Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Lời Than Thở với Chúa / Tháng 08/2015

Lạy Chúa, loài người chúng con cứ lục đục với nhau hoài đến nỗi thế giới này không có được ngày nào bình an. Nguyên do chính là: Chúng con ,những người đã biết Chúa thì lại không tin Chúa nên không mến Chúa và không sống như lời Chúa dạy. Còn những người chưa biết Chúa thì lại không nhận ra Chúa do hình ảnh xấu của những con người có đạo. 

Chính vì thế giới không muốn có Chúa nên không có sự bình an, nếu như không có sự bình an thì chỉ có sự bất an ngự trị/ mà bất an chính là hoa quả của thần dữ/ còn bình an là hoa quả của Thiên Chúa. Xin Chúa ban cho thế giới có Chúa để sự bình an luôn ngự trị trong lòng mỗi người chúng con. Con xin dành tháng tám này để cầu xin cho mọi người biết thương nhau, cũng đồng nghĩa với việc họ biết Chúa, tin Chúa và yêu Chúa, rồi họ mới có thể yêu thương nhau.

01/08/2015: Hôm nay thứ bảy, ngày con yêu kính Đức Mẹ, xin Mẹ ban bình an cho gia đình con, cho Giáo xứ con, cho quê hương con và cho toàn thế  giới. Hôm nay cũng là ngày toàn thể giáo hội mừng kính Thánh Alphonso, vị Thánh Tiến Sĩ, là quan thầy của con về đức khôn ngoan, là quan thầy của các cha giải tội và các giáo sư luân lý. Con xin chúc mừng và rất biết ơn Ngài vì con đã có chút thời gian được ăn cơm của nhà Dòng, được học hỏi sự thánh đức từ các Linh Mục người Pháp, người Hà Lan, người Gia Nã Đại. Nhờ đó mà con có được một chút đức tin, một chút lòng đạo đức và lòng kính mến Đức Mẹ cùng với biết bao ơn phù trợ từ nơi thánh Alphonso. Cho đến hôm nay con vẫn còn dành rất nhiều tình cảm cho Dòng Chúa Cứu Thế. Lạy Chúa, xin Chúa chúc lành cho nhà Dòng luôn phát triển và thánh đức để các Linh Mục Tu Sĩ thực hiện được hoài bão của mình theo sự hướng dẫn của vị Thánh tổ Dòng.

Lạy Chúa, hôm nay thứ bảy, nên con cũng xin được suy tư một chút về sự nghèo đói của thế giới hôm nay. Lạy Chúa, con thấy một điều luôn đi ngược lại với trào lưu tiến hóa của loài người và dĩ nhiên cũng đi ngược lại với ý muốn của Thiên Chúa. Người công giáo ngày nào cũng đọc Kinh Lạy Cha, thế sao thế giới vẫn nghèo đói và thiếu bánh ăn và có rất ít những con người biết lo cho những thành phần anh em đang đói khát ở các nước chậm phát triển. Lạy Chúa, con người đã tiến bộ vượt bậc, đã lên cung trăng từ 1960, những nhà lầu chọc trời, những thành phố hoa lệ, những vệ tinh, những máy bay vượt bức tường âm thanh. Nói chung, thế giới quá tiến bộ, nhưng sao không có ai quan tâm đến những anh em khác chưa có áo quần để mặc, chưa có mái ấm để ở, chưa có thuốc men để uống, chưa có chút nào ánh sáng văn minh, chưa có điện, chưa có nước sạch để uống. Nói chung họ còn đang sống trong man rợ. Trong khi đó, ở những nước Âu Mỹ, hoặc ở một số nước Châu Á, thì văn minh đã tột đỉnh, kho tàng của cải của họ quá nhiều, kho vũ khí của họ quá nhiều, quá hiện đại/ Các phương tiện chiến tranh của họ thuộc vào hàng vô địch. Vì thế họ không còn biết sợ ai, Thiên Chúa quyền năng thì họ không thấy nên không muốn tin. Mọi người đều muốn lên ngôi bá chủ, kẻ nào có nhiều tiền của, nhiều vũ khí, thì kẻ đó có cơ may làm bá chủ. Lạy Chúa, thế giới đang rối loạn như thế, con có một ảo tưởng như thế này: Nếu tất cả những phương tiện chiến tranh kia mà được đổi lại thành Đô-la thì cho dù có 10 cái Sa-mạc Sahara thì họ cũng có thể biến nó thành những nhà máy khổng lồ chuyên trồng và sản xuất lương thực/ thì thế giới này làm gì có ai chết đói, có ai thất học, có ai không có cơm ăn áo mặc, có ai không có nhà ở? Con xin lấy ví dụ về chiến tranh Việt Nam: Mỹ tiêu tốn khoản 200 tỷ Đô-la, và số tiền mà Chính phủ VN phải tái thiết lại, con cứ cho là thêm 100 tỷ đô nữa. Nếu số tiền này quy ra tiền VN ở vào thời điểm 1970, thì người VN ai cũng có được 1 cái nhà lầu và 1 chiếc xe hơi. Nếu không vì cuộc chiến đó thì hôm nay VN không phải là một nước nghèo, thua sút hết các bạn bè ở Đông Nam Á này. Lạy Chúa, con ước gì Chúa ban cho chúng con một chút tình thương để mọi người không ai hiếp đáp ai, không ai làm hại ai. Thế nên con xin dâng điều ước này cho Chúa, nhờ Đức Mẹ, Thánh Alphonso và các Thần Thánh trên trời chuyển cầu.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con một bài học về cái chết của Yoan Tẩy Giả. Yoan chết vì chu toàn sứ vụ, Yoan chết vì không thể đồng lõa với tội lỗi, với cái sai. Yoan chết vì bảo vệ lẽ phải, vì làm chứng cho Chúa. Con cũng suy nghĩ về tội của con và tội của vua Herode, Herode gạt bỏ lương tâm, ông đã đặt sự dâm ô lên đầu, lên trên trí não của ông. Theo con nghĩ: đàn bà nào cũng là đàn bà, đàn bà có lúc đẹp, có lúc xuân sắc, thì cũng có lúc hết thời. Người vợ luôn là người đầu ấp tay gối, luôn yêu thương mình, nàng không phản bội mình, cớ sao mình lại ham đó bỏ đăng? Người đàn bà nào dù có đẹp dữ dội, thì chết rồi 3 ngày sau khuôn mặt, thân thể nàng cũng đầy giòi bọ hôi thối, nếu có quý chăng là cái đức hạnh, cái thủy chung, cái duyên dáng của nàng/ còn cái hình hài luôn thay đổi và trước sau cũng bị côn trùng hủy diệt. Cho nên cưới vợ trước tiên là vì tình, sau khi qua thời xuân sắc, thì vợ chồng sống với nhau vì nghĩa. Cái nghĩa mới tốt đẹp và bền vững, còn tình thì mau đổi thay. Chức quyền danh vọng cũng thế, từ thời đó cho đến hôm nay, và mãi mãi về sau này Herode mang tiếng loạn luân đến muôn đời. Một cái giá mà ông không thể trả, chỉ vì một con mụ đàn bà dâm loàn, đã qua tay của anh mình, nàng đâu còn giá trị gì nữa, khiến cho ông ta phải đánh đổi tất cả để lấy nàng. Lạy Chúa, nhìn lỗi lầm của Herode, con lại nhớ đến thân phận yếu hèn của con. Chỉ vì một chút danh vọng, một chút nhan sắc chóng qua, mà con có thể hại anh em, bỏ Chúa, làm ô danh mình. Qua kinh nghiệm và bài học này, con sẽ quyết tâm không đi vào vết xe đổ của Herode. Amen.***

02/08/2015: Hôm nay Chúa Nhật, ngày con kính Ba ngôi Thiên Chúa và con không quên tạ ơn vì Chúa đã tạo dựng nên con, cho con biết Chúa, tin Chúa. Xin Chúa ban cho con ơn yêu Chúa trên hết mọi sự. Con xin dâng tất cả những ơn lành Chúa đã ban cho con, từ ơn phần xác đến ơn phần hồn, không có thứ gì là của con, bởi vì mọi thứ con có là do Chúa ban/ cho nên con không dám dành phần nào là của con, ngay cả thân phận bụi tro thì cái bụi tro ấy cũng là của Chúa. Hôm nay con kính thánh Alphonso để xin ơn khôn ngoan, xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Ngài, ban cho con, cho gia đình con, cho các đấng bậc trong Giáo hội, cho các nhà cầm quyền, và cho tất cả mọi người được ơn khôn ngoan, để cho gia đình con được ấm no hạnh phúc, cho đất nước Việt Nam được bình an, cho thế giới được hòa bình, cho giáo hội luôn vững mạnh và phát triển, cho mọi người công giáo được vững tin, cho mọi người trên thế giới được ơn biết Chúa.

Lạy Chúa, hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: Muốn sống thì thân xác này phải được ăn, nhưng nếu con chỉ biết ăn một mình, mà anh em con bị chết đói, thì tội đó là của con. Tội vì con ích kỷ, tội vì con cất giữ, tội vì con để dành của cải, tội vì con có quá nhiều tiện nghi. Tội vì con không nghĩ đến, không chia sẻ cơm áo cho anh em. Phần hồn con sẽ bị phạt nếu như con không đi tìm của ăn trường sinh. Tội vì con để cho người thân trong gia đình phải bị phạt, còn con lại muốn lên thiên đàng một mình. Tội vì con làm gương mù gương xấu, để cho anh em lương dân chê bai đạo Chúa. Tội vì con không sống tốt đạo đẹp đời, tội vì con không sống như một Ki-tô hữu gương mẫu, tội vì con không làm gương sáng, tội vì con không sống bác ái yêu thương như Chúa dạy. Tội vì con chỉ ăn một mình mà không chia sẻ lời Chúa, bánh thánh, giáo lý cho anh em. Tội vì con không cầu nguyện cho việc truyền giáo, tội vì con không chịu sống đức tin, không làm vinh danh Chúa, không yêu Chúa trên hết mà lại đi yêu của cải vật chất, sắc dục, danh vọng. Lạy Chúa, con tội nhiều quá, xin Chúa giúp con canh tân đời sống, ăn năn sám hối, chừa bỏ đàng tội. Phúc Âm hôm nay Chúa bảo con: Hãy cho anh em ăn, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, cả phần xác lẫn phần hồn. Người đời họ đi tìm của ăn vật chất, còn con là con của Chúa, lại không chịu đi tìm Chúa, mà lại cũng chỉ đi tìm vật chất như họ. Họ không biết Chúa mà con chẳng chịu làm bổn phận của con, con không giới thiệu Chúa cho họ, mà con chỉ muốn giới thiệu con cho họ. Thay vì làm vinh danh Chúa, thay vì rao giảng lời Chúa thì con chỉ muốn làm vinh danh con, chỉ muốn làm mọi việc để lo cho cái bụng. Lạy Chúa, người đời họ ước mơ của cải vật chất, còn con là con của Chúa lại sống ích kỷ, cũng chỉ lo ăn no ngủ kỹ, không chịu tỉnh thức để cầu nguyện. Cho nên Chúa bảo con là tên đầy tớ bất trung. Lạy Chúa, người đời chưa gặp được Chúa vì họ chưa biết Chúa. Còn con, con biết Chúa, nhưng con cũng chưa gặp được Chúa. Chỉ vì con không chịu đi tìm Chúa mà chỉ đi tìm cơm bánh, những thứ chóng qua và hay hư nát. Lạy Chúa, xin cho con nhìn thấy Chúa trong mọi sự, trong những anh em nghèo khổ đói khát, để con làm theo ý Chúa là giúp đỡ họ, là cho họ ăn, là lo cho đời sống tâm linh của họ. Xin Chúa giúp con chỉ tìm Chúa và thực thi ý Chúa.  Amen ****

03/08/2015: Hôm nay thứ hai, ngày con xin ơn mến Chúa và cầu nguyện cho các linh hồn, cầu nguyện cho những người già lão tàn tật. Lạy Chúa, hai loại người này đều đau khổ, các linh hồn đau khổ vì hình phạt lửa nóng thiêu đốt, các người già lão thì đau khổ vì tuổi già bệnh tật, sức yếu, con cháu bỏ rơi. Nói chung cả hai thành phần này cùng đau khổ, tuy có khác nhau về nơi chốn nhưng cũng cùng chịu cực hình. Xin Chúa thương xót, tha thứ tội lỗi cho các linh hồn và ban ơn nâng đỡ, an ủi cho các người già. Lạy Chúa, xin Chúa xót thương các Ngài và ban cho con lòng mến Chúa để mai sau nhờ vào lời cầu bầu của các Ngài mà con sẽ bớt được thời gian ở luyện tội và cũng bớt được những cay đắng lúc tuổi già.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Thế gian đầy dẫy những khổ đau, nhìn đâu cũng thấy toàn đau khổ, ai cũng bơ vơ, lạc lõng, nhất là những con người yếu tin và những ai không có lòng tin, họ như chiên không có người chăn dắt. Con ước gì Chúa ban cho thế giới chúng con nhiều Mục Tử thật tốt lành như Chúa. Lạy Chúa, đám đông đang đi tìm Chúa, Chúa đã thương dạy dỗ, giảng giải, chữa lành bệnh tật và an ủi họ. Ngày nay chúng con không được như thế, chúng con hiếm thấy ở nơi đâu có được một Mục Tử nhân lành như Chúa, như Thánh Yoan Maria Vianney.

Lạy Chúa, ngày xưa Chúa chạnh lòng thương, ngày hôm nay xin Chúa ban cho chúng con nhiều Linh Mục nhân lành, biết xót thương như Chúa/ và con cũng xin Chúa cho chúng con biết yêu thương nhau, đùm bọc lấy nhau, để chúng con bớt khổ đau, bớt chán nản. Lạy Chúa, ngày xưa sao Chúa lại đi lánh mặt, có phải Chúa làm động tác giả hay không? Con tin chắc Chúa chỉ nói chứ không bao giờ làm như thế, vì Chúa luôn yêu thương và không muốn ai trong chúng con phải chết. Chúa cũng dạy con đừng bao giờ cảm thấy phiền hà khi ai đó xin xỏ hay nhờ con giúp đỡ họ điều gì. Chúa cũng bảo con hãy tiếp tay với Chúa để phục vụ anh em, bởi vì việc đó là việc của con. Con chỉ giống Chúa khi sẵn lòng phục vụ anh em. Lạy Chúa, con biết nếu không có Chúa thì con chẳng làm gì được, và nếu không có con thì Chúa cũng đành bất lực. Xin Chúa ban cho con lòng nhiệt thành để con tận tâm phục vụ anh em như ý Chúa muốn.  Lạy Chúa, xin giúp con yêu anh em bằng cách tận tình phục vụ họ như Chúa đã dạy và làm gương.  Amen.****

04/08/2015: Hôm nay thứ ba, ngày con kính mến và tạ ơn Thiên Chúa để xin ơn đức tin. Lạy Chúa, trong đời sống của con với biết bao gian nan thử thách. Hôm nay đức tin của con có đó, nhưng ngày mai gặp cơn khốn khó thì nó lại biến mất, rồi con cũng than thân trách phận không khác gì người ngoại giáo, có khi con còn giận Chúa đến độ con không muốn đi lễ hay đọc kinh, cầu nguyện. Thật là đáng trách. Lạy Chúa, ước gì máu các Thánh tử đạo Việt Nam đổ ra sẽ giúp cho con dân Việt Nam nhận ra Chúa, nhận ra tình yêu của Chúa. Ước gì người công giáo chúng con luôn nhiệt thành lo việc Chúa, lo cộng tác với các đấng trong giáo hội để lo mở mang nước Chúa. Lạy Chúa, các Linh Mục Việt nam thì quá thiếu , các Linh Mục trẻ mới ra trường thì không dám dấn thân, người công giáo chỉ sống đạo có mức độ, không hơn, không kém, có nghĩa là chúng con dành cho Chúa quá ít. Còn bao nhiêu tiền của, thời gian thì chúng con chỉ lo cho gia đình mình, lo cho bản thân mình. Con ước gì người giáo dân hôm nay, những người có trình độ dám dấn thân cộng tác với giáo hội để lo cho nước Chúa. Lạy Chúa, chúng con thiếu lửa, thiếu lòng nhiệt thành, chỉ muốn chui vào tổ ấm, không ai muốn dấn thân, không ai muốn trả món nợ truyền giáo cho Chúa. Thế nên khi vào nhà thờ, nhìn thấy giáo dân rất đông, nhưng chẳng có được mấy người dám hy sinh đứng ra thay mặt cộng đoàn để lo cho việc chung. Nghe đến đóng góp tiền của thì ai cũng sợ. Thế nhưng luật thời Cựu Ước thì giáo dân phải nộp cho đền thờ 1/10 hoa lợi. Nếu chúng con không muốn đóng góp thì nhà thờ ở đâu, bàn ghế ở đâu, điện nước ở đâu, các nhà Dòng, nhà Tu thì ai nuôi sống họ, để họ dạy giáo lý cho con em mình/ để ai chạy tới chạy lui lo công việc chung. Ai gìn giữ trật trự nhà thờ, ai nuôi sống các Linh Mục trong xứ, trong các nhà hưu dưỡng. Lạy Chúa, giá như ai cũng yêu Chúa, ai cũng quảng đại, ai cũng muốn lo cho người nghèo thì trong các cộng đoàn Ki-tô giáo, giáo dân nghèo khổ bệnh tật sẽ đỡ khổ biết bao nhiêu. Lạy Chúa, chỉ vì chúng con thiếu nhiệt huyết, thiếu lòng yêu mến, thiếu tinh thần trách nhiệm cho công việc chung. Con cứ nhìn thấy Cha xứ già phải làm việc suốt ngày nên con thương quá/ nhưng nếu số người thương Ngài quá ít thì cũng là điều đáng lo đáng buồn. Đóng góp thì ít ai muốn đóng góp, nhưng đòi hỏi quyền lợi thì nhiều người đòi. Lạy Chúa, giá như ai cũng có chút hiểu biết, chút tự nguyện thì tốt biết mấy.

Hôm nay Giáo hội mừng kính Thánh Yoan M.Vianney, Ngài là một vị Thánh Mục Tử gương mẫu. Điều con yêu thích nhất ở nơi Ngài chính là giải tội. Linh Mục mà không giải tội thì trên Thiên Đàng làm gì có nhiều Thánh. Lạy Chúa, Linh Mục có phải là những người cầm chìa khóa cửa Thiên Đàng không? Nếu người cầm chìa khóa mà không mở cửa thì ai có thể vào được. Đây có phải là điều nghịch lý mà các Linh Mục cần phải suy nghĩ và ý thức trách nhiệm của mình ?. Thật ra con buồn nhất là việc xưng tội, điều buồn thứ hai là có người hỏi con: “Tội đâu mà lắm thế, xưng hoài.”. Lạy Chúa, thế giới hôm nay con người ra chai đá cho nên họ phạm tội mà không xét ra tội/ vì thế cho nên thế giới đầy hận thù và bất an. Lạy Chúa, xin Chúa hãy làm cho mọi người mềm lòng ra, giúp họ nhận ra tội, giúp họ ăn năn, xưng thú và hết lòng chừa cải.

Lạy Chúa, xin ban cho Giáo hội chúng con hàng triệu các Linh Mục Thánh như Thánh Yoan M.Vianney để giáo dân chúng con có nơi để chạy đến xin Chúa chữa lành. Xin Chúa giúp con nhận ra thân phận yếu đuối của mình, để chúng con mau mắn chạy đến xin Chúa tha thứ. Xin ban cho chúng con sức mạnh và lòng mến Chúa để chúng con sống đạo, sống Thánh và nhận được ơn cứu rỗi. Amen.****

05/08/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con kính nhớ thánh cả Giuse để cầu nguyện cho hạnh phúc gia đình. Lạy Chúa, ngày nay các bạn trẻ khi gặp nhau, thường không tìm hiểu nhau lâu, mà chỉ muốn đến với nhau cách vội vàng và cũng muốn khám phá nhau thật nhanh. Hễ thứ gì bạo phát thì dễ bạo tàn, tình yêu đến nhanh thì đi cũng nhanh/ phần thiệt thòi luôn ở các cô gái. Nhiều cô gái cho rằng đây là kinh nghiệm sống. Riêng con thì con lại nghĩ khác: Đây là sự quá ích kỷ và thiếu tôn trọng của những anh con trai, đây là nỗi đau không gì có thể bù đắp cho những cô con gái, đây là một vết thương gây đau đớn rất lâu ,có thể suốt đời . Cũng có cô lại cho rằng: Càng nhiều chiến tích thì càng dễ trở thành anh hùng. Lạy Chúa, con người nhiều sương gió thì đâm ra chai lỳ và kết quả là họ không còn biết đau nữa. Cho nên họ sẽ sống bất cần đời và coi đó như một khía cạnh chuyên nghiệp nào đó. Còn con lại nghĩ: Đây là mặt trái đau thương, một cái giá rẻ mạt dành cho những con người không biết tôn trọng chính mình. Lạy Chúa, nếu thân xác là đền thờ Thiên Chúa ngự thì xin Chúa hãy nhắc nhở cho những cô gái mới lớn lên hiểu rằng: giá trị của một con người thì ai cũng có/ có những nhan sắc khuynh thành, có những người luôn được tôn trọng, yêu mến, có những người thì chỉ muốn cho người khác đánh giá mình thấp / có những thiếu nữ thật thanh cao khiến cho nhiều người khác nhìn vào phải ganh tỵ, thèm muốn và kính trọng. Lạy Chúa, con luôn yêu mến và tôn trọng người bạn đời của con. Khi nàng tiếp xúc với mọi người đều có để một khoảng cách an toàn và khoảng cách ấy người lạ không thể bén mảng vào. Khoảng cách ấy chỉ dành cho chồng, dành cho con, người nào đó đủ uy tín mà nàng nể trọng. Cho nên nó luôn có một giá trị tuyệt đối khi người khác muốn nhìn vào để đánh giá nàng . Lạy Chúa, con tạ ơn vì Chúa đã ban thưởng cho con, mặc dù con không đáng được như thế, vì con thấp hèn và bất xứng. Lời con muốn dâng lên Chúa hôm nay chính là: Xin Chúa cho các cô gái, cho tất cả nữ giới đều biết quan tâm đến giá trị của chính mình, đừng để cho người khác nghĩ rằng mình chỉ là món đồ chơi cho họ giải trí. Con cũng xin Chúa cho nam giới luôn yêu thương tôn trọng những người phụ tá mà Chúa ban cho mình, và luôn nhìn nữ giới như những bông hoa xinh đẹp mà Chúa trang điểm cho thế giới này, để mọi người cùng yêu thương, quý mến , tôn trọng và không bao giờ có những tư tưởng bất xứng khi nhìn ngắm họ. Xin Thánh cả Giuse phù hộ cho nam giới được có cặp mắt thật thanh cao , xin Mẹ Maria rất thánh gìn giữ tất cả những phụ nữ và ban cho các chị cũng có giá trị ngọc ngà trong sáng và phẩm hạnh tuyệt vời như mẫu gương của chính Mẹ.

Hôm nay Phúc Âm Chúa muốn dạy con hãy có đức tin như người phụ nữ Cana-an. Hãy biết yêu thương, lo lắng cho con cái mình như bà, xin cho con có một lòng khiêm tốn, kiên trì và tin tưởng như bà để những điều con xin, cho dù là được hay không, cũng làm đẹp lòng Chúa và sinh ích cho linh hồn con. Xin cho tất cả những người công giáo chúng con đừng phân biệt đối xử. Nhưng trái lại, phải yêu thương tôn trọng những anh chị em lương dân và hết lòng yêu thương, dẫn dắt họ đến với Chúa qua việc sống gương sáng. Xin Chúa giúp cho người công giáo chúng con luôn ý thức việc truyền giáo bằng đời sống gương sáng của mình, để đừng ai sống sai với những gì mình đã biết, đã tin / để những anh chị em lương dân không hiểu sai về Chúa, về đạo Chúa, và xin Chúa ban cho họ có được chút niềm tin như đã ban cho chúng con . Amen.

06/08/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con kính Thánh Thể Chúa để xin ơn kính mến ! Lạy Chúa, con không có diễm phúc như các Tông Đồ: Được nghe Chúa giảng, được thấy các phép lạ Chúa làm. Lạy Chúa, Chúa giảng thì chính xác, dễ hiểu, ai có thắc mắc thì Chúa giải thích. Ngày hôm nay chúng con không được như thế. Các Linh Mục là người phàm, nên sự hiểu biết cũng có giới hạn, thêm vào đó là các Ngài dành quá nhiều thời gian cho các việc khác, nên các Ngài không chú trọng đến bài giảng. Có nhiều vị Linh Mục khi lên tòa giảng không chịu soạn đề tài ,nên cứ giảng cái kiểu đọc lại bài Phúc Âm/ Có nhiều vị thì giảng lung tung, không đúng đề tài, không đúng với ý muốn của Chúa là giúp giáo dân hiểu Lời Chúa để đem ra thực hành trong đời sống . Có nhiều Linh Mục lên tòa giảng để phê bình, chỉ trích những người không làm vừa ý mình; còn đa số các Linh Mục trẻ khi lên tòa giảng thì đem theo một bài diễn văn để đọc từ đầu đến cuối. Làm như là Ngài chẳng hiểu gì về bài Phúc Âm và chỉ viết ra ý của ai đó, toàn những lời lẽ cao siêu. Làm như những thính giả ngồi bên dưới toàn là các sinh viên đại học hay toàn những nhà trí thức thông thái . Các Ngài quên mất rằng : Giáo dân bên dưới gồm đủ mọi thành phần: Người già và con nít thì nhiều, những người trung niên thì đâu phải là thành phần có học. Thế nên, bài diễn văn ấy khó có tác dụng sinh lợi ích nhiều cho đời sống giáo dân! Khi con có dịp hỏi thăm một Linh Mục mới ra trường chưa được một năm, thì Ngài trả lời rằng: Trong chủng viện Đức Giám Mục căn dặn: Trong 3 năm đầu mới ra trường thì Linh Mục nên giảng bằng giấy. Có lẽ các Linh Mục trẻ đã hiểu sai ý của Đức Giám Mục. Muốn sọan một bài giảng, Linh Mục phải sọan dàn bài, sau đó chỉ nên viết những ý chính vào một tờ giấy nhỏ như bàn tay thôi. Khi lên tòa giảng, chỉ cần nhìn vào các tiểu  mục và lần lượt giảng theo ý của các tiểu mục ấy. Việc này đòi hỏi vị Linh Mục phải hiểu bài Phúc Âm. Nếu chỉ giảng như đọc một bài diễn văn, thì khi bỏ tờ diễn văn ra, vị Linh Mục đó không thể biết thứ gì để giảng nữa. Do đó, làm sao có thể hiểu được ý Chúa muốn dạy gì qua bài Phúc Âm để mà nhắn nhủ cho cộng đoàn bên dưới ?

Con viết lên đây như một lời góp ý xây dựng, con mong các Linh Mục đừng hiểu sai ý con. Con có thể tưởng tượng rằng: Con đang ngồi nghe một vị Linh Mục giảng , ngày nào cũng giảng dai, giảng dài/ Giáo dân ngồi bên dưới chẳng hiểu gì . Các vị hãy đặt mình vào địa vị giáo dân thì các Ngài có thể hiểu được nỗi khổ khi phải nghe mãi như thế. Theo con nghĩ: Các vị chỉ cần nói ngắn gọn, đủ ý với những điều thật cần thiết thôi, vì không phải nói nhiều mà được đâu! Con cái mà cứ nghe Cha mẹ nói nhiều mãi, nó đâm ngán và không muốn nghe nữa, như vậy là tác dụng ngược rồi. Một cảnh tượng có thể giải thích cho vấn đề này: Các bạn trẻ khi nào tới lúc phải nghe giảng thì họ bỏ đi ra ngoài hút thuốc, nói chuyện. Nếu các Linh Mục nhìn thấy cảnh này thì cũng có nghĩa rằng: Bài giảng của mình có vấn đề gì mà các bạn trẻ không muốn nghe hoặc nó sáo ngữ, hoặc nó không thực tế, cũng có khi là đời sống đạo của mình lại không đúng với những lời mình rao giảng. Thế giới ngày nay, họ trọng chứng hơn trọng cung, họ cũng muốn thấy trước khi tin. Một tấm gương sáng có khi là đã thành công rồi, không cần phải nói nhiều quá sinh nhàm. Con xin các vị hãy suy gẫm lại cuộc đời của Thánh Yoan M.Vianney, Ngài đã làm gì mà cứu được nhiều linh hồn quá vậy/ đâu phải là Ngài giảng hay, giảng cao siêu đâu? Ngài nói thật ít mà làm thật nhiều. Theo con biết là như vậy.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Con muốn sống Thánh thì phải biết lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống. Người Ki-tô hữu muốn nên Thánh thì phải sống đúng như vậy. Lạy Chúa, Chúa muốn con làm những điều Chúa làm, đi con đường Chúa đi, sống giống như Chúa đã sống, đó là luôn kết hiệp với Chúa và yêu thương tha nhân./// Từ trước đến nay nhiều người cứ nghĩ rằng: Câu chuyện Chúa biến hình đã xảy ra trên núi Tabor,nằm ở phía nam Galile , mà ngọn núi Tabor thì thấp, chiều cao chỉ có 300 mét. Lại có một đồn lính đóng ở trên đỉnh đồi để giữ an ninh trật tự. Nơi nào mà có lính thì dân thường không được phép bén mảng tới . Như vậy sau biến cố phép lạ hóa bánh ở Césare Philiper thì khoảng một tuần lễ sau thì Chúa biến hình. Núi Hermon cao 3.000 mét lại nằm ở phía bắc Galile, gần với vùng Césare Philiper ,là nơi xảy ra phép lạ hóa bánh ra nhiều / ngọn núi này có tuyết phủ, cảnh vật lại yên tĩnh, rất phù hợp để Chúa Giêsu mang các Tông Đồ đến đó để dạy dỗ. Cũng theo đúng lời bài phúc âm thì Chúa Giêsu dẫn các môn đệ lên một ngọn núi cao ,chứ không phải là ngọn núi thấp Theo quan niệm của người Do Thái thì nơi nào có Đức Yaveh hiện diện thì nơi đó có đám mây. Đám mây lúc dân Chúa ở Sa mạc, đám mây lúc Salomon dâng hiến đền thờ mới xây cho Thiên Chúa, và hôm nay đám mây ở núi Hermon khi Chúa Giêsu biến hình. Sự kiện biến hình có ý nghĩa: Chúa muốn các Môn Đệ thấy để tin và sau này khi thấy Chúa chịu tử nạn, các ông sẽ không ngã lòng. Thứ đến là Chúa muốn kiểm chứng để cho chúng ta thấy rằng: Việc lên Yerusalem để chịu tử nạn là Chúa làm đúng với ý muốn của Chúa Cha, qua lời xác nhận của Chúa Cha , cùng với sự chứng kiến của Moisen và Elia như là một sự khuyến khích Chúa nên làm. Điều này xác nhận rằng: Chúa Giêsu không bao giờ làm theo ý riêng, Ngài chỉ thực thi Thánh ý Chúa Cha mà thôi, và cũng để cho các Tông Đồ và các hậu bối như con cũng tin rằng: Chúa Giêsu là Đấng Messia, là Đấng cứu độ, Ngài là hiện thân của Ngôi hai Thiên Chúa chứ không phải người phàm, để chúng con tin và mạnh dạng làm nhân chứng sau này.

Lạy Chúa, xin giúp con tin Chúa qua Lời Chúa trong kinh thánh , qua các giáo huấn của giáo hội, qua bí tích Thánh thể, qua các sự kiện, các phép lạ mà Chúa cho phép xảy ra trong đời con để con có thể vững tin và làm chứng cho Chúa . Amen.****

07/08/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con kính Thánh Tâm Chúa và cầu xin Chúa thánh hóa các thầy thuốc. Lạy Chúa! Con người ngày càng văn minh thì càng khổ đau vì bệnh tật. Ngày xưa, vào thời của con chỉ đi bộ, đi xe đạp/ hiếm khi có xe gắn máy; may ra là có chiếc Mobylette. Đi bộ thì hiếm khi bị té ngã, có té ngã cũng chỉ trầy trụa sơ sài; đi xe đạp thì té dễ bị lát đầu gối. Nhưng ngày nay thế giới văn  minh quá, càng văn minh thì càng khổ đau. Phòng cấp cứu ở các bệnh viện thì đông nghẹt, nhất là vào các ngày lễ tết. Tai nạn giao thông quá nghiêm trọng/ chết chóc, thương tật vĩnh viễn không còn là chuyện lạ nữa. Mọi sự chỉ cậy nhờ vào tấm lòng của các y, bác sĩ, y tá. Tuy cũng tốn tiền nhưng không phải có tiền mà được đâu, còn phải biết điều nữa. Riết rồi việc bồi dưỡng đã trở thành một điều kiện ắt có để được chữa bệnh, để nhận được nụ cười, để được nhẹ tay, để được coi như người có quen biết, đã được gởi gắm. Thời tiết dù là ở mùa hè oi bức, nhưng những gương mặt của các nhân viên bệnh biện luôn băng giá, lạnh lùng.

Lạy Chúa! Riết rồi khi có bệnh, con không muốn, không dám đi vào các bệnh viện công, vừa đông vừa vất vả. Con chỉ dám đến với các bệnh viện bên đạo, may ra còn nhận được chút tình thương. Lạy Chúa! Chừng nào con người mới biết thương nhau. Chính con đây, trái tim con cũng chai đá, cũng ích kỷ, cũng độc ác thì nói chi đến những người không muốn có đạo. Họ lạnh lùng là phải rồi, bởi vì con là con của Chúa mà có xử sự khá hơn chút nào đâu!. Lạy Chúa! Kể từ hôm nay con sẽ cố gắng sửa mình, loại bỏ tính ích kỷ, ác độc.  Xin Chúa mặc cho con tấm áo yêu thương, ban cho con một trái tim nhân hậu, để con không bao giờ hành xử khác với những giáo huấn của Chúa. Bởi vì con là con Chúa mà không giống với Cha mình thì không lẽ con là con rơi, con rớt, con của ai? Xin Chúa thương giúp con.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: Con người trần thế này luôn tính toán chuyện lợi lộc, làm gì cũng suy nghĩ coi mình có được tiền bạc công xá gì không! Nhưng đường lối Chúa dạy thì lại khác hẳn. Chúa bảo con muốn theo Chúa thì phải từ bỏ hết mọi thứ. Nếu cần thì phải từ bỏ cả mạng sống mình. Lạy Chúa! Lời Chúa dạy sao con thấy khó quá, theo Chúa thì phải luôn cố gắng, luôn tỉnh thức, không được chây lỳ, lười biếng. Lạy Chúa! Nhưng khi con nghĩ đến hạnh phúc vĩnh cửu thì con cũng thích quá! Con chợt nghĩ ra điều này, xin Chúa lắng nghe con. Nếu con chỉ làm theo ý Chúa, thì con đâu còn sự tự do nữa, là con đã hy sinh sự tự do của con rồi. Con chọn Chúa là làm theo ý Chúa, là không thể làm ý theo mình. Lạy Chúa! Chính vì con sợ phạt, chính vì con sợ hỏa ngục đời đời, mà con không dám làm theo ý con. Nhưng Chúa ơi! Con người con lại quá ngông cuồng, không muốn nghe ai, xin Chúa giúp con luôn biết tùng phục. Chúa bảo con phải từ bỏ mình, phải yêu Chúa là phục vụ, hy sinh cho kẻ khác, yêu Chúa và phải theo Chúa khắp nơi, cho dù là nơi đồi Calve hay trong huyệt đá. Lạy Chúa! Yêu Chúa là phải chuẩn bị cho ngày phán xét, Chúa chỉ đón tiếp con khi con chỉ biết sống vì anh em. Yêu Chúa là thấy Chúa, nhưng Chúa thì con không thể thấy được mà con chỉ có thể thấy Nước Chúa lan rộng, điều này nói lên rằng những việc Giáo Hội làm, cũng có công con đóng góp, đã được Chúa chấp nhận và ban ơn chúc phúc nên Nước Chúa mới lan rộng. Lạy Chúa! Con biết rằng Nước Chúa được khởi đầu bằng cây Thánh Giá, mọi việc con làm phải xuất phát từ lòng yêu Chúa, mà yêu Chúa chính là yêu Thập Giá thì mới đưa đến thành công. Xin Chúa giúp con luôn thực hiện điều Chúa muốn, để mai sau Chúa cũng lắng nghe con và thực hiện điều con muốn là ban cho con phúc trường sinh. Amen. ****

08/08/2015: Hôm nay thứ bảy, ngày con kính Đức Mẹ và cũng là ngày con kính Thánh Đa-Minh và Thánh Phan Sinh. Con cũng đang trong tuần 9 ngày kính Thánh Đa-Minh. Lạy Mẹ Maria! Con yêu Mẹ, con yêu các nhân đức của Mẹ, con yêu đức khó nghèo phó thác của Mẹ. Mẹ không hề bám víu vào vật chất của cải, Mẹ không hề lo lắng chuyện thiếu trước hụt sau. Mẹ không hề lo chuyện gia đình khó nghèo phải sống làm sao với cuộc đời rày đây mai đó. Mẹ ơi! Con vì quá lo cho vật chất, muốn nhà to cửa rộng, muốn trong nhà có đủ mọi thứ. Vì thế mà con luôn phải lo lắng mất ăn mất ngủ vì tiền bạc của cải. Xin Mẹ ban cho con ơn biết phó thác trông cậy vào Chúa mà không hề cậy dựa vào tiền bạc của cải. Mẹ là mẫu gương cho con soi nhìn để con học hỏi và kính trọng. Mẹ ơi! Đã từ lâu con có thêm được 2 gương sáng khó nghèo nữa là Thánh Đa-Minh và Thánh Phan Sinh. Hai Ngài như 2 cột trụ vững chắc gánh đỡ tòa nhà Giáo Hội thời trung cổ; cái thời mà bè rối nổi lên khắp Châu Âu; cái thời mà Giáo hội bị chê bai chỉ trích nhiều nhất; Cái thời mà thế lực ngoài đời phát sinh mạnh mẽ để chống đối. Vì giáo hội quá giàu có, quá nhiều quyền lực, khiến cho giáo hội chỉ biết cậy dựa vào hai thứ đó và làm cho danh Chúa bị phai mờ. Lạy Chúa! Chúa đã ban cho con Thánh Đa-Minh, con đã học hỏi và được nhiều ơn phù trợ từ Thánh Đa-Minh. Nếu không có Ngài thì con cũng chỉ làm một con người vô tích sự. Lạy Chúa! qua lời cầu bầu của Thánh Đa-Minh mà  con mừng kính hôm nay, xin giúp con theo gương Ngài, lo cho công việc chung, lo cho việc mở mang nước Chúa, đóng góp một ít công sức cho Giáo hội, để làm cho danh Chúa thêm rạng ngời, Nhưng con lại yếu đuối, nhiều tật xấu nên làm việc gì cũng không thành công. Xin Thánh Đa-Minh thương giúp con.

Hôm nay Tin Mừng Chúa dạy qua bài học khiển trách lòng tin của các Môn Đệ. Các Ông theo Chúa, nghe chính miệng Chúa giảng, chính mắt thấy các việc Chúa làm. Thế nhưng lòng tin của các ông cũng không khá hơn được. Bởi người đàn ông có đứa con bị quỷ ám đã chê trách sự yếu nhược của các ông. Lạy Chúa! Ngày hôm nay chúng con cũng mắc cùng chứng bệnh như các Tông đồ ngày xưa. Không phải là chúng con không trừ được quỷ, mà là thế giới có quá nhiều tính mê tật xấu, tội lỗi. Mà ngay cả bản thân con cũng đầy tội lỗi, không thể thoát được xiềng xích của ma quỷ, cứ bị nó trói buộc bằng những tính mê tật xấu. Cũng bởi vì con kém lòng tin, không cố gắng, không chịu từ bỏ, không quyết liệt với các tính mê, tật xấu nên Chúa không thể nào làm chủ linh hồn con, làm cho công tác truyền giáo của Giáo hội bị trì trệ không phát triển được. Lạy Chúa! Vinh quang Chúa vẫn có khắp đầy mặt đất, nhưng vì chúng con không có lòng tin nên cho dù con thấy Chúa thì những tiện nghi vật chất vẫn làm rối lòng rối trí con. Xin Chúa giúp con đừng bị của cải vật chất trói buộc, đừng xem những nhu cầu của anh em như một sự phiền hà không đáng có. Xin Chúa giúp con làm sinh lợi những ơn Chúa ban, để những anh em chung quanh con, nhờ con mà biết Chúa, mà xa lánh được tội lỗi. Lạy Chúa! Xin Chúa ban cho con một lòng tin mạnh mẽ, con không dám nghĩ đến chuyện dời núi lấp sông, con chỉ xin Chúa giúp con giải quyết hết mọi khó khăn trong cuộc sống, giúp con có khả năng để giúp đỡ anh em con, hướng lòng mọi người về nơi Chúa theo gương bó đuốc của Thánh Đa-Minh. Lạy Chúa! Con cảm tạ Chúa vì lòng nhẫn nại vô biên, Chúa luôn đợi chờ con, chờ đợi để biến đổi sự ù lì của con trở nên một bầu nhiệt huyết, luôn muốn làm vinh danh Chúa như Thánh Đa-Minh ngày xưa . Amen.****

09/08/2015: Lạy Chúa, hôm nay Chúa Nhật, con vẫn có thói quen dành ngày Chúa Nhật để tôn kính yêu mến Chúa Ba Ngôi. Lạy Chúa! Những năm gần đây thì ngày Chúa Nhật con năng suy gẫm về Chúa nhiều hơn, có khi là phải viết 4-5 bài về Chúa, cộng với đi lễ đọc kinh thì xem ra con dành cho Chúa nhiều giờ. Con tạ ơn Chúa vì đã ban ơn cho con, nếu không có Chúa thì con chỉ rong chơi, nhậu nhẹt hoặc tán phét với bạn bè. Nhưng nay thì con quyết tâm dành những năm tháng cuối đời này để con ca tụng Chúa, làm vinh danh Chúa qua các bài viết đăng lên web. Lạy Chúa! sự thành công hôm nay là của Chúa, chẳng phải của con, nhất là số người truy cập ngày thứ sáu vừa rồi thật đông. Con tạ ơn Chúa, xin Chúa cho con hiểu rằng: Tay Chúa đang ở trên con, không có Chúa thì con không khác gì một chiếc lá vàng rơi vô tích sự và chẳng ích lợi gì cho ai nữa. Lạy Chúa! Con chỉ biết ca tụng Chúa bằng sự dốt nát, ít học của con. Xin Chúa cho con chỉ yêu Chúa, chỉ thưa chuyện với Chúa, và chỉ biết hăng say nói về Chúa cho kẻ khác nghe như Thánh Đa Minh Quan Thầy mà con kính nhớ ngày thứ bảy của con!

Phúc Âm hôm nay Chúa muốn con suy gẫm về tấm bánh mà Chúa Cha ban xuống cho con từ Trời. Tấm bánh ấy là chính Chúa Giêsu, thầy chí thánh của con. Lạy Chúa! Người đời hôm nay chỉ chạy đi tìm cho nhiều của cải vật chất, họ thờ tiền, thờ danh vọng, thờ thú vui và các tiện nghi vật chất là những thứ luôn phù trợ cho thú vui của họ. Nhưng nếu họ biết rằng: kết cục của con người là cái chết, là nấm mồ; một đời họ tung hoành ngang dọc cũng chỉ để kiếm tiền, họ xài không bao nhiêu, nhưng những kẻ đi sau sẽ hưởng hết, và những người này chẳng mảy may nhớ đến họ. Thế nhưng cuộc sống đời sau của ai thì người ấy tự lo, không ai giúp ai được. Nếu những người chỉ lo chất tiền cho đầy kho ở đời này, thì đến lúc chết họ là người trắng tay, đáng buồn, đáng thất vọng nhất. Bởi vì họ không mang theo được một chút vàng bạc châu báu gì, may ra thì họ mang theo được một chút hương thơm từ các việc từ thiện do vô tình họ làm được ở đời này, và họ sẽ tiếc khốn, tiếc khổ với những gì mà họ quên không làm lúc còn sống, để rồi khi chết đi họ là con người nghèo nhất, đáng thương nhất, đói khát nhất.

Lạy Chúa! Con biết Chúa yêu thương con quá nhiều nên đã ban chính mình Chúa như của nuôi linh hồn con. Chúa quá yêu con, nên mới nghĩ ra món quà tuyệt diệu này. Càng suy nghĩ con càng  thấy việc Chúa làm quá lợi ích, quá ý nghĩa, quá tuyệt vời. Loài người chúng con không ai có thể nghĩ ra và cũng chẳng ai có khả năng thực hiện một điều mang nhiều ý nghĩa và lợi ích như Chúa.

Lạy Chúa! Đúng là điều quý giá nhất mà con người cần tìm, đó là sự sống đời đời. Tần Thủy Hoàng là một vị vua danh tiếng nước Tàu, ông tìm mọi cách để có được thứ thuốc trường sinh, thế nhưng làm gì có để mà tìm. Rốt cuộc rồi ông ta cũng chết sớm khi tuổi đời mới có 49 tuổi. Lạy Chúa! Người công giáo chúng con thật là diễm phúc, bởi vì con là con cái Chúa mà. Chúa là Thiên Chúa quyền năng, nên Chúa ban cho con cái Chúa thứ lương thực trường sinh mà ở ngôi nhà thờ nào cũng có. Đó là Bánh Thánh Thể Chúa.

Lạy Chúa! Mọi sự có được đều nhờ vào một chữ “TIN”. Tin thì có tất cả, ngay cả Tần Thủy Hoàng cũng tin,vì tin người đời nên ông đã uống bao thứ thuốc, nhưng đó chỉ là thuốc giả. Thuốc trường sinh thật chỉ có ở trong nhà Tạm của mỗi nhà thờ, ai không tin thì thuốc chẳng mang lại hiệu quả nào. Có biết bao nhiêu người tin Chúa nên đã nhận được ơn nhãn tiền, còn ai không tin thì chẳng có việc gì xảy ra cả. Lạy Chúa! Có biết bao con người qua muôn thế hệ, bởi vì tin mà họ nhận được thuốc trường sinh và được phúc trường sinh. Lạy Chúa! Con đây cũng là người được diễm phúc, vì con tin Chúa, con làm điều con tin để Chúa ban cho con thứ hạnh phúc quý giá đó. Lạy Chúa! Thuốc trường sinh của Chúa thật dễ dàng, chỉ cần tin Chúa, đến nhận lãnh và được sống. Xin Chúa ban sự sống cho tất cả chúng con, để đừng ai trong chúng con  phải hư mất vì kém lòng tin .Xin Chúa thương ban cho con đức tin và lòng mến Chúa. Amen. ****

10/08/2015: Hôm nay thứ hai, con kính các tổng lãnh Thiên Thần và các Thiên Thần Bản Mệnh. Hôm nay cũng là ngày con cầu nguyện cách riêng cho các Đẳng Linh Hồn và lưu tâm đặc biệt đến những người bà con già lão.

Lạy Chúa! Trong bậc tiền bối của con chỉ còn lại một người già ở tuổi 90. Ông không còn khỏe mạnh nữa nhưng Chúa vẫn cho ông sống. Con không hiểu ở cái tuổi này ông còn minh mẫn để lập công chuộc tội hay không. Riêng con, con thấy sống đến tuổi này thì cực thân lắm, lại gây nhiều phiền hà cho con cháu, nhưng biết sao được vì ý Chúa nhiệm mầu. Xin Chúa ban ơn thêm sức để ông có thể dùng nhiều thời gian tại trần thế để đọc kinh cầu nguyện cho bản thân ông và cho con cháu của ông. Còn lại lớp ngang ngửa với con thì có người cũng già yếu lắm rồi, xin Chúa thương nâng đỡ họ. Xin Chúa cũng thương con, ban cho con biết ăn thống hối tội mình. Lạy Chúa, khi con suy đến các đẳng linh hồn, con thấy các Ngài nhiều quá, nếu các Ngài nhiều như chúng con thì cũng là quá nhiều. Chúng con lúc này đã hơn bảy tỷ người, hằng giây phút luôn có các Thánh Lễ dâng lên Chúa. Xin Chúa thương xót linh hồn các Ngài, xin Đức Mẹ mau cứu họ. Bởi vì như con ở thế gian này mà hằng ngày con phải chịu bao nhiêu điều khốn cực, có người chịu không nỗi còn phải tự tử, thì huống gì là các linh hồn bị giam phạt trong lửa. Xin Chúa thương xót cách nào!

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: Phải hy sinh để được nhận lãnh, nếu hôm nay con ích kỷ với Chúa, với anh em thì con phải chịu phạt, nếu muốn được hưởng thì phải sống tốt như Thánh Laurenso. Con không dám ước mơ chịu tử đạo, nhưng con chỉ xin Chúa ban cho con đủ sức để vượt qua mọi cơn thử thách, chiến thắng các cơn cám dỗ nhờ vào ơn Chúa trợ giúp để con khỏi phải chịu phạt về sau này. Xin Chúa thương con, xin Mẹ Maria, các Thánh giúp con, xin các Thiên Thần luôn gìn giữ con được sống trong ơn nghĩa Chúa. Amen.

11/08/2015: Hôm nay thứ ba, là ngày con xin ơn đức tin, ngày con kính các Thánh  Tử Đạo Việt Nam. Lạy Chúa! Hạt giống là máu của các Thánh đã đổ ra vì chúng con. Xin Chúa ban cho hạt giống này trổ sinh thật nhiều hoa trái đức tin, để người dân Việt của chúng con ai cũng nhận biết và tin yêu Chúa. Lạy Chúa! nhưng muốn đạt được điều này thì Giáo Hội Việt Nam phải thay đổi nhiều lắm. Theo con nghĩ chiếc áo mà Giáo  Hội Việt Nam đang mặc nó đã quá cũ, đã sờn rách, đã chật chội, không còn phù hợp nữa. Nhưng ai sẽ là người đứng ra thay đổi đây? Theo con thấy Chúa chỉ cần ban ơn giúp sức, ban cho một vị nào đó được ơn thật can đảm, phải can đảm lắm mới có thể làm được điều này. Bởi vì lạy Chúa: Tính cách phân biệt vùng miền còn nặng nề lắm Chúa ơi. Đây là một rào cản mà ai muốn vượt qua cũng đâu có dễ. Chúa ơi đã tới lúc Chúa giúp chúng con thay đổi, theo con nghĩ thì thay đổi thế nào là việc Chúa cần làm. Từ trước tới nay chúng con không có quyền chon lựa chủ chăn  và cũng có quá ít nhân sự cho sự lựa chọn. Chọn được người có năng lực, có sức khỏe, có đời sống gương sáng thì sau đó lại vấp phải một hòn đá tảng vùng miền. Ở ngoài đời, trên bảo dưới không nghe thì hợp lý, bởi vì tiền bạc danh vọng chức quyền chi phối là đúng. Thế mà họ vẫn làm được tuy có chút khó khăn. Thế nhưng những người cùng có một niềm tin vào Chúa Kyto mà cũng có tình trạng không đón nhận bề trên , không vâng lời chủ chăn thì thật là bó tay. Một giáo hội nhỏ như VN mà còn khó như thế thì nói chi đến việc hiệp nhất của giáo hội đối với các tôn giáo khác ? Lạy Chúa, dân Chúa đang mất phương hướng , dân Do Thái đang đứng trên bờ biển đỏ mà quân Ai Cập thì đuổi theo sát bên, chúng con cùng đường rồi nên cứ giậm chân tại chỗ thôi. Lạy Chúa, nếu Chúa không ra tay rẽ nước ra làm đôi, hoặc cho chúng con nhiều chiếc hàng không mẫu hạm thì may ra Chúa mới cứu được chúng con. Lạy Chúa, viết đến đây con nhớ lại hôm nay là ngày Giáo hội kính thánh Clara, con tạm gọi Ngài là con của Thánh Phan Sinh, Ngài từ bỏ tất cả để sống đời nghèo khó nhiệm nhặt. Thời trung cổ, giáo hội công giáo bị chống đối nhiều là do quyền lực và tiền bạc của cải khiến cho ly giáo, lạc giáo, bè rối phát sinh rất nhiều. Thời đó Chúa đã cho Thánh Đa Minh, Thánh Phan Sinh, Thánh Clara xuất hiện để chống đỡ và cải tổ Giáo hội. Giáo hội đã trải qua một giai đoạn khủng hoảng lâu dài. Nhưng đến hôm nay con người đã lên tận sao hỏa, thế giới đã tiến đi rất xa, đầu óc con người đang rất là cầu kỳ, khó kiểm soát, nhưng giáo hội thì vẫn cứ giậm chân tại chỗ với tiền bạc, danh vọng, vùng miền. Các Linh Mục trẻ mới ra trường thì chỉ mong tìm được một chỗ cho ấm tấm thân , chẳng ai dám dấn thân. Các Linh Mục cao tuổi thì không muốn phấn đấu gì nữa. Chúa ơi, nếu Chúa thấy tất cả, Chúa có buồn lắm không? Con chỉ biết cầu xin, mong rằng Chúa lắng nghe và thương ban cho thế giới chúng con được bình an, cho giáo hội có được nhiều người có tài xuất hiện để lãnh đạo thế giới vượt qua thời kỳ khó khăn này. Lạy Chúa, xin Chúa xót thương ban cho các chủ chăn lòng nhiệt thành và tình yêu Chúa trên hết mọi sự. Điều các Ngài cần tìm không phải là thứ gì khác mà là cứu các linh hồn. Chức năng của các chủ chăn là tìm cứu được thật nhiều linh hồn. Những thứ này mới có thể mang về trình diện với Chúa, chứ còn tiền bạc của cải thì không ích gì. Lạy Chúa, xin xót thương chúng con nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và các thần thánh trên trời, cách riêng Thánh Clara mà con kính nhớ hôm nay. Amen.

12/08/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con kính Thánh Giuse để cầu xin cho hạnh phúc gia đình. Lạy Chúa! Mẫu gương Chúa ban cho con là Thánh cả Giuse ,một người giáo dân luôn tuân theo ý Chúa, một người chồng gương mẫu, một người cha thánh thiện. Số lượng đàn ông có gia đình trên thế giới này quá đông, nhưng đâu phải ai cũng tốt, cũng thánh, cũng quân tử, cũng đức độ như Thánh Giuse.

Lạy Chúa! Gia đình là nền tảng của xã hội, mà người đàn ông trong gia đình là một gia trưởng, một thuyền trưởng. Nếu tất cả đàn ông chúng con đều là những gia trưởng gương mẫu thì thế giới này hạnh phúc biết mấy! Con xin nêu ra những đức tính tốt của một ông chồng thế gian: đó là thông mình, quả cảm, nhiệt tình, trách nhiệm, yêu thương, chung thủy, chia sẻ, săn sóc, tận tụy và  gương mẫu!

Thông minh là những gì thuộc lãnh vực gia đình anh ta đều biết làm, biết tìm một cái nghề thích hợp để nuôi sống gia đình, biết dạy dỗ con cái, biết giao lưu tốt với mọi người. Quả cảm là cái gì khó khăn nhất thì người đàn ông đều có khả năng vượt qua mà không hề biết chùn bước. Nhiệt tình là làm hết mọi bổn phận của mình, còn chia bớt bổn phận của vợ. Trách nhiệm là chu toàn mọi việc theo chức năng, không đùn đẩy cho vợ con. Yêu thương là luôn nghĩ rằng: Vợ là người mình thương mà lấy chứ không phải vì ai ép mình. Cho nên khi gặp người vợ chưa vừa ý, thì cố gắng yêu thương vun đắp, chứ không được vũ phu, chê bai, coi khinh. Chung thủy là giữ lời hứa danh dự mà mình đã hứa thuở ban đầu, không đứng núi này trông núi nọ vì Chúa cho chọn nhưng không cho đổi. Chia sẻ là làm phần mình, còn làm thêm phần của vợ mình vì nàng như một cành hoa, như một phụ tá, nàng yếu đuối hơn mình, xin đừng chia phần nặng nhọc một cách quá sòng phẳng. Săn sóc là ngoài những lúc làm lụng vất vả nên dành chút ít thời gian để quan tâm săn sóc cho vợ con, con người ai cũng muốn được yêu, an ủi, săn sóc, quan tâm. Tận tụy là làm cái gì đâu ra đó, không bỏ ngang, bỏ hửng, phó thác cho vợ con mặc ý làm gì thì làm. Gương mẫu là điều gì tốt mình cố gắng thực hiện, điều gì xấu mình quyết tâm tránh xa. Sống sao cho dù mình có nghèo, có ít học nhưng người khác nhìn vào đều phải nể trọng. Đừng làm gì gây ảnh hưởng xấu cho gia đình và nhất là không được làm phần tử xấu của xã hội. Không thiếu những người dù nghèo, dù ít học, dù có gương mặt xấu nhưng vẫn được người đời nể trọng. Chúng ta cần sống đạo đức, tốt đạo đẹp đời, không có con người nào hoàn hảo, chỉ có những con người không chịu phục thiện, không chịu cố gắng sống tốt, không chịu thương vợ con mà chỉ thương chính bản thân mình. Hãy đừng làm một người chồng thô bỉ, vũ phu, vô trách nhiệm; mà hãy xin Chúa giúp chúng ta trở nên một con người tốt, gương mẫu.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con rằng: Muốn được Chúa thương nhậm lời thì chúng ta phải biết đoàn kết trong lời cầu nguyện và nhất là phải giữ mình sạch tội, tránh xa những tính mê tật xấu những dịp tội. Nếu ta là người có lỗi thì phải khiêm tốn nhận lỗi và sửa mình. Nếu ta là người đi sửa người khác thì phải kín đáo, chân thành, rộng lòng, đừng kiêu căng tự phụ chỉ tổ gây hiệu quả ngược cho người kia. Điều cần là phải xin ơn Chúa trợ giúp / giúp cho ta hành xử khôn khéo, giúp người kia khiêm nhường nhận lỗi và can đảm sửa lỗi. Nếu ta sống tốt đẹp ý Chúa thì khi cầu xin điều gì Chúa cũng ban cho. Bài học hôm nay Chúa muốn con phải yêu thích việc cầu nguyện chung, vì như thế chứng tỏ tấm lòng tùng phục và yêu mến sự hiệp nhất của cộng đoàn. Đó là đọc kinh chung, dâng thánh lễ, chầu thánh thể, đọc kinh khu xóm, nhóm họp cộng đoàn.

Lạy Chúa! Xin giúp con luôn làm điều đẹp lòng Chúa, đừng kiêu căng tự phụ, đừng ích kỷ. Để rồi Chúa sẽ chúc phúc cho con bất kể là con đang làm việc gì. Xin Chúa giúp con sống chân thành với Chúa, với anh em và với gia đình con. Amen .****

13/08/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con kính thánh thể Chúa để xin ơn kính mến Chúa, xin cho nhiều người yêu mến phép Thánh Thể và siêng năng xưng tội, dọn lòng rước Chúa cho sốt sắng. Bởi vì các ơn ích do Thánh Lễ Misa mang lại là vô biên. Một Thánh Lễ có thể cứu hàng triệu linh hồn và còn ban biết bao ơn lành cho những người còn sống.

Lạy Chúa! Cho đến hôm nay người giáo dân cũng chưa có niềm tin vào bí tích Thánh Thể, còn đi dâng lễ cách thờ ơ lãnh đạm, vô nhà thờ chia trí lo ra, nói chuyện riêng không khác gì các em bé. Các em bé thì còn có giáo lý viên, các Soeur, các thầy nhắc nhở. Chẳng lẽ người lớn cũng cần phải được huấn luyện theo kiểu bó buộc răn đe ấy hay sao? Lạy Chúa! Chính vì thế nên có nhiều người đi theo đạo cả đời nhưng chẳng có chút gương sáng nào, họ chẳng khác nào những Tân Tòng mới theo đạo. Vô nhà thờ thì phải trang nghiêm, cung kính. Nhiều người đi lễ ăn mặc quá tệ: Có người mặc bộ đồ thường ngày ở nhà, có người mặc những bộ quần áo hở hang, phản cảm. Lạy Chúa! Đây có phải tội bất kính không hay là tội cố làm cho người khác lo ra chia trí? Người đàn bà vốn là biểu tượng của sự lo ra chia trí, cám dỗ, cho nên con thấy tốt hơn hết khi đến nhà thờ là họ càng mặc kín đáo càng tốt.

Tư cách của người lớn trong nhà thờ chính là gương sáng hoặc gương xấu cho các em? Nhiều người vào nhà thờ chào Chúa bằng một cái gật đầu cho có lệ, có khi còn tệ hơn khi chào một người hàng xóm. Làm dấu Thánh Giá thì quơ quẹt, rước lễ xong thì chỉ nói với Chúa đúng vài câu; không biết là họ nói cái gì, chắc chỉ là vài câu xã giao, không biết họ có mời Chúa uống được một ly nước lã không, hay chỉ để Chúa vào nhà rồi ngồi không đó thôi? Thật là buồn khi nhìn thấy những cung cách mà người ta đối xử với Chúa như thế! Vậy thì Chúa sẽ buồn lòng biết bao. Lạy Chúa! Xin ban cho tất cả chúng con lòng mến Chúa, biết yêu mến Chúa Thánh Thể Chúa thật nhiều, biết thưa chuyện với Chúa cả ngày, và nhất là không ngớt lời tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa ban cho mỗi người chúng con.

Phúc Âm hôm nay dạy rằng: Trước khi Chúa về Trời, Chúa đã ban cho chúng con một huấn lệnh truyền giáo: Hãy làm cho muôn dân biết Chúa, hãy rửa tội cho họ, hãy dạy họ tuân giữ những điều Chúa truyền dạy.

Lạy Chúa! Ai trong chúng con cũng thiếu Chúa món nợ ân tình này, làm sao con có thể lên Thiên Đàng gặp Chúa nếu như nén bạc Chúa ban mà con không làm sinh lời. Lạy Chúa! Từ nay con sẽ cầu xin hằng ngày cho những người bạn lương dân lối xóm của con được ơn biết Chúa, và cùng lúc chúng con phải sống gương sáng. Để minh chứng rằng con tin, yêu Chúa và sống bác ái như Chúa dạy. Xin Chúa giúp con được ơn can đảm và ơn bền đỗ cho công tác này đến cùng. Amen.****

14/08/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con kính Thánh Giá Chúa, kính các vết thương trên thân thể Chúa, cũng là ngày con kính năm Dấu Thánh Chúa. Lạy Chúa! Đau đớn, sĩ nhục là Thánh Giá mà Chúa đã chịu vì tội con, loài người chúng con phạm quá nhiều tội mà không chùn tay bởi vì con không cảm nhận được nỗi đau của Chúa. Lạy Chúa! Trái tim Chúa tràn ngập yêu thương nên không còn chỗ cho Chúa cảm nhận được sự đau đớn. Con cứ nhớ ánh mắt trách móc khi Chúa nhìn Phê-rô, nhưng sao con lại cứ thấy Chúa nhìn con, có phải vì con cũng có đứng cạnh Phê-rô, đứng đàng sau, hay đứng gần đó, bởi vì mỗi khi con phạm tội chối Chúa, đánh Chúa, bán Chúa, sĩ nhục Chúa. Lạy Chúa! Con ước gì con có thể cảm nhận được nỗi đau khi nhìn thấy Chúa chịu đòn, chịu vác Thánh Giá, chịu đóng đinh treo lên trên Thánh Giá, chịu ruồi bọ rúc rỉa thịt Chúa. Lạy Chúa! Đớn đau khốn cực là dường nào? Khi con suy gẫm đến những nỗi đau của Chúa, thì bên cạnh đó còn có biết bao nỗi đau của anh em con. Họ đau vì đói khát, bệnh tật, không chỉ đau đớn mà còn đói khổ, bị bỏ rơi, tương lai mù mịt. Lạy Chúa! Kiếp con người sao khốn khổ thế? Thế nhưng sao vẫn có những con người có thể can tâm sống trên nỗi đau của người khác bằng nhiều cách, nhiều thế ? Lạy Chúa! Con chỉ thấy ít, còn Chúa thì thấy bao la. Ngày xưa dân Do Thái trong Sa Mạc chết vì rắn độc, đi lòng vòng trong Sa Mạc suốt 40 năm chỉ vì họ kêu trách, bất trung với Chúa. Ngày nay chúng con tội lỗi quá nên cả thế giới đang phải chịu phạt, thế mà con người hôm nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ muốn ăn năn và quay về với Chúa. Con chỉ thấy càng ngày họ càng ra những chiêu trò ác độc hơn. Một lời, con xin thưa lên với Chúa: “Xin Chúa xót thương cứu vớt chúng con”.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy chúng con một điều thật quan trọng: Vợ chồng lấy nhau rồi là bất khả phân ly, dù sống chết thế nào cũng không được bỏ nhau. Chúa ơi! Lời hứa của chúng con sao mong manh quá, thương đó rồi bỏ đó, lấy nhau mau rồi bỏ cũng mau, hứa đó rồi quên đó. Trong khi Chúa dạy chúng con: Chúa cho chọn nhưng không cho đổi, nhiều người ngày trước thề non hẹn biển thiếu điều chết đi vì không lấy được nhau. Thế nhưng khi ra tòa ly dị thì coi nhau như kẻ thù, phân chia nhau từng đồng xu cắt bạc. Thật là thê thảm!

Lạy Chúa! Tình yêu ở thế kỷ 21 này được tính bằng tiền, bằng địa vị, bằng sắc dục. Chứ không phải bằng uy tín, bằng đạo đức, bằng lòng chung thủy. Thật là ngược đời!  Lạy Chúa! Nền tảng của tình yêu thế giới hôm nay đã tan vỡ từ trong nền móng, từ trong trứng nước, chẳng còn mấy cặp lấy nhau vì yêu nhau thật sự. Họ quá ích kỷ Chúa ơi, họ chỉ nghĩ đến bản thân họ mà không còn nghĩ gì đến nỗi đau của người kia, và chẳng còn đếm xỉa đến nỗi bơ vơ, thất vọng, côi cút của các con mình.   Lạy Chúa ! Một lần nữa con lại phó dâng hết mọi sự cho Chúa. Con không nói nữa vì con biết Chúa thông suốt và Chúa biết con muốn xin gì: Con chỉ xin Chúa ban cho chúng con hai chữ “Bình an”. Amen.****

15/08/2015: Hôm nay thứ bảy, con kính yêu Mẹ. Mẹ ơi! Ngày trọng đại con mừng kính vì Mẹ được Chúa thưởng lên Thiên Đàng cả hồn cả xác. Con chẳng có gì dâng lên Mẹ, chỉ là con ca tụng Mẹ theo sự hiểu biết của con. Con đăng bài lên cho nhiều người biết và cùng con ca tụng Mẹ, xin mẹ thương chúc lành cho con, cho gia đình con, và cho tất cả những ai con cầu xin thay họ. Nhưng mà Mẹ ơi! Con cầu xin cho hết mọi người, rồi tùy Mẹ ban ơn cho  họ ít hay nhiều tùy ý Mẹ. Nhưng mà Mẹ lòng lành, Mẹ quyền thế, Mẹ có con làm vua, không lẽ con xin những ơn nho nhỏ mà Mẹ không cho? Con xin Mẹ ban bình an cho biển đông, ban hòa bình cho thế giới. Xin Mẹ thánh hóa các Đấng bậc trong giáo hội, ban cho nhiều người được ơn biết Chúa, cho anh em ly giáo lạc giáo được hiệp nhất. Xin mẹ vét sạch các linh hồn nơi luyện ngục và đóng cửa hỏa ngục. Xin Mẹ chúc lành cho tất cả mọi người trên thế giới không sót một ai. Xin Mẹ lau sạch nước mắt tất cả những người phụ nữ đang phải khổ đau vì chồng vì con. Xin Mẹ chữa hết các bệnh nhân, cho mọi người được thương nhau, biến những bom đạn dụng cụ chiến tranh thành những dụng cụ làm ra lúa gạo thực phẩm. Xin Mẹ biến những quốc gia hiếu chiến nhất thành những con người hiền lành, biến những Ki-tô hữu thành những vị Thánh nhiệt thành, gương mẫu xứng đáng là con Mẹ, là con Chúa. Xin Mẹ cho các bậc cha mẹ sinh ra nhiều người con đi tu làm Linh Mục, Tu Sĩ.

Và sau cùng, con xin Mẹ một ơn cuối cùng nữa thôi, một ơn nhỏ nhất trong các ơn. Đó là con xin Mẹ cho tất cả mọi người được lên Thiên Đàng để ai nấy cũng được xem thấy Mẹ, thờ lạy Chúa và cảm ơn Mẹ đời đời. Mẹ ơi! Con chỉ xin có thế trong ngày vinh quang nhất của Mẹ, con xin thay mặt tất cả mọi người để đội ơn Mẹ. Amen.

16/08/2015: Hôm nay Chúa Nhật là ngày con dành để tôn kính Ba Ngôi Thiên Chúa. Lạy Chúa! Muốn gặp Chúa, biết Chúa, yêu Chúa và tin Chúa thì con cần phải có một thứ thật cần thiết, đó là ơn khôn ngoan.

Lạy Chúa! Ngày nay có quá nhiều thứ đạo, nhiều người cho rằng đạo nào cũng tốt. Điều này thật đúng khi người nào có suy nghĩ muốn làm điều xấu, họ sẽ gạt bỏ đạo và quyết tâm làm cho bằng được. Thế nên thế giới ngày càng hỗn loạn và không ai là người có đủ uy tín để lãnh đạo thế giới, có chăng cũng chỉ là những người nào có sức mạnh cơ bắp (nghĩa là họ có nhiều tiền, vàng, bom đạn và khí tài phục vụ chiến tranh). Càng gây bất công thì càng dễ xảy ra chiến tranh, và nơi nào có đấu tranh thì nơi đó có thương vong chết chóc, nghèo đói.

Lạy Chúa! Chúng con chẳng còn biết phải làm thế nào. Dân chúng các nước như đàn chiên cùng đường, chạy tán loạn hết bên này, rồi lại bên kia. Nông dân ngày càng khổ: Nuôi tôm nhiều thì đất nhiễm mặn, đất nhiễm mặn thì chẳng trồng được thứ gì nữa. Trồng lúa thì không có đất, nên không có gạo để ăn, thế là họ phải ra đi làm đủ mọi nghề, nghề nào cũng làm và rồi họ cũng chạy tán loạn như bầy chiên không có người chăn. Lạy Chúa! Kinh tế ngày càng suy thoái thì dân tình càng khổ cực. Con chỉ xin Chúa ban cho các nhà quy hoạch chính sách có được ơn khôn ngoan để khi đưa ra một kế hoạch nào đó thì họ cũng đã suy nghĩ, đắn đo, cân nhắc thấu đáo để cho người dân không phải chịu thiệt thòi khi trồng xong rồi không biết bán cho ai, đành phải đổ bỏ. Lạy Chúa! hôm nay con xin Chúa hai điều: Chúng con là người phàm nên cần có lương thực mới sống được, xin Chúa ban cho chúng con no cơm ấm áo, hằng ngày dùng đủ. Tiếp đến dù chúng con là ai (ngoại giáo hay đạo dòng, đạo theo) cũng đều là con cái Chúa, xin Chúa thương ban cho chúng con thứ lương thực trường sinh, không có thứ bánh bởi Trời thì linh hồn chúng con cũng chết mất. Nhưng muốn ăn thì phải có người phân phát, xin Chúa ban cho chúng con nhiều người quản gia tốt bụng, biết nhiệt thành lo cho đời sống thiêng liêng của chúng con. Nếu Chúa có bánh mà không có ai phân phát thì chúng con cũng chết.

Lạy Chúa! Khi con đọc Kinh Thánh, có những đoạn làm như là mâu thuẫn nhau, có chỗ thì Chúa nói thợ gặt là các Thiên Thần, có chỗ thì Chúa bảo thợ gặt là người phàm, là các Linh Mục, Giám Mục, Tu Sĩ. Nếu là Thiên Thần thì xin Chúa sai đến, còn nếu là các Đấng bậc trong Giáo Hội thì các Ngài vừa già, vừa ít làm sao có thể kham nỗi công việc trên đồng lúa rộng lớn này. Lạy Chúa, rốt cuộc rồi thì việc này cũng là nằm trong quyền hạn của Chúa, còn chúng con là phận thấp hèn, chỉ mong chờ vào lượng hải hà của Chúa mà thôi.

Xin Chúa ban cho chúng con lòng nhiệt thành để tất cả chúng con ai cũng cộng tác với Chúa bằng những lời cầu nguyện chân thành, bằng những hy sinh nhỏ nhặt. Hầu góp phần vào công việc mở mang nước Chúa đúng như ý Chúa muốn. Amen.

17/08/2015: Hôm nay thứ hai, ngày con đang làm tuần chín ngày kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Mẹ ơi! Đã từ lâu con thuộc về Mẹ, hơn 40 năm nay con biết Mẹ rất thương con. Xin Mẹ gìn giữ con, ban muôn ơn lành cho gia đình con và cho tất cả những ai con gặp gỡ và cầu xin cho họ.

Mẹ ơi! Có biết bao ơn lành con xin Mẹ và Mẹ đã nhậm lời, Mẹ đã cứu sống con qua bao cơn hiểm nguy trong đời. Và giờ đây việc con phải làm là tạ ơn Mẹ, cao rao danh Mẹ cho nhiều người cùng biết, cùng trông cậy Mẹ như con. Xin Mẹ thương chúc lành cho mọi việc con đang làm, và Mẹ biết rằng con làm mọi sự là để đền ơn Mẹ. Con ước gì ngày sau vào cuối cuộc đời con, Mẹ sẽ cứu con và cho con được ở bên Mẹ trong vinh quang Thiên Chúa.

Lạy Chúa! Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con qua sự kiện người thanh niên giàu có đến xin Chúa chỉ giáo cho anh con đường để có thể gặp được đấng trọn lành. Chúa đã thử thách anh ta khi anh ta cho rằng mình đã chu toàn lề luật. Điều kiện mà Chúa muốn đưa ra cho anh ta, cũng là điều kiện mà Chúa muốn đưa ra cho con và cho tất cả những ai muốn đạt được sự trọn lành. Rõ ràng ai cũng công nhận anh ta là con người tốt, tuy nhiên cái tốt của anh ta chưa đủ để cứu sống anh ta. Bởi vì theo con nghĩ: Anh ta chỉ mới giữ được luật công bình khi chu toàn bổn phận ở đời và chưa xâm phạm đến ai ở bất cứ lĩnh vực nào. Nhưng theo ý Chúa dạy thì con hiểu rằng: Việc anh sống công bằng chưa hẳn đã biến anh thành người tốt, mà nó chỉ có phân nửa (tức là anh chỉ mới tốt có phân nửa); phần còn lại cũng quan trọng không kém đó là: Con cái Israel còn lắm kẻ đói khát mà của cải của anh thì quá dư thừa, nhưng anh chưa thấy món nào dư để có thể bỏ ra mà cứu giúp họ. Như vậy anh ta đang dư thừa của cải cũng đồng nghĩa với việc lòng anh ta cũng tràn đầy sự ích kỷ.

Viết đến đây con nhớ lại rằng: Ông phú hộ bị phạt là do ông ích kỷ, không cứu giúp Lazaro. Ở ngày cánh chung cũng thế, Chúa chỉ hỏi một điều thôi: “Bác ái yêu thương”, ai không thi hành thì có nghĩa người đó chưa chu toàn lề luật; ngược lại ai chưa chu toàn lề luật mà sống bác ái yêu thương thì đó kể như chẳng còn thiếu sót gì.

Lạy Chúa! Chúa căn dặn con có thế, xin Chúa giúp con luôn nhớ và tuân giữ. Nếu con sống bác ái với anh em thì cũng có nghĩa là con đã yêu Chúa hết lòng. Xin Chúa giúp con luôn nhìn thấy Chúa trong anh em. Để con không nóng nảy, không chê bai, phiền trách, không phê phán, nghĩ xấu mà luôn sẵn sàng cứu giúp họ nếu họ cần đến con. Xin giúp con đừng nói không với bất cứ ai khi khả năng con luôn có thể. Amen.

18/08/2015: Hôm nay thứ ba trong tuần chín ngày kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, con luôn cảm tạ và chúc mừng Mẹ. Con chỉ ước ao trong những năm tháng ở trần thế này luôn được Mẹ thương yêu, con rất mừng và luôn cảm tạ Mẹ.

Lạy Mẹ! Đúng như lời các Giáo Phụ dạy: Phải tin trước rồi Chúa sẽ cho con hiểu sau. Con đã tin Mẹ, sau đó Mẹ đã ban biết bao ơn lành để củng cố đức tin cho con, nếu con chỉ đợi chờ Mẹ làm phép lạ trên con thì có lẽ con không thể nào được như hôm nay. Mẹ ơi! Con yêu Mẹ chỉ vì con bắt chước và nghe lời người mẹ đẻ của con, nên Mẹ đã đưa tay che chở con suốt bao nhiêu năm qua. Mẹ đã dẫn dắt, dạy dỗ và phù hộ con. Con  biết là con bất xứng nhưng con tạ ơn Mẹ và quyết tâm sống như một người con thảo.

Lạy Mẹ! khi con đọc lời suy niệm của bài Phúc Âm hôm nay, con lại nhớ đến chuyện ngày xưa cách đây 27 năm: Khi đó con vừa lên Sài Gòn được 6 năm, gia đình con thật là nghèo, con đã cầu xin và làm hết sức mình, quả thật là con đã làm đến kiệt sức. Lúc đó con càng xin Mẹ khẩn thiết hơn vì mái nhà của con đang ở chỉ như một cái chuồng vịt không hơn không kém, con đã đổi lấy sức lao động để nuôi một vợ năm con. Mẹ ơi! Ở đất Sài Gòn này mà nuôi từng ấy đứa con thì không ai dám nói mình hay cả vì lúc đó kinh tế đang thảm hại. Nhưng con cứ xin, và sau cùng con đã xin Mẹ cho con đổi nghề mà lại không có đồng vốn nào, mà trong đầu con có cả chục cái nghề kiếm ra tiền nhưng chỉ là không có tiền thuê mặt bằng, không có tiền để làm vốn lúc đầu. Vì lúc đó con đi làm mướn để kiếm đủ tiền nuôi cho năm đứa bé ăn học thì đã kể là một kỳ công, con kiệt sức nên đã xin Mẹ cho con đổi nghề, con cùng cả gia đình đã xin Mẹ trong suốt tháng 5. Đến cuối tháng (26/5) thì con mới khởi sự buôn bán được 1 đến 2 cây bột. Mẹ ơi! Đến hôm nay con được như thế này thì rõ ràng là một phép lạ vì con không có lấy 1 đồng vốn nào. Mẹ ơi! Con tin Mẹ mà không hề than van kêu trách hay giở thói tham lam trộm cắp, Mẹ đã thử con nhiều lần, sau đó Mẹ mới ban ơn, con cảm ơn Mẹ nhiều lắm. Nhiều người cứ xin Mẹ cho họ trúng số, còn trường hợp của con Mẹ không hề cho con trúng số lần nào cả, Mẹ chỉ giúp con cách nào đó từng bước từng bước như con rùa, để rồi con được như hôm nay. Con còn nhớ lúc đó con có xin Mẹ: “Mẹ ơi! Xin Mẹ ban cho con làm có tiền, nhưng nếu Mẹ thấy có tiền mà khiến con lâm vào cảnh cờ bạc, đĩ điếm, xài bậy thì xin Mẹ đừng cho”. Mẹ đã cho con và con đã giữ lời hứa của con. Con xin Mẹ hãy tiếp tục gìn giữ con, bởi vì tiền bạc như con lạc đà, còn Nước Trời thì phải đi qua lỗ kim như bài Phúc Âm hôm nay dạy.

Lạy mẹ! Nếu con tham lam thì con đã mất xác từ lâu rồi. Đây là bài học đáng ghi nhớ cho con và cho tất cả những hậu bối đi sau con. Lạy Mẹ! Con yêu Mẹ, con tôn sùng Mẹ và đi theo con đường Mẹ đi. Con xin mẹ ban cho con ơn bền đỗ, ơn khiếm tốn và một lòng quảng đại với anh em mình mãi mãi. Amen.

19/08/2015: Hôm nay thứ tư trong tuần chín ngày con kính yêu Mẹ. Mẹ ơi! Hôm nay cũng là ngày con cầu xin Mẹ ban ơn hạnh phúc gia đình cho chính con.

Con nhớ lại hôn nhân của con thật đặc biệt: Chỉ một bữa cơm thay cho những bàn tiệc, khách mời cũng không có ai, chỉ có đúng một ông anh họ, còn người bạn thân nhất thì anh ta không đến. Ngày trước, cứ nghĩ đến chuyện này thì con buồn lắm, nhưng sau này nghĩ lại thì con rất vui và luôn thầm cảm ơn Mẹ.

Trước khi lập gia đình con rất nghèo. Nghèo không phải vì con bất tài, nhưng vì phải lo cho cha mẹ và hai đứa em trong số bảy anh em. Một điều thật lạ lùng là những thiệt thòi khi con phải một mình lo cho cha mẹ và các em thì Chúa đã thương trả lại cho con gấp bội. Ngoài việc con chịu chút thiệt thòi thì Chúa ban cho con đầu óc thông minh, sức khỏe dồi dào, một người vợ đạo đức tuyệt vời bởi vì nàng và con có cùng sở thích là lần hạt, nên Mẹ đã thương và cáp hai đứa lại với nhau. Nếu con kể ra thì quá nhiều ơn, đổi lại con chẳng có làm được gì nhiều cho Mẹ, chỉ là những tràng chuỗi đầy lo ra chia trí, những lời cầu nguyện đầy tin tưởng. Cho đến hôm nay thì con chỉ biết phó thác mọi sự cho Mẹ, con chỉ xin Mẹ ban cho con một ơn trọng đại là: Xin cho hai đứa con đừng bỏ nhau.

Khi cưới vợ xong, việc trước tiên là con ra trước bàn thờ để thề hứa với Chúa con sẽ không đánh bài nữa, còn những thứ linh linh khác như nhậu nhẹt, hút thuốc, nói chuyện với người khác phái thì con cũng đã bỏ được từ rất lâu. Nói chung điều gì Mẹ không muốn, điều gì vợ con không bằng lòng thì con tìm mọi cách để bỏ. Trong gia đình thì con lấy cái uy tín để xử sự và nhất quyết từ nay về sau không làm cho vợ con buồn nữa. Nếu sống được như thế thì chắc chắn Mẹ sẽ rất vừa lòng.

Nhắc lại đám cưới ngày xưa, sau này Mẹ đã đền lại cho con cái đám cưới khác với hình ảnh abum đầy đủ, con tạ ơn Mẹ. Còn việc con không được xuất ngoại thì Mẹ cũng bù hết cho con rồi, con tạ ơn Mẹ. Và những ơn Mẹ ban không phải do công sức của con nhưng do lòng nhân từ của Mẹ. Điều con viết lên đây, có thể nhiều người không tin, nhưng đây đúng là sự thật, những gì con có hôm nay là do Chúa, do Mẹ ban; con chỉ có chút tài vặt không đáng để huênh hoang với ai cả. Con viết lên đây không phải để khoe, nhưng để cho người đọc biết rằng: Mẹ luôn từ ái và không bao giờ thua bất cứ ai về sự quảng đại.

Hôm nay khi đọc đoạn Phúc Âm về câu chuyện ông chủ mướn người làm, con nhận ra rằng: Những gì Chúa ban, những gì Chúa trả công cho con thật là bội hậu. Chúa muốn con học cách xử sự quảng đại của Chúa trong câu chuyện ông chủ vườn nho. Lạy Chúa! Đối với những người Chúa ban cho được giàu có, nhiều của cải vật chất, tất cả chỉ để họ trở thành người quản lý của Chúa, bổn phận của họ là phải phân phát lương thực đúng thời đúng buổi. Còn đối với những tên quản lý chỉ biết lo chè chén say sưa, đánh đập tôi trai tớ gái, thì sẽ bị ông chủ trừng phạt.

Hôm nay con chỉ ước mong rằng: Con là người quản lý thì con sẽ không học cách quản lý của tên đầy tớ bất lương để rồi bị chủ phạt. Con sẽ cố gắng sống quảng đại, nếu con là một người làm công cho Chúa thì con sẽ không để cho tính ghen tỵ, ích kỷ chiếm lĩnh linh hồn con. Con phải mừng vì anh em con được Chúa thương, con phải biết thương những anh em hèn kém hơn con và luôn ra tay giúp đỡ họ. Nếu con kiêu căng cho rằng mình giỏi hơn các đấng bề trên thì rõ ràng con đã học theo cách của ma quỷ. Nếu con ghen tỵ với anh em con thì không khác gì cách ma quỷ xử sự với loài người. Ma quỷ có biết bao nhiêu tật xấu, mà tật xấu thì không cần học cũng biết, tội lỗi thì chỉ cần muốn phạm là được ngay mà không cần phải cố gắng. Còn việc chừa bỏ tội lỗi và tập tành các nhân đức thì con phải từ bỏ mình và xin ơn trợ giúp của Chúa, phải luôn cố gắng và không bao giờ được buông tay ra.

Lạy Chúa! Xin cho con luôn yêu thương gia đình và sống chu toàn trách nhiệm với Chúa, với Giáo Hội; luôn sống quảng đại với anh em, đừng ghen tỵ xấu xa, đừng than van trách móc. Xin cho con tin tưởng ở Chúa và luôn bám chặt lấy tay Mẹ để đời này con được an vui và đời sau con được hạnh phúc bên Mẹ. Amen.

20/08/2015: Hôm nay thứ năm trong tuần chín ngày con kính Đức Mẹ. Lạy Mẹ! Hôm nay cũng là ngày con dành đặc biệt để kính Thánh Thể Chúa. Con biết ngày xưa khi còn sống mỗi khi Thánh Yoan cho Mẹ rước lễ thì Thánh Thể Chúa không tan đi ngay, nhưng bánh thánh ở trong lòng Mẹ suốt 24 tiếng cho đến lần rước lễ ngày mai. Mẹ ơi! Mẹ yêu Chúa Giêsu đến ngần nào, yêu quá nên Mẹ héo hon gầy mòn, không có Chúa thì Mẹ nhớ quá cũng mau chết, mà có Chúa luôn ở trong lòng Mẹ, Mẹ yêu Chúa quá nên thể xác khô héo nên Mẹ cũng không thể sống được ở thế gian này lâu hơn. Khi suy đến điều này và nghĩ lại thân phận con, con thấy mình yếu hèn và đáng trách quá, không lần nào đi dâng lễ mà con không lo ra chia trí. Con rất cố gắng nhưng cho dù cố gắng cỡ nào thì cũng không thể nào trọn vẹn được. Con chỉ ước ao Mẹ ban cho con thêm ơn kính mến Chúa, con cảm thấy quá hân hạnh khi được cầm Mình Thánh Chúa mà trao cho người khác, trong khi bản thân con thì bất xứng. Lạy Chúa! Rõ ràng Chúa chọn con trong khi con chẳng xứng đáng chút nào. Con tạ ơn Chúa và hứa sẽ không ngừng cố gắng để loại bỏ những tính mê tật xấu. Con chỉ ước mong rằng có một lúc nào đó Chúa sẽ thương con nhiều hơn khi ban cho con được ơn kính mến Chúa như Mẹ Maria.

Suy nghĩ đến đây con chợt nhớ ra rằng: Ngày xưa con có thời gian được ở trong nhà Chúa, được ăn cơm Chúa, nhưng vì con ham chơi chưa suy nghĩ đến nơi đến chốn, cũng có khi là Chúa chỉ ban cho con có thế, nếu cho nhiều hơn nữa thì hôm nay con lại trở thành một Linh Mục xấu xa làm ô danh Chúa. Con thiết nghĩ: Thà con làm giáo dân sẽ tốt hơn, sẽ ít mất lòng Chúa hơn, còn việc con muốn làm vinh danh Chúa thì Chúa ban cho con lúc nào mà chẳng được? Chúa thương con, kêu gọi con vào làm vườn nho cho Chúa và Chúa sẽ trả công cho con một đồng. Con cảm tạ Chúa và hứa rằng: Cho dù con là người làm ở giờ thứ 11, thì con cũng quyết tâm làm sao để cho Chúa hài lòng, làm sao để cho nhiều người biết Chúa trong khả năng và sức lực của con. Xin Chúa ban ơn thêm sức cho con để con không phung phí những ơn Chúa đã ban cho con. Amen.****

21/08/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con kính Thánh Tâm Chúa và suy gẫm về tình yêu Chúa trên Thập Giá và trong bí tích Thánh Thể.

Lạy Chúa, chúng con có quá ít các Thánh sống bằng nhân đức bác ái, chỉ rõ nét điển hình như Thánh Martin da đen, Thánh Vinh Sơn đệ Phaolo, Mẹ Thánh Terexa Calcutta, Thánh Yoan Thiên Chúa. Các Ngài đã dâng hiến trọn đời mình cho tình yêu Thiên Chúa qua việc chăm sóc các bệnh nhân. Chúa ơi, nhìn Chúa trên Thánh Giá mà con không có chút xót xa nào, Chúa đau đớn tột cùng, đói khát, ruồi bọ rút rỉa, nắng noi chói chang, con người tệ bạc, người qua lại mắng nhiết Chúa. Ôi Chúa, nếu là con thì làm sao con có thể chịu được. Lạy Chúa, Con tôn kính những vết thương nơi thân thể Chúa, con xót xa cho những giọt máu, giọt nước luôn tuôn đổ ra. Lạy Chúa, Chúa còn phải chịu loài người đối xử tệ bạc cho đến tận thế.

Hôm nay khi vô nhà thờ, nhìn lên Thánh Thể Chúa, con chẳng thấy gì, nhà Tạm thì sâu kín, bí mật, không được thông thoáng như ở nhà Chầu. Lạy Chúa, càng sâu kín Chúa càng khổ đau; cách ván, cách tường nên người ta không thấy Chúa, mà không thấy Chúa thì người ta càng lo ra chia trí, càng nói chuyện thoải mái. Chúa ơi, những con người với bộ dạng đạo mạo, làm ông này bà kia, làm điệu làm bộ lúc mới vô nhà thờ cho người ta thấy nhưng rồi sau khi ngồi xuống thì nói chuyện không có chút nào ngượng ngùng, mắc cỡ. Họ cứ tưởng rằng Chúa không thấy, họ cứ tưởng họ đang ở quán Cà Phê, họ cứ tưởng vô nhà thờ nói chuyện là không có tội, chỉ cần có người thấy mình đi lễ thì mình đã là người sống đạo tuyệt vời rồi. Còn vô nhà thờ nói chuyện thoải mái thì cứ cho là mình đang vì công vụ nên Chúa không bắt tội đâu. Con xin thưa, nói chuyện trong nhà thờ mang 3 thứ tội: thứ nhất là tội bất kính với Thiên Chúa, thứ hai là tội làm người khác chia trí, thứ ba là tội làm gương mù gương xấu. Cả 3 tội này đều không nhẹ chút nào. Vô nhà thờ mà coi thường phép Thánh Thể Chúa, vậy thì khi rước lễ họ còn bất kính đến cỡ nào.

Lạy Chúa, Chúa nhân từ, nhịn nhục, kiên nhẫn, cô đơn vô cùng; loài người chúng con thì không còn chỗ nào để chê. Chúa thương hết mức, ban chính thân mình làm lương thực nhưng loài người cho là chói tai, mê tín, không đáng tin. Thế có biết bao nhiêu thứ mê tín dị đoan nhưng nhiều người lại tin những thứ đó hơn là tin Chúa. Lạy Chúa, Chúng con vốn dại dột nên chẳng thể nào phân biệt đúng sai, thứ mau qua thì chúng con tôn thờ, những con người hay chết thì chúng con lại sùng mộ, dám sống chết vì họ. Còn Chúa là Chúa tể trời đất thì chúng con lại cố tình gạt ra cho bằng được.

Lạy Chúa, Con ước gì thời đại hôm nay Chúa cũng thương tỏ mình ra như đã làm với dân Do Thái ngày xưa, để cho những con người yếu đuối dại dột như chúng con có cớ để tin vào. Người ta nói lời Chúa thì hay nhưng khi sống lời Chúa , khi thực hành thì quá dở, chính vì thế mà thế giới hôm nay ngày càng suy kiệt, bệnh hoạn. Lạy Chúa, Xin thương ban đức tin, lòng cậy, lòng mến cho chúng con.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: “Ai yêu nhiều thì cho nhiều”, Chúa yêu con nhiều nên cho hết. Nhiều vị Thánh bác ái cũng vậy, các Ngài hy sinh cả đời mình cho các bệnh nhân như Thánh Martin da đen, Thánh Vinh Sơn, Thánh Terexa Mẹ, Thánh Yoan Thiên Chúa. Nhiều vị Thánh cũng sống vì các linh hồn như là Thánh Vianney dùng cả đời Linh Mục mình để giải tội, Thánh Terexa cầu nguyện nhiều cho các linh hồn, Thánh Phaxico Xavie cũng chết vì rao giảng lời Chúa. Lạy Chúa, còn phần con đây, con chỉ yêu chính con cho nên tình cảm của con đối với ai cũng không bền chặt, vợ chồng không sống vì nhau nên dễ ly thân, ly dị; yêu người ít hơn yêu mình vì thế nên gia đình mất hạnh phúc, xã hội luôn lộn xộn.

Hôm nay Chúa đồng hóa 2 điều răn, Chúa tóm gọn cách sống đạo cho con dễ giữ: “Yêu Chúa hết lòng, yêu anh em như chính mình”. Chúa bảo con không thể yêu Chúa mà ghét anh em, yêu Chúa là đi lễ, nhận lãnh lời Chúa và bí tích Thánh Thể. Sau đó đem tình yêu đó về nhà sống với người thân, sống với anh em xóm giềng. Chúa bảo con hãy yêu Chúa ở mọi nơi và yêu hết thảy mọi người vì họ đều là con Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con thể hiện tình con yêu Chúa qua việc con sống bác ái với gia đình và với tha nhân. Amen.****

22/08/2015: Hôm nay thứ bảy ngày con kính mến Mẹ, cũng là ngày Giáo Hội kính Mẹ là “Đức Maria Trinh Nữ Vương”. Mẹ ơi, Mẹ thật diễm phúc vì Thiên Chúa đã ban cho Mẹ đủ mọi đặc ân cao quý. Mẹ ơi, xin Mẹ thương đến thế giới chúng con đang sống, người giàu thì quá giàu, người nghèo thì mạc rệp; con đọc thấy báo chí bên Châu Âu những người nghèo đang tìm mọi cách để chạy tới những nước khá hơn tỵ nạn, họ đánh đổi kể cả mạng sống mình để tìm cho được một vùng đất mới, không khác gì những người Việt Nam vượt biên cách đây 40 năm. Xin Mẹ cứu giúp họ, xin Mẹ mở lòng những chính phủ giàu có, hãy tìm cách cứu giúp họ, đừng xua đuổi, đừng cạn tàu ráo máng với họ. Lạy Mẹ, kinh tế thế giới đang chao đảo nên những người nghèo lại càng nghèo hơn, các tai nạn liên tục xảy ra, người dân ở khắp mọi nơi đang phải khốn đốn. Con ước gì Mẹ lấy quyền Nữ Vương để ổn định thế giới, xin Mẹ hãy ban sự bình an cho hết mọi người. Nhất là con xin Mẹ ban bình an cho các nhà cầm quyền, xin cho họ đừng hung hăng nữa. Xin cho các ông tỷ phú thế giới biết lấy tiền của mình ra để đầu tư trồng lương thực vào những nước nghèo giúp họ vượt qua mọi cơn đói khổ. Xin cho các nhà chính trị đừng mưu đồ gây thêm chiến tranh, để rồi các nước lại cùng nhau chạy đua vũ khí gây cảnh người dân không đủ lương thực để ăn, còn ngân khố các quốc gia thì thâm hụt, trống rỗng.

Hôm nay Giáo Hội mừng kính Mẹ là nữ vương. Mẹ ơi, ai cũng có một người mẹ để yêu mến, biết ơn và tôn thờ. Con cũng có một người mẹ: Lúc mẹ nghèo thì con chẳng có gì để cho mẹ, nhưng đến khi con có chút của cải thì mẹ con không còn nữa, con thật là bất tài và đáng buồn Mẹ ơi. Phúc cho những người mẹ có con làm lớn, vì người mẹ sẽ được vinh hiển. Con cũng chúc mừng Mẹ vì Chúa Giêsu là Vua vũ trụ nên Mẹ cũng được quyền thế vô song. Đã từ rất lâu, các Đức Giáo Hoàng đã dâng cả thế giới cho Mẹ, xin Mẹ hãy che chở giữ gìn và cứu giúp chúng con, chúng con chỉ còn biết cậy trông nơi Mẹ. Người Việt Nam chúng con yêu Mẹ nhiều lắm, xin Mẹ thương chúng con, xin Mẹ hãy là niềm hân hoan của các Thánh. Xin Mẹ cũng là niềm cậy trông cho các đẳng linh hồn và những người con tội lỗi. Xin Mẹ giúp chúng con đừng chạy theo của cải vật chất, đừng mua bán gian dối, đừng cân thiếu, cân điêu, đừng bỏ chất cấm vào thức ăn các vật nuôi, đừng buôn bán chất cấm hại người, đừng làm ô nhiễm môi trường sống, đừng áp bức kẻ cô thế cô thân, đừng làm gì có hại cho anh em đồng bào mình.

Hôm nay con cũng nhớ lại lời Yoan Tẩy Giả nói cho từng thành phần và nhất là cho tất cả những người mang danh Kito hữu như con đây: Hãy sám hối vì nước trời đã đến gần. Cái rèm đã để sẵn ở gốc cây, cây nào không sinh quả sẽ bị chặt và quăng vào lửa. Lạy Chúa, nếu con không sợ vì những lời Chúa nói, vì những lời khuyến cáo của Giáo Hội, của các Đấng bề trên; thì xin cho chúng con vì sợ khổ hình đời đời trong hỏa ngục mà hãy mau mau quay về.

Lạy Mẹ, xin Mẹ che chở, cứu giúp và ban bình an cho thế giới chúng con đang sống hôm nay. Amen. 

23/08/2015: Hôm nay Chúa Nhật, con dành để kính Chúa Ba Ngôi, tạ ơn Chúa đã tạo dựng nên con, ban cho con biết bao ơn lành, còn tạo điều kiện để cho nhân loại chúng con được ơn cứu độ và ơn thánh hóa do Ngôi Hai và Ngôi Ba thực hiện. Theo đầu óc thực tiễn của con thì chính Thiên Chúa là đạo diễn và cũng là người thực hiện, và cũng là người đứng ra kiểm soát việc thực hiện này để nó đi đến thành công viên mãn.

Lạy Chúa, hôm nay con cũng cầu xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới. Tuy rằng các vị là những người học cao hiểu rộng, nhưng vì thiếu ơn khôn ngoan của Chúa nên đã làm cho thế giới này chưa có ngày nào bình yên, luôn có chiến tranh, loạn lạc, đói nghèo, bệnh tật. Cả một khối các nước Châu Âu, ngày trước là những nước giàu có văn minh nhất, tiến bộ nhất và là nền tảng văn minh của thế giới; thế mà hôm nay có rất nhiều nước phải lao đao, khốn cùng. Theo con nghĩ: nguyên nhân gây ra sự thất bại của họ chính là vì họ bỏ Chúa / lúc trước họ giàu có, thành công vì khi đó họ thờ Chúa; còn hôm nay họ lụn bại, nợ nần là vì họ đã xua đuổi Chúa đi.  

Lạy Chúa, đây là bài học quá rõ ràng mà không ai trong họ chịu nhìn thấy  / Nếu bảo rằng họ không biết thì lịch sử vẫn chưa ráo mực và chứng tích còn đầy ra đó, thế nhưng không ai chịu là người trở lại với Chúa đầu tiên. Lạy Chúa, nếu muốn làm được điều này, họ cần phải có ơn khiêm tốn và can đảm. Con xin Chúa thương ban ơn này cho họ, hay ít ra là dân chúng bên trời Âu Tây phải biết ăn năn sám hối chân thành. Đây là điều kiện duy nhất để họ có thể vào dự tiệc cưới, để nhận lãnh ơn cứu độ, để được vào nước Trời.

Lạy Chúa, bài Phúc Âm hôm nay quá phù hợp với những gì con đang tư duy trên đây, đó là “phải có một sự lựa chọn thật chính xác”. Hay nói theo ý của Đức Kito là chúng con phải kiểm chứng lại niềm tin và cách sống đạo của mình.

Kiểm chứng niềm tin! Khi nghe nói đến đây thì mọi người muốn cãi liền: “Tôi tin Thiên Chúa từ lâu rồi mà?”.Cần gì phải kiểm chứng ?

Điều thứ nhất  = Đúng, chúng ta đã tin Thiên Chúa từ lâu, nhưng tin như thế nào? Tin theo tiêu chuẩn Abraham hay tin theo kiểu người thanh niên giàu có ? Abraham tin Chúa, ông bỏ mọi sự mà đi theo Chúa, tin theo lời hứa sẽ trở thành cha của nhiều dân tộc nhưng mãi khi tuổi đến cả trăm mới có được đứa con đầu lòng duy nhất, sau đó ông phải vâng lệnh Thiên Chúa để đem đứa con lên núi dâng của lễ sát tế . Ông có thể rất quý đứa con đó, ông có thể quý mọi của cải vật chất nơi quê hương ông, nhưng vì tin theo Chúa nên ông đã bỏ mọi sự, dâng hiến cả đứa con duy nhất cho Chúa bằng tất cả sự vui lòng của ông nên chúng ta không thể nghe từ nơi ông có một lời kêu ca trách móc nào. Tin như Abraham là từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa, vâng lời Chúa đến độ không còn tiếc xót bất cứ thứ gì.   Đây cũng còn một điều mà chúng ta cần thể hiện khi tin vào Thiên Chúa, đó là tin vào Đấng mà Thiên Chúa sai đến. Người Do Thái trông chờ Đấng Messia, nhưng khi Chúa Giêsu đến thì họ không tin, mọi lời Kinh Thánh và Ngôn Sứ đều làm chứng về Đức Kito, mọi việc Chúa Giêsu nói và làm, không ai có thể nói và làm được, nhưng người Do Thái ngày xưa không tin, người Do Thái ngày nay cũng không tin, cũng có biết bao người tin Thiên Chúa nhưng lại không thể tin vào Đức Kito ,mặc dù họ không thể bắt bẻ chân lý do Chúa Giêsu mạc khải, chỉ vì Ngài là Thiên Chúa nhập thể, sống, làm việc và chết như một con người. Họ ghét đến độ giết chết Chúa Giêsu chỉ vì họ thành kiến và ganh tỵ . Chỉ thế thôi, nhưng rồi họ cũng đâu tìm ra một con người nào hoàn hảo hơn Đức Kito, trong khi đó họ lại đi thần tượng những con người khác chẳng có chút gì danh giá, uy tín, thánh thiện thật sự. Họ ca tụng những con người chết thối ra mà chẳng có thể để lại điều gì lớn lao, giá trị thật sự cho thế giới và có thể mang lại lợi ích cho mọi người, ở mọi thời đại như Đức Kito.

Điều thứ hai: Chúa Giêsu trước khi về trời đã thiết lập lại một vương quyền tại trần gian với đầy đủ những lịch sử tốt đẹp, nghiêm minh, thánh thiện, đó là giáo hội công  giáo tại Roma. Chúng ta có thể chê vì giáo hội trần gian do người phàm đảm trách, nên không thể có được sự thánh thiện tuyệt đối được. Tuy nhiên nếu đem so với uy tín hay với vương quyền của các tổ chức xã hội khác thì chẳng có nơi nào có thể so sánh được với cái uy tín rộng lớn của giáo hội công giáo Roma. Họ lấy đủ cớ, đủ lý do để chia bè chia phái và không tùng phục, thế nhưng chúng ta cứ công tâm nhìn kỹ lại coi => Họ đang là những con người như thế nào, họ sống ra sao, họ nói và làm có đúng như vậy không? Họ có thật sự tốt và đầy uy tín không? Con xin thưa là không thể nào bằng! Giáo Hội Roma dù gặp bao sóng gió, vẫn không hề lay chuyển trong suốt hơn 20 thế kỷ qua, và những vị Giáo hoàng uy tín, thánh thiện phát xuất từ giáo đô Roma thì có rất nhiều. Điều này rõ như ban ngày khó có ai có thể chối cãi được. Vậy thì tin Chúa mà không vâng lời giáo hội Roma là quá sai, cha mình đẻ mình ra mà mình không công nhận người đó là cha , thì dù ai có bảo gì thì tôi cũng không thể đồng lòng.

Điều thứ ba: Thiên Chúa dạy chúng ta sống thế nào? Chúa dạy: Yêu Chúa hết lòng và yêu anh em như chính mình. Nhiều người đi lễ, chỉ tin Chúa ở nhà thờ, chỉ sống đạo ở nhà thờ, còn khi về nhà thì sống gian tham, dâm ô, độc ác không khác chi những kẻ vô đạo. Thế thì họ tin Chúa kiểu gì? họ không tin Chúa là Cha chung của mọi người nên mới tìm đủ mọi cách để sống độc ác với anh em, họ sống đạo như thế là kito giả rồi. Thời nay có quá nhiều thứ giả, người ta đeo tượng Chúa chưa chắc là họ đã có đạo, họ vô nhà thờ như con chiên ngoan đạo nhưng chưa chắc họ đã tin Chúa, có khi đó chỉ là một mưu đồ, một mánh lới, một động tác giả mà thôi.

Vì vậy, con xin phép đưa ra một công thức để mọi người có thể tự kiểm chứng mình và kiểm chứng những người Kito hữu chung quanh mình , con cũng phải kiểm chứng chính con trước khi người khác phát hiện ra con là kito giả hiệu.

Có 3 tiêu chuẩn để phân biệt thật giả:

1/ Tin có Thiên Chúa là Chủ vũ trụ này ,là Đấng tạo dựng muôn loài, tin Đức Kito là Con Thiên Chúa, là Đấng được sai đến , là Đấng Messia.

2/ Tùng phục giáo hội La Mã và cộng tác với các cấp Giáo quyền tại địa phương.

3/ Sống bác ái yêu thương với tất cả mọi người theo đúng như Phúc Âm Chúa  Giêsu dạy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con có đức tin, dám sống niềm tin, dám chia sẻ niềm tin cho anh em , luôn vâng lời Giáo hội, và yêu thương anh em như Phúc Âm Chúa dạy. Amen.*****

24/08/2015: Hôm nay thứ hai, ngày con xin ơn kính mến Chúa và xin các Thiên Thần Hộ Mệnh gìn giữ con mọi lúc mọi nơi. Xin hãy nhắc nhở con đừng phạm tội và sống đúng với ý Chúa muốn dạy.

Hôm nay con suy đến bài Phúc Âm nói về việc Chúa gặp và kêu gọi Nathana-el, nhưng sao con không nghe Chúa gọi. Có lẽ ông bị chinh phục và tự nguyện xin theo chứ Chúa Giêsu không kêu gọi, có lẽ đây là trường hợp đặc biệt chăng? Lúc đầu ông tỏ vẻ có thành kiến không tốt với Chúa, nhưng sau khi đối thoại với Chúa Giêsu, ông đã tin Chúa và đi theo.

Con ước gì con cũng có được đức tin và lòng nhiệt thành như thế. Ông còn được Chúa khen, có lẽ ông là người duy nhất được Chúa khen nhưng không được Chúa thương nhiều như Phê-rô hay Yoan. Bởi vì ông không được Chúa nhắc đến lần nào nữa, cũng không được Chúa cho chức vụ gì khác ngoài việc được làm Tông Đồ. Lạy Chúa, được Chúa khen quả là quá quý hiếm, con không dám ước mong như thế, chỉ mong Chúa đừng kể tội con ra và đừng phạt con vì những tội mà con trót phạm. Lạy Chúa, hôm nay con nhớ lại bài Phúc Âm hôm qua, bài tin mừng kể lại các Môn Đệ bỏ Chúa còn các Tông Đồ thì có một quyết định dứt khoát khi tuyên xưng niềm tin vào Chúa và quyết tâm đi theo Chúa, mặc dù những người khác cho rằng lời Chúa quá chói tai.

Lạy Chúa, nếu con ở vào thời đó chắc con cũng không khác gì các Môn đệ khi cho rằng lời Chúa nói quá chói tai => Một người phàm lại cho rằng mình là Con Thiên Chúa / Nhưng các Môn Đệ thì biết rằng làm người ai cũng chết, mà Chúa cứ khăng khăng nói là ai ăn thịt và uống máu Chúa thì được sống muôn đời. Vì các Môn Đệ ngày xưa chưa được học hỏi, chưa được chuẩn bị, chưa có ai đi trước để nói cho biết, thế nên việc các ông vấp ngã thì cũng không có gì đáng trách.

Điều đáng trách hôm nay chính là: Chúng con đã học hỏi, đã được chuẩn bị từ bao lâu nay, nhưng có khối người cũng cho rằng lời Chúa nói chói tai và họ đã quay lưng lại với Chúa. Thời nay cái lý do quay lưng lại cũng có khác: Khác khi họ rước Chúa nhưng lòng không tin Chúa, họ có đạo nhưng họ không chịu sống đạo, họ chỉ tin Chúa ở nhà thờ mà không thể mang Chúa về nhà, không thể mang Chúa đi khắp nơi; họ nói họ yêu Chúa nhưng luật Chúa thì họ không chịu giữ, họ đi dâng lễ chỉ là đi cho có tụ, đi để người khác thấy rằng mình cũng đang giữ đạo,nhưng kỳ thực họ đến nhà thờ thì đứng ở ngoài, họ vô nhà thờ chỉ để khoe quần áo, đầu tóc, giày dép; họ đến nhưng không xưng tội, rước lễ; họ đến nhưng gia đình họ đang rối tung; họ đến nhà thờ nhưng đang chồng này vợ nọ; họ đến nhưng lại bỏ bê con cái; họ đến với Chúa nhưng lòng đầy gian dối, độc ác, tham lam. Họ đến nhưng Chúa chẳng thể vui mừng vì lòng họ đầy ắp những thứ khác, chẳng còn có chỗ cho Chúa ngự vào. Vậy thì họ đang thờ nhiều vị thần, chứ chẳng phải thờ một mình Chúa. Họ vỗ ngực xưng tên danh nghĩa là Môn Đệ Chúa nhưng kỳ thực họ đâu có quan tâm gì đến Lời Chúa, đến giáo lý của Chúa; họ chẳng cộng tác với các đấng bề trên; họ chẳng bỏ ra đồng nào để đóng góp cho công việc chung, cũng chẳng chia sẻ với ai chút nào về cơm áo gạo tiền. Nói chúng họ đã quay lưng lại với Chúa từ rất lâu rồi .

Lạy Chúa, là Thiên Chúa của tình yêu, Chúa luôn đợi chờ chúng con quay lại, chờ chúng con xác định lại niềm tin, chờ chúng con có một quyết định dứt khoát, chờ chúng con cho Chúa một chỗ thật khiêm tốn trong cõi lòng chúng con.

Lạy Chúa, chúng con chưa làm được vì chúng con chưa có lòng mến Chúa. Con chỉ xin Chúa ban cho con ơn kính mến Chúa, sống đức tin, và thể hiện niềm tin bằng hành động. Xin các Thiên Thần giúp con, xin Thánh Batolome-o giúp con xác định niềm tin và dám sống niềm tin cho tới cùng qua việc làm cho nhiều người biết Chúa bằng đời sống đạo gương mẫu của mình.  Amen.****

25/08/2015: Hôm nay thứ ba, ngày con kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam để xin ơn đức tin. Lạy Chúa, chúng con đi theo Chúa đã lâu nhưng chưa có đức tin. Lạy Chúa, đức tin thì có thể có một chút, nhưng sống đạo bằng đức tin thì chưa. Người ngoại giáo quanh con thì có quá nhiều, nếu con không sống đức tin thì làm sao để nói cho họ biết về niềm tin của mình được, và nói đến bao giờ thì họ mới có thể tin? Thật là quá khó!

Lạy Chúa, trước tiên là xin Chúa ban cho chúng con đức tin, để chúng con tin rằng: Các vị tử đạo Việt Nam là những vị thánh thật sự, là những vị thánh tử đạo vinh hiển, để chúng con tin các Ngài, cầu xin các Ngài, thờ kính các Ngài. Nếu chúng con cứ xem các vị Thánh Việt Nam không đáng thờ, không có giá trị gì, thì quả thật là điều đáng buồn. Người ngoại quốc họ mừng vui, họ nể trọng giáo hội Việt Nam có những con người kiên cường, can trường; còn chúng con là con cháu, lại coi thường tổ tiên của mình sao?

Con ước rằng, trong mỗi gia đình người công giáo VN thờ một vị Thánh VN, các nhà thờ VN lấy 1 vị Thánh VN làm bổn mạng, trong cách Giáo Khu cũng thế; và nhất là đặt tên thánh VN cho con cháu chúng con . Tại sao người VN lại coi thường các Thánh VN? Chẳng phải là tự mình làm mất phẩm giá của Thánh Tử đạo VN hay sao? Theo con thấy: Đã đến lúc chúng con cần thay đổi tư duy, thay đổi cách sống, thay đổi cách minh chứng niềm tin của mình.

Bài Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: “Đừng sống giả hình”. Cắt nghĩa rộng ra là đừng sống giả nhân giả nghĩa. Hãy sống chân thật, sống đúng lời Chúa dạy, lời Hội Thánh truyền, đừng thêm cũng đừng bớt, đừng tô vẽ bề ngoài quá mức mà bên trong thì chẳng có gì. Phúc Âm hôm nay Chúa chê trách biệt phái giả hình, nhiều người trong chúng con đây đâu khác chi họ. Ngày xưa Chúa nói với Do Thái, ngày nay Chúa đang nói với chúng con. Lời Chúa như tấm gương soi, ai đưa mặt vào thì gương mặt người ấy sẽ hiện ra trong tấm gương. Cho nên lời Chúa lên án là Chúa muốn nói với tất cả mọi người, không chừa ai, bất cứ ai, bất cứ cấp bậc nào cũng đều phải chịu sự chi phối của lời Chúa. Nếu ai đó cứ vỗ ngực mình mà thưa với Chúa rằng: Con vô tội, Chúa nói ai chứ không phải nói với con, Chúa chê ai chứ không phải chê con; nhưng rõ ràng Chúa vừa nói vừa ngó con thì còn ai vào đây nữa? Phariseu giữ những điều vụn vặt mà quên đi điều lớn, Chúa bảo con phải giữ lòng trong sạch hơn là chỉ rửa tay, rửa bát. Chúa bảo con sống khiêm tốn hơn là kiêu căng, háo danh, giả hình. Chúa bảo con đừng tham lam, gây bất công; hãy lấy của mình có, lấy những đồng tiền chính đáng mà giúp người nghèo; đừng lấy của gian tham trộm cắp hối lộ mà bố thí; hãy sống bác ái từ trong lời nói, tư tưởng, việc làm; hãy làm mọi việc vì Chúa, đừng giả hình vì Thiên Chúa thấy tất cả, không ai có thể dối gạt Ngài; thà làm ít mà có công phúc còn hơn làm nhiều để rồi bị phạt.

Lạy Chúa, xin ban cho con đức tin và giúp con sống đúng điều con tin, để từ đức tin của con nó sẽ lan tỏa ra cho anh em lương dân chung quanh con. Amen.

26/08/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con kính Thánh Cả Giuse để xin ơn cho hạnh phúc gia đình con và hạnh phúc gia đình anh em con.

Lạy Chúa, vì con là đàn ông, là trụ cột, là chủ gia đình nên con phải xét con trước. Người đàn ông có sức mạnh, có quyền, nhiều khi là người làm ra tiền, vì thế con đây chính là ông chủ lớn trong căn nhà nhỏ bé của con. Vì con có quá nhiều quyền và không có đối thủ nên con rất dễ trở thành độc tài, mà độc tài thì luôn hành xử bất công, hiếp đáp mọi thành viên khác trong gia đình. Ngày xưa đàn ông được đi học, được học nhiều hơn đàn bà nên thông thường người đàn ông thường nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong xã hội. Chính vì thế nên cái máu cai trị ở ngoài cũng thành cái nết trong gia đình, mà cái nết nào nhiều quá cũng dễ trở thành cái nết xấu nếu không biết kiềm chế. Chúa ơi, nhiều khi con nghĩ lại những lỗi lầm của mình, con thấy con sai nhiều quá; con độc tài, con lỗi đức yêu thương nhiều quá. Xin Chúa cho từ nay cho con biết tôn trọng và yêu thương vợ mình, hành xử nhẹ nhàng với con mình, và đừng đặt mình vào cái đầu nhỏ bé của cháu mình. Xin cho con biết kiên nhẫn, biết cầu xin, biết chịu khó học hỏi, rút kinh nghiệm để con sống sao cho mọi người trong gia đình đều cảm thấy an vui hạnh phúc. Xin cho con nhẫn nhục, hiền lành, yêu thương, lo lắng cho gia đình như Thánh Cả Giuse.

Lạy Chúa, ai nói làm chồng, làm cha là dễ? Riêng con, con cảm thấy khó quá, khó nhưng lại chẳng có trường nào dạy dỗ. Con ước gì con có khả năng, có kinh nghiệm để trước là con sống tốt, sau là con dẫn dắt các em, các cháu của con. Gia đình quan trọng quá, nhưng không ai chịu để ý, Giáo Hội cũng có giáo dục nhưng chỉ phớt qua, và coi như tiếng nói của các Ngài quá xa xôi khiến cho ảnh hưởng đó không tới được trực tiếp với người giáo dân chúng con. Thành ra các cặp vợ chồng bên đạo cũng dễ đổ vỡ, cũng rối rất nhiều mà khi xét ra thì cũng đâu phải lỗi chỉ ở nơi người đàn ông, còn có trách nhiệm của nữ giới nữa. Sắp tới đây là những ngày mà Hội Thánh đề cao gia đình thánh nữ Monica, trong đó có người chồng tàn bạo, người con ngỗ ngịch, nhưng khi qua tay Thánh nữ Monica thì sóng yên biển lặng, mọi việc tốt đẹp. Năm nay con sẽ dọn mình và kêu gọi mọi người cùng hướng về gương sáng của gia đình Monica để xin các vị Thánh này thương giúp chúng con. Chúng con cũng cầu xin với Mẹ Maria, Thánh cả Giuse, và đặc biệt là Chúa Giêsu. Xin Thánh Gia giúp chúng con thật nhiều để những gia đình công giáo là những gia đình thánh đức, gương mẫu, đẹp lòng Chúa.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: Muốn làm con cái Chúa thì phải sống thành thật, đừng giả nhân giả nghĩa. Chúa ví người giả hình như mồ mả tô vôi, ý Chúa cũng muốn nói với chúng con hôm nay rằng: Môi miệng chúng con cũng luôn nhắc đến Chúa, Mẹ, nhưng lại sống lỗi đức thương yêu, chỉ lo sống đạo bên ngoài, chỉ lo tô vẽ cho mình có dáng dấp đạo đức tốt đẹp nhưng trong lòng thì hám danh, hám lợi, hám sắc và độc tài. Chúa trách người Do Thái, tổ tiên thì giết các tiên tri, còn họ thì xây mồ mả các Ngài và luôn muốn ra tay sát hại Đấng mà các tiên tri loan báo trước. Chúa bảo chúng con hãy lo sửa chữa lối sống, thanh tẩy tâm hồn. Chúa bảo con đừng xét đoán ai, vì chỉ có Chúa mới biết rõ tâm hồn mọi người nên khi Chúa xét thì không thể sai, còn con không thể xét ai cách hoàn hảo nên con dễ xét đoàn lầm. Vì vậy Chúa bảo con đừng xét đoán anh em vì việc đó chỉ dành riêng cho Chúa.

Lạy Chúa, xin thương thánh hóa con, thánh hóa gia đình con, xin cho con yêu Chúa và hòa nhã với anh em, đừng kết tội, đừng xét đoán ai để khỏi bị chính Chúa xét và phạt con. Amen.

27/08/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con kính thánh Thể Chúa Giêsu trong nhà Chầu. Con cảm tạ Chúa đã không chê con xác phàm tội lỗi, Chúa đã cho con lương thực trường sinh, ban cho con các Linh Mục để các Ngài chuyển thông ơn phúc và ơn cứu độ cho chúng con. Xin Chúa thương thánh hóa các Linh Mục, ban nhiều ơn thiên triệu Linh Mục, xin Chúa thánh hóa các Ngài để các Ngài là những chủ chăn nhiệt thành, thánh thiện, sống bác ái yêu thương, luôn lo lắng săn sóc cho phần rỗi con chiên, như Thánh Yoan Maria Vianney, như Thánh Terexe Hài Đồng. Lạy Chúa, ước gì hôm nay người giáo dân hãy biết chu toàn tốt bổn phận của mình / không giống như lúc trước giáo dân chỉ biết lắng nghe và tuân lệnh. Xin Chúa ban cho tất cả mọi người biết hăng say học hỏi Lời Chúa, trau dồi giáo lý đức tin và sống đạo gương mẫu; biết nhiệt thành cộng tác với các chủ chăn trong việc lãnh đạo gia đình, khu xóm, hội đoàn và trong các ban ngành của giáo xứ. Con ước mong ai cũng thông thuộc Kinh Thánh, thông thuộc lẽ đạo, vì anh em lương dân chung quanh có quá nhiều / việc đào tạo các Linh Mục trẻ không đủ để thay thế các Linh Mục già / các Linh Mục không thể làm hết công việc nên cứ kéo dài ra. Ở xứ con có tới mười ngàn giáo dân nhưng chỉ có hai Linh Mục (một trẻ, một già) thì làm sao có thể kham nổi hết các công tác Mục Vụ?

Các Linh Mục ngày nay, vì quá bận rộn nên chẳng thể lo lắng nhiều cho hội đoàn, chẳng thể soạn bài giảng sâu, gọn gàng hơn để cắt nghĩa cho đúng ý bài Phúc Âm. Các Linh Mục trẻ thì soạn bài và giảng bằng giấy / các ngài hay nói những chuyện cao xa, khiến giáo dân nghe như vịt nghe sấm. Con xin các Ngài hãy bắt chước cách giảng của Chúa Giêsu: “Đơn sơ, dễ hiểu, cụ thể”, nhưng thâm trầm. Con xin các Linh Mục trẻ hãy học lại cách giảng lễ của Cha Phó Giuse của con. Ngài tuy trẻ nhưng ăn nói chậm rãi, lễ phép với hết mọi người, Ngài giảng rất dễ hiểu, rất đúng ý bài PÂ và rất ngắn gọn.

Nhiều vị LM xứ khác đến giảng lễ ở nhà thờ xứ của con, các vị ấy làm ra vẻ ta đây học cao hiểu rộng, giảng thao thao bất tuyệt, con đây có học mà theo ý bài giảng của các Ngài còn hụt hơi. Chỉ tội các em, các ông bà già chẳng thể hiểu được gì, còn những người trung niên ít học thì cũng dành chào thua, vì bài giảng vừa cao, vừa nhanh, vừa khó hiểu. Con xin Chúa nhắc các LM khi soạn bài nên soạn ý của bài giảng, rồi hãy giảng theo ý Chúa muốn, đừng giảng theo ý mình muốn . Có nghĩa là đừng giảng theo cách đọc vào tờ giấy soạn sẵn, mà hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong trí khôn của mình. Hãy mời Chúa giảng với mình, còn mình giống như chỉ việc nhép miệng và múa tay thôi, như các ca sĩ hát nhép,  mọi việc còn lại hãy để cho Chúa Thánh Thần nói qua miệng mình.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con hãy sẵn sàng. Sẵn sàng như thế nào, thì giáo hội đưa ra một gương sống thánh của thánh nữ Monica. Nhiều bà, nhiều cô lấy chồng không vừa ý liền muốn bỏ đi, ly thân, hay ly dị. Thế thì Thánh Nữ Monica đã làm gì? Thánh nữ lấy chồng không có chút nào theo ý mình muốn, thế mà Thánh nữ đã biến gia đình mình thành một gia đình thánh thiện , tuyệt hảo. Con thấy có rất nhiều người năm nào cũng kính thánh nữ Monica, nhưng chẳng hiểu các bà, các cô ấy xin gì, mừng gì, trong khi nếu chồng mình có chút tính mê tật xấu nào thì đòi bỏ liền. Mừng kính như vậy là không đúng! Nếu đúng thì phải bắt chước, phải cầu nguyện, hy sinh, bác ái, sống thật nhẫn nhục và luôn cảm ơn Chúa vì đã ban cho mình một người bạn đời như ý Chúa muốn, chứ không theo như ý mình muốn . Theo con nghĩ nếu các chị phụ nữ thường cầu xin cho mình lấy được một người hoàn hảo thánh thiện, thì con xin thưa: các bà, các cô sẽ ở góa suốt đời, bởi các vị thánh nam thì đi tu. Những người hoàn hảo, đạo đức thì luôn chung thủy với vợ mình, đâu có ai lấy vợ hai, vợ ba, để mà mong cho có để mình có thể đổi được . Còn nếu Chúa ban cho mình một người không vừa ý, thì các chị nên nghĩ rằng: Ai cũng lãnh một phần như tôi, ăn thua tôi có kiên trì, có nhẫn nại, có cầu nguyện, có hy sinh, có sống bác ái như Thánh Monica hay không / Bởi vì Chúa cho chọn nhưng không cho đổi / các bà các chị xin nhớ cho rằng: hai người lấy nhau rồi thì cả hai sẽ trở nên một xương, một thịt, điều này khá lằng nhằng cho nên sẽ không có chuyện nửa này ở trên thiên đàng, còn nửa kia ở hỏa ngục đâu!!! Hoặc là lên cả, hoặc là xuống cả / vì là đường cùng nên con xin các vị hãy đi theo đường của thánh nữ Monica là tốt đẹp nhất  / Mẹ Maria, thánh Cả Giuse, thánh Nữ Monica, thánh An-nê Lê thị Thành không bỏ qua lời cầu xin chân thành của các vị đâu!

Lạy Chúa, con biết rằng sống sẵn sàng tức là luôn làm theo ý Chúa, là vâng lời bề trên, chu toàn bổn phận gia đình / là sống đạo thật tốt và giúp cho mọi người trong gia đình mình sống thánh như thánh nữ Monica đã làm, đã sống.  Amen.****

28/08/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày con cầu xin cho các bệnh nhân, tội nhân, phạm nhân và tất cả những ai có liên quan đến 3 lĩnh vực này. Lạy Chúa, tình thương của Chúa thì vô bờ nhưng vì con là kẻ vô tình nên con khó lòng cảm nhận được. Lạy Chúa, thế giới này tràn ngập khổ đau, Chúa biết nhưng sao Chúa nỡ lòng để xảy ra như vậy, con nghe như có tiếng Chúa trả lời: “Để làm sáng danh Ta”. Lạy Chúa, lâu nay con không hiểu ý câu này, nhưng nay con thử đoán, nếu con sai, xin Chúa sửa, con xin mạn phép tạm đưa ra 3 lý do sau đây:

Thứ nhất: Chúa cho phép những điều khổ đau, bất công, bệnh tật xảy ra để cho con biết rằng: Kiếp con người là như thế, thân phận con người là mỏng dòn yếu đuối , khổ đau như thế, để con chỉ còn có một con đường là phải đeo bám vào Chúa, trông chờ Chúa thương xót con / còn bản thân con thì không thể nào tự mình giải thoát khỏi kiếp khổ đau này.

Điều thứ hai: Chính vì nhận ra Chúa là Đức Chúa quyền năng, hay thương xót, Chúa không bao giờ chê bỏ những ai tin tưởng cầu xin cùng Ngài. Chúa sẽ thương yêu liệu cách, hoặc là giúp con có ơn can đảm để vui chịu, hoặc là nhẫn nhục cầu xin ơn trợ giúp. Bởi vì Chúa luôn săn sóc, bảo vệ và cứu giúp những ai kêu cầu danh Ngài.

Thứ ba: Chính vì con biết Chúa là Cha, biết mọi người là anh em, biết ý Chúa muốn con chia sẻ, giúp đỡ, thương yêu anh em, để Chúa cũng yêu thương con và lắng nghe lời con cầu xin. Chính vì con làm theo ý Chúa là sống tốt với anh em, giúp cho mọi người nhận ra con là con cái của Chúa, là Môn Đệ của Chúa, để mọi người cùng ca tụng Chúa, cùng tôn thờ và yêu mến Chúa. Điều này cũng có nghĩa là con đang làm vinh danh Chúa.

Lạy Chúa, ai trong chúng con cũng gọi Chúa là Cha, thế nhưng nếu chỉ là tiếng gọi ấy thôi thì chưa đủ để con trở nên con cái của Cha, mà con còn phải làm theo ý Cha, chính Chúa cũng xác nhận điều này: không phải ai nói lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào nước trời cả đâu, nhưng chỉ những ai làm theo ý Cha ta mà thôi.

Hôm nay Phúc Âm Chúa nói về mười cô trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể, có năm cô khờ và năm cô khôn. Cô khôn thì luôn chuẩn bị sẵn sàng, cho dù là lúc mình đang ngủ, vì thế nên các cô khôn đã được vào dự tiệc nước Trời, còn các cô khờ dại thì không. Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã ban cho con có sự tự do, yếu tố này quyết định tất cả, chính nó làm điểm mấu chốt của sự dại khôn. Nếu con theo Chúa, làm theo ý Chúa, tức là con đã chọn Chúa và quyết sống như Chúa , thì con là đứa khôn. Ngược lại, nếu con chỉ ham ăn, ham nhậu, ham chơi thì phần phạt của con sẽ là chốn tù ngục đời đời. Lạy Chúa, nếu cả cuộc đời này con theo Chúa, sống à ới, để rồi mai sau bị phạt thì rõ ràng con chính là kẻ dại nhất vì chỉ muốn rong chơi mà không muốn quay về nhà Cha mình để hưởng hạnh phúc.

Hôm nay Giáo Hội cũng kính nhớ Thánh Augustino ,một con người có một thời ăn chơi trác táng, lại còn chạy theo đám bè rối để chống lại Thiên Chúa. Nhưng rất may là Thánh nhân có được một bà mẹ tuyệt vời, Bà đã giúp cho Augustino quay lại kịp thời để chuộc lại lỗi lầm. Chúa ơi, ước gì con đây cũng như biết bao người đàn ông thanh niên khác đã từng ngủ quên trong sự ăn chơi trụy lạc, hãy mau mau quay về cùng Chúa, và ra sức chuộc lại lỗi lầm.

Xin Chúa thương ban cho tất cả những ai từng sống vô trách nhiệm với gia đình mình, từng làm cha mẹ, vợ con mình buồn, hãy mau mau quay về làm những người cha, người chồng tốt, người con ngoan.

Con cũng cầu xin cho các Giám Mục, Linh Mục đang thi hành chức năng thầy dạy của mọi người, hãy noi gương bắt chước thánh Augustino, tìm hết sức có thể để bênh vực giáo hội, làm vinh danh Chúa và mang lại nhiều lợi ích cho giáo dân, cho con chiên của mình.

Lạy Chúa, trước mặt Chúa không ai là vô tội và ai cũng từng là kẻ khờ dại, xin giúp chúng con nhận ra lỗi lầm của mình, biết ăn năn sám hối kịp lúc, để đáng được Chúa ban ơn tha thứ.  Amen.****

29/08/2015: Hôm nay thứ bảy, lời đầu tiên con muốn thưa rằng: Mẹ ơi, con yêu Mẹ, con muốn Mẹ luôn là mẹ của con. Con xin thú thật rằng ngày xưa con yêu mẹ đẻ của con lắm, từ ngày mẹ con mất đến giờ, ngày nào con cũng nhớ và cầu nguyện cho mẹ con. Còn đối với Mẹ Maria, con cũng luôn yêu thương và tin tưởng như vậy, nếu nói rằng con yêu Mẹ Maria hơn mẹ của con thì con là đứa nói dối. Nhưng con khẳng định rằng: Con yêu Đức Mẹ nhiều lắm qua việc làm tuần kính Mẹ từ nhỏ đến giờ và luôn nhớ đến Mẹ qua việc lần chuỗi Mân Côi, và con cũng biết rằng Mẹ đã nhiều lần thi ân giáng phúc cho con, con luôn ghi nhớ và thầm cảm tạ Mẹ, con cũng đã giới thiệu Mẹ Maria cho nhiều người. Hôm qua con vừa tặng cho 2 người lương dân 2 bộ áo Đức Mẹ Camelo, xin dâng lên Mẹ 2 gia đình đó, xin mẹ giữ gìn và ban đức tin chọ họ. Mẹ ơi, con sẽ làm Tông Đồ cho Mẹ mãi, cho tới chết để đền đáp những ơn lành mà Mẹ đã ban cho con và cho gia đình con.

Mẹ ơi, thế giới đang hỗn loạn, cổ phiếu đang sụt giảm giá nghiêm trọng, điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều người dân ở các quốc gia nghèo bị ảnh hưởng khi đồng lương của họ thì còm cõi, nhưng tiền thì mất giá và thực phẩm lại leo thang. Mẹ ơi, trong tháng 9 này con sẽ dành riêng để cầu bình an cho đất nước VN và xin ơn hòa bình cho thế giới. Mẹ ơi, từ xưa tới nay con vẫn dùng ngày thứ bảy để kính 2 vị thánh Đa Minh và Phan Sinh với đức khó nghèo. Ý của con ở đây không phải là xin cho thế giới nghèo bớt, nhưng là xin cho các ông chủ giàu có, các quốc gia giàu có, hãy làm theo ý trời, hãy thay trời mà hành đạo. Hãy giúp cho các nước nghèo, các dân tộc nghèo, các vị giúp thế nào thì tùy ý, nhưng con chỉ xin các vị bớt chút ít tiền của dư thừa để đầu tư vào các dự án trồng trọt và sản xuất ra các nhu yếu phẩm, để người nghèo thôi đói, người bệnh thôi khổ đau, người dốt nát được ăn học, cho các quốc gia châm tiến được vượt qua ngưỡng nghèo. Xin giúp họ nếm trải được một chút ánh sáng văn minh, cho họ biết đến Chúa, biết đến ơn những người hảo tâm, để họ được no cơm ấm áo, đừng sống ở cái ngưỡng  nhân phẩm tối thiểu của con người. Con van xin các vị hãy vì mình, hãy vì biết bao nhiêu con người đói khổ bệnh tật mà đổ ơn mưa móc. Loài người sẽ ghi ơn các vị, con xin bảo đảm như thế, và Thiên Chúa sẽ không quên thưởng công bội hậu cho các vị.

Phúc Âm hôm nay Chúa nói về cái chết của Yoan Tẩy giả, vị tiên tri cuối cùng của thời Cựu Ước. Lạy Chúa, làm người thì ai cũng phải chết, chết là trở về với cát bụi, cũng là trở về với đấng đã tạo dựng nên mình. Có cái chết vinh, cũng có cái chết nhục. Chết như Yoan là chết vinh. Chết như vua Herode là chết nhục, chết vì dâm ô, loạn luân, chết mà để cho người đời khinh bỉ mỗi khi nhắc tới. Thánh Yoan là một vị Ngôn Sứ, ông chết để chu toàn bổn phận làm chứng cho Chúa, ông chết vì chân lý, vì công lý, vì lẽ phải. Yoan đã sống ngay thẳng, đã chết vì dám nói lên sự thật, ông chết vì không thể đồng lõa với tội lỗi. Yoan cũng là con người khẳng khái, ông không muốn ai lầm tưởng ông là Đấng cứu thế, ông không dành dật vinh quang của Chúa Giêsu khi nói rằng: “Ngài lớn lên, còn tôi thì phải biến đi”. Yoan chống lại tội lỗi cho dù là vua chúa, quan quyền, Yoan đã làm chứng bằng máu, một lý chứng quý giá không thể nào phai mờ cho dù có trải qua muôn ngàn thế hệ. Yoan đã bảo vệ Đấng cứu thế cho tới cùng, Yoan thà sống vinh hơn chết nhục. Lạy Chúa, con đang xét lại cách sống đạo của con.

Lạy Chúa, con xin Chúa ban cho mọi người đều được ơn can đảm, can đảm dám lấy tiền của mình ra để giúp đỡ anh em, can đảm dám làm chứng cho Chúa cho dù bản thân phải chịu hao tổn ,thiệt thòi. Vì chỉ khi sống được như thế thì con mới có thể minh chứng rằng: Con đã yêu Chúa hết sức và thương yêu anh em như bản thân con. Amen.****

30/08/2015: Hôm nay Chúa Nhật, ngày con thờ kính Chúa Ba Ngôi và cầu nguyện cho các đấng bậc trong giáo hội, cho các nhà lãnh đạo trên thế giới được ơn đạo đức, khôn ngoan. Lạy Chúa, ai cũng muốn dùng sự tự do để làm theo ý riêng, ý riêng phát xuất từ tính ích kỷ của mỗi con người nên thế giới luôn lộn xộn, bất an. Lạy Chúa, các đấng bậc trong giáo hội thay vì phải thực thi ý Chúa, phải từ bỏ nhiều thứ; nhưng các Ngài không từ bỏ, vẫn muốn sống với nhiều tiện nghi, thoải mái; cho nên lệnh truyền của Chúa Giêsu khi sai 72 Môn Đệ đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân ,chỉ là thời trước, còn bây giờ lệnh truyền ấy không còn phù hợp nữa. Bởi vì những điều kiện không túi tiền, không hai áo, không nhà cửa… Xét ra có mấy ai can đảm thực hiện ?

Lạy Chúa, khó quá Chúa ơi, con lạc đà chui qua lỗi kim còn dễ hơn là chúng con chui vào nước Trời. Thời đại hôm nay thiếu Linh Mục, kêu gọi thanh niên đi tu đã là quá khó, nếu như kêu gọi họ làm Linh Mục thì phải sống nghèo như Chúa thì chắc không có thanh niên nào dám đi tu. Vì vậy, các chủng viện sẽ đóng cửa, các cơ sở tôn giáo sẽ không còn người trông coi, các tu viện sẽ vắng bóng các nữ tu tha thướt. Lạy Chúa, con xin Chúa hãy xét lại và quyết định lại như thế nào để cho chúng con khỏi phải bế tắc.  Lãnh vực các nhà cầm quyền cũng thế, ai làm lớn cũng muốn vinh thân phì gia, lên xe xuống ngựa, cả họ hàng được nhờ. Nếu kêu gọi các lãnh đạo sống nghèo khó, đạo đức, từ bỏ, thì con nghĩ rằng chẳng ai còn ham thích làm lãnh đạo nữa, chẳng ai còn ham thích đấu tranh gian khổ nữa / Sẽ chẳng ai còn cố gắng nếu Chúa bảo làm sớm, làm vừa, làm trể cũng đều lãnh 1 đồng bạc / con e rằng thế giới này sẽ thật sự vắng lặng, không còn có tiếng bom rơi, đạn lạc, không còn ai bị thương tích, bệnh hoạn, các cơ sở bệnh viện sẽ thất nghiệp, các nhà hảo tâm chẳng còn biết phải làm gì cho đỡ buồn chán; nói chung cả thế giới sẽ thất nghiệp. Lạy Chúa, con chỉ tưởng tượng một chút thôi mà con thấy sao thế giới trở nên kinh dị, lạ lùng quá chừng .

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con cách bày tỏ lòng mến Chúa. Chúa đưa ra cho con 2 kiểu lựa chọn: kiểu thứ nhất là sống đạo giả hình, chỉ có bề ngoài mà không có bề trong; kiểu thứ hai là giữ lệnh truyền của Chúa bằng tấm lòng thực tâm yêu mến. Lạy Chúa, loài người chúng con ai cũng vụ lợi, làm điều gì cũng mong mang lại lợi lộc cho bản thân mình, người Do Thái làm để được tiếng khen, còn chúa Giêsu lại muốn các Môn Đệ của Chúa phải sống đạo từ bên trong với tấm lòng chân thành yêu mến, có ý làm vinh danh Chúa và đem lại lợi ích thiết thực cho anh em con. Nhưng Chúa ơi, nếu là các vị Thánh thì các Ngài có động lực là muốn làm vì vinh danh Chúa, còn chúng con đây thì đầy tội lỗi nên chỉ muốn làm việc để mong có được chút vinh quang trần thế, mong được người ta nể trọng khen ngợi. Chính vì những yếu điểm này mà chúng con luôn sống sai với ý muốn của Chúa, Chúa muốn con phải giữ lòng sạch tội, hay ít ra là phải khiêm tốn khi làm bất cứ việc gì cũng chỉ mong đem lại lợi ích cho anh em, chứ không phải cho no ấm tấm thân. Lạy Chúa, chúng con luôn biết Chúa chê trách lối sống của biệt phái nhưng chúng con không thể nào thoát khỏi chứng bệnh chuộng hình thức. Quả thật chúng con yếu đuối quá, chúng con như lá cờ cần có gió, chúng con luôn thích bay theo gió là những lời tán tụng ngợi khen, chúng con chỉ sống vì danh, lợi, thú, những thứ này đem lại lợi ích nhãn tiền. Còn nếu sống như Chúa dạy, phải khiêm nhường, che dấu, thật tâm yêu thương thì con thấy thiệt thòi quá Chúa ơi.

Lạy Chúa, xin gúp con yêu Chúa thật lòng, cố gắng đem niềm vui chia sẻ đến cho anh em, để con vui khi anh em con nhận ra Chúa, tin Chúa, yêu Chúa. Ước gì con cũng có thể sống như Yoan Tẩy Giả: “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ đi”. Xin Chúa hãy biến đổi lòng con trở nên khiêm tốn giống như Yoan TG vậy . Amen.****

31/08/2015: Hôm nay ngày thứ hai (cuối tháng tám), con cảm tạ Chúa đã ban cho con một tháng tám bình an, con đã dùng tháng vừa qua để suy nghĩ về sự sống đời đời. Lạy Chúa, con cũng như mọi người, cũng ước ao kéo dài sự sống, được sống lâu, mạnh khỏe, hạnh phúc. Con giả sử như trên đời này có thứ thuốc giúp cho con người trường sinh, thì cho dù đắc cỡ nào cũng có người mua, hoặc cũng có người dùng tính mạng mình để đổi lấy. Thế nhưng khi nghe Chúa nói: “Ta là bánh trường sinh, Ta là cội nguồn của sự sống, Ta chính là Đấng ban sự sống”, thì có quá nhiều người không muốn tin.

Lạy Chúa, có nhiều nguyên nhân khiến nhiều người không tin. Con xin được phép phân tích vấn đề này theo trí óc thấp kém của con như sau:

=> Thứ nhất: Họ không biết Chúa. Nhưng nếu họ biện hộ “không biết Chúa” là vô lý; bởi vì trời sinh ra ai cũng có đôi mắt để quan sát, có trí óc để suy xét (nhìn trời, nhìn đất, nhìn con người). Chúng ta đã và đang khám phá ra biết bao điều lạ lùng, và còn có biết bao điều ta chưa thể khám phá, chưa thể hiểu được dù biết nó đang tồn tại, đang vận hành một cách hết sức chính xác nơi cơ thể chúng ta, nơi thiên nhiên, nơi trái đất và nơi vũ trụ bao la. Nếu con người chịu khó suy xét một chút, sẽ thấy rằng những thứ chúng ta nhận ra, chúng ta đang hưởng dùng đều vượt xa  khả năng hiểu biết của con người, và con người luôn từng bước bắt chước đấng tạo hóa. Nhưng đã trải qua biết bao thế hệ, so với hàng chục ngàn năm, hàng triệu, hàng tỷ năm, thì thời gian sống của con người lại quá ngắn ngủi . Vậy thì cho đến bao giờ chúng ta mới đuổi kịp cách vận hành muôn vật của đấng tạo hóa, hay là chúng ta đang tự hủy diệt mình hồi nào không hay? Đó là khi đang trên đà tìm hiểu đấng tạo hóa , chúng ta đã vô tình phạm phải (như là tạo ra hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường ,rồi phát sinh nhiều loại bệnh tật kỳ lạ... ?).

=> Điều thứ hai: Không ai nói cho họ biết Chúa. Điều này cũng không đúng bởi vì ngay từ thời Cựu Ước, bất cứ ai nói về Thiên Chúa, nói về chân lý, nói về sự thật thì đều bị ai đó trong nhân loại lên án và giết chết. Những điều nói trước về người Con là Đức Ki-tô đều đã ứng nghiệm. Cho đến mãi mãi về sau này, khi Đức Ki-tô thiết lập hội thánh thì có biết bao điều khốn khó dành cho giáo hội Công giáo, mà điển hình là đời sống các Thánh Tử Đạo. Lạy Chúa, cho dù là các tiên tri nói, hay đến khi Chúa Giêsu nhập thể nói, hay đến đời các Tông Đồ rao giảng , họ cũng không tin, hay đến đời cha ông chúng con rao giảng, họ vẫn không tin. Và đến đời chúng con đây, khi ai đi rao giảng thì họ cũng dành cho chúng con biết bao điều khốn khó. Nói chung, bất cứ ai khi nói về chân lý, về sự thật thì thế gian luôn dành cho họ bản án tử hình => Thế thì họ không thể đổ lỗi “Vì không nghe ai nói nên không biết Thiên Chúa!”

=> Điều thứ ba: Bởi họ không tin nên họ không mến, vì không mến nên không muốn kiếm tìm. Lạy Chúa, Chúa vẫn trông đợi, Chúa vẫn mời gọi. Chúng con hôm nay sai ở chỗ: chúng con không chịu làm nhân chứng, nhưng đâu có phải là họ không biết, mà chính vì họ không muốn biết, không muốn tin, không muốn dành chút lòng mến cho Chúa ; trong khi có biết bao điều vụn vặt, dị đoan, mâu thuẫn trên đời này, thế mà họ vẫn chạy theo ủng hộ, tin tưởng và rao truyền.

Lạy Chúa, đây chính là căn bệnh nan y của thể kỷ, căn bệnh cứng lòng, căn bệnh chai đá mà rất nhiều người trên thế giới này cần được chữa trị. Lạy Chúa, con dâng lên Chúa những ý nghĩ của con về thế giới hôm nay, Chúa biết hết nên xin Chúa giúp chúng con / Bởi vì chúng con thấp hèn, yếu đuối, tội lỗi, nên chúng con chẳng làm được gì. Con chỉ nài xin Chúa cứu giúp chúng con, cho thế giới hôm nay biết mềm lòng nhờ ơn mưa móc của Chúa. Xin Chúa cũng ban đức tin và ơn can đảm để chúng con dám tin Chúa, dám ra đi rao giảng, dám làm chứng cho Chúa bằng chính cuộc sống gian nan đau khổ khi muốn giúp người khác biết Chúa, tin Chúa, và yêu Chúa. Con nài xin Chúa cứu giúp chúng con.****

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con rằng: khi đi theo tiếng gọi của Chúa, chúng con phải chấp nhận từ bỏ ý riêng mình để thi hành thánh ý Chúa, cũng như Chúa Giêsu khi nhập thể, khi rao giảng để hoàn tất ơn cứu độ, chính là làm theo thánh ý Chúa Cha. Chúng con hôm nay cũng thế, nếu con muốn cộng tác với Chúa, con phải vui chịu sự chống đối, nhục nhã, hy sinh mọi thứ, có thể là cả mạng sống của mình. Cho dù thế gian không chấp nhận lời rao giảng của mình, nhưng con phải cố gắng, can đảm và bền đỗ đến cùng. Lạy Chúa, con ước gì tất cả mọi người đều nhận ra Chúa, đều suy phục tôn thờ Chúa là Thiên Chúa. Ước gì con đây, là những Kito hữu, luôn biết sống theo tiếng Chúa gọi, biết chu toàn bổn phận, biết sống đời gương sáng, để trở thành một trong những chứng nhân cho Chúa trong thế giới mù tối , hỗn loạn hôm nay.

Lạy Chúa, yêu Chúa là chu toàn thánh ý Chúa, xin  giúp con luôn thực thi điều này để đời con chỉ là làm vinh danh Chúa, và mang lại lợi ích cho anh em con. Amen.****

(Hết tháng tám) 


Trở lại      In      Số lần xem: 2702
Tin tức liên quan
  • LỜI THAN THỞ VỚI CHÚA - THÁNG 7/2021 / GIUSE LUCA
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 1/2018 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 12/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 11/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 10/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 09/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 08/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 07/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Thánh Tâm Chúa - Tháng 06/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Mẹ Maria - Tháng 05/2017 / Giuse Luca
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  7
 Hôm nay:  1214
 Hôm qua:  2176
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11402044
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top