Website:ThựchànhLờiChúa/ditimchanly.org/https://twitter.comDinhNghiTruong/TrưởngnhómKT EMMAUS /GiuseLuca /Fb.Đình Nghi Trương / CHÚA NHẬT  XI TN B / 2018 /  Điều kỳ diệu của hạt giống / ...Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này : " Chuyện nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất ." (Mc4,26) / Lạy Chúa Giê-su ,Xin giúp con biết sống kiên nhẫn trong niềm tin , và biết bình tâm đợi chờ chương trình cứu độ của Chúa / Amen .**R

Tìm hiểu Ơn Lo Liệu

4  / ƠN LO LIỆU

Le Don du Conseil

Ơn được Chúa hướng dẫn

Để giúp các linh hồn mau tiến tới sự thánh thiện, là luôn có ý muốn thiết tha, không từ chối điều gì với Thiên Chúa, hầu có thể làm tất cả, có thể chịu mọi đau khổ, để làm vui lòng Chúa.

Nhưng, như chúng ta thấy, cái ý chí quyết tâm chịu đựng mọi hy sinh, chỉ có thể đến với chúng ta từ ơn sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Chính Người là Đấng nâng đỡ lòng nhiệt thành và can đảm của chúng ta trong những lúc khó khăn, giúp chúng ta vượt thắng mọi trở ngại, can đảm chịu đựng mọi đau khổ. Vì tình yêu Thiên Chúa. Nhưng sức mạnh đó phải được hướng dẫn, thánh Augustino nói : “Người ta chạy chẳng đến đâu nếu người ta không biết mình chạy đi đâu”.

Tới một mức nào đó, người ta có thể so sánh linh hồn có ơn sức mạnh với cái đầu tàu sẵn sàng chạy thẳng về phía trước. Như thế vẫn đủ nếu nó chỉ được đặt trên đúng đường đi với một tài công kinh nghiệm, nhưng nó còn phải được giữ gìn và dẫn đi từng giây, từng phút bởi những đường chưa ray dưới bánh xe của nó. Và nếu nó vô phúc chạy ra bên ngoài, thì đó là thảm họa, đó là sự chết chóc, và thảm họa sẽ càng kinh khủng hơn nếu cả đoàn tàu đang chạy hết tốc lực.**

Cũng thế, linh hồn được đầy ơn sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để phân biệt được, nhờ ơn hiểu biết: Con đường nào nó phải đi, thì vẫn chưa đủ, nó còn cần phải được liên tục dẫn dắt khi đi trên con đường đó, và có thể nói là từng bước, từng bước nếu không nó sẽ đi trệch đường, sẽ bị va chạm vào những vật cản và vỡ tan tành hoặc lăn xuống vực thẳm tàn khốc.

Nhưng Chúa Thánh Thần muốn giữ gìn linh hồn chúng ta, người muốn đích thân liên tục dẫn dắt chúng ta trên con đường độc đáo này như một hướng dẫn viên, như một cố vấn để nói với chúng ta mọi lúc mọi nơi điều chúng ta phải làm đồng thời cũng chỉ cho chúng ta cách làm. Để làm tốt việc này, Người ban cho chúng ta một ơn quý giá là ơn biết lo liệu (Conseil)

 

I- BẢN CHẤT ƠN LO LIỆU:

Định Nghĩa: Lo liệu là ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta trong các phương cách phải làm để đạt tới mục đích cuối cùng của chúng ta. Muốn hiểu được bản chất của ơn này và biết được cái tối ưu của nó, chúng ta phải chú ý đến vai trò của Đức Khôn Ngoan và ơn hiểu biết.

1-   Giữa sự khôn ngoan (Prudence) và sự lo liệu (Conseil): Có một sự tương đồng là cả hai đều nhắm đến đời sống thực tế -> cùng có mục đích chung là đem đến cho chúng ta những phương thế thích hợp nhất để đạt tới mục đích cuối cùng của chúng ta. Nhưng giữa nó lại có một sự khác biệt lớn trong cách thực hiện và trong những kết quả đạt được. Thánh Toma nói rằng: “Sự khác biệt này cho chúng ta thấy ngay tính ưu việt của ơn lo liệu và sứ mạng đặc biệt của nó là đến hỗ trợ cho sự khôn ngoan (Prudence) và làm cho nó nên hoàn hảo.**

2-  Có 3 điều sau đây cho thấy rõ ràng sự khác nhau giữa Đức Khôn Ngoan (Prudence) và Ơn lo liệu (Conseil): Đó là nguyên tắc hoạt động của chúng, tầm cỡ ít nhiều, sâu rộng và mức độ bảo đảm chúng đem đến cho linh hồn.

a- Nguyên tắc hoạt động của chúng: Sự khôn ngoan có nguyên tắc hoạt động là lý trí của con người.

Suarez nói: “Sự khôn ngoan tự nhiên hay siêu nhiên, áp dụng những nguyên tắc chung qua những thuyết trình hay những biện luận, được biết đến bằng sự soi dẫn tự nhiên hay bằng đức tin vào những hành động đặc biệt và vào những trường hợp hiện tại. Sự khôn ngoan phán đoán về những gì người ta phải nói hay phải làm. Do đó Đức khôn ngoan dựa ngay vào lời phát biểu của lý trí vốn được soi sáng bởi Đức Tin và hỗ trợ bởi ân sủng, nó khám phá ra những phương cách tốt nhất để thực hiện và ý chí để đi đến cùng.

b- Tầm cỡ sâu rộng trong những hoạt động của chúng: Phạm vi hoạt động của ơn Khôn ngoan hẹp hơn so với Ơn Lo Liệu. Dù tự nhiên hay siêu nhiên, nó không thể tiên đoán hay bao quát được hết mọi phương pháp thích hợp để đạt tới mục đích, cho dù với tất cả mọi ứng dụng, với tất cả mọi sáng suốt minh mẫn để biết những điều cần nói, cần làm, thì con người mãi mãi sẽ không bao giờ hoàn toàn bảo đảm. Sách Khôn Ngoan nói: Chúng ta vốn là loài hay chết, tư tưởng không sâu, lý luận không vững (Kn 9,14).

Ơn Lo Liệu chính là sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, giúp cho ta thấy bao quát nhiều điều, giúp chúng ta biết những điều cần phải biết, để có thể tự giải quyết cách khôn ngoan những điều đang xảy đến!

c- Mức độ đảm bảo của ơn Lo Liệu: Điều khác biệt thứ 3 về Ơn Lo Liệu và ơn Khôn Ngoan: Sự khôn ngoan dù có hoàn hảo đến đâu, nó vẫn luôn có sự ngập ngừng, e ngại, không dứt khoát.

Ơn Lo Liệu không có những khiếm khuyết trên đây. Vì chính Thần Khí thông ban ánh sáng của Người để khử trừ mọi nghi ngờ, mọi sợ hãi, mọi do dự.

Vì thế Ơn Lo Liệu vượt trội ơn khôn ngoan, và vì tính ưu việt của nó, nên nó đứng hàng đầu trong các nhân đức trụ: Vertues Cardinales -> Khôn ngoan, công bình, dũng cảm, tiết độ và xứng đáng là Mẹ bề trên của các nhân đức, Abbesse des vertues Thánh Benado nói thế.

Vậy Ơn Lo Liệu vượt hẳn sự khôn ngoan, đem lại cho nó sự hỗ trợ trọn hảo bao lâu nó cần đến sự khôn ngoan.

2- Tương quan giữa ơn lo liệu và ơn hiểu biết (Science /thông minh): Hai ơn này có sự giống nhau là phải giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống, nhưng ở mức độ khác nhau.

Sự hiểu biết đem đến cho chúng ta một quy luật nhất định về tín ngưỡng và các hoạt động của chúng ta. Nó cho chúng ta sự phân định chắc chắn về những gì phải làm và những gì phải tránh xa. Nhưng những hiểu biết này có lợi ích gì, nếu chúng ta không biết đem vào áp dụng đúng nơi, đúng lúc.**

 

Ví dụ cụ thể: Để tính cho đúng, cần phải rành các phép tính để viết chữ cho đúng cần phải rành văn phạm. Muốn xét xử một vụ kiện, luật sư phải thông thạo các điều luật trong bộ luật. Nhưng còn phải biết áp dụng cho đúng những điều luật này vào mỗi trường hợp thực tế -> Đây mới là điều chính yếu.

 

Vì vậy trong đời sống thiêng liêng, Ơn Lo Liệu giúp chúng ta biết áp dụng cách khôn ngoan những kiến thức của ơn hiểu biết vào mỗi trường hợp đặc biệt và cần phải chú trọng vào thời gian, nơi chốn, và những con người có liên quan.

Ơn Lo Liệu còn giúp chúng ta biết đưa ra cách áp dụng thích hợp nhất, hoàn hảo nhất cho những trường hợp khó khăn nhất, phức tạp nhất và dễ gây hậu quả nghiêm trọng nhất. Thiên Chúa quá chu đáo lo cho ta các vấn đề vật chất thì đối với linh hồn chúng ta thì Ngài càng chu đáo hơn gấp bội. Chính vì thế mà Thiên Chúa đã cắt cử chính Ngôi Ba để dẫn dắt chúng ta trên con đường thẳng nhất và vững chắc nhất. Liên tục chỉ cho chúng ta phương pháp tốt nhất cho mục đích của chúng ta và phải luôn phù hợp với Tin Mừng.

 

II- SỰ CẦN THIẾT CỦA ƠN LO LIỆU:

Ơn Lo Liệu cần thiết trong mọi lúc mọi nơi, cho một linh hồn thật sự muốn được cứu rỗi và được Thánh Hóa. Nó đặc biệt cần thiết trong vài trường hợp của cuộc sống.

1- Linh hồn thành thật muốn được ơn cứu rỗi đều cảm thấy cần phải có sự hướng dẫn của Ơn Lo Liệu, con người khi còn sống đều là sinh vật bất toàn, khờ dại, dễ sai lầm. Muốn nên trọn hảo, phải luôn được hướng dẫn, nhưng lại luôn bị chi phối bởi 2 luồng hướng dẫn trái ngược nhau: Một đến từ thần khí, dẫn đường đến hạnh phúc. Một đến từ ma quỷ, dẫn đến tội lỗi và sự chết.

Con người không thể nào thoát khỏi 2 bản ngã đó. Vô phước cho linh hồn đó nếu thánh thần rút lui, và ma quỷ luôn chực chờ bên ngoài sẽ nhào vô liền và biến linh hồn ra mù lòa, dẫn đến cái chết đời đời. Lạy Chúa! Xin dẫn đường con đến với Ngài (Tv 26,11).

2- Ơn Lo Liệu rất cần thiết và mặc nhiên hiện diện với một linh hồn muốn thánh hóa bản thân. Trong đời sống thiêng liêng, cảnh thảm hại nhất là bị rơi vào ảo tưởng. Biết bao linh hồn thiện chí đã bị rơi vào thảm cảnh -> Họ muốn tiến tới sự thánh thiện bằng những việc hãm xác lớn lao, thực tế nó có hại chứ không có lợi. Những người khác thì chỉ chú trọng đến việc hãm mình nội tâm, mà đôi khi mới làm, họ rất siêng năng làm việc đạo đức, còn những người ảo tưởng thì muốn bỏ nhiều công vào những việc lẫy lừng để lôi kéo sự chú ý và nhiều lời ca tụng về mình. Nhất là trong công việc cầu nguyện với nhiều mức độ khác nhau của nó. Người thích ảo tưởng dễ dàng bị ảo tưởng xâm nhập. Người ta thích đi vào con đường không phải của mình.

Ví dụ: Viện cớ là đang chiêm niệm, người đó ở trong tình trạng hoàn toàn ngồi không mà lại tưởng mình như đang ở trong tình trạng phi thường của các thánh. Sau khi đã tự lừa dối mình, họ cũng đang lừa dối kẻ khác mà không biết. Có bao người bị cuốn hút bởi lòng tự ái, bị ma quỷ lừa dối để biến họ thành thiên thần ánh sáng hầu dễ dàng lôi họ xuống vực. Chúa Thánh Thần hiểu rõ điều đó nên Người đến để cứu giúp chúng ta khỏi mọi lầm lạc, giúp chúng ta dễ dàng nhận ra lỗi lầm và phải xa tránh nó. Linh hồn có Ơn Lo Liệu nhận ra được giữa động thái ân sủng và động thái của bản tính tự nhiên. Nó nhận ra ngay những gì đến từ Thiên Chúa hay đến từ ma quỷ.

Sau cùng nhờ sự Ngôn khôn ngoan kín đáo, nó sẽ nhận ra con đường phải đi và phải mạnh tiến, luôn vững vàng và vững bước giữa hai thái cực, khi một linh hồn cảm nghiệm được điều này, nó thấy mình được Chúa hướng dẫn nên cảm thấy êm dịu biết bao (Tv 26,1), (Tv 22,4), có Chúa ở cùng, con sợ gì ai!

 

III- NHỮNG TRƯỜNG  HỢP CẦN ĐẾN ƠN LO LIỆU:

Trong cuộc sống, có 3 trường hợp cần đến Ơn Lo Liệu:

a- Khi cần lựa chọn một linh hướng.

b- Khi muốn quyết định về ơn gọi của mình.

c- Trong những trường hợp khó khăn, phức tạp không biết phải lựa chọn thế nào.

1-Chọn linh hướng: Chúa Thánh Thần rất muốn dẫn dắt chúng ta, nhưng Người cũng không muốn chúng ta bỏ qua một phương tiện bình thường nào mà Người đã ban cho chúng ta và nhất là phương tiện của sự hướng dẫn. Vì thế Thiên Chúa muốn hướng dẫn mọi sự trong trật tự tinh thần cũng như trật tự vật chất nghĩa là mọi sự phải được thực hiện nhờ sự can thiệp của những nguyên nhân phụ. Người ẩn mình sau những nguyên nhân này và chính Người là nguyên nhân đầu tiên để cai quản mọi tạo vật của Người. Đó là chương trình mà Thiên Chúa đã thiết lập và Người không từ bỏ điều đó.

Ví dụ: Một dòng suối với 1 tảng đá cản dòng chảy. Nếu chúng ta muốn tiến tới trên con đường thiêng liêng, điều cần thiết là phải tự đặt mình dưới sự hướng dẫn của một linh hướng đầy thần khí của Thiên Chúa. Vì cái nhìn của chúng ta quá thiển cận, chúng ta lại quá dễ rơi vào ảo tưởng, quá dễ bị lôi cuốn vào sự tự lừa dối mình về tình trạng nội tâm thật sự của chúng ta, và tự đánh giá mình là tốt lành. Thứ đến -> Tính tự nhiên khốn khổ của chúng ta là rất mau yếu nhược trong chiến đấu và thích đi vào những con đường rộng lớn, nên phải cần có một linh hướng tốt, Ngài biết phân định tâm trạng nào đang điều khiển chúng ta, và chỉ cho chúng ta điều mà Thiên Chúa đang đòi hỏi giúp chúng ta nhận ra khuyết điểm của mình, gìn giữ chúng khỏi những ảo tưởng, khuyến khích chúng ta tiến bước không ngừng và không bao giờ bỏ cuộc.**

Thiên Chúa đã thương gởi đến cho chúng ta những giáo sĩ của Người để hướng dẫn chúng ta trên con đường tiến tới Ơn cứu độ. Và trên những con đường khác nhau của đời sống nội tâm. Đó là chúng ta được hướng dẫn bởi ý Thiên Chúa qua một vị linh hướng, nên chúng ta cần mở tâm hồn mình ra một cách tế nhị cho Ngài, phải cho Ngài biết tất cả những xu hướng tốt, xấu của linh hồn mình. Ta hãy đón nhận cách khiêm tốn các lời khuyên giải của Ngài và phải ngoan ngoãn làm theo lời chỉ dẫn đó.

Linh hồn nào bước đi trên con đường vâng phục này, thì không thể bị hư mất, nhưng nó tập luyện đường đạo đức bền vững và tiến bộ trên con đường đức hạnh trong một năm thì bằng một linh hồn khác cố gắng cả đời. Kẻ nào tự hướng dẫn mình bằng một số hiểu biết riêng, cũng giống như người mù dắt người mù (Mt 15,14).

Nếu thế gian còn quá ít linh hồn sống nội tâm và muốn vững bước trên đường nhân đức thì phải chẳng đó là vì người ta quá coi thường việc lo cho linh hồn mình có được người hướng dẫn. Thánh Alfonso nói: Việc chọn linh hướng hay Cha linh hồn không phải làm cho qua loa, làm theo sở thích, mà phải chọn lựa một vị tốt nhất cho mình để làm ích cho linh hồn mình -> Ngài phải có sự hiểu biết, kinh nghiệm mà còn phải là một tâm hồn ham thích cầu thích cầu nguyện và đang đi trên con đường trọn lành.**

Thánh Louis vua nước Pháp nói với con trai: Con hãy siêng năng xưng tội và chọn cho mình một Cha giải tội đạo đức, hiểu biết, để dạy con những điều phải làm. Con hãy để cho Ngài uốn nắn con và tự do khiển trách con. Còn Thánh Phanxico de Salles thì nói: Hãy chọn Ngài giữa muôn vàn người.

Dĩ nhiên ý kiến trên đây không dành cho các nữ tu vì họ phải đón nhận một Cha giải tội do Đức Giám Mục gởi đến. Họ không có quyền lựa chọn và họ chỉ còn cách giao phó cho vị này tất cả lòng cả những chỉ tiêu tốt như đã nêu ở trên để hướng dẫn họ trên đường trọn lành thì chính Chúa Thánh Thần sẽ bổ sung vào những gì còn thiếu sót. Bằng cách tăng thêm dồi dào ánh sáng và ân sủng do Ngài ban cho, không có gì cao cả bằng hướng dẫn linh hồn người ta và việc lựa chọn Cha linh hướng cũng là việc tự nhiên. Nhưng đừng chọn theo phẩm chất bên ngoài, đừng tìm một khoan dung quá mức, đừng tìm những cuộc tâm sự lâu giờ và vô ích. Đừng tìm những chiếu cố êm dịu cho phép liên kết sự đạo đức với những liên kết thế tục.

Thánh Alfonso dạy: Một Cha giải tội xấu xa không mấy khi khiển trách và tỏ ra quá bao dung các lỗi phạm của hối nhân là không chấp nhận được vì làm như thế là Cha giải tội đã dẫn họ vào thói quen coi thường tội lỗi. Còn nếu ta gặp Cha giải tội biết dẫn dắt ta vào con đường hẹp, hay gay gắt khiển trách ta khi phạm những tội cố ý, lúc đó ta hãy giữ lấy Ngài và đừng bao giờ lìa bỏ Ngài.

Ý ngay lành của một linh hồn là lòng ước muốn chân thực để thánh hóa bản thân -> Là chọn cho mình một linh hướng nhiệt tình, hết lòng hướng dẫn linh hồn đến đường trọn lành, Ngài không coi nhẹ những gì có thể dẫn đến Thiên Chúa, hay là dẫn đến việc quay lưng lại với Ngài. Cha sẽ khiển trách những lỗi nhẹ nhất mà linh hồn phạm, cũng không e ngại khi chỉ ra mặt yếu của linh hồn -> Những xu hướng nguy hiểm, tồi tệ. Nết xấu cầm đầu, và đưa ra những phương thế để sửa trị. Đồng thời chỉ cho linh hồn cái hướng cầu nguyện, dẫn dắt linh hồn từng bước và mong sao cho linh hồn đó được thánh hóa đến cùng.

Ai có thể tìm cho ta một linh hướng tràn đầy Chúa Thánh Thần nếu không phải là chính Ngài. Hãy tha thiết cầu xin Chúa chỉ cho chúng ta một vị linh hướng để vị linh hướng trở thành công cụ của Chúa Thánh Thần nơi chúng ta.

2- Chọn hoàn cảnh sống:  Ơn lo liệu giúp ta chọn phương pháp sống sao cho thích hợp cho mục đích của chúng ta. Các phương pháp là làm sao nhận ra ơn gọi mà đời đời Thiên Chúa đã kêu gọi chúng ta. Thánh Gregorio dạy rằng: Cuộc sống vĩnh cửu của chúng ta tùy thuộc vào ơn Thiên Chúa kêu gọi chúng ta đi vào sự hiện hữu của Ngài, Ngài gọi chúng ta vào một hoàn cảnh sống nhất định nào đó, vì Thiên Chúa là sự khôn ngoan vô tận, Ngài không làm điều gì mà không có mục đích rõ ràng.

 Ngài đã ấn định cho chúng ta một vai trò phải hoàn tất ở dưới đất này và cũng chính vì số mệnh đó Thiên Chúa đã uốn nắn bản chất con người chúng ta, ban cho chúng ta một cá tính thích hợp, Ngài rèn luyện tinh thần và con tim của chúng ta và chuẩn bị cho linh hồn chúng ta đón nhận mọi ân sủng cần thiết. Do đó việc đi theo ơn gọi của mình là điều tối cần thiết. Không có gì nguy hiểm và thảm hại cho bằng mất ơn gọi của mình. Ai đi ra khỏi ơn gọi của mình sẽ luôn bất hạnh, cũng giống như một chi thể bị tách rời, một cái xương bị trật khớp, một cái cây bị trồng vào một chỗ, loại đất không thích hợp. Linh hồn ấy sẽ bị thất bại vì không ở trên con đường Chúa đã dọn sẵn, ở đó nó không được chuẩn bị để thích hợp. Thiên Chúa cũng không bố trí những ân sủng thích hợp trên con đường đó. Vì thế nó sẽ bị hư mất, sẽ bị trầm luân đời đời. TRONG SỔ TRANG 222

Vậy Ơn Lo Liệu giúp cho chúng ta nhận ra đâu là ơn gọi cho hoàn cảnh sống của chúng ta và Chúa Thánh Thần không thể vắng mặt trong việc hướng dẫn này. Vì là vấn đề quan trọng hàng đầu.

3/ Ơn lo liệu cần cho những trường hợp khó khăn, phức tạp, trong những tình huống bình thường hằng ngày, ta chỉ cần một chút khéo léo kết hợp với một mức độ khôn ngoan nào đó, ta cũng đủ khả năng để thấy ngay những gì phải nói, phải làm thích hợp nhất. Nhưng gặp những trường hợp quá khó khăn, quá phức tạp, gặp những vấn đề quá trầm trọng, gây nên sự lung túng, cho dù có khôn ngoan, khéo léo đến mấy, ta cũng không đủ sức để giải quyết vấn đề, cho dù dùng hết mọi suy nghĩ, mọi tham vấn, mọi hiểu biết mà ta có từ trí óc của con người. Nhưng vẫn không biết phải lựa chọn cách nào, dù quay lật phía nào, ta cũng chỉ thấy có tối tăm, phức tạp, mâu thuẫn. Nhưng dù sao ta cũng phải quyết định, giờ đã điểm để phải nói, phải hành động.

Vậy thì biết làm sao?

Chẳng còn phương cách nào khác là phải chạy đến Chúa Thánh Thần và phó thác mọi sự cho Thần Khí của ơn lo liệu. Bởi vì đây là lúc cần đến người can thiệp và hoàn thành sứ mạng của Ngài. Vì vậy chúng ta phải xin ơn soi sáng và sự hỗ trợ của Người rồi ta sẽ quyết định sau khi đã nhận được ơn soi sáng. Sau này ta sẽ thấy rằng: Điều mình vừa quyết định là đúng, là tốt nhất.

Chính Thần Khí lo liệu đã đọc cho Vua Salomon lời phán quyết quá khôn ngoan trong vụ kiện độc đáo này, khi vua nghe lời kêu gào than khóc của người mẹ thật (3Vua 3,25). Chính nhờ ơn lo liệu soi sáng mà Daniel đã trả lại sự công bằng cho bà Suzanna trinh khiết và nhìn ra sự bỉ ổi của hai con cáo già đã vu khống cho bà.

Chính nhờ Ơn Lo Liệu mà Đấng cứu chuộc đã sở hữu ở mức độ cao nhất và người đã thoát khỏi cái bẫy của bọn Phariseu khi họ muốn đặt Ngài vào cái thế phải nói lỡ lời về vấn đề đóng thuế cho César. Bọn luật sĩ thường cãi nhau về vấn đề này -> Người thì bảo phải đem dâng cho Thiên Chúa là vua là Chúa duy nhất nên phải đem cúng cho đền thờ, người khác thì bảo phải trả cho César.

Nếu phải đem thuế đóng cho Thiên Chúa thì người ta sẽ bảo Người là thù địch với vua, và họ sẽ bắt Người như một kẻ phiến loạn, một kẻ kích động. Nếu Chúa bảo phải trả cho César thị họ sẽ bảo là người không biết gì về lề luật của Thiên Chúa, là kẻ thù của dân, là kẻ xu nịnh của vua quan. Nhưng câu trả lời của Chúa đã làm cho họ hết sức bẽ mặt và ngạc nhiên (Mc 12,16).

Một lần khác Chúa đã làm cho bọn Sadoc phải im lặng khi tranh luận về việc kẻ chết sống lại. Vì họ không tin có sự sống lại, Chúa đã trả lời -> Ngày sống lại người ta sẽ chẳng còn cưới vợ, gả chồng, nhưng sẽ sống như các thiên thần trên trời (Mt 22, 24-30). Như thế chẳng còn ai dám hỏi Người nữa.

Khi chúng ta gặp khó khăn, chúng ta phải biết chạy đến xin Người soi sáng. Dù khó khăn đến đâu, Chúa Thánh Thần cũng sẽ đến trợ giúp ta.**

 

IV- HIỆU NĂNG CỦA ƠN LO LIỆU:

Sự dồi dào và phong phú của ơn lo liệu không thể tách rời nhau, ai cũng muốn sở hữu được nó và làm cho nó nên hoàn thiện trong ta; Vậy thì hiệu năng nào quan trọng nhất?

1- Tinh thần và và lương tâm bình an

Chúng ta thường lo lắng và sợ hãi khi phải quyết định một việc hệ trọng mà hậu quả của nó có thể để lại suốt đời. Cho dù chúng ta thấy rõ những gì phải làm, chúng ta vẫn không thoát khỏi sợ hãi, bị chìm ngập trong bóng tối, biết xoay sở ra sao?. Ơn Lo Liệu sẽ giải quyết được điều này khỏi những mò mẫm, e ngại, rụt rè khi quyết định. Những sợ hãi, lo âu khi thi hành và hối tiếc sau khi đã thi hành.

Không phải Chúa Thánh Thần muốn làm một mình, những trường hợp bình thường, ta phải tự suy nghĩ, tìm tòi, tham vấn như là sự khôn ngoan đòi hỏi.

 Ơn Lo liệu của Ngài giúp chúng ta dùng sự khôn ngoan và làm cho nó nên hoàn thiện. Chừng nào ta làm không được thì Chúa Thành Thần sẽ làm một mình việc đó cách hoàn hảo. Trước hết Chúa Thánh Thần muốn xua đuổi những tật xấu ra khỏi linh hồn chúng ta như là: Náo loạn, sợ hãi, lo âu, vội vàng. Tất cả những tật xấu này chỉ làm cho ta hoang mang và không phán đoán được sự lành mạnh, nhưng Người giúp chúng ta có được sự bình thản, yên tĩnh và cậy trông là những gì tốt nhất trong mỗi công việc. Tùy thuộc vào mức độ quan trọng của nó và trong cả việc tìm kiếm này, Người sẽ hướng dẫn, soi sáng và chỉ cho chúng ta những điều phải quyết định.

Chúa Yesus đã căn dặn các môn đệ: Khi anh em bị điệu ra trước tòa, thì đừng lo phải nói làm sao hay nói gì… Chính Thần khí trong anh em sẽ nói thay anh em (Mt 10,20).

Khi người ta nói và làm dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, người ta còn phải sợ điều gì nữa? (Hãy cầu nguyện như Vua Đavit (Tv 142,10-12). Hãy đọc lời trong sách Châm Ngôn (đoạn 3,21-26).

Khi Samson rung chuyển các cột trong đền thờ Dragon và gây ra cái chết cho cả ngàn quân Philitin, cả bản thân ông, ông đã hành động với một lòng tin tưởng vào Chúa và cầu nguyện với Người.

Thánh Pélagia trinh nữ đã nhảy xuống sông cùng với bạn mình hầu thoát khỏi sự lăng nhục về trinh tiết của họ đang bị đe dọa. Thánh Apocalypse cũng vậy, trước sự sửng sốt của những kẻ ngoại đạo, Ngài đã nhảy vào lò lửa mà chúng đã chuẩn bị cho Ngài ->

Samson và các thánh nữ này đã hành động như vậy chỉ vì một ơn soi sáng thầm kín (Augustino) của Chúa Thánh Thần thúc đẩy họ phải làm như thế trong những trường hợp phi thường mà họ gặp phải. Thánh Tiến sĩ này nói: Các bạn đừng nghĩ rằng họ lăn xả vào những tình huống trên đây cách vội vàng hay với những động thái tự nhiên. Không phải đâu, họ chỉ đơn giản vâng theo một sự thúc bách thầm kính của Chúa Thánh Thần và họ không nghi ngờ chút nào về điều đó. Chúa Thánh Thần không những chỉ soi sáng cho họ phải hành động như họ đã làm, và khi Thiên Chúa ra lệnh một điều gì và người biết rõ ràng chính Người ra lệnh điều đó, thì hỏi ai có thể cho rằng sự vâng lời đó là một trọng phạm. Ai lại có thể lên án hành động hoàn toàn đạo đức kia, Ơn Lo Liệu hoạt động trong các linh hồn như thế, Ơn này không bao giờ thiếu cho các linh hồn, ngay cả trong trường hợp phức tạp nhất, phi thường nhất, và luôn luôn ơn này loại trừ sự sợ hãi và đem đến sự bình an và lòng vững tin.

2- Việc đi đến sự hoàn thiện nhất:

- Ơn Lo liệu làm cho chúng ta lựa chọn điều tốt đẹp nhất dưới con mắt Đức Tin. Điều đó có thể đem lại lợi ích tốt đẹp nhất cho việc thánh hóa linh hồn chúng ta -> Là sự hoàn thiện nhất.

- Ơn này dẫn chúng ta đến việc tâm nguyện, khi giúp chúng ta dốc lòng, nó chỉ dừng lại ở những gì thực tế, phù hợp cho công việc bổn phận hằng ngày, và ngăn cản chúng ta có những giờ nguyện ngắm vô bổ.

- Ơn lo liệu chỉ cho chúng ta những điểm chính yếu trong khi xét mình trong việc cáo giải và trong các cuộc tĩnh tâm.

Ơn Lo liệu chỉ cho chúng ta lúc phải hành động, và nhắc chúng ta để ý những gì Chúa đang đòi hỏi chúng ta và luôn hướng cái nhìn của chúng ta vượt trên những lợi ích cá nhân và tự ái mà chỉ hướng chúng ta tới những điều đẹp lòng Chúa. Và khi phải chọn lựa trong nhiều cách để làm theo ý Chúa, thì nó sẽ giúp chúng ta chọn lựa việc nào phải hy sinh nhiều nhất và luôn chống lại tính dâm ô, kiêu ngạo của chúng ta, hầu nên giống Chúa Yesus hơn trong những nỗi ô nhục và đau khổ của Ngài.

Linh hồn luôn làm theo Chúa Thánh Thần hướng dẫn để chúng ta có thể nói như Chúa Yesus: Tôi không tự ý làm điều gì, nhưng tôi chỉ làm điều gì đẹp ý Cha tôi (Yn 8, 28-29).

Nếu được như thế thì đâu có còn gì tốt hơn cho một linh hồn muốn sống hoàn thiện. Ơn Lo Liệu đã thực hiện như thế nơi một vài vị thánh, đến mức họ đã đi đến chỗ dấn thân bằng những lời khấn là luôn làm những điều thiện hảo. Lời khấn anh dũng này đã được thề hứa ở nơi thánh nữ Terexa HĐGS/ Andre Avellin/ Gérard Majella và nhiều vị thánh khác. Ơn Lo Liệu đã đem lại cho họ thắng lợi vẻ vang. Ơn này cũng sống trong họ như nguồn mạch vọt ra đời sống vĩnh hằng (Hc 21, 16).

3- Việc đào tạo những con người biết lo liệu:

Theo Thánh Toma, Ơn biết lo liệu cho người khác không nhất thiết phải đi kèm với Ơn Lo Liệu. Ơn Lo Liệu là phần dành cho linh hồn đang sống trong ơn nghĩa Chúa và ơn này dành để thánh hóa bản thân.

Còn ơn biết lo liệu cho người khác, chỉ là phần dành cho một vài người và nó nằm trong số những ơn được ban nhưng không. Nghĩa là nó được dùng cho việc làm ích cho những người chung quanh.

Theo Thánh Toma, khi một linh hồn biết dễ dàng nghe theo lời khuyên của Ơn lo liệu thì bản thân nó cũng có khả năng hướng dẫn kẻ khác. Cho nên mặc dù ơn lo liệu không phải để làm hướng dẫn kẻ khác một cách khôn ngoan, nhưng mỗi khi Chúa Thánh Thần xét thấy cần cho việc cứu rỗi và thánh hóa kẻ khác thì người vẫn ban điều đó cho họ, điều này thường xảy ra khi người đó mang trách nhiệm trên những kẻ khác. Nhất là Cha giải tội và cha linh hướng, họ cần phải có ơn này để soi dẫn các linh hồn bằng những lời khuyên khôn ngoan, và bổ ích, khi người ta chạy đến để xin ơn khuyên bảo của Ngài.

Đối với những ai luôn nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần thì chắc chắn họ cũng là những người có thể hướng dẫn kẻ khác. Kinh nghiệm cho thấy những người có đời sống ẩn dật, chiêm niệm là những người có óc minh mẫn sáng suốt trong phán đoán để đưa ra những giải pháp khôn ngoan cho các vấn đề khó khăn nhất và tìm được những lối thoát đúng đắn nhất cho các vấn đề cam go, phức tạp.

Người ta cũng thấy những vua chúa quan quyền, những Giám Mục, Hồng Y và cả các Giáo Hoàng cũng chạy đến với Thánh Bênađô, Thánh Catartina Siena. Trong những trường hợp khó khăn, rắc rối, và họ chỉ muốn làm theo những lời khuyên và chỉ dẫn của các thánh nhân này mà thôi.

Tuy nhiên, trong thế giới đâu có thiếu những nhà thông thái lỗi lạc, những con người hiểu biết trong các ngành nghề, những nhà thần học nổi tiếng, nhưng họ lại không chịu tìm đến với những người này -> Mà chỉ những linh hồn sống xa thế tục, những người chỉ chú trọng đến đời sống tinh thần.

Thật là một kho báu của Giáo Hội, những con người biết lo liệu và khuyên bảo này, mà Chúa Thánh Thần là Thầy dạy họ. Họ quả là một lợi ích lớn lao cho các linh hồn.

4- Tạo dựng những dòng tu: Việc khai sinh ra các dòng tu trong Hội Thánh là nhờ vào ơn Lo liệu. Nhờ bởi nguồn này mà Chúa Thánh Thần muốn chúng ta dùng những phương pháp hoàn hảo nhất, trực tiếp nhất để đạt tới cùng đích của chúng ta là: Thiên Chúa biết sống kết hiệp với Chúa là sự hoàn thiện cuối cùng và sự diễm phúc cao cả của con người. Nhưng có những trở ngại cản trở con người đến được cùng đích này, hoặc ít ra nó cũng gây ra sự chậm trễ cho những linh hồn ấy. Những cản trở này thường đến từ việc quá ân cần lo lắng cho những của cải trần thế này -> Như là gắn bó với sự giàu sang, vào danh tiếng và những thú vui.

Các nhân đức và sự thánh thiện không phải là không thích hợp với việc sử dụng cho hợp lý những của cải trần thế, cũng chính vì thế mà Chúa Thánh Thần không ra lệnh cho chúng ta, mà chỉ khuyên chúng ta đừng coi trọng của cải hầu làm cạn kiệt cái nguồn gốc của sự ân cần lo lắng cho những thứ phù du giả tạo mà chỉ nên tập trung những nghị lực của linh hồn vào cùng đích là ơn cứu rỗi của chúng ta. Vì thế, Thiên Chúa đã dạy chúng ta qua miệng Con Thiên Chúa ba lời khuyên Phúc Âm và 3 lời khuyên này ngay tức khắc cất đi mọi chướng ngại cho việc kết hợp mật thiết với Thiên Chúa.

a/ Sự khó nghèo tự nguyện -> sẽ loại trừ sự lo lắng đối với của cải trần thế.

b/ Đức khiết tịnh tự nguyện -> Sẽ loại trừ những thú vui phần xác.

c/ Đức vâng lời tự nguyện -> Sẽ loại trừ khỏi những của cải tinh thần mà nó vốn là kết quả của sự tự do ý chí.

Theo Thánh Toma, nhờ 3 lời khấn tu sĩ, con người có thể thoát khỏi những trở ngại cho sự hoàn thiện của linh hồn, làm cạn kiệt đi những sự lo lắng vô ích và sẵn sàng hiến dâng mọi sự cho Thiên Chúa, sẵn sàng trở nên của lễ toàn thiêu.

Phúc cho ai được kêu gọi cho sự hoàn toàn trút bỏ này và có lòng can đảm để thực hiện nó -> Được tự do khỏi mọi ràng buộc. Họ có thể kêu lên như tác giả bài Thánh Vịnh: Hồn ta tựa cánh chim thoát khỏi lưới của người đánh bẫy, lưới giăng đã đứt rồi, thế là ta thoát nạn (Tv 123,7).

Những ai hoàn toàn từ bỏ mọi sự vì Chúa Yesus, thì không còn gì cầm giữ họ ở dưới đất này nữa, họ vui mừng cất cánh bay lên từ nhân đức này đến nhân đức khác và mau chóng tiến tới một mức độ không ngờ cho việc kết hợp mật thiết với Chúa / Vào thời Giáo Hội sơ khai, khi lòng sốt mến còn cao độ, ơn Chúa Thánh Thần hoạt động mạnh mẽ, người Ki-tô hữu bước đi cách vui vẻ dưới sự hướng dẫn của ơn lo liệu. Họ bán các của cải, lấy tiền phân phát cho người nghèo, kéo nhau đến sống trong sa mạc hay ở các đan viện. Họ chỉ còn nghĩ đến một sự cần thiết duy nhất mà thôi. Ngày nay, cũng có biết bao linh hồn quyết sống đời tận hiến, không còn một lo lắng nào khác là lo làm đẹp lòng Thiên Chúa, thánh hóa bản thân, trở nên nghèo khó hơn, trong sạch hơn, vâng lời Chúa hơn. Họ muốn sống đúng theo mẫu gương của Chúa Yesus, Đấng chỉ vì yêu chúng ta, đã trở thành con người đau khổ nhất.

Còn những linh hồn khác không được gọi tới sống ở bậc cao, thì Chúa Thánh Thần cũng thúc đẩy họ đi tới một sự từ bỏ toàn diện, họ sống trong trần gian nhưng hầu như không ở trong trần gian, như lời Thánh Phao-lô nói: Thưa anh em… thời gian chẳng còn bao lâu nữa, vậy từ nay người có vợ hãy sống như không có vợ…... (1Cor 7, 29-32). Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và Đức công chính của Người (Mt 6, 33).

 

V- HIỆU NĂNG CỦA ƠN LO LIỆU, CÓ 2 LOẠI PHƯƠNG PHÁP :

- Phương pháp tiêu cực: Giúp ta tránh xa những trở ngại chống lại ơn lo liệu

- Phương pháp tích cực: Giúp ta hoàn thành các công việc.

1/ Phương pháp tiêu cực: Làm sao cất đi mọi trở ngại, con người đặt ra đường lối nhưng Thiên Chúa dẫn dắt nó đi (Cn 16, 9). Mọi dự án của chúng ta, Chúa đều can thiệp vào, mọi bước đường chúng ta đi -> Ngài đều cùng chung bước.

Tóm rằng: Chúa quan phòng luôn chăm sóc đến công việc của chúng ta, Người luôn hướng dẫn và điều khiển mọi sự. Chúng ta đừng cản trở, đừng tìm cách chống lại Người. Nếu hành động của chúng ta đúng với ý Người. Nếu công việc hay một dự án nào của chúng ta được Chúa quan phòng chấp nhận và hỗ trợ chúng ta. Lúc đó sự thành công sẽ được bảo đảm. Nếu Thiên Chúa hỗ trợ chúng ta thì ai có thể chống lại? (Rm 8, 31). Nếu ý Chúa quan phòng và việc chúng ta đang làm mà ngược lại ý Người, nếu chúng ta đưa ra những công việc mà Người không ban phép lành, lúc đó mọi cố gắng của chúng ta sẽ ra vô ích, chúng ta sẽ hổ thẹn vì thất bại thê thảm!**

Do đó, nếu linh hồn có ơn Thần Khí lo liệu hoạt động thì cũng phải hết sức thận trọng về mình, đừng bao giờ dám tự phụ về mình, đừng tự đắc khi quá tin vào bản thân mình nên thiếu suy nghĩ. Nó sẽ làm hỏng mọi sự và gây ra bao tổn hại, linh hồn đó phải luôn chú ý và bàn hỏi với Chúa quan phòng.

 Cha Desurmont nói: Linh hồn đó như thuyền trưởng luôn canh chừng, để ý đến từng cơn gió. Nó tự nhủ: Tôi đang làm, nhưng không phải làm một mình, có một người đang làm việc với tôi. Người này rất quyền năng đến nỗi cho dù tôi cố gắng hết sức, nhưng nếu Ngài làm ngược chiều lại với tôi thì sự cố gắng của tôi cũng chẳng đi đến đâu .

vì có lời chép rằng:

Ví như Chúa chẳng xây nhà, thì thợ nề có vất vả cũng uổng công. Nếu thành  kia Chúa không phòng giữ, uổng công người trấn giữ canh đêm .(Tv 126, 1).

*Linh hồn được ơn lo liệu hướng dẫn, luôn lo sợ đi sai hướng với sự chỉ dẫn linh thiêng kia, cho dù là công việc trần thế hay hành động thần linh mà các nhà tu đức gọi là Ơn Chúa quan phòng khi nó làm việc gì, nó cũng xin ý kiến của các thần linh ở cạnh nó hay ít nhất là cũng có sự soi dẫn của Đức tin. Khi hành động, nó luôn muốn làm theo trật tự của Thiên Chúa, theo lề luật của Ngài. Sau khi hành động xong, nó xin Chúa đổ ơn phúc lành, và nó luôn tin rằng nó chẳng làm gì được nếu Chúa không đổ ơn đặc biệt xuống trên nó.

Những luật lệ khôn ngoan này mà Cha Desurmont đã dựa vào đó để đến với Chúa quan phòng. Đó là hành động hoàn hảo nhất để linh hồn sống với ơn lo liệu. Nhưng vô phước thay, nhiều người đặt ra những cản trở cho hoạt động của Chúa quan phòng mà ánh sáng đưa đường của ơn lo liệu luôn dạy cho họ làm theo sự hướng dẫn của Người. Những cản trở này là do tính tự phụ, tự đắc, làm cho linh hồn mình cảm thấy mình có trọn niềm tin vào bản thân, nên không cần tham vấn ai nữa: Con đường của kẻ điên rồ là thẳng trước mắt nó. Nhưng kẻ khôn ngoan thì đi tham vấn kẻ khác (Cn 12, 15). Chúa Thánh Thần rất muốn soi sáng hướng dẫn chúng ta, với điều kiện là chúng ta cần phải cảnh giác với những ý kiến của mình. Bởi vì lòng chúng ta luôn tối tăm, mê muội, nên ta phải luôn chạy đến với Người để biết được ý muốn của Người.

*Lạy Chúa! Nào ai biết được ý muốn của Thiên Chúa, nào ai hiểu được Thiên Chúa muốn gì. Chúng con vốn là loài hay chết, tư tưởng không sâu, lý luận không vững, thân xác hay hư nát, khiến linh hồn ra nặng nề… (xem trang 246)- (7 ơn Chúa Thánh Thần) .

Chúa Thánh Thần muốn chúng ta đến với Người qua sự hướng dẫn của người khác. Người luôn muốn soi sáng và dẫn dắt chúng ta, nhưng rất nhiều khi vì muốn giữ chúng ta trong sự khiêm nhường, Người chỉ làm điều đó qua những người khôn ngoan sáng suốt mà Người luôn đặt ở cạnh chúng ta để giúp đỡ chúng ta bằng những lời khuyên của họ. Ý Người muốn chúng ta tham khảo ý kiến của họ trong những công việc quan trọng. Sự khiêm nhường sẽ làm vui lòng Người và Người sẽ chúc phúc cho chúng ta.

Một ngăn trở khác cho Thần khí lo liệu đó là sự chúng ta quá vội vàng hấp tấp và quá năng động tự nhiên. Linh hồn muốn lăn xả vào công việc mà không suy nghĩ, không tự hỏi xem Chúa có hài lòng về việc mình làm không? Dùng lời nói thiếu cân nhắc thường rất tệ hại làm ảnh hưởng đến sự thành công của những công việc quan trọng và tạo thêm trăm điều rắc rối. Tính hối hả tựa như cơn sốt làm cho linh hồn luôn sôi động, khiến cho Chúa không thể nào làm cho linh hồn này nghe được tiếng nói của Người giữa những náo loạn này. Người luôn đòi hỏi sự bình an, yên tĩnh, là chính trạng thái của một linh hồn biết lắng nghe tiếng Chúa.

Sau cùng, sự chậm rãi suy nghĩ thông minh luôn bảo đảm thành công, phải chuẩn bị một đề án thật chín mùi, chờ đợi cho người ta xem xét công việc dưới mọi góc cạnh, cân nhắc mọi hậu quả, phải kêu xin và nhận lãnh nguồn ánh sáng từ trời cao.

Cản trở thứ ba ngăn cản ơn lo liệu: Đó là chúng ta quá gắn bó với của cải trần thế này, gắn bó của cải như một đám mây che khuất sự hiểu biết ta, làm cho ta không thể nhìn tới cái cùng đích và tìm ra những phương pháp đạt được nó và sau đó nó làm sai lạc phán đoán của ta, làm lu mờ ý chí của ta, bằng cách dẫn linh hồn ta đi ngược lại với ơn lo liệu.

Nếu muốn để cho Chúa Thánh Thần giúp cho linh hồn quyết định lựa chọn những phương pháp thích hợp để dẫn đưa nó đến cùng đích của mình, linh hồn đó phải thật sự yêu mến cái cùng đích đó, say mê nó. Nhưng sự yêu mến và say mê kia không được thích hợp với sự yêu mến của cải trần thế này. Thì sự từ bỏ này mới thật sự cần thiết.

Trở ngại thứ tư: (248) Đó là tính đam mê, bồng bột. Linh hồn có tính này thì không thể phán đoán cho đúng đắn / tâm trạng bị náo loạn tính phán đoán thì ý chí sẽ lệch lạc thậm tệ. Làm sao ánh sáng của Chúa Thánh Thần của Ơn lo liệu có thể xuyên thấu vào trong tâm hồn đang ngổn ngang mất trật tự như thế? Làm sao Chúa có thể nói được trong khi linh hồn đó chỉ lắng nghe những ồn ào xấu xa đang nổi lên trong nó? Chúa Thánh Thần chỉ thông ban ánh sáng của Người cho những tâm hồn bình lặng và yên tĩnh (3 Vua 19, 11). Người không cư ngụ trong sự rối loạn.

 

2/ Phương pháp tích cực: Chỉ cất đi những chướng ngại làm cản trở ơn lo liệu đến và hoạt động trong chúng ta thì chưa đủ, mà còn phải làm một việc tích cực để đoạt được nó và sử dụng nó.

- Phương pháp thứ 1: Phó trót mình cách trọn vẹn và mù quáng cho sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, hoàn toàn không chút nghi ngờ và dè dặt với Người. Ít linh hồn nào sống trong sự phó thác hoàn toàn này. Họ hầu như luôn ngờ vực Thiên Chúa, sợ rằng Ngài đòi hỏi quá nhiều rồi Ngài dẫn đi quá xa trên con đường từ bỏ và hy sinh. Họ rất muốn theo sự chỉ dẫn của Ngài, nhưng với điều kiện Ngài đừng có quá trái ý họ trong việc tìm kiếm những dễ dãi cho thân xác và tính tự ái của họ, và những chỉ dẫn đó cũng phải hợp với những sở thích riêng tư của họ. Đúng hơn, họ muốn dẫn dắt Chúa Thánh Thần hơn là để cho Người dẫn dắt họ. Họ muốn giữ Ngài trong cái vòng ô nhục của ích kỷ, cũng chính là nơi mà họ tự nhốt mình và hạn chế phạm vi hoạt động của Chúa Thánh Thần ở trong đó. Ngài kêu gọi chúng ta đến với sự tự do của con cái Thiên Chúa (Rm 8, 21) và Ngài chỉ muốn giải thoát chúng ta khỏi tình trạng nô lệ trong cái tôi của nhân loại, hầu cho chúng ta được tự do (2 Cor 3,17). Người dẫn các linh hồn tới nơi nào Ngài muốn, và họ không được làm khác với ý của Ngài, khác với những tác động của Ngài như Ngài đã chỉ định, cũng như những con vật bí nhiệm mà Êzekien đã thấy, chúng chỉ đi đến nơi mà Thần khí Thiên Chúa thúc đẩy chúng đi (Ed 1,12). Chúng ta đừng nên sợ khi phó thác cho Ngài hướng dẫn. Bởi vì tự thân Người là lòng nhân hậu và đường lối của Người là toàn tình yêu. Chắc chắn Người sẽ dẫn chúng ta vào đất của kẻ sống, như Ngài đã làm xưa: Lúc thì bằng cột mây, lúc thì bằng cột lửa, để đưa dân Israel đến đất Chúa hứa -> là hình ảnh của Thành Thánh Yerusalem (Tv 142, 10).

Chúng ta hãy hoàn toàn phó thác và đừng bao giờ chống lại Ngài.

Một phương pháp của mọi phương pháp để đoạt được ơn này cũng như các ơn khác -> Đó là luôn luôn cầu nguyện. Dù trong bất cứ công việc nào, cũng như ông Moisen, đều phải bàn hỏi với Chúa. Ở đó, chúng ta sẽ được nghe tiếng Người trả lời, và khi bạn ra khỏi đó, bạn sẽ được dạy dỗ về nhiều chuyện hiện tại và tương lai. Ông Moisen luôn chạy đến nhà tạm để giải quyết những ngờ vực và những khó khăn của mình. Ông tìm nơi ẩn mình vào trong lời cầu nguyện để thoát khỏi những hiểm nguy và những ác tâm của con người. Chúng ta cũng phải rút lui vào trong cái bí ẩn của con tim mình. Ở đó chúng ta hãy van xin Thiên Chúa đến giúp chúng ta.

Chúng ta hãy đọc rằng: Yosue và con cái Israel đã bị quân Ga-ba-on đánh lừa vì trước đó họ đã không chịu thỉnh ý Chúa qua lời sấm (Gs 9, 14) và vì quá tin vào lời phỉnh gạt ,họ đã cam ngã theo một sự cảm thương sai trái (Gương Phúc 1.3 câu 36).

Nếu trên con đường thánh hóa bản thân mà được Chúa Thánh Thần hướng dẫn từng bước thì diễm phúc biết bao. Chúa Thánh Thần ở trong trái tim mình như ngọn đuốc soi đường mà chúng ta đang đi theo. Ơn quý giá này Chúa Thánh Thần chỉ ban cho những linh hồn biết quý trọng cái giá của nó, và luôn cầu xin bằng những tiếng rên xiết và nước mắt. Chúng ta hãy bắt chước Vua Đavit nhắc lại lời xin tuyệt vời này: Lạy Chúa! Xin dẫn con đi trên con đường công chính của Chúa (Tv 5,9)/ (Tv 85,11). Lạy Chúa! Xin dẫn con đi theo ánh sáng của Chúa.

Và để được chắc chắn nhận lời, chúng ta đừng quên chạy đến với Đấng (bảo trợ) khuyên bảo đàng lành. Notre Dame Du Bon Conseil.

Chính các môn đệ của Chúa Yesus luôn tìm đến người mẹ quý yêu này để tìm ánh sáng và lời khuyên. Sau khi Chúa Yesus phục sinh và về trời, chính Thánh Cyrillo Alexadria đã long trọng trao tước hiệu này cho Đức Mẹ tại công Đồng Ephexo năm 430. Rất nhiều các Giáo Hoàng sau này đã trao tặng cho Đức Mẹ nhiều danh hiệu khác:

Đức Bà khuyên bảo kẻ ngu dốt.

Đức Bà hướng dẫn kẻ làm tôi Chúa.

Đức Bà cố vấn của hoàn cầu (thế giới).

Đức Bà là Đấng cố vấn không hề sai lầm …

Như vậy, chúng ta hãy chạy đến với Đức Mẹ trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù khó xử, dù lo buồn… Để nhận lãnh sự bảo ban che chở của Đức Mẹ. Thánh Đa Minh khi hết cách chống đỡ với bè rối Albigeois trở lại đạo. Ngài đã chạy đến với mẹ Maria và xin cứu giúp. Đức Mẹ đã chỉ cho thánh nhân cách đọc kinh mân côi, và thánh nhân đã đem về biết bao nhiêu người từ bè rối này trở lại với chân lý, những người này trước đây đã chìm đắm trong sự lầm lạc. Thánh Ignati-o đã nhận được những ánh sáng chói lòa từ một bức ảnh Đức Mẹ trong hang đá tại Manresa mà Ngài cho là ánh sáng của Tin Mừng. Trong những trường hợp sách thánh bị mất hết. Thánh Alfonso suốt đời đã chăm chút cho việc tôn sùng Đức Mẹ khuyên bảo đàng lành, đã được Đức Mẹ hiện ra nhiều lần trong hang đá Scala Ngài cũng đã nhận được nơi đây những ánh sáng chói lòa. Mẹ đã cho Ngài nhiều lời khuyên đắc lực, thánh nhân luôn tham vấn Đức Mẹ trong mọi hoàn cảnh nghi ngại và khó khăn mà Ngài gặp phải. Ngài cũng truyền lại cho con cái mình, sự sùng kính Đấng luôn ban ơn lành cho những ai kêu cầu cùng Đức Mẹ.***

Lạy Mẹ! Xin Mẹ làm người hướng dẫn chúng con trên con đường dương thế này, dạy chúng con trong mọi lúc những gì chúng con phải làm để trở nên càng ngày càng đẹp lòng Chúa. Xin hãy thánh hóa chúng con, xin đừng bỏ mặc chúng con giữa đêm tối, mịt mù đang vây quanh chúng con. Xin cho chúng con luôn biết lắng nghe bằng một trái tim ngoan hiền. Amen. 


Trở lại      In      Số lần xem: 1143
Tin tức liên quan
  • Tim hiểu Ơn Kính Sợ
  • Tìm hiểu Ơn Đạo Đức
  • Tìm hiểu Ơn Sức Mạnh
  • Tim hiểu Ơn Hiểu Biết
  • Tìm hiểu Ơn Thông Hiểu
  • Tìm hiểu Ơn Khôn Ngoan
  • Xin 7 Ơn CHÚA THÁNH LINH
  • Tuần 9 Ngày
  • Chúng Ta Phải Làm Gì Khi Biết Có Chúa Thánh Thần?
  • Những Ơn Ban Của Chúa Thánh Thần
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  710
 Hôm qua:  3913
 Tuần trước:  28357
 Tháng trước:  148123
 Tất cả:  4255947
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
  TrưởngnhómKinhThánhEmmaus
   Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Facebook: https://www.facebook.com/ditimchanly.org

Chia sẻ cho bạn bè :
top