Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ 006 / MỘT MÓN NỢ KHÔNG PHẢI TRẢ

TÌNH YÊU VÀ TRÁCH NHIỆM . 

ĐỀ TÀI : DÁNG VẺ CỦA MỘT NGƯỜI BỐ CƠ CỰC ! 

ĐỀ TÀI : TRÁCH MÓC ...LÀM GÌ ?

1) Trước khi làm ông bố , thì tôi mới chỉ là một bé con / 11 tuổi xin vào tu trường Dòng / nhưng chưa biết gì để có thể định hướng cuộc đời mình / các cha ngoại quốc thì nhiều mà các cha bản địa thì ít / bởi thế vấn đề tâm sinh lý cho một đám trẻ con VN xem ra có chút hụt hẫng / nếu bảo rằng Chúa không chọn con thì ...con cho rằng chưa chính xác / bỡi tiêu chuẩn lựa chọn ơn gọi của các Cha dòng có thể là quá khắc khe / bỡi vì lớp của con sĩ số 52 em / đậu linh mục chỉ có 5 / sau nầy khi lớn lên con mới biết tu triều ở chủng viện , nếu 10 em thì có thể đậu nhiều hơn phân nửa / thôi cứ cho là tôi sai , là tôi sai !

2) Nền giáo dục Vn ,  Lúc xuất tu  ,tôi đã là một thanh niên , kinh nghiệm sống để vào đời chưa có gì / nền giáo dục xã hội lúc đó cũng còn quá sơ khai / cha mẹ thì mù tịt trong việc hướng dẫn con cái đang lớn ở giữa 2 môi trường đạo và đời / cho nên hành trang tôi mang theo khi bước vào đời chỉ là hai chiếc túi ...rỗng !!!

3) Trai thời chinh chiến : khi vừa đến tuổi 20 thì tôi cũng vừa gặp lệnh tổng động viên / ba lô lên đường / những ngày tháng cực nhọc ở quân trường rồi cũng tới lúc ra / học bắn học giết / học sử dụng các loại máy móc liên lạc / học nhậu , học những thói xấu của một chiến binh / hành trang lúc nầy cũng nặng nhưng toàn những thứ không có giá trị nhân bản .

4) Tiếng gọi con tim : thời gian qua mau , nhìn lại thấy vóc dàng mình đã chai sạn , nhưng đôi tay vẫn chưa có gì , đêm về càng thấy mình lẻ loi / không có chút niềm an ủi nào / trong khi đó bạn bè ai cũng có đôi có cặp , còn mình thì cứ thui thủi / có lẽ đã tới lúc phải đi tìm một chút gì đó cho riêng mình , một cô gái , một sự dịu dàng ,một bờ vai mềm chẳng hạng . 

5) Kết quả của tình yêu : khi đã yêu thì ai cũng nhắm mắt đưa chân... quên đời / đời lính có lon , tính con lãnh tiền / tiền lính thì ít nên gia đình quân nhân lúc nào cũng nheo nhóc thôi . Yêu thì cứ yêu , nheo thì cứ nheo , mặc kệ tất cả / ...lính mà em .

6) Vất vả vì trách nhiệm : thay vì đi lính cả đời / nhưng hên vì thời thế đổi thay nên tôi được giải ngũ cách tự nhiên . Trước đây đến tháng thì lãnh lương , nhưng nay việc đó không còn / thay vì được .../ thì tôi có 3 thứ mất ( 3không ) / không nhà ,không luơng , không nghề / nan giải thật . Tôi phải làm sao với cục cưng và mấy đứa con đây ? 

7) Lo cho mái ấm : Trước tiên chúng tôi , hai đứa làm cha mẹ , cùng làm Dấu Thánh Giá và ra đi / quê hương tôi miền trung nắng gió , sỏi đá , khô cằn / đi cũng chết mà không đi cũng chết / nhưng chết tại nhà thì ...nhục quá , nên chúng tôi quyết định ra đi / nơi xứ người tôi làm báng sống báng chết / bất kể ngày hay đêm / mặt trời mọc lặn lúc nào , tôi thây kệ / Ngụp lặn trong suốt 25 năm chúng tôi mới có thể ngóc đầu lên / Giờ đã có một mái nhà che nắng che mưa / con cái đứa nào cũng có chút con chữ / một nghề nghiệp khả dĩ gia đình tạm sống đủ ở nơi xứ người . Thật kinh hồn , quay lại nghĩ thấy còn sợ / Động lực nào ? Vì tình yêu vợ / Vì tình thương các con ? Đúng .

8) Tuổi già ập đến : khi nhìn lại chính mình tôi thấy tóc mình bạc , răng mình rụng / nhìn lên bàn thờ , tôi thấy mặt mình sao giống cha mẹ mình quá : cũng tóc bạc , cũng da nhăn  / có khác gì nhau đâu / nhưng tôi thấy tôi còn thiếu / thiếu thứ gì / một đời tôi mãi mê lo cho gia đình , cho vợ con / mà quên mất cha mẹ / tôi chưa phụng dưỡng gì trong những năm tháng khó nghèo giúp cho các ngài . Tại sao ? Tại sao ?

9) Nhìn lại phía sau lưng : nhìn lại sau lưng , tôi thấy mình còn một đàn con 5 đứa , một lũ cháu 8 đứa / chúng lúc nào cũng nhao nhao như lũ chim non háu ăn / chính tại chúng nó mà tôi quên mất cha mẹ tôi / Cha mẹ ơi , chúng con thiếu sót / xin đừng rầy , đừng trách chúng con . Chúng con sai rồi !

10) Ân oán , ta được gì ? Hôm nay tôi dự định buông đôi lời trách móc chúng , lũ con tôi / ....nhưng thôi , tôi sẽ không bao giờ nghĩ như thế nữa ! **R

MỘT ÔNG BỐ ĐÁNG THƯƠNG (GL)

 


Trở lại      In      Số lần xem: 803
Tin tức liên quan
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ 005 .
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ 003 / .
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ : 002 /
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ : 001
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ : 004
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  8
 Hôm nay:  470
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11350774
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top