Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Lễ Kính Thánh Đa Minh - Linh Mục (08/08)

LỄ KÍNH THÁNH ĐA MINH – LINH MỤC / 08/08

1/ Thánh Đaminh sinh 26/4/1170, mất 6/8/1221. Đấng sáng lập Dòng Đaminh, là quan thầy của các nhà Thiên Văn học. Ngài sinh tại Caleruega, thuộc dòng tộc Guzman, tại nước Tây Ban Nha.

2/ Theo truyền thuyết, bà mẹ của thánh nhân làm một cuộc hành hương đến Silos. Bà mơ thấy mình đẻ ra một chú chó ngậm bó đuốc cháy sáng và mang lửa đi khắp thế giới.

3/ Trong ngày Thanh Tẩy ông, bà mẹ đỡ đầu lại thấy trên đầu ông có một ngôi sao sáng. Và hôm ấy là ngày Chúa Nhật nên đã đặt tên ông ấy theo tiếng Tây Ban Nha là Domingo (ngày Chúa Nhật). Có lẽ nguồn tin này là đáng tin cậy, bởi lẽ Dòng Đa Minh là Dominicanus, được tách từ cụm từ Domini canis, nghĩa là "Con chó của Thiên Chúa”.

4/ Đaminh đi tu và được truyền chức Linh Mục vào năm 1194. Sau đó ông làm kinh sĩ tại Nhà thờ chính tòa Osma, chuyên lo đọc kinh thay cho toàn giáo phận. Với lòng đạo đức, nhiệt thành, chỉ 2 năm sau, ông được chỉ định làm bề trên hội kinh sĩ.

5/ Năm 1208, Giáo hoàng Innôcentê III  phát động chiến dịch chống lại dị giáo , do bá tước Simon IV  dẫn đầu. Ða Minh đi theo đạo quân này để rao giảng cho những người lạc giáo quay về với Công giáo, nhưng ông không thành công.

6/ Vào năm 1214, bá tước Simon tặng cho Ða Minh một lâu đài ở Casseneuil. Thánh nhân cùng với sáu Môn Đệ đã thành lập một tu hội luôn tận tụy cho việc hoán cải người lạc giáo Albigensian trở về.

7/ Trong Công đồng Latêranô 4 năm 1215, Ða Minh thất bại trong việc xin giáo quyền phê chuẩn cho tu hội của ông. Nhưng năm sau, Giáo hoàng Hônôriô đã chuẩn y, và Dòng Anh Em Thuyết Giáo viết tắt là O.P được ra đời, mà về sau người Việt Nam thường gọi là Dòng Đa Minh.

8/ Ða Minh dùng những năm tháng còn lại để tổ chức Dòng và đi khắp nước Ý, Tây Ban Nha, Pháp để rao giảng và thu hút các thành viên mới, cũng như thiết lập các trung tâm của Dòng.

9/ Dòng Đaminh áp dụng quan niệm hài hoà giữa đời sống trí thức và quan niệm chung của quần chúng. Năm 1220, Ngài triệu tập hội đồng chung của Dòng. Năm sau, nhân chuyến đi rao giảng ở Hungary, thánh nhân lâm bệnh, buộc phải trở về Bologna và qua đời tại đó vào ngày 6/8/1221.

10/ Ngày nay các Linh Mục đều là những nhà giảng thuyết, nhưng cách đây hơn 800 năm chỉ có bậc Giám Mục trở lên mới có quyền giảng. Nói thế để chúng ta hiểu tại sao Dòng Đaminh được gọi là Dòng Thuyết Giáo. Đây là đặc sủng của Dòng Đaminh và làm được một cuộc cách mạng to lớn vào thời đó.

Cầu nguyện: Lạy Thánh Đaminh, xin giúp con chỉ nói về Chúa, chỉ nói với Chúa như Ngài đã sống, đã làm. Amen. **

 Bài viết của Yuse Luca

Hội viên HĐGD/Đaminh/TTS


Trở lại      In      Số lần xem: 12275
Tin tức liên quan
  • THÁNH LUCA (18/10) / SỬ GIA ĐẦU TIÊN CỦA ĐẠO KYTO GIÁO / ROMA /
  • THÁNH AUGUSTINO (28/08) HỞI KẺ LÀM CON ,HÃY MAU QUAY VỀ .
  • Thánh Nữ Monica (27/08) XIN CẢM ƠN CÁC BÀ MẸ .
  • Thánh AMBRÔSIÔ - Giám Mục, TSHT (07/12)
  • Lễ kính Thánh Phan-xi-cô Assisi (04/10)/ CHẤN CHỈNH SỰ SA SÚT CỦA MỌI NGƯỜI
  • Kính các Thiên thần bản mệnh ( 02/10 ) / NGƯỜI VỆ SĨ KHÔNG CÔNG .
  • Kính Thánh Terexa Hài Ðồng Jesus (01/10) CÁCH SỐNG THÁNH ĐƠN GIẢN NHẤT
  • Lễ kính THÁNH GIOAN M VIANNEY (04/08)
  • Lễ mừng Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - 24/06
  • Kính Thánh Quan Thầy Matthias /Tông đồ (14/05)
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  21
 Hôm nay:  3107
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11353411
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top