Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần XVIII Thường Niên B - 2015 (Giuse Luca)

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7  /  Tuần XVIII  Thường Niên B (03/08 -> 08/08/2015)

Thứ hai, 03/08/2015

Đề tài: CHÚA GIÊSU CHẠNH LÒNG THƯƠNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt14,13-21)

13 Nghe tin ấy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người. 14 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ. 15 Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: "Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn." 16 Đức Giê-su bảo: "Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn." 17 Các ông đáp: "Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá! " 18 Người bảo: "Đem lại đây cho Thầy! " 19 Rồi sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng. 20 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. 21 Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

SUY NIỆM:

1/ Hằng ngày trên báo chí, trên khắp các phương tiện thông tin công cộng luôn có những tin buồn/ những tai nạn, những vụ tranh chấp, cướp của giết người xảy ra khắp nơi. Nhìn kỹ lại thấy thân phận con người thật mong manh, bất hạnh. Vậy chúng ta có thể tìm thấy niềm an ủi, hy vọng và bình an ở đâu?

2/ Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện đám đông đi theo Chúa Giêsu. Họ đang vất vưởng, bơ vơ, đói khát/ Nhìn đám đông như đàn chiên không người chăn dắt. Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương xót.

3/ Chúa Giêsu đã thể hiện tình người qua việc: Dạy dỗ, giảng giải, hóa bánh ra nhiều và chữa lành bệnh tật cho dân chúng.

4/ Chính Chúa Giêsu đã thực hiện trọn vẹn lời Ngôn Sứ Êzeki-en loan báo thuở xưa: “Chính Ta sẽ chăn dắt chiên Ta, Ta sẽ cho chúng nghỉ ngơi/ con nào  mất Ta sẽ đi tìm, con nào đi lạc Ta sẽ dẫn về, con nào bị thương Ta sẽ băng bó”.

5/ Là Môn Đệ Đức Giêsu, chúng ta cũng được mời gọi bắt chước Người: Hãy chạnh lòng thương và biết nâng đỡ những người đau khổ ,bệnh tật chung quanh ta/ Liệu ta có làm được điều này không?

6/ Phép lạ xảy ra nói lên lòng thương xót của Chúa Giêsu khi nhìn thấy đám đôngChúa Giêsu liền động lòng trắc ẩn. Đây là điều rất lạ lùng, Chúa Giêsu đang đi tìm nơi vắng vẻ yên tĩnh, nhưng lại đụng đầu với một đám đông đang mong ngóng chờ đợi những điều Chúa có thể ban cho họ.

7/ Chúa Giêsu có dễ bực bội với đám đông không ? Chúa chẳng những không cảm thấy bị đám đông phiền toái, mà còn động lòng thương xót họ. Từ xưa tới nay, sứ điệp mà chúng ta cần mang đến cho những người chưa tin Chúa vẫn là: “Thiên Chúa luôn quan tâm đến mọi người”.

8/ Một Ki-tô hữu thuộc tầng lớp thượng lưu Ấn Độ viết rằng: Chúng ta không nên cảm thấy quá bận rộn đến nỗi không dành được thời giờ cho kẻ khác và đừng bao giờ coi người khác như kẻ rắc rối gây phiền hà cho mình. Ông ta còn ghi thêm rằng: Tôi kinh nghiệm được một điều là khi tôi hoặc bất cứ Giáo Sĩ, Linh Mục Ấn Độ nào mệt mỏi hay sốt ruột trước những vị khách có đạo hoặc ngoại đạo, có học hoặc biết suy nghĩ và cố làm cho họ hiểu rằng: Chúng tôi có ít thời giờ, hoặc đã đến giờ ăn trưa, giờ giải lao mà chúng tôi không thể đợi được, thì chúng tôi sẽ mất ngay những vị khách đó, vì họ sẽ không bao giờ trở lại nữa.

9/ Phép lạ này nói lên rất rõ ràng vị trí của các Môn Đệ trong công việc của Chúa Giêsu. Câu chuyện thuật lại rằng: Chúa Giêsu ban phát bánh cho các Môn Đệ và các Môn Đệ phát bánh lại cho đám đông/ Ngày xưa Chúa dùng bàn tay các Môn Đệ, ngày nay Chúa vẫn còn làm như vậy khi nhờ đến bàn tay của chúng ta.

10/ Chúng ta mãi mãi đối diện với một sự thật. Quả thật, người Môn Đệ sẽ vô dụng nếu không có Chúa. Và thật sự Chúa cũng không làm được nếu không có các Môn Đệ của Ngài. Chúa Giêsu cần có người cộng tác để Chúa có thể hoạt động qua người đó, nói qua người đó.

11/ Chúa Giêsu cần có người Môn Đệ để Ngài có thể làm việc qua họ và nhờ họ đem chân lý và tình yêu của Ngài đến với đời sống của người khác. Chúa cũng cần có người nhận điều Chúa ban phát để rồi họ có thể ban phát lại cho người khác. Không có những con người như vậy thì Ngài không thể làm việc và bổn phận của chúng ta là trở thành một người như thế cho Chúa.

12/ Khi Chúa sai chúng ta hãy cho họ ăn, Chúa không đòi hỏi chúng ta phải có những tài năng, tiền của và những phẩm tính mà chúng ta không có. Chúa chỉ bảo chúng ta: Hãy đến với Ta bằng con người thật, dù là ngươi nghèo nàn. Hãy mang đến cho Ta dù chỉ là những thứ ít ỏi”, bởi vì những thứ đã ở trong tay Chúa thì cho dù là điều ít ỏi, nó cũng sẽ trở nên nhiều vô số .

Cầu nguyện: lạy Chúa ,xin cho con luôn biết cọng tác với Chúa bằng khả năng và sức lực của con ,để Chúa có thể ban phát ân sủng cho mọi người qua con người vô dụng của con .Amen /

Thứ ba, 04/08/2015

Đề tài: PHERO CÀNG SA NGÃ , CÀNG ĐẾN GẦN CHÚA HƠN . 

LỄ THÁNH YOAN MARIA VIANNEY – BỔN MẠNG CÁC LINH MỤC COI XỨ . 

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 14,22-36)

22 Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. 23 Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. 24 Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. 25 Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. 26 Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: "Ma đấy!" và sợ hãi la lên. 27 Đức Giê-su liền bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" 28 Ông Phê-rô liền thưa với Người: "Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài." 29 Đức Giê-su bảo ông: "Cứ đến! " Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. 30 Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: "Thưa Ngài, xin cứu con với! "

31 Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi? " 32 Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. 33 Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: "Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa! " 34 Khi qua biển rồi, thầy trò lên đất liền, vào Ghen-nê-xa-rét. 35 Dân địa phương nhận ra Đức Giê-su, liền tung tin ra khắp vùng, và người ta đem tất cả những kẻ đau ốm đến với Người. 36 Họ nài xin Người cho họ chỉ sờ vào tua áo của Người thôi, và ai đã sờ vào thì đều được khỏi.

SUY NIỆM:

1/ Sau khi cho đám đông ăn xong, Chúa Giêsu buộc các Môn Đệ xuống thuyền để qua bờ bên kia. Lý do vì sao? Thánh Yoan đã giải thích khá rõ ràng: Bởi vì đám đông sau khi được Chúa cho ăn xong, họ muốn đến với Ngài và dùng áp lực để tôn Ngài lên làm vua (Yn 6,15).

2/ Tại Xứ Palestine này rất sôi động, khi phong trào đã được dân chúng cổ vũ thì rất có thể có một cuộc cách mạng sẽ bùng nổ ngay tại đó. Đây là một tình trạng rất nguy hiểm và các Môn đệ có thể làm cho tình huống thêm rắc rối khi họ vẫn nghĩ về Chúa Giêsu như một thế lực trần gian.

3/ Chúa Giêsu bảo các môn đệ phải đi vì Chúa thấy có một tình trạng không tốt có thể xảy ra nên Tốt hơn hết là Chúa nên đối phó một mình vì Ngài không muốn cho các Môn đệ dính líu vào.

4/ Chúng ta biết câu chuyện trên đang xảy ra là vào mùa xuân, rất gần với ngày lễ vượt qua, khoảng trung tuần tháng tư, có thể đêm đó trăng tròn, vào khoản 3 giờ sáng, Chúa Giêsu đang đi trên vùng đất cao ở phía bắc bờ hồ / Chúa nhìn thấy rõ chiếc thuyền đang chiến đấu với sóng gió nên Chúa xuống hồ để giúp họ (vì đêm có trăng).

5/ Chúa Giêsu đến với họ thật bất ngờ, đến nỗi họ hoảng hốt khi thấy Ngài. Trong giờ phút các Môn Đệ cần thì Chúa lại đến với họ khi thuyền gặp gió ngược. cũng như khi chúng ta phải chiến đấu mệt mỏi trong cuộc sống, thì Chúa Giêsu liền có mặt tại chỗ để giúp đỡ chúng ta.

6/ Trong cuộc sống, gió cũng thường thổi ngược/ Đời sống của chúng ta nhiều lúc phải chống chọi trong vô vọng với chính mình, với hoàn cảnh, với những cơn cám dỗ, với những sầu khổ ,đau thương.

7/ Chính trong những giờ phút như thế, chúng ta không phải chiến đấu một mình. Chúa đã đến với chúng ta giữa cơn bão tố của đời sống. Ngài đưa tay ra cứu vớt, Ngài nói với một giọng bình tĩnh rõ ràng. Ngài bảo với chúng ta : hãy yên lòng, đừng sợ.

8/ Đây là đoạn Phúc Âm Tân Ước biểu lộ đầy đủ cá tính của Phê-rô. Thứ nhất, Phê-rô hành động theo cảm tính chứ không chịu suy nghĩ chín chắn, lỗi lầm ở chỗ ông không cân nhắc kỹ lưỡng, chín chắn. Ông cũng đã từng xác nhận lòng trung thành mạnh mẽ kiểu như vậy, rồi sau đó đã Chối Chúa. Tội ông chưa đến nỗi nào, chỉ vì ông để tình cảm chi phối.

9/ Vì Phê-rô hành động theo cảm tính nên thường thất bại trong buồn khổ. Chúa Giêsu khuyên, hãy nhìn kỹ mọi việc trước khi hành động. Chúa Giêsu là người chân thật, Chúa luôn cho mọi người biết là theo Chúa sẽ gặp biết bao khó khăn, những hành động nào thiếu suy nghĩ thì sẽ phải trả giá.

10/ Phê-rô không bao giờ thất bại ở phút cuối, bỡi khi thất bại thì ông luôn nắm chặt lấy tay Chúa. Nhưng cứ mỗi lần ông vấp ngã, sau đó chỗi dậy thì ông lại đến gần Chúa hơn. Người ta nói một vị thánh không phải là người không hề vấp ngã.

11/ Khi Chúa Giêsu bước vào thuyền thì sóng gió im lặng ngay. Đó là một sự thật vĩ đại/ Bất cứ nơi nào có Chúa thì dù phong ba bão táp có dữ dội cách mấy thì sau đó cũng sẽ trở nên nơi yên tĩnh.

12/ Tóm lược bài Phúc Âm: Ở đâu có Chúa Giêsu, ở đó liền có sự bình an. Ở đâu có Chúa Giêsu, ở đó có dân chúng vây quanh để xin giúp đỡ và Chúa không bao giờ từ chối. Một sự thật đau lòng ở đây là: Có hàng ngàn người vây quanh Chúa Giêsu cũng để xin những điều họ cần, chỉ khi nào họ không cần thì họ lại lên án và giết Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin luôn ban cho con lòng tin, lòng cậy, lòng mến Chúa, để lòng con luôn có Chúa, và có sự bình an. Amen.****

 

Thứ tư, 05/08/2015

Đề tài: ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI ĐÀN BÀ NGOẠI GIÁO

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 15,21-28)

21 Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, 22 thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: "Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!" 23 Nhưng Người không đáp lại một lời. Các môn đệ lại gần xin với Người: "Xin Thầy bảo Bà ấy về đi, vì Bà ấy cứ theo sau chúng ta mà xin mãi!" 24 Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi." 25 Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!" 26 Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con." 27 Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống." 28 Bấy giờ Đức Giê-su đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.

SUY NIỆM:

1/ Người mẹ Cana-an quá đau buồn vì đứa con gái bị quỷ ám của mình. Vì thế bà kiên trì cầu xin để Đức Giêsu cứu chữa, bà tin mạnh mẽ nên được Chúa Giêsu khen. Kể từ giờ phút đó thì con bà được khỏi bệnh.

2/ Có 4 điều kiện để lời cầu xin được Chúa nhậm lời: Khiêm nhường, bền chí, tin tưởng và yêu mến. Lời cầu nguyện của bà cũng nêu gương cho chúng ta, chúng ta cũng cần 4 điều này để đạt được ước nguyện của mình.

3/ Vì tin Chúa nên bà chạy đến cầu xin/ vì nhẫn nại nên dù gặp Chúa thử thách, bà cũng bền lòng, bền chí nên đã đạt được mục đích.

4/ Nhờ lòng tin nên bà được Đấng quyền uy đoái đến và chữa lành. Chính lòng tin của bà đã trờ thành cầu nối để Chúa Giêsu thi ân giáng phúc cho con gái bà: “Bà muốn sao sẽ được như vậy!”.

5/ Hằng ngày chúng ta vẫn thường xin Chúa điều này điều kia/ nhưng lắm khi chúng ta chỉ dùng đầu môi chót lưỡi mà không hề có chút xác tín nào, chẳng có lòng yêu mến. Hoặc lắm khi chúng ta cũng không kiên tâm chờ đợi, vì thế Chúa chưa cho ta điều ta mong ước, khát khao.

6/ Đối với Chúa Giêsu, đây là thời gian Chúa muốn lánh riêng ra/ tìm chút yên tĩnh để chuẩn bị cho những giờ phút cuối cùng. Chúa cũng muốn có nhiều giờ để dạy dỗ các Tông Đồ trước khi Chúa bị treo lên Thập Giá. Chúa có nhiều điều phải nói với họ và phải cắt nghĩa cho họ hiểu.

7/ Ở đất Palestin không có chỗ nào mà Ngài có thể sống yên ổn. Ngài đi đâu thì dân chúng cũng có thể tìm gặp Ngài. Vì vậy Chúa đi thẳng lên mạn bắc Galile, tận miền Ti-a và Sidon, nơi dân Phenixi ở.  Nếu ở đây là đất của dân ngoại thì Chúa sẽ có một thời gian tạm yên ổn, khỏi sợ bị các Kinh Sư và các Rabbi quấy rầy. Vì đó là đất dân ngoại nên sẽ chẳng có người Do Thái nào dám đi theo.

8/ Đây không phải là bức tranh mô tẩ Chúa Giêsu đang chạy trốn/ mà là một bức tranh diễn tả Chúa Giêsu đang chuẩn bị cho chính mình, cũng như cho các Môn Đệ trong một trận chiến quyết liệt cuối cùng đang đến rất gần.

9/ Thế nhưng ngay trong vùng đất dân ngoại/ Chúa Giêsu cũng không thoát được những đòi hỏi của nhu cầu con người. Một người đàn bà có đứa con gái bị quỷ ám rất nặng, phản ứng của các Môn Đệ thật ra không phải là thương xót, nhưng trái lại họ thấy bà gây phiền phức quá nên muốn tống cổ bà đi. Đây là một phản ứng thông thường, nhưng nó lại hoàn toàn khác với sự đáp ứng tình yêu và lòng nhân từ hay thương xót của Chúa Giêsu.

10/ Chúng ta biết Chúa Giêsu đã động lòng thương, nhưng bà là một người dân ngoại, bà còn là con cháu của dân tộc Cana-an ngày xưa, là kẻ thù của dân Do Thái.

11/ Sử gia Josephus có viết: Người Phenixi và người Ti-a có ác cảm với chúng ta nhất. Chúng ta thấy rằng nếu Ngài là vị tướng khôn ngoan thì Ngài phải biết giới hạn đối tượng dân ngoại, và phải bắt đầu với người Do Thái. Nhưng đây là một người dân ngoại đang cầu xin sự thương xót. Chỉ có một việc Chúa cần làm là phải thức tỉnh đức tin trong lòng bà. Người dân Do Thái xấc xược khi gọi người ngoại giáo là con vật bất trung. Nhưng Chúa lại nói với bà bằng một giọng nói hòa nhã và cái nhìn xót thương trong cặp mắt của Chúa/ nên đã cất đi mọi nỗi nhục mạ, mọi nỗi cay đắng trong lời nói của Chúa. Thứ đến Chúa nói đến chó con là con vật nuôi trong nhà, là con vật được cưng.

12/ Đôi mắt của Chúa rạng ngời mừng vui vì niềm tin sắc đá của người đàn bà. Và Chúa đã ban cho bà phúc bình an và ơn chữa lành cho đứa con gái như lòng bà mong muốn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban ơn nâng đỡ đức tin cho con, để cho dù trải qua bao thăng trầm dâu bể, thì con vẫn một lòng tín thác vào Chúa.  Amen.

 

Thứ năm, 06/08/2015

Đề tài: DẤU ẤN CỦA CON THIÊN CHÚA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Marco (Mc 9,2-10)

2 Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. 3 Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. 4 Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su. 5 Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a." 6 Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng. 7 Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người." 8 Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với các ông mà thôi. 9 Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. 10 Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu "từ cõi chết sống lại" nghĩa là gì.

SUY NIỆM:

1/ Các Vị Thánh là những người đã lắng nghe lời Chúa, tin, yêu và đem ra thực hành. Thánh Anton, Thánh Đaminh, Thánh Phanxico hèn mọn, đều cũng thực hành điều Chúa dạy, bán hết của cải ruộng vườn đem phân phát cho người nghèo. Các Ngài sống đời khổ hạnh, cầu nguyện và sống Thánh.

2/ Trách nhiệm của người Ki-tô hữu: Là phải mở tai ra lắng nghe lời Chúamở lòng ra đón nhận, mở trí ra để quyết thực hành những lời Chúa Giêsu dạy.

3/ Lắng nghe là nghe cho kỹ những lời Chúa nói và làm theo những gì Chúa Giêsu đã làm. Là đi con đường Chúa đã đi và bắt chước cách Ngài đã sống/ là kết hiệp với Chúa Cha và đến với tha nhân, để giúp chúng ta sống thánh thiện.

4/ Hôm nay bài Tin Mừng giúp chúng ta đối diện với một biến cố của Chúa Giêsu, mà từ trước tới nay đang bao phủ bằng một bức màn bí mật.

5/  Cả hai tác giả Marco và Luca đều nói đến biến cố này xảy ra độ chừng 1 tuần lễ sau biến cố ở Césare Philipper. Cả Giáo Hội Đông Tây đều mừng kỷ niệm Chúa biến hình vào ngày 6/8 Dương lịch.

6/  Giáo hội Đông Phương cho rằng biến cố này xảy ra trên núi Tabor. Nhưng núi Tabor chỉ cao có 300m lại nằm ở phía Nam Galile, cách rất xa Césare Philipper, mà trên núi Tabor lại có một đồn lính canh vào thời Chúa Giêsu nên không thể nào Ngài có thể dẫn môn đồ lên đó đó để giảng dạy được  / vì đây có thể là vùng cấm .

7/ Còn núi Hermon lại cao 3000m, nằm gần Césare Philiper phía bắc Galile. Nơi đây có tuyết phủ bao quanh, lại có khung cảnh yên tĩnh hơn rất nhiều. Địa danh này rất phù hợp với khung cảnh của sự kiện Chúa Giêsu biến hình.

8/ Chúng ta không thể xác quyết chắc chắn chuyện gì đã xảy ra. Marco cho rằng áo Chúa trở nên sáng chói, sáng rực và khi biến cố ấy kết thúc thì có một áng mây che phủ họ. Trong tư tưởng của người Do Thái, sự hiện diện của Thiên Chúa luôn được kết hợp với một đám mây .

9/ Trong ngày khánh thành đền thờ do Salomon xây cất cũng có một đám mây bao trùm đền thờ. Khi đám mây kéo xuống là một cách nói rằng Đức Ya-vê đã đến, cho nên bất kỳ người Do Thái nào đều cũng hiểu như vậy.

10/ Ý nghĩa thứ nhất của việc biến hình: Chúa Giêsu đã quyết định lên Yerusalem để lãnh nhận Thập Giá và Ngài cần biết rằng quyết định ấy là chính xác và trên núi Ngài đã nhận được sự chấp thuận này của Thiên Chúa Cha qua tiếng nói từ trời và qua việc đàm đạo với Moisen và Elia.

11/ Khi đối diện với Moisen và Elia, đồng nghĩa với việc hai ông này đã nói với Chúa Giêsu: Xin hãy cứ tiến lên. Cũng có nghĩa rằng hai vị ấy đã thấy Chúa Giêsu vừa hoàn thành tất cả mọi công đoạn mà các ông đã từng mơ ước trong quá khứ. Cũng có nghĩa là họ thấy ở nơi Chúa Giêsu tất cả mọi yếu tố mà lịch sử cứu độ đang trông chờ. Có lẽ chính lúc này Chúa Giêsu đã nhận được tín hiệu là Chúa đã đi đúng đường.

12/ Chúa Giêsu không bao giờ hành động theo ý riêng. Ngài luôn ở với và phục tùng Thiên Chúa. Ngài đặt mọi sự kiện, mọi kế hoạch trước mặt Thiên Chúa Cha và lời Chúa Cha phán có ý nghĩa rằng: “Con đang làm đúng điều mà chính Con yêu dấu của Ta phải làm, hãy tiếp tục đi”.

13/ Trên núi biến hình, Chúa Giêsu đã được bảo đảm rằng Ngài không đi lầm đường. Chúa đã chấp nhận Thập Giá, không những là một việc không thể tránh được, mà còn là một điều vô cùng chính đáng.

14/ Đây cũng là một điều vô cùng quý báu cho các Môn Đệ của Chúa. Tấm lòng họ đang tan nát khi nghe Chúa quả quyết sẽ lên Yerusalem chịu chết. Điều này đã tiêu hủy mọi hy vọng và tất cả những gì các ông đang trông đợi ở Đấng Messia. Các ông đang bối rối, ngẩn ngơ, kinh ngạc, hối tiếc// các ông cũng vừa rối trí, lại vừa đau lòng.

15/ Hôm nay những gì họ thấy trên núi biến hình cho họ một cơ hội hy vọng để bám víu vào ngay khi họ chẳng hiểu gì. Cho nên cho dù có Thập Giá hay không thì hôm nay họ đã tận mắt chứng kiến, tận tai nghe chính tiếng nói của Chúa Cha vừa xác nhận: Chúa Giêsu chính là con của Ngài.

16/ Hôm nay biến cố này đã khiến cho họ trở thành chứng nhân vĩnh viễn của Chúa Ki-tô. Nó mang môt ý nghĩa thật đặc biệt.

17/ Chứng nhân là gì? Là người đã được thấy rõ, sau đó đã bày tỏ ra. Lần này họ đã được chứng kiến tận mắt sự vinh hiển của Chúa Ki-tô. Do đó nếu có cơ hội, họ sẵn lòng kể hết câu chuyện đang dấu kín này cho mọi người cùng được nghe,

Cầu nguyện: Lạy Chúa, các Môn Đệ của Chúa có phúc khi được chứng kiến một phần vinh quang của Chúa. Xin Chúa thương mở lòng, mở trí để chúng con dù không thấy tận mắt, nhưng chúng con vẫn cứ mạnh tin, để đáng được Chúa chúc phúc cho chúng con. Amen. ****

 

Thứ sáu, 07/08/2015

Đề tài: MẤT TẤT CẢ ĐỂ ĐƯỢC TẤT CẢ /

   SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG /

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 16,24-28)

24 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. 26 Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình? 27 "Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm. 28 Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị."

SUY NIỆM:

1/ Lợi lộc trần thế ai cũng hiểu đó là tiền bạc của cải. Người ta nói: Tiền là tiên là phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già… Có tiền mua tiên cũng được. Điều này nói lên tính vụ lợi của con người, con người làm gì cũng chỉ nghĩ đến lợi lộc và không ngoài mục đích tìm sự giàu sang phú quý.

2/ Khi đi theo Chúa Giêsu, các tông đồ ai cũng tưởng mình sẽ được có nhiều quyền năng, được sống cuộc đời sung túc, được ban thưởng của cải dư dật, ăn uống thỏa thuê, được quyền lực tột bậc cùng với vinh quang phú quý.

3/ Đây chính là một sự hiểu lầm. Những thứ trên đây tuy quý giá nhưng không phải là điều tuyệt vời nhất mà Chúa Giêsu có thể ban cho các ông. Vậy đó là điều gì?

4/ Đó là sự sống muôn đờiBởi vì tất cả những giàu sang phú quý kia sẽ kết thúc khi con người bước vào cõi chết. Ngược lại, sự sống trong hạnh phúc muôn đời sẽ mãi mãi bất diệt.

5/ Bài Tin Mừng trên đây là một đề tài quan trọng  được Chúa nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Hôm nay Chúa Giêsu đặt con người trước những thách thức Ki-tô giáo. Có 3 điều con người phải sẵn sàng làm nếu muốn sống chân chính.

6/ Phải từ bỏ mình: Có nghĩa là liều mình, bất cứ lúc nào trong cuộc sống cũng phải sẵn sàng cúi đầu vâng phục Thánh Ý Chúa. Từ bỏ mình để suy tôn Thiên Chúa trọn đời. Không còn lấy cái tôi để làm quy tắc sống nữa mà phải đặt Chúa làm đấng thống trị và chọn Ngài là niềm say mê duy nhất cho đời sống của mình. Thường xuyên từ bỏ mình tức là thường xuyên làm vừa lòng Chúa, luôn làm theo ý Chúa.

7/ Vác Thập Giá mình: Là luôn gánh chịu sự hy sinh. Sống đời Ki-tô hữu là sống đời hy sinh, phục vụ. Người Ki-tô hữu phải bỏ mọi cao vọng cá nhân để phục vụ Chúa. Chúng ta cũng cần hiểu rõ rằng: Phục vụ Chúa nhiều thì lại lãnh phần thưởng ít ỏi nhất và hầu như là chẳng đem lại danh vọng gì cả. Chắc chắn là phải hy sinh mọi thứ vừa ý, mọi thứ tiện nghi vật chất để chỉ chăm vào công tác phục vụ đồng loại.

8/ Điều quan trọng không phải là những sự hy sinh hào hùng, mà trong cuộc sống đời thường phải luôn ý thức được những đòi hỏi của Chúa, những nhu cầu của anh em // là phải quan tâm đến những nhu cầu của kẻ khác hơn chính bản thân mình.

9/ Đi theo Chúa như thế nào? Là phục tùng trọn vẹn Chúa Giêsu. Cuộc đời Ki-tô hữu là phải thường xuyên đi theo vị lãnh tụ, thường xuyên vâng phục Chúa trong lời nói, trong tư tưởng, trong hành động, và luôn theo chân Chúa đến bất cứ nơi nào Ngài đi /  không loại trừ là đỉnh đồi Canve hay trong huyệt đá.

10/ Sống là đi đâu? Sống là đang đi về cõi chết, sống là đi về nơi phán xét. Thế nào cũng có một ngày ta phải tính sổ với Chúa. Người nào chỉ sống bo bo, ích kỷ, chỉ lo cho mình thì dưới nhản quan Thiên Đàng, đó là một sự thất bại/ cho dù đời này có giàu sang, có địa vị tới đâu, sung túc thế nào mặc lòng.

11/ Người nào luôn sống hy sinh vì kẻ khác, luôn chọn cuộc sống cuộc đời mạo hiểm, can trường thì sẽ được Thiên Đàng đón tiếp, sẽ được Thiên Chúa ban thưởng.

12/ Khi Chúa Giêsu nói (câu 28) : “Nhiều kẻ sẽ không phải nếm sự chết, trước khi thấy con Người đến hiển trị”. Nhiều người đã hiểu nhầm câu này, Chúa Giêsu nói về quyền năng tác động của nước Trời và việc đã xảy ra như vậy. Nhiều người đứng đó, sau này đã chứng kiến Chúa Giêsu đến trong quyền năng Thánh Thần vào ngày lễ ngũ tuần. Nhiều người được chứng kiến người ngoại giáo cũng như người Do Thái kéo ồ ạc vào nước Trời. Họ được chứng kiến cơn thủy triều Phúc Âm tràn xuống vùng Tiểu Á , tràn  qua Châu Âu, đến tận Roma. Chính những người được nghe Chúa nói lúc còn đang sống, đã được chứng kiến nước Trời đến trong quyền năng như vậy .

13/ Ta phải xét lại câu 27 và 28: Chúa Giêsu báo trước rằng: Ngài sẽ lên Yerusalem, tại đó Ngài phải chịu nạn, chịu chết. Đây quả là một điều nhục nhã, nhưng mối nhục nhã đó chưa phải là kết thúc. Vì sau Thập Giá là sự phục sinh vinh quang .

14/ Thập Giá lại là điểm khởi đầu do quyền năng nước Trời tràn ra khắp thế giới.  Đó là một lời hứa dành cho các Môn Đệ của Chúa Giêsu. Bởi vì không có nỗ lực nào của con người có thể ngăn cản được sự bành trướng của nước Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin nhắc cho con, cho mọi người nhớ rằng: Theo Chúa là phải từ bỏ mọi sự để vác Thập Giá theo Chúa. Xin cho con cảm nhận Thập Giá là thứ gì đó êm ái nhất, an vui nhất mà chúng con có thể tìm thấy được ở đời này, để đánh đổi cho vinh quang nước Trời mai sau . Amen. ****

 

Thứ bảy, 08/08/2015

Đề tài: LÒNG TIN YẾU NHƯỢC

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 17,14-20)

14 Khi thầy trò đến với đám đông, thì có một người tới quỳ xuống trước mặt Đức Giê-su15 và nói: "Thưa Ngài, xin thương xót con trai tôi, vì cháu bị kinh phong và bệnh tình nặng lắm: nhiều lần ngã vào lửa, và cũng nhiều lần ngã xuống nước.16 Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài chữa, nhưng các ông không chữa được."17 Đức Giê-su đáp: "Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà! Tôi còn phải ở với các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Đem cháu lại đây cho tôi."18 Đức Giê-su quát mắng tên quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó. 19 Bấy giờ các môn đệ đến gần hỏi riêng Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy? "20 Người nói với các ông: "Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: "rời khỏi đây, qua bên kia! " nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được.

SUY NIỆM:

1/ Thánh Augustino khi định nghĩa về đức tin, Ngài nói như sau: Đức tin là tin những gì chúng ta không thể thấy, nhưng phần thưởng lại là được thấy những gì chúng ta tin.

2/ Tin Mừng kể lại câu chuyện các Môn Đệ không thể trừ quỷ được/ bởi lòng tin còn yếu, vừa tin lại vừa hoài nghi.  Vì thế các ông đã thất bại.

3/ Còn người đàn ông, cha đứa bé thì lại khác. Tuy chỉ nghe nhưng ông đã tin là Chúa Giêsu có thể trừ quỷ được, có thể chữa lành cho con ông/ vì thế ông đến cầu xin cho con ông được khỏi. Đây chính là phần thưởng của lòng tin.

4/ Ngay khi vừa từ giả vinh quang từ cuộc biến hình trên núi trở về.  Chúa Giêsu và các Môn Đệ đã đụng ngay một thực tại của trần thế, một người cha có đứa con bị ma quỷ quấy nhiễu. Cậu bé bị bệnh rất nặng, khi thấy Chúa Giêsu xuất hiện, người đàn ông bèn tha thiết van xin, bằng một lời phán hết sức nghiêm nghị, Chúa Giêsu đã đuổi tên ma quỷ ra và cậu bé được chữa lành.

5/ Thái độ của người Cha rất đáng hoan nghênh. Mặc dù các Môn Đệ đã được ban cho quyền trừ quỷ (Mt 10,1), nhưng trong trường hợp này rõ ràng là họ bất lực/ nhưng người Cha vẫn không chút nghi ngờ quyền phép của Chúa Giêsu. Có lẽ ông đã tự nhủ rằng: Tôi chỉ cần gặp được Chúa Giêsu thì mọi nhu cầu của tôi sẽ được giải quyết.

6/ Ở đây có một bài học thực tế nói lên rằng: Người ta cảm thấy những người trong Hội Thánh, những người theo Chúa Giêsu trong thời đại hôm nay đã bất lực trước những tính mê tật xấu của con người. Và đây cũng chính là những thất bại của Giáo hội cũng như những sự thất bại của các Môn Đệ ngày xưa. Điều này cũng nói lên rằng: Đức tin của Giáo hội hôm nay, vừa yếu nhược, vừa thiếu lòng nhiệt thành, khiến cho công cuộc mở mang nước Chúa bị chậm lại.

7/ Những người thời nay cũng  có cùng cảm nghĩ: Tuy họ vẫn tin vào quyền năng của Chúa, nhưng họ chỉ cần gặp được Chúa thì mọi điều họ cần sẽ được giải quyết ổn thỏa. Cũng có nghĩa rằng: Cho dù có nhiều người đã mất lòng tin nơi Hội Thánh, nhưng họ vẫn vững tin vào Chúa Ki-tô.

8/ Ở đây chúng ta đang đối diện với hai thực tại: Vừa chiêm ngắm vinh quang Thiên Chúa, vừa phải đối diện với những nhu cầu đòi hỏi của con người. Ở trên đỉnh núi thì chúng ta nghe tiếng phán của Chúa Cha, nhưng khi về lại với cuộc sống thì chúng ta lại phải nghe tiếng kêu gào của con người.

9/ Người sống giống Chúa Giêsu là người không bao giờ xem anh em đồng loại của mình là một sự phiền nhiễu. Cũng có nghĩa là khi cầu nguyện thì chúng ta thấy mình gần Chúa và xa lánh trần gian. Đạo như thế là đạo xuất thế, là đạo tránh khổ. Người giữ đạo chân chính là người có thể vừa chạy đến bên Chúa để nhận thêm sức mạnh, vừa phải chạy đến với anh em để tiếp sức mạnh cho họ.

10/ Người công giáo chân chính có thể vừa gặp Chúa ở nơi nhà thờ yên tĩnh trong lúc cầu nguyện và cũng phải gặp gỡ anh em ở ngoài chợ ồn ào huyên náo. Chúng ta cần trình lên Chúa những nhu cầu của mình, đồng thời cũng đem tấm lòng nhân ái ra để đáp ứng các nhu cầu của anh em.

11/ Lời phiển trách của Chúa Giêsu (Mt 17,17) không có nghĩa là Ngài muốn rời bỏ các Môn Đệ, không muốn ở với họ nữa. Ý Chúa muốn nói rằng: Ta còn phải nhẫn nại với các anh bao lâu nữa thì các anh mới hiểu?

12/ Khi Chúa Giêsu phải đối diện với những hành động hoang đàng, bất trung, ngoan cố của chúng ta/ thì chúng ta mới thấy rằng sự nhẫn nại của Thiên Chúa là vô biên.

13/ Ở đây Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến sự quan trọng của Đức tin. Không có đức tin thì chẳng có việc gì có thể xảy ra, khi chúng ta nghe nói đến việc đồi núi lấp sông thì có nghĩa là người có thể giải quyết mọi  nỗi khó khăn. Chúa không có ý dùng nó theo nghĩa đen là cái nghĩa hữu hình. Ý Chúa muốn nói rõ rằng: Nếu ngươi có đức tin, thì mọi cái sẽ được giải quyết dễ dàng. Đức tin chính là khí cụ giúp ta dời hòn núi khó khăn đang nằm chắn ngay lối đi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là niềm tin và hy vọng đời con. Nếu không có Chúa thì con không thể làm gì được. Xin Chúa giúp con tin Chúa, yêu Chúa mọi lúc mọi nơi. Amen.

 


Trở lại      In      Số lần xem: 2227
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  10
 Hôm nay:  2403
 Hôm qua:  1986
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11405219
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top