Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Đời Sống Tận Hiệp (4)

XXXI/KHINH TẠO  VẬT ĐỂ ĐƯỢC CHÚA TẠO THÀNH(+)

Không muốn gì là thong dong nhất

- Lạy Chúa! Nếu con phải đạt tới chỗ không người nào, vật nào ràng buộc nổi con, con còn cần một ơn vĩ đại nữa.

Vì bao lâu con còn bị ràng buộc bởi bất cứ vật gì, con vẫn chưa có thể tự do bay lên cùng Chúa.

Thánh Vương Đavid cũng đã ao ước thế khi Ngài nói: “Ai sẽ cho tôi đôi cánh bồ câu, để tôi bay lên và an nghỉ ”.

Có chi thanh bình bằng con mắt đơn sơ? Còn gì thong dong bằng người không ao ước gì ở đời.

Phải cất mình lên trên tất cả loài thụ tạo, phải thoát ly hẳn chính mình và sáng suốt nhận định cho rõ: Chúa là Chúa tạo thành vạn vật, nhưng Chúa không giống tạo vật một tí nào.

Mà nếu không thoát ly hẳn những vật thụ tạo, không tài nào được thư thả mà chuyên lo về Chúa.

Sở dĩ thấy rất ít người chuyên lo việc nguyện gẫm, là vì rất ít người biết từ khước những vật thụ tạo hay hư nát.

Mến Chúa, coi khinh của phù vân

Muốn tới được điểm đó, cần có một ơn mãnh liệt nó nhắc hồn lên cao và thoát ly được chính mình.

Bao lâu con người không có tâm hồn cao thượng, không thoát ly mọi tạo vật và hợp nhất với Chúa: Tất cả những cái họ biết và họ có cũng chưa có gì đáng giá.

Ai cho cái gì là to tát ngoài một của duy nhất, vô hạn và bất diệt, người ấu còn ti tiện và thấp bé mãi. Vì bất cứ cái gì không phải là Chúa, chỉ là hư vô và phải kể là hư vô.

Cái khôn của một người đạo đức được Chúa soi sáng, với cái thông thái của nhà bác học căn cứ ở học vấn, khác nhau trời vực.

Khoa học bởi trời do ơn Chúa linh ứng còn cao quí bằng vạn khoa học mà trí khôn người đời dày công học tập mới được.

Tự kiềm chế

Nhiều người muốn chuyên việc suy gẫm nhưng lại không chịu làm những cái cần cho được suy gẫm.

Cái ngăn trở chính là tại người ta chỉ lưu tâm đến hình thức và ngoại vật, mà ít để ý đến việc tự kiềm chế hoàn toàn. Thật khó biết rõ tinh thần nào hướng dẫn ta, và ta có chủ trương thế nào, trong khi ta - những người được kể là có tinh thần – ta chỉ vất vả, lo lắng đến những cái thấp hèn và mau qua, mà ít khi hồi tâm nghĩ tới việc chỉnh đốn nội tâm ta lại.

Thản hoặc có, cũng chỉ hồi tâm được một chặp rồi lại xao lãng ngay, mà không xét mình cho kỹ để chỉnh đốn lại hành vi của mình.

Cảm tình ta nó thấp kém đến đâu, ta không đếm xỉa, mọi cái trong ta nhớp nhúa ta không màng!

“ Bởi nhân loại đã hư tệ theo nhục dục nên đại hồng thủy đã đến ”.

Một khi cảm tình lòng ta đã hư tệ, nó sẽ làm đồi bại hành động của ta, và tố cáo một tâm hồn bạc nhược.

Một tâm hồn trong sạch bao giờ cũng đem lại công hiệu một đời sống tốt.

Chuộng nhân đức

Người ta thắc mắc về việc đã làm nhiều hay ít, mà không chịu xét trong hành động, nhân đức đã áp dụng được đến mức nào.

Họ tra vấn người nọ người kia có anh hùng, có lắm của, có đẹp trai, có tài cán không? Có phải một văn nhân lỗi lạc, một ca sĩ trứ danh, một tay thợ lành nghề không? Mà ít ai hỏi: Người ấy có khiêm nhượng không?, Có nhẫn nhục, thùy mị không? Có đạo đức và lương tâm không?

Người đời nhận xét theo ngoại cảm, ơn Chúa thấu tận đáy lòng.

Người đời lầm lẫn là chuyện thường, có nhân đức tin tưởng ở Chúa để khỏi lầm lẫn.

SUY NIỆM

Chúa là tất cả, được Chúa là được tất cả, mà mất Chúa là mất tất cả.

Được cả vũ trụ làm của riêng, được muôn dân suy phục mà mất Chúa, hẳn không còn thua thiệt nào bằng.

Vì tạo vật sẽ tiêu diệt và những ai lưu luyến tạo vật cũng sẽ tiêu diệt với nó. Chỉ có Chúa và những người Chúa nâng đỡ sẽ tồn tại.

Lạy Chúa! Con thà mất tất cả vũ trụ, mất cả chính mình con để được mình Chúa. Con trông cậy Chúa và muôn đời con sẽ không phải xấu hổ.

XXXII/TINH THẦN TỰ THOÁT

Bỏ tất cả để được tất cả

- Con ơi! nếu không tự thoát cho hẳn, con sẽ không khi nào hưởng được tự do hoàn toàn.

Những ai còn ích kỷ, còn tự ái, còn tham vọng tò mò, bất nhẫn, còn tìm tự thỏa hơn Chúa Giêsu, chính họ là những nô lệ hạng nhất đấy.

Họ xây cho nhiều mộng, mưu toan những cái không bao giờ thực hiện. Vì bất cứ cái gì không do Chúa, sẽ không nên trò gì!

Con hãy ghi lòng tạc dạ câu vắn tắt nhưng ý nghĩa này: “ Cứ bỏ tất cả sẽ được tất cả ”. Đừng tham vọng, con sẽ được bình an.

Hãy cứ tâm niệm câu đó, khi nào thực hành được đúng, con sẽ hiểu được tất cả.

Đỉnh trọn lành

- Lạy Chúa! Thực không phải câu nói ngẫu nhiên, cũng không phải vì cao hứng, trái lại câu vắn tắt đó bao hàm trót đường trọn lành của đời sống tu trì.

- Con ơi! Đừng vì nghe nói đến đường trọn lành mà lùi bước hay thất đảm. Trái lại phải cố gắng đạt tới đích cao đó, hay ít ra cũng phải hết sức ngưỡng mộ mới được.

Này, nếu con tới được điểm đó, nếu con tới được chỗ không còn yêu riêng mình, một chỉ tùng phục ý Cha và Bề trên Cha đặt cai quản con, lúc đó con sẽ thỏa lòng Cha lắm, và trót đời con sẽ được vui mừng an lạc.

Lời nhắn nhủ

Con còn nhiều cái phải thoát ly, nếu con không hy sinh tất cả đi, con vẫn chưa đạt được cái con mong ước.

“ Cha khuyên con mua vàng tinh ròng của Cha mà làm giàu ”, nghĩa là đức khôn ngoan của trời để giày đạp tất cả của cải đời dưới chân.

Con hãy quí nó hơn cái khôn của người đời, hơn mọi thỏa mãn của nhân loại cũng như của riêng mỗi người.

Cha khuyên con hãy đổi tất cả những cái cao quý của đời để lấy một của thấp hèn.

Vì cái khôn ngoan của Trời, người đời cho là bé mọn, là đáng khinh và hầu bỏ rơi, mặc dầu chỉ có nó là khôn ngoan thực, chỉ có nó là không biết nghĩ hay cho mình, không mong được tôn trọng dưới đất này. Mặc dầu có người ca tụng nó, nhưng chỉ ca tụng bằng môi, bằng miệng mà cách sinh loạt đã phản bội nó.

Nhưng chính nó là “ Trân châu quí ” mà ít ai gặp được.

SUY NIỆM

Tinh thần tự thoát hệ tại:

- Khổ chế giác quan, ký trí và tâm hồn, tránh tự thỏa và khiêm tốn chịu đau khổ, ngược đãi vì Chúa.

Mến bạn trong Chúa, yêu thù vì Chúa và ghét chính mình.

- Chỉ mật thiết với một Chúa, lo làm đẹp ý Chúa và khắng khít với nghĩa vụ.

Muốn dễ làm khó. Phải kiên quyết và cầu xin rồi bắt tay vào việc luôn. Giá trị tinh thần tự thoát lệ tại điểm đó.

Lạy Chúa! Xin đừng để con dan díu với tạo vật, với mình con. Không có Chúa, con có thể phạm tội. Nhưng không có Chúa, con không trỗi dậy được. Xin giúp con đạp phá xiềng xích tội lỗi và khắng khít với nghĩa vụ con.

XXXIII/TÂM HỒN TA BẤT NHẪN

Ý chí trong sạch

- Con ơi! Đừng tin ở tình cảm: Cái đang có, trong giây lát sẽ biến tan nhường cho cái khác.

Bao lâu còn sống, con còn phải cịu những đổi thay đó, mặc dầu con không muốn: Đang vui hóa buồn, đang sốt sắng sinh nguội lạnh, đang hoạt động quay bạc nhược, đang nặng nề trở thành mau lẹ.

Nhưng người khôn ngoan, từng trải trong việc thiêng liêng vẫn thản nhiên trước mọi biến cố. Không quan tâm đến cái mình cảm giác, cũng không màng xem lòng mình đổi xoay hướng nào: Họ chỉ để hết chí lực hướng về mục đích duy nhất mà họ mong chờ.

Chính nhờ biết hướng định mục tiêu ý chí về Cha, mà không gì lay chuyển được họ, và giữa trăm ngàn biến cố, lúc nào họ cũng vẫn bình tĩnh như thường.

Con mắt đơn sơ

Con mắt ý chí càng trong, người ta càng vững bước trong mọi giông tố.

Nhưng con mắt ý chí trong sạch ấy, đang lu mờ trong nhiều người, vì vừa gặp một vật dễ yêu là người ta dính ngay con mắt vào. Do đó mà ít gặp được người thoát ly hẳn mọi tham vọng, tự thỏa ý riêng.

Bọn người Do Thái xưa  tuôn đến Be-ta-ni-a, vào nhà chị em Ma-ri-a và Mát-ta cũng thế. Họ đến: “Không những vì Chúa Giêsu mà còn để xem La-gia-rô nữa”.

Vậy, phải tinh luyện con mắt ý chí cho thực đơn sơ và thẳng thắn, thế rồi cứ nhìn thẳng vào Cha mà không màng xem những vật ở trung gian.

SUY NIỆM

Muốn đặt Chúa làm cứu cánh phải:

- Thất tín với chính mình, hoàn toàn tín nhiệm vào Chúa.

- Năng nhắc lại ý định làm đẹp lòng Chúa và không bao giờ tìm thỏa mãn riêng.

- Chỉ muốn cái Chúa muốn và muốn cho hiệu lực.

- Mến Chúa và trung thành theo ơn Chúa chỉ dẫn.

Chính Chúa sẽ nên phần thưởng cho những ai đã bỏ mình vì Chúa ở đời này.

Lạy Chúa! Xin sửa trị tính bất nhẫn trong con, và làm cho lòng con chỉ trùng địêp ao ước mến Chúa. Chúa hãy cai trị lòng con, siết chặt dây toàn ái để con không bao giờ phải lìa xa Chúa.

XXXIV/MẾN CHÚA, SẼ NO THỎA TRONG CHÚA

Mến Chúa, êm dịu chừng nào

Đây Chúa Trời con và mọi sự của con!

Con còn muốn gì, còn ước được gì sướng hơn?

Ôi! Câu nói đầy hương vị và êm dịu chừng nào! Nhưng chỉ êm dịu cho người mến Chúa, chứ không êm dịu cho người yêu thế tục và những của thế tục.

Chúa trời con và mọi sự của con!

Với ai lĩnh hội được, chỉ nói thế cũng đủ. Với người yêu, chỉ nhắc đi nhắc lại một câu ấy cũng đã sướng rồi.

Vì có Chúa, mọi cái đều dễ chịu, mà vắng Chúa còn gì là vui sướng?

Chúa làm cho tâm hồn được thanh thản, đem lại an bình vĩnh cửu và khoái lạc tuyệt diệu.

Chúa làm cho người ta thỏa mãn trong mọi cái và chúc tụng Chúa trong mọi sự.

Ngoài Chúa không gì thỏa mãn được lâu. Nhưng muốn được thỏa mãn và dễ chịu, cần phải được ân nghĩa và Thánh trí Chúa chi phối.

 Mến Chúa trên hết

Đã cảm được Chúa còn chán thế  nào được! mà đã không cảm được Chúa, còn gì là thú!

Những triết gia đời và những người đam mê nhục dục sẽ tiêu diệt theo những mánh lới của họ: không đời chỉ là phù ảo, bê tha nhục dục chỉ là chết.

Khôn thật, chỉ những ai biết khinh của đời và kiềm chế nhục dục mà theo Chúa: Họ bước từ phù ải đến chân lý, từ nhục thể tới tinh thần.

Chỉ có những người ấy cảm thông được Chúa, và bất luận cái gì hay, tốt gặp được ở tạo vật họ cũng qui hướng về vinh danh Chúa Tạo thành.

Nhưng cái hương vị Chúa Tạo thành và hương vị loài thụ tạo, cái hương vị c ủa muôn đời và cái hương vị của thời gian, cái hương vị của ánh sáng tự tạo và hương vị của ánh sáng phản chiếu, nó khác nhau như trời cao  vực thẳm.

Xin ơn hiệp nhất với Chúa

Ánh sáng muôn đời, siêu việt ngàn trùng trên ánh sáng bị tạo, hãy tận trời cao chiếu giọi thẳng vào thẳm cung lòng con.

Chúa hãy luyện lọc, hãy phấn chấn, hãy sáng soi, hãy làm sống động hồn con và các cơ năng của nó, để nó triền miên khoái lạc mà kết hiệp cùng Chúa.

Ôi! Khi nào giờ hạnh phúc đó mới tới, cái giờ con mong đợi được Chúa đến để làm cho mãn nguyện, giờ mà Chúa sẽ là tất cả cho con trong mọi sự.

Bao lâu chưa được ơn đó, con con vẫn chưa được vui trọn.

Ôi con người cũ vẫn còn sống trong con, nó chưa bị đóng đanh hẳn, nó vẫn chưa chết hẳn cho!

Nó đang âm mưu phản bội tinh thần. Nó gây nội chiến và không để yên cho linh hồn thống trị.

Nhưng “Chúa thống trị trên sức mạnh của biển cả và cầm hãm cuồng phong của ba đào”, Chúa hãy dậy và đến cứu con.

“Chúa hãy thủ tiêu những dân tộc ham chiến”, và dùng sức mạnh Chúa mà tiêu diệt chúng.

“Xin Chúa hãy tỏ ra những kỳ diệu của Chúa và làm vinh danh tay uy quyền Chúa” vì – lạy Chúa, Chúa Trời con! – ngoài Chúa, con không biết hy vọng, cậy nhờ ai.

SUY NIỆM

“Hãy nếm thử xem Chúa êm dịu chừng nào”.

Linh hồn biết Chúa, không thể không cảm mến và tan hòa trong tình yêu Chúa, không thể không tha thiết mến Chúa là nguồn hạnh phúc mình.

Lòng ta vô hạn, chỉ có một đối tượng vô hạn mới thỏa mãn được nó. Đối tượng đó không thể là ai hay tạo vật nào khác ngoài Chúa! Vì – vượt trên mọi tạo vật – chỉ có mình Chúa là rộng lớn hơn tâm hồn ta.

Lạy Chúa! Con đã được nếm thử và đã thấy Chúa êm dịu cho lòng con. Xin Chúa hãy làm chủ lòng con. Lòng con sẽ không hết rạo rực cho đến lúc được an nghỉ trong Chúa.

XXXV/SỐNG LÀ ĐỂ CHỊU THỬ THÁCH

Chiến cho hùng

- Con ơi! Trên đời không có gì là bảo đảm cho con đâu. Bao lâu còn sống,, con còn phải cần dùng đến những khí giới thiêng liêng.

Quanh con đầy địch thù, chúng tấn công con đủ mặt đấy.

Nếu không dùng khiên nhẫn nhục mà đỡ che tứ phía, rất khó lòng giữ lâu khỏi bị dấu.

Hơn nữa, nếu tâm hồn con không kết hợp chặc chẽ với Cha ằng một ý chí kiên quyết chịu đựng mọi cái vì Cha, con không tài nào đương nổi với sức tấn công như vũ bão ấy và dành được thắng lợi.

Vậy con phải can đảm đi qua giữa mọi nguy hiểm, và luyện cánh tay cho cứng để gạt phăng tất cả chướng ngại.

Vì “Của ngoan để dành cho người thắng” còn người nhát gan sẽ phải cùng khổ.

Những cái giúp nhân đức

Đã tìm an nghỉ ở đời này, còn trông thế nào được an nghỉ đời sau.

Con hãy chuẩn bị không phải để nghỉ dài hạn, nhưng để nhẫn nhục hơn.

Con hãy tìm Bình an thực, không phải tìm dưới đất những ở trên trời, không phải nơi người trần hay trong tạo vật, mà chính ở trong một Thiên Chúa.

Con phải thành tâm chịu vì tình yêu Chúa tất cả vất vả, đau đớn, cám dỗ, hành xích, ưu phiền, thiếu thốn, bệnh tật, xấu hổ, chỉ trích và cười chê.

Đó là những cái giúp luyện nhân đức. Đó là những cái thử thách tân binh của Chúa Giêsu. Đó cũng là những cái kết thành triều thiên thưởng họ trên trời.

Và Cha, Cha sẽ thưởng họ một phần thưởng muôn đời vì một công việc chốc lát, một vinh dự bất diệt vì một xỉ nhục tạm bợ.

Gương thánh hiền

Con chỉ muốn an ủi thiêng liêng lúc nào cũng được à!

Các Thánh có được hưởng mãi đâu?

Trái lại họ phải chịu nhiều đau khổ đủ thứ cám dỗ và những xao xuyến quyết liệt.

Họ đã nhẫn nhục trong mọi cái, đã tín nhiệm ở Chúa hơn ở chính mình, và “Họ biết rõ những đau khổ đời này không sánh được với danh dự sẽ thưởng họ đời sau.

Con muốn hưởng ngay cái những người khác chỉ được sau bao nhiêu nước mắt bao nhiêu vất vả sao?

Hãy đợi Chúa đến, hãy chiến đấu cho hùng mạnh và phấn chấn lên”. Đừng nản chí, đừng lùi bước, hãy vui lòng hy sinh trót hồn xác con cho vinh danh Thiên Chúa.

Cha sẽ thưởng công con đầy đủ và “Sẽ ở với con trong mọi lúc cơ cực”.

SUY NIỆM

Lời Đấng Thượng trí: “Hãy chuẩn bị để chịu cám dỗ”. Nghĩa là:

- Đừng thấy thoát đau khổ mà mừng, hãy mừng khi đã chịu được cho can đảm.

- Đừng liều thân cho cám dỗ và dịp tội. Nếu bị tấn công hãy kháng cự, chiến đấu, lẫn trốn và đến cùng Chúa.

- Đề phòng bằng cầu nguyện, nhất là tự hạ trước nhan Chúa, đặt trót sức mạnh ở nơi Chúa.

Linh hồn đạo đức phải lấy thương tích Chúa làm nơi náu ẩn duy nhất.

Lạy Chúa! Con chạy đến ẩn mình trong thương tích Chúa. Con xin lãnh nhận đau khổ  và tủi nhục làm kỷ phần của con. Xin giúp con nhẫn nhục và can đảm theo gương Chúa đến cùng.

XXXVI/MẶC CHO ĐỜI XÉT ĐOÁN

Chịu vu khống rất có lợi

- Con ơi! Hãy phú thác tâm hồn con trong Chúa và đừng sợ tiếng đời dị nghị, miễn được lương tâm con chứng cho là nhân đức là vô tội.

Chịu như thế rất có lợi và còn là hạnh phúc đấy: Người khiêm nhượng không lấy thế làm nặng nhọc và họ tín nhiệm ở Chúa hơn mình.

Trăm người trăm ý: Đã vậy tin hết mọi người thế nào được! Đàng khác, hài lòng hết mọi người là điều không có thể?

Thánh Paulô đã cố gắng chiều ý mọi người trong Chúa và “ Đã trở nên mọi cái cho mọi người, thế mà Ngài cũng chả kể gì lời người ta xét đoán Ngài”.

Ngài đã tận tâm tận lực làm hết có thể để giáo huấn và cứu rỗi người khác, thế mà đôi khi Ngài cũng không tránh được miệng đời xét đoán và cười chê.

Vì thế Ngài đã phú thác tất cả mặc Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, và chỉ lấy khiêm tốn và nhẫn nhục để đáp lại lời lẽ bất xứng, những ý nghĩ bịa đặt của bọn người dã tâm vu khống cho Ngài.

Đôi khi Ngài cũng có tự bào chữa, nhưng chỉ bào chữa những khi xét nín lặng sẽ thành dịp tội cho những người non yếu.

Chúa sẽ chứng cho ta

Con là ai mà lại sợ một người hay chết?

Hôm nay họ còn sống nhưng ngày mai đã vắng bóng!

Hãy sợ Chúa và đừng sợ chi những hăm dọa của người đời.

Cho họ nói, họ rủa: Thế đã làm gì được con? Họ đã tự hại hơn là hại được con, và họ sẽ không thoát được quyền tài phán của Chúa.

Con hãy nhớ Chúa trước mặt và đừng bao giờ cãi giả hay phàn nàn.

Giả sử ngay lúc này, xem chừng con bị nhục nhã, oan uổng, con cũng đừng than trách và bất nhẫn mà làm giảm giá triều thiên con.

Con hãy ngước mắt nhìn lên Cha ở trên trời. Cha, Cha có dư lực để cứu con khỏi xấu hổ, nhục nhã và “ Trả cho mỗi người tùy theo việc họ làm”.

SUY NIỆM

Người đời xét đoán thiên lệch: Họ đem cái xấu của mình gán cho người khác. Mắt họ chỉ nhìn thấy cái bên ngoài và chỉ xét theo ngoại cảm. vì thế lý đoán họ ít giá trị và không đáng sợ.

Duy có lý đoán của Chúa là đáng sợ, vì “Nếu Chúa lục tội, ai sẽ chịu nổi cái  nhìn của Chúa.

Chúa Kitô đã treo cao gương nhẫn nhục: Bị vu khống, mỉa mai, Ngài chỉ nín lặng không nói nửa lời”.

Lạy Chúa! Dầu bị ai hay tòa nào xét đoán con cũng coi thường. Chính con cũng sẽ không xét đoán con. Đấng xét đoán con là chính Chúa lạy Chúa! Xin Chúa khoan hồng thứ tha trong ngày đáng sợ đó!

XXXVII/TỰ THOÁT LÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC TỰ DO

Cần thiết của tự thoát

- Con ơi! Hãy tự thoát ly mình rồi con sẽ gặp được Cha.

Đừng kén chọn, đừng lưu luyến một vật gì, như thế lại được lợi to đấy.

Nếu con từ bỏ mình mà không luyến tiếc con sẽ được ơn Cha dư dật.

- Lạy Chúa! Con phải tự thoát mấy lần và trong những cái gì?

- Phải tự thoát hằng ngày, hằng giờ, trong việc to cũng như việc nhỏ, không trừ cái gì, Cha muốn con tự thoát thực hoàn toàn kia.

Con thuộc về Cha và Cha thuộc về con thế nào được, một khi trong ngoài con chưa sạch hẳn được ý riêng?

Càng chóng tới được bật tự thoát này con càng thấy mình dễ chịu; càng làm cho thành thực và hoàn hảo, con càng thỏa lòng Cha và càng có lợi cho con.

Tự thoát để hiệp nhất

Có người dâng mình cho Cha nhưng không dâng trót. Họ chưa tín nhiệm ở Cha nên còn tự liệu phòng thân.

Có người ban đầu dâng trót, nhưng sau bị cám dỗ, họ lại đòi lấy được. Vì thế họ chả tiến được mấy trên đường nhân đức.

Những người đó chẳng bao giờ được tự do thực như những tâm hồn thanh khiết, và chẳng bao giờ nếm được cái êm dịu tình thiết tha với Cha nếu họ không tự thoát hoàn toàn và tự hiến cho Cha hàng ngày. Thiếu những điều kiện đó, dây thân ái giữa họ và Cha không bền chặt và sẽ không bao giờ bền chặt.

Tự thoát là một nhân đức

Cha đã bảo con nhiều lần, bây gờ Cha muốn nhắc lại: Con hãy tự thoát ly, hãy tự khước từ, và tâm hồn con sẽ hưởng được an bình đặc biệt.

Hãy hiến tất cả để được tất cả: Đừng tìm gì và cũng đừng giữ lại gì.

Hãy ở trong Cha bằng một tâm hồn trong sạch và tinh khiết rồi con sẽ được Cha.

Tâm hồn con sẽ được tự do, đen tối sẽ không che phủ nổi con.

Tất cả cố gắng, tất cả kinh nguyện, tất cả ước muốn con hãy nhằm một đối tượng duy nhất: Từ khước mọi sở hữu và ở trần để theo Chúa Giêsu trần truồng, chết cho mình và sống muôn đời với Cha.

Lúc đó tất cả những ảo tượng phù phiếm, tất cả những xao xuyến lũng đoạn, tất cả những mối lo hão sẽ biến tan như khói.

Lúc đó con sẽ không còn lo lắng quá và mọi tình yêu ngang trái sẽ tiêu diệt trong con.

SUY NIỆM

Lời Chúa: “Ai muốn theo Cha phải bỏ hẳn mình vác lấy thánh giá mình mà theo Cha” và: “Ai không lìa bỏ mọi thứ của mình, không thể làm môn đệ Cha”.

Không còn gì rõ rệt hơn. Một là Chúa hai là thế tục. “Không ai có thể phụng sự hai chủ”.

Bao nhiêu lâu còn dan díu tạo vật, ý riêng, vẫn chưa kể là tận thoát. Chỉ có khi nào chết hẳn cho mìn, tự táng tận làm một với Chúa Kitô, mối thực hiện được tinh thần tận thoát thật.

Lạy Chúa! Xin giúp con hoàn tất lễ hy sinh Chúa đòi ở con. Ước chi đời con chỉ là mồ chôn, và xác con chỉ là khăn liệm để con được tấng tận với Chúa Kitô trong Đức Chúa Trời.

XXXVIII/CÁCH XỬ SỰ LÚC HÀNH ĐỘNG

Qui hướng tất cả về Chúa

- Con ơi! một điểm này cần được con lưu ý: Bất cứ ở đâu, bất luận làm gì hay hoạt đồng ra ngoài, con phải có tinh thần tự do, tự chủ luôn, làm sao cho mọi cái tùy thuộc con mà con không tùy thuộc cái gì.

Con hãy làm chủ, hãy điều khiển trót hành động của con chứ đừng làm nô lệ, làm tài công.

Con hãy đàng hoàng như một người Do-Thái thoát ly, vào nhận kỷ phần và quyền tự do của con cái Chúa. Họ vượt cao trên thế sự để chỉ nhìn ngắm những cái bất diệt.

Cái mau qua, họ nhìn bằng con mắt tả. Con mắt hữu chỉ nhìn những cái vĩnh viễn. Họ không lưu luyến gì duyên sắc của tạo vật, mà còn lợi dụng được nó để làm thiện theo trật tự và chương trình của Thiên Chúa, Ông Thợ tối cao. Ngài không chịu để một tí gì là vô trật tự trong công việc của Ngài.

Thăm dò ý Chúa

Nếu như trước mọi biến cố, con không ngừng lại ở hình thức, cũng không nhìn những điều mắt thấy, tai nghe bằng con mắt thịt, trái lại lúc nào con cũng bắt chước Moi-sen, vào ngay nhà tạm để thăm dò ý Chúa, thì những lúc đó thường con sẽ được Chúa trả lời, và sẽ biết được nhiều việc hiện tại cũng như tương lai.

Để giải quyết những nghi can, những bất trắc, bao giờ Moi-sen cũng chạy vào nhà tạm và cầu nguyện; đó là lợi khí sắc bén ông dùng để đối phó với những mưu mô hiểm độc của người đời.

Cũng thế, con cũng hãy chạy vào ẩn trong chỗ thầm kín của lòng con, để kêu nài Chúa đến giúp cho thiết tha hơn.

Ta đọc sử thấy Jo-su-ê và dân Do-Thái đã mắc mưu người Ga-ba-no-ni là tại “Không thăm dò ý Chúa trước”. Vì dễ tin lời nịnh hót, nên họ đã phải lừa vì một lòng từ tâm giả tạo.

SUY NIỆM

Chúa là nguyên ủy và là cứu cánh mọi hành động của ta.

Làm gì ta cũng phải cậy nhờ Chúa là sức mạnh ta và qui hướng tất cả về Chúa là phần thưởng ta.

Trước khi quyết định việc gì ta phải khiêm nhượng cầu nguyện để lĩnh ý Chúa. Lúc bắt tay vào việc phải có tinh thần tự chủ mọi hoạt động và đừng bao giờ chịu nó chi phối.

Lạy Chúa! Tự thẳm cung lòng con, con kêu tới Chúa, và Chúa đã thương nghe. Con xin dâng mọi hành động của con cho Chúa. Xin Chúa trợ giúp và thêm nghị lực để con làm vinh danh Chúa.

XXXIX/HÀNH ĐỘNG ĐỪNG HẤP TẤP

Đừng tin ở mình

- Con ơi! Việc con, con cứ để mặc Cha liệu. Cha sẽ xếp đặt mọi cái cho hợp thời cơ. Hãy cứ để Cha định đoạt, tất sẽ có lợi cho con.

- Lạy Chúa! Con thành tâm lý thác tất cả mọi việc con cho Chúa, vì cách tính toán của con chẳng ăn thua gì!

Ước chi con không còn phải lo gì đến tương lai mà được hiến toàn thân cho Chúa!

Hãy sở cậy nơi Chúa

- Con ơi! Thường người ta hăng hái theo đuổi cái mình mong ước, nhưng lúc được, người ta lại bắt đầu chán nó. Sở dĩ thế làvì cảm tình của họ không có gì là vững chắc, một chỉ thay đi đổi lại luôn.

Tự thoát – ngay trong những cái rất nhỏ mọn – cũng không phải chuyện dễ đâu.

Tự thoát: Tất cả tiến bộ của con người hệ tại chỗ đó; người tự thoát được hưởng tự do đặc biệt và được bảo đảm vững chắc.

Nhưng cựu thù - địch thủ của mọi điều thiện – nó cám dỗ không biết mệt, đêm ngày nó bày mưu hiểm độc để gặp người không đề phòng là giương cạm bẫy luôn.

Lời Chúa: “Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa cám dỗ”.

SUY NIỆM

Nhiều người hành động the cảm giác đầu tiên, vì thế họ thường thất bại luôn và chỉ ân hận suốt đời.

Cần phải biết tự chủ: Kiềm chế trí vẽ, bắt lý trí và tâm hồn tùng phục một qui luật nhất định luôn.

Thế rồi tả chỉ hành động sau khi đã suy xét cẩn thận, bàn hỏi và cầu nguyện: Như vậy chắc sẽ đỡ phải phàn nàn.

Lời Thánh Phan-xi-cô de Sa-lê: “ Những việc làm vội, ít khi làm được hẳn hoi”. Ta hãy đặt lời đó làm phương châm cho mọi hành động của ta.

Lạy Chúa! Chúa xếp đặt rất êm thắm và xúc tiến rất mạnh dạn. Với Chúa ngàn năm cũng như khoảnh khắc. Xin cho con được tâm hồn bình tĩnh, lo làm nên việc hơn làm lấy nhiều.


Trở lại      In      Số lần xem: 1871
Tin tức liên quan
  • SÁCH GƯƠNG CHÚA GIESUS / BÀI SỐ 0101 / GIUSE LUCA
  • SÁCH GƯƠNG CHÚA GIESUS / BÀI SỐ 100 / GIUSE LUCA
  • SÁCH GƯƠNG CHÚA GIESUS / BÀI SỐ 099 / GIUSE LUCA
  • SÁCH GƯƠNG CHÚA GIESUS / BÀI SỐ 098 / GIUSE LUCA
  • SÁCH GƯƠNG CHÚA GIESUS / BÀI SỐ 097 / GIUSE LUCA
  • SÁCH GƯƠNG CHÚA GIESUS / BÀI SỐ 096 / GIUSE LUCA
  • SÁCH GƯƠNG CHÚA GIESUS / BÀI SỐ 095 / GIUSE LUCA
  • SÁCH GƯƠNG CHÚA GIESUS / BÀI SỐ 094 / GIUSE LUCA
  • SÁCH GƯƠNG CHÚA GIESUS / BÀI SỐ 093 / GIUSE LUCA
  • SÁCH GƯƠNG CHÚA GIESUS / BÀI SỐ 092 / GIUSE LUCA
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  14
 Hôm nay:  1053
 Hôm qua:  2056
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11416732
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top