Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Hoa Lòng Thương Xót

 Đức Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng của Lòng Thương Xót Chúa và cho Lòng Thương Xót Chúa ở chỗ, qua những gì ngài đã nói và làm, như tất cả những ai theo dõi kỹ ai cũng đều thấy .

Công bố Tông Sắc Năm Thánh về lòng thương xót
 

Chiều thứ bẩy 11-4-2015, Tông sắc của ĐTC ấn định Năm Thánh Ngoại thường về lòng thương xót của Chúa đã được công bố tại Đền thờ Thánh Phêrô.
Năm Thánh này sẽ bắt đầu từ ngày 8-12 năm nay  và kết thúc vào ngày 20-11-2016, lễ Chúa Kitô Vua.

 Tông sắc dài mang tựa đề ”Misericordiae vultus” (Khuôn mặt thương xót) qua đó, ĐTC giải thích những lý do khiến ngài tuyên bố Năm Thánh đặc biệt về lòng thương xót, đồng thời đề ra những đường hướng giúp sống Năm Thánh tốt đẹp nhất.
Trước khi bắt đầu kinh chiều, tại tiền đường Đền thờ gần cửa Năm Thánh, trước sự hiện diện của gần 40 Hồng Y và 30 giám mục cùng các chức sắc khác, ĐTC đã đọc lời nguyện rồi trao Tông Sắc cho ĐHY Giám quản Đền thờ Thánh Phêrô, và 3 Đền thờ khác, 3 Hồng Y Tổng trưởng Bộ Giám mục, Đông Phương và Truyền giáo, cũng như cho đại diện các Giáo Hội rải rác trên thế giới và cho 7 Đức Ông Công chứng viên Tông Tòa.
 Một Đức Ông Công chứng đã đọc một vài đoạn trong Tông Sắc trước Cửa Năm Thánh ở cuối đền thờ thánh Phêrô.
Tông sắc gồm 3 phần: trong phần đầu ĐTC đào sâu ý niệm Thương xót, trong phần hai ngài trình bày một số gợi ý để cử hành Năm Thánh. Sau cùng phần ba chứa đựng một số lời kêu gọi.
Nội dung Tông Sắc ”Miresicordiae vultus”
I- Phần thứ I: ý niệm Lòng Thương xót
-Trong phần này, ĐTC nhấn mạnh rằng việc mở cửa Năm Thánh tại Đền thờ Thánh Phêrô sẽ diễn ra vào ngày 8-12 năm nay vì hai lý do: thứ nhất vì ngày ấy trùng vào Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, là Đấng được Thiên Chúa muốn là ”người thánh thiện và không tỳ ố trong tình thương” ”để nhân loại không bị lẻ loi và lệ thuộc sự ác”. Thứ hai, ngày 8 tháng 12 tới đây cũng là ngày kỷ niệm 50 năm bế mạc Công đồng chung Vatican 2 là Công đồng đã ”phá đổ những bức tường thành khép kín Giáo Hội trong thời gian quá lâu trong một thành trì đặc ân”, để đưa Giáo Hội ”loan báo Tin Mừng một cách mới mẻ”, sử dụng ”liều thuốc thương xót, thay vì dùng những võ khí ngặt nghèo”, như Đức Gioan 23 đã nói.
Trong mỗi giáo phận cũng có một Cửa Thánh
- Tiếp đến, ĐTC Phanxicô loan báo rằng Chúa Nhật 13-12 năm nay, Chúa Nhật thứ 3 mùa vọng, ngài sẽ mở Cửa Năm Thánh tại Nhà thờ chính tòa của giáo phận Roma, tức là Vương cung thánh đường thánh Gioan Laterano. Sau đó các Cửa Năm Thánh tại các Vương cung thánh đường giáo hoàng khác ở Roma cũng được mở ra. Ngoài ra, ĐTC qui định rằng trong mỗi giáo phận và cả các Đền thánh cũng sẽ mở Cửa Thương Xót như thế trong trọn Năm Thánh, để Năm Thánh này cũng có thể được cử hành ở cấp địa phương, ”như một dấu chỉ hiệp thông của toàn thể Giáo Hội”.
Lòng thương xót, xà nhà của Giáo Hội
- ĐTC viết: lòng thương xót là ”Con đường liên kết Thiên Chúa với con người, vì mở rộng tâm hồn cho niềm hy vọng được yêu thương mãi mãi, mặc dù có những giới hạn do tội lỗi chúng ta”; lòng thương xót là ”luật căn bản ở trong tâm hồn mỗi người”; là ”xà nhà nâng đỡ cuộc sống của Giáo Hội”; ”là lý tưởng sống và là tiêu chuẩn xác định xem niềm tin của chúng ta có đáng tín nhiệm hay không”. Có nhiều định nghĩa ĐTC Phanxicô dành cho lòng thương xót, ngài nhấn mạnh rằng lòng thương xót ”không phải là một dấu chỉ sự yếu nhược, nhưng đúng hơn là phẩm tính toàn năng của Thiên Chúa”. Lòng thương xót của Thiên Chúa là ”vĩnh cửu” vì ”đời đời con người sẽ luôn ở dưới cái nhìn thương xót của Chúa Cha”. Trong Chúa Giêsu, ”tất cả đều nói về lòng thương xót và không gì bị thiếu sự cảm thương”, vì ”con người của Chúa Giêsu không là gì khác hơn là tình thương, một tình thương trao ban nhưng không”.
- Về điểm này, ĐTC nhấn mạnh một điều quan trọng: lòng thương xót ”không phải chỉ là hành động của Chúa Cha, nhưng còn trở thành tiêu chuẩn để hiểu ai là những người con đích thực của Chúa”. Trong thực hành, ”tất cả chúng ta đều được kêu gọi sống lòng thương xót vì lòng thương xót đã được áp dụng cho chúng ta trước tiên”: vì thế, ”tha thứ những xúc phạm người ta làm cho chúng ta.. chính là một mệnh lệnh mà các tín hữu Kitô không thể tránh né hoặc bỏ qua”. ĐTC nhận xét rằng bao nhiêu lần, tha thứ dường như là điều khó khăn, nhưng ”tha thứ chính là phương tiện đặt trong những bàn tay mong manh của con người để đạt tới sự thanh thản trong tâm hồn”, ”để sống hạnh phúc”.
- ĐTC viết thêm rằng: cả ”uy tín, sự đáng tín nhiệm của Giáo Hội cũng tiến qua con đường từ bi thương xót và cảm thương”: ”có lẽ trong thời gian quá dài, chúng ta đã quên ấn định và sống con đường thương xót”, chiều theo cám dỗ ”luôn đòi hỏi công lý và chỉ có công lý”, trong lúc nơi nền văn hóa hiện nay, ”kinh nghiệm về sự tha thứ ngày càng trở nên khan hiếm”. Từ đó, ĐTC nhắn nhủ Giáo Hội hãy đảm nhận trách vụ ”vui mừng loan báo sự tha thứ”, ”là sức mạnh làm tái sinh vào cuộc sống mới và mang lại can đảm để hướng nhìn về tương lai trong niềm hy vọng”
Khẩu hiệu của Năm Thánh là: hãy có lòng thương xót như Chúa Cha
- Tiếp tục Tông Sắc, ĐTC nhắc nhở rằng chủ đề lòng thương xót là điều mà ngài đặc biệt quí chuộng, đến độ đã chọn khẩu hiệu GM của ngài là ”Miserando atque eligendo” (Người cảm thương và chọn [Ông Matthêu], đây là một thành ngữ ”vẫn luôn gây ấn tượng mạnh cho tôi”. Rồi ĐTC trích dẫn thông điệp ”Dives in misericordia” (Thiên Chúa giàu lòng xót thương) của Đức Gioan Phaolô 2. ĐTC nhấn mạnh ”sự cấp thiết phải loan báo và làm chứng về lòng thương xót trong thế giới ngày nay” với một ”lòng hăng say mới mẻ và bằng một hoạt động mục vụ được đổi mới”, vì đó là ”điều có tính chất quyết định đối với Giáo Hội và đối với uy tín việc loan báo của Giáo Hội”. ”Nơi nào Giáo Hội hiện diện, thì nơi đó lòng thương xót của Chúa Cha phải trở thành điều hiển nhiên tỏ tường”, ”và nơi nào có các tín hữu Kitô, thì bất kỳ ai cũng có thể tìm được một ốc đảo từ bi thương xót”.
- Phần thứ I trong Tông Sắc của ĐTC kết thúc với lời nhấn mạnh về khẩu hiệu của Năm Thánh, nghĩa là ”Các con hãy có lòng thương xót như Chúa Cha”, câu này trích từ Tin Mừng theo thánh Luca, đoạn 6 câu 36. Đây chính là ”một chương trình sống rất đòi hỏi, đầy hoan lạc và an bình”. ĐTC tái kêu gọi các tín hữu hãy có khả năng ”lắng nghe Lời Chúa.. để có thể chiêm ngắm lòng thương xót của Chúa và đón nhận lòng thương xót như chính lối sống của mình”.
 
II- Sang phần thứ II của Tông Sắc, ĐTC trình bày chủ đề:
“Làm thế nào để sống Năm Thánh một cách tốt đẹp nhất”. Ngài đưa ra một số chỉ dẫn thực hành, ví dụ:
- Đi hành hương, vì hành hương sẽ là một ”dấu chỉ nói lên sự kiện cả lòng thương xót cũng là một mục tiêu cần đạt tới, nó đòi hỏi sự dấn thân và hy sinh”.
- Đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán, nhưng hãy tha thứ và cho đi, xa tránh tật xấu nói hành nói xấu người khác, tránh những lời nói vì ghen tương, phân bì, và hãy đón nhận điều tốt lành ở nơi mỗi người, trở thành khí cụ tha thứ.
- Cởi mở tâm hồn đối với những môi trường bên lề cuộc sống, mang lại an ủi, cảm thương, liên đới và quan tâm đến những người đang sống trong những tình trạng bấp bênh, đau khổ trên thế giới ngày nay”, ”quan tâm đến bao nhiêu anh chị em bị tước đoạt phẩm giá”, “Ước gì tiếng kêu của họ trở thành tiếng kêu của chúng ta và cùng nhau chúng ta có thể phá vỡ hàng rào của sự dửng dưng lãnh đạm là thái độ đang lan tràn, che đậy sự giả hình và ích kỷ”.
- Vui mừng thực thi những công việc bác ái về thể lý và tinh thần, để ”thức tỉnh lương tâm ngái ngủ của chúng ta trước thảm trạng nghèo đói”. Đàng khác, ĐTC nhấn mạnh sứ mạng của Chúa Giêsu là: mang lại an ủi cho người nghèo, loan báo sự giải thoát cho các tù nhân của các chế độ nô lệ tân thời, trả lại thị giác cho người co cụm vào mình, trả lại phẩm giá cho người bị tước mất, có khả năng ”chiến thắng sự dốt nát mà hàng triệu người đang phải chịu trên thế giới, nhất là các trẻ em không được trợ giúp cần thiết để thoát khỏi cảnh nghèo”. Như thánh Gioan Thánh Giá đã nói, ”vào cuối đời, chúng ta sẽ bị phán xét về đức bác ái”.
- Trong các giáo phận, hãy gia tăng sáng kiến cầu nguyện và thống hối ”24 giờ cho Chúa”, sáng kiến này cần cử hành vào những ngày thứ sáu và thứ bẩy tuần thứ tư mùa chay. Đặc biệt ĐTC nêu bật rằng bao nhiêu người trẻ đang đến gần bí tích Hòa Giải là bí tích giúp ”động chạm một cách cụ thể lòng thương xót cao cả của Thiên Chúa”, nhờ đó nhiều người trẻ cảm thấy có thể ”tái khám phá ý nghĩa cuộc sống của mình”.
Các linh mục được phép tha những tội dành quyền giải cho Tòa Thánh
+ Có một đoạn trong đó ĐTC bàn về đề tài tha tội: nhất là ngài cầu mong rằng ”các vị giải tội hãy trở thành dấu chỉ đích thực về lòng thương xót của Chúa Cha”, không phải bằng cách 'sáng tác' theo hứng trong nghĩa vụ này, nhưng bằng cách trở thành những ”hối nhân đầu tiên tìm ơn tha thứ”. ”Vì thế, mỗi vị giải tội, như người trung thành phục vụ ơn tha thứ của Thiên Chúa, phải đón nhận các tín hữu ”như người cha trong dụ ngôn người con trai hoang đàng”, hoặc ”như một người cha chạy ra gặp con mình, dù người con ấy đã phung phí của cải của cha”. Vì thế, các vị giải tội ”đừng đặt những câu hỏi không thích hợp”, ”nhưng biến đón nhận nơi tâm hồn mỗi hối nhân lời kêu cầu trợ giúp và xin tha thứ”, các vị giải tội được mời gọi luôn luôn trở thành dấu chỉ sự tối thượng của lòng thương xót, ở mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh, và dù thế nào đi nữa”.
+ Tiếp đến ĐTC loan bào rằng trong Mùa Chay Năm Thánh, ngài sẽ gửi các Thừa sai của lòng thương xót, tức là những linh mục mà ngài ”ban quyền được tha cả những tội dành quyền giải cho Tòa Thánh”. Ngài giải thích rằng ”các thừa sai ấy là dấu chỉ sự quan tâm từ mẫu của Giáo Hội đối với dân Chúa, và sẽ là những vị kiến tạo nơi mọi người ”một cuộc gặp gỡ đầy tình người, nguồn mạch sự giải thoát, đầy tinh thần trách nhiệm để khắc phục những chướng ngại và trở lại cuộc sống mới của bí tích rửa tội”. Đồng thời ĐTC yêu cầu tổ chức ”các cuộc đại phúc” trong các giáo phận, để những thừa sai vừa nói đến loan báo niềm vui của ơn tha thứ”.
Ân xá
+ Một yếu tố đặc biệt của Năm Thánh là Ân xá, ân xá chứng tỏ rằng ”sự tha thứ của Thiên Chúa đối với các tội lỗi của chúng ta không có giới hạn”. Thực vậy trong bí tích Hòa Giải, tội lỗi bị xóa bỏ nhờ ơn tha thứ của Thiên Chúa, với ân xá, tội nhân được giải thoát khỏi ”dấu vết tiêu cực”, khỏi mọi tàn tích do hậu quả của tội, tàn tích còn lại nơi đường lối cư xử và tư tưởng của chúng ta. Theo nghĩa đó, người được ân xá, thì có khả năng hành động trong tình bác ái, tăng trưởng trong tình thương, thay vì tái sa ngã phạm tội.
 
III- Trong phần thứ ba của Tông Sắc, ĐTC đưa ra một số lời kêu gọi:
- Với những thành phần thuộc những nhóm tội phạm, ngài viết: ”Vì thiện ích của anh chị em, tôi xin anh chị em hãy thay đổi cuộc sống.. đừng tiếp tục dửng dưng đối với lời kêu gọi hãy cảm nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa. ”Tiền bạc không mang lại hạnh phúc chân thực. Nó chỉ là một ảo tưởng và bạo lực sử dụng để tích lũy tiền bạc đẫm máu không làm cho người ta quyền năng và cũng chẳng trở nên bất tử. Không ai có thể tránh thoát sự phán xét của Thiên Chúa.”
- Với những người gây ra hoặc đồng lõa với sự tham nhũng, ĐTC nói: ”Đây là lúc thuận lợi để thay đổi cuộc sống! Chỉ cần đón nhận lời mời gọi hoán cải và tùng phục công lý trong khi Giáo Hội trao tặng lòng thương xót”. Ngoài ra, ĐTC cũng nhấn mạnh rằng sự tham nhũng là ”một tai ương làm cho xã hội ung thối, một tội trọng kêu thấu tới trời, vì nó làm thương tổn tận gốc rễ cuộc sống cá nhân và xã hội. ”Nó là một sự miệt mài ở lại trong tội lỗi, muốn thay thế Thiên Chúa bằng ảo tưởng tiền bạc như một hình thức quyền năng; tham những là một ”công trình của đen tối, được nâng đỡ bằng sự ngờ vực và mưu mô”: nó là một cám dỗ mà không ai có thể cảm thấy mình được miễn nhiễm. Từ đó ĐTC kêu gọi hãy loại trừ tai ương tham nhũng ra khỏi đời sống cá nhân và xã hội, bằng cách sử dụng khôn ngoan, cảnh giác, lương thiện, minh bạch, cùng với sự can đảm tố giác.
- Về việc đối thoại liên tôn, ĐTC nhắc nhở rằng: Do thái giáo và Hồi giáo đều coi lòng thương xót là một trong những phẩm tính cao trọng nhất của Thiên Chúa và hai tôn giáo này cũng tin rằng không ai có thể giới hạn lòng thương xót của Chúa, vì những cánh cửa của Chúa mở rộng. ĐTC cầu mong rằng Năm Thánh có thể ”tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc gặp gỡ với hai tôn giáo ấy và với những truyền thống tôn giáo cao quí khác, làm cho mọi người cởi mở hơn đối với sự đối thoại, loại bỏ mọi hình thức khép kín, khinh rẻ, khu trừ mọi hình thức bạo lực và kỳ thị.
- Về tương quan giữa công lý và lòng thương xót: đây không phải là hai khía cạnh tương phản với nhau, nhưng là hai chiều kích của cùng một thực tại duy nhất, hai khía cạnh này phát triển đến độ đạt tới tột đỉnh trong tình yêu sung mãn. Chúa Giêsu đã tách rời khỏi quan niệm vụ luật thuần túy, hoặc thái độ chỉ lo tuân giữ luật lệ, Chúa Giêsu chứng tỏ rằng ”đại hồng ân lòng thương xót tìm kiếm những người tội lỗi để cống hiến cho họ ơn tha thứ và cứu độ”. ĐTC giải thích rằng: “Công lý của Thiên Chúa chính là sự tha thứ của Chúa”, và đó chính là vị thế tối thượng của lòng thương xót, là chiều kích cơ bản trong sứ mạng của Chúa Giêsu, vì ”không phải sự tuân giữ luật mang lại ơn cứu thoát, nhưng là niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô”. Theo nghĩa đó, ”lòng từ bi không trái với công lý”, vì qua đó, Thiên Chúa cống hiến cho tội nhân cơ hội ”hồi tỉnh lại, hoán cải và tin tưởng”. Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là ”hạ giá công lý hoặc làm cho công lý trở nên thừa thãi, trái lại: ai lầm lỗi thì phải đền bù, chịu hình phạt. Có điều là sự kiện này không phải là mục đích, nhưng là khởi đầu của một cuộc hoán cải, để họ cảm nghiệm được sự dịu dàng của ơn tha thứ. Xét cho cùng, tình thương ở nơi nền tảng của một nền công lý đích thực”.
Kết luận
+ Trong phần kết luận Tông Sắc, ĐTC nhắc đến hình ảnh Đức Maria, ”Mẹ Thương Xót”, cuộc sống của Mẹ được uốn nắn nhờ sự hiện diện của lòng thương xót nhập thể. Là hòm bia giao ước giữa Thiên Chúa và loài người, Mẹ Maria chứng thực rằng lòng thương xót của Con Thiên Chúa không có giới hạn và đi tới mỏi người không trừ một ai. Trong cùng viễn tượngấy, ĐTC cũng nhắc đến thánh nữ Faustina Kowalka, là ”vị đã được kêu gọi đi vào chiều sâu lòng thương xót của Chúa”.
+ Tông sắc của ĐTC kết thúc với lời mời gọi ”hãy để cho Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên, Chúa là Đấng không bao giờ mỏi mệt trong việc mở rộng cánh cửa tâm hồn của Người cho loài người. Vì thế, nghĩa vụ đầu tiên của Giáo Hội là dẫn đưa tất cả mọi người vào trong mầu nhiệm cao cả Lòng Thương xót của Thiên Chúa, chiêm ngưỡng tôn nhan Chúa Kitô, nhất là trong thời điểm như ngày nay, đầy những hy vọng lớn lao và những mâu thuẫn mạnh mẽ.
+ Chúa Nhật 12-4-2015, cùng Tông Sắc của ĐTC sẽ được công bố trong lễ nghi phụng vụ tại 3 Đại vương cung thánh đường ở Roma: tại Đền thờ thánh Gioan Laterano lúc 5 giờ chiều, do ĐHY Giám quản Agostino Vallini chủ sự; tại Đền thờ Đức Bà Cả do ĐHY Santos Abril y Castello, trong thánh lễ lúc 10 giờ sáng cùng với Kinh Sĩ đoàn của Đền thờ này; còn tại Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành, trong thánh lễ lúc 10 giờ rưỡi sáng do ĐHY James Michael Harvey chủ sự.

LmTrần Đức Anh OP
Theo VATICAN.


---------------------------------

 
Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót – Jubilee Year of  Mercy
 
     Trong khi Cử Hành Nghi Thức Thống Hối hôm nay, Thứ Sáu ngày 13/3/2015, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã loan báo Năm Thánh Tình Thương, nhưng ngài sẽ chính thức long trọng loan báo về Năm Thánh Tình Thương này, bằng một sắc chỉ, vào Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa 12/4/2015.
     Năm Thánh Tình Thương được bắt đầu từ Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2015, kỷ niệm đúng 50 năm bế mạc Công Đồng Chung Vaticanô II (8/12/1965) đến Lễ Chúa Kitô Vua 20/11/2016. Sau đây là những lời ngài loan báo vào lúc kết thúc nghi thức thống hối và trước khi ngài công khai vào tòa xưng tội (như năm 2014 ngài đã bất ngờ làm) trước rồi sau đó ngài mới vào tòa giải tội giành cho ngài để giải tội cho một số con chiên tiêu biểu.
       "Anh Chị Em thân mến, tôi thường suy nghĩ về cách thức làm thế nào Giáo Hội có thể thực hiện sứ vụ của mình như là một chứng từ của tình thương một cách hiển nhiên rõ ràng hơn. Nó là một cuộc hành trình được bắt đầu bằng việc hoán cải tâm linh. Vì thế tôi đã quyết định loan báo Năm Thánh Ngoại Lệ - Extraordinary Jubilee nhắm vào tình thương của Thiên Chúa. Nó sẽ là Năm Thánh Tình Thương - Holy Year of Mercy. Chúng ta muốn cảm nghiệm được điều này từ cảm hứng của Lời Chúa: 'Các con hãy thương xót như Cha của các con là Đấng xót thương' (Luca 6:36). Năm Thánh này sẽ bắt đầu vào Lễ Trọng Mẹ Hoài Thai Vô Nhiễm tới đây và sẽ kết thúc vào ngày 20/11/2016, Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô là Vua vũ trụ và là dung nhan sống động cho tình thương của Chúa Cha".
      "Tôi ký thác việc tổ chức Năm Thánh này cho Hội Đồng Tòa Thánh đặc trách Việc Tân Truyền Bá Phúc Âm Hóa để họ có thể phát động như là một bước đi mới trên con đường của Giáo Hội trong việc thực hiện sứ vụ của mình để mang Phúc Âm tình thương đến cho từng người".
      "Tôi tin rằng toàn thể Giáo Hội có thể tìm thấy nơi Năm Thánh này niềm vui tái khám phá ra tình thương của Thiên Chúa và làm cho tình thương của Thiên Chúa sinh hoa kết trái, một tình thương tất cả chúng ta được kêu gọi để cống hiến niềm an ủi cho từng con người nam nữ của thời đại chúng ta. Chúng ta ký thác Năm Thánh này cho Mẹ Tình Thương để
Mẹ hướng ánh mắt của Mẹ đến chúng ta và canh chừng đường đi nước bước của chúng ta".
      Trong lời loan báo của Đức Thánh Cha, ngài sử dụng thành ngữ "Năm Thánh Ngoại Lệ", tức là không phải Năm Thánh Thường Lệ 25 năm một lần, mà Năm Thánh Thường Lệ vừa rồi là Đại Năm Thánh 2000 do ĐTC GPII khai mở và thực hiện, (Năm Thánh đầu tiên xẩy ra vào năm 1300 thời Đức Boniface VIII).
       "Năm Thánh Ngoại Lệ"  cuối cùng vừa rồi xẩy ra vào năm 1983 dưới thời ĐTC GPII để kỷ niệm 1950 ơn cứu chuộc (nếu trừ đi 33 năm tuổi Chúa Kitô vì Người tử nạn vào năm 33 tuổi). Năm Thánh Ngoại Lệ của ĐTC Phanxicô là Năm Thánh Ngoại Lệ thứ 65, và Năm Thánh Ngoại Lệ đầu tiên xẩy ra vào ngày 25/5/1585 thời Đức Sixtus V.
Mỗi khi có Năm Thánh thì theo thông lệ các cửa đặc biệt (luôn đóng) của 4 Đền Thờ Chính ở Rôma là Đền Thờ Thánh Phêrô, Đền Thờ Thánh Gioan lateranô, Đền Thờ Đức Bà Cả và Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành đều được mở ra, đầu tiên là Cửa Thánh ở Đền Thờ Thánh Phêrô, rồi sau đó mới tới 3 đền thờ còn lại.
 
---------------------------------------------------------------------------
 
   Đức Thánh Cha Phanxicô

            Vị giáo hoàng của Lòng Chúa Thương Xót
            và cho Lòng Chúa Thương Xót


 Sở dĩ Đức Thánh Cha Phanxicô đương kim của chúng ta đang bị một thiểu số âm thầm tấn công hay mới tỏ ra công khai chỉ trích là vì ngài đã dám động chạm đến tận đáy hỏa ngục, qua những lời ngài nói và việc ngài làm hoàn toàn phản ảnh LTXC, một LTXC mà satan và ngụy thần không thể nào chấp nhận và chịu đựng được, đến độ lực lượng hỏa ngục tìm hết cách quỉ quái nhất và hiểm độc nhất để hủy diệt cho bằng được, và mục tiêu trước hết và trên hết của bọn chúng đó là bản thân vị giáo hoàng của LTXC và cho LTXC hiện nay.
 Đức Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng của Lòng Thương Xót Chúa và cho Lòng Thương Xót Chúa ở chỗ, qua những gì ngài đã nói và làm, như tất cả những ai theo dõi kỹ ai cũng đều thấy:
1- Ngài cảm nhận rằng đây là thời điểm của tình thương, một thời điểm đầy những thương tích (về thể lý, tâm lý và luân lý) cần phải được băng bó (xem Huấn Từ Truyền Tin 12/1/2014 hay Huấn Dụ hàng Giáo Sĩ Roma ngày 6/3/2014)
2- Ngài đồng thời cũng thâm tín và xác tín rằng cốt lõi của Phúc Âm là tình thương, hay ngược lại tình thương chính là trọng tâm của Phúc Âm (xem Huấn từ ngỏ cùng các phần tử thuộc Tòa Ân Giải  của Tòa Thánh ngày 28/3/2014, hay Bài Giảng CN Lễ LTXC 27/4/2014), hoặc Bài Giáo Lý về Giáo Hội ngày 10/9/2014)
3- Vì thế, theo nguyên tắc, tất cả mọi cơ cấu, nguyên tắc, luật lệ và tổ chức của Giáo Hội đều phải làm sao để hướng về và đạt đến đích điểm tình thương (xem Tông Huấn Niềm vui Phúc Âm, đoạn 26, 27, 34, 35, 38, 39, 41, 43 và bài giảng lễ sáng Thứ Ba 9/12/2014 tại Nguyện Đường Nhà Trọ Thánh Matta) 
4- Bởi vậy, trong thực hành, Giáo Hội cần phải là một bệnh viện lưu động để chữa lành, chứ không phải chỉ mở cửa đón nhận tội nhân và nạn nhân trở về mà thôi (xem trả lời Phỏng Vấn 8/2013, 4/12/2014 và Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, đoạn 44 và 47);
5- Giáo Hội cần phải đi đến tận rìa mép của xã hội để tìm kiếm các con chiên lạc đáng thương, thậm chí Giáo Hội phải ăn uống với thành phần đàng điếm và thu thuế tội lỗi (Huấn từ bế mạc Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ III – 2014 ngày 18/10);
6- Mà có vì thế Giáo Hội bị lem lấm bởi tội nhân chăng nữa, Giáo Hội mới thực sự sống đúng cốt lõi của Phúc Âm và nên giống Đấng Sáng Lập của mình, Đấng đã bị (và cố ý để cho) bàn tay nhơ nhớp của người phụ nữ (là Mai Đệ Liên) tội lỗi chạm đến (xem Tông Huấn Niềm vui Phúc Âm, đoạn 49);
7- Riêng bản thân của mình, ĐTC đã tỏ ra tôn trọng mọi người, kể cả thành phần đồng tính, ly dị tái hôn và cộng sản v.v., nhưng không phải vì thế mà ngài chấp nhận và ủng hộ hành động tội lỗi hay sai trái của họ, ngược lại, ngài cần phải làm sao có thể đến gần họ và họ có thể đến gần ngài để mang họ về với Chúa bằng việc hoán cải của họ (xem trả lời Phỏng Vấn 7/2013 và 8/2013);
8- Ngài đã không đặt luật lệ và tội lỗi trước, mà là tình thương và tha thứ trước, như chính Chúa Kitô đã tỏ ra với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình hay như người cha tỏ ra với người con hoang đàng trở về (xem
 
Huấn Từ Truyền Tin 17/3/2013, hoặc xem bài giảng Lễ LTXC ngày 7/4/2013, hay xem trả lời Phỏng Vấn 7/2013, và xem Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, đoạn 44 và 47);
   Một khi nắm bắt được cả chủ trương lẫn thái độ về LTXC nơi vị giáo hoàng của chúng ta như thế, chúng ta mới có thể chẳng những ngoan ngoãn tuân phục ngài, một dấu hiệu là Kitô hữu Công giáo chân chính, mà còn hiên ngang can đảm bênh vực ngài là vị đại diện Chúa Kitô trên trần gian nữa.
    Do đó, xin hãy xem kỹ những gì ngài giáo huấn và gương sáng ngài làm, chứ đừng nghe kỹ hay đọc kỹ những gì chống ngài rồi trở thành nạn nhân khốn khổ! Nhưng đừng theo dõi ngài bằng con mắt Pharisiêu lúc nào cũng tìm cớ bắt bẻ Chúa Giêsu và xuyên tạc việc Chúa làm (xem Marco 3:2; Mathêu 9:32-34, 12:22-24), những con mắt duy luật mà phi nhân, đến thiển cận (xem Marco 2:5-7), không theo nguyên tắc và tinh thần của Chúa Kitô và Phúc Âm.

Nguồn: muoichodoi.info


Trở lại      In      Số lần xem: 4078
Tin tức liên quan
  • HỘI ĐỒNG MỤC VỤ PHẢI NHƯ THẾ NÀO ?
  • Đức giáo hoàng Phanxicô kêu gọi canh tân Thánh nhạc
  • Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc Mùa Chay 2017
  • Đối thoại giữa các tôn giáo
  • Giới thiệu Logo chính thức cho Năm Mục vụ Gia đình 2017
  • Cuộc đời linh mục và những khó khăn
  • 10 điều thú vị về Vatican
  • Albania 38 vị tử đạo được tôn phong Chân phước (7/11)
  • HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM CÓ TÂN CHỦ TỊCH
  • Ngày Thế giới cầu nguyện cho hoà bình 2016
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  14
 Hôm nay:  976
 Hôm qua:  1986
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11403792
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top