Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 3

- Cha giảng phòng : Lm.Giuse Bùi Công Trác
- Thời gian: 18h00, ngày thứ tư, 05/04/2017
- Tại nhà thờ  : Giáo Xứ Tân Thái Sơn 
Người lượt ghi : Giuse Luca
   
        

MẪU GƯƠNG MẸ MARIA 

Lc 1, 26-38:"Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì.

Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".

Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"

Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra, sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa.Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ họi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được".

Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt Bà.

 

Đề tài : Học theo lòng tin, cậy, mến của Đức Maria.

Hôm nay Cha giảng phòng công bố bài Tin Mừng (Lc 1,26-38), kể lại sự kiện “Thiên Thần truyền tin cho Đức Maria”. Ngài có ý dạy mọi người sống theo lòng tin, cậy, mến của Đức Maria.

 

Thuở Thánh Nữ Teresa (HĐGS) còn nhỏ, tiểu sử cho biết bà rất thương mẹ mình, mỗi khi ngồi gần mẹ thì bà thường đưa bàn tay nhỏ xíu, mềm mại để vuốt má mẹ mình và thỏ thẻ: “Con rất yêu mẹ”. Một hôm chị Thánh thầm thì bên tai mẹ: “Mẹ ơi, con muốn mẹ chết”. Bà mẹ hết sức ngạc nhiên, nhưng cũng điềm tĩnh hỏi cô bé: “Tại sao con muốn mẹ chết ?”. Vì xưa nay mẹ vẫn nói với con là “Chết để được lên thiên đàng mà”, vì thế con muốn mẹ được lên thiên đàng. Đây quả là một tâm hồn thật đơn sơ, chị muốn chứng tỏ rằng chị yêu mẹ mình nên mới thốt ra một lời vô tư như thế. Vậy hôm nay tôi cũng kêu gọi mọi người nên đến với Mẹ Maria để khẩn cầu, để thủ thỉ, để cầu xin, để noi gương, để học bài học tin cậy và yêu mến nơi mẹ Maria.

Đức Gioan Paul II đã kêu gọi anh chị em giáo dân hãy dành cho Mẹ Maria một chỗ thật xứng đáng ở trong lòng mình, để xin Mẹ giúp chúng ta đến được với Chúa Giêsu, con Mẹ.

 

Chuyện kể rằng: Ngày xưa lúc Terexa con nhỏ, mỗi khi chị bước chân lên một bậc thang, thì lại kêu lên một tiếng “Mẹ ơi”, nếu mẹ chị trả lời “Ơi” thì chị mới bước lên thêm một bậc nữa, nếu mẹ chị không “Ơi” thì chị sẽ đứng đó gào hoài. Chúng ta hãy bắt chước chị Thánh, níu áo Đức Mẹ, Mẹ sẽ phải nghe lời chúng ta nài van.

 

Sau đây tôi sẽ kể những câu chuyện đơn sơ và lòng tin-cây-mến của Mẹ Maria:

_Ở câu chuyện truyền tin, đức Maria đã nói với Sứ Thần: “Này tôi là tôi tớ Chúa…Tôi xin Vâng”. Lời mà Mẹ nói với Sứ Thần là một lời xin vâng bằng một tâm tình phó thác mọi sự cho Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ làm mọi điều trong cuộc đời của Mẹ. Lời xin vâng của Mẹ được đan kết bằng những cây Thập Giá mà trong đó bao gồm cả lời Mẹ dâng người Con yêu lên cho Thiên Chúa từ dưới chân Thánh Giá / lời xin vâng này gói trọn niềm tin trong cuộc đời Mẹ. Lời xin vâng mời gọi chúng ta học hỏi nơi Mẹ về niềm tin trong hành trình nên Thánh của mỗi người.

_Chúng ta thấy nơi tiệc cưới Cana, Mẹ thưa với Chúa: “Họ hết rượu rồi”. Tuy Chúa trả lời lấp lửng ,có ý thoái thác chối từ, nhưng Mẹ vẫn một niềm cậy trông khi căn dặn các gia nhân: “Ngài có bảo gì, các anh cứ làm theo”. Từ đó cho chúng ta thấy: Niềm cậy trông của Mẹ đã đưa đến một kết quả hết sức tốt đẹp, nhà trai lại có nhiều rượu, và họ không phải thiếu nữa. Trong đời sống giáo dân, từ bậc hôn nhân gia đình, từ đời sống tận hiến của các nữ tu, hay đời sống thánh hiến của các Linh Mục, không thiếu những lúc chúng ta chán nản, ngã lòng vì ….thiếu rượu. Chúng ta hãy cậy trông chạy đến kêu xin cùng Mẹ, chắc chắn Mẹ sẽ thương nhậm lời.

_Hồi xưa, thời tôi còn làm Cha phó, mỗi tối tôi thường đến cuối nhà thờ để thầm thì lần hạt cùng Đức Mẹ, thời gan sau tôi để ý thấy: Có một chị phụ nữ tối nào cũng đến trước hang đá Đức Mẹ, chị bỏ nón ra ,để quang gánh xuống, thầm thì điều gì đó cùng Mẹ Maria, sau đó chị mới tiếp tục đi bán hàng rong . Một hôm tôi lại gần, hỏi chị: Chị xin điều gì cùng Đức Mẹ, chị có gì khó khăn, cho tôi biết, tôi sẽ cùng hợp ý cầu xin cho chị. Chị vui vẻ trả lời: Thưa Cha, nhà con quê ở Vinh, chồng làm phụ thợ hồ, con có 2 đứa con, con vào đây làm ăn buôn bán để phụ giúp cùng chồng nuôi cho các con ăn học, con cứ đến đây cầu xin cùng Mẹ, đọc 1 Kinh Kính Mừng, xin cho chồng khỏe mạnh, cho con mua may bán đắt và cho các con khôn lớn, nên người.

  Đây cũng là một gương cậy trông mà anh chị em chúng ta cần học hỏi. Xin Mẹ cũng giúp chúng ta được một lòng cậy trông phó thác vào Chúa như Mẹ, như chị phụ nữ kia.

 

Chúng ta biết rằng: Nẻo đường Mẹ đi không bao giờ vắng bóng Thập Giá, nhưng Mẹ luôn cậy trông, phó thác, tin tưởng vào Chúa.

Thời kỳ Đức Hồng Y Phanxico còn ở tù, người ta đến thăm và nói với Ngài rằng: Chắc ở trong tù, Đức Cha sống đạo rất tốt vì có thật nhiều thời giờ rảnh để đọc Kinh, cầu nguyện. Nhưng Đức Hồng Y không giấu diếm, Ngài thở dài cho biết: ở trong tù nhiều khi tinh thần bãi hoãi lắm, đa số là những ngày tháng như thế. Những lúc cảm thấy đen tối như thế ,tôi thường dâng lên Mẹ chỉ một Kinh Kính Mừng, xin Mẹ gìn giữ, soi sáng, bảo vệ mọi giáo dân trong Giáo phận của tôi . Chính vì tinh thần luôn hy vọng và lúc nào cũng cậy trông vào Chúa nên Ngài đã viết ra cuốn sách “Đường hy vọng”.

Không thiếu những lúc anh chị em, nữ tu, cũng như giáo dân, chúng ta cũng chán nản, mất hết niềm hy vọng. Đây cũng là lúc chúng ta hết rượu, xin Mẹ hãy mau thương cứu giúp.

 

Tôi xin kể cho ông bà, anh chị em thêm 1 câu chuyện nữa:

_Có hai anh chị kia, yêu thương nhau thắm thiết, tình yêu của họ như không thể nào lìa xa nhau được, bởi vì cả hai anh chị đều xuất thân từ viện mồ côi, coi như trên đời này họ không có ai thân thích, họ chỉ biết cậy dựa vào nhau để sống. Vì thế cho nên họ quyết định gắn bó đời hai người lại với nhau và tưởng chừng như không ai có thể chia lìa họ được. Thế rồi họ quyết định cưới nhau, sau đó họ sinh được một bé gái, lúc này gia đình họ ngập tràn tiếng cười và niềm hạnh phúc. Nhưng đời đâu ai đọc được chữ ngờ, người chồng bất ngờ phát hiện ra mình bị ung thư máu, chỉ mấy tháng sau thì mất. Người vợ khổ đau, hụt hẫng, đứa bé phải chịu mồ côi cha. Rồi sau đó người mẹ cũng phát hiện ra mình bị ung thư, đứa bé gái giờ đây phải chịu cảnh mồ côi khi chỉ vừa được 6 tuổi đầu. Khi sắp giã từ đứa con yêu, người mẹ đã bắt đứa con gái phải hứa: Sống thật ngoan, và mỗi tối trước khi đi ngủ phải đọc 1 Kinh Kính Mừng dâng kính Đức Mẹ. Em đã hứa với mẹ và đã giữ nghiêm chỉnh điều này trong suốt cuộc đời.

Bé gái được các Sơ nhận về nuôi trong trại mồ côi. Những em mồ côi cha mẹ, bây giờ đang sống cùng nhau, nên các em nhận cùng là anh em với nhau. Khi đến tuổi khôn lớn, bé gái này xin tu tại nhà Dòng nơi các Sơ đã cưu mang mình. Em đã trở thành một nữ tu đạo đức và vẫn luôn trung thành lời đã hứa với mẹ mình cho đến chết, mọi người đã chứng kiến cái chết êm ái của chị Nữ tu mồ côi này, và chắc chắn rằng chị đã được Mẹ Maria rước về Trời vì cả đời chị đã trung thành với lời hứa đọc Kinh Kính Mừng với mẹ mình khi người mẹ này còn sống.

 

Để kết thúc bài giảng ở đây, tôi xin mời gọi mọi người: Ai chưa từng yêu mến Mẹ Maria qua Kinh Kính Mừng, thì xin hãy bắt đầu từ hôm nay, mỗi ngày hãy hứa với Mẹ Maria sẽ đọc 1 Kinh trước khi đi ngủ, để xin Mẹ ban cho ơn ăn mày chết lành.

Lời Đức Thánh Cha Phanxico mời gọi: Mỗi người hãy sống thật ý nghĩa cuộc đời trần thế của mình. Ngày xưa Chúa đã xuống trần gian, nhập thể trong cung lòng Mẹ Maria, xin Chúa hãy dùng ánh sáng chân lý chiếu tỏa lên đời con, để chúng con nhận ra Chúa là ánh sáng và là sự sống , để tất cả chúng con sẽ cùng được sống lại với Chúa trong mùa Phục Sinh này.  **R

Giờ đây tôi xin tất cả cộng đoàn hãy đứng lên, cùng đọc 1 Kinh Kính Mừng thật sốt sắng dâng lên Mẹ Maria……../

“Kính Mừng Maria đầy ơn phước…..

Cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi này và trong giờ lâm tử”.   Amen.  

 

 

(Lược ghi nên không thể tránh được thiếu sót)

Giuse Luca/ Trưởng Nhóm Kinh Thánh Emmaus

 

 

 

 

 

 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 2945
Tin tức liên quan
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 2
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 1
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ III - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ II - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ I - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • NHẬT KÝ TỪ MỘT CHUYẾN ĐI
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 3) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 2) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 1) - GX Tân Thái Sơn
  • Giờ lễ Tĩnh Tâm GX Tân Thái Sơn 2016
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  6
 Hôm nay:  2284
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11352588
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top