Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Tìm hiểu TM CN XXVII Thường Niên - B -2015 (Yuse Luca) - 04/10/2015

ĐỀ TÀI: KÍNH TRỌNG THỂ LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

TUNG HÔ TIN MỪNG:  x. Lc 1,28

Halêluia. Halêluia. Kính chào Đức Ma-ri-a, Mẹ đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ có phúc hơn mọi người phụ nữ. Halêluia.

PHÚC ÂM:  Lc 1,26-38

“Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai.”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca:

26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. 28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” 34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng ?” 35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà ; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37 vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”

38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Đó là lời Chúa.

 

Bài 1: Ý NGHĨA CỦA HUẤN LỆNH

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài tin mừng:

1/ Cứ đến tháng 10 hằng năm, chúng ta nhớ lại điều gì? Chúng ta nhớ lại mệnh lệnh của Mẹ Maria tại Fatima. Vào năm 1917 Đức Mẹ hiện ra với 3 em nhỏ tại Fatima. Qua các em, mẹ đã truyền dạy chúng ta: Hãy tôn sùng trái tim mẹ, hãy cải thiện đời sống, và hãy siêng năng lần hạt Mân Côi.

2/ Chúng ta thấy được điều gì qua 3 mệnh lệnh trên đây? Chúng ta thấy chỉ cần thực hiện mệnh lệnh thứ 3 thì coi như ta đã thi hành cả 3 mệnh lệnh. Bởi vì, nhờ lần hạt Mân Côi, chúng ta đã biểu lộ được việc tôn sùng, kính mến Đức Mẹ. Đồng thời cũng nhờ việc siêng năng lần hạt, chúng ta cũng tìm thấy những tiêu chuẩn hướng dẫn chúng ta cải thiện đời sống, giúp chúng ta mỗi ngày trở nên tốt lành thánh thiện hơn.

3/ Đức Thánh Cha Yoan 23 đã nói gì về kinh Mân Côi? Ngài gọi kinh Mân Côi là hơi thở của mọi tâm hồn, là những bông hồng thiêng liêng dâng kính Đức Mẹ, là việc đạo đức thích hợp cho mọi người, mọi lứa tuổi, mọi nơi mọi lúc.

4/ Đức Mẹ đã nói gì với cậu bé Phanxixô? Đức Mẹ đã nói với cậu bé Phanxicô tại Fatima như sau: Phanxicô sẽ được lên thiên đàng nhưng phải lần hạt thật nhiều trước đã. Đức Mẹ cũng muốn nhắn nhủ với chúng ta rằng : Nếu ngay bây giờ chúng ta siêng năng lần hạt, thì phần rỗi của chúng ta sẽ được bảo đảm chắc chắn.

5/ Một câu chuyện về chuỗi hạt: Có một người nhà quê, dốt chữ, anh xin vào tu bậc trợ sĩ trong một nhà dòng. Tu được thời gian, anh cảm thấy buồn chán vì mình không biết đọc sách để được hát kinh nhật tụng như mọi người. Anh cũng có gắng học nhưng vì có tuổi nên tâm trí đã cứng, học trước quên sau, chẳng chữ nào ra chữ nào. Anh luôn phàn nàn với Đức Mẹ: Vì con không biết chữ nên con chẳng thể ngợi khen Mẹ được nhiều hơn, con không đọc được sách nguyện như các thầy khác, xin Mẹ hãy ráng chịu vậy. Không chịu được sự đơn sơ thành thật của anh nên Mẹ đã hiện ra sáng láng ,lộng lẫy với một chiếc áo choàng thật đẹp, nhưng áo chỉ mới thêu được có một nửa bằng các chữ vàng óng ánh : Kính mừng Maria… Anh đơn sơ hỏi Đức Mẹ: Sao Mẹ mặc áo đẹp mà lại thêu dang dở như vậy? Mẹ trả lời: Đây là những kinh kính mừng con đọc hằng ngày để dâng kính Mẹ. Vì con mới đọc được có bằng ấy kinh nên áo Mẹ trông dang dở như thế, vậy con hãy cố đọc nhiều hơn nữa để chóng thêu xong tấm áo cho Mẹ. Khi nào xong, Mẹ sẽ đến choàng cho con và dẫn con vào Nước Trời. Nói xong Đức Mẹ biến đi! Để lại ông thầy dòng mù chữ đang ngất ngây với những kinh kính mừng đã đọc được.

6/ Hiệu quả thứ nhất của chuỗi hạt: Vào thế kỷ thứ 13, bè rối Albigeois nổi lên ở miền nam nước Pháp, thế nhưng nhờ chuỗi Mân Côi do Đức Mẹ truyền dạy, chỉ trong một thời gian ngắn, Thánh Đa Minh đã cảm hóa được 150.000 người theo bè rối trở về cùng Giáo Hội.

7/ Hiệu quả thứ 2 của chuỗi hạt: Đó là vào thế kỷ thứ 16, ảnh hưởng của Tin Lành trở nên mạnh mẽ và đe dọa toàn cõi Châu Âu, nhưng dân thành Luxembourg vẫn nhất quyết trung thành với Giáo Hội. Hôm ấy, toàn thể dân phố được mời tới nhà thờ để nghe giảng thuyết. Khi vị mục sư vừa bước lên tòa giảng thì một giáo dân xướng kinh và tất cả nhà thờ đều lần hạt to tiếng cho đến lúc vị mục sư ấy phải bước xuống tòa giảng và ra khỏi nhà thờ. Và như thế nhờ kinh Mân Côi mà dân thành Luxembourg giữ vững niềm tin và trung thành với Giáo Hội.

8/ Hiệu quả thứ ba của chuỗi hạt: Đó là vào khoảng thế kỷ thứ 16, quân Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa xâm chiếm Châu Âu, nhưng nhờ kinh Mân Côi mà đoàn chiến binh công giáo tuy ít hơn, ô hợp hơn nhưng cũng đã giành được chiến thắng tại vịnh Le Pante. Chính vì thế để tạ ơn Đức Mẹ và ghi nhớ cuộc chiến thắng lịch sử này, Đức Giáo Hoàng Piô-5 đã thiết lập lễ Mân Côi mà chúng ta kính nhớ hôm nay.(ngày 07/10 )

9/ Hiệu quả thứ tư của kinh Mân Côi, đó là vào thế kỷ 20, trước năm 1917, Bồ Đào Nha ở vào một tình trạng suy thoái một cách trầm trọng về phương diện tôn giáo. Gần 2 thế kỷ,óc bè phái đã gây nên chia rẽ và các cuộc nội chiến, Giáo Hội bị bách hại bởi những kẻ theo bè tam điểm. Nhiều nhà thờ bị phá hủy, các linh mục tu sĩ bị bắt bớ, khắp nơi người ta tổ chức những đoàn hội chuyên lo lần hạt Mân Côi, để xin Mẹ chấm dứt những xáo trộn và ban nhiều ơn lành xuống cho đất nước. Nước Bồ Đào Nha xứng đáng với danh hiệu là quê hương của kinh Mân Côi.

10/ Hiệu quả tiếp theo của kinh Mân Côi cho nước Bồ: Cũng từ đó, tinh  thần đạo đức đã thấm nhiễm vào các tổ chức xã hội, ơn kêu gọi càng lúc càng gia tăng, các tạp chí công giáo phát triển, Giáo Hội Bồ như bừng sống lại sau một thế kỷ tàn lụi. Chính các Giám Mục Bồ. trong một bức thư chung đã xác quyết rằng: Sở dĩ Bồ Đào Nha đã thay đổi tốt đẹp là do những lần Mẹ hiện ra ở Fatima và kinh Mân Côi mà Mẹ đã truyền dạy.

11/ Thế giới hôm nay đang cần gì? Nhìn vào thế giới hiện tại, chúng ta cũng đang trải qua những biến động về kinh tế, chính trị, và nhất là tôn giáo mặc dù chẳng còn những cơn bách đạo gay gắt, mặc dù không bị ảnh hưởng các bè rối. Nhưng có các đe dọa khác tệ hại hơn: Đó là những học thuết sai lầm, những trào lưu tư tưởng, những thể chế chính trị quyết tâm loại bỏ Thiên Chúa, đả phá tôn giáo ngày càng bành trướng, khiến cho có một số đông người chối bỏ Đức Tin, xa lìa Đức Tin.

12/ Muốn Nhân loại được hòa bình, muốn thế giới được an vui, muốn Giáo Hội được phát triển, chúng ta không còn một phương pháp nào khác ngoài huấn lệnh mà Mẹ truyền dạy, đó là hãy siêng năng chăm chỉ thực thi huấn lệnh Fatima.****

 

Bài 2: HIỆU QUẢ CỦA TIẾNG XIN VÂNG

Chia sẻ cho nhau kinh nghiệm sống tin mừng :

13/ Ý nghĩa của hai tiếng “Xin vâng”: Tin Mừng tường thuật lại cuộc truyền tin cho Đức Maria, được kết thúc bằng hai tiếng “xin vâng” của Đức Mẹ. Với hai tiếng “xin vâng”, đời của Đức Mẹ đã hoàn toàn thay đổi. Từ nay Mẹ không còn sống cho mình nhưng hoàn toàn cho Thiên Chúa, Mẹ kết hiệp chặt chẽ với Thiên Chúa qua Chúa Yesus nên Mẹ đã trở thành gương mẫu của lòng sùng kính Thiên Chúa và kết hiệp với bí tích Thánh Thể.

14/ “Xin vâng” là gì?: là gương mẫu trong việc đón nhận Thánh Thể khi Mẹ đón nhận ngôi hai vào trong lòng mình. Mẹ đã hoàn toàn tin tưởng thịt máu của bào thai mà Mẹ vừa diễm phúc đón nhận trong lòng mình, lại chính là Thiên Chúa. Như vậy Mẹ đã khuyên dạy chúng ta: Khi đón nhận mình máu Thánh Chúa thì hãy vững vàng tin rằng : Lòng ta đã được đón nhận thịt và máu của chính Chúa Yesus.

15/ Tiếng “xin vâng” đã biến đổi lòng Mẹ như thế nào? Khi thưa hai tiếng “xin vâng”, tâm hồn Mẹ đã trở nên ngôi nhà chầu đầu tiên được đón tiếp, cất giữ Chúa Yesus Thánh Thể. Đây Chính là ngôi nhà Chầu xinh đẹp lộng lẫy nhất, là nơi cung lòng thanh khiết nhất, là đền thờ nguy nga, đẹp đẽ nhất. Hơn nữa vì lòng Mẹ luôn ghi nhớ và suy niệm những đều thiên thần nói, giúp Mẹ luôn kết hiệp với Chúa Yesus trong lòng. Biến Mẹ thành nhà Chầu liên tục, vì thế Mẹ luôn khuyên dạy mọi người hãy siêng năng Chầu mình Thánh Chúa.

16/ Tiếng “xin vâng” đã thúc giục Mẹ như thế nào? Sau khi thưa hai tiếng “xin vâng” Mẹ vội vã lên đường đi viếng bà chị họ Isave. Đây chính là cuộc rước Kiệu Thánh Thể đầu tiên. Tuy cuộc rước rất đơn sơ, không kèn, không trống, không đông đảo nhưng đầy lòng sốt sắng, đầy lòng cung kính, nên đã đem lại bao lợi ích phi thường . Đem ơn cứu độ đến cho Yoan tẩy giả từ khi còn ở trong lòng Mẹ. Làm cho mọi người tràn ngập niềm vui, như thế Mẹ bảo chúng ta việc rước kiệu Thánh Thể sẽ đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng.

17/ Tiếng “xin vâng” giúp Mẹ kết hiệp với Chúa như thế nào? Lòng Mẹ luôn hướng lòng về Chúa Yesus. Từ khi Chúa còn trong bào thai cho đến khi được sinh ra trong  hang đá Bê Lem, từ lúc ấu thơ cho đến lúc ra hoạt động công khai. Việc Mẹ tất tả đi tìm Chúa khi lạc mất trong đền thờ nói lên sự gắn bó mật thiết. Mẹ đã coi Chúa như lẽ sống, Mẹ không thể sống mà vắng Chúa. Với lòng tha thiết tìm kiếm, Mẹ cũng khuyên dạy chúng ta yêu mến Chúa đến khát khao Chúa. Vì Chúa chính là nguồn sống của Mẹ.

18/ Khi thưa Chúa hai tiếng “xin vâng”, Mẹ muốn dạy ta điều gì? Không những Mẹ vâng lời Thiên Chúa hoàn toàn mà còn dạy mọi người biết vâng lời Chúa. Đều này đã chứng minh lúc ở tiệc cưới Cana. Khi Mẹ khuyên nhủ đám gia nhân: Người có bảo gì, các anh hãy cứ làm theo (Yn 2,5). Thái độ hoàn toàn vâng phục của họ đã được Chúa thưởng công bằng phép lạ “nước lã hóa thành rượu”.

19/ Hôm nay Mẹ cũng nhắn nhủ ta điều gì? Mẹ nhắc : Nếu Chúa dặn dò ; Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy (Lc 22,19) thì hãy vâng lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ, chầu mình Thánh Chúa, chịu lễ, chắc chắn Chúa sẽ làm phép lạ đổi mới đời các con như Chúa đã biến “Nước lã thành rượu ngon”.

20/ Hai tiếng “xin vâng” đã tác dụng gì với Mẹ trong việc cứu chuộc loài người? Khi thưa “xin vâng”, Mẹ hoàn toàn kết hiệp với Chúa Yesus, theo Chúa trên con đường Núi Sọ, và đứng dưới chân Thánh Giá để trở nên một với Chúa trong việc dâng hiến chính bản thân mình và dâng những đau đớn khổ cực để làm của lễ đền tội cho nhân loại. Mẹ cũng sống mầu nhiệm Thánh Thể, là mầu nhiệm tự hiến mình cho nhân loại. Cũng như Chúa Yesus, Mẹ cũng trở thành tấm bánh bẻ ra và ban cho nhân loại sự sống mới.

21/ Mẹ dạy chúng ta thêm điều gì? Mẹ dạy chúng ta phải biết hiến thân chịu mọi đau đớn, vất vả trong đời sống để trở nên một với Chúa Yesus Thánh Thể việc kết hợp với Chúa Thánh Thể là hiến thân mình để đem lại hạnh phúc cho bản thân và cho tha nhân.

22/ Tác dụng cuối cùng của tiếng “xin vâng” là gì? Là lần cuối cùng khi Mẹ vâng lời Chúa Yesus để nhận thánh Yoan làm con, cũng như nhận cả nhân loại làm con. Mẹ sống mầu nhiệm Thánh Thể khi hiệp nhất với Chúa Yesus, hiệp nhất với tất cả mọi người, đón nhận tất cả nhân loại vào trong gia đình mình, đón tiếp mọi người vào đồng bàn trong bữa tiệc Thánh Thể. Cũng chính là bữa tiệc Nước Trời mai sau.

23/ Hôm nay Mẹ nhắn nhủ ta điều gì?  Mẹ nhắn nhủ ta khi lên chịu lễ, hãy biết yêu thương, đoàn kết, vì tất cả chúng ta đều được đồng bàn với Chúa, cùng ăn bánh, cùng uống chén với nhau, và tất cả chúng ta đều là chi thể trong một thân thể của Chúa.

24/ Điều này nhắc chúng ta nhớ lại điều gì? Tuy năm Thánh Thể đã kết thúc, nhưng việc yêu mến và sùng kính và nhất là sống bí tích Thánh Thể vẫn phải tiếp diễn. Đặc biệt trong tháng Mân Côi, nếu ta yêu mến Mẹ, ta cũng phải yêu mến Chúa Yesus Thánh Thể. Vì chính là mẹ mẫu gương.

25/ Đức cố giáo hoàng Yoan Phao-lô đệ nhị, lúc này đã là Thánh Giáo Hoàng Ngài đã nói rằng : Mẹ là người nữ Thánh Thể. Nếu chúng ta siêng năng lần hạt Mân Côi, chắc chắn Mẹ sẽ hướng dẫn chúng ta đến để mến yêu Chúa Yesus Thánh Thể, vì tất cả mầu nhiệm trong kinh Mân Côi đều hướng về Chúa Yesus, mầu nhiệm năm sự sáng đã đưa chúng ta trực tiếp đến với bí tích Thánh Thể. Thật là đẹp và đầy ơn ích khi chúng ta lần hạt trước Thánh Thể.****

 

Bài 3: ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Chia sẻ cho nhau kinh nghiệm sống tin mừng:

26/  Khủng hoảng hiện nay về đạo giáo là gì? Khắp nơi trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là ở các thành phố, việc cầu nguyện đang bị khủng hoảng, nhất là ở những người trẻ tuổi, người có học đều thấy khó mà chấp nhận, đó là những buổi đọc kinh dài dòng.

27/ Người trẻ đang cảm thấy thế nào? Đa số người trẻ hôm nay đều chạy theo chủ nghĩa thực dụng, tiền có thể giải quyết mọi thứ nên không có tiền thì cuộc sống sẽ bế tắc. Thế nên, thứ gì không đem lại tiện nghi, lợi ích, thứ đó xem như lỗi thời, vô dụng. Họ cho rằng cầu nguyện chẳng đem lại lợi ích gì thực tế nên cầu nguyện chỉ là làm mất thời giờ, thành ra họ không cần cầu nguyện hay rất ít cầu nguyện.

28/ Còn việc đọc kinh Mân Côi thì sao? Tại các nhà thờ hay tại các buổi đọc kinh Mân Côi, số thanh niên đã giảm sút hẳn, gần như họ không có mặt, chỉ còn lớp người lớn tuổi và một ít trẻ em. Họ không đọc kinh Mân Côi, họ không thích cầu nguyện chung chăng? Hay là họ cầu nguyện riêng? Không chắc đâu, nếu có thì cũng rất ít.

29/ Tại sao tình trạng này có vẻ xót xa? vì chúng ta cảm thấy không có gì tốt đẹp. Đây cũng là dịp tốt để chúng ta suy nghĩ, đánh giá về thực trạng này để có phương thế giúp cho mọi người yêu mến kinh Mân Côi hơn.

30/ Đức Phao-lô 6 đã nói gì về kinh Mân Côi? Trong tông huấn sùng kính Đức Mẹ, Ngài cho biết hai giá trị của kinh Mân Côi : Đó là các bài kinh kết thành kinh Mân Côi và việc suy ngẫm các mầu nhiệm khi đọc kinh Mân Côi.

31/ Kinh môn côi gồm những kinh nào? Gồm những kinh đẹp nhất và ý nghĩa nhất, đó là kinh lạy cha, kinh kính mừng và kinh sáng danh.

32/ Mở đầu chúng ta đọc kinh lạy cha, là kinh chính Chúa Yesus đã dạy, Chúa Yesus muốn dạy chúng ta phải có những tâm tình và cách sống thế nào cho xứng đáng là con cái Thiên Chúa, đáng được gọi Thiên Chúa là Cha và ước mong mọi người nhận biết Ngài, ngoài ra còn dạy chúng ta tuân theo thánh ý Chúa, phải cầu xin những gì, xin cho được lương thực hằng ngày, xin cho được sống trong sự kết hợp mật thiết với Chúa và với mọi người bằng cách xin Cha tha thứ tội cho ta và chúng ta cũng cam kết tha thứ cho nhau. Sau hết, xin Cha gìn giữ chúng ta khỏi mọi mưu chước, khỏi sự thống trị của sự xấu, sự ác.

33/ Tiếp theo chúng ta đọc kinh gì? Chúng ta đọc kinh Kính Mừng là lặp đi lặp lại là sử thần truyền tin cho Đức Mẹ và lời bà Isave, mẹ của Yoan tiền hô chào mừng Đức Mẹ đến viếng thăm. Lời chào Đức Maria cũng là lời chào hết thảy chúng ta vì Mẹ Maria là đại diện cho loài người chúng ta để đón nhận ơn cứu độ cho mọi người. Ơn phúc của Mẹ cũng là ơn phúc của chúng ta.

34/ Cuối cùng chúng ta đọc kinh gì? Chúng ta đọc kinh sáng danh, bởi vì khi suy niệm về ơn cứu độ là nghĩ đến cái phúc lớn của chúng ta, chúng ta mới thấy ơn Chúa thật bao la. Nên chúng ta cần phải chúc tụng Chúa Ba Ngôi đã làm điều kỳ diệu cho chúng ta.

35/ Giá trị thứ hai của kinh Mân Côi: Là suy niệm những mầu nhiệm ơn cứu độ mầu nhiệm này được chia ra làm 4 phần : Vui, sáng, thương, mừng; vui với những mầu nhiệm nhập thể. Sáng với những mầu nhiệm giảng dạy công khai, thương với những mầu nhiệm khổ nạn, mừng với những mầu nhiệm sống lại và lên trời của Chúa Yesus và Đức Mẹ.

36/ Kinh Mân Côi đưa ta đến đâu? Kinh Mân Côi đưa chúng ta đến mầu nhiệm Chúa Yesus cứu chuộc cách đầy đủ, đó là điều mà phụng vụ Giáo Hội suy diễn trong một năm nhưng kinh Mân Côi chỉ suy diễn trong một giờ với sự tổng hợp của hai mươi mầu nhiệm. Vì thế kinh Mân Côi được coi là bản tóm lược của Tin Mừng.

37/ Ý nghĩa thật sự của kinh Mân Côi là gì? Chúng ta vừa đọc những lời kinh đẹp nhất, vừa suy niệm việc Chúa làm người, giảng dạy, chịu chết sống lại để cứu chuộc chúng ta.

38/ Chúa giống, Chúa khác chúng ta điều gì? Chúa làm người và giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi, đến nỗi Ngài tự nguyện chịu chết vì chúng ta để biến đổi đời sống và cái chết của chúng ta nhờ vào sự phục sinh của Chúa. Nhờ Ngài mà chúng ta biết mình sống để làm gì và chết rồi sẽ đi đâu?

39/ Chúng ta được biết thêm điều gì nữa? Chúng ta biết được rằng : Sống để làm con cái Chúa, góp công với Chúa trong việc làm cho thế giới này trở nên hoàn hảo và  cái chết ở thân xác không đi vào ngõ cụt, đường cùng. Chúng ta cần phải nhìn vào Mẹ Maria như là dấu chứng của Thiên Chúa để bảo đảm rằng sau này chúng ta cũng sẽ được vinh quang như Mẹ.

40/ Thế nào là một kinh Mân Côi đầy đủ? Kinh Mân Côi rất có giá trị về hình thức, vì các kinh đọc rất hay và rất có ý nghĩa, nhưng nếu thiếu mất phần suy niệm thì kinh Mân Côi sẽ trở thành hình thức, máy móc, dễ gây nhàm chán vì đọc đi đọc lại những lời quá quen thuộc.

41/ Đọc kinh Mân Côi đầy đủ không nên thiếu phần suy niệm vì nó là linh hồn của kinh Mân Côi, đây là cách thức cầu nguyện rất tốt, rất dễ dàng và rất có giá trị như chúng ta vừa tìm thấy ở trên đây.

42/ Chúng ta không lạ gì khi mỗi lần hiện ra, Đức Mẹ đều mang theo tràng hạt và luôn kêu gọi người ta hãy sốt sắng, siêng năng lần hạt. Cụ thể nhất là ở những lần hiện ra ở  Lộ Đức và Fatima. Lần cuối cùng ở Fatima Mẹ đã xưng mình : Ta là nữ vương rất thánh Mân côi.****

 

TÓM Ý

1/Cứ đến tháng 10, chúng ta nhớ lại mệnh lệnh Fatimaqua các em Lucia, Giacinta và Phanxicô, mẹ nhắn nhủ chúng ta hãy yêu mến Mẹ, cải thiện đời sống và siêng năng lần hạt Mân Côi.

2/ Chỉ cần thực hiện mệnh lệnh thứ 3, coi như chúng ta đã thực hiện cả 3 mệnh lệnh cũng như yêu Chúa, chúng ta chỉ cần sống bác ái là đủ để lên thiên đàng.

3/ Đức thánh Cha Yoan 23 gọi kinh Mân Côi là hơi thở của mọi tâm hồn, là bông hồng thiêng liêng dâng kính Mẹ.Là việc đạo đức thích hợp cho mọi người, mọi độ tuổi, ở mọi nơi.

4/ Đức Mẹ đã căn dặn trẻ Phanxicô : “Con muốn lên Thiên đàng thì phải  lần hạt nhiều, chúng ta cũng phải như thế nếu muốn lên thiên đàng”.

5/ Một ông thầy Trợ sĩ, dốt chữ chỉ biết lần hạt và tâm tình của Đức Mẹ đối với những kinh kính mừng đơn sơ mà thầy ấy đọc và nửa chiếc áo choàng của Đức Mẹ đang mặc .

6/ Các hiệu quả khi thế giới lần hạt: a) Thánh Đaminh và Bè rối Albigeois; b) Ảnh hưởng của tin lành ở thế kỷ thứ 16; c) Chiến thắng của đạo binh thánh giá ở vịnh Lapante với quân Hồi Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, thế kỷ 16; d) Đức Mẹ hiện ra ở Fatima 1917 cứu nước Bồ Đào Nha đang suy thoái cả về kinh tế lẫn tôn giáo.

7/ Thế giới hôm nay đang biến động về kinh tế lẫn chính trị, đang chiến tranh loạn lạc khắp nơi. Tuy không có bè rối, nhưng lại xuất hiện quá nhiều học thuyết sai lầm. Người ta đang quyết tâm loại bỏ Thiên Chúa.

8/ Muốn thế giới hòa bình, an vui, muốn giáo hội phát triển, chúng ta chỉ còn một phương cách đó là thực thi huấn lệnh Fatima.

9/ Với hai tiếng “xin vâng” : Đời Đức Mẹ đã hoàn toàn thay đổi, từ nay Mẹ không sống cho riêng mình mà chỉ sống cho Thiên Chúa. Mẹ trở thành gương mẫu trong việc kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa và với Chúa Yesus Thánh Thể.

10/ “Xin vâng là đón nhận Chúa Yesus vào cung lòng mình, mẹ hoàn toàn tin tưởng bào thai mà Mẹ vừa đón nhận, là chính Thiên Chúa. Mẹ muốn dạy chúng ta rằng : Khi đón nhận mình máu Thánh Chúa thì chúng ta hãy tin mạnh mẽ rằng : Đó là thịt máu Chúa Yesus.

11/ Khi Mẹ nói hai tiếng “xin vâng”, cung lòng mẹ được biến đổi, trở thành nhà Chầu đầu tiên đón tiếp, cất giữ Chúa Yesus Thánh Thể, là đền thờ thánh khiết, lộng lẫy và nguy nga nhất. Nhất là Mẹ luôn kết hiệp với Chúa vì thế Mẹ khuyên bảo mọi người hãy siêng năng Chầu mình Thánh Chúa.

12/“Xin vâng” đã giúp mẹ hăng hái lên đường thăm người chị họ. Đây chính là cuộc rước kiệu Thánh Thể đầu tiên.Tuy đơn sơ nhưng rất sốt sắng, đầy vẻ cung kính, đem lại lợi ích phi thường là ơn cứu độ cho Yoan tẩy giả.

13/“Xin Vâng” là kết hiệp mật thiết với Chúa, Mẹ coi Chúa như lẽ sống nên không thể sống mà thiếu Chúa, Mẹ cũng khuyên dạy chúng ta hãy tìm kiếm Chúa.

14/“Xin vâng” là mẹ vâng lời Chúa hoàn toàn, Mẹ cũng dạy chúng ta biết vâng lời Chúa. Điều này được chứng minh ở tiệc cưới Cana. Mẹ nói với đám gia nhân : Ngài có bảo gì hãy cứ làm theo. Nhờ họ vâng phục làm theo nên đã được Chúa thưởng bằng một phép lạ.

15/Mẹ cũng nhắc rằng: Nếu Chúa Yesus có dặn dò: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy, thì hãy vâng lời Chúa. Siêng năng tham dự Thánh Lễ, chịu lễ, chầu mình Thánh Chúa. Chắc chắn Chúa sẽ đổi mới đời các con. Biến các con thành rượu ngon.

16/ “Xin vâng” là Mẹ kết hiệp với Chúa Yesus trong việc đồng công cứu chuộc loài người, Mẹ đã theo Chúa trên đường lên Núi Sọ, Tới chân Thánh Giá, tận nơi huyệt đá. Mẹ đã trở nên một với Chúa để dâng những đau đớn khổ nhục làm của lễ đền tội cho nhân loại. Mẹ cũng như Chúa Yesu , trở thành tấm bánh bẻ ra ban cho nhân loại.

17/ Mẹ dạy chúng ta phải biết hiến thân, chịu  mọi đau đớn vất vả, để trở nên một với Chúa Yesus, đem lại ơn cứu độ cho bản thân và hạnh phúc cho tha nhân.

18/ “Xin vâng” là Mẹ nhận Thánh Yoan làm con, Mẹ cũng nhận nhân loại làm con Mẹ sống mầu nhiệm hiệp nhất khi đón nhận tất cả nhân loại vào trong gia đình Mẹ.

19/ Hôm nay, Mẹ nhắn nhủ chúng ta khi lên chịu lễ, phải biết đoàn kết, yêu thương tất cả chúng ta đều đồng bàn, cùng là những chi thể trong một thân thể của Chúa .

20/ Yêu Chúa Yesus là yêu Thánh Thể Chúa, yêu Mẹ Maria là yêu tràng hạt Mân Côi vì chính Mẹ là mẫu gương yêu mến Thánh Thể Chúa.

21/ Tất cả hai mươi mầu nhiệm Mân Côi đều hướng lòng ta về với Chúa Yesus. Riêng mầu nhiệm năm sự sáng hướng chúng ta trực tiếp đến với Thánh Thể Chúa. Việc đẹp lòng Chúa Yesus và Mẹ Maria nhất chính là lần hạt trước phép Thánh Thể.

22/ Thế giới hôm nay đang khủng hoảng về mọi mặt, nhất là việc cầu nguyện. Đặc biệt là ở  các Thành phố lớn , nhất là ở các bạn trẻ, họ không chấp nhận đọc kinh dài dòng, nhất là ê avới kinh Mân Côi lặp đi lặp lại ,xem ra mất thì giờ.

23/ Thế giới hôm nay đang chạy theo chủ nghĩa thực dụng : Họ cho rằng có tiền là có mọi thứ, những gì không đem lại lợi ích trước mắt, họ coi như lỗi thời và vô dụng. Vì thế nên họ rất ít cầu nguyện hoặc là không cầu nguyện.

24/ Tại nhà thờ hoặc các buổi đọc kinh chung, số thanh niên đã giảm sút hẳn chỉ còn người già và trẻ em. Họ cầu nguyện riêng chăng, không phải đâu ,hiếm lắm!

25/ Đức Phao-lô 6 nhận xét trong tông huấn về sùng kính Đức Mẹ, Ngài nhấn mạnh đến kinh mân côi là sự kết hợp giữa các kinh đọc và việc suy ngẫm các mầu nhiệm của ơn cứu độ.

26/ Kinh Mân Côi bao gồm các kinh đẹp nhất: Kinh lạy cha, Kinh kính mừng, Kinh sáng danh.

27/ Kinh lạy Cha do chính Chúa Yesus dạy, chúng ta phải có tâm tình xứng đáng là con cái Chúa, đáng được gọi Thiên Chúa là Cha, ước mong mọi người nhận biết và yêu mến Ngài. Chúa còn dạy chúng ta tuân theo Thánh ý Chúa. Xin cho có lương thực hằng ngày, xin Chúa tha thứ tội cho ta với điều kiện ta phải biết tha thứ cho anh em. Sau hết xin cho chúng ta tránh được sự ác là mưu chước của ma quỉ.

28/ Kinh kính mừng lập lại lời sứ thần truyền tin cho Đức Mẹ và lời bà Isave / Lời chào Đức Mẹ cũng là lời chào hết thảy chúng ta mà Mẹ Maria là đại diện cho loài người để đón nhận ơn cứu độ, ơn phúc của Mẹ cũng là ơn phúc của chúng ta.

29/ Kinh sáng danh là suy niệm về ơn cứu độ là ơn phúc lớn lao nhất, nên chúng ta mới thấy ơn Chúa thật bao la, chúng ta cần phải chúc tụng và luôn tạ ơn.

30/ Giá trị thứ 2 của kinh Mân Côi là suy ngẫm những những mầu nhiệm ơn cứu độ. Mầu nhiệm này được chia ra làm bốn phần : vui, sáng, thương, mừng. Vui với mầu nhiệm nhập thể, sáng với mầu nhiệm giảng dạy công khai, thương với mầu nhiệm khổ nạn, mừng với mầu nhiệm sống lại và lên trời của Chúa Yesus, của Đức Mẹ.

31/ Giáo Hội suy niệm mầu nhiệm cứu độ trong 1 năm phụng vụ. Nhưng chúng ta chỉ suy  niệm mầu nhiệm này trong một giờ với sự tổng hợp của hai  mươi mầu nhiệm. Kinh Mân Côi là bản tóm lược của Tin Mừng.

32/ Ý nghĩa thật sự của kinh Mân Côi: Là những lời kinh với ý nghĩa đẹp nhất, vừa suy niệm việc Chúa làm người, giảng dạy, chịu chết, sống lại, để cứu chúng ta.

33/ Chúa giống chúng ta mọi bề, chỉ khác là Chúa  không phạm tội, Chúa tự nguyện chịu chết để cứu chúng ta nhờ vào sự phục sinh của Chúa. Nhờ Ngài mà chúng ta biết sống để làm gì, chết rồi thì đi đâu?

34/ Chúng ta biết sống để làm con cái Chúa, góp sức với Chúa trong việc cải tạo thế giới. Chết không phải là đi vào ngõ cụt. Hãy nhìn vào Mẹ Maria như là dấu chứng của Thiên Chúa để bảo đảm rằng : sau khi chết chúng ta cũng được vinh quang như mẹ.

35/ Kinh Mân Côi có ý nghĩa khi chúng ta vừa đọc bằng môi miệng cách sốt sắng, vừa suy niệm ơn cứu độ của Thiên Chúa thì mới có ý nghĩa. Nếu không suy niệm, nó sẽ trở nên nhàm chán, hình thức, khiến cho các bạn trẻ dễ xa lánh, từ bỏ.

36/ Kinh Mân Côi là hình thức cầu nguyện rất tốt vì nó giúp chúng ta luôn suy ngẫm về đời sống của Chúa Yesus, của Mẹ Maria vừa suy ngẫm cuộc khổ  nạn và sự phục sinh vinh quang của Chúa Yesus. Vừa cảm tạ ơn huệ của Thiên Chúa Cha.

37/ Mỗi lần hiện ra, Mẹ điều khuyên chúng ta hãy siêng năng lần hạt, lần cuối cùng ở Fatima, Mẹ đã xưng mình: “Ta là nữ vương rất Thánh Mân Côi”. Xin Mẹ cho chúng con biết yêu mến Mẹ qua cách cầu nguyện này.****

Bài viết của Yuse Luca / Trưởng Nhóm Kinh Thánh Emmaus


Trở lại      In      Số lần xem: 2449
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  9
 Hôm nay:  499
 Hôm qua:  2596
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11399153
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top