Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần VIII Thường Niên B 2015 (Giuse Luca)

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày
Thứ 2 -> Thứ 7  /  Tuần VIII  Thường Niên B (25/05 -> 30/05/2015)

Thứ hai, 25/05/2015

Đề tài: GIA TÀI VĨNH CỬU

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Marco (Mc 10,17-27)

17 Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?" 18 Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. 19 Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ." 20 Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ." 21 Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." 22 Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. 23 Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: "Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!" 24 Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: "Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao! 25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa." 26 Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: "Thế thì ai có thể được cứu?" 27 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được."

SUY NIỆM:

1/ Trong Cựu Ước, Vua Salomon là hình mẫu của túyp người khôn ngoan. Bởi vì nhà vua hiểu rằng: Ai khôn ngoan thì người ấy có thể chiếm hữu được cuộc sống, vì khôn ngoan là kho tàng quý giá nhất.

2/ Chúa đưa ra câu trả lời cho người thanh niên và cho cả mọi người chúng ta. Cho tất cả những ai muốn dấn thân bước theo Chúa, muốn làm Môn đệ Chúa và muốn có được sự sống đời đời.

3/ Muốn có được sự sống đời đời. Thường chúng ta phải có một lương tâm ngay lành, phải tuân giữ trọn vẹn các điều răn, con người còn phải từ bỏ tội lỗi; bỏ cái kiểu sống trái với Tin Mừng, bỏ tâm địa sống hẹp hòi, ích kỷ.

4/ Sự từ bỏ ấy chỉ mang lại ý nghĩa và lợi ích khi chúng ta chọn bước theo Ngài. Chính điều này nói lên sự khôn ngoan đích thực mà ta cần có.

5/ Người giàu có khó vào nước Thiên Chúa: Giàu có đâu phải là cái tội, khó không phải vì Thiên Chúa không cho vào nhưng khó vì người giàu thường lấy của cải làm mục đích sống, họ chỉ nhìn vào nó nên không còn khả năng nhìn thấy Thiên Chúa, vì của cải như bức tường che chắn tầm nhìn khiến cho họ chỉ nhìn thấy sự hào nhoáng của vật chất, của cải.

6/ Một thanh niên trẻ, có chút nhiệt tình, muốn hỏi Chúa Giêsu làm sao để có sự sống đời đời. Anh ta vừa giàu sang, sung túc, nhưng bên cạnh đó anh ta chỉ biết nghĩ đến đời sống trọn lành, Chúa thương vì anh biết lo xa, như vậy anh cũng muốn làm Môn Đệ Chúa vì anh đã giữ được nhiều giới răn. Nhưng anh ta chỉ còn thiếu có một điều, nhưng điều kiện này lại tối cần nếu muốn làm Môn Đệ Chúa.

7/ Chính điều kiện cuối cùng đã làm anh chùn bước, anh không chấp nhận được chỉ vì anh là người giàu có, nên anh đã buồn bã rút lui.

8/ Câu chuyện kể đến đây đã có một kết cuộc rõ ràng: Giữa Chúa và của cải, giữa đời sống trọn lành và tiện nghi vật chất, anh đã chọn của cải, anh đã chọn tiền.

9/ Bài học tiếp theo, Chúa Giêsu đề cập đến vấn đề tiền của và sự giàu có. Chúa buồn bã khi cho biết: Người giàu có khó vào nước Trời như con lạc đà chui qua lỗ kim.

10/ Đây chỉ  là kiểu nói sánh ví thôi, để chỉ một việc làm rất khó. Việt Nam cũng có một câu mang ý nghĩa tương tự: “Đội đá vá trời”, “Tát biển đông cũng cạn”. Ý nghĩa Chúa muốn nói khó lắm chứ không phải hoàn toàn bó tay hay hoàn toàn bất lực.

11/ Chúa không bao giờ lên án kẻ có tiền hay lên án tiền của. Chúa quá biết đồng tiền đi liền khúc ruột, cần có tiền mới có thể sống tốt, có thực mới vực được đạo, Chúa chỉ lên án kẻ ham mê tiền bạc quá mức.

12/ Tiền của dễ làm cho lòng người ra đen bạc, khó vào nước Trời. Tiền rất tốt khi nó làm ích cho con người, nó chỉ xấu khi ta sử dụng vào mục đích xấu.

13 Vì tiền người ta có thể dễ dàng đánh mất lý tưởng cuộc đời, đánh mất niềm tin. Vì tiền người ta có thể làm điều bất chính, tội ác, vì tiền có thể quên cả Chúa, chối cả đạo, giết chết cha mẹ, anh em, bà con thân thuộc.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con có tiền để sống, xin cũng ban cho con sử dụng tiền cho đúng ý nghĩa. Amen.

 

Thứ ba, 26/05/2015

Đề tài: HY SINH CHỈ MỘT, ĐƯỢC ĐỀN GẤP TRĂM

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Marco (Mc 10,28-31)

28 Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!" 29 Đức Giê-su đáp: "Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, 30 mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau. 31 Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu."

SUY NIỆM:

1/ Người thanh niên hỏi Chúa Giêsu có cách nào giúp anh sống hạnh phúc. Chúa hỏi anh về các luật Moisen, anh đã chu toàn, thế nhưng muốn được hạnh phúc thì phải biết thi ân giáng phúc => Đó là việc làm bác ái.

2/ Từ bỏ tất cả là điều kiện để bước theo Chúa Giêsu, đây là cách từ bỏ triệt để nhất. Theo như lời Chúa Giêsu: Hãy từ bỏ mình, vác Thập Giá mình hằng ngày mà theo Chúa, từ bỏ chính là con đường Tin Mừng, mà con đường Tin Mừng luôn luôn hẹp, con đường này lại dẫn đưa ta về nước Trời.

3/ Người đời chỉ bỏ cái này để lấy cái kia khi biết cái kia giá trị hơn cái này: Người ta thường từ bỏ khi đã chán chê, thế thì từ bỏ kiểu đó không có giá trị gì.

4/ Ở đây Chúa Giêsu kêu gọi các Môn Đệ hãy từ bỏ mọi sự vì Tin Mừng. Muốn việc từ bỏ có giá trị, muốn từ bỏ mà lòng vẫn vui thì tôi phải yêu Chúa và chọn Tin Mừng hơn tất cả mọi thứ khác.

5/ Chúa Giêsu bảo các Môn Đệ: Ai muốn theo Chúa thì phải từ bỏ tất cả và sẽ được đền bù gấp trăm và Chúa kết thúc bằng câu: Có nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót và kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.

6/ Để trả lời một câu hỏi thắc mắc của Thánh Phê-rô: “Thầy coi, chúng con đã từ bỏ mọi sự mà theo Thầy…”. Chúa Giêsu đã nêu ra một loạt các loại từ bỏ và Chúa trả lời rằng: “Từ bỏ như vậy sẽ được gấp trăm”.

7/ Ở đây Chúa không muốn giải thích vấn đề này theo kiểu toán học, nhưng ở đây chúng ta cần hiểu theo nghĩa phẩm chất. Một ví dụ: Từ bỏ cha mẹ không thể hiểu là sẽ được một trăm cha mẹ, nhưng phải hiểu là sẽ được điều quý giá hơn cha mẹ, đó là cộng đoàn anh em sống hiệp nhất trong Đức tin. Bằng chứng là Cộng đoàn tín hữu ở Yerusalem mà Sách Công Vụ đề cập như là một Cộng đoàn mẫu lý tưởng.

8/ Trong Cộng đoàn mẫu này, người ta sẽ cảm nhận được sự gấp trăm ấy, tức là tình thương và sự chia sẻ huynh đệ chân thành thắm thiết. Hơn nữa, được gấp trăm còn có nghĩa là được hạnh phúc nước Trời, mà ở trần gian không thể có thứ gì quý giá bằng.

9/ Sau khi Chúa bảo cho các Môn đệ biết phần thưởng là sự đền bù thật xứng đáng dành cho những người bỏ mọi sự mà theo Chúa. Sau đó Chúa lưu ý rằng: Có nhiều người đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót,…

10/ Ở đây Chúa muốn nói đến giá trị thật quan trọng ở sự bền đỗ, vì ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu rỗi.

11/ Ở đời chúng ta thường nghe nói: “Đầu xuôi đuôi lọt”. Câu này có thể đúng ở nhiều phạm vi, nhưng lại không hoàn toàn đúng ở phạm vi ơn cứu rỗi. Có những người đầu thì không xuôi nhưng đuôi lại lọt, vì kẻ được gọi thì nhiều nhưng được chọn lại ít. Có kẻ thì trước tốt, sau xấu và ngược lại, ở trên Thiên Đàng thì lại có khối kẻ trước xâu sau tốt.

12/ Điều quan trọng là ở mức cuối cùng thì chúng ta là tốt hay xấu. Để được như vậy, đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, bền đỗ đến cùng. Bản tính con người hay thay đổi, có mới nới cũ, ưa chuộng hào nhoáng, dễ theo thị hiếu của mình mà quên mất mục đích chính yếu của mình.

13/ Nhiều người ỷ y khi nói rằng: Cứ việc sống thoải mái rồi sau đó ăn năn cũng không muộn. Có ai dám bảo đảm khi đã sa đà trong lầm lạc, sau đó chúng ta có thể tự tin quay lại con đường thánh thiện? Ai dám bảo đảm là mình có đủ nghị lực, đủ ơn Thánh để quay đầu trở về? Ai bảo đảm mình có thể ăn năn để sửa đổi?

14/ Trên con đường chinh phục nước Trời  luôn luôn gặp phải muôn vàn khó khăn vất vả. Đừng cho rằng nước Trời có thể dễ dàng chinh phục trong khoảnh khắc, mà nó là một công trình đòi hỏi mất rất nhiều thời gian, nhiều công sức, nhiều sự kiên nhẫn bền bỉ. Như lời Chúa Giêsu nói: Ai bền đỗ đến cùng thì kẻ ấy mới được cứu thoát.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con tràn ngập tình yêu Chúa để con có thể quảng đại từ bỏ mọi sự và bước theo Thầy chí thánh đến cùng. Amen.

 

Thứ tư, 27/05/2015

Đề tài: TƯ CÁCH LÀM LỚN TRONG NƯỚC CHÚA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Marco (Mc 10,32-45)

32 Đức Giê-su và các môn đệ đang trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Người dẫn đầu các ông. Các ông kinh hoàng, còn những kẻ theo sau cũng sợ hãi. Người lại kéo riêng Nhóm Mười Hai ra, và bắt đầu nói với các ông về những điều sắp xảy đến cho mình:

33 "Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân ngoại. 34 Họ sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày sau, Người sẽ sống lại." 35 Hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói: "Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây." 36 Người hỏi: "Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì?"  37 Các ông thưa: "Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang." 38 Đức Giê-su bảo: "Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?" 39 Các ông đáp: "Thưa được." Đức Giê-su bảo: "Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. 40 Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được." 41 Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. 42 Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 43 Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; 44 ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. 45 Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người."

SUY NIỆM:

1/ Với tư cách là một Mục Tử, Cha Thánh Yoan M.Vianney đã dành cho tha nhân rất nhiều thời giờ của mình. Mỗi ngày Cha chỉ dành 2-3 giờ để nghỉ ngơi lấy lại sức, còn bao nhiêu thời giờ còn lại thì Cha dành để cầu nguyện và giải tội.

2/ Cả đời Chúa Giêsu, Đấng đã nêu gương phục vụ cho đến chết. Ngài chỉ nhằm Mạc Khải cho chúng ta biết có một Thiên Chúa đầy lòng yêu thương con người bằng một tình yêu thủy chung, bền vững.

3/ Tình yêu mến Chúa chúng ta cần thể hiện qua việc phục vụ anh em, phục vụ đến nỗi quên bản thân mình. Nói rõ hơn, người phục vụ phải đặt trách nhiệm cộng đoàn lên trên lợi ích của bản thân mình. Hãy làm mọi việc vì Chúa, không vì ai cả, có như thế chúng ta mới đủ kiên trì để chu toàn.

4/ Thánh Phê-rô dạy rằng: Mỗi người hãy dùng ơn riêng Chúa ban cho mình mà phục vụ tha nhân, vì yêu anh em là cách chúng ta yêu mến Thiên Chúa.

5/ Đây là lần thứ ba Chúa báo trước về cuộc khổ nạn. Nhưng thật đau lòng bởi khi nghe Chúa nói như vậy nhưng các ông chẳng quan tâm gì hết, chỉ lo tranh dành ngôi thứ với nhau, nhân dịp này Chúa muốn dạy các ông một bài học về sự khiêm nhường phục vụ.

6/ Đầu tiên là 2 anh em ông Yacobe và Yoan xin được ngồi chức vụ bên tả bên hữu khi Chúa Giêsu được làm vua nước Do Thái. Đây là điều bình thường vì ai cũng muốn cho mình có được một chỗ tốt nhất, vinh dự nhất.

7/ Tâm lý ai cũng muốn mình được ngồi chỗ cao để sai bảo kẻ khác. Bởi vì các ông vẫn còn suy nghĩ về một nước trần gian này, nên các ông rất mê quyền hành, danh vọng và nhất là được sai bảo kẻ khác.

8/ Nhưng Chúa Giêsu có sách suy nghĩ khác, bởi vì nước Chúa không phải ở trần gian này. Nên những người có quyền hành không được dùng địa vị của mình để cai trị hay áp bức kẻ khác, để lên mặt ta đây mà tự cao tự đại, bắt người khác phục vụ mình.

9/ Người làm lớn trong nước Chúa: Phải biết phục vụ người khác, không được dành quyền cho cá nhân mình, nhưng là để bảo vệ quyền lợi cho tất cả mọi người.

10/ Lòng kiêu ngạo luôn muốn tranh đấu để làm đầu mọi người, vốn là điều không tốt. Ngoài ra lòng ganh tỵ cũng không tốt đẹp gì, khi các ông thấy Yacobe và Yoan xin Chúa cho được ngồi bên tả bên hữu Chúa, các Môn Đệ khác rất lấy làm khó chịu bực mình, các ông không muốn cho 2 anh em kia được phần hơn.

11/ Con người ta vốn có tính ích kỷ, muốn cho mình được điều nọ điều kia. Nhưng lại không thích không vui khi thấy người khác được điều gì hơn mình hay khác mình. Các Môn Đệ cũng có tâm trạng như thế, bởi vì các ông còn hẹp hòi, ích kỷ.

12/ Điều này cho thấy các ông còn suy nghĩ về nước Chúa ở trần gian. Vì thế Chúa Giêsu muốn các ông loại bỏ tính xấu này.

13/ Kiêu ngạo và ganh tỵ là 2 tật xấu gây cản trở đời sống của chúng ta muốn phát triển về cả 2 mặt lãnh vực đạo đời. Chúng ta cần lọai bỏ chúng để có thể sống hòa hợp với mọi người, cùng cộng tác hài hòa với nhau, đừng ai muốn hơn người, cũng đừng ai phân bì, ghen tỵ khi thấy người khác hơn mình.

Cầu nguyệnLạy Chúa, xin ban cho con một đức tin vững vàng, một trái tim tràn ngập yêu thương, để chúng con luôn biết cuối xuống với anh em. Bởi vì chúng con biết rằng: Xưa nay Chúa vẫn làm gương như thế, xin cho con ơn can đảm noi gương Chúa. Amen.

 

Thứ năm, 28/05/2015

Đề tài: NGƯỜI MÙ THÀNH GIÊ-RI-CÔ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Marco (Mc 10,46-52)

 46 Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Giê-ri-khô. Khi Đức Giê-su cùng với các môn đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Giê-ri-khô, thì có một người mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường, tên anh ta là Ba-ti-mê, con ông Ti-mê. 47 Vừa nghe nói đó là Đức Giê-su Na-da-rét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: "Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!" 48 Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng: "Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!" 49 Đức Giê-su đứng lại và nói: "Gọi anh ta lại đây!" Người ta gọi anh mù và bảo: "Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh đấy!" 50 Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giê-su. 51 Người hỏi: "Anh muốn tôi làm gì cho anh?" Anh mù đáp: "Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được." 52 Người nói: "Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh!" Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi.

SUY NIỆM:

1/ Anh mù trong bài Tin Mừng được Chúa Giêsu chữa lành chỉ vì anh ta đến với Chúa bằng chính những khổ đau của mình và nài xin tình thương xót của Chúa: “Lạy con Vua ĐaVit, xin thương xót tôi”. Đây là một lời cầu xin khiêm tốn đầy tin tưởng.

2/ Một tu sĩ đứng trước cửa Thiên Đàng, ông ta mang theo một túi đầy những nhân đức. Ông gõ cửa và cầu khẩn: “Lạy Chúa, xin mở cửa cho con vào”, nhưng cánh cửa vẫn đóng kín.

3/ Quá nản lòng, vị tu sĩ này ra đi, đến tối ông mới quay lại với 2 bàn tay trắng, rỗng. Nhưng ngay sau đó cánh cửa đã mở rộng để đón ông vào.

4/ Anh mù trong bài Tin Mừng được Chúa Giêsu chữa lành chỉ vì lòng khiêm tốn, cậy trộng. Vị tu sĩ này được vào Thiên Đàng không phải nhờ vào công trạng của mình nhưng nhờ vào lòng thương xót của Chúa.

5/ Điều kiện để được Thiên Chúa xót thương đó là tự nhận mình yếu hèn, tội lỗi để xin Thiên Chúa dũ lòng thương. Đừng bao giờ tự mãn về những việc lành mà ta đã thực hiện.

6/ Chúa Giêsu rất ghét tội, nhưng lại rất yêu thương kẻ có tội biết ăn năn trở lại. Càng yếu đuối, càng tội lỗi, ta càng được mời gọi hãy chạy đến với Chúa để Người an ủi và chữa lành.

7/ Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nhờ cặp mắt chúng ta có thể nhận và tiếp xúc với thế giới chung quanh. Chúng ta có thể nhìn thấy mọi người, mọi cảnh vật chung quanh. Bình thường lúc mắt còn sáng, chúng ta ít để ý để chăm sóc cho đôi mắt, chỉ khi nào mắt bị đau, chúng ta mới cảm nhận được đôi mắt là đáng quý; hoặc chúng ta không còn thấy được nữa, lúc đó chúng ta mới cảm nhận được sự quá cần thiết của đôi mắt.

8/ Có những người mù từ thuở mới sinh, có người mù do bệnh tật, tai nạn. Họ giống như ngọn đèn hết dầu, suốt đời phải chịu lần mò trong bóng đêm, không còn thấy ánh sáng mặt trời, không còn nhìn ngắm được vẻ đẹp thiên nhiên. Họ sẽ trải qua những tháng ngày buồn khổ biết bao.

9/ Thời nào cũng có người mù, trong Tin Mừng chúng ta thấy Chúa chữa cho nhiều người mù: Anh mù Batime, anh mù Thành Gierico, họ ước mơ được nhìn thấy người thân, nhìn thấy cảnh vật xung quanh, nhưng anh ta phải sống kiếp mù lòa quanh năm suốt tháng, suốt đời, sống đọa đày, lang thang ăn xin khắp chốn.

10/ Hôm nay khi biết có Chúa đi ngang qua, anh kêu xin cứu chữa. Càng cấm, anh càng la to, anh không xin tiền, xin gạo như mọi khi, nhưng anh chỉ xin cho mắt được thấy.

11/ Khi nghe thấy tiếng Chúa gọi, anh như nhảy chồm lên về phía Chúa. Lời kêu van cùng với thái độ thành khẩn chứng tỏ lòng anh tin tưởng sâu xa mạnh mẽ vào quyền năng của Chúa.

12/ Chính vì niềm tin này mà Chúa Giêsu đã chữa lành cho anh. Nên khi được sáng mắt, anh đã đi theo Chúa.

13/ Như thế là đã quá rõ. Kẻ mù thì tin Chúa, đi theo Chúa, còn kẻ sáng mắt như chúng ta có khi lại không cần Chúa. Vì không cần nên cũng chẳng biết cảm ơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để con dùng đôi mắt sáng của mình để nhìn những hình ảnh xấu xa trong phim ảnh, để rồi đầu óc chúng con bị vẫn đục, dơ dáy. Xin Chúa giúp con dùng đôi mắt sáng chỉ để nhìn thấy sự tốt đẹp của Chúa. Amen.

 

Thứ sáu, 29/05/2015

Đề tài: ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC THA THỨ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Marco (Mc 11,11-26)

11 Đức Giê-su vào Giê-ru-sa-lem và đi vào Đền Thờ. Người rảo mắt nhìn xem mọi sự, và vì giờ đã muộn, Người đi ra Bê-ta-ni-a cùng với Nhóm Mười Hai. 12 Hôm sau, khi thầy trò rời khỏi Bê-ta-ni-a, thì Đức Giê-su cảm thấy đói. 13 Trông thấy ở đàng xa có một cây vả tốt lá, Người đến xem có tìm được trái nào không. Nhưng khi lại gần, Người không tìm được gì cả, chỉ thấy lá thôi, vì không phải là mùa vả. 14 Người lên tiếng bảo cây vả: "Muôn đời sẽ chẳng còn ai ăn trái của mày nữa! " Các môn đệ đã nghe Người nói thế. 15 Thầy trò đến Giê-ru-sa-lem. Đức Giê-su vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang mua bán trong Đền Thờ, lật bàn của những người đổi bạc và xô ghế của những kẻ bán bồ câu. 16 Người không cho ai được mang đồ vật gì đi qua Đền Thờ. 17 Người giảng dạy và nói với họ: "Nào đã chẳng có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc sao? Thế mà các người đã biến thành sào huyệt của bọn cướp! " 18 Các thượng tế và kinh sư nghe thấy vậy, thì tìm cách giết Đức Giê-su. Quả thế, họ sợ Người, vì cả đám đông đều rất ngạc nhiên về lời giảng dạy của Người. 19 Chiều đến, Đức Giê-su và các môn đệ ra khỏi thành. 20 Sáng sớm, khi đi ngang cây vả, các ngài thấy nó đã chết khô tận rễ. 21 Ông Phê-rô sực nhớ lại, liền thưa Đức Giê-su: "Kìa Thầy xem: cây vả Thầy rủa đã chết khô rồi!" 22 Đức Giê-su nói với các ông: "Anh em hãy tin vào Thiên Chúa. 23 Thầy bảo thật anh em: nếu có ai nói với núi này: “Dời chỗ đi, nhào xuống biển!,” mà trong lòng chẳng nghi nan, nhưng tin rằng điều mình nói sẽ xảy ra, thì sẽ được như ý. 24 Vì thế, Thầy nói với anh em: tất cả những gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý. 25 Khi anh em đứng cầu nguyện, nếu anh em có chuyện bất bình với ai, thì hãy tha thứ cho họ, để Cha của anh em là Đấng ngự trên trời, cũng tha lỗi cho anh em. 26 Nhưng nếu anh em không tha thứ, thì Cha của anh em là Đấng ngự trên trời, cũng sẽ không tha lỗi cho anh em."

SUY NIỆM:

1/ Đức Giáo Hoàng Jean Paul II đã đến nhà tù để thăm người tù nhân  từng mưu sát Ngài vào năm 1981. Đây chính là mẫu gương của sự tha thứ.

2/ Những điều căn bản trong cuộc sống của người Ki-tô hữu mà Chúa Giêsu luôn muốn chúng ta tuân giữ, không chỉ là đức tin và sự cầu nguyện, nhưng còn là sự tha thứ cho nhau và sống bác ái yêu thương.

3/ Đây chính là hoa trái yêu thương, hoan lạc và bình an; trong mọi tâm hồn của những người tin Chúa và thực thi điều Chúa dạy.

4/ Kinh Lạy Cha ở phần II có lời cầu xin cho ơn tha thứ: Xin Cha tha tội cho chúng con và liền sau đó là một sự trao đổi: “Như chúng con cũng tha”, như thế lòng tha thứ luôn luôn có 2 chiều, có điều kiện: một mặt ta xin ơn tha thứ, mặt kia ta cũng cần tha thứ cho anh em chung quanh ta.

5/ Trong Tin Mừng kể lại 2 câu chuyện có liên hệ và bổ túc cho nhau: a) Cây vả bị chúc dữ/ b) Chúa xua đuổi người buôn bán ở đền thờ.

6/ Vì sao Chúa chúc dữ cây vả khiến cho nó chết khô? Xem ra ở đây là một lời chúc dữ kỳ lạ, nếu chỉ làm thỏa mãn cơn đói thì việc làm trên chứng tỏ là cách phản ứng của một kẻ bất thường . Nổi giận chỉ vì một cây không sinh trái, không phải vào mùa của nó, như vậy không thể giải nghĩa lời chúc dữ này theo kiểu vật chất.

7/ Chúa Giêsu muốn làm một việc bí ẩn được giải thích bởi câu chuyện xua đuổi kẻ buôn bán ở đền thờ ngay liền sau đó. Nghĩa là Chúa không nhắm tới cây vả, nhưng là nhắm tới đền thờ.

8/ Cây vả trái mùa nên nó vô tội. Vậy thì Chúa nhắm tới đền thờ, bởi vì đền thờ đã không đáp lại sự trông chờ của Thiên Chúa, nó tự biến mình thành cái chợ, thành cái hang trộm cướp, nó đã khơi dậy cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.

9/ Như vậy, cây vả bị chúc dữ đã chết khô, là hình ảnh đền thờ Yerusalem sẽ bị tàn phá bình địa sau này.

10/ Dịp này Chúa Giêsu muốn dạy các Môn Đệ 2 bài học quý giá: Hiệu năng của lời cầu nguyện và hiệu quả của việc tha thứ.

11/ Muốn cho lời cầu nguyện được Thiên Chúa chấp nhận thì phải có lòng tin. Tin mà cầu nguyện thì mới có hiệu quả, hãy xin mà tin thì sẽ được.

12/ Tiếp đến, nếu muốn Thiên Chúa tha cho thì phải tha thứ cho nhau. Ngược lại, nếu không tha thứ cho anh em thì Chúa cũng sẽ không tha thứ cho mình. Đây chính là điều kiện mà Chúa muốn dạy qua Kinh Lạy Cha.

13/ Qua bài Tin Mừng, chúng ta cần nhớ 2 điều: a) Mỗi khi cầu nguyện thì điều cốt yếu là phải tin tưởng, cậy trông, phó thác vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa/ Chúa có nhậm lời ta cầu xin hay không thì cũng vì lợi ích của linh hồn chúng ta mà thôi.

14/ Chúng ta đừng nản lòng, đừng bỏ cầu nguyện, đừng phàn nàn kêu trách Chúa. Chúng ta luôn phạm lỗi lầm nên cần phải xin Chúa tha thứ hằng ngày. Chúa sẽ tha thứ cho ta với điều kiện là chúng ta phải biết tha thứ cho nhau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng nghiêm khắc với con, xin Chúa cũng giúp con sống rộng lượng hơn với anh em con ,cho dù họ vô tình hay cố ý làm buồn khổ cho con. Xin Chúa xót thương và giúp con sống quảng đại hơn. Amen.

 

Thứ bảy, 30/05/2015

Đề tài: RANH GIỚI GIỮA TỐT VÀ XẤU

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Marco (Mc 11,27-33)

27 Đức Giê-su và các môn đệ lại vào Giê-ru-sa-lem. Người đang đi trong Đền Thờ, thì các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến cùng Người và hỏi: 28 "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy?" 29 Đức Giê-su đáp: "Tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi. Các ông trả lời đi, rồi tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. 30 Vậy, phép rửa của ông Gio-an là do Trời hay do người ta? Các ông trả lời cho tôi đi!" 31 Họ bàn với nhau: "Nếu mình nói: "Do Trời", thì ông ấy sẽ vặn lại: "Thế sao các ông lại không tin ông ấy?” 32 Nhưng chẳng lẽ mình nói: "Do người ta?" Họ sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an thật là một ngôn sứ. 33 Họ mới trả lời Đức Giê-su: "Chúng tôi không biết." Đức Giê-su liền bảo họ: "Tôi cũng vậy, tôi cũng không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy."

SUY NIỆM:

1/ Một kẻ phản bội là một kẻ đang từ đảng của mình nhảy qua ủng hộ cho một đảng khác. Còn kẻ cải tà quy chính là kẻ từ đảng khác nhảy về ủng hộ đảng của mình. Một kẻ giết được nhiều người là một tướng tài, một kẻ chỉ giết có một người thì đó là một tên tiểu nhân.

2/ Khi bị các Kinh Sư biệt phái chất vấn về quyền giảng dạy, Chúa Giêsu kêu gọi họ nhìn nhận quyền năng của Chúa Giêsu khởi đi từ những việc làm của Yoan Tẩy Giả, trong khi đó chính Yoan Tẩy Giả lại là người giới thiệu Chúa Giêsu để cho các Môn Đệ và mọi người tin vào Ngài.

3/ Thành kiến xấu là địa ngục giam hãm con người, là nguyên do làm thui chột tài năng người khác. Thành kiến làm cho người ta có những phán đoán sai lệch.

4/ “Thương ai thương cả đường đi, ghét ai ghét cả tông chi họ hàng.  Đã thương thì quả ấu cũng tròn, không thương thì quả bồ hòn cũng méo.

5/ Nhiều câu hỏi được đặt ra: Tôi có thành kiến với ai không? Tôi thành kiến về chuyện gì? Khi tôi thành kiến về người khác, tôi được lời gì? Hại gì?

6/ Dân Do Thái được Thiên Chúa chuẩn bị đến 4.000 năm. Nhưng điều thật bất ngờ và đáng buồn là lúc Chúa Giêsu đến, họ lại không đón nhận Ngài. Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy: Lãnh đạo Do Thái không tin Chúa và đang tìm mọi cách để chất vấn Chúa.

7/ Nguyên do đưa đến việc người Do Thái chất vấn về quyền của Ngài. Bọn tư tế luật sĩ biệt phái đã biến đền thờ thành nơi buôn bán, thành hang ổ trộm cướp, mua gian bán lận nên Chúa Giêsu đã ra tay xua đuổi, dọn dẹp các tệ nạn. Chúa nói rằng: Nhà Cha ta là nơi tôn nghiêm mà các ngươi đã biến nó thành hang trộm cướp.

8/ Thấy mình mất quá nhiều quyền lợi vật chất vì việc này nên họ đã chất vấn Chúa Giêsu bằng 2 câu hỏi: a) Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? b) Ai đã ban quyền ấy cho ông?.

9/ Từ hai câu hỏi này minh chứng rằng: Họ không tin gì vào sứ mệnh Thần Linh của Chúa Giêsu. Họ hỏi không phải để biết nhưng là để gài bẫy và muốn đưa Chúa vào thế bí, điều này tỏ rõ sự thâm độc của họ.

10/ Cứ bình thường mà nói: Khi làm một việc gì thì phải có lệnh trên, phải có bài sai hợp pháp. Trong trường hợp này, các lãnh đạo Do Thái không thấy Chúa Giêsu theo học một trường luật nào, không có được mãnh bằng cấp nào, không xuất thân từ một dòng tộc Phariseu nào, cũng không thuộc dòng tộc tư tế như họ.

11/ Như vậy họ biết Chúa chẳng có quyền gì trên họ nên họ muốn bắt bí bằng cách chất vấn thẩm quyền của Ngài: Hỏi Ngài lấy tư cách gì để làm chuyện đó, ai ban quyền ấy cho ông? Họ mong 2 câu hỏi này sẽ làm cho Chúa lúng túng.

12/ Nếu Chúa nói: Quyền ấy bởi trời thì cái chết của Ngài càng đến sớm hơn, đàng khác nếu Chúa trả lời không biết thì họ sẽ hiểu ngay là Chúa nói dối, điều này sẽ khiến cho dân chúng hết tin Ngài.

13/ Chúa Giêsu đã đảo ngược tình thế bằng cách đưa  ra cho họ một câu hỏi ngược lại. Chúa hỏi họ phép rửa của Yoan Tiền Hô bởi đâu? Bởi Trời hay bởi người ta?

14/ Bây giờ mới đến lượt họ lúng túng: Nếu họ trả lời là bởi Trời thì Chúa Giêsu sẽ vặn lại là tại sao các ông không tin? Vì mọi người coi Yoan Tiền Hô như là một vị Tiên Tri được Thiên Chúa sai đến.

15/ Nếu họ trả lời là bởi người ta thì họ sẽ gặp phải phản ứng của dân chúng. Vì dân chúng tin Yoan là vị Ngôn Sứ bởi Trời đến để loan báo trước về Đấng Cứu Thế.

16/ Họ nhắm không thể trả lời cách nào được nên bèn giả lả là: Chúng tôi không biết! Đây chính là một lời nói dối công khai trước Thiên Chúa và trước mọi người.

17/ Vì vậy Chúa Giêsu đã biết tỏng trong bụng họ nên Chúa cũng trả lời: Vậy thì tôi cũng không nói cho các ông biết là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.

18/ Riêng Chúa Giêsu đã khẳng định với chúng ta: Mọi quyền năng trên trời dưới đất đều đã được ban cho Thầy. Vậy chúng ta có tin không? Chúng ta sẽ biểu lộ lòng tin như thế nào?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dẹp tan những định kiến và những đố kỵ để cho con được tự do đến với Chúa mà không vướng mắc điều gì, điều đó chứng thực rằng con rất mến Chúa và rất thương anh em. Amen.


Trở lại      In      Số lần xem: 1712
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  8
 Hôm nay:  321
 Hôm qua:  2056
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11416000
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top