Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Kính Thánh Quan Thầy Matthias /Tông đồ (14/05)

TIỂU SỬ CỦA THÁNH MATTHIAS TÔNG ĐỒ

LỄ KÍNH NGÀY 14  / MAY / 201....

BỔN MẠNG BAN THỪA TÁC VIÊN THÁNH THỂ / GX TÂN THÁI SƠN

HẠT TÂN SƠN NHÌ / TGP SAI GON / VN

       

Theo Tông Ðồ Công Vụ (Đoạn: 1, 15-26), sau khi Ðức Giêsu Lên Trời, các tông đồ cần phải tìm người thay thế cho Giuđa. Với tất cả những bàng hoàng vì chưa thông hiểu, những nguy hiểm đang phải đương đầu, tại sao các ngài lại chú ý đến việc tìm vị tông đồ thứ mười hai? Số mười hai là con số quan trọng cho Dân Ðược Chọn: mười hai là con số của mười hai chi tộc Israel. Nếu một Israel mới phát sinh từ các môn đệ của Ðức Kitô, thì cần phải có mười hai tông đồ. Nhưng biết ai để mà chọn?

    Khi Thánh Phêrô đứng lên đề nghị phương cách chọn lựa, lúc ấy có một trăm hai mươi người đang tụ tập cầu nguyện. Thánh Phêrô biết rằng người được chọn phải là người đã theo Ðức Kitô từ ban đầu -- từ lúc Người chịu thanh tẩy bởi Gioan Tẩy Giả cho đến khi  Lên Trời. Lý do thật dễ hiểu, tông đồ phải là người theo Ðức Kitô trước khi bất cứ ai biết đến, phải trung thành với Người dù có những khó khăn và đã chứng kiến sự phục sinh của Ðức Kitô.

    Có hai vị hội đủ điều kiện -- Matthias và Giuse Barsabas. Các tông đồ biết hai vị này đã từng ở với họ và ở với Ðức Kitô trong suốt thời gian Người thi hành sứ vụ. Nhưng ai thực sự quyết tâm làm nhân chứng cho sự phục sinh của Ðức Kitô. Chỉ có Thiên Chúa mới biết được điều đó. Và các tông đồ đã cầu nguyện và bỏ phiếu. Người được chọn là ông Matthias, là người mới được thêm vào trong nhóm Mười Một.

    Ðó là tất cả những gì chúng ta được biết về Thánh Matthias.

 Lời Bàn:

    Ðức Clêmentê ở Alexandria nói rằng Thánh Matthias, cũng như tất cả các Tông Đồ khác, được Ðức Kitô chọn không phải vì họ tốt lành, nhưng vì Ðức Kitô đã thấy trước con người tương lai của họ. Các ngài được chọn không phải vì sự xứng đáng nhưng vì các ngài sẽ trở nên người xứng đáng. Ðức Kitô cũng chọn chúng ta giống như vậy. Thử nghĩ xem Ðức Kitô muốn bạn trở nên một người như thế nào ?

 

TÂM SỰ BUỒN CỦA THÁNH MATTHIAS TÔNG ĐỒ

1/ Ngày Chúa Yesus chịu phép rửa ở sông Giodan, Matthias đã có mặt nhưng không có ai chú ý đến ông. Chúa Yesus cũng không để ý.

2/ Ông không mạnh dạn như Yoan và Anre (là hai Môn đệ của Yoan Tẩy giả),  đi tìm Chúa Yesus để xin giải đáp .

3/ Ông không được Chúa tìm đến hỏi han như với Philiphê . Ông cũng không được ai tiến cử như Phê-rô và Nathanaen (Batolômê-ô), nhưng từ ngày Matthias biết Chúa, ông luôn đi theo Chúa cách âm thầm.

4/ Các Tông đồ đi đâu, ông đi theo đó, không dám đòi hỏi, không dám bon chen.

5/ Ngày Chúa chọn 12 Tông đồ, ông không được chọn, ông không thất vọng, ông vẫn cứ đi theo.

6/ Khi nào có đám đông đến nghe Chúa giảng thì chắc chắn ông có mặt ở đó. Nhưng khi các Môn đệ được chia sẻ tình thầy trò thì Matthias không được phép tham dự.

7/ Matthias là tín hữu hạng nhì. Một tín hữu vô danh, suốt đời đi theo Chúa, nghe Chúa, nhưng chưa lần nào được Chúa tỏ lòng yêu thương; theo như đánh giá của nhiều người thì cuộc sống của Matthias thật đáng thương hại.

8/ Trong 3 năm theo Chúa, ông chẳng xin cho mình một ân huệ nào, ông chỉ biết kiên trì đi theo.

9/ Ngày Chúa Yesus nói ra điều chói tai, có biết bao người đã bỏ đi, ngoại trừ các tông đồ thân tín; ngoài ra còn một số ít vẫn đi theo Chúa, trong số đó có Matthias.

10/ Gia đình và bạn bè đã chê cười ông, cho rằng ông không thực tế /đã mù quáng đi theo một Người chẳng thèm màng đến mình, thật là phí cả tuổi xuân xanh, lại còn không biết đời mình đi về đâu. Ông không biện minh, chẳng cãi lại, chỉ một mực đi theo Chúa.

11/ Trong những lần Chúa Yesus làm phép lạ, có lẽ Matthias là người ít được chứng kiến nhất, có khi ông không ngờ rằng đó là phép lạ vì ông đâu được ở gần như các Tông đồ để mà thấy.

12/ Ngày Chúa chết, có một số người đã thất vọng rời Yerusalem để trở về quê; như 2 Môn đệ ở làng Emmaus chẳng hạn, ngay trong nhóm 12 cũng có người bỏ cuộc, bỏ họp như Toma chẳng hạn , nhưng Matthias vẫn kiên trì ở lại.

13/ Sau ngày Chúa Yesu thăng thiên, có một nhóm người tề tựu lại, khoảng 120 người, Matthias cũng có ở đó. Thế rồi Phê-rô tuyên bố:

14/ “Chúng tôi cần một người đã cùng đi với chúng tôi trong suốt thời gian Chúa Yesus ở cạnh chúng tôi, khởi đi từ lúc Yoan Tẩy Giả cho đến ngày Chúa Yesus siêu thăng. Người đó sẽ thay thế cho Yuda Iscariot.”

15/ Lúc đó mọi người nhìn quanh tìm kiếm, và người ta chú ý đến một người quan trọng đó là ông Yuse Barsaba (biệt danh là Yusto), người ta biết ông này rất rõ.

16/ Phải chăng là để cho có sự công bình nên cộng đoàn cũng nhắc đến tên một người khác nữa, người này tên là Matthias. Thế thôi, chẳng ai biết thêm chút gì về ông ta nữa. Ông chỉ là một con người lu mờ, chỉ có một điều đáng lưu ý là ông đã theo Chúa cách kiên trì ngay từ thuở ban đầu.

17/ Và rồi giữa 2 người, Thiên Chúa đã chọn người mang tên Matthias, một con người rất tầm thường đó.

18/ Thế là kể từ đây, Matthias sẽ được nhắc đến, mọi người sẽ chú ý đến ông, mọi người sẽ biết ông từ đây. Như thế là: một đời âm thầm theo Chúa, rồi có lúc Thiên Chúa công bình trả lại công lao ,  trao cho ông hào quang chứ !

19/ Thưa các vị, nhưng sự thật không phải như thế. Matthias chỉ nổi danh có từng ấy thôi, rồi ông lại tiếp tục đi vào quên lãng, trong suốt cuốn Tông Đồ Công Vụ, Luca chỉ nhắc đến Phaolo, Yoan, Phê-rô. Luca còn dành hai chương cho tá viên Stephano, một chương cho tá viên Philip, còn Matthias thì không có lấy một chữ nào !

20/ Matthias chỉ có mỗi một nhiệm vụ, một chức năng: Đó là điền vào chỗ trống của Yuda để cho đủ con số 12, quan trọng là ở con số 12 chứ không quan trọng ở cái con người điền vào chỗ khuyết đó ! Thật đáng là buồn !

21/ Ngày Chúa còn ở trần gian thì Yuda nhận lãnh hết, cả về sự thân mật, an ủi, tín cẩn , Yuda nhận lãnh hết.

22/ Giờ đây khi cần một con người làm chứng, cần một con người chịu sỉ vả, chịu hạch sách, bị đánh đập, bị tù đày vì Đức Yesus / Thì Matthias được thế chỗ cho Yuda, Matthias là vị Tông đồ bạc bẽo nhất, một con người âm thầm nhất , một con người vô tích sự nhất , một con người phải đền tội thay cho Yuda.

23/ Sự lựa chọn của Thiên Chúa như là một mầu nhiệm: Trong 3 năm rao giảng, Chúa Yesus làm như không hề thấy Matthias, không chuẩn bị cho Matthias, không tạo niềm tin cho Mathias, để rồi khi Chúa về trời, Chúa lại chọn Matthias phải ra đi làm chứng cho Chúa .

24/ Chính vì những điều thế gian coi là điên rồ, thì Thiên Chúa chọn để bêu rếu hạng khôn ngoan, những điều thế gian coi  là yếu đuối thì Thiên Chúa lại chọn  để bêu rếu hạng mạnh mẽ. Dù sao thì việc Chúa chọn Matthias cũng là một niềm an ủi và là một sứ điệp để nhắn gửi đến cho mỗi chúng ta.

25/ Khi Chúa chọn 12 Tông đồ, người đầu tiên Chúa chọn là Anre chứ không phải Phê-rô. Khi Hội Thánh khởi đầu hoạt động thì người đầu tiên Chúa chọn là Matthias chứ không phải là Phao-lô.

26/ Phaolo mở mang Nước Trời bằng lời rao giảng, bằng chứng tích vang dội. Còn Matthias chỉ làm một điều là sống Tin Mừng, Matthias chỉ có một chứng tích độc nhất là lòng trung kiên, Matthias chỉ có một cuộc hành trình duy nhất là theo Chúa suốt đời, Matthias chỉ để lại vỏn vẹn một lời rao giảng đó là “Cuộc đời tận hiến cho Chúa”.

27/ Matthias là vị tông đồ "giờ thứ 11" . Ông xuất hiện khi mọi việc hầu như đã hoàn tất, giờ mà hình như không còn việc gì để làm nữa ngoại trừ tổng kết công việc , thì Chúa lại chọn Matthias.

28/ Matthias đã được đặt đồng hàng với những người đi trước, không phải ông được đồng hàng với hư danh Tông đồ, nhưng là đồng hàng dưới con mắt nhân lành của Thiên Chúa. Như thế:   Kẻ cuối hết sẽ trở nên đầu hết (Mt 20,16)

29/ Những Phê-rô, Anre, Phaolo đã chia tay trần thế, đã lìa đời khi thế kỷ thứ nhất chưa hết, nhưng những Matthias sẽ sống mãi cho đến ngày Chúa Ki-tô trở lại. Hơn hai ngàn năm qua, những Matthias đã tủa đi khắp thế giới, len lỏi vào trong lòng của xã hội, từ công sở đến học đường, từ chợ búa đến các nhà tù. Họ như men trong thúng bột . Matthias là vị tông đồ âm thầm /

30/ Trong đời sống Ki-tô hữu, biết bao lần chúng ta thấy mình như những chiếc bóng âm thầm, lặng lẽ bước đi mà không làm được gì nhiều. Chúng ta như những lữ khách trong đêm đen, từ ngày này qua tháng khác, được ở gần Chúa nhưng không cảm được những dịu ngọt của Người, và phần nào chúng ta cũng mang tâm lý như Matthias, chúng ta cũng có cảm giác như Thiên Chúa chẳng hề để ý đến chúng ta  .

31/ Chúng ta cũng ước ao được lựa chọn, được sai đi một cách cụ thể, rõ ràng. Và qua Matthias, chúng ta hiểu được rằng: Mọi người đều được kêu gọi để trở nên đồng hàng trước mặt Thiên Chúa, vì Ngài không xét đoán ai theo tài năng hay công trạng, nhưng chỉ xét theo tình yêu mà mỗi người dành cho Ngài . Điều duy nhất mà Thiên Chúa đòi hỏi ở mỗi người chúng ta, đó là hãy vào làm vườn nho của Người và ai cũng chỉ lãnh một đồng /

32/ Matthias là chứng tích cho sự hiện diện của Đức Ki-tô trong Hội Thánh. Matthias đã thay thế Yuda, trong trường hợp mà nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng: không thể nào có người thay thế được Yuda , bởi vì Đức Ki-tô đã chết, đã ra đi, những kẻ có ác ý thì đang chờ cho ảnh hưởng của Đức Ki-tô phai nhạt đi, và mọi sự sẽ đi vào quên lãng giống như những kẻ đã từng nổi loạn trước kia .

33/ Trước khi Chúa Ki-tô xuất hiện , một tên Thêu-đa nào đó đã nỗi loạn lên, đã xưng mình là một nhân vật nào đó, đã kết nạp được khoảng 400 người, sau đó ông ta bị giết và mọi kẻ theo ông ta cũng tan rã không còn gì hết . Sau đó lại có một ông Yuda người Galile nổi lên, nhưng ông này cũng bị giết chết  và phe cánh của ông ta cũng bị tan rã (Cv 5,36-37)

34/ Thế nhưng khi Đức Yesus Nazaret bị tử hình Thập Giá thì nhóm 12 vẫn có đủ. Có một người thay thế Yuda Iscariot đó là Matthias và câu chuyện về Matthias vẫn còn tiếp diễn đến ngày hôm nay, trải qua hơn 20 thế kỷ.

35/ Những Ki-tô hữu, những Thừa Tác Viên hôm nay vẫn tiếp tục đi theo dấu vết của Matthias để lại. Chúng ta cũng đang âm thầm làm chứng cho Chúa trên mọi nẻo đường, chúng ta cũng là những Tông đồ của giờ thứ 11. Xét ra chúng ta chẳng có công trạng gì khi cuối đời mới bước vào làm vườn nho của Chúa. Thế nhưng Chúa đâu có xét theo công trạng của mỗi người chúng ta, mà Chúa chỉ đối xử với chúng ta chỉ vì Ngài yêu thương chúng ta thôi . Chúng ta hãy làm hết sức mình để đáp lại tình yêu thương lớn lao của Ngài .**R

THÁNH MATTHIAS TÔNG ĐỒ, NGÀY KÍNH 14/05/20...../

BỔN MẠNG NHÓM THỪA TÁC VIÊN THÁNH THỂ, GX TÂN THÁI SƠN 

 

Những hình ảnh ghi lại lúc còn ông Micae Đinh văn Học 

Giuse Luca 


Trở lại      In      Số lần xem: 4679
Tin tức liên quan
  • THÁNH LUCA (18/10) / SỬ GIA ĐẦU TIÊN CỦA ĐẠO KYTO GIÁO / ROMA /
  • THÁNH AUGUSTINO (28/08) HỞI KẺ LÀM CON ,HÃY MAU QUAY VỀ .
  • Thánh Nữ Monica (27/08) XIN CẢM ƠN CÁC BÀ MẸ .
  • Thánh AMBRÔSIÔ - Giám Mục, TSHT (07/12)
  • Lễ kính Thánh Phan-xi-cô Assisi (04/10)/ CHẤN CHỈNH SỰ SA SÚT CỦA MỌI NGƯỜI
  • Kính các Thiên thần bản mệnh ( 02/10 ) / NGƯỜI VỆ SĨ KHÔNG CÔNG .
  • Kính Thánh Terexa Hài Ðồng Jesus (01/10) CÁCH SỐNG THÁNH ĐƠN GIẢN NHẤT
  • Lễ kính THÁNH GIOAN M VIANNEY (04/08)
  • Lễ mừng Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - 24/06
  • Kính Thánh Martin de porres (03/11)Tướng tiên phong đức Bác ái Kyto Giáo .
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  2290
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11352594
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top