Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chuyên đề: Bảo vệ sự sống

Caritas TGP và giáo xứ Th. Phanxicô Xaviê: Chuyên đề “Chúng ta được sinh ra là một Mầu Nhiệm”

WGPSG -- “Ngay từ lúc thụ thai, sự sống phải được bảo toàn hết sức cẩn thận; phá thai và sát hại thai nhi là những tội ác ghê tởm”(Công đồng Vaticanô II, Hiến chế Mục vụ về Giáo hội trong Thế giới ngày nay - Gaudium Et Spes, số 51).

Chuyên đề Bảo vệ Sự sống với chủ đề: “Chúng ta được sinh ra là một Mầu Nhiệm” đã được giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê (Chợ Lớn) phối hợp với Ban Mục vụ Caritas Tổng Giáo phận TPHCM tổ chức vào lúc 19g00 Chúa nhật 12/04/2015, tại Hội trường Nhà Sinh hoạt giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê (Chợ Lớn). Thuyết trình viên của buổi chuyên đề này là Bác sĩ Antôn Bùi Duy Luật (Bs. Antôn). Ngoài ra còn có sự hiện diện của Cha chính xứ Stêphanô Huỳnh Trụ, Cha phụ tá Phanxicô Assisi Trần Đức Huấn, Soeur Lucia Nguyễn Thị Như Lai - Phụ trách Chương trình Bảo vệ sự sống của Caritas TGP TP.HCM và gần 100 tham dự viên là quý soeur và giáo dân Việt – Hoa trong cũng như ngoài giáo xứ.

Mở đầu chương trình, nhóm Thanh niên Việt-Hoa của giáo xứ đã có tiết mục múa khai mạc, sau đó Cha Stêphanô đã giới thiệu với các tham dự viên rằng chương trình chuyên đề này sẽ giúp mọi người hiểu thêm về Mầu nhiệm Sự sống và sự phát triển của loài người. Cha cũng ngỏ lời cám ơn bác sĩ đã nhận lời đến đây để giới thiệu cho mọi người hiểu rõ hơn sự sống con người là quà tặng của Thiên Chúa.

Trình bày đề tài: Mầu nhiệm sự sống

Trong gần 2 tiếng đồng hồ trình bày về đề tài “Mầu nhiệm Sự sống”, Bs. Antôn đã dẫn dắt các tham dự viên khởi đi từ luận điểm “mỗi chúng ta là một mầu nhiệm”. Luận điểm này đã được bác sĩ dẫn chứng trích từ sách Giáo lý Hội Thánh Công Giáo số 2258 và Thánh vịnh 139: “Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con… Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì, khi con được thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu” (Tv 139,13.15).

Tiếp đến, Bs. Antôn đã giới thiệu sơ lược cho các tham dự viên quá trình thụ tinh và hình thành thai nhi. Để giúp các tham dự viên hiểu rõ hơn về quá trình hình thành thai nhi, Bs. Antôn đã cho các tham dự viên xem video clip mô phỏng quá trình hình thành thai nhi trong bụng mẹ và sự chuyển dạ sinh con. Video clip sinh động đã giúp các tham dự viên phần nào hiểu rõ thêm về đề tài được diễn đạt.

Sau đó, Bs. Antôn đã kết luận rằng: “Trẻ em là món quà Chúa trao” nhưng bác sĩ cũng đặt câu hỏi bỏ ngỏ với các tham dự viên như sau: “Nhưng chúng ta sẽ đón nhận hay loại trừ món quà đó?”

Kế đến, Bs. Antôn đã cho mọi người xem các số liệu thống kê khảo sát về ngừa thai nhân tạo với 1000 cặp gia đình (500 gia đình Công giáo, 500 gia đình không Công giáo). Những số liệu cho thấy một sự đáng lo về tình trạng các gia đình Công giáo thường xuyên sử dụng các phương pháp ngừa thai nhân tạo cho dù họ vẫn biết là có tội (khảo sát cho thấy 372 gia đình Công giáo thường xuyên sử dụng phương pháp ngừa thai nhân tạo và 443 gia đình Công giáo biết rằng những phương pháp đó là có tội). Bs. Antôn cũng cho các tham dự viên biết những hệ luỵ về mặt luân lý cũng như về mặt sức khoẻ và tâm lý của những phương pháp ngừa thai nhân tạo. Tại Việt Nam, việc phá thai được cho là mang tính hợp pháp, nhưng Bs. Antôn nhắn các tham dự viên nên lưu ý rằng “có những điều hợp pháp nhưng không hợp luân lý”.

Giải đáp vấn nạn

Sau cùng, một số tham dự viên đã đặt một số câu hỏi thắc mắc và đã được Bs. Antôn trả lời một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ và dễ hiểu.

Một tham dự viên đã hỏi như sau: “Nếu dùng thuốc tiêm ngừa thai thì tác hại của nó ảnh hưởng đến người phụ nữ như thế nào?” Bs. Antôn đã trả lời như sau: “Có rất nhiều loại thuốc ngừa thai, nhưng ngày nay, các bạn trẻ ở phương Tây sử dụng loại thuốc tiêm, thuốc cấy là chủ yếu. Còn người Việt Nam chúng ta thì dùng những loại thuốc mà nước ngoài đã bỏ không còn sử dụng nhiều năm nay rồi. Nhưng tất cả các thuốc ngừa thai, sau một thời gian được sử dụng, sẽ còn tồn đọng lại các dư lượng trong cơ thể người phụ nữ gấp 3 lần thời gian mà người đó đã sử dụng. Trong lúc đó, người phụ nữ có thể mang thai, và chính dư lượng thuốc trong cơ thể người phụ nữ sẽ gây ra cho đứa trẻ bị khuyết tật, bị hội chứng down và Tự kỷ. Ngày xưa, chúng ta rất ít nghe đến từ Tự kỷ; nhưng càng ngày gần đây, chúng ta nghe nhắc đến từ đó rất nhiều. Khoa học đã thấy có sự liên hệ rất rõ ràng giữa những đứa trẻ Tự kỷ đó với thuốc ngừa thai”.

Tiếp theo câu hỏi về thuốc ngừa thai, một tham dự viên đã đặt câu hỏi như sau: “Biến đổi giới tính có phải là do thuốc ngừa thai?” Bs. Antôn cho biết, về nguyên tắc có sự liên hệ giữa sự lệch lạc giới tính và thuốc ngừa thai, vì thuốc ngừa thai có những loại gây nên biến đổi gen. Bằng chứng cho thấy những đứa trẻ bị bệnh down đa phần là những đứa trẻ bị biến đổi gen do thuốc ngừa thai gây mất đi 3 nhiễm sắc thể số 21.

Trả lời vấn nạn của một bạn trẻ hỏi về việc nếu sử dụng phương pháp ngừa thai nhân tạo thì phạm tội còn sử dụng phương pháp ngừa thai tự nhiên thì trong một tháng chỉ có vài ngày được sống cuộc sống vợ chồng như vậy rất khó chịu, và nếu không sử dụng phương pháp ngừa thai thì sẽ sinh sản nhiều, như vậy làm sao có thể nuôi dạy con cho tốt. Bs. Antôn đã giải đáp như sau: “Giáo hội không cứng nhắc nhưng đã mở cửa cho chúng ta sử dụng 3 phương pháp tránh thai tự nhiên là Ogino-Knauss, Billings và Ferin. Nếu chúng ta được học và áp dụng cách thuần thục thì sẽ không khó. Nhưng chúng ta phải nhớ một điều là khi sinh ra con cái, chúng ta phải có trách nhiệm với chúng trước mặt Chúa. Giáo hội cũng có khuyên chúng ta rằng một người biết tiết dục trong đời sống gia đình là một người trưởng thành trong đời sống xã hội và tâm linh”.

Một bác đã đặt câu hỏi về trường hợp của một người bạn được một bác sĩ chuẩn đoán thai nhi bị mắc một khuyết tật, nếu sinh ra sẽ khổ cho đứa bé suốt đời, như vậy người mẹ phải làm sao? Bs. Antôn cho biết có 2 nguyên tắc, thứ nhất là bất kỳ trường hợp nào đều có cách giải quyết riêng cho từng trường hợp. Nhưng Bs. Antôn luôn đề cao nguyên tắc thứ hai hơn, đó là: “Chúng ta là người Công giáo, chúng ta có Đức Tin, chúng ta không nên để tâm trí sáo rỗng như thế. Trong những trường hợp đó, Thiên Chúa đang thử thách Đức Tin của mình. Nếu chúng ta sống được với Đức Tin đó, thì Đức Tin của chúng ta quá trưởng thành, chúng ta chấp nhận mọi sự. Chỉ Thiên Chúa mới là chủ tuyệt đối của sự sống, chúng ta không thể nại bất cứ lý do nào để huỷ diệt đi sự sống đó. Và kinh nghiệm cho thấy, đa số những người nào để lại những đứa trẻ bị chuẩn đoán như thế thì khi sinh ra toàn là những đứa trẻ rất đẹp. Dường như những đứa trẻ đó đều được Thiên Chúa chúc phúc”.

Trả lời câu hỏi của một bạn trẻ về việc áp lực của một bé gái chừng 15, 16 tuổi khi mang thai ngoài ý muốn, bỏ cũng không được mà giữ cũng không xong. Bs. Antôn đã chia sẻ rằng: “Chính Đức Mẹ cũng là người có thai ngoài ý muốn, việc Đức Mẹ mang thai đâu nằm trong ý muốn của Đức Mẹ. Chúng ta không được nại lý do sợ cô gái khổ, nhưng phải sống đúng nghĩa là người Công giáo với nền văn minh tình thương. Ông bà cha mẹ của cô gái đó sẽ thương yêu cô bé. Giáo xứ, cộng đoàn cũng sẽ thương yêu cô bé đó. Câu hỏi này cũng đánh thức tất cả chúng ta, nếu chúng ta còn ích kỷ với cái danh dự của mình, với những tính toán của mình, chúng ta không sống bằng tình thương thật sự thì chúng ta sẽ làm khổ cho người mẹ đó, đứa bé đó. Còn khi chúng ta sống bằng tình thương yêu thật sự thì sẽ làm cho người mẹ đó cảm thấy an lòng hơn”.

Tiếp sau câu trả lời của Bs. Antôn, một bác đã hỏi rằng: “Nếu người mẹ mang thai ngoài ý muốn đó không biết đến Đức Mẹ thì làm sao để giải thích và khuyên giải họ?” Bs. Antôn nói thêm: “Để khuyên giải và nói chuyện với những người ngoài Công giáo, thì đa phần họ sẽ tin theo thuyết của Phật giáo nhiều hơn, thì chúng ta sẽ nói về việc cha mẹ và con cái đến với nhau bởi 4 cái ‘duyên’, đó là: báo ân, báo oán, trả nợ, đòi nợ. Còn đối với một số tôn giáo khác thì chúng ta khuyên họ hãy soi chiếu vào chính lương tâm của mình, ‘hổ dữ còn không nỡ ăn thịt con’”.

Kết thúc

Kết thúc buổi chuyên đề, chị Têrêsa Lê Thị Kim Thuỷ đã đại diện cám ơn quý Cha đã tạo điều kiện tổ chức chương trình chuyên đề này, cũng như cám ơn Bác sĩ Antôn Bùi Duy Luật đã đến chia sẻ đề tài rất bổ ích với mọi người.

Chương trình chuyên đề Bảo vệ Sự sống với chủ đề: “Chúng ta được sinh ra là một Mầu Nhiệm” đã kết thúc lúc 21g15 cùng ngày. Trước khi ra về, mọi người đã chụp hình lưu niệm chung với Cha chính xứ Stêphanô và Bác sĩ Antôn.


Trở lại      In      Số lần xem: 1839
Tin tức liên quan
  • HỘI ĐỒNG MỤC VỤ PHẢI NHƯ THẾ NÀO ?
  • Đức giáo hoàng Phanxicô kêu gọi canh tân Thánh nhạc
  • Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc Mùa Chay 2017
  • Đối thoại giữa các tôn giáo
  • Giới thiệu Logo chính thức cho Năm Mục vụ Gia đình 2017
  • Cuộc đời linh mục và những khó khăn
  • 10 điều thú vị về Vatican
  • Albania 38 vị tử đạo được tôn phong Chân phước (7/11)
  • HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM CÓ TÂN CHỦ TỊCH
  • Ngày Thế giới cầu nguyện cho hoà bình 2016
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  4
 Hôm nay:  1699
 Hôm qua:  7763
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11350189
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top