Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Những Ơn Ban Của Chúa Thánh Thần

(Dụng cụ của việc Thánh Hóa) “Sinh khí của Ngài, Ngài nghĩ tới Là hết mọi loài được dựng nên Và Ngài đổi mới mặt đất này” (Tv 103,30) 

Sơ lược : Mọi người đều phải hiểu rằng: Tất cả mọi điều gì vĩ đại nhất trong đời sống siêu nhiên đều là công trình của Chúa Thánh Thần. Chính vì Ngài là Đấng ban sự sống nên mọi việc Ngài làm đều tỏ tường. Cụ thể như là rèn luyện đức hạnh cho các Thánh tổ phụ, Ngài ban ơn soi sáng cho các Tiên tri, hướng dẫn và nâng đỡ cho các Tông đồ, ban sức mạnh và ơn can đảm cho các Thánh Tử đạo. Người cũng điều khiển Giáo hội trong mọi thời đại. Đấng cứu độ chúng ta cũng được tràn đầy Chúa Thánh Thần, Ngài đã hướng dẫn soi sáng cho Chúa Yesus nên khi vừa lên trời, đã gởi Thánh Thần xuống cho chúng ta, như là hoa trái quý báu nhất của cuộc khổ nạn và cũng là quà tặng quý báu nhất để chứng tỏ lòng đại lượng vô biên của Thiên Chúa. Thầy không ra đi thì Đấng bảo trợ sẽ không đến (Yn 16,7). Khi nào Thần khí đến, Ngài sẽ hướng dẫn anh em đến sự thật vẹn toàn (Yn 16,13). 

Điều Chúa Thánh Thần muốn nhất là dạy chúng ta con đường trở nên trọn hảo, muốn thánh hóa linh hồn chúng ta, người phải dùng những phương tiện xứng đáng với phẩm vị của Người, đó là các ơn Chúa Thánh Thần, đó là những đòn bẩy thiêng liêng, nhấc bổng chúng ta lên tới đỉnh trọn lành. Chúng ta sẽ lãnh nhận những ơn cao cả này ngay sau khi linh hồn của chúng ta ở trong tình trạng ơn sủng, nhưng tiếc thay chúng ta không hiểu được giá trị này, đây chính là nguyên nhân gây nên những bất trung thường ngày của chúng ta. Những ơn đó như những số vốn, như một kho tàng mà chúng ta phải biết làm sinh lời. Nhưng vì chúng ta không biết giá trị của chúng nên chúng ta đã để số vốn đó trở nên vô dụng. Đây chính là điều vô phúc, là mất mát lớn lao nhất mà chúng ta khó có thể tưởng tượng.

Vậy bổn phận của chúng ta là phải ngăn ngừa sự mất mát này. Một phương thế rất hiệu quả là tạo cho mình một sự hiểu biết đầy đủ về các ơn ban của Chúa Thánh Thần. Sự hiểu biết này giúp chúng ta gìn giữ cẩn thận và không hề để mất ơn đó. Nếu chúng ta có một lòng nhiệt thành hăng say thì ân sủng ấy sẽ gia tăng và làm cho chúng phát sinh nhiều hoa trái. Trước hết chúng ta cần có cái nhìn chung, sau đó chúng ta sẽ học hỏi từng ơn ban các kỹ lưỡng. Việc học hỏi này như là một cách nghiên cứu và sinh lợi ích nhiều nhất cho chúng ta. Xin Mẹ Maria là người thông hiểu về Thiên Chúa, xin Mẹ giúp chúng con với!***

I/ Ưu điểm của các ơn Chúa Thánh Thần:

Ơn ban là gì?: Là một món quà tặng để nói lên lòng yêu mến của một người với một người. Quà tặng chỉ dành cho tình bạn, nhưng khi một trái tim muốn hướng về một trái tim khác thì trái tím này muốn diễn tả tình yêu đó bằng một cách nào đó, và nó thường được thể hiện bằng những tặng vật.

Thiên Chúa thường làm vậy đối với chúng ta, khi một linh hồn muốn bước vào tình bạn với Thiên Chúa qua phép rửa tội hoặc giải tội, thì Chúa Thánh Thần là Đấng được trao quyền thi hành các công trình tình yêu, Ngài liền cúi xuống linh hồn ấy các trìu mến và Người sẽ sửa soạn, trang điểm cho linh hồn ấy những trang sức thể hiện sự giàu sang -> đó là những ơn ban rất Thánh của Người. Những quà tặng ấy sẽ làm tăng vẽ đẹp cho linh hồn, làm cho Thiên Chúa hài lòng. Những ơn ban ấy sẽ là căn nguyên, là những phương thế có sức mạnh cho linh hồn ấy hoàn thành các việc thiện hảo. Các quà tặng của Chúa luôn là những thói quen thánh thiện, những cảm hứng, những thôi thúc giúp đưa chúng ta vào những hành động cao siêu của nhân đức.

Chúng ta hãy thử nói về một đứa trẻ có năng khiếu về âm nhạc, sau một thời gian tới trường để thử giọng và luyện giọng với một giáo viên giỏi nhạc, các năng khiếu của nó được phát triển nhờ vào việc thực tập và luyện giọng. Người ta thấy nó sẽ thực hiện cách dễ dàng những ca khúc khó, và mọi người được nghe giọng hát vàng anh của nó, lên xuống, uyển chuyển, đúng nhịp đúng điệu mà người ta muốn nó hát, làm cho trái tim ta rung động với những ca khúc du dương/ Nhờ những ơn ban của Chúa Thánh Thần, nó trở thành những tập quán siêu nhiên, biến chúng ta thành những con người dễ thương, dễ mến!

Các nhân đức và các tập quán siêu nhiên có sự khác biệt sau đây:

Các nhân đức, trừ nhân đức kính mến , đều có thể tồn tại trong một linh hồn không ở trong ơn nghĩa Chúa. Cho nên các nhân đức còn lại vẫn có thể tồn tại trong một linh hồn đang mắc tội trọng. Còn các ơn ban thì không thể tách rời với tình bạn của Thiên Chúa, cho nên ngay khi người ta mất ơn nghĩa Chúa, thì người ta cũng mất hết ơn ban của Chúa Thánh Thần.

Có 3 sự khác biệt giữa các ân ban và các nhân đức:

1/ Bởi mục đích đặc thù của nó: Để hiểu thấu đáo về vai trò của các ân ban của Chúa Thánh Thần trong một linh hồn, nó sẽ khác nhau như thế nào, ta phải luôn ghi nhớ sự thật căn bản này: Động cơ phải phù hợp với động lực -> Động cơ hoàn thiện thì các chức năng của động cơ phải tuyệt hảo để tương ứng với sự thúc đẩy của nó. Ví dụ: Một máy xay bột có thể chuyển động bằng gió, bằng nước, bằng hơi, bằng điện, tất nhiên là loại máy xay này phải có những cải biến khác nhau để cho thích hợp với từng loại máy chuyển động.

Từ những diễn giải trên, chúng ta có thể phân biệt 3 loại động cơ khác nhau trên linh hồn. Nhờ đó, nó có được những chức năng và sự hoàn thiện khác nhau.*** 

- Động cơ thứ nhất: Là lý trí tự nhiên, là những chức năng mà linh hồn phải có để nhanh chóng vâng lệnh mà không hề cưỡng lại trong mọi hành động thuộc nội tâm hoặc bên ngoài. Đó là những nhân đức tự nhiên, tâm linh hay có sẵn, những nhân đức này có thể làm cho khả năng tự nhiên của con người được hoàn hảo, giúp nó đón nhận cách dể dàng mọi mệnh lệnh của lí trí. Những hành động này là tốt, nhưng đơn thuần nó chỉ là tự nhiên.

- Động cơ thứ hai: Lí trí do ơn Chúa soi sáng. Ơn này cao quí hơn, siêu việt hơn, nó đòi hỏi phải có những đức hạnh siêu nhiên, bẩm sinh giúp chúng ta dễ dàng làm theo sự soi dẫn và thúc đẩy của Thiên Chúa. Các hành động đó phát xuất từ đó rất có lợi cho linh hồn và xứng đáng được lãnh phần thưởng đời đời.

- Động cơ thứ ba: Bản thân của Chúa Thánh Thần. Động cơ này hoàn toàn siêu đẳng và hơn hẳn hai động cơ nêu trên. Động cơ này xâm chiếm tinh thần của con người và nâng nhấc nó lên trên hết các cách làm bình thường của nó, bằng một sự thúc đẩy tuyệt đối, đặc thù thánh thiêng của Người. Những chức năng này phải xứng đáng với Người và hoàn toàn trọn hảo, ở một trật tự cao siêu (theo Thánh Toma). Những ân tặng hoàn thiện cao cả này là của Chúa Thánh Thần, những chức năng này ở trong linh hồn chúng ta như những cánh buồm của con thuyền, tùy theo làn gió mà nó sẽ di chuyển. Nhờ đó, linh hồn cảm thấy sẵn sàng và nhanh chóng đón nhận lệnh truyền của Thần khí và tiến mau về bến hằng sống.

Vậy, những ơn Chúa Thánh Thần thì vượt xa những luân đức, luân lý, tự nhiên hay siêu nhiên, hoặc do tập tành, hoặc do bẩm sinh. Bởi vì động cơ của các ơn ban thì có động lực đẩy mạnh hơn rất nhiều các nhân đức thông thường.

Riêng về các nhân đức thần học: Tin, cậy, mến, ba nhân đức này kết hiệp chúng ta trực tiếp với Thiên Chúa, là động cơ vượt bậc cao cả hơn các ơn ban của Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, những ân ban này giúp ích rất nhiều cho linh hồn, bởi nó làm cho đức tin mạnh hơn, năng động hơn, đức cậy vững bền hơn, đức kính mến nồng cháy hơn.

2/ Bởi cách hành động của nó:

Do các hoạt động của chúng; theo Thánh Toma, bất kể là các nhân đức nào, tự nhiên hay siêu nhiên, tập tành hay bẩm sinh, đều có khuynh hướng giúp con người làm điều lành một cách nhân bản hơn. Còn các ơn ban thì bằng cách siêu nhiên và các cách thần thiêng nào đó. Trong các hoạt động đến từ các nhân đức, con người thường chịu thúc đẩy và hành động theo trực giác. Còn những hành động siêu nhiên thì cần có sự trợ giúp của ân sủng để soi sáng trí khôn và giúp cho ý chí hướng về điều lành. Nhưng với sự trực giác và sự soi sáng này thì con người phải tự quyết định mọi hành động.

Nhưng trong trường hợp sau đây thì các hành động dù là siêu nhiên thì trong lý thuyết của chúng vẫn là những hành động tự nhiên, nhân bản. Nhưng khi chúng ta hành động dưới sự ảnh hưởng của ân ban thì lại khác, không còn phải là tự mình làm, nhưng là do sự thúc đẩy từ bên trong cách đặc biệt, rất mạnh mẽ. Đến nỗi người ta sẵn sàng làm điều nọ, điều kia vì một ý nghĩ bất ngờ vừa được soi sáng. Từ cách soi này, con người lại hành động theo cách siêu nhiên. Có nghĩa là các hành động này không chỉ đơn thuần là tự nhiên hay nhân bản theo cách nó được thực hiện, nhưng chúng được làm theo cách thần linh.

Thánh Toma khi bình luận bản văn của Thánh Phaolo: Những ai được thần khí tác động, đều là con cái Thiên Chúa (Rm 8,14). Đã giải thích về sự thúc đẩy đặc biệt này mà con cái Thiên Chúa được ưu đãi: Không phải do tác động riêng của mình mà con người hướng về các hoạt động lành thánh, mà chính nhờ vào sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Điều này không có nghĩa là con người sống đạo đức thì mất tự do, nhưng vì thần khí Chúa tác động trên ý chí và hướng dẫn họ cầm vận mệnh của chính mình, như lời Thánh Phaolo nói: “Vì chính Thiên Chúa tác động trên chính ý chí hành động của anh em” (Pl 2,13)

3/ Ân ban của Chúa Thánh Thần khác với các nhân đức:

Do lề luật là thước đo các hành động của chúng ta.

Lề luật của các nhân đức luân lý, tự nhiên hay do tập tành, đó là do lý trí con người, sự khôn ngoan làm nó nên trọn hảo. Còn các nhân đức siêu nhiên, đó là do lý trí được ơn soi sáng và sự khôn ngoan siêu việt hướng dẫn. Thánh Toma nói: Còn các ân ban của Chúa Thánh Linh, đó là sự trọn lành cao cả mà Thiên Chúa ban cho chúng ta vì một mục đích đặc biệt và bất thường của Người. Chúng không có luật lệ nào ngoài sự cảm hứng sáng tạo của Thiên Chúa và sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần.

Sự thường thấy Các hành động do ảnh hưởng của ân ban thì vượt qua hẳn các hành động do ảnh hưởng của các nhân đức. Nếu có điều gì đó vượt xa các nhân đức, thì hành động do ân ban vượt trên tất cả!

Các nhà thần học nói: Các ân ban là những sự trọn hảo giúp cho con người đi tới những sự cao đẹp hơn là những hành động bình thường của các nhân đức. Theo Thánh Toma, quan niệm trên là đúng nhất, thật nhất./ trong những hành động cao đẹp này, có nhiều hành động phi thường nên nó vượt qua giới hạn của lý trí, cho dù lý trí có đức tin soi dẫn. Dù có sự khôn ngoan bình thường thuộc Ki-tô giáo cũng không thực hiện được, hoặc có thể cho lời cố vấn hay khuyên bảo. Tuy nhiên, những hành động này là những tốt lành vượt bậc, được đánh giá là do thượng trí của Thiên Chúa. Bởi khi Thiên Chúa hành động, Ngài không bị gò bó như sự bất toàn của con người, để làm được những hành động thành toàn này. Con người nên vững tâm vì họ có Thiên Chúa làm cố vấn và là Đấng luôn nâng đỡ họ. Khi Samson được thần khí tác động, ông đã không ngần ngại, rung lắc các cây cột của đền thờ Dragon, mặc dù ông biết rằng làm vậy mình sẽ bị đè bẹp dưới đống đổ nát đó cùng với quân Philitinh.

Dù sao các ân ban của Chúa Thánh Thần cũng ít khi thúc đẩy họ làm những việc phi thường, mà chỉ dẫn đưa linh hồn đến việc tập tành các nhân đức ở một mức độ anh dũng, và chính điều này làm nên sự tuyệt hảo ở nơi họ. Các nhân đức thì trợ giúp cho các linh hồn làm được những việc lành, chúng làm cho ý chí của chúng ta bớt sự khống chế của lý trí và trở nên mềm mại dưới sự điều khiển của ân sủng, giúp chúng ta hướng chiều về việc lành và hoàn thành nó trong những trường hợp thường ngày như những tín hữu tốt lành cùng làm việc lành với nhau.

Theo như Thánh Toma cho biết: Cho dù ta làm được những hành động nhân đức ở một mức độ quả cảm, hay trong những trường hợp quá khó, hoặc sẵn sàng mau mắn đáp ứng những cảm hứng đặc biệt, tạm gọi là bản năng thần tính, thì Một mình các nhân đức ấy vẫn bất lực, nên cần phải có một sự trợ giúp phi thường, một sự can thiệp vượt bậc, thì sự trợ giúp này chỉ có thể đến từ các ân ban của Chúa Thánh Thần.

Vì thế, Thánh Toma dạy rằng: Các ân ban này làm cho các nhân đức nên trọn hảo, bằng cách nâng nó lên cao hơn các cách làm của nhân loại. Các ân ban này Chúa ban là để hỗ trợ chúng ta. Do đó, chỉ một mình các nhân đức thôi thì khó có thể nâng tâm hồn chúng ta lên cao hơn sự thánh thiện bình thường. Ngược lại, các ân ban trong thời gian ngắn, lại có thể đem linh hồn chúng ta lên cao tới chỗ hoàn thiện.

Có một điều chúng ta thường hiểu sai, chúng ta cứ nghĩa rằng những ơn ban này chỉ hợp cho những hoạt động phi thường, cho những vị (Thánh lớn) đại Thánh, còn thành phần giáo dân thì không được hưởng gì, tuy rằng họ cũng sống trong ơn nghĩa Chúa, chứ họ không thực hiện được các công trình vĩ đại. Trái lại, các ơn ban của Chúa Thánh Thần vẫn hỗ trợ cho các nhân đức của họ qua vô số các hoạt động trong đời sống bình thường của họ.

Lý do là vì: Hầu như tất cả các tầng lớp giáo dân đều chỉ có được những nhân đức chưa được hoàn hảo, chính vì không hoàn hảo mà trong rất nhiều trường hợp họ lại cảm thấy quá khó khăn nặng nề. Lúc đó linh hồn cần có sự trợ giúp bên ngoài, đó là một sự hướng dẫn, một ơn thúc đẩy đặc biệt của Chúa Thánh Thần. Vì thế Thánh Toma nói: Khi một bác sĩ có các kỹ thuật chữa bệnh, thì ông ta có thể xử lý các loại bệnh. Nhưng các môn đệ Chúa thì không có môn khoa học này, nên họ chỉ có thể hành động dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Làm gì có ai nói cho chúng ta về những công việc huyền nhiệm của Chúa Thánh Thần, nhưng qua các ân ban, linh hồn có thể hợp tác tốt với Chúa. Muốn được nhanh chóng thuộc về Chúa Thánh Linh, linh hồn ấy phải thoát ra khỏi những lệ thuộc về thế gian này, linh hồn ấy sẽ mau được biến đổi làm như là nó đang chạy như bay đến sự hoàn hảo. Linh hồn được trang bị bằng những mái chèo đơn giản, chỉ tiến lên cách chậm chạp và cảm thấy rất nặng nhọc với công việc. Nhưng nếu có một cánh buồm căng gió, hoặc bởi sức mạnh của hơi nước, nó sẽ vượt sóng nhanh chóng và dễ dàng như chơi.

Linh hồn người công chính cũng vậy, cũng tiến lên cách nhẹ nhàng và mau mắn đến với ơn cứu chuộc. Sẽ tới cùng đích của đỉnh trọn lành nếu có hơi thở của Chúa Thánh Thần hoạt động trên nó bằng phương cách của các ơn ban. Nếu không có hơi thở Thần Linh đó, nó sẽ phải lê bước cách nặng nề, thê thảm và vô cùng đau khổ. Hãy nhìn một cỗ xe, nếu trục xe lâu ngày không được bôi mỡ, bánh sẽ lăn cách rất khó nhọc và chậm chạp, với những tiếng kêu khô khan, nặng nề, ken két. Nhưng nếu có ai đó nhỏ vào vài giọt dầu thì cỗ xe sẽ nhanh chóng lăn bánh trơn tru không một tiếng ồn. Cũng vậy, khi Chúa Thánh Thần đổ tràn dầu từ các ơn ban của Ngài vào năng lực linh hồn, như những khí cụ làm chuyển động các bánh lăn, thì lúc đó linh hồn sẽ chạy như bay trên con đường thánh thiện và mau đến đích qua đoạn đường dài.

Đọc truyện các Thánh chúng ta thấy rõ với nhiều minh chứng, những hành động quảng đại, ảnh hưởng trải dài trong cuộc đời của các Ngài, đó toàn là những hiệu quả của ơn Thánh Linh trên họ. Nếu họ trở nên những vị Thánh, là bởi vì họ hoàn toàn phó thác cho việc thánh hóa linh hồn họ qua Chúa Thánh Linh.

Sau khi nghe qua những điều trên đây, chúng ta đã hiểu được những lợi ích tuyệt vời của ân ban từ Chúa Thánh Linh, và tại sao nó lại có tên là ân ban. Chắc hẳn tất cả những gì mà hiện tại chúng ta đang có đều là ân ban, đều là quà tặng của Chúa Thánh Thần; và thay vì chúng ta gọi tất cả những ơn đó là ơn Chúa Thánh Thần, thì đó đơn giản chỉ là những ân phúc do Thiên Chúa ban (Les bienfaits de Dieu).

Những ân ban của Chúa Thánh Thần đều là những tuyệt tác của tình yêu được gán cho Chúa Thánh Thần chứ không phải được gán cho Chúa Cha và Chúa Con, bởi vì tự thân Chúa Thánh Thần là tình yêu, là tình yêu do tương tác của Chúa Cha và Chúa con. Chúng ta phải biết ơn Chúa về những quà tặng này, không bao giờ chúng ta có thể đo lường hết các lợi ích của ơn ban. Đức Giám Mục Gaume nói: Ban sự sống cho hàng triệu Thiên Thần, ban ơn cho hàng triệu con người, ban sức khỏe cho hết mọi con người bệnh tật, đó là những ân phúc vô song. Nhưng lượm lên từ bùn nhơ một con giun nhỏ bé đang bò lê trong đó, mà người ta quen gọi là con người, rồi ban cho nó sự sống của chính Thiên Chúa, đổ đầy vào trí khôn nó bằng sự sáng của thần trí Thiên Chúa, đổ vào ý chí thấp hèn của nó một sức mạnh siêu nhiên, thổi vào ý chí nó sự thúc đẩy quyền năng. Sau đó nâng đỡ nó, để nó làm nên những việc trọn hảo của nhân đức. Đó là diễm phúc vượt qua mọi diễm phúc mà trời chưa bao giờ làm cho đất, thế mà chính những ân ban đó của Chúa Thánh Thần đã làm cho con người, làm sao chúng ta không bắt chước Thánh Phaolo để kêu lên rằng: Xin cảm tạ Thiên Chúa vì phúc lộc khôn tả của Người ban (2Cor 9,15).

II/ Chúng ta cần có những ân ban của Chúa Thánh Thần:

Chúng ta có thể tin rằng: Những ân ban của Chúa Thánh Linh, cũng như những lời khuyên phúc âm không chủ yếu dành riêng cho sự cứu rỗi của con người, mà chỉ cần thiết cho sự thánh thiện sao siêu. Nhưng Thánh Toma lại dạy khác hẳn: Theo Ngài thì những ân ban của Chúa Thánh Thần lại rất cần thiết cho ơn cứu rỗi. Ngài lập luận rằng: Trong bảy ơn thì ơn khôn ngoan đứng hàng đầu, còn ơn kính sợ đứng hàng chót. Vậy cả hai ơn đều cần thiết cho sự cứu rỗi.

Sách khôn ngoan nói như thế này:

- Không ai được Chúa yêu mến, nếu đức khôn ngoan không ở trong họ (Kn 7,28)

- Kẻ nào không kính sợ Thiên Chúa, sẽ không được công chính hóa ( Gv 1,28) Vậy ơn khôn ngoan cũng rất cần thiết cho ơn cứu rỗi vì từ ơn này ta mới sang ơn kia được, chúng liên kết với nhau như những mắc xích của một sợi dây .***

Kinh Thánh dạy rằng: Chính nhờ Chúa Thánh Thần mà các Thánh sử đã được soi sáng. Thánh Phaolo nói: Phàm ai được thần khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa, vì thế họ cũng là những kẻ thừa kế Người (Rm 8,14-17). Vua Thánh Davit cũng nói: Thần khí Thiên Chúa đã dẫn tôi đi đến miền đất tốt lành (Tv 142,10). Không ai có thể chiếm hữu mãnh đất hằng sống của những kẻ được chọn nếu không được tác động và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Như vây, chính bằng phương pháp các ân ban của Chúa Thánh Thần, mà Người thúc đẩy và dẫn đưa các linh hồn đi ngang qua mọi trở ngại và hiểm nguy. Để cứu được linh hồn mình, trước hết phải tháo gỡ linh hồn mình khỏi mọi tội lỗi, phải dập tắt nó bằng mọi khả năng.

Cái lò lửa của 3 tà dục không ngừng bị tác động bởi tính ngoan cố, làm nảy sinh những biểu hiện tồi tệ -> gọi là những mối tội đầu. Chính vì những mối tội đầu mà sinh ra những thứ tội khác. Thì đây, các ân ban của Chúa Thánh Thần trực tiếp chống lại chúng, có thể nói là các ân ban đó như 7 con sông đầy tràn ánh sáng và tình yêu đỗ tràn vào tận trong lò lửa ô uế kia, để dập tắt sự hôi thối của bảy mối tội đầu.

Ơn cứu chuộc đôi khi có những đòi buộc thật khó khăn, ví như một người chồng phải làm việc cật lực để nuôi sống gia đình, nhưng gặp phải những ông chủ hắc ám, thì rất khó cho việc chu toàn bổn phận của mình mà lại còn phải giữ cho mình khỏi phải bị mất việc. Cũng như một người thanh niên khỏe mạnh nóng hổi, nhưng lại phải làm việc trong một môi trường đầy cám dỗ, mọi cơ hội đều có thể đẩy anh ta vào vòng tội lỗi. Hai con người này đang mang một trách nhiệm nặng nề bởi nguồn tài chánh trong gia đình quá eo hẹp, cho nên đòi hỏi họ phải có một đức tin vững mạnh, một lòng can đảm siêu phàm, để có thể làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ do hôn nhân đòi buộc. Giả sử như hai người này có ơn nghĩa cùng Chúa, thì người thứ nhất có ơn sức mạnh, còn người thứ hai phải có ơn khiết tịnh phù hợp với tình huống của họ. Bởi thông thường các nhân đức của họ còn rất yếu, sức mạnh của họ rất dễ bị lung lay, nên họ khó có thể đương đầu lâu dài trong việc lành, nếu họ không có được sự trợ giúp đặc biệt do các ân ban của Chúa Thánh Thần mang lại. Cũng như bao nhiêu người yếu đuối khác, họ sẽ bị lôi kéo vào vực thẳm của sự dữ và bị trầm luân đời đời.

Nhưng nếu có ơn Thánh nâng đỡ họ, ơn sức mạnh cho người thứ nhất, ơn khiết tịnh cho người thứ hai, ơn kính sợ cho những người sau, họ sẽ cảm thấy sợ hãi kinh khủng với tội lỗi, họ sẽ sống kiên trì trong ơn nghĩa Chúa và tự cứu lấy mình, bất chấp mọi ngược đãi của thế gian, mọi mưu mô tấn công của thế gian và mọi phản kháng của xác thịt. Do đó, ân ban của Chúa Thánh Thần thì quá cần thiết để nhận lãnh ơn cứu chuộc.

Chúng cũng rất cần thiết cho việc nên Thánh, cũng cần nhắc lại ở đây, các Thánh Tiến sĩ cho rằng: Con số 7 là con số hoàn thiện mà các sách Thánh đã nhiều lần nói đến và cho rằng nó ẩn chứa nhiều điều bí nhiệm. Thiên Chúa tạo dựng thế giới trong 7 ngày, có 7 Thiên Thần đứng chầu trước hồm bia Thánh, một chân nến có 7 nhánh luôn cháy sáng, năm xóa tội được loan báo bởi 7 cái loa, cuốn sách vĩnh hằng được đóng lại bằng 7 dấu ấn niêm phong, con chiên để phá các dấu niêm phong đó có 7 cái sừng, hay tia lửa và 7 con mắt, hay Thần linh được gửi đến cho trái đất, mặt trời công chính được 7 bí tích hay 7 ơn sáng khác nhau chiếu rọi và thông truyền ân ban của Thánh Thần cũng không thể tách rời khỏi truyền thống này bởi 7 ân ban hay là 7 tia sáng khác nhau.

Trong trật tự tự nhiên cũng thế, chúng ta cũng thấy con số 7 là điều kiện thiện hảo như 7 sắc cầu vồng. Ánh sáng mặt trời được phân tán thành 7 màu sắc chính, cũng như âm nhạc có 7 nốt nhạc, ánh sáng có 7 màu, âm thanh cũng có 7 âm sắc.

Như vậy chúng ta có nền tảng để tin rằng, trong cái nhìn của Thiên Chúa thì con số 7 trả lời cho sự hoàn thiện. Mục đích của 7 ơn Chúa Thánh Thần là để nâng con người lên mức độ cao nhất của sự giống hệt Thiên Chúa, làm cho loài thụ tạo trở nên hoàn thiện như Cha trên trời.

Thánh Grêgôriô cũng có ý nghĩ như vậy: Thiên Chúa đã tác tạo vũ trụ trong 7 ngày một cách rất hoàn hảo, đến nỗi khi nhìn lại nó, Ngài thấy mọi sự đều tốt lành. Thánh Thần cũng hoàn thiện linh hồn chúng ta qua 7 ân ban, mỗi khi ơn Chúa Thánh Thần đến trong linh hồn, chúng ta có thể áp dụng lời Thánh Tiên tri: Xin Người gởi Thần khí của Người xuống và mọi sự sẽ được tạo dựng vì Người sẽ đổi mới bộ mặt trái đất. Đức Giáo Hoàng Gaume cũng nói: Như vậy, đối với con người cũng như toàn thế giới, khi hơi thở của Chúa Thánh Thần đến, đó là giờ trọng đại của việc tạo dựng, tái sinh và biến đổi.

Các nhận xét, giải thích trên đây đủ để chúng ta xác tín rằng: Sự cần thiết của các ân ban là tuyệt đối, để giúp chúng ta đạt đến sự thánh thiện. Chúng ta cần phải được thánh hóa như thế nào? Đó không phải là xa lánh các tội trọng, mà còn cả với tội nhẹ, nhất là các tội cố tình. Tâm hồn chúng ta phải dễ dàng nghe theo những cảm hứng của ân sủng, phải may mắn vui vẻ làm ngay những điều mà mình nhận ra là Thánh ý Chúa. Ngay cả những gì đơn thuần là sự ước muốn của Thiên Chúa. Phải tập luyện các nhân đức, một đức mến dũng cảm, không ai có thể đạt tới đó mà không có sự trợ giúp của ân ban Chúa Thánh Thần. Điều này là kết quả rõ ràng của những gì đã được nói ở trên về sự khác biệt giữa các nhân đức và các ơn ban . Vì thế chúng ta có điều kiện để vươn tới sự thánh thiện do Chúa Thánh Thần luôn đổ tràn các ơn ban.

Để được thánh hóa chúng ta cần có ánh sáng và lòng mến. Không phải là thứ ánh sáng hay một tình yêu tầm thường nhưng là thứ ánh sáng đặc biệt giúp ta thấy được cái phù du hư ảo của trần gian, cái đẹp tuyệt vời của nhân đức, cái huy hoàng lộng lẫy của mầu nhiệm Thánh, cái vô tận của các thứ của cải vĩnh viễn. Vì thế chúng ta cần có thứ tình yêu nồng nàn, quảng đại, sẵn sàng cho mọi hy sinh hầu phù hợp với thứ ánh sáng đó. Các thứ ánh sáng và tình yêu đó nhất thiết phải được đổ đầy qua các ân ban, làm sản sinh ra trong ta tình yêu và làm cho nó lớn lên và trở nên nồng nàn, quảng đại hơn.

Sau cùng, để được Thánh hóa, chúng ta phải siêng năng cầu nguyện, hầu linh hồn được thanh tẩy, được cháy lửa yêu mến, kết hợp ta với Chúa, biến đổi ta và làm cho ta ham thích những sự trên đời, làm cho ta hành động giống như Chúa. Cho nên Chúa Thánh Thần có bổn phận dẫn ta đi trên con đường nhiệm mầu của cầu nguyện, và làm cho ta tiến bước từ bậc này đến bậc kia cho tới khi tới đích. Người làm việc đó bằng cách dùng phương thế của 7 ơn. Khi con người đã có được 7 ơn, họ trở nên một vị thần của trần thế. Bởi vì các việc họ làm không còn mang dấu ấn của nhân loại nữa, nhưng là dấu ấn của Thiên Chúa. Điều này không còn lạ, bởi khi Chúa Thánh Thần đã chiếm lĩnh linh hồn ấy, thì Người ban cho nó ân sủng, cả đức mến, cả bản thân Người nữa. Người đi vào trong nó để thánh hóa nó, nhờ tiếp xúc trực tiếp và thân tình với Người, Người sẽ ở lại đó. Các nhà thần học không sợ khi so sánh sự chung sống của Thánh Thần trong linh hồn ta với sự sống chung của Ngôi Lời trong bản tính nhân loại của Chúa Yesus.

Thánh Augustino nói: Chúa Thánh Thần xuống trong linh hồn tín hữu bằng ơn nghĩa của sự thăm viếng và các hoạt động của Người, mà bởi chính sự hiện diện uy nghi sáng láng của Người. Tại sao chúng ta còn phải ngạc nhiên về những việc lớn lao Ngài làm trong các linh hồn? Người càng ngày càng kết hiệp với họ, Người thâm nhập vào họ bằng chính bản chất của Người. Người hành động trong họ và với họ, Người biến đổi họ và làm cho họ trở nên những tuyệt tác, một vẻ đẹp làm say mê. Biến linh hồn họ thành những quyển sách linh thiêng, ở đó Chúa Thánh Thần như là ngón tay của Thiên Chúa, để mỗi ngày Người viết lên tình yêu của Người. Biết bao vẻ đẹp thiêng liêng bí ẩn chứa đựng trong những quyển sách này. Phải chăng chính vì thế mà Đavít đã hát lên: Tất cả vinh quang của người con gái Đức Vua đã được dấu trong trái tim Người (Tv 44,14). Ôi Đức Ki-tô sẽ cảm thấy sung sướng biết bao khi được ngự trong những linh hồn này!

III/ Nhiệm vụ của chúng ta đối với các ơn của Chúa Thánh Thần:

1) Nhiệm vụ đầu tiên: Chúng ta phải hiểu biết những nhiệm vụ ấy: Nguyên nhân đầu tiên là chúng ta coi thường những kho tàng lớn lao này:

+ Nếu bạn nhận ra được những ân huệ của Chúa ban (Yn 4,10). Nếu bạn biết được những của cải vô tận mà bạn có thể rút ra được từ mỗi ân huệ của Chúa Thánh Thần muốn ban cho bạn, bạn sẽ kêu to lên với tất cả lòng nhiệt thành mà bạn có thể.

“Ôi Thánh Linh, sự sáng và tình yêu, xin ban cho con những kho tàng châu báu này”, xin đổ đầy trên con những ân huệ Thần Thánh này. Khi đã nhận lãnh những ân huệ Thần Thánh này, bạn sẽ không nề hà gì để làm cho chúng sinh nhiều hoa trái trong bạn. Chúng ta hãy học hỏi, hãy ý thức về vai trò của các ân huệ này, chúng ta nên học hỏi từng ơn một, những bài học sau này sẽ càng bổ ích hơn.

2) Nhiệm vụ thứ hai: Hãy cất bỏ những vật cản làm cho các ơn không đem lại được những kết quả tốt. Những vật cản này là bảy mối tội đầu mà người ta có thể gọi là cách bóng bẩy, đó là bảy ơn huệ của ma quỷ. Bởi vì chúng là những mầm mống trong mỗi chúng ta, chúng ta phải tiêu diệt, hay không cho chúng phát triển, và càng không để cho chúng sinh hoa trái trong chúng ta. Vậy chúng ta phải luôn chống lại chúng, chống lại các hướng chiều về tính kiêu ngạo, hà tiện, tham lam, giận dữ, dâm ô, lười biếng. Chúng ta phải đưa ra những việc làm chống lại những chiều hướng độc hại này. Chúng ta hãy bắt chước những người làm ruộng chăm chỉ, nhổ đi từng gốc cỏ xấu làm hại cho đám ruộng của mình, và như thế để cho hạt giống tốt được mọc lên và phát triển. Ngay khi các vật cản này được vứt bỏ, các ơn Thánh Thần sẽ tự do hoạt động trong chúng ta, chúng sẽ mau hoàn thiện và sinh nhiều hoa trái. Như thế chúng ta sẽ rũ bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới và trở nên một tạo vật mới trong Đức Ki-tô (2Co 5,17)

3) Chúng ta phải làm cho chúng sinh hoa trái: Các ơn của Chúa Thánh Thần là những nén bạc mà Chúa giao cho chúng ta để làm sinh lời. Phương thế để thành công là thường xuyên phải có những việc làm thích hợp với chúng, các ơn huệ là những thói quen lành Thánh, vì những thói quen thì hoàn thiện và hỗ trợ lẫn nhau bởi những việc làm phù hợp. Chúa thấy chúng ta trung thành làm những việc lành và đáp lại những ơn soi sáng do các ơn của Người ban cho, Người sẽ thưởng công cho lòng quảng đại và hăng say của chúng ta bằng cách không ngừng làm cho những ơn này gia tăng hơn nữa. Như vậy chúng ta sẽ lớn lên trong ơn nghĩa và nhân đức, cho đến mức trọn lành được thành hình trong chúng ta.

4) Sau cùng chúng ta phải dâng lên Thánh Thần lời van xin tha thiết: Hãy dùng lời Kinh của Giáo hội trong Thánh Vịnh “Veni Créator” và trong bài ca tiếp viên :Veni sancte spiritus. Chúng ta sẽ tìm thấy ở đó của nuôi lòng đạo đức và làm cho Đấng an ủi phải chạnh lòng. Người muốn ban cho chúng ta kho tàng ân huệ của Người, nhưng Người vẫn chờ đợi và chỉ ban cho chúng ta khi nào Người thấy chúng ta tha thiết nài xin Người.

Ôi! Thánh Thần tình yêu, con cảm tạ Người vì kho tàng vô tận của Người muốn thông ban cho con. Ôi chớ gì con biết sớm hơn và mau mắn làm chúng phát triển hoa trái trong linh hồn con. Hỡi ơi! Vì sao kho tàng quý báu như thế mà lại có ít người biết đến? Vì sao người ta lại quá dễ dàng đánh mất chúng? Vì sao nỗi bất hạnh này lại đến với con quá nhiều lần.

Ôi! Thánh Thần là Đấng nhân hậu và hay thương xót, xin tha thứ mọi lầm lỗi của con. Xin ban cho con ân huệ của Người, tình bạn dịu dàng của Người. Xin đổ tràn muôn ân trên linh hồn chúng con, xin cho các ân huệ đó giúp con tiến sâu vào tình yêu rất Thánh của Người. Xin các ân huệ đó dẫn đưa con vào cõi vinh quang, để con được hạnh phúc chiêm ngắm Người cùng với Chúa Cha và Chúa Con, để con ca tụng Ba Ngôi Thiên Chúa đến muôn đời.

Ôi! Lạy Mẹ Maria, Đấng giữ kho tàng ân huệ, nhờ công nghiệp bảy sự thương khó của Mẹ, con nài xin Mẹ ban cho con 7 ơn Chúa Thánh Thần. Amen. 


Trở lại      In      Số lần xem: 3656
Tin tức liên quan
  • Ý NGHĨA CỦA 3 LOẠI DẦU THÁNH / GIUSE LUCA
  • Tim hiểu Ơn Kính Sợ
  • Tìm hiểu Ơn Đạo Đức
  • Tìm hiểu Ơn Sức Mạnh
  • Tìm hiểu Ơn Lo Liệu
  • Tim hiểu Ơn Hiểu Biết
  • Tìm hiểu Ơn Thông Hiểu
  • Tìm hiểu Ơn Khôn Ngoan
  • Xin 7 Ơn CHÚA THÁNH LINH
  • Tuần 9 Ngày
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  10
 Hôm nay:  95
 Hôm qua:  2155
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11417929
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top