Website:ThựchànhLờiChúa/ditimchanly.org/https://twitter.comDinhNghiTruong/TrưởngnhómKT EMMAUS /GiuseLuca /Fb.Đình Nghi Trương / CHÚA NHẬT  XVI TN B / 2018 /  Người bảo các ông :" Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút ". (Mc6,31) . Lạy Chúa Giê-su ,Xin dạy con luôn biết kết hiệp với Chúa qua việc cầu nguyện , để Chúa có thể dạy dỗ con mọi lúc ,mọi nơi / hầu con có thể luôn làm theo đúng ý Chúa . Amen /**R

Tim hiểu Tin Mừng CN III Mùa Chay B 04/03/2018

ĐỀ TÀI: CHÚA YESUS THANH TẨY ĐỀN THỜ

TUNG HÔ TIN MỪNG:  Ga 3,16

Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì được sống muôn đời.

PHÚC ÂM:  Ga 2,13-25

“Cứ phá huỷ đền thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an:

 13 Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. 14 Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. 15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. 16 Người nói với những kẻ bán bồ câu : “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” 17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh : Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.

18 Người Do-thái hỏi Đức Giê-su : “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế ?” 19 Đức Giê-su đáp : “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” 20 Người Do-thái nói : “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao ?” 21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. 22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.

23 Trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. 24 Nhưng chính Đức Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy, 25 và không cần ai làm chứng về con người. Quả thật, chính Người biết có gì trong lòng con người.

       Đó là lời Chúa.

 

NHỮNG CÂU HỎI GIÚP MỌI NGƯỜI DỄ HIỂU BÀI TIN MỪNG

1/ Tác động của đồng tiền trên các quan chức coi đền thờ? (1)

2/ Lợi nhuận ảnh hưởng tới tín ngưỡng? (2)

3/ Vì sao Chúa lại ví đền thờ như hang trộm cướp? (3)

4/ Hiệu quả của lòng nhiệt thành nhà Chúa? (4)

5/ Thế nào là đền thờ tâm hồn? (5)

6/ Hậu quả của sự đam mê tiền bạc? (6)

7/ Thế giới đang đối mặt với thứ gì? (7)

8/ Thế nào là ô nhiễm môi trường đạo đức? (8)

9/ Ô nhiễm vì súc vật? (9)

10/ ChúaYesus cảm thấy thế nào khi nhìn vào đền thờ? (10)

11/ Ý nghĩa của việc thanh tẩy đền thờ? (11)

12/ Con buôn và đám tư tế đã phạm tội gì? (12)

13/ Chúa thanh tẩy cách thờ phượng (13)

14/ Của lễ nào đẹp lòng Chúa nhất? (14)

15/ Của lễ nào được Thiên Chúa chấp nhận? (15)

16/ Ý Chúa Yesus muốn dạy gì? (16)

17/ Thân xác và nhân phẩm có liên hệ gì? (17)

18/ Vì sao Chúa Yesus nổi giận? (18)+(23)

19/ Cách gọi và sánh ví đền thờ (19+20)

20/ Lo cho vẻ bề ngoài của đền thờ (22)

21/ Mùa Chay là mùa gì? (24)

22/ Thứ gì mau xuống cấp? (25)

23/ Tình cảm có thay đổi không? (26)

24/ Niềm tin có xuống cấp không? (27+28)

25/ Chúa sáng suốt hay chúng ta mù tối (29)

26/ Lòng nhiệt thành khiến Chúa làm gì? (30)

27/ Phải làm lại từ đầu (31)

28/ Mọi sự sẽ không quá muộn nếu chúng ta bắt đầu ngay (32)****

 

Bài 1: THANH TẨY MỌI NGUỒN Ô NHIỄM

Chia sẻ cho nhau kinh nghiệm sống tin mừng:

1/ Tác động của đồng tiền trên những người quản lý đền thờ: Lúc ban đầu, những người này có thể đã tổ chức bán chiên bò, chim bồ câu, hay đổi tiền bạc với tinh thần phục vụ. Họ cũng có ý hướng ngay lành là để giúp cho những người lên đền thờ có sẵn lễ vật, khỏi phải mang theo trên đường xa. Đây được xem như một thứ dịch vụ, thế nhưng đồng tiền lại là một cái dốc, người ta có thể vì không để ý nên đã bị tuột con dốc này một cách quá êm nên họ không hề hay biết.

2/ Tín ngưỡng và lợi nhuận: Có rất nhiều việc khi khởi đầu là phục vụ, là cứu trợ, là bác ái, là từ thiện, là tôn vinh Thiên Chúa, là mưu ích cho các linh hồn, cho xã hội. Thế  rồi lâu dần họ bị hơi men của đồng tiền dẫn dắt , sau đó biến thành kinh doanh thuần túy, rồi bắt đầu chạy theo lợi nhuận, mưu cầu địa vị, danh vọng, quyền lực cho riêng mình. Cuối cùng thì lợi nhuận sẽ kéo theo gian dối, chèn ép, bất hòa, bất công…./

3/ Hang trộm cướp: Chúng ta có thể thấy đền thờ vốn được coi là nơi thiêng liêng, nơi con người có thể hướng tâm hồn mình lên trên những thứ gọi là trần tục, chóng qua. Nơi mà trước kia con người rất ước mong tìm gặp thứ vô giá, thì ngày nay đã biến thành chợ búa, thành hang trộm cướp, nơi người ta cãi cọ nhau, giành giật nhau, chém giết nhau.

4/ Lòng nhiệt thành nhà Chúa: Trước một cảnh tượng chướng mắt như vậy, lòng nhiệt thành đối với nhà Chúa đã nổi lên, Ngài đã lấy dây thừng bện làm roi để xua đuổi phường buôn bán và quân đổi tiền ra khỏi đền thờ. Chúa xô đổ bàn ghế và tung đổ tiền của họ.

5/ Đền thờ tâm hồn: Đối với tâm hồn chúng ta cũng thế. Kể từ khi lãnh nhận bí tích rửa tội, tâm hồn của mỗi người đã trở nên một đền thờ, một cung thánh sống động, một nhà tạm cho Thiên Chúa ngự trị. Thế nhưng qua dòng thời gian, lòng ham mê tiền bạc, của cải, vật chất đã xô ngã chúng ta hết tội này đến tội khác. Chúng ta vẫn thường nghe nói: “Tiền là một tên đầy tớ tốt, nhưng lại là một ông chủ gian ác, khả dĩ nó có thể giết chết mọi ý hướng cao đẹp của chúng ta”.

6/ Lòng đam mê tiền bạc: Lòng ham mê chạy theo tiền, sẽ làm chúng ta sao nhãng bổn phận đối với Chúa và những người chung quanh, lòng đam mê tiền bạc sẽ sẵn sàng đẩy chúng ta vào thói gian tham, chèn ép, gây bất công, ăn gian, nói dối, ăn hối lộ. Những tội lỗi đó phát sinh từ lòng đam mê, nó biến tâm hồn chúng ta ra một cái chợ, một ổ trộm chứ không còn là một gian cung thánh nữa.

7/ Nạn ô nhiễm môi trường sống: Thế giới đang phải đối mặt với một vấn nạn là ô nhiễm môi sinh. Các dòng sông đang dung nạp biết bao nhiêu chất thải dơ bẩn , không khí ta đang hít thở đang bị đe dọa vì khói bụi, khói xe, khói nhà máy. Nước biển đang bị ô nhiễm vì nước thải của tàu bè và các chất thải của các lò phản ứng hạt nhân. Tầng ôzôn bị chọc thủng vì các loại khí gây hiệu ứng nhà kính. Làm thay đổi nhiệt độ trái đất làm cho phát sinh các căn bệnh nguy hiểm /Để cho con người có thể sống và phát triển tốt, thế giới cần phải được thanh lọc khỏi các nguồn ô nhiễm này  .

8/ Ô nhiễm môi trường đạo đức: Những nguồn ô nhiễm trên đây chỉ là nằm trong môi trường vật lý. Các môi trường văn hóa, đạo đức cũng đang ô nhiễm trầm trọng. Tôn giáo cũng bị ô nhiễm, muốn cho bầu khí đạo đức được trong sạch, muốn cho đời sống tâm linh phát triển thì môi trường tôn giáo cũng cần được thanh tẩy.

9/ Đền thờ ô nhiễm vì súc vật: Trong nghi lễ đạo Do Thái, cần có súc vật để dâng lễ cho Thiên Chúa, khi dâng một của lễ hy sinh ,người ta phải mổ một con thú, đặt trên bàn thờ rồi đốt lửa thiêu con vật. Mùi mỡ cháy quyện với khói xông lên ghi ngút. Người giàu thì một con bò hay con chiên, người nghèo thì một con bồ câu hay đôi chim gáy. Chúng ta hãy tưởng tượng một chợ trâu bò hôi thối ngay trong đền thờ?

10/ Nhà Chúa bị xúc phạm: Thật là dơ bẩn, ồn ào, chướng tai, gai mắt. Nhưng nhu cầu lại biện minh cho sự ô nhiễm. Dân Do Thái mặc nhiên chấp nhận một cái chợ súc vật tồn tại trong khuôn viên đền thờ. Là nơi thánh , lộng lẫy vào bậc nhất thời đó .

11/ Chúa xua đuổi bọn con buôn ra khỏi đền thờ: Đây cũng là dịp Chúa thanh tẩy thói tôn thờ ngẫu tượng. Theo Chúa Yesus, ngẫu tượng nguy hiểm nhất chính là tiền bạc, là thần Mammon. Như đã có lần Chúa Yesus cảnh báo : Các ngươi không thể vừa tôn thờ Thiên Chúa vừa tôn thờ tiền của được. Con lạc đà khó chui qua lỗ kim… Bọn con buôn đưa súc vật vào đền thờ không do lòng yêu mến Thiên Chúa, nhưng là vì lợi nhuận vì yêu tiền .

12/ Dùng đền thờ để phục vụ túi tiền : Khi đưa súc vật vào nơi tôn nghiêm, họ đã coi tiền bạc trọng hơn Chúa. Họ để cho thú vật làm ô uế đền thờ, họ dùng đền thờ để phục vụ túi tiền của họ, vì các tư tế được chia phần nên mới dám cho phép con buôn họp chợ. Họ cũng như con buôn, coi tiền bạc hơn Chúa, họ đang thờ ngẫu tượng.

13/ Chúa thanh tẩy cung cách thờ phượng của ta: Trước kia, khi dâng súc vật làm của lễ, lòng đạo đức được đo lường bằng sức nặng của con vật, lễ vật càng to thì ơn phúc càng nhiều. Nay Chúa Yesus cho thấy: Thiên Chúa đã chán thịt bò, mỡ dê, Thiên Chúa ghê sợ mùi khét lẹt, mùi máu tanh tưởi (Is 1,11).

14/ Của lễ đẹp lòng Thiên Chúa: Thánh Vương Đavít đã hiểu vấn đề khi thưa với Chúa bằng Thánh Vịnh (50,16): Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tế lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận. Chúa muốn ta đến với Chúa bằng chính bản thân ta, của lễ đẹp lòng Chúa là thái độ khiêm nhường thống hối.

15/ Của lễ được Thiên Chúa chấp nhận: Của lễ toàn thiêu Chúa không nhận, thì này con đến để làm theo ý Cha.Khi  ta sát tế bản thân là từ bỏ ý riêng, chống lại các cơn cám dỗ của tiền bạc, dục vọng, gian tham, kiêu căng, bất hòa.

16/ Ý Chúa Yesus muốn dạy: Chúa thanh tẩy đền thờ là muốn ta tiếp tục công việc của Ngài, gìn gữ ngôi đền thờ luôn sạch đẹp, bầu khí luôn trang nghiêm, gìn gữ tâm hồn ta luôn xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự. Chỉ thờ Chúa chứ không thờ tiền.

17/ Thân xác ta là đền thờ của Chúa: Hãy kính trọng thân xác mình và thân xác kẻ khác. Hãy tu bổ đền thờ thân xác bị xuống cấp, bị suy tàn, bị xúc phạm, bị bán rẻ. Hãy kính trọng thân xác của kẻ khác vì đó cũng là đền thờ của Chúa.****

 

Bài 2: XÂY DỰNG LẠI ĐỀN THỜ 

Chia sẻ cho nhau kinh nghiệm sống tin mừng:

18/ Vì sao Chúa Yesus nổi giận? Trong 4 sách Tin Mừng, chúng ta hiếm thấy khi nào Chúa nổi giận. Chúa rất bình thản khi đón nhận nụ hôn phản bội của Yuda. Ngài im lặng trước lời cáo gian buộc tội, Chúa đã mờ gọi chúng ta học nơi Ngài bài học hiền lành khiêm nhường, vậy mà hôm nay Chúa đã nổi nóng cho dù những chuyện buôn bán này chỉ diễn ra ở ngoài phạm vi đền thờ, nơi tiền đình dành cho dân ngoại ,nhằm phục vụ cho nhu cầu tế tự, nhưng Chúa vẫn cho đó là điều bất kính vì chúng tạo ra một bầu khí ồn ào, hỗn độn.

19/ Cách Chúa Yesus gọi đền thờ: Chúa Yesus vốn quý trọng đền thờ, Ngài gọi đó là Nhà Cha tôi, nhà cầu nguyện. Chúa không muốn nơi thánh này biến thành cái chợ, Chúa không chấp nhận nhà của Cha mình bị xúc phạm. Vì yêu Cha khiến Ngài tức giận nên Ngài thấy cần phải dọn dẹp đền thờ cho dù việc làm này sẽ đưa Ngài đến chỗ thiệt thân.

20/ Cách sánh ví của Chúa Yesus: “Cứ phá hủy đền thờ này đi, nội trong 3 ngày tôi sẽ xây dựng lại” Ở đây Chúa muốn ám chỉ cái chết và sự phục sinh của Ngài. Đền thờ ở đây là chính thân thể của Đức Yesus, thân thể phục sinh sẽ là đền thờ mới, nơi mà nhân loại sẽ thờ phượng Thiên Chúa đích thực.

21/ Điều Chúa muốn dạy hôm nay là gì? Hôm nay Chúa Yesus thanh tẩy đền thờ Yerusalem. Ngài cũng muốn thanh tẩy đền thờ của chúng ta, Ngài muốn tâm hồn của chúng ta thật sự là nơi thờ phượng, nơi mà con người có thể gặp gỡ Thiên Chúa, có khi tham dự thánh lễ mà con người của chúng ta trở nên máy móc, buồn tẻ. Có khi lại chỉ là ồn ào mang tính cách trình diễn ,phô trương /

22/ Sửa soạn đền thờ ở bên ngoài: Để tâm đến việc săn sóc, sửa sang đền thờ là cần, là đúng, nhưng chưa đủ. Người Kitô hữu cần để tâm xây dựng nếp sống đạo của con người mình, bởi lẽ mỗi người phải là đền thờ cho Thiên Chúa ngự . Chính thân xác ta cũng là đền thờ Chúa Thánh Thần (1 Cor 6,19). Những đền thờ trước thì Thánh Thiêng, nhưng sau đó trở nên phàm tục. Sự đam mê vô độ của thân xác sẽ trục xuất Chúa Thánh Thần ra ngoài .

23/ Một cơn giận dữ thánh: “Hãy đem tất cả những thứ này ra khỏi đây”. Hôm nay Chúa Yesus cũng nổi giận khi thấy con người của chúng ta bị vấy bẩn, đền thờ dành cho Chúa Ba Ngôi ngự đã bị nhơ nhớp.

24/ Mùa chay dùng để làm gì? Mùa chay là mùa để tu sửa các đền thờ, để mọi đền thờ đều trở nên giống với đền thờ nơi cung lòng Đức Yesus. Tâm hồn tha nhân chung quanh chúng ta cũng là những đền thờ. Có nhiều đền thờ bị xuống cấp, bị tước đoạt, bị sụp đổ. Chúng ta cần cố gắng xây dựng lại để cho Chúa có nhiều nơi ngự trị.

25/ Của cải trần thế mau xuống cấp: Ta gọi là xuống cấp vật lý. Đa số của cải trần thế đều mau chóng biến chất. Sử dụng chưa đầy 2 năm mà chiếc xe lộng lẫy, đắt tiền kia đã bắt đầu trục trặc. Ghế trường kỷ đẹp trong phòng khách đã nhanh chóng bạc màu, nước sơn trên tường nhà, những màu sơn trên các cánh cửa gỗ, những chỗ giáp mối giữa các viên gạch đen thùi …/ Mọi sự đều xuống cấp một cách nhanh chóng.

26/ Tình cảm cũng mau thay đổi: Một tình bạn nảy sinh chưa được bao lâu, chỉ chừng vài tháng sau đã phát sinh chuyện cãi nhau rồi. Kết hôn là một tình cảm lớn lao, sau sáu tháng chung sống, người ta không còn yêu nhau như trước nữa. Mọi sự đều không suôn sẻ nữa, có những điều khó hiểu, khó nhịn bắt đầu xuất hiện như những hố sâu chia cắt / về mặt tôn giáo cũng có những hiện tượng đó xuất hiện. Cùng với thời gian, tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa, dành cho nhau cũng bắt đầu nguôi dần đi. Thế là ta sống buông thả, đời sống thiêng liêng sẽ dần dần xuống cấp và thường xuyên xuống cấp.

27/ Niềm tin cũng xuống cấp: Vào thời Chúa Yesus, đền thờ phải là nơi cầu nguyện và dâng lễ vật, nhưng người ta đã biến nó thành một cửa tiệm. Một trung tâm buôn bán, ở cộng đồng Vatican II, người ta đã ý thức rằng: Phải thanh tẩy Giáo Hội về nhiều phương diện, phải canh tân đổi mới nhiều điều khác, phải loại bỏ đi nhiều điều. Thật vậy, với thời gian thì mọi sự đều có thể xuống cấp.

28/ Chúng ta có nhận ra không? Đương nhiên là mọi sự theo thời gian đều có thể hư hỏng, việc này không có gì trầm trọng và không cần bàn cãi gì. Thế nhưng chúng ta có nhìn thấy không và điều tệ nhất là chúng ta không chịu nhìn thấy, không chịu ý thức vấn đề. Làm như không có điều gì xảy ra. Đó mới là trầm trọng.

29/ Chúa sáng suốt, còn chúng ta thì mù tối : Chúa Yesus đã thấy ngay những gì không ổn tại đền thờ. Ngôi nhà dùng cho việc phụng tự đã trở nên nơi buôn bán, chúng ta có chút sáng suốt nào để nhận thấy những gì đang xuống cấp trong cuộc sống Kitô hữu của chúng ta không? Hay chúng ta chỉ nhắm mắt làm ngơ?

30/ Lòng nhiệt thành đối với nhà Chúa : Sau khi thấy những gì không ổn trong đền thờ. Chúa Yesus không mặc kệ bỏ đi, Chúa không làm ngơ, Ngài cầm roi trong tay , Ngài hành động, một cách hành động thể hiện tính nghiêm khắc mà Ngài ít khi dùng trong đời Ngài.

31/ Phải bắt đầu lại thôi : Cây không trổ hoa, đâm lá thì rõ ràng là đất đã khô cằn. Khi người ta bắt đầu bón phân cho nó, thế là những chồi mới lại nhú ra. Lập gia đình mới có 2 năm mà đôi vợ chồng trẻ không còn yêu nhau như trước nữa. Họ muốn dành một buổi tối để ngồi lại, kiểm điểm mọi thứ , nói cho nhau nghe vài sự thật một cách bình tĩnh. Sau đó thì tình yêu của họ lại tìm được vẻ tươi mát lúc ban đầu. Bây giờ họ còn yêu nhau hơn trước kia nữa.

32/ Mọi sự đều không quá muộn : Mọi sự đều cũng giống như vậy về mối tương quan giữa chúng ta với Thiên Chúa. Đối với Chúa không có gì là quá muộn, hoặc có ai đó hoàn toàn mất đi. Lầm đường còn có thể trở lui, đổi hướng, các mối quan hệ bị cắt đứt có thể nối lại. Tình yêu đã nguội lạnh nhưng sau đó sẽ trở nên như lò lửa. Với Chúa thì ở bất cứ thời điểm nào cũng có thể bắt đầu lại và bao giờ bắt đầu lại cũng có thể được. Việc trước hết là ta phải có cái nhìn sáng suốt  về chính mình, về con người mà mình muốn trở thành. Đó là sự thật, đó cũng là điều đáng làm nhất và nên làm trước nhất.****

 

Bài 3: TẨY UẾ ĐỀN THỜ

Chia sẻ cho nhau kinh nghiệm sống Tin Mừng:

33. Vào thời Chúa Yesus / Dân Do Thái vẫn có Hội đường để mỗi ngày Sabát, ngày thứ bảy mỗi tuần / Họ đến đây để nghe Lời Chúa và cầu nguyện / Hội đường thì có rất nhiều / Nhưng đền thờ thì họ chỉ có một, đó là Yerusalem.

34. Thế thì tại sao lại có chuyện buôn bán súc vật, đổi chác tiền bạc ở đây / đến nỗi Chúa Yesus phải nổi cơn giận và xua đuổi?

35. Mỗi năm vào những dịp đại lễ, như Lễ Vượt Qua, Lễ Ngũ Tuần / theo tập tục đã trở thành thói quen, bắt buộc các tín hữu khi đến đền thờ dự lễ đều phải có lễ vật nào đó làm của lễ dâng lên cho Thiên Chúa!

36. Người giàu thì chiên bò / người nghèo thì bánh, rượu, dầu hương, chim câu,… nhưng vì gần đền thờ không có chợ, nên các tư tế đã lợi dụng cơ hội làm ăn, hoặc là chính họ buôn bán / Hoặc là họ cho phép các con buôn kinh doanh các mặt hàng đó sau khi đã đóng thuế cho họ / Bọn con buôn được phép bán những lễ vật đó cho người dự lễ.

37. Đã là chợ thì phải có người buôn kẻ bán / Người thách, kẻ trả giá / đông người lui tới nên chuyện om sòm, ồn ào, lộn xộn là chuyện không thể tránh / Vì thế khu vực đền thờ trở thành cái chợ hơn là một nơi yên tĩnh để tế lễ và cầu nguyện.

38. Về chuyện đổi bạc: Theo luật định, một người Do Thái trưởng thành mỗi năm phải nộp ½ đồng tiền Do Thái (tức là ½ đồng Xêken) / Đây là thuế nghĩa vụ, ai cũng phải nộp / Vì họ chỉ nhận tiền Do Thái / chứ không thu tiền nào khác, dù rằng thời ấy tiền Roma và tiền Hylạp rất thông dụng / Hơn nữa vì tiền ngoại bang có in hình các ông vua ngoại đạo nên bị cấm lưu hành trong khu vực đền thờ.

39. Muốn có tiền Do Thái để nộp thuế đền thờ, những người đến dự lễ phải đổi tiền đó là lý do có nạn đổi tiền và có quầy đổi tiền trong đền thờ.

40. Trước sự ồn ào và bất kính trong đền thờ như thế nên Chúa Yesus đau xót và giận dữ / Ngài xua đuổi bọn buôn bán, việc này làm cho các tín hữu hài lòng nhưng lại gây bực mình cho nhóm tư tế vì thế bọn họ hạch hỏi Chúa!

41. Họ hỏi Chúa : Ông lấy quyền gì?... / Chúa đáp trả: “Các ông cứ phá hủy đền thờ này đi… nội trong 3 ngày tôi sẽ xây lại”.

42. Hành động của Chúa Yesus không chỉ đơn thuần là việc xua đuổi con buôn / mà là đụng chạm đến quyền lực và lợi nhuận khủng của hàng tư tế!

43. Nguyên nhân sâu xa hơn đó là cử chỉ quyết liệt phủ nhận một cung cách thờ phụng Thiên Chúa đã bị biến chất / Đàng khác cũng phủ nhận luôn những nghi thức phụng tự đã lỗi thời / Chúa còn phủ nhận luôn một loại đền thờ bằng gỗ đá lộng lẫy nguy nga mà vua Herodê đã cho lệnh xây từ năm 19 trước Công nguyên / mà mãi đến năm 63 sau công nguyên mới hoàn thành.

44. Sự kiên Chúa Yesus thanh tẩy đền thờ mà hôm nay Tin Mừng diễn tả lại / Sự việc đã xảy ra năm 28 sau Công nguyên / Như vậy 46 năm vẫn chưa xây xong đền thờ.

45. Khi Chúa phủ nhận các nghi thức phụng vụ cũ / Phủ nhận cả đền thờ làm bằng gỗ đá / Chúa muốn giới thiệu đến một đền thờ mới, đền thờ đích thực / Đó là thân xác sau khi đã Phục Sinh vinh quang của Ngài / Khi Chúa nói: “Nội trong 3 ngày tôi sẽ xây dựng lại”.

46. Ý Chúa muốn nói: Thân xác của Ngài sau khi bị giết chết, 3 ngày sau Ngài sẽ sống lại.

47. Chúa Nhật 3 Mùa chay / Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhớ chúng ta 2 điều:

1) Mỗi tín hữu là 1 đền thờ cho Thiên Chúa ngự, hiện giờ đền thờ ấy đã xứng đáng cho Chúa ngự chưa? Hay cũng chỉ là một cái chợ được trưng bày đủ thứ, là những thứ cấm kỵ, tham vọng, ích kỷ, hận thù, bất trung, ghen ghét, gian dối,… / Không nhiều thì ít, đền thờ của chúng ta còn đang rất bất xứng, cần phải thanh tẩy, sửa chữa, đổi mới?

2) Gia đình Kitô hữu cũng được mời gọi trở nên đền thờ của Thiên Chúa / liệu trong ngôi đền ấy, các thành viên có biết yêu thương nhau, có biết khoan dung, tha thứ cho nhau / Hay là ngôi đền ấy đã trở thành quán trọ, mạnh ai nấy sống / liệu trong ngôi đền ấy có còn chỗ nào xứng đáng cho Chúa ngự không? Hay là trong đó đã bị các ngẫu tượng chiếm hết chỗ rồi? Các ngẫu tượng: danh, lợi, thú đã choán hết, không còn chỗ cho Chúa ngự?

48. Tóm lại: mỗi người chúng ta, mỗi gia đình chúng ta là một đền thờ cho Chúa ngự trị / Nhưng vì những cái xấu, những cái tiêu cực, tội lỗi đã chiếm mất chỗ của Thiên Chúa rồi.

49. Chúng ta có dám loại bỏ, đạp đổ những thứ rác rưởi ấy đi, dọn sạch sẽ lòng mình, gia đình mình, để trả lại chỗ cho Thiên Chúa ngự bằng việc ăn năn sám hối, cải thiện đời sống / như dân thành Ninivê đã làm không?

50. Xin Thiên Chúa thánh hóa và chúc lành cho chúng con trong Mùa chay thánh này để chúng con toàn tâm toàn ý sám hối, sửa đổi / Trang trí lòng mình bằng việc bác ái yêu thương để tâm hồn chúng con trở nên đền thờ cho Chúa ngự. Amen.****

 

Bài 4: LỊCH SỬ ĐỀN THỜ

Chia sẻ cho nhau kinh nghiệm sống Tin Mừng:

51. Đền thờ Yerusalem đầu tiên được vua Salomon xây dựng rất đồ sộ, nguy nga tráng lệ, đây là công trình quý giá vào bật nhất thời bấy giờ / Vua phải huy động mỗi ngày cả ngàn công nhân và phải mất bảy năm mới hoàn thành / Đền thờ này tồn tại được 400 năm, thì bị vua Nabucô, vua nước BaBylon phá hủy vào năm 587 trước Công nguyên / Sau thời gian dân Do Thái bị lưu đày ở BaBylon / Vua Yorobaben kiến thiết lại đền thờ thô sơ thôi! Đến thời Hêrodê Đại Vương, ông cho trùng tu lại toàn bộ đền thờ, rất vĩ đại và rất lộng lẫy, mỗi ngày có 18.000 thợ làm việc, không thể ước tính được con số kinh phí / Đền thờ được  khởi công năm 19 trước Công nguyên / mãi đến năm 63 sau Công nguyên mới xong / nhưng đền thờ này lại bị phá bình địa vào năm 70 do tướng Titô của Roma tấn công!

52. Đền thờ rất vĩ đại, được chia ra từng khu vực: khu dành cho người ngoại giáo đến tham quan / khu dành riêng cho phụ nữ / khu dành riêng cho nam giới / khu thiêu sinh các của lễ / khu dành cho tư tế/ Đến bàn thờ dâng hương / Trong cùng là nơi Cực Thánh, nơi đặt Hòm Bia Thiên Chúa, tượng trưng cho sự hiện diện của Đức Yavê ở đây!

53. Đối với dân Do Thái, đền thơ là Trung Tâm tôn giáo của cả dân tộc / Vừa là nơi hiện diện của Thiên Chúa giữa dân / Vừa chính thức hóa việc phụng tự của cả dân tộc, là nhà cầu nguyện cho muôn dân / Là nơi chứa đầy tính chất linh thiêng, thánh thiện.

54. Lâu dần, người ta đâm quen, nhàm chán, coi thường và muốn biến một phần nơi linh thiêng thánh thiện ấy thành nơi buôn bán, làm nơi trao đổi tiền bạc.

55. Dĩ nhiên, họ viện dẫn lý do tốt đẹp bên ngoài là phục vụ cho việc tế tự, nhưng bên trong thì họ biến Đền Thờ thành ra nơi mang lại lợi nhuận cho họ.

56. Chúa Yesus thấy quang cảnh ấy, Ngài đâm ra khó chịu nên nổi giận, nên muốn yêu cầu bọn họ trả lại cho Đền Thờ sự trang nghiêm và linh thiêng vốn có của nó!

57. Việc Chúa xua đuổi bọn buôn bán ra khỏi Đền thờ được coi như một hành động thanh tẩy Đền thờ / Việc làm này đã khiến cho giới lãnh đạo tôn giáo khó chịu nên muốn ngoan cố che đậy việc làm sai trái của mình bằng cách hạch hỏi Chúa.

58. Nhân cơ hội này Chúa muốn dạy bảo họ một điều hệ trọng về cái chết và phục sinh của Ngài.

59. Từ khi lên 12 tuổi và trong suốt thời gian sống ẩn dật / Hằng năm Chúa Yesus vẫn lên Đền thờ dự lễ / Tại tại sao lúc đó Chúa không xua đuổi bọn buôn bán trong Đền thờ mà lại làm vào giờ này?

60. Hôm nay đã sắp đến lúc kết thúc cuộc đời ở trần gian / Bây giờ Ngài vào Nhà Thiên Chúa không phải với tư cách của một khách hành hương / Nhưng là tư thế của một Đấng Thiên sai / Tư thế của Con Thiên Chúa / Ngài vào đó và chính thức can thiệp vào việc quản lý Đền thờ với tư cách là một Chủ Nhân.

61. Dĩ nhiên trong những lần hành hương trước / chắc chắn Chúa đã bực bội, đã chướng tai gai mắt lắm rồi! Cái cảnh biến nơi cầu nguyện làm nơi chợ búa, thành hang trộm cướp.

62. Bây giờ chính là lúc Chúa phải lãnh trách nhiệm để chu toàn công việc của Thiên Chúa Cha / Ngài phải dẹp ngay cảnh lộn xộn đó.

63. Lòng nhiệt thành Nhà Chúa đã khiến Ngài tìm kiếm những phương thế hữu hiệu nhất để thanh tẩy Đền thờ / Ngài không sợ nguy hiểm, phải ra tay dẹp loạn hầu thể hiện rõ thánh ý Thiên Chúa Cha! => Đền thờ phải là nơi tôn nghiêm, thánh thiện!

64. Hành động thanh tẩy Đền thờ của Chúa Yesus, đã làm cho các trưởng tế khó chịu, bực tức / Họ cho rằng  Ngài không có chức tư tế, cũng chẳng có nhiệm vụ gì ở Đền thờ.

65. Chúa Yesus đã kết án cách điều hành của các tư tế và gán cho mình một uy quyền của Con Thiên Chúa / Ngài có quyền sửa đổi việc phụng tự Thiên Chúa không còn phù hợp, Ngài đã gán cho mình có quyền bằng Thiên Chúa khi Ngài gọi Thiên Chúa là Cha / Vì muốn chứng minh điều này Chúa Yesus cần làm một phép lạ.

66. Vậy phép lạ nào Chúa Yesus sẽ làm? Khi Chúa nói: “Cứ phá hủy Đền thờ, nội trong 3 ngày Ta sẽ xây dựng lại” / Người Do Thái thì nghĩ ngay đến Đền thờ bằng gạch đá / Trong khi Chúa Yesus muốn nói đến Đền thờ là thân thể mình! Khi nghe Chúa nói thế / các tư tế khó chịu ra mặt / Họ biết rằng Herodê sửa sang lại Đền thờ phải mất 46 năm mà chưa xong ,bây giờ nghe Chúa nói chỉ xây có 3 ngày!

67. Khi nghe Chúa nói thế, họ cho là Chúa nói phạm thượng / Đây là điều mà Chúa phải bị đưa ra tòa / là điều mà Chúa sẽ bị xét xử.

68. Thật ra ở đây Chúa muốn báo cho mọi người biết: Ngài sẽ bị giết chết và 3 ngày sau Ngài sẽ sống lại / Ngài dùng hình ảnh Đền thờ để ám chỉ thân thể của Ngài / Lời tiên báo ở trên đã xảy ra đúng như vậy!

69. Mỗi người chúng ta là một đền thờ / lẽ ra Chúa được ngự ở đó / Nhưng vì tội lỗi đã chiếm mất chỗ / Vậy chúng ta phải trả lại chỗ cho Chúa bằng cách tẩy trừ tội lỗi / Khi chúng ta phạm bất cứ tội nào, mắc vào bất cứ đam mê xấu nào, là chúng ta làm nô lệ cho tội lỗi / Chúng ta hãy sống hiên ngang như Đền Thánh Yerusalem / Hãy sống độc lập / đừng dựa dẫm vào tội để  sống!

70. Muốn sống độc lập, hãy đến với Chúa, hãy sám hối, xin Chúa tha thứ, chúng ta sẽ được sống tự do của con cái Thiên Chúa!****

Bài 5:  TRANG TRÍ LẠI ĐỀN THỜ

Chia sẻ cho nhau kinh nghiệm sống tin mừng:

1.  Lợi bất cấp hại: Theo luật Moisen thì mỗi người khi đến đền thờ Gierusalem, đều cần phải mang lễ vật theo, tùy theo trường hợp . Nhưng các tư tế thấy rằng các tín hữu đi đường xa xôi mà phải mang súc vật như thế thì thật là bất tiện. Nên họ đã nghĩ ra cách tiện lợi hơn là: tạo một chợ mua bán lễ vật và đổi tiền ngay trong khuôn viên đền thờ.

2.  Đã là chợ thì phải tính chuyện lời lãi, trả giá, gian lận, hôi thối, chửi rủa, đánh nhau loạn xạ khiến cho nơi thánh thiêng lại trở thành một nơi ô hợp, hỗn loạn.

3.  Vì sao Chúa Giê-su nổi nóng ? Có buôn bán thì có lợi nhuận, có quyền lợi, có tranh dành, có gian dối. Chính vì vụ lợi, đồng tiền đã làm biến đổi lòng dạ các tư tế. Hơn nữa lại có một điều đáng buồn: Ai có tội nhiều, nhưng có lễ vật nhiều thì coi như người ấy được lợi, và Thiên Chúa chính là người thiệt thòi nhất/ Ngài đã bị con người lợi dụng.

4.  Chính vì tư lợi đã khiến cho các tư tế mờ mắt, dẫn đến một bản án bất công cho chính con Thiên Chúa. Vì có Chúa Giêsu xuất hiện đã gây bất lợi cho họ cả về uy tín lẫn tiền bạc, nên họ cho rằng: Ai xúc phạm đến đền thờ đều sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

5.  Vì có những thỏa thuận ngầm giữa nhà buôn và các vị tư tế thế nên cảnh tượng bát nháo này đã khiến Chúa Giêsu tức giận. Chúa không những quát tháo mà còn có những hành động mạnh mẽ như là lấy roi xua đuổi, lật nhào bàn ghế và Chúa khẳng định: Không cho phép bất cứ ai biến đền thờ Thiên Chúa thành nơi buôn bán.

6.  Từ việc thanh tẩy đền thờ vật chất, Chúa Giêsu muốn dẫn mọi người đến với một đền thờ khác, là nơi mà mọi người phải thờ phượng Thiên Chúa trong Thần Khí và sự thật. Đền thờ vật chất đó phải xây dựng 46 năm mới xong, nhưng với quyền năng Thiên Chúa thì Ngài chỉ làm ra nó trong chốc lát.

7.  Các môn đệ của Chúa không ai có thể tin và hiểu được điều này. Chỉ tới khi các ông được ánh sáng phục sinh chiếu soi qua câu nói đầy bí ẩn và thách thức ấy.

8.  Qua sự kiện này, Chúa Giêsu cho thấy rằng việc thờ phượng kiểu xưa cũ ấy đã hoàn toàn lỗi thời.  Thiên Chúa không chỉ ngự ở đền thờ ,mà Ngài còn ngự ở cung lòng mỗi người công chính. Hay nói rõ hơn: Chúa sẽ hiện diện nơi nào có 2-3 người họp lại nhân danh Chúa.

9.  Chúa Giêsu không có ý bỏ qua vai trò của đền thờ, nơi mà con người thường quy tụ lại để cầu xin nhân danh Chúa, nhưng Ngài muốn mạc khải xa hơn về cái chết và sự phục sinh của Con Thiên Chúa ,cúng với sự hiện diện viên mãn ,tròn đầy nơi bí tích Thánh Thể mà giáo hội đang tin kính, tôn thờ.

10. Xây đền thờ vật chất cho Chúa ngự là điều cần thiết, nhưng Chúa muốn nhấn mạnh đến tấm lòng mỗi người khi tin kính tôn thờ Thiên Chúa lại là cần thiết hơn. Vì đây là nơi Thiên Chúa gặp gỡ con người bằng với cá nhân mỗi người. Cho nên Chúa nhấn mạnh: Ta muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế.

12. Ở Châu âu, nhiều nhà thờ đã bỏ hoang phí khi không còn có ai đến dâng thánh lễ, hoặc chuyển đổi thành thư viện, nhà chứa đồ lưu niệm. Điều này cho chúng ta thấy rõ hơn về ý Chúa Giêsu muốn nói ,khi cho rằng: Đền thờ bằng gạch đá sẽ có ngày sụp đổ, bỏ hoang, chỉ có đền thờ tâm hồn là tồn tại vững bền.

13. Chúng ta cần thanh tẩy thân xác tâm hồn mình, để xứng đáng trở thành nơi Thiên Chúa chự trị.

14.Trong mùa chay thánh, giáo hội mời gọi mỗi người hãy thanh tẩy dọn dẹp, đổi mới con người mình trong cách sống đạo, giữ đạo, bằng cách trang hoàng các nhân đức cho tâm hồn mình, trang trí bàn thờ tại gia cho sạch đẹp, tôn nghiêm khang trang, để đền thờ của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi giáo xứ là nơi xứng đáng cho Thiên Chúa ngự trị và ở mãi giữa chúng ta. **R

TÓM Ý

1/ Lúc đầu các tư tế cũng có ý ngay lành, họ tổ chức bán chiên bò hay đổi tiền với tinh thần phục vụ để giúp các tín hữu khi lên đền thờ thì có sẵn lễ vật , khỏi mang theo khi đi đường xa. Đây được xem như là dịch vụ, thế nhưng khi họ đụng tới tiền bạc thì họ bị tuột dốc, họ đã trượt dài.

2/ Rất nhiều hoạt động khi khởi đầu chỉ là việc thiện, cứu trợ, bác ái, làm vinh danh Thiên Chúa, là cứu rỗi các linh hồn. Thế rồi lâu dần họ bị đồng tiền dẫn dắt, sau đó là kinh doanh, rồi vì chạy theo lợi nhuận nên kéo theo sự  gian dối, bất công.

3/ Hang trộm cướp ở đâu? Chúng ta thấy rằng đền thờ là nơi thiêng thánh, là nơi con người hướng lòng mình lên trên mọi thứ trần tục chóng qua. Nơi mà con người ước mong tìm được thứ vô giá , Thì nay nơi đó đã biến thành chợ búa, nơi người ta dùng để cãi cọ nhau, giành giật, chém giết nhau.

4/ Trước cảnh tượng chướng mắt như vậy. Lòng nhiệt thành đối với nhà Chúa đã nổi lên, Ngài đã xua đuổi bọn họ ra khỏi đền thờ, lật đổ bàn ghế và đổ tung tiền của họ.

5/ Kể từ khi nhận lãnh bí tích rửa tội, tâm hồn chúng ta cũng trở thành đền thờ, một cung thánh sống động, một nhà tạm cho Chúa ngự trị. Thế nhưng qua dòng thời gian, lòng ham mê tiền bạc đã xô ngã chúng ta từ vấp phạm này đến vấp phạm khác. Bởi vậy người ta vẫn nói : “Tiền là đầy tớ tốt, nhưng là ông chủ tồi”.

6/ Hậu quả của sự mê tiền, làm cho chúng ta sao nhãng bổn phận đối với Chúa và với những người chung quanh và đẩy chúng ta vào thói gian tham, gây bất công, ăn gian, nói dối, nó biến tâm hồn ta thành một cái chợ.

7/ Thế giới đang đối mặt với nạn ô nhiễm môi sinh. Dòng sông và biển cả là nơi dung nạp chất thải. Không khí thì đầy khói bụi, khói xe khói nhà máy. Biển cả thì đang ô nhiễm vì các lò phản ứng hạt nhân, tầng ôzôn thì ô nhiễm bằng khí gây hiệu ứng nhà kính, làm thay đổi nhiệt độ, làm phát sinh các dịch bệnh nguy hiểm chết người.

8/ Ô nhiễm môi trường đạo đức / tôn giáo cũng bị ô nhiễm. Muốn cho đời sống tâm linh phát triển thì đời sống tôn giáo cũng phải được thanh tẩy.

9/ Ô nhiễm vì súc vật: Cần có súc vật để làm của lễ dâng lên Thiên Chúa, khi dâng một của lễ, người ta phải mổ một con thú đặt trên bàn thờ để đốt lửa thiêu con vật. Chúng ta hãy tưởng tượng một chợ trâu bò ngay trong đền thờ.

10/ Đền thánh Yerusalem là nơi thánh thiêng, lộng lẫy vào bậc nhất. Cứ nhìn nhà Chúa bị xúc phạm, nhưng nhu cầu lại biện minh cho sự ô nhiễm, nên dân Do Thái mặc nhiên chấp nhận một cái chợ dơ dáy, ồn ào trong khuôn viên đền thờ.

11/ Chúa xua đuổi bọn con buôn ra khỏi đền thờ, đây là dịp Chúa thanh tẩy thói thờ ngẫu tượng mà ngẫu tượng nguy hiểm nhất chính là tiền . Chúa đã có lần cảnh báo : Không ai có thể làm tôi hai chủ, họ vào đền thờ không do lòng yêu mến Thiên Chúa nhưng là do lợi nhuận.

12/ Họ dùng đền thờ để phục vụ túi tiền khi dám đưa gia súc vào nơi tôn nghiêm. Họ đã coi tiền bạc trọng hơn Chúa, các tư tế được chia phần nên mới dám cho phép đám con buôn họp chợ, họ cũng như con buôn, coi tiền bạc hơn Chúa.

13/ Trước kia khi dâng lễ vật làm của lễ, lòng đạo đức của họ được đo bằng sức nặng của con vật . Lễ vật càng to thì ơn phúc càng nhiều, nay Chúa Yesus cho thấy : Thiên Chúa đã chán thịt bò, mỡ dê , Thiên Chúa ghê sợ mùi khét mỡ cháy ,mùi máu tanh tửi .

14/ Của lễ đẹp lòng Thiên Chúa nhất chính là thái độ khiêm nhường, thống hối. Chúa muốn ta đến với Chúa bằng chính bản thân mình.

15/ Của lễ toàn thiêu Chúa không nhận thì đây con xin đến để làm theo ý Cha. Ta sát tế bản thân khi ta từ bỏ ý riêng, chống lại các cơn cám dỗ do tiền bạc, dục vọng, gian tham mang lại.

16/ Ý Chúa muốn dạy ta : Khi Chúa thanh tẩy đền thờ là muốn dạy ta tiếp tục công việc của Ngài : gìn giữ ngôi nhà thờ luôn sạch đẹp, trang nghiêm, gìn giữ linh hồn ta luôn luôn xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự. Chỉ thờ Chúa chứ không thờ thứ gì khác. Chúa cũng muốn chúng ta tự thanh tẩy đền thờ linh hồn mình.

17/ Thân xác cũng là đền thờ, thân xác cũng là nhân phẩm của mỗi người. Hãy tu bổ, đừng để cho thân xác xuống cấp, bị suy tàn, bị xúc phạm, bị bán rẻ. Chúng ta cũng phải tôn trọng thân xác của kẻ khác.

18/ Trong 4 sách tin mừng, chúng ta ít khi thấy Chúa Yesus nổi giận, cho dù là từ nụ hôn phản bội của Yuda. Cho dù bị kẻ gian buộc tội, cho dù bị tên lính vả vào mặt, cho dù bị sỉ nhục, nhưng Chúa vẫn luôn tỏ ra hiền lành và khiêm nhường. Nhưng hôm nay bọn họ đã làm điều bất kính khi biến đền thờ thành ra cái chợ.

19/ Chúa Yesus rất quý trọng đền thờ khi Ngài gọi là Cha tôi. Chúa không muốn đền thánh biến thành cái chợ, Chúa không muốn nhà Cha mình bị xúc phạm nên Chúa đã quyết tâm dọn dẹp đền thờ cho dù việc này dẫn đến hậu quả Ngài phải thiệt thân. Đền thờ mà Chúa muốn nói ở đây là chính thân thể của Ngài, là cái chết 3 ngày và sự phục sinh. Thân thể của Ngài là đền thờ mới, nơi xứng đáng nhất cho Thiên Chúa ngự trị .

20/ Khi chúng ta để tâm săn sóc đền thờ là việc cần làm , là đúng, nhưng chưa đủ. Người Kitô hữu cần để tâm xây dựng nếp sống đạo của mình. Mỗi người là đền thờ cho Thiên Chúa ngự, thân xác ta cũng là đền thờ Chúa Thánh Thần (1 Cor 6,19) khi chúng ta dâm ô vô độ là chúng ta đã trục xuất Chúa Thánh Thần .

21/ Mùa chay là mùa tu sửa đền thờ: Đền thờ chúng ta được xây dựng khi mới chịu phép rửa tội. Tội lỗi và tính mê tật xấu đã làm hư hao đền thờ. Chúng ta hãy tu sửa, làm cho đền thờ của chúng ta phải giống như đền thờ nơi cùng lòng Đức Yesus. Tâm hồn của tha nhân cũng là đền thờ, có nhiều đền thờ bị xuống cấp, bị tước đoạt, bị dẫm đạp, bị sụp đổ, bị biến tướng. Chúng ta cần cố gắng xây dựng lại, mùa chay chúng ta có 2 việc cần làm là : Sống bác ái và sám hối. Sám hối mà không bác ái thì cũng vô ích thôi .

22/ Thứ gì mau qua, thứ gì vĩnh cửu: Tất cả của cải trần thế đều mau xuống cấp, ta gọi là xuống cấp vật lý. Mọi sự đều xuống cấp nhanh chóng, cho dù là gỗ đá.

23/ Tình cảm cũng mau thay đổi dù là tình bạn, dù là tình vợ chồng. Về mặt tôn giáo cũng có những hiện tượng đó xuất hiện, cùng với thời gian, tình yêu mà chúng ta dành cho Thiên Chúa, dành cho nhau cũng bắt đầu nhạt phai, là vì ta sống buông thả nên đời sống thiêng liêng cũng dần dần xuống cấp .

24/ Niềm tin cũng xuống cấp, Vào thời Chúa Yesus, đền thờ phải là nơi cầu nguyện và dâng lễ vật. Nhưng người ta đã biến nó thành một cửa hàng, một trung tâm buôn bán // công đồng Vatican II cũng có ý thức rằng : Phải canh tân đổi mới nhiều điều, phải loại bỏ những điều không còn phù hợp với thời đại .

25/ Đương nhiên là mọi sự theo thời gian đều xuống cấp, dẫn đến hư hỏng việc này là lẽ đương nhiên không cần bàn cãi. Thế nhưng chúng ta có muốn nhìn thấy, hay là chúng ta không muốn nhìn thấy, không chịu ý thức vấn đề, làm như không có điều gì xảy ra // đó mới chính là một sự trầm trọng cần giải quyết ngay .

26/ Chúa Yesus đã thấy ngay những điều không ổn ở đền thờ, ngôi nhà nơi dành cho việc thờ Thiên Chúa đã trở nên nơi buôn bán. Chúng ta có sáng suốt để nhìn thấy những gì đang xuống cấp trong cuộc sống Kitô hữu của chúng ta không? Hay chúng ta nhắm mắt làm ngơ .

27/ Sau khi thấy những điều không ổn trong đền thờ, Chúa Yesus đã không mặc kệ bỏ đi. Chúa không thể làm ngơ, Ngài cầm roi trong tay và hành động liền, một hành động thể hiện tính nghiêm khắc hiếm có trong đời Ngài.

28/ Mọi sự phải làm lại từ đầu, cây không trổ hoa, không kết trái do thiếu phân, thiếu nước, rõ ràng là đất đã khô cằn. Người ta bắt đầu bón –tưới cho nó, và nó lại tiếp tục đâm chồi, nở hoa. Đời sống Kitô hữu cũng thế, hãy đến với Chúa qua các nhiệm tích, hãy kéo ơn Chúa xuống, hãy mời Chúa ở lại trong ta.

29/ Không có điều gì quá muộn trong mối tương quan giữa ta với Thiên Chúa. Chúa muốn đợi chờ ta như người Cha nhân hậu đợi đứa con hoang trở về, để mà ban ơn, để mà tha thứ, để mà vui mừng. Lầm đường chúng ta có thể trở lui, mối quan hệ tốt bị cắt bỏ có thể kết nối lại, tình yêu nguội lạnh có thể được thổi bùng lên và trở thành một lò lửa bừng cháy. Đối với Chúa bất cứ thời điểm nào cũng có thể làm lại, việc cần thiết nhất là phải có cái nhìn sáng suốt về mình, về con người mà mình rất muốn trở thành. Đó là làm đứa con chí ái của Chúa. Đây chính là điều đáng làm nhất, các bạn ạ!****

Bài viết của Yuse Luca Trương Đình Nghi 

Trưởng Nhóm Kinh Thánh Emmaus 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1113
Tin tức liên quan
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XVI Thường Niên - B - 19/07/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XV Thường Niên - B - 12/07/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XIV Thường Niên - B - 05/07/2015
  • Tim hiểu Tin Mừng CN XIII Thường Niên B - 28/06/2015
  • Tim hiểu Tin Mừng CN XI Thường Niên B - 17/06/2018
  • Tim hiểu Tin Mừng CN IX TN B - Lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô - 03/06/2018
  • Tim hiểu Tin Mừng CN VIII TN – B / Mừng kính Chúa Ba Ngôi - 27/05/2018
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN Lễ CTT Hiện Xuống B (Ga 20,19-23)- 20/05/2018
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN VII PS B (Mc 16, 15-20)- 13/05/2018
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN VI PS B - 06/05/2018
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  11
 Hôm nay:  2197
 Hôm qua:  3596
 Tuần trước:  28342
 Tháng trước:  122024
 Tất cả:  4355033
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
  TrưởngnhómKinhThánhEmmaus
   Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Facebook: https://www.facebook.com/ditimchanly.org

Chia sẻ cho bạn bè :
top