ không tin. Rồi Người đi các làng chung quanh mà giảng dạy.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Người dân Nazaret ai cũng quá rành về anh thợ mộc Yesus: Người đã sống bên cạnh họ suốt 30 năm qua, họ ngỡ ngàng trước sự thay đổi quá lớn nơi con người vốn thầm lặng và chất phát của Đức Yesus nên họ không thể tin Người lại có thể là một vị Đại Ngôn Sứ.

2/ Quan niệm của dân Nazaret đều cho rằng Ngôn sứ không thể có một xuất thân quá bình thường như Đức Yesus được. Họ cũng không thể tưởng tượng được rằng: Một ngôi làng quá bình thường như vậy lại có một con người cao trọng đến như thế => Nên họ đã vấp phạm. 

3/ Thông thường khi có một con người quá gần gũi quen thuộc với chúng ta thì chúng ta khó lòng mà nhận ra giá trị thật của người đó. Lắm khi vì thân quen lại dẫn chúng ta đến chỗ coi thường, đúng như câu: “Quen quá hóa nhàm, gần nhà gọi bụt bằng anh” là vậy.

4/ Lối sống hưởng thụ, thực dụng của vật chất cũng khiến cho người ta vô cảm, dửng dưng trước những vấn đề tâm linh, và họ đã trở nên cứng lòng trước những vấn đề không ăn được nên sẽ bị họ loại trừ cách dễ dàng.

5/ Đây là lần thứ 2 Chúa Yesus trở lại Nazaret. Lần thứ nhất (Lc 4,16-30), lần này có các Môn đệ cũng đi theo nên hôm nay khi Chúa trở về quê hương không phải chỉ vì mục đích thăm người thân, nhưng còn là dịp để Ngài thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho quê hương của mình nữa.

6/ Là Tông đồ của Chúa, ta có 2 bổn phận: Một đối với gia đình thân nhân, sau đó còn là bổn phận đối với việc rao giảng Tin Mừng cho họ nữa. Đây là một công việc khiến chúng ta chỉ muốn sao nhãng vì e ngại, vì sợ quen quá hóa nhàm. Hoặc Ngôn sứ có bị rẻ rúng thì cũng là ở chính quê hương mình, nơi bà con thân thuộc và gia đình mình mà thôi.

7/ Hôm nay Chúa Yesus đi rao giảng nhưng lại bị thất bại tại chính quê hương mình. Sự thất bại này do sự cứng tin của con người chứ không do Chúa thiếu năng lực, bằng chứng là Chúa vẫn đặt tay làm một số phép lạ khi có người mở lòng tin.

8/ Đây là một bài học cho những ai muốn đi theo Chúa thì mất đi chỗ dựa dẫm an toàn, kể cả gia đình, người thân. Chúng ta chỉ còn có một chỗ dựa duy nhất là Thiên Chúa, Đấng đã mời gọi chúng ta làm Tông đồ, làm công việc dành riêng cho Thiên Chúa.

9/ Sứ vụ của Chúa luôn gặp nhiều thử thách: Về điểm này chúng ta có nhiều điểm tương đồng. Nhìn lại công tác Tông đồ, ít có những dễ dãi, suông sẽ, hân hoan, nhưng luôn có nhiều khó khăn, thử thách, ngược đãi, khủng hoảng; nhưng nếu đã cùng chết với Đức Ki-tô thì chúng ta cũng được cùng Phục sinh với Ngài.

10/ Thân nhân họ chỉ nhìn vào Chúa bằng con mắt tự nhiên nên đã từ chối không muốn tin vào Chúa. Họ chỉ thấy Chúa là con bác thợ mộc, con bà Maria. Nhưng qua mầu nhiệm nhập thể, Chúa muốn ẩn mình trong vô danh, trong thân phận nghèo hèn, chịu nhiều thử thách, đau khổ, bị giết chết; nhờ đó Chúa có thể gần gũi và sống thân tình hơn với con người.

11/ Chỉ có Đức tin đơn sơ và chân thật mới nhận ra Chúa dưới hình thức đó mà thôi. Đầu tiên có Đức Mẹ và Thánh Yuse, sau đó có các Mục đồng, các đạo sĩ, có tiên tri Simeon và Anna, là những người nhận ra Chúa trong thân phận nghèo hèn. Còn dân Do Thái thì chê Chúa chỉ vì trong nhãn quan của họ, Đấng Cứu Thế phải siêu đẳng như thế nào mới xứng đáng, thế là họ đã bỏ qua một cơ hội duy nhất.

12/ Chúng ta đang trách cứ sự cứng tin của thân nhân Chúa. Nhưng thực tế chính chúng ta cũng không thể thoát ra khỏi vị trí của những kẻ cứng tin như vậy. Khi chúng ta nhận ra Chúa Yesu đang ẩn mình nơi bí tích Thánh Thể, chúng ta lại càng không thể nhận ra Chúa đang hiện thân nơi những anh em nghèo khó bệnh tật, càng không thể nhận ra Người trong những hoàn cảnh tầm thường của cuộc sống.

13/ Hôm nay, chúng ta đang dâng lễ, hãy chiêm ngắm Chúa Yesus đang ẩn mình trong bí tích Thánh Thể, trong tấm bánh nhỏ xíu. Xin Chúa hãy tha cho chúng ta qua thái độ cứng lòng tin để từ nay chúng ta có thể nhận ra Chúa đang hiện diện khắp mọi nơi trong cuộc sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con đức tin để chúng con có thể nhận ra Chúa đang hiện diện nơi anh em của chúng con. Amen!

Bài chia sẻ của Hiền Lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

Tin Mừng hôm nay, thánh sử Marcô kể chuyện Chúa Giêsu về quê, mang theo những kiến thức rao giảng Lời Chúa và năng quyền chữa bệnh. Bước đầu tưởng chừng như thành công về Lời Rao Giảng, nhưng sau đó được coi như là một thất bại vì sự thành kiến và ghen tị của những người quê hương.

Những người ở quê hương nhìn Chúa Giêsu với cái nhìn đầy thành kiến, vì họ biết quá rõ nguồn gốc nhân loại của Người, là con một bác thợ mộc Giuse nghèo nàn ở Nazareth, học hành chỉ ở trường làng, nhất là trong thâm tâm họ, Đấng “Kitô” phải là con cái trong hoàng tộc, sống nơi thành phố hoa lệ và được học hành nơi các bậc thầy danh giá… Chính vì thế, khi thấy Chúa Giêsu nổi tiếng giảng dạy thì bắt đầu họ gièm pha chê bai.

Đây cũng là một thực trạng nơi mỗi quê hương chúng ta, chúng ta thường khinh miệt, yên trí và gièm pha những người con nơi quê hương chúng ta thành công trở về, vì trong chúng ta luôn bị cái tính thành kiến (yên trí) cha này, thầy nọ, soeur kia con ông này bà nọ không ra gì… Ngược lại, một vị nào đó từ nơi khác đến, dù xét về tài năng, về đạo đức, về giảng dạy đôi khi còn thua kém xa một người trong quê hương, thì chúng ta lại rất hồ hởi tung hô vì chúng ta không yên trí – thành kiến gì về họ.

Nhưng đó là một thực trạng mà Chúa Giêsu từng trải qua, thì những người môn đệ của Người cũng thế, hãy biết vui vẻ chấp nhận. Là cha, là thầy, là dì, là Giáo Lý Viên hay các cử nhân đại học... chúng ta hãy vui vẻ chấp nhận và luyện tập đức khiêm tốn…

Lại nữa, “gần chùa kêu bụt bằng anh”, khi người Nazareth quá gần gũi nên đã sinh ra lơ là và coi thường. Chúng ta cũng thế, thích đi hành hương nơi này, cầu xin nơi nọ, nhưng ngay nơi giáo xứ mình, chúng ta lại bê trễ việc đến gặp Chúa trong các Thánh Lễ và Giờ Kinh…

Lạy Chúa Giêsu, trò không thể hơn thầy, nhưng nếu được bằng thầy thì đã là có phúc. Xin cho chúng con, nếu có phải nếm trải những sự thành kiến, kỳ thị và ghen ghét mà Chúa đã từng trải qua, thì cũng biết vui vẻ khiêm tốn đón nhận, để trong tất cả mọi sự Chúa được vinh danh. Amen.

 

Thứ năm, 05/02/2015

Đề tài: Đức Yesus sai nhóm Mười Hai đi giảng

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 6,7-13)

7 Khi ấy, Đức Giê-su gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trên các thần ô uế. 8 Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy ; không được mang lương thực, bao bị, tiền giắt lưng ; 9 được đi dép, nhưng không được mặc hai áo. 10 Người bảo các ông : “Bất cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, thì hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. 11 Còn nơi nào người ta không đón tiếp và không nghe anh em, thì khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi đất dưới chân để tỏ ý cảnh cáo họ.” 12 Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối. 13 Các ông trừ được nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Theo Thánh Phanxico Assidi: Thì phong cách sống là bài giảng phong phú và thiết thực nhất.

2/ Rao giảng Tin Mừng không hệ tại ở cách nói nhiều, nhưng điểm chính yếu là các việc ta làm, cách ta sống đạo, cách ta minh chứng Đức Tin. Lời giảng sẽ đầy tính thuyết phục nếu chúng ta dám thực hiện điều mình giảng bằng đời sống hằng ngày như thế nào.

3/ Thậm chí có người giảng không cần dùng lời nói mà vẫn có thể rao giảng được. Rao giảng bằng chính đời sống thánh thiện, rao giảng bằng cách sống chan hòa với những người chung quanh.

4/ Nói dễ nhưng làm thì rất khó. Người rao giảng phải thực sự là người đã trải qua cảm nghiệm và thấm nhuần tinh thần Tin Mừng.

5/ Đức Giáo hoàng Paul 6 nói rằng: Thời đại ngày nay người ta trọng chứng hơn trọng cung, người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy.

6/ Bài Tin Mừng hôm nay Chúa muốn dạy chúng ta về ơn gọi, về địa vị và sứ mạng của người Ki-tô hữu nói chung và người Tông đồ nói riêng.

7/ Các Tông đồ trước khi được Chúa sai đi thì phải ở cạnh Chúa, phải được Chúa dạy dỗ, chia sẻ nếp sống của Người. Hiểu được nổi thao thức cứu thế của Người và nhất là để Người dạy dỗ, giáo dục, huấn luyện (Môn đệ) trước khi trở thành (Tông đồ) những kẻ được sai đi.

8/ Người Tông đồ trước khi ra đi thi hành sứ vụ: Hội Thánh vẫn có thói quen tách riêng họ ra để họ có thời gian và không gian đến với Chúa trong bầu khí tĩnh tâm, cầu nguyện và học tập.

9/ Nhóm Mười hai được sai đi không bao gồm những người tài ba xuất chúng hay là những người có quyền cao chức trọng trong xã hội. Các ông chỉ là lớp bình dân! Điều này càng khích lệ chúng ta là những người được kêu gọi làm Tông đồ cho Chúa trong cánh đồng truyền giáo của Giáo hội trần gian.

10/ Quan sát việc Chúa gọi, chọn và sai đi Mười hai Tông đồ. Chúng ta nhận ra rằng Chúa Yesus chia sẻ nhiệm vụ cứu thế của Người cho các Tông đồ, người Tông đồ cần cảm nghiệm được sự vinh dự của mình khi được tham dự vào sứ vụ cứu thế và được thi hành quyền như Chúa là xức dầu và trừ quỷ.

11/ Nội dung việc rao giảng thì không khác gì công việc của Yoan Tẩy Giả và tiếp tục công việc của ông, nhưng lúc đó Yoan chỉ tuyên bố: Nước trời đã đến gần.

12/ Còn các Tông đồ hôm nay phải thể hiện nước đó đã đến cho mọi người thấy bằng những dấu  hiệu: trừ quỷ, chữa lành.

13/ Ngày xưa Chúa dùng quyền năng để trừ quỷ, ngày nay chúng ta dùng lời cầu nguyện, dùng lời khuyên bảo kèm theo sự hãm mình, bác ái giúp họ từ bỏ con đường tội lỗi, trở về với Chúa. Đó là trừ quỷ. Ngày xưa Chúa chữa bệnh tật cũng nhờ quyền năng, ngày nay chúng ta chữa lành họ cũng bằng cách cầu nguyện, an ủi, chia sẻ bác ái khiến họ vui vẻ chịu mọi sự khó vì Chúa mà không kêu ca khách móc, than khóc khiến họ khiêm tốn vững tin ở Chúa, mà tin là điều kiện để được Chúa chữa lành. Nếu chúng ta có Đức tin bằng hạt cải!

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa giúp chúng con tin Chúa và dám sống theo Lời Chúa dạy để chúng con có thể làm chứng cho thế giới biết rằng Chúa là người Cha đầy quyền năng và giàu lòng yêu thương. Amen.

Bài chia sẻ của Hiền Lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay đặc biệt họa lên chân dung của một vị Tông Đồ của Chúa Giêsu trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng, là: Tinh thần khó nghèo, chữa lành và rao giảng sự sám hối.
1. Năng quyền rao giảng và chữa lành.
“Chúa Giêsu gọi mười hai Tông Đồ lại, ban cho các ông sức mạnh và quyền năng trên mọi ma quỷ và được chữa lành các bệnh tật”.
Có thể hiểu đến năng quyền được ban cho các mục tử qua các Bí Tích để sức mạnh của ma quỷ không thể cản trở được công việc loan báo Tin Mừng. Đặc biệt, qua bí tích Hòa Giải, các mục tử chữa lành bệnh tật và thương tích tâm linh cho các tâm hồn.
Rao giảng và chữa lành là sứ mệnh toàn diện ôm trọn cả con người xác hồn. Công bố sự thật ban ơn cứu rỗi của Chúa và chăm sóc cho cuộc sống phần xác được lành mạnh, đó là cứu rỗi và phát triển luôn đi đôi với nhau. Hay nói cách khác, Tin Mừng và cuộc sống liên kết với nhau, đời sống tôn giáo và phát triển xã hội cùng song hành.
Đời sống tôn giáo và sự phát triển xã hội là nét mới được khám phá nơi chủ đề Tin Mừng hôm nay: Khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, chúng ta mang trên mình sứ vụ làm công việc của Chúa, công bố sự thật của Chúa, phân phát ơn cứu rỗi đã được Chúa thực hiện. Đồng thời, khi rao giảng Lời Chúa thì cũng không thể lơ là hay đóng kín trước những việc phục vụ cho công cụ phát triển xã hội, phục vụ lợi ích tốt lành cho anh chị em.
2. Tinh thần khó nghèo
Chúa Giêsu không bảo vô sản, không chủ trương tìm sự thiếu thốn vật chất, nhưng có một giá trị nội tâm, nó giải thoát chúng ta khỏi mọi ràng buộc với của cải trần thế, và mở rộng lòng mình ra trước sự giàu có tinh thần. Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh rằng, đừng để cho vật chất, danh vọng, tình cảm làm chủ và chi phối mình. 
Chúa muốn nhà truyền giáo phải dựa vào ơn Chúa trước khi dựa vào tiền bạc, dựa vào sự trợ giúp của Chúa hơn là sự trợ giúp của phương tiện vật chất. Chính ơn Chúa mới đem lại sự bình an thanh thoát trong tâm hồn. Sự từ bỏ, quên mình hoàn toàn mới chu toàn được sứ vụ rao giảng. Đi truyền giáo mà với đầy dẫy những thứ cồng kềng vướng bận thì khó mà toàn tâm toàn ý lo cho sứ vụ, bon chen và ham mê công việc lấn át hết thời giờ cho Chúa.
Hơn nữa, loan Tin Mừng cốt yếu là làm chứng cho Chúa Giêsu, mà Chúa Giêsu đó đã sinh ra trong khó nghèo, sống kiếp nghèo và chết trong sự trần trụi trên Thập Giá. Vì thế, nếu đời sống của người rao giảng không thể hiện được tinh thần nghèo sẽ tự nó trở nên phản chứng.
3.  Sứ điệp rao giảng.
Sứ điệp đầu tiên mà Chúa Giêsu dạy các Tông Đồ đi rao giảng là: “Hãy sám hối…”. Đi tìm 99 con chiên lạc trước chứ không phải tìm con chiên tuy không lạc nhưng lại không ở với chủ. Thiên Chúa ưa thích hiện diện giữa người tội lỗi để tha thứ và chữa lành hơn là những người tự cho mình đạo đức không cần thống hối; nên Ánh Sáng cho những dân đang ngồi trong bóng tối, hơn là những kẻ tưởng là đang ngồi trong ánh sáng nhưng lại thờ ơ hoặc từ chối Tin Mừng của Chúa; đến với những nơi mà người ta đem đến cho Chúa đủ thứ bệnh tật để được chữa lành, hơn là đến với những kẻ tìm đến để tìm cách bắt bẻ, gài bẫy và ghanh tị…
Như vậy, sứ điệp đầu tiên mà Chúa Giêsu rao giảng là kêu mời mọi người “hãy sám hối”. Bởi chỉ có sám hối nhìn nhận mình tội lỗi thì mới được hưởng ơn tha thứ; khiêm tốn nhìn nhận mình bất toàn mới được đổ đầy ân sủng. Sám hối là điều kiện đầu tiên phải có để đón nhận Tin Mừng. Sám hối để nhận ra mình sai mà quay về, sám hối để rũ bỏ tất cả để được Chúa ngự vào…

Lạy Chúa Giêsu, mọi người chúng con hôm nay cũng được mời gọi sống sứ vụ rao giảng Tin Mừng trong ơn gọi Kitô hữu. Xin cho chúng con hăngh say làm chứng cho Chúa bằng đời sống thanh bần đơn sơ phó thác, xây dựng sự hợp nhất bình an và làm cho Nước Chúa được lớn mạnh ngay trên quê hương trần thế. Amen.

 

Thứ sáu, 06/02/2015

Đề tài: Không cùng phe với tội ác

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 6,14-29)

14 Khi ấy, vua Hê-rô-đê nghe biết về Đức Giê-su, vì Người đã nổi danh. Có kẻ nói : “Đó là ông Gio-an Tẩy Giả từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ.” 15 Kẻ khác nói : “Đó là ông Ê-li-a.” Kẻ khác nữa lại nói : “Đó là một ngôn sứ như một trong các ngôn sứ.” 16 Vua Hê-rô-đê nghe thế, liền nói : “Ông Gio-an, ta đã cho chém đầu, chính ông đã trỗi dậy !”
17 Số là vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê, 18 mà ông Gio-an lại bảo : “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài !” 19 Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được. 20 Thật vậy, vua Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.
21 Một ngày thuận lợi đến : nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Ga-li-lê.22 Con gái bà Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái : “Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con.” 23 Vua lại còn thề : “Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được.” 24 Cô gái đi ra hỏi mẹ : “Con nên xin gì đây ?” Mẹ cô nói : “Đầu Gio-an Tẩy Giả.” 25 Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng : “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm.” 26 Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. 27 Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, 28 bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. 29 Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Đừng cao hứng mà hứa điều gì đang lúc quá vui, vì có thể bạn sẽ rất ân hận khi đã bình tĩnh trở lại.

2/ Vua Herode là con người phiến diện, không có lập trường, nên khi đã đam mê thì càng tỏ ra mù quáng, độc ác.  Ông vua này mắc bệnh sĩ diện vừa thích thẳng lại vừa thích nịnh, ông đã buộc miệng đưa ra một lời hứa thiếu khôn ngoan lúc quá chén nên đã gây ra cái chết sớm hơn cho Yoan Tẩy Giả.

3/ Yoan Tẩy Giả là người của Thiên Chúa, ông tin Chúa, yêu Chúa nên rất ghét tội lỗi. Ông đã dám lên tiếng tố cáo chống lại cường quyền và đã dám lấy mạng sống của mình để làm chứng cho sự thật.

4/ Công việc truyền giáo của nhóm Chúa Yesus và các Tông đồ đã làm cho danh tiếng của Ngài lan đi khắp nơi. Điều này đến tai vua Herode khiến cho vua lo ngại về cái ghế làm vua của mình.

5/ Từ ngày Yoan bị chém đầu, danh tiếng của Chúa Yesus được đồn đi khắp nơi. Vua Herode thêm lo ngại nên đã sai Người đi dò xét dư luận, nhưng mỗi người lại trình báo mỗi kiểu. Thế nên vua rất muốn gặp Chúa Yesus để tự dò xét xem thực hư thế nào? Vì trong lòng ông cứ lo sợ Yoan Tẩy Giả đã sống lại để oán trách cái tội ngoại tình và sát nhân của ông.

6/ Khi kể lại việc Yoan Tiền Hô bị chém đầu, Thánh Marco có ý đánh tan dư luận cho rằng Chúa Yesus là Yoan sống lại. Cái chết của Yoan được kể lại sau khi Chúa Yesus bị giới lãnh đạo quyết định giết (Mc 3,6). Bị thân nhân coi là mất trí (Mc 3,21), bị dân làng khinh dễ (Mc 6,4). Đây kể như một điềm báo xấu báo trước số phận của Đức Yesus. Như vậy suốt cuộc đời của ông Yoan đều phục vụ cho sứ mạng Tiền Hô của Chúa Yesus.

7/ Đoạn Tin Mừng hôm nay luôn cho chúng ta thấy sự đối nghịch giữa những con người với nhau: Người công chính (Yoan Tẩy Giả) và người tội lỗi (Herode và Herodiade). Người tội lỗi luôn gây hại cho người công chính, bóng tối luôn sợ ánh sáng. Điều này giúp chúng ta bình tĩnh chấp nhận những thiệt thòi do người xấu gây ra cho mình.

8/ Herode là con người nhu nhược trước tiếng nói lương tâm. Trước lời cảnh báo của người công chính, vì ông quá ham mê sắc dục, danh vọng ở đời.

9/ Khi bị cám dỗ về sắc dục, danh vọng. Chúng ta thường bị mù tối trước tiếng nói của lương tâm, bịt tai trước lời chỉ bảo của người khôn ngoan.

10/ Herode không chiến thắng được tính nết xấu xa của mình, nên đã đưa ra một lời hứa càng, mà không chịu cân nhắc hậu quả.

11/ Herode không yêu thương ai , nhưng chỉ xử sự ích kỷ, chỉ biết đến quyền lợi cá nhân mình. Vì quyền lợi của mình, ông sẵn sàng làm hại chết người khác, như là cướp vợ của anh mình, như là giết kẻ dám can gián mình!

12/ Herode coi thường tiếng nói lương tâm. Lúc đầu còn có chút phân vân áy náy khi làm điều xấu, nhưng dần dà ông sẵn sàng xua gạt trước mọi lời cảnh báo và càng tỏ ra chai cứng, mù quáng trước những lời nhắc bảo của người công chính như Yoan.

13/ Herode là điển hình cho một công dân thế gian, nên không thể nào là công dân nước trời.

14/ Herodiade là một người đàn bà gian ác và dã tâm khi xúi Herode giết Yoan để trả thù, để bà dễ dàng theo đuổi con đường bất chính.

15/ Nhìn vào Herode và Herodiade: Chúng ta dễ dàng nhận ra rằng khi ai đó bị vướng vào con đường đam mê khoái lạc và danh vọng thì thường sinh ra ghen tương đố kỵ, oán thù, gian ác.

16/ Yoan sẵn sàng hy sinh danh dự , mạng sống để bảo vệ sự thật. Để chống lại tội lỗi, bất kể tội ấy do ai phạm !

17/ Cái chết của Yoan tiên báo về số phận của các Môn đệ, của các chứng nhân Chúa Ki-tô. Người Môn đệ phải trung thành và can đảm làm chứng cho sự thật, cho dù sẽ bị một số phận đau thương.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Yesus, xin cho con trung thành với Chúa cho đến cùng. Amen.

Bài chia sẻ của Hiền Lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

Dân gian có câu:

“Hổ giết người hổ lăn ra ngủ

Người giết người thức đủ năm canh”

Vua Hêrôđê vì một chút sỉ diện và ham mê nhục dục đã ra tay giết hại thánh Gioan Tẩy Giả. Bây giờ khi nghe dân chúng đồn đoán Gioan đã sống lại nơi Đức Giêsu thì ông đã phân vân lo lắng vì hành động của mình. Tin Mừng hôm nay kể lại chi tiết về cuộc “tử đạo” của thánh Gioan Tẩy Giả, làm nổi bật lên ba hình ảnh tương phản nhau, tiêu biểu cho cách sống của chúng ta ngày hôm nay:

1.  Hêrôđê - Bảo vệ danh dự bằng mọi giá.

-   Mặc dù Hêrôđê Antipas này chỉ là một tiểu vương bù nhìn và bị hạn chế quyền hạn bởi Archelaus và Philatô, nhưng là một trong ba người con của Hêrôđê Cả, nên Hêrôđê Antipas cũng có nhiều thân hữu bá quan trong hoàng tộc. Ông đã cưới bà Hêrôđiađê từng là vợ của anh mình là Hêrôđê Philipphê (tiểu vương vùng bên kia sông Gio-đan). Ông bị thánh Gioan Baptista can ngăn việc cưới bà Hêrôđiađê. Cái tội của Hêrôđê Antipas chính là việc để cho mình bị thú vui nhục dục che khuất, loạn luân, rơi vào cái bẫy “mỹ nhân kế” của mẹ con bà Hêrôđiađê bày ra, rồi lỡ miệng thề thốt trong cơn say, cuối cùng để bảo vệ danh dự, ông đã phạm vào tội ác giết người vô tội.

-   Xã hội ngày hôm nay, và cách riêng mỗi người chúng ta, giữa những cám dỗ thế tục lôi cuốn làm cho chúng ta sa ngã, những thú vui nơi các cuộc ăn chơi - tụ điểm múa nhảy, rồi kéo theo những hệ luỵ sau đó không còn kiểm soát được. Rồi một khi, ai đó dám cảnh tỉnh chúng ta, thì thay vì biết quay đầu sửa lỗi, lại tìm các ám hại người nhắc nhở mình, thậm chí sẵn sàng hãm hại người khác để bịt đầu mối và bảo vệ danh dự của mình.

2. Bà Hêrôđiađê - thủ đoạn hiểm ác của một số người phụ nữ.

-   Bà từng là vợ của tiểu vương Hêrôđê Philipphê (cũng là một trong ba người con của Hêrôđê Cả), do bị thánh Gioan Baptista can ngăn, làm ảnh hưởng đến chuyện tư tình của mình với Hêrôđê Antipas, nên nuôi lòng thù hận và đã bày ra trò “mỹ nhân kế” của cô con gái rồi dùng bàn tay tình nhân để hãm hại người công chính.

-   Không ít những chị em xưa cũng như nay, không ngại dùng nhiều thủ đoạn thậm chí còn tàn độc hơn cả Hêrôđiađê để trả thù những ai dám cản trở những cuộc tình mờ ám hay những việc làm sai trái của mình.

3. Thánh Gioan Baptista - Chứng nhân cho sự thật.

-   Đứng trước tội loạn luân của Hêrôđê Antipas và Hêrôđiađê, thánh Gioan Baptista không ngại khiển trách can ngăn, mặc dù biết rằng phải đối diện với cái chết, và ngài đã phải trả giá bằng việc bị trảm quyết.

-   Giữa một xã hội đầy giả dối ngày hôm nay, cùng với lối sống suy đồi đạo đức luân lý, Giáo Hội rần cần những con người dám nói lên sự thật, rất cần những người dám đi ngược dòng bằng việc sống trong sạchh đạo đức…

Lạy Chúa, giữa xã hội ngày hôm nay đầy cám dỗ buông thả và toan tính lọc lừa, xin cho chúng con biết sống tiết độ, xa lánh những lối vui chơi không lành mạnh và đặc biệt dám can đảm làm chứng cho sự thật. Amen

 

Thứ bảy, 07/02/2015

Đề tài: Cội nguồn của mọi ơn 

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 6,30-34)

30 Khi ấy, các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giê-su, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy. 31 Người bảo các ông : “Anh em hãy lánh riêng ra, đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng có thì giờ ăn uống nữa. 32 Vậy, thầy trò xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng. 33 Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài. 34 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Chúa Yesus khuyên các Môn đệ tìm đến một nơi thanh vắng để nghỉ ngơi đôi chút. Điều này Chúa muốn các ông nhớ rằng: những gì các ông làm được, có được thì không phải do tài riêng của các ông mà do ơn Chúa ban mà thôi.

2/ Vì thế Chúa muốn các ông hãy tách mình ra khỏi những xô bồ của công việc để đến nơi khác hoang vắng mà tĩnh tâm cầu nguyện, để mà cảm ơn Chúa vì những gì Chúa đã ban qua con người tầm thường của chúng ta.

3/ Chúa muốn các ông lánh riêng ra một bên để đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi. Đây là một cái nhìn đầy thông cảm khi thấy các ông đi thực tập truyền giáo trở về đầy vẻ mệt nhọc.

4/ Chúa chăm sóc ta, như cha chăm sóc con cái (khi thấy các Tông đồ mệt nhọc, cần bồi dưỡng cho lại sức). Đây cũng là một cái nhìn đầy yêu thương khi Chúa quan tâm đến nhu cầu của con người nơi các Tông đồ hơn là nhiệm vụ tông đồ của các ông.

5/ Đây cũng là mẫu gương dành cho các vị lãnh đạo đối xử với các cộng sự viên của mình.

6/ Sau các hoạt động Tông đồ, họ cần nhìn lại các công việc của mình trước mặt Chúa trong bầu khí tĩnh tâm, cầu nguyện: Đây là hình thức họp để kiểm điểm, để chia sẻ rút kinh nghiệm, rất hữu hiệu cho việc thăng tiến bản thân và đổi mới lề lối làm việc.

7/ Nghỉ ngơi sau thời gian dài làm việc mệt mỏi là điều cần  thiết để bồi bổ sức khỏe và bồi dưỡng thêm sức mạnh tinh thần.

8/ Tạm dừng mọi công việc để tìm nơi thanh vắng gặp gỡ Chúa, đón nhận sức sống của Chúa là một bổn phận rất cần thiết đến nổi: Dù công việc có cần đến đâu thì cũng phải tạm gác bỏ, ham làm việc mà quên bồi dưỡng tinh thần thì có thể đó chỉ là hiếu động hơn là hoạt động tích cực.

9/ Công việc bận rộn đến nỗi không có giờ ăn uống. Nhưng các Tông đồ đã vâng nghe lời Chúa Yesus dạy, lánh riêng ra nơi vắng để nghỉ ngơi.

10/ Nghỉ ngơi ở đây không phải là xao lãng công việc hay đi tìm sự thoải mái nhưng là lấy lại sức cho thân xác. Bồi dưỡng thêm sức mạnh tinh thần và cầu Chúa tăng thêm nguồn sinh lực nội tâm.

11/ Các Tông đồ giảng dạy đã khơi dậy trong họ lòng khao khát đến với Chúa nên họ đã lui tới quá đông.

12/ Họ thấy các Ngài ra đi, họ cùng nhau theo đường bộ chạy trước, chi tiết này giúp ta thấy được lòng khao khát của dân chúng.

13/ Họ theo đường bộ chạy đến nơi là thái độ can đảm, quên mình sẵn sàng dẹp bỏ mọi sự cho việc tìm kiếm Chúa. Chính vì họ tin mạnh mẽ nên Chúa Yesus đã tỏ lòng thương yêu săn sóc.

14/ Dù công việc Tông đồ bận rộn đến đâu, chúng ta cũng đừng quên là phải dành thời giờ cho Chúa, hãy chạy đến với Chúa.

15/ Người Tông đồ sống cho nhu cầu thể xác, cho tha nhân, cho tình thần, nhưng đừng quên phải dành thời gian sống với Chúa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết phó thác mọi sự cho Chúa và nhận ra tất cả những gì mình có là do ơn Chúa ban, để trong mọi sự chúng ta biết ca tụng và cảm ơn Chúa cho xứng đáng. Amen.

Bài chia sẻ của Hiền Lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật việc các Tông Đồ đi rao giảng về hồ hởi báo cáo những thành quả tốt đẹp với Chúa Giêsu, Chúa Giêsu bảo các ông lui vào nơi vắng vẻ để nghỉ ngơi đôi chút. Tuy nhiên, vì nhu cầu của dân chúng khao khát được nghe rao giảng, Chúa Giêsu và các Tông Đồ đã không còn thời giờ nghỉ ngơi vì lòng thương dành cho họ.

Qua đoạn Tin Mừng, chúng ta cũng suy niệm hai điểm sau đây:

1. Hoàn cảnh của dân chúng.

Họ giống như đoàn chiên đang bơ vơ không có mục tử chăn dắt . Đây là hình ảnh đáng thương của dân Ít-ra-en thời bấy giờ. Không phải dân không có các vị lo việc phụng tự và dạy dỗ, bởi vì trong 12 chi tộc thì đã có cả một chi tộc Lêvi làm tư tế, trung bình 1/12. Họ còn có những tầng lớp lãnh đạo, các kinh sư, các tiến sĩ luật… Thế nhưng, những đầu mục, các tư tế và các kinh sư chỉ lo tìm kiếm tư lợi hơn là lo dạy cho dân nghe Lời Chúa. Họ lo tìm cách chú giải những điều luật theo ý mình và có lợi cho mình hơn là Lời Chúa. như ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm: “Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình! Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt các ngươi giết, còn đàn chiên thì các ngươi lại không lo chăn dắt” (x. Ed 34,2-6). Họ nói mà không làm, lời họ giảng chỉ là những gánh nặng hơn là giải thoát và niềm vui của Lời Chúa. Chính vì thế mà sự xuất hiện của Tin Mừng mà Chúa Giêsu và các môn đệ rao giảng làm họ phấn khởi đi theo. Chính điều này đã đặt ra một sự cấp bách truyền giáo, mà Chúa Giêsu và các môn đệ phải xả thân đến nội không còn giờ để nghỉ ngơi vì sự khao khát của dân chúng.

2. Những giây phút tĩnh lặng.

Trước hết, Chúa Giêsu cảm thông với nỗi vất vả của các Tông đồ khi làm việc truyền giáo nên cần có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe cả về thể xác cũng như tâm hồn. Nghỉ ngơi để lấy lại sức, để nhìn lại những việc đã làm, để sống thân tình với Chúa và với nhau. Đây là nhu cầu chính đáng và rất bổ ích nhằm quân bình cuộc sống.

Kế đến, theoTin Mừng Marcô luôn luôn sau mỗi khi tiếp xúc với dân chúng, Chúa Giêsu rút lui vào yên lặng không phải để cầu nguyện hay nghỉ ngơi cho bằng để phủ nhận sự phấn khởi của quần chúng cứ muốn lôi Người vào quan niệm đầy trần tục về Ðấng Thiên Sai và vai trò cứu thế của Người. Họ muốn một vị cứu tinh làm thỏa mãn tâm tư tham lam của họ. Chính vì thế mà Chúa Giêsu cũng muốn các Tông Đồ xa lánh sự tung hô của dân chúng cũng như tránh đi sự nhầm tưởng không đúng về sứ vụ rao giảng Tin Mừng.

Lại nữa, Chúa Giêsu muốn các Tông Đồ cần có sự quân bình giữa đời sống cầu nguyện và truyền giáo, giữa chiêm niệm và hoạt động, giữa việc đạo đức kết hiệp với Chúa và công việc mục vụ. Đó cũng là một điều hết sức cần thiết cho các vị lo việc truyền giáo và mục vụ ngày nay. Có những vị “quá dấn thân” cho việc “mục vụ” và “xây dựng” đến nỗi không còn thời giờ để đọc kinh Phụng Vụ, không còn những phút thinh lặng cầu nguyện và dần dần đời sống đạo đức èo uột, nói về Chúa mà không sống với Chúa và cuối cùng chỉ còn công việc mà không có Chúa đồng hành nữa…

Lạy Chúa Giêsu, cánh đồng truyền giáo thật bao la, xin cho chúng con biết mặc lấy tâm tình chạnh lòng thương của Chúa, để chúng con biết lên đường làm chứng cho Chúa mọi nơi mọi lúc không ngơi nghỉ, hầu cho Nước Chúa ngày càng lan rộng khắp nơi, cách riêng trên đất nước chúng con. Amen.


Trở lại      In      Số lần xem: 2061
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  9
 Hôm nay:  2580
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11407989
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top