Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần VI Thường Niên B -2018

Chia sẻ Phúc Âm thứ 2 -> thứ 7 ( 12/02 -> 17/02) 

Thứ hai, 12/02/2018

Đề tài: Biệt phái đòi điềm lạ bởi Trời

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 8,11-13)

11 Khi ấy, những người Pha-ri-sêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Đức Giê-su, họ đòi Người một dấu lạ từ trời để thử Người. 12 Người thở dài não nuột và nói : “Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ ? Tôi bảo thật cho các ông biết : thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả.” 13 Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Theo Đức Hồng Y Fx Nguyễn Văn Thuận: Chúa đặt ra điều kiện quá dễ để Chúa thực hiện phép lạ đó là: phải có Đức tin bằng hạt cải, thì người đó có thể dời núi lấp sông.

2/ Khi Chúa Yesus rao giảng, Ngài dùng lời nói và việc làm để bày tỏ, để Mạc Khải nước Thiên Chúa. Lời nói là các giáo huấn của nước trời, việc làm là các phép lạ kèm theo để giúp lời giảng mang lại tính thuyết phục.

3/ Trong các chương trình xiếc thì các màn biểu diễn ảo thuật chỉ có tính cách mua vui. Còn trong các phép lạ của Chúa Yesus để con người nhận ra tình yêu của Thiên Chúa là bộc lộ căn tính của Đấng Cứu Thế là con Thiên Chúa.

4/ Tin Mừng hôm nay thuật truyện mấy ông Phariseu xin Đức Yesus làm phép lạ nhưng bị Chúa từ chối. Bởi vì họ muốn thấy phép lạ chỉ để thỏa mãn tính tò mò, điều này là trái với Thánh ý Chúa nên Chúa không đáp ứng yêu cầu của họ.

5/ Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều (Mc 8,1-10) lần hai ở biển hồ Betsaida. Chúa Yesus và các Môn đệ xuống thuyền đi sang phía tây, nhưng vừa cặp bến ít lâu thì các Ngài gặp phải nhóm gồm cả biệt phái và Sa-đốc cùng kéo đến để rình mò tranh luận và thử thách Chúa.

6/ Họ yêu cầu Chúa cho xem một phép lạ cả thể trên trời. Lời yêu cầu này chứng tỏ họ quá cố chấp không chịu tin vào Chúa, cho dù họ đã chứng kiến quá nhiều phép lạ khác nhau mà Chúa đã làm như là: Trừ quỷ, chữa bệnh cho kẻ chết sống lại và bánh hóa ra nhiều.

7/ Chúa không bao giờ chiều ý những kẻ tà tâm luôn muốn thử thách Chúa. Chúa biết rõ tà ý của đám biệt phái này vì cho dù họ có thấy được phép lạ cả thể từ Trời thì họ cũng chẳng tin đâu.

8/ Bởi thế Chúa đã tỏ ra buồn ảo não và nhất mực từ chối không làm phép lạ. Ngài đồng hóa họ với thế hệ cha ông họ trong sa mạc thưở xưa, thế hệ mà cha ông họ đã nhiều lần thử thách Thiên Chúa và không chịu tin vào Người (Ds 14,11.22)

9/ Chúa thấy rõ sự cứng lòng tin của họ vì có nói với họ cũng vô ích, nên Chúa lại xuống thuyền qua bờ bên kia.

10/ Thái độ của Chúa từ chối, bỏ họ lại mà đi nơi khác có ý nói lên rằng: Nước trời đã đến, Chúa huấn luyện các Môn đệ và rao giảng rất gấp nên Người dứt khoát chứ không còn thời gian để chần chờ hay để nói chuyện phiếm nữa.

11/ Chúa phải đương đầu với nhóm biệt phái, chúng ta cũng phải đương đầu với nhóm người chuyên chê bai, chỉ trích, dèm pha, ghen ghét của người đời, và có khi cả người thân nữa. Nếu gặp hoàn cảnh này, ta hãy nhớ lại câu chuyện của Chúa để tìm cách khích lệ, nâng đỡ cho số phận người Tông đồ.

12/ Chúa từ chối không phải vì giận dỗi, vì ghen ghét nhưng vì Chúa tôn trong sự tự do của con người trong việc tin nhận hay từ chối Chúa. Vì Chúa không muốn làm phép lạ để mưu cầu danh vọng và ép buộc chúng ta phải tin vào Người.

13/ Trong hành trình đức tin, đường đi có lúc sáng, có lúc tối. Đức tin luôn đòi hỏi phải có sự thử thách, khó nhọc, chọn lựa, hy sinh, dấn thân; nếu đức tin mà đòi phải thấy thì không còn là đức tin nữa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho ý muốn của con luôn phải phù hợp với Thánh ý Chúa. Amen.

Bài chia sẻ của Hiền Lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện nhóm biệt phái đòi dấu lạ để thử Chúa Giêsu, nhưng Người đã không chiều theo sở thích của họ, vì như vậy sẽ làm cho dân chúng hiểu sai về sứ vụ Thiên Sai của Người:

- Vấn đề phép lạ - dấu lạ.

Đành rằng trong công cuộc truyền giáo, Chúa ban cho một số chứng nhân của Người có khả năng làm một số phép lạ hay dấu lạ để minh chứng lời rao giảng và nâng đỡ niềm tin cho người nghe, nhưng phép lạ hay dấu lạ không là điểm chính yếu và đóng vai trò quyết định cho việc đón nhận Lời Thiên Chúa. Vì như thế sẽ tầm thường hoá niềm tin và hậu quả là sự hời hợt không có chiều sâu cũng như không có sự yêu mến đích thực. Thánh Phaolô từng dạy rằng, đã trông thấy rồi mới tin thì không còn là đức tin nữa, nói cách khác chỉ là sự bất đắc dĩ phải chấp nhận khi chuyện đã tỏ tường mà thôi. Thiên Chúa ban phép lạ hay dấu lạ là do lòng nhân hậu của Người và có giá trị trong chương trình cứu độ, chứ không chiều theo sở thích của con người đòi hỏi Người phải ban dấu lạ điềm thiêng.

Thật vậy, một đức tin trưởng thành không hệ tại ở dấu lạ, mà là kiên trì trong thử thách và sự trung tín bền vững vào Chúa. Đó mới là điều hữu ích cho linh hồn tín hữu.

- Sự cứng lòng và thử thách Thiên Chúa.

Xuyên suốt Tin Mừng, chúng ta thấy dân chúng luôn lũ lượt theo Chúa Giêsu để nghe rao giảng và được chữa lành. Dân trầm trồ thán phục và ca tụng kỳ công của Thiên Chúa. Nhưng cứ hễ có sự xuất hiện của nhóm biệt phái là xảy ra những tranh luận, vì ý đồ của họ không phải là tìm kiếm Chân Lý mà là ganh ghét tìm cách bắt bẻ lời rao giảng và công việc của Chúa Giêsu làm. Mặc dù Chúa Giêsu đã làm biết bao phép lạ chữa lành bệnh tật và xua trừ ma quỷ vượt quá mọi khả năng tự nhiên và khoa học, nhưng họ vẫn cứng lòng không tin, lại còn đòi một dấu lạ từ trời. Hành động của họ đã làm Chúa Giêsu ngao ngán thở dài vì thế hệ gian tà chai đá của họ.

Thực ra, từ thời Cựu Ước, dân Do-thái vẫn luôn có thái độ thách thức Thiên Chúa, dù họ đã chứng kiến bao dấu lạ điềm thiêng Thiên Chúa làm từ khi Xuất Ai Cập cũng như hành trình 40 năm trong sa mạc, đến cả Môisê cũng phải thốt lên trước mặt Chúa rằng, ông đang phải lãnh đạo một dân cứng đầu cứng cổ, và Chúa cũng đã phán rằng: “Tổ phụ các ngươi đã từng thách thức và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm. Suốt bốn mươi năm, dòng giống này làm Ta chán ngán, Ta đã nói: Đây là dân tâm hồn lầm lạc” (Tv 95,9-10).

Đó cũng là thực trạng của nhiều người trong chúng ta ngày hôm nay, trước lời mời gọi của Chúa hằng ngày trong Thánh Lễ, chứng kiến bao kỳ công Chúa làm qua vũ trụ thiên nhiên và qua những dấu chỉ của thời đại… vẫn cứng lòng thờ ơ không hối cải ăn năn.

Lạy Chúa Giêsu, niềm tin đích thực không dựa trên những điềm thiêng dấu lạ, nhưng hệ tại ở lòng yêu mến. Xin cho chúng con luôn tin chắc chắn rằng Chúa hiện hữu và hiện diện mọi nơi trong các bí tích, trong Lời Chúa, trong thiên nhiên, trong các dấu chỉ của thời đại và trong đời sống hằng ngày, để chúng con thêm can trường và yêu mến Chúa hơn. Amen

 

Thứ ba, 13/02/2018

Đề tài: Một sự hiểu lầm đáng buồn

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 8,14-21)

14 Khi ấy, các môn đệ Đức Giê-su quên đem bánh theo ; trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh. 15 Người răn bảo các ông : “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê !” 16 Các ông mới bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh. 17 Biết thế, Người nói với các ông : “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh ? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao ? Lòng anh em ngu muội thế !18 Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư ? Anh em không nhớ sao : 19 khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh ?” Các ông đáp : “Thưa được mười hai.” 20 “Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh ?” Các ông nói : “Thưa được bảy.” 21 Người bảo các ông : “Anh em chưa hiểu ư ?”

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Người mẹ đang nấu canh, sai con gái nhỏ lấy cho mình một muỗng cà phê muối. Con bé vâng lời làm ngay, nó mang đến cho mẹ mình một muỗng vừa cà phê vừa muối. Người mẹ bực mình la toáng tên: “Sao con không hiểu ý mẹ?”.

2/ Tâm trạng của bà mẹ trên đây có thể diễn tả sự bực mình của Chúa Yesus đối với đám Môn đệ của mình.

3/ Đang khi Chúa Yesus muốn cảnh giác các Môn đệ phải tránh xa các thói xấu của những người Phariseu và phe nhóm của Herode thì các ông lại tưởng Chúa đang nói về chuyện cơm bánh.

4/ Các Môn đệ đã theo Chúa nhiều năm, đã chứng kiến các phép lạ Chúa hóa bánh ra nhiều để nuôi sống hàng ngàn người. Ấy thế mà các ông vẫn cứ lo chuyện không có bánh ăn.

5/ Thực tế các ông cũng chưa hoàn toàn hiểu và tin vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa. Các ông cũng chưa hiểu được ý muốn của Người là gì.

6/ Bài học hôm nay ghi lại việc Chúa muốn dạy các Môn đệ về bài học,: Tránh men biệt phái và men Herode.

7/ Lúc vội xuống thuyền sang bờ hồ bên kia. Các ông đã không kịp sửa soạn lương thực nên trên thuyền chỉ còn một tấm bánh, các Tông đồ bèn bàn tính việc đi mua bánh. Bấy giờ Chúa Yesus mới răn dạy các ông hãy giữ mình tránh cho khỏi men biệt phái và men Herode.

8/ Men: Là một yếu tố gây nên tình trạng biến chất, có thứ men tốt cũng có thứ men xấu gây nên tình trạng hư thối (1 Cor 5,7-8). Các Rabbi coi đó như là chiều hướng xấu nơi con người. Ở đây trong đoạn Mc 8,15, thì men chỉ hướng xấu là những thái độ thù nghịch của người biệt phái cũng như của nhóm Herode đối với Đức Yesus (Mc 2,16/Mc 3,6/ Mc 7,1-13/ Mc 6,14-16)

9/ Các Môn đệ cũng có thể bị mù quáng. Cũng có ý xấu, cũng có những thái độ xấu đó, nếu các ông không chịu tin các dấu lạ (Mc 6,34-44/ Mc 8,1-10) nhằm tỏ bày ý nghĩa thực thụ sứ mạng của Đức Yesus.

10/ Biết rõ tâm trạng của các Môn đệ về vấn đề bánh ăn, Chúa Yesus đã dựa vào đó để dạy các Môn đệ bài học tin tưởng vào Chúa quan phòng.

11/ Sau khi trách các Môn đệ chậm tin. Chúa Yesus gợi ý cho các Môn đệ nhớ lại phép lạ hóa bánh ra nhiều cả 2 lần, để các ông tin tưởng vào quyền năng và tình thương quan phòng của Chúa được biểu lộ qua phép lạ hóa bánh ra nhiều.

12/ Anh em đã hiểu chưa? Khi đặt câu hỏi này, Chúa muốn nhắn nhủ các Môn đệ: Rằng các ông đừng quá lo lắng cho cuộc sống vật chất hơn sự sống tinh thần. Hãy giữa cho tâm hồn mình khỏi bị lây những thói hư tật xấu của bọn giả hình.

13/ Điều này thật đúng với tâm lý của chúng ta: Chúng ta dễ dàng nhận ra rằng: Trong quá khứ, Chúa đã ra tay can thiệp, cứu giúp chúng ta, nhưng trong hiện tại khi ta gặp khó khăn thử thách, phản ứng đầu tiên của chúng ta là lo lắng hoảng hốt, nghi ngờ, bối rối chứ không chịu giữ bình tĩnh và tin chắc rằng Chúa vẫn tiếp tục ở với chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con tín thác vào Chúa và luôn luôn biết Thánh ý Chúa trên hết mọi sự ở đời này. Amen.

Bài chia sẻ của Hiền Lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

Hôm nay, sau phép lạ hoá bánh ra nhiều, cùng với việc từ chối tranh luận với nhóm biệt phái về dấu lạ, Chúa Giêsu bảo các môn đệ mau chèo thuyền qua bên kia bờ biển hồ Galile hướng Betsaiđa. Người dùng những phút rảnh rỗi riêng tư để trắc nghiệm niềm tin đồ đệ về những phép lạ Người đã thực hiện, đặc biệt là phép lạ hóa bánh ra nhiều.

Tiếc là các môn đệ không hiểu cách nói bóng bẩy của người về “men”, lòng các ông nặng nề bận tâm lo chuyện bánh ăn vật chất, mà quên đi sự tín thác vào Thầy.

Đành rằng hai vấn đề cốt yếu cho sự sống thể xác con người vẫn là lo cái ăn và lo cho chỗ đứng của mình, nhưng Chúa Giêsu đòi hỏi những người theo Người cần có một thái độ xác tín vào phó thác vào Người hơn. Chính vì vậy mà Người không ngần ngại quở trách các môn đệ. Tin Mừng tường thuật hai lần Chúa Giêsu quở trách các môn đệ đều liên quan đến chuyện cái ăn và chỗ đứng. Chúa Giêsu từng quở trách khi các ông lo cãi nhau ai là người lớn nhất, Chúa càng quở trách các ông nặng nề hơn khi các ông cứ lo chuyện không mang bánh theo, dù trước đó đã được chứng kiến hai lần Chúa hoá bánh:

"Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư? (Mc 8,17-18).

Đó cũng chính là điều mà Chúa cảnh giác các môn đệ đừng để bị nhiễm theo thói giả hình của Biệt Phái và nhóm Hêrôđê. Khi cảnh giác các môn đệ phải tránh men của Biệt Phái và men của Hêrôđê, Chúa Giêsu còn có ý ám chỉ đến sự mù quáng và những thành kiến của họ, chúng như men – là chất xúc tác làm hư hoại những ai để cho mình lây nhiễm thói kiêu căng, ham hố trục lợi cho mình. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy ra khỏi những bận tâm vật chất ấy để hiểu được ý nghĩa các phép lạ, vượt lên những bận tâm vật chất để đi vào chiều sâu sứ điệp của Người. Ðiều đó cũng có nghĩa là tin vào quyền năng Chúa và hoàn toàn phó thác cho Người.

Như vậy, qua những gì Chúa Giêsu dạy các môn đệ, sứ điệp căn bản mà Tin Mừng ngày hôm nay gửi đến cho chúng ta là phải vượt lên trên những lo toan vật chất cách thái quá mà lấn át hết cả đời sống tâm linh, như cây non bị bụi gai bóp nghẹt. Đồng thời tránh bị lây nhiễm thói đời giả dối và tranh dành ảnh hưởng như Biệt Phái mà hại đến tha nhân.

Lạy Chúa, xin cho mọi người chúng con hôm naybiết dùng “men Tin Mừng” là đời sống yêu thương bác ái để làm cho “khối bột” gia đình - cộng đoàn và nhân loại được tràn dậy Tình Chúa tình người. Amen.

 

Thứ tư, 14/02/2018 - LỄ TRO

Đề tài: Trở về bụi tro

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 6,1-6.16-18)

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
5 “Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả : chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em : chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
16 “Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Nhạc sĩ Lê Dinh viết lời bài hát: Trở về cát bụi: “Ta là cát bụi, trở về cát bụi, xin người nhớ cho,…”

2/ Hôm nay giáo hội long trọng khai mạc Mùa Chay với nghi thức sám hối và xức tro. Qua đó Giáo hội nêu cao tinh thần sám hối, đồng thời cũng nhắc nhở thân phận con người là bụi tro, yếu đuối, mỏng dòn và mau chết.

3/ Mùa chay là mùa quay về. Để quay trở về, Chúa dạy chúng ta phải thực hành 3 việc đạo đức theo tinh thần luật mới:  a) Giúp đỡ tha nhân bằng việc chia sẻ, bố thí, vì họ là anh em của ta. b) Đối với Chúa phải chuyên cần cầu nguyện để sống thân mật với Người, đồng thời dễ dàng nhận lãnh ơn sủng Ngài ban. c) Với chính bản thân mình phải ăn chay hãm dẹp, hoán cải nội tâm và bước đi theo Chúa sống đúng Lời Chúa dạy.

4/ Hôm nay Giáo hội mở màng Mùa Chay bằng việc xức tro lên đầu các tín hữu. Ngày xưa Giáo hội chỉ xức tro lên đầu những tội nhân phạm tội công khai, họ được mời ra đứng trước cộng đồng, tự tay bốc tro bỏ lên đầu và xoa cho đầu mình thành nhơ bẩn. Đây là một hình thức tỏ lòng khiêm tốn, hạ mình xuống cách công khai, đây là cách biểu lộ lòng ăn năn sám hối cách công khai.

5/ Ngày nay Giáo hội đã canh tân đổi mới nên việc xức tro lên đầu trước cộng đồng không còn áp dụng nữa. Nhưng Giáo hội chỉ cử hành nghi thức xức tro lên đầu mọi người như chúng ta thấy ngày hôm nay mà không còn áp dụng cho những người phạm tội công khai nữa.

6/ Việc xức tro cho mọi người vì không ai trong chúng ta là người vô tội, nên ai cũng cần phải ăn nắn sám hối. Tuy Linh Mục chủ sự hay các thừa tác viên chỉ rắc một ít tro lên đầu chúng ta, nhưng ý nghĩa của việc xức tro vẫn như trước. Vẫn nói lên ý chí của mỗi người là muốn ăn năn sám hối, nhìn nhận mình là người tội lỗi và quyết tâm sửa đổi đời sống.

7/ Lễ xức tro là chúng ta bước vào Mùa Phụng vụ mới sống đời sống tôn giáo của chúng. Lễ tro là điểm khởi đầu của Mùa Chay, kéo dài 40 ngày.

8/ Theo công đồng Vaticano II: Đặt tính của Mùa Chay là sám hối, không phải chỉ là hình thức bên ngoài mà là do nội tâm quyết quay trở về.

9/ Trở về với Chúa. Vì Ngài là Đấng nhân hậu và đầy lòng yêu thương. Ngài luôn dành sự tha thứ cho mọi người, do đó hãy mau trở về để đón nhận tình thương của Ngài. Trở về với Chúa là trở về với chính bản thân mình. Mình là ai? Mình là tội nhân.

10/ Mình là ai? Mình là tội nhân đầy những khuynh hướng xấu, do đó trở về với bản thân mình để biết mình xấu mà sửa đổi, ăn năn, để thăng tiến hơn trên con đường đức tin. Trở về với Chúa, trở về với bản thân thì cũng phải trở về với tha nhân.

11/ Thay vì giam hãm trong khép kín, trong đố kỵ, trong ích kỷ nhỏ nhen. Chính ta cần rời khỏi chính mình để đến với mọi người bằng sự thông cảm tha thứ, cho dù mình gặp toàn những lừa dối, ty tiện.

12/ Đến với mọi người bằng sự san sẻ, chia sớt, cho dù mình gặp toàn là sự bội bạc vong ân. Hãy đến với mọi người bằng tiếng cười và thái độ cởi mở cho dù chỉ gặp toàn đắng cay sầu muộn.

13/ Trở về là sám hối. Việc chúng ta cần phải làm hằng ngày, đặc biệt là trong Mùa Chay. Mùa Chay là dịp thuận tiện là cơ hội đúng lúc làm thay đổi cuộc đời trong chiều hướng tốt đẹp nhất của tất cả chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin xót thương mà xóa mọi tội con đã phạm theo như lượng hải hà của Chúa. Amen.

LỄ GIAO THỪA

BÀI CHIA SẺ CỦA YUSE LUCA:

Ta đang đứng ở ranh giới giữa năm cũ và năm mới. Ta quay lại và nhìn lùi về dĩ vãng cũng như nhìn tới hướng tương lai.

Một năm trôi qua với biết bao biến cố đã xảy ra, nhìn từ bản thân / nhìn qua gia đình, nhìn ra xã hội, nhìn ra thế giới / Rất nhiều thứ đã xảy ra chung quanh ta trong khi đó có biết bao người thân, bạn bè vừa qua ta vẫn thấy ,nhưng đến nay không còn nữa. Thế giới đang thay đổi từng ngày, thời gian trôi qua như bóng câu và không bao giờ quay trở lại nữa.

Biến cố: Chúng ta có thể tìm biết ý Chúa qua lời cầu nguyện và qua các biến cố chung quanh ta / một năm trôi qua là ta đã chết đi 1 năm. Ta bước tới nấm mồ gần hơn – vì thế ta nghiệm ra rằng không có thứ gì vĩnh cửu ở cuộc đời này cả! Chúa ban cho mỗi người thời gian như nhau – Hãy tìm biết ý Chúa và sử dụng cho đúng.

Kết quả: Thành công hay thất bại ở đời tất cả đều thuộc về ý Chúa. Đừng kiêu căng tự mãn / cũng đừng thất vọng / Đừng tin thái quá cũng đừng bất cập! Có 4 điều kiện để đạt được thành công: 1) Thời gian/ 2) Sức lực/ 3) Cơ hội / 4) Quyết đoán

a) Khi ta thất bại, đừng nghĩ rằng Chúa không thương ta, nhưng hãy xét kỹ coi Chúa muốn dạy ta điều gì? Thiếu khiêm tốn, thiếu cậy trông / hay thiếu nhẫn nại?

b) Khi ta thành công, đừng kiêu căng tự phụ vì có biết bao nhiêu người giúp ta bằng cách này hay cách khác để ta được thành công? Nhờ có Chúa giúp đỡ nên ta mới được như ngày hôm nay? Vậy thì ta thành công không do sức riêng mình, đúng không?

Tạ ơn:Biết ơn Chúa. Tạ ơn Chúa. Điều Chúa muốn nhất là gì? Nước Cha trị đến là gì? Có phải là lúc tất cả cả mọi người cùng đưa 2 tay lên để tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã  ban

Điều kiện để được Chúa tiếp tục ban ơn là ta phải biết cảm ơn cho xứng đáng – luôn luôn cảm ơn vì ta luôn luôn nhận ơn mà ta làm sao có thể cảm ơn cho xứng đáng được?

Nhìn về tương lai, ta thấy còn quá nhiều việc phải làm nhưng cái chưa làm được lại còn rất nhiều / ta phải tiến bộ hơn

Tiến bộ về con người: Chúng ta phải sử dụng thời gian tốt hơn, ta phải giữ gìn sức khỏe để ta có sức bền / Đừng để thời gian trôi qua vô ích / Đừng phí sức với những việc vô bổ / Hảy nắm bắt cơ hội thật nhanh / Hảy có đầu óc thực tế và phải ra quyết định nhanh nhạy đúng lúc / Hảy tiến bộ về mọi mặt  / hảy nhìn đời thực tế hơn .

Tiến bộ bằng trái tim: Hảy nhìn đời với cặp mắt dịu dàng hơn, hảy tận tình hơn với công việc / Hãy nhìn mọi vật một cách kỹ lưỡng hơn / Hảy tế nhị hơn trong mọi giao tiếp / Hảy thông cảm hơn với những người đối diện / Đừng quá khắt khe với mọi người / Hảy tươi cười trong mọi lúc giao tiếp / Tránh gây nghi kỵ nhau.

Tiến bộ về niềm tin: Hãy nhìn mọi sự xảy ra bằng con mắt Đức Tin, lòng cậy, lòng mến / Hảy đồng hành với Chúa trong mọi công việc / Hảy bác ái hơn với mọi người chung quanh / Hảy dâng mọi công việc chúng ta làm cho Chúa, xin Người luôn chúc lành và chúc thành công cho bạn trong năm mới / Hảy bám vào Chúa tích cực hơn.

Nguyện xin Thiên Chúa đổ tràn muôn hồng ân cho mọi người và cho mọi gia đình của những người hiện diện nơi đây trong năm mới này.

ĐÓN TẾT => XƯA VÀ NAY

1)  Đón tết kiểu xưa: Ông Bà cha mẹ, con cháu cùng tụ họp trước bàn thờ Thiên Chúa sau khi từ Thánh lễ nhà thờ ra về / mọi người cùng đứng trước bàn thờ,f tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa ban trong năm cũ / cùng dâng mọi sự trong gia đình và xin Chúa chúc lành, bình an trong năm mới. Sau đó cùng nhau mừng tuổi ông bà / cha mẹ, anh em mừng tuổi nhau / nhận tiền lì xì rồi cùng nhau quây quần bên mâm cơm với rượu thịt, dưa chua, bánh chưng, bánh tét một kiểu đón Tết đậm đà tình quê hương, tình gia đình rồi mọi người chia nhau đi thăm hỏi chúc Tết họ hàng, bà con, chòm xóm, bạn bè, thân quen / thật là vui, thật nồng ấm / kiểu đón Tết này không thể tìm thấy ở các nước tiên tiến.

2) Đón Tết kiểu ngày nay: Chúng ta có thể thấy sự trái ngược / thay vì Chúa trên hết thì đó là tiền trên hết. Họ không muốn Thánh lễ / đọc kinh / tạ ơn / xin ơn, nhưng thay vào đó là rượu chè, yến tiệc /thú vui / du lịch, mạnh ai nấy vui, mạnh ai nấy sống / ai có nhiều tiền thì vui nhiều / ai không có tiền thì bi đát / người giàu với những cuộc vui thâu đêm / thức ăn thừa mứa vất bừa bãi (trong khi người nghèo vẫn đói). Họ vui trong tiếng nhạc đinh tai nhức óc / múa may quay cuồng như nhũng kẻ điên / như những con thiêu thân / Họ khẳng định mình qua những lối sống vứt tiền qua cửa sổ / ngày Tết đối với họ là những dịp để khoe mình / Họ luôn hãnh diện vì được  dẫm đạp lên kẻ khác mà sống và luôn khẳng định đồng tiền là sức mạnh

Nhưng………. . . . .

Đồng tiền không mang lại hạnh phúc / chỉ mang lại nỗi lo âu và sự oán than của kẻ khác dưới lối sống bất công của chính họ / quanh họ có biết bao nhiêu “ người nhà giàu và Lazarô bất hạnh / nhưng ai sẽ cảnh báo để cho họ tin?

Chúa Giêsu, vị cứu tinh / đã sinh ra trong khó nghèo / chết trần truồng / mở ra một lối sống mới/ mà hạnh phúc không do đồng tiền mang lại nhưng đã chỉ cho ta thấy con đường sống là hãy yêu thương tha nhân như chính mình / Hãy chia cơm sẻ áo cho người khác.

Thời giờ là của Chúa / tài nguyên là của Chúa / của cải là của Chúa / danh vọng / sinh lực / sắc đẹp cũng đều của Chúa / không có Chúa, ta chỉ là bụi đất hư vô.

Hãy xin Chúa tuôn đổ muôn hồng ân trong năm mới để chúng ta được hạnh phúc và  giúp anh em chúng ta cũng được ấm no hạnh phúc như chúng ta / vì họ cũng là anh em ta và cũng có một Cha chung là Thiên Chúa trên trời

 

 

Thứ năm, 15/02/2018

Đề tài: CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI - MỒNG MỘT TẾT

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 9, 22-25)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Con Người phải đau khổ nhiều, bị các vị Kỳ lão, các Thượng tế, và các Luật sĩ khai trừ và giết chết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại".

Chúa nói với mọi người rằng: "Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì chưng, ai muốn giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống vì Ta, sẽ được sống. Vậy nếu con người được lời lãi cả thế gian, mà phải thiệt mất mạng sống, thì được ích gì?" Đó là lời Chúa.

BÀI CHIA SẺ CỦA YUSE LUCA:

1/ Những cảm nghĩ về cuộc đời mình sau khi trải qua 365 ngày sống: Một năm hay một trăm năm cũng thế, cuộc đời này mau qua như bóng ngựa qua cửa sổ / Chúng ta mỗi người nên tự hiểu rằng: mình còn sống ở trần gian này là do được sức mạnh thiêng liêng nâng đỡ, đã thúc đẩy mình sống, đã can đảm sống cho tới giây phút này / Sức mạnh ấy chính là do từ Thiên Chúa.

2/ Thiên Chúa là ai và chúng ta cần phải thưa gì cùng Ngài? Ngài là Đấng tạo dựng trời đất, Đấng tác tạo ra loài người, chúng ta cần phải nói lên lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa / như lời tạ ơn của Đức Mẹ Maria qua Kinh “Magnificat”, như lời Thánh Phaolô đã viết : hãy đàn hát lên, nhờ Thánh Thần linh ứng, hãy dâng lên Chúa Cha trót tâm tình, hãy cảm tạ Người nhân danh Thánh Tử / Vì Người đã ban muôn phúc lộc chan hòa cho chúng ta trong một năm qua.

3/ Tiên tri Isai-a đã tung hô Thiên Chúa như thế nào? Trong một thị kiến, ông đã nhìn thấy các Thần sốt mến tung hô Thiên Chúa rằng: “Thánh, Thánh, Thánh, Chúa là Thiên Chúa các đạo binh, toàn thể địa cầu đầy vinh quang Chúa.”

4/ Thánh Phaolô đã viết gì về điều này cho giáo đoàn Corinto? Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ của Người đã ban cho anh em nơi Đức Yesus Kitô (1Cor 1, 4) / Thánh vịnh đáp ca trong Thánh lễ Tất Niên cũng nói lên những kỳ công, những hồng ân mà chỉ mình Chúa mới ban cho nhân loại, ban cho các con của Người: “Hãy cảm tạ Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.

5/ Đức Cố Giáo Hoàng  Yoan Phao lô I đã có một câu chuyện dí dỏm về vấn đề tri ân: Ngài là vị Giáo Hoàng của nụ cười, đã kể ra một câu chuyện vui về sự vất vả và công lao của một bà vợ trong gia đình mà không ai chịu hiểu, cho dù đó là ông chồng, đó là các con => vì không ai biết động viên, cảm ơn, khen ngợi / Một ngày kia, khi ông chồng và các con đi chơi xa về, họ chỉ nhận được một bàn ăn được bày biện toàn cỏ khô, thay vì là các món ăn ngon… / Sau đó họ mới nhận ra lỗi của mình đã không hiểu gì về lòng yêu thương bao la của người vợ hiền / Cũng từ lúc đó họ động viên nhau, cố giúp nhau, biết nói lời cảm ơn nhau và gia đình sau đó đã trở nên hạnh phúc / Chúng ta cũng rất cần phải làm thế đối với Thiên Chúa, với các Đấng bề trên, với cha mẹ, thầy cô và các ân nhân của mình.

6/ Tin Mừng Luca cho ta thấy điều gì ở Kinh Magnificat (Lc 1, 39-45)? Trước những hồng ân hết sức lớn lao, trước những ân huệ vô biên của Thiên Chúa, Mẹ Maria chỉ biết thốt lên lời ca tụng tri ân: Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật Chí Thánh Chí tôn (Lc 1, 49) / Mẹ Maria chỉ biết nói lên tâm tình của mình, nói lên cõi lòng của mình, nói lên tất cả con người và cuộc đời của mình trước tình thương cao cả và vô biên của Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa – Đấng Cứu Độ tôi.

7/ Thiên Chúa đáp lại lời gì? Thật ra, “Cha không cần chúng con ca tụng, nhưng biết tạ ơn Cha lại là một hồng ân cao cả, bởi vì những lời ca tụng của chúng con chẳng thêm gì cho Cha, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ muôn đời trong Đức Yesus Kitô – Chúa chúng con.”

8/ Vì sao chúng ta phải cảm tạ Chúa? Cảm tạ Chúa bởi biết bao ơn lành Ngài đã đổ xuống trên chúng ta, trên gia đình, trên bản thân, trên Giáo Hội và trên cả thế giới này / Thánh vịnh 115, câu 12-13 đã viết: “Biết lấy chi đáp đền Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Ngài đã ban cho? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và luôn kêu cầu Thánh Danh Đức Chúa”.

9/ Chúa Yesus đã làm gương như thế nào trong cuộc đời tại thế? Khi Chúa ra giảng đạo: dù khi công bố Lời Chúa, dù khi chữa bệnh, khi làm phép lạ, khi xua trừ ma quỷ / Chúa Yesus luôn cảm tạ Chúa Cha / Cụ thể là lần làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều để nuôi 5.000 người ăn no, không kể đàn bà và con nít / Chúa Yesus đã ngước mắt lên trời tạ ơn Thiên Chúa Cha của Ngài, sau đó mới truyền cho các môn đệ đi phân phát thức ăn / Khi lập phép Thánh Thể, Chúa Yesus cũng tạ ơn Thiên Chúa Cha và truyền cho các môn đệ hãy làm việc này mà nhớ đến Ngài.

10/ Trong bài ca Nhập Lễ của Thánh Lễ Tất Niên, chúng ta đọc thấy lời gì? “Lạy Thiên Chúa Toàn Năng Hằng Hữu, trong năm qua, Chúa đã thương ban ơn phù trợ cho hồn xác chúng con an toàn, giờ đây năm mới đã đến / Chúng con cùng họp nhau dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân, và xin Chúa thứ tha tội lỗi, để chúng con được thư thái bình an trong năm mới”.

11/ Trong lời nguyện hiệp lễ, Giáo Hội đã nhắc chúng ta điều gì? “Lạy Chúa trong Thánh Lễ này, Chúa đã cho chúng con được no thỏa Lời Chúa và Bánh Thánh / Xin cho chúng con được đầy lòng tin yêu, để sang năm mới, chúng con thêm phấn khởi, sẵn sàng phục vụ Chúa và tất cả mọi người.”

12/ Lạy Chúa Yesus, chúng con xin cảm tạ tri ân vì muôn hồng ân Chúa đã tuôn đổ xuống trên chúng con, xin Chúa tiếp tục củng cố lòng tin của chúng con, để chúng con luôn sẵn sàng giới thiệu Chúa cho những anh em khác. Amen.

13/ Khi nào thì Nước Chúa trị đến? Khi tất cả mọi người cùng đưa cao đôi tay lên trời, tạ ơn Thiên Chúa / Đồng nghĩa với việc họ nhận ra Chúa là Thiên Chúa và cũng nhận ra muôn phúc lành Chúa đã ban cho họ / Hiện tại đa số người không công nhận những gì Thiên Chúa ban tặng cho con người / Họ chỉ luôn đề cao sức riêng của mình và gạt bỏ mọi ân huệ của Thiên Chúa / nên họ không công nhận có Thiên Chúa hiện hữu.

14/ Một Linh Mục hỏi bà cố của Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận: Thưa bà cố! Bây giờ Đức Cha Thuận đã lên chức Hồng Y, bà cố cầu nguyện gì cho Ngài? Tôi chỉ cầu nguyện cho con tôi sống đẹp lòng Chúa. Chỉ vậy thôi sao thưa bà cố? Vâng! Sống đẹp lòng Chúa là điều mà tôi luôn cầu nguyện cho con tôi/ 

15/ Sống đẹp lòng Chúa cũng là điều cùng đích cho mọi Ki-tô hữu, nhờ đẹp lòng Chúa thì tâm hồn mình mới có sự bình an, hạnh phúc.

16/ Theo truyền thống dân tộc: Ngày Mồng Một chúng ta cầu xin Chúa ban bình an của Chúa cho mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bình an của Chúa chỉ có khi chúng ta biết tôn thờ Chúa và quyết tâm tìm kiếm nước Trời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con  biết sống đúng theo Lời Chúa dạy để con có được Chúa là nguồn bình an đích thực. Amen.

LỜI CHÚC ĐẦU NĂM

1/ Alpha và Omega nghĩa là gì? Là hai mẫu tự đầu và cuối của tiếng Hy Lạp cổ đại: dùng để chỉ sự khởi đầu và là cùng tận của Thiên Chúa / Là chúa tể của vũ trụ muôn loài / Thiên Chúa đã sáng tạo thời gian và không gian / Chính Ngài ấn định năm, tháng, ngày, giờ và thiết lập ra các chu kỳ đại lễ.

2/ Năm mới là gì? Là một khoảng thời gian nữa được ban cho chúng ta / Thời gian là một ơn rất quý, chúng ta có thêm thời gian để sống, cũng có thêm thời giờ để chuẩn bị cho cuộc sống mai sau, cuộc sống vĩnh cửu!

3/ Niềm vui của thế gian và niềm vui của Chúa có khác nhau không? Niềm vui của con người thì tùy thuộc vào yếu tố vật chất bên ngoài / còn niềm vui của Chúa thì nhẹ nhàng thanh thoát, tùy thuộc vào điều kiện bên trong tâm hồn nhiều hơn, như là: hiền hòa, quảng đại và luôn cầu nguyện / Có được những điều kiện này, chúng ta có thể vui luôn trong Chúa!

4/ Bài Tin Mừng mời gọi chúng ta sống thế nào? Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy an tâm bước vào năm mới với một niềm tin tưởng phó thác cho Chúa / Cái gì đáng cho chúng ta lo? Đó là lo sống công chính, lo xây dựng Nước Chúa / xây dựng Nước Chúa là lo sống công bình bác ái, kiến tạo hòa bình và xây dựng hạnh phúc cho con người.

5/ Thứ nào cần thiết nhất? Làm sao có được Nước Trời đó chính là cái đáng lo nhất / Thế thì cần gì phải lo cho vấn đề cơm ăn áo mặc? Tất cả những thứ gì mà người đời cho là thiết yếu nhất, thật ra chỉ là những cái được “cho thêm” mà thôi!

6/ Tính cách của mùa xuân là gì? Vì quả đất tròn nên xuân đến, xuân đi, rồi xuân lại đến / cho dù ai có yêu, ai có ghét thì xuân vẫn đến / Xuân không phụ thuộc vào già trẻ, lớn bé, đẹp xấu, giàu nghèo, thông minh hay dốt nát, xuân vẫn đến nhẹ nhàng và đều đặn.

7/ Hãy trở lại một chút với sách Sáng Thế: Thiên chúa tạo dựng trời đất muôn vật / Ngài đã tách bóng tối ra khỏi ánh sáng để làm ra ngày và đêm, ngày đêm thay đổi để làm nên chu kỳ năm tháng / Thay đổi 365 lần sẽ làm nên một năm (St 1, 14-18) / Hết 365 ngày lại có 365 ngày khác mà chúng ta quen gọi là năm mới.

8/ Năm mới có thật sự mới không? Ai trong chúng ta cũng gọi là năm mới nhưng nó có thật sự mới không? Vì có nhiều người cho rằng nó chẳng có gì là mới cả / năm nào cũng vậy thôi, có khi nó còn cũ hơn năm ngoái.

9/ Xét theo cảnh vật, xét theo con người thì nó cũ hay mới? Xét theo cảnh vật thì nó cũ / Khi tôi 70 tuổi, đương nhiên tôi cũ hơn là lúc tôi 20 tuổi / Nhưng chúng ta xét theo tâm hồn tức là xuân ơn thánh, thì có thể gọi là xuân mới / xuân mới trong tâm hồn là đời sống đổi mới, đời sống sạch tội, đời sống giàu ân sủng.

10/ Với cái nhìn sâu sắc giúp con người nhận ra điều gì? Con người thời nay đã già cỗi, cần phải trở lại thời thanh xuân của con người nguyên thủy / Khi mới sinh ra, chúng ta sạch tội, rất ít nết xấu / Con người phải trở lại thời sạch tội thì mới được vào Nước Trời / Chúa Yesus nói: phải trở nên như trẻ  nhỏ mới vào được Nước Trời.

11/ Tin Mừng Matthe-ô đã nói gì về vấn đề này? Con người trẻ trung ngày xưa đã bị vật dục làm hư hỏng, đã trở nên già khọm đi / phải làm sao canh tân con người già cả của chúng ta, để trở nên con người trẻ trung tươi mát / phải trở nên trẻ thơ sạch tội (Mt 19, 13-15).

12/ Năm mới người ta chúc nhau những gì? Người ta thường chúc nhau một năm mới tốt đẹp / Một câu chúc ngắn gọn thời xa xưa nhất là: phúc, lộc, thọ / Có người chúc nhau nhiều hơn: phú, quý, thọ, khang, ninh / Nhưng điều cần nhất có lẽ là chữ phúc phải đứng hàng đầu vì nếu có tất cả mà thiếu hạnh phúc thì đời thật vô nghĩa, nếu không nói đúng hơn đó là bất hạnh.

13/ Sống lâu có phải là hạnh phúc không? Sống lâu và hạnh phúc là 2 điều quan trọng của lời chúc, thế nhưng cũng có người cho rằng: đa thọ, đa nhục / cũng có câu khác: trẻ khôn qua, già lú lại / đã lú lại thì sẽ bị trẻ con chê bai / Đã lú lại thì tất phải bị chê cười / không trốn đâu được cái nhục đó.

14/ Mặt trái của sống lâu là gì? Không thiếu các cụ già bị bỏ rơi, đang sống tủi nhục trong các viện dưỡng lão / đang sống côi cút trong các gia đình bị con cháu hất hủi / Ít có ai nghe được người già nói: tôi được hạnh phúc trong tuổi già!

15/ Một câu thơ nói lên sự thật của cảnh tượng này:

“Còn duyên như tượng tô vàng

Hết duyên như ổ ong tàn ngày mưa

Còn duyên kẻ đón người đưa

Hết duyên đi sớm, về trưa một mình.”

16/ Người ta chúc nhau giàu có, nhưng đâu là đáy của chiếc túi tham? Chẳng bao giờ người ta thỏa mãn, nên chẳng bao giờ đạt được sự giàu có như lòng mong ước, người ta vẫn khát khao sự giàu có / Người ta tôn vinh tiền bạc / tôn nó lên hàng thần thánh / sẵn sàng làm nô lệ cho nó / tiền bạc là ông chủ khắc nghiệt / tiền bạc thường đi liền kề với nỗi bất hạnh / cho nên nhiều người nhận ra tiền bạc không mang lại hạnh phúc / Người khôn ngoan phải biết dùng tiền của để mua nước Thiên đàng.

17/ Đặc ân mà Thiên Chúa ban cho con người là gì? Đó là sự tự do, thời gian và ơn tha thứ / Hãy nhớ lấy câu: Mỗi ngày trôi qua là một bước đi tới nấm mồ, hãy sống cẩn thận để khỏi phải hối tiếc / Ai đi sớm, tới sớm / ai đi trễ, tới trễ / Hãy sống sao cho xứng đáng một người con cái Chúa.

 

 

Thứ sáu, 16/02/2018

Đề tài: KÍNH NHỚ ÔNG BÀ TỔ TIÊN – MỒNG 2 TẾT

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 9, 14-15)

Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Gêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: "Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?" Chúa Giêsu nói với họ: "Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay". Đó là lời Chúa.

BÀI CHIA SẺ CỦA YUSE LUCA:

1/ Nguồn gốc lễ Vu Lan và ý nghĩa: Lễ Vu Lan là ngày báo hiếu cha mẹ / Câu chuyện được kể lại như sau: Mục Kiều Liên là một người theo hầu Đức Phật, ông tu luyện đã lâu, đã học được nhiều phép thần thông / Một hôm, ông cảm thấy nhớ mẹ nên dùng đôi mắt thần nhìn xuống địa ngục, thấy mẹ mình là bà Thanh Đề bị Diêm vương đọa đày cho làm quỷ đói vì kiếp trước bà đã gây ra nhiều tội ác / Vì quá thương mẹ nên Mục Kiều Liên đã dùng phép thuật để xuống địa ngục dâng cơm cho mẹ / Bà Thanh Đề do lâu ngày bị nhịn đói, nên khi ăn, bà dùng tay che bát cơm của mình vì sợ các cô hồn khác đến tranh giành / Chính vì bà còn tánh tham sân si nên khi đưa bát cơm lên miệng, thức ăn đã hóa thành lửa đỏ, bà không thể ăn được / Chứng kiến cảnh này, Mục Kiều Liên đau xót vô cùng bèn xin Đức Phật cứu mẹ mình / Đức Phật dạy rằng: Mục Kiều Liên dù thần thông quảng đại nhưng vì một mình nên cũng không thể cứu mẹ mình do ác nghiệp của bà quá nặng / chỉ còn cách hợp lực với các chư thần thánh khắp mười phương mới mong thành công / Vào rằm tháng 7, hãy sửa lễ vật đặt trong một chiếc chậu để dâng cúng và thành khẩn cầu xin mới có thể cứu rỗi vong nhân khỏi địa ngục tăm tối / Mục Kiều Liên đã thành tâm làm theo lời Phật dạy, ông đã cứu được mẹ và còn giải thoát cho tất cả các vong hồn bị giam trong chốn âm cung / Cho nên Phật giáo gọi tháng bảy là mùa hiếu hạnh, cũng gọi là tháng xá tội vong nhân/ là thời gian các vong hồn được thả tự do.

2/ Người công giáo Việt Nam dùng ngày mồng hai tết để kính nhớ ai? Ngày tết là ngày con cháu ở xa về xum họp cùng gia đình để chúc tuổi năm mới cho ông bà, cha mẹ / Đồng thời cũng nói lên lòng yêu mến, biết ơn của con cháu đối với các bậc tiền bối.

3/ Giáo Hội Việt Nam đã làm gì vào ngày tết? Cũng đồng hành với dân tộc, cũng muốn đề cao 3 ngày tết, giúp giáo dân thánh hóa ngày tết / Giáo Hội cũng muốn giáo dân dùng ngày mồng hai tết để tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà, tổ tiên bằng cách dâng Thánh Lễ đặc biệt cầu cho các ngài còn sống hay đã qua đời / Chúng ta phải hiếu thảo ngay cả khi cha mẹ đã qua đời / vì tuy các ngài đã khuất, nhưng vẫn còn ở bên chúng ta.

4/ Người Á Đông coi trọng chữ hiếu như thế nào? Đề cao chữ hiếu, coi như cội rễ của mọi đức / Người con bất hiếu là đồ bỏ đi / Tội nặng nhất là tội bất hiếu / Những người thờ cúng tổ tiên có vẻ như họ sống gần gũi với người đã khuất / người ta coi việc phụng dưỡng người sống cũng như người đã chết / do đó khi khấn vái, nói chuyện với người đã chết giống như nói chuyện với người còn sống / họ dâng cho cha mẹ hoa quả, nén hương, với mâm cơm để tỏ lòng thành với các ngài.

5/ Cội nguồn là gì? Ca dao có câu: Người ta có cố, có ông, như cây có cội, như sông có nguồn / Không có tổ tiên, ông bà, thì không có ta / Tất cả những cái ta đang có là do ông bà để lại / Đừng ai được phép quên công ơn lớn lao đó.

6/ Câu chuyện người con kiện mẹ (Bang New Jersey Hoa Kỳ): Bà mẹ 78 tuổi bị người con kiện vì bà không trả tiền công cho anh ta, vì anh ta đã sửa xe tải cho bà / Bà đã tố ngược lại => bà đòi anh ta phải trả công cho bà trong 40 năm phục vụ / Bà xin tòa án cho phép bà đánh đòn đứa con, nếu không được thì xin tòa án đánh đòn dùm / Vì bà đã không áp dụng câu: thương cho roi cho vọt để dạy nó.

7/ Một câu thành ngữ dùng để biểu lộ sự tha thiết, trách móc: Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng, con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày / Muốn lấp hố sau chia cách giữa 2 thế hệ, giới trẻ phải luôn ghi nhớ công ơn của cha mẹ và giữ trọn chữ hiếu / Đây là bài học được giữ mãi trong xã hội Á Đông của chúng ta và cũng là một nét rất đặc thù mà xã hội Âu – Mỹ đã đánh mất từ rất lâu!

8/ Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển Đông Núi cao biển rộng mênh mông Cù lao 9 chữ ghi lòng con ơi.

9/ Chín chữ cù lao là gì? Là 9 điều khó nhọc của cha mẹ khi sinh dưỡng con cái: Sinh: sinh đẻ / Cúc: nâng đỡ / Dục: dạy dỗ / Phủ: vuốt ve trìu mết / Xúc: cho bú sữa / Trưởng: nuôi cho khôn lớn / Cố: trông nom / Phục: ôm ấp / Phúc: bảo vệ.

10/ Hôm nay kính nhớ ông bà tổ tiên, chúng ta phải làm gì?

a) Sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ để cầu nguyện cho các ngài vì Thánh Lễ là phương thế hiệu nghiệm nhất mà chúng ta có thể kéo ơn Chúa xuống cho ông bà cha mẹ khi còn sống cũng như đã qua đời.

b) Khơi lại lòng hiếu thảo của chúng ta đối với các ngài bằng những việc làm cụ thể, nhất là trong những ngày tết này / Hãy nhớ lại điều răn Chúa dạy chúng ta trong kinh Mười Điều Răn: Thứ bốn: Thảo kính cha mẹ.

11/ Thảo hiếu với cha mẹ là gì? Là yêu mến, biết ơn, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ khi còn sống cũng như lúc qua đời.

12/ Câu chuyện về đôi đũa thứ năm trong bữa cơm của gia đình bác Ba.

13/ Mồng hai tết: Theo truyền thống giáo hội Việt Nam dạy người giáo dân kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ, là những người đã vất vả sinh thành dưỡng dục chúng ta khôn lớn, nên người.

14/ Hiếu thảo với tổ tiên, cha mẹ ngày khi các Ngài còn sống. Cũng như xin lễ cầu nguyện cho các Ngài khi đã khuất là một điều quá hợp lý với đạo Chúa cũng như thuận với lòng người.

Đêm đêm con thắp đèn trời/

Cầu xin cha mẹ sống đời với con.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tuôn đổ muôn phúc lành xuống cho cha mẹ con là những người đã vất vả một đời vì con. Xin Chúa cho các Ngài sớm về nơi vinh phúc, và ban bình an hạnh phúc mạnh khỏe cho những vị còn đang sống với chúng con. Amen.

 

Thứ bảy, 17/02/2018

Đề tài: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM – MỒNG BA TẾT

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 5, 27-32)

Khi ấy, Chúa Giêsu trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo ông: "Hãy đi theo Ta". Ông liền bỏ mọi sự đứng dậy theo Người. Lêvi đã dọn một bữa tiệc linh đình thết đãi Người tại nhà ông. Có đông người thu thuế và nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài. Những người biệt phái và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng: "Sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải". Đó là lời Chúa.

BÀI CHIA SẺ CỦA YUSE LUCA:

1/ Người Việt Nam chia công việc 3 ngày tết như thế nào? Công việc 3 ngày tết được chia ra như sau: mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy / vì muốn 3 ngày tết có đầy đủ ý nghĩa nên người xưa đã chia ra như vậy / nhà cha là bên nội / nhà mẹ là bên ngoại / người dạy dỗ cho ta nên người hữu dụng chính là thầy.

2/ Tập tục Việt Nam như thế nào? Do tập tục xã giao và chúc tụng được tập trung trong 3 ngày tết, nếu để ra ngoài ngày, sẽ mất đi ý nghĩa nhất là về mặt tình cảm, tôn kính, quý trọng / chính vì thế bạn bè muốn đến chơi trong 3 này đều phải nên hẹn trước / Hơn nữa, gia đình nếu có đi vắng, cũng phải sắp xếp người trực ở nhà để tình cảm không bị rơi vào cảnh trống vắng, lạnh lẽo.

3/ Mồng ba ra mắt mang ý nghĩa gì? Mồng ba tết thầy, cũng là ngày ra mắt tổ sư của nghề nghiệp mình làm / Sáng sớm ai có nghề gì thì đem đồ nghề ấy ra khởi động cho lấy lệ, như là hình thức / Nhà nông thì đem liềm ra cắt một ôm cỏ đem về cho bò ăn (nhưng chưa làm động thổ), người buôn bán thì mang hàng ra bán tượng trưng lấy ngày / thợ thầy thì mang búa, kéo ra đập ít cái để gọi là / Nói chung mọi công việc đều làm với tính cách tượng trưng => gọi là ra mắt tổ nghề / Mong ông tổ sư hộ độ suốt năm làm ăn tấn phát / tất nhiên trong ngày này bàn thờ các ông thần tài, thổ địa, tổ nghề đều rất tươm tất, hương đèn không tắt, hoa trái đầy ắp (phần này chỉ dành cho người lương dân).

4/ Thánh hóa công ăn việc làm: Hội Thánh Công giáo luôn đồng hành cùng dân tộc / Hội Thánh Việt Nam cũng muốn dành ngày mồng ba tết để thánh hóa công việc làm ăn / Chúng ta hãy trình lên Chúa công việc làm ăn trong năm / Để Thiên Chúa chúc lành và ban ơn phù giúp / để cho công việc làm ăn của chúng ta phù hợp với Thánh Ý Chúa.

5/ Đọc chương đầu của Sáng Thế ký, chúng ta nghiệm ra điều gì? Thiên Chúa dựng nên loài người giống hình ảnh Ngài (St 1, 26) / Các nhà chú giải cho rằng: loài người giống Thiên Chúa nhờ sự thông minh và tự do / Giống Thiên Chúa vì loài người được làm chủ vạn vật (St 1,26).

6/ Biết như vậy thì lao động mang ý nghĩa gì? Dù lao động tinh thần hay vật chất đều mang ý nghĩa trọng đại: cộng tác vào việc sáng tạo của Thiên Chúa / giữa ý nghĩa của lao động và giáo thuyết về sáng tạo có mang một sợi dây liên quan.

7/ Tại sao Thiên Chúa muốn con người cộng tác? Vì mọi sự trên thế gian này là của Chúa, nhưng Ngài lại giao phó cho con người quản trị, đổi mới và làm phong phú thêm / Sự quan phòng hằng ngày của Thiên Chúa trên vạn vật cũng là một cuộc sáng tạo không ngừng / Chúng ta chỉ có thể góp một phần nhỏ.

8/ Công Đồng Vatican II đã xác quyết điều gì? Công Đồng quả quyết rằng: làm việc là góp phần sáng tạo và hoàn thành ý định của Thiên Chúa trong lịch sử loài người / khi tìm kế mưu sinh cho mình và cho gia đình / Tất tả những ai hoạt động để phục vụ xã hội một cách hữu hiệu đều có thể tin rằng nhờ công lao của mình, họ đang tiếp nối công trình của Thiên Chúa, phục vụ anh em, đóng góp công lao của mình vào việc hoàn thành ý định của Thiên Chúa.

9/ Con người được vinh dự như thế nào? Nếu lao động là đem sức mình để cộng tác vào chương trình sáng tạo của Thiên Chúa / thì đây quả là một vinh dự lớn lao của con người/ Chúng ta cứ theo ý nghĩa đó mà kết luận rằng: lao động sẽ đem lại sự vinh quang.

10/ Ngày mồng ba tết, chúng ta sẽ xin gì cùng Thiên Chúa? Chúng ta xin Chúa thánh hóa công việc làm ăn của chúng ta / đặc biệt trong Thánh Lễ này / bài Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta phải biết cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta những nén bạc cơ bản làm vốn, đó là: Sự sống, sức khỏe, trí khôn, thiên hướng, sự tự do, những kinh nghiệm cộng đồng, những tri thức của người đi trước, những nhu cầu phát triển thuận lợi của thời đại.

11/ Những điều gì cần làm sau đó? Xin Chúa giúp chúng ta luôn ý thức công việc làm ăn của bản thân như là thước đo về sự công bằng, bác ái và phát triển xã hội / Xin Chúa cũng ban ơn nâng đỡ tinh thần và nghị lực để chu toàn các trách nhiệm có liên quan đến công việc đang làm .

12/ Một chút quyền gì được Chúa trợ giúp? Mọi người đều được có quyền làm việc và quyền được chuẩn bị chu đáo để có một việc phù hợp với nguyện vọng và khả năng của mình, để ai cũng được sống xứng đáng với nhân phẩm của mình là một con Thiên Chúa.

13/ Tóm kết: khi ước nguyện công ăn việc làm của mình sẽ được Thiên Chúa thánh hóa và chúc phúc, người Kitô hữu cũng khao khát diễn tả hình ảnh một Thiên Chúa luôn hoạt động qua việc mỗi người đang thể hiện công việc lao động của mình / để minh chứng rằng: Thiên Chúa đã trao cho con người quyền được làm cho cuộc sống thêm văn minh và giàu đẹp / Càng văn minh, giàu đẹp, hạnh phúc, con người càng làm vinh danh Chúa / Đó là mục đích cuối cùng của lao động trần thế.

14/ Hãy lao động, đừng mộng mơ: Một người kia đang cày ruộng, bỗng thấy một con thỏ chạy va đầu vào gốc cây mà chết. Anh ta liền bỏ cày, đi lượm thỏ, rồi lại tiếp tục ngồi đó đợi mong có được con nào nữa; nhưng đợi mãi, thế là anh lỡ mất buổi cày, thiên hạ biết được thì cười chê anh.

15/ Một cô bé được mẹ sai đội vò sữa ra chợ bán, cô ta chân thấp chân cao, trong đầu rất vui vẻ và đang hình thành một ước mơ nho nhỏ: Bán sữa mua con gà nhỏ, gà lớn lên đẻ bầy con, cô lại bán đi để mua một con dê, con bò,... Cứ thế cô ta mơ ước tới tới, thế rồi trong một giây không chịu nhìn đường đi, cô đã vấp phải hòn đá, thế là sữa đi đàng sữa mà bò cũng đi đàng bò .../.

3/ Thiên Chúa mời gọi con người cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo. Theo Thánh tiến sĩ Toma, mọi kế hoạch do Thiên Chúa sắp đặt từ muôn thuở, còn sự thực hiện kế hoạch sẽ diễn ra từ từ trong thời gian nhờ vào sự cộng tác của con người.

4/ Thái độ ôm cây đợi thỏ. Mơ mộng viễn vông, hay bàng quan phó mặc mọi sự cho Thiên Chúa đều đáng bị chê trách. Trái lại Thiên Chúa luôn muốn con người tích cực làm việc nhờ vào sự dẫn dắt của Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin  giúp con luôn siêng năng cả về phần xác lẫn phần hồn, ngõ hầu vào ngày sau hết, con cũng được Chúa ban lời khen: Đây là tôi tớ tài giỏi và trung thành của ta, hãy vào mà hưởng vinh phúc với Chủ anh. Amen  /

Giuse Luca / Trưởng nhóm KT Emmaus


Trở lại      In      Số lần xem: 2504
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  3
 Hôm nay:  161
 Hôm qua:  2056
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11415840
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top