Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Suy Niệm và Cầu Nguyện (Bài 8)TTHN -GĐ Tháng 07/2015

CHƯƠNG TRÌNH HỌP LIÊN GIA VÀ SONG NGUYỀN

CHỦ ĐỀ: CANH TÂN ĐỜI SỐNG VÀ CON NGƯỜI LINH MỤC

Phúc Âm:

Tin Mừng theo Thánh Marco (Mc 9, 33-37)

33Sau đó, Đức Giê-su và các Môn Đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông: "Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?” 34Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. 35Rồi Đức Giê-su ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: "Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người." 36Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói: 37"Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy."   

Đó là lời Chúa.

 

Suy niệm:

1/ Bài Phúc Âm hôm nay đề cập rõ về vấn đề gì? Chúa Giê-su nhắc đi nhắc lại với các Môn Đệ rằng: Những khốn khó, đau đớn, nhục nhã đang chờ đợi Ngài tại Yerusalem. Thế nhưng các Môn Đệ cứ nghĩ vương quốc của Chúa là một vương quốc trần gian mà chính họ là những thượng thư, bộ trưởng trong vương quốc đó.

2/ Điều gì khiến cho Chúa đau lòng? Chúa Giêsu đang tiến về Thập Giá, còn các ông thì đang tranh cãi xem ai sẽ được quyền cao chức trọng hơn cả.

3/ Các Môn Đệ vẫn biết là họ sai. Vậy họ sai điều gì? Chúa Giê-su đau lòng vì các Môn Đệ của mình vô tâm. Họ vẫn xấu hổ khi biết mình sai quấy, bởi vì khi Chúa hỏi họ đang cãi nhau về chuyện gì, thì họ im lặng, không trả lời. Im lặng xấu hổ vì không có lý do gì để bào chữa.

4/ Chúa Giê-su giải quyết mọi vấn đề như thế nào? Tất cả mọi vấn đề nếu đem tỏ bày ra trước mặt Chúa thì đâu sẽ ra đấy, những gì họ đang tranh cãi với nhau nếu Chúa chẳng nghe, chẳng thấy, thì xem ra có vẻ hay ho. Nhưng khi đem điều đó ra tranh luận trước mặt Chúa, thì họ thấy mọi sự thật vô nghĩa. Nếu tất cả mọi thứ chúng ta đều giải bày trước mặt Chúa, thì chúng ta sẽ tránh được biết bao việc làm và lời nói đáng tiếc.

5/ Những điều đáng tiếc trong niềm tin Ki-tô giáo là gì? Nếu mọi việc chúng ta làm, mọi lời chúng ta nói, đều được đem ra phơi bày trước mặt Chúa Giê-su. Làm sao để chúng ta không phải xấu hổ khi biết rằng những điều chúng ta nói, chúng ta làm đều bị Ngài biết được, Ngài nghe thấy. Mọi việc kia đều sẽ được Ngài giải quyết cách nghiêm chỉnh.

6/ Cách Chúa Giê-su giải quyết mọi vấn đề: Kinh Thánh chép rằng: “Ngài ngồi lại và gọi Nhóm 12 đến”. Đây là tư cách dạy dỗ của một Rabbi, một người Thầy dạy bảo các học trò, là khi ông muốn tuyên bố một điều gì quan trọng thì ông luôn ở tư thế ngồi giảng dạy.

7/ Điều Chúa Giê-su muốn dạy: Ai muốn làm lớn trong Nước Trời, muốn được giữ chức vị cao trọng. Không phải bằng cách làm sao có thể đứng đầu nhưng phải tìm cách làm kẻ đứng sau rốt, không phải tìm cách làm ông chủ nhưng phải làm tôi tớ cho mọi người. Nói thế không phải là Chúa muốn xóa bỏ cao vọng nhưng là Chúa muốn thánh hóa cao vọng, Ngài muốn đem cao vọng phục vụ tha nhân để thay thế cho cao vọng bắt người khác phục vụ mình.

8/ Quan điểm lý tưởng của những nhân vật vĩ đại: Đây không phải là một quan điểm xa vời, nhưng là một quan điểm thực tế, những con người vĩ đại luôn được người ta ghi nhớ công ơn vì họ đã thật sự đóng góp cho đời. Họ không phải là những con người luôn tự nhủ thầm: Ta sẽ lợi dụng đất nước này để gây thêm uy tín cho riêng ta. Nhưng họ sẽ tự hỏi: Ta sẽ dùng tài năng này để phục vụ lợi ích dân tộc mình như thế nào đây?

9/ Sự vĩ đại của một con người là ở đâu? Những nhân vật thật sự vĩ đại, luôn được người ta nhớ đến công lao vì đã đóng góp cho đời. Không phải là những con người vẫn tự nhủ thầm: “Ta đã lợi dụng đất nước này để gây thêm uy tín cho riêng ta, thực hiện những tham vọng cho riêng cá nhân mình”.

10/ Sự vĩ đại của một nhân vật là ở chỗ nào? Sự vĩ đại không phải là do người ấy đã leo lên được đến tột đỉnh của nấc thang quốc gia, xã hội. Nhưng là sự kiện người ấy sẵn sàng phục vụ quốc gia dân tộc mình vào bất cứ lúc nào và ở đâu.

11/ Một câu chuyện hay: Người ta còn nhớ mãi một người Hy Lạp tên là Paedaretos là một ứng cử viên nhiều uy tín, nhưng khi công bố danh sách trúng cử thì không có tên ông. Một bạn thân của anh ta nói: “Tiếc thật, vì người ta đã không bầu cho anh, người ta không biết rằng anh là một chính khách lỗi lạc thế nào”. Nhưng Paedaretos thản nhiên đáp “Tôi rất vui vì trong Xứ Sparta này còn có 300 người có tài, có đức hơn tôi”. Ông đã đi vào truyền thuyết vì sẵn sàng nhường cho kẻ khác ngôi vị hàng đầu mà mình không tỏ ra chút cay đắng nào.

12/ Một chuyên gia kinh tế lỗi lạc đúng nghĩa: Là một người có thể giải quyết vấn đề để mọi người được sung túc, làm cho tha nhân có lợi chứ không phải là những gì mà anh ta có thể thu góp hay vơ vét được cho mình.

13/ Một nguyên thủ đáng kính trọng, một chính trị gia tài giỏi: Là người chỉ muốn phục vụ cho đất nước, cho dân tộc chứ không phải chỉ muốn gây uy tín và lợi lộc cho riêng mình.

14/ Một ước vọng tốt cho Hội Hội Thánh: Phần lớn chuyện tranh giành xâu xé trong Hội Thánh sẽ chẳng bao giờ xảy ra nếu ước vọng duy nhất của các cấp lãnh đạo Giáo Hội là phục vụ, chứ không phải lo củng cố địa vị của mình. Khi Chúa Giêsu đề cập đến tính cách phục vụ là đề ra giá trị tối cao của một người có cao vọng làm tôi tớ phục vụ kẻ khác, cũng chính là Chúa đã thiết lập một chân lý thực tiễn quan trọng nhất về nhân cách sống của một chủ chăn trong nước Chúa.

15/ Hình ảnh một đứa bé nói lên điều gì?: Chúa Giê-su đem một đứa bé đặt ở giữa họ. Một đứa bé thì chẳng có thể gây được ảnh hưởng gì, nó chẳng thể giúp ai thăng tiến trong sự nghiệp, hoặc có thể làm cho ai tăng thêm uy tín. Một đứa bé thì chẳng có gì để cho chúng ta, trái lại thì đúng hơn. Đứa bé cần đến cái này, cái kia, người ta phải làm cho nó việc này, việc nọ.

16/ Bài học từ việc tiếp rước kẻ khó nghèo: Chúa Giêsu nói: “Nếu ai tiếp rước kẻ nghèo khó, người tầm thường, người vô danh tiểu tốt, chẳng có của cải hoặc quyền thế, những kẻ cần được các ngươi giúp cho việc này, việc nọ, ấy chính là các ngươi đã tiếp đãi Ta”.

17/ Đứa bé tượng trưng cho điều gì? Đứa trẻ trượng trưng cho người có nhu cầu, người gặp thiếu thốn. Và cộng đồng chính là những con người có nhu cầu mà chúng ta phải tìm đến.

18/ Một lời trách móc từ Chúa Giê-su: Ai cũng dễ dàng làm bạn với những con người có thể giúp đỡ chúng ta. Những người mà danh tiếng của họ có lợi cho chúng ta. Một điều thật dễ nhận ra là chúng ta luôn tìm cách xa lánh những người đang sa cơ thất thế, họ đang cần chúng ta giúp đỡ.

19/ Điều nào chúng ta cảm thấy dễ làm? Thật dễ khi chúng ta tìm cách làm quen với những người đang được mọi người chú ý, tôn trọng. Và muốn tránh xa với những con người nghèo khổ, chẳng ai thèm lưu ý. Thật ra, ý Chúa Giê-su muốn dạy chúng ta không nên tìm cách kết thân với những người có thể giúp đỡ chúng ta việc này, việc nọ; nhưng chỉ nên kết thân với những ai đang cần chúng ta giúp đỡ. Làm như vậy là chúng ta đang kết thân với chính Chúa.

20/ Kết ý: “Ai đã làm một việc nhỏ mọn cho một trong những người bé mọn nhất, là đã làm cho chính Ta vậy”.

 

Ý cầu nguyện:

LỜI MỞ ĐẦU: (Một người đọc)

Các Môn Đệ ngày xưa khi đi theo Chúa Yesus, các ông vẫn nghĩ rằng mình sẽ được quyền cao chức trọng, giàu sang phú quý. Dù các ông theo Chúa nhưng vẫn cữ nghĩ Chúa Yesus như một vị vua thế gian, trong khi đó Chúa lại dạy cho các ông một đường lối khác: Theo Chúa là phải từ bỏ mọi sự, hy sinh dấn thân phục vụ anh em và không mong được quyền cao chức trọng, mà chỉ sống bằng một tấm lòng khiêm nhường phó thác như các trẻ thơ thì mới được Thiên Chúa chúc phúc.

 

LỜI CẦU NGUYỆN 1: Người giáo dân phải tôn trọng vai trò của Linh Mục trong Giáo xứ, vì Ngài là vị đại diện Chúa Ki-tô và thay mặt Hội Thánh. Lạy Chúa! Xin thánh hóa các Linh Mục và ban cho các Ngài được ơn can đảm và bền đỗ để các Ngài chu toàn sứ mạng chủ chăn. Xin cho người giáo dân chúng con biết cảm thông, tôn trọng, yêu mến và luôn nhiệt tình cộng tác với các Ngài.

Chúng con cùng cầu xin Chúa.

 

LỜI CẦU NGUYỆN 2: Ai muốn làm người đứng đầu phải biết làm người cuối rốt và làm kẻ phục vụ mọi người. Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết quý trọng tư cách phục vụ của các Linh Mục qua việc tôn kính, yêu mến các Ngài. Xin cho các Ngài cũng biết tôn trọng, yêu thương và nhiệt tình săn sóc con chiên là người giáo dân trong Xứ đạo của mình.

Chúng con cùng cầu xin Chúa.

 

LỜI CẦU NGUYỆN 3: Ai tiếp đón một em nhỏ này vì danh Thầy, thì không phải tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy. Lạy Chúa! Linh Mục của chúng con cũng là con người nên không thể tránh khỏi những khuyết điểm và sai lầm, thiếu sót. Xin cho chúng con luôn biết đón nhận những thiếu sót ấy bằng một tấm lòng đầy cảm mến, yêu thương.

Chúng con cùng cầu xin Chúa.

 

LỜI CẦU NGUYỆN 4: Người Giáo Dân phải quyết tâm thay đổi cách cư xử không tốt đẹp với các Linh Mục coi Xứ. Lạy Chúa! Xin cho chúng con đừng bao giờ kết tội ai, bởi bản thân của chúng con cũng có quá nhiều thiếu sót. Xin cho chúng con luôn coi các Linh Mục như là người thầy, người anh cả, người dẫn dắt chúng con, để chúng con luôn cầu nguyện và yêu thương các Ngài như người ân nhân của mình.

Chúng con cùng cầu xin Chúa.

 

KẾT THÚC: (Một người đọc)

Lạy Ba Ngôi Chí Thánh, chúng con yếu đuối nên nhiều khi chúng con cam kết mà không giữ được. Xin Chúa ban cho HỘI THĂNG TIẾN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH chúng con ngày càng đông đảo, thánh đức và sống gương mẫu hơn, để gia đình chúng con được hạnh phúc. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô Chúa chúng con. Amen.

Xin Thiên Chúa ban cho chúng con một giấc ngủ an lành và một ngày mai may mắn, mạnh khỏe, hạnh phúc. Amen.              

Thăng Tiến Hôn Nhân Gia đình – Phụ trách   Yuse Luca

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1245
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  3
 Hôm nay:  356
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11350660
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top