Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 3) - GX Tân Thái Sơn

TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 - GX Tân Thái Sơn

Bài giảng Số 3 : do Lm  YUSE ĐẶNG XUÂN AN / Tu đoàn Tông đồ Nhà Chúa.

Người lược ghi: Yuse Luca TRƯƠNG ĐÌNH NGHI

THỨ TƯ, 16/03/2016  / LÚC 18g:00

ĐỀ TÀI: LÒNG THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG

(Dựa theo bài Phúc Âm Luca 15 – Con Chiên Lạc / Đồng bạc đánh mất và người con thứ hư hỏng )

1/Buổi tĩnh tâm đầu tiên, chúng ta suy niệm về điều gì ? Về Dụ Ngôn hai người con. Qua hình ảnh này, ta thấy cách nào đó ta đã xúc phạm đến Thiên Chúa, nhưng Ngài luôn yêu thương và không chấp tội của chúng ta.

2/Buổi tĩnh tâm thứ hai, chúng ta đã lãnh hội được điều gì ? Về cách Chúa xét xử kẻ có tội qua bài Phúc Âm người phụ nữ ngoại tình. Chúa đã dùng một hòn đá để ném vào lương tâm của chúng ta, để giúp chúng ta thức tỉnh và mau quay về.

3/Qua hai bài học trên đây, Chúa đã giúp gì cho ta ? Chúa giúp chúng ta nhìn ra lỗi lầm của mình, ai cũng có tội nhưng Chúa đã quảng đại tha thứ. Đó là do trái tim nhân từ ,rộng lượng của Ngài.

4/ Hoa tim vỡ là hoa gì ? Là hoa Ti-gon: nó mang màu hồng, hoa có hình trái tim tan vỡ, nhiều người gọi đó là hoa đau khổ, một chùm hoa Ti-gon có nhiều trái tim vỡ.

5/ Ai có trái tim vỡ ? Chúa Yesus cũng là người như tôi, như anh, như mọi người / nó cũng có nhịp đập nhưng nó bị vỡ ra vì tội chúng ta. Người lính đến, khi thấy Chúa Yesus đã chết, thay vì nếu thấy tử tội chưa chết thì người lính này sẽ lấy búa đập cho bể ống quyển, lúc đó xác của tử tội sẽ không còn được thứ gì chống đỡ nữa nên sẽ bị kéo xuống, ngực tội nhân bị ép lại nên anh ta sẽ không thể thở thoi thóp được nữa, mà anh ta sẽ chết ngay. Nhưng khi anh lính thấy Chúa Yesus chết rồi, anh muốn cho chắc ăn nên lấy giáo đâm vào cạnh sườn Chúa.

6/ Trái tim Chúa đang thổn thức điều gì ? Trái tim Chúa đang khao khát nên bị sưng lên nhưng vì bị lưỡi đòng đâm vào nên trái tim vỡ bục ra, chỉ còn một chút máu và nước Chúa cũng tuôn trào ra hết cho chúng ta. Một trái tim tan vỡ, diễn tả tình yêu của Thiên Chúa đã vỡ ra ,chảy hết máu mình ra cho Giáo hội, cho mỗi người chúng ta .

7/ Câu này mang ý nghĩa gì ? Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra… Tiên tri Hô-sê đã phải thốt lên : Hỡi Israel, tim Ta đã chống lại Ta, sự xúc cảm của tim Ta chống lại Ta. Có nghĩa là vì quá yêu chúng ta nên trái tim đau khổ đã phải vỡ ra.

8/Trung tâm của con người nằm ở đâu ? Trong gia đình, mỗi khi có sự số gì xảy ra thì có một thứ gì đó nó thổn thức trong lồng ngực mình/ cái gì nó đập nhanh, nó nhức nhói, nó cảm nhận đau khổ / Đó chính là trái tim ta.

9/Vì sao trái tim ta lại đau nhói ? Ta đau nhói khi nhìn thấy đứa con bỏ nhà đi hoang, khi ta yêu ai đó mà không được yêu đáp lại / khi con nó không nhận ra mình , lúc đó trái tim ta sẽ đau đớn cỡ nào ? Trái tim nó diễn tả mọi cảm xúc của cuộc đời con người .

10/Chúa Yesus có trái tim như thế nào ? Chúa Yesus có trái tim phung phí, Thiên Chúa diễn tả tình yêu của Ngài qua 3 bài Dụ Ngôn: Con chiên lạc, đồng bạc đánh mất và tâm tình người con thứ hư hỏng / Chúa Yesus cũng có trái tim như chúng ta, Ngài đi đến đâu, mang trái tim đi đến đó như loài người / trái tim Ngài luôn thổn thức, luôn chạnh lòng xót thương.

11/Những hành động nào diễn tả sự thổn thức, chạnh lòng thương ? Khi đến Capharna-um, người ta cũng luôn chống đối Chúa, thế nhưng Chúa không thèm nhớ đến thái độ bội bạc của dân chúng, mà Chúa chỉ luôn lo lắng, dạy dỗ, cứu chữa cho mọi người. Chúa chạnh lòng thương khi nghe anh mù thành Giê-rico hô to “Lạy con vua Đa-vít, xin thương xót tôi”. Vì Chúa chạnh lòng thương nên đã ra tay chữa lành cho anh.

12/Khi đến Thành Na-im, Chúa đã làm gì ? Từ tờ mờ sáng, người ta đã khiêng chàng thanh niên đi chôn, bà mẹ thì lê lết, khóc lóc đi theo sau. Khi nhìn xác đứa con và vẻ tiều tụy của người mẹ , Chúa quá cảm động  / chồng bà chết rồi, con trai cũng chết luôn thì bà sống với ai. Chúa cũng chạnh lòng thương bà nên đã cho anh thanh niên kia sống lại.

13/Chúa Yesus cũng thao thức, xót thương khi nghe chị Matta nói: “Em con chết rồi”. Chúa Yesu đã rơi lệ, Chúa đã khóc thương hoàn cảnh của chị Matta và cái chết của người bạn mình / cho dù Lazaro đã chết chôn 4 ngày nhưng Chúa cũng xót thương và đã cứu sống anh .

14/Chúa đi tìm ai ? Nếu Chúa yêu thương chúng ta như vậy, thì Chúa đi tì tìm ai ? Chúa đi tìm chúng ta, Chúa đi tìm con chiên lạc, Chúa mong chờ người con hoang đàng trở về , Chúa yêu thương chúng ta qua câu chuyện người phụ nữ tội lỗi tại nhà ông Simon Biệt phái. Chúa xác định: Cho dù chị ta tội lỗi nhiều , nhưng vì chị yêu Chúa nhiều nên sẽ được Chúa tha thứ nhiều, ai yêu Chúa ít thì được tha thứ ít. Chính vì thái độ chân thành của chị mà Chúa chạnh lòng thương nên đã ban ơn tha thứ cho chị .

15/Biểu tượng Năm Thánh lòng Chúa thương xót mang ý nghĩa gì ? Chúa Yesus vác một tội nhân trên vai, những kẻ tội lỗi là những kẻ lầm đường lạc lối. Chúa Yesus vẫn luôn tìm ta trước vì lòng Chúa xót thương / khi ta trở về cùng Chúa thì cả thiên đàng sẽ hết sức vui mừng.

16/Chúa Yesus hiền lành như thế nào ? Chúa yêu thương và làm cho bao người tỉnh ngộ, Chúa mong chờ chúng ta nhận ra lỗi lầm, Chúa không muốn loại trừ ai, Chúa không nỡ dập tắt tim đèn còn bốc khói, Chúa không chặt đứt khi cây sậy chỉ mới bị dập.

17/Chúa thương kẻ có tội như thế nào ? Chúa đã cảnh báo cho Phê-rô nhưng vì ông quá tự tin nên đã chối Chúa 3 lần. Chúa đã nói trước với Yuda nhưng tại Yuda chỉ muốn dùng sự tự do của mình và chỉ muốn nghe lời ma quỷ.

18/Chúa đã dẫn dắt Phao-lô thế nào ? Phao-lô quá nhiệt thành trong việc bắt đạo, Chúa đã tìm ông, đã xô ông té ngựa ,đã dẫn dắt ông, Chúa đã nắm tay ông và kéo ông đứng lên cho ông đi về phía Chúa .

19/ Vì sao chúng ta là con chiên lạc ? Vì chúng ta sống quá tự hào, quá ngạo mạn như Phariseu, làm thì ít mà khoe khoang, rêu rao thì nhiều. Ăn chay trong tuần Thánh mà chỉ mong cho đồng hồ mau chạy qua khỏi con số 12 giờ đêm để ta ăn cái gì cho đỡ đói. Ta dùng ngày thứ ba béo Để ăn những món ngon vật lạ trước để mong bù vào , hoặc là vào ngày chay Thánh đó thì ta lại ăn những thứ ngon hơn như là tôm hùm, cá chiên xù, mực nướng vì nó không phải là thịt . Nếu khi ta ăn chay thì hãy xức dầu thơm, đầu chải láng, hãy xé lòng minh ra chứ đừng giả bộ xé áo cho người khác thấy .

20/ Cách sống đạo của Phariseu ra sao ? Phariseu thì tự cao tự đại, các việc làm  tiêu cực hay tích cực gì thì họ đều đem ra để khoe/ vì họ không chịu sống khiêm nhường.

21/ Chúng ta sống đạo ra sao ? Tôi sống đạo cũng lăng xăng, cũng khoe khoang,.. nhưng Chúa biết hết, thấy hết / Chúa chỉ cần ta sống khiêm nhường.

22/ Người thu thuế dâng cho Chúa thứ gì ? Thu thuế chẳng có công trạng gì để dâng lên cho Chúa, anh ta cảm thấy mình tội lỗi nên xấu hổ đứng ở cuối nhà thờ để cầu nguyện bằng Thánh Vịnh 51: Xin Chúa xót thương con vì con tội lỗi, con xin dâng lên cho Chúa tấm lòng tan nát dày vò. Nếu ta sống được như người thu thuế thì Chúa mừng lắm/ còn tên Phariseu thì chỉ biết ưỡn ngực xưng tên, không hề biết cảm ơn Chúa khi thấy Chúa đổ hết máu ra vì mình.

23/ Câu chuyện bà mẹ Thánh Monica và Augustino: Ông là đứa con ngỗ nghịch, quá bê tha với tứ đổ tường, mà tội nặng nề nhất là ông còn theo bè rối để chống phá đạo Chúa. Ông là kẻ quá cứng đầu. Nhưng nhờ lời cầu nguyện của bà mẹ Monica mà Chúa đã xót thương ban ơn hoán cải và tha thứ tội lỗi cho ông.

24/Câu chuyện hai vợ chồng cãi nhau và Kinh Cáo Mình: Hai vợ chồng sau khi cưới nhau ,họ về ở với nhau nhưng cứ cãi nhau hết ngày này qua tháng nọ, chẳng ai chịu thua ai. Hai vợ chồng bèn dắt nhau lên phân bua cùng cha xứ/  cha xứ bảo hai người lần lượt đọc to cho Cha xứ nghe kinh cáo mình .Người chồng đọc trước “...Lỗi tại anh, lỗi tại anh, lỗi tại em một phần”, người vợ cũng đọc “...Lỗi tại em, lỗi tại em, lỗi tại anh một phần”. Ai cũng có phần phải, phần quấy, nhưng tại sao không chịu sửa chữa, không chịu nhịn nhau , không chịu tha thứ cho nhau ? Cha xứ hòa giải.

25/Lỗi tại tôi , là vì cái gì ? Khi đọc Kinh, chúng ta không chịu suy gẫm ý nghĩa của lời Kinh mình đọc nên chẳng nhận ra tội mình ,cứ thích đổ tội cho kẻ khác.

26/Chúng ta dùng thứ gì để che dấu lương tâm ?  Phariseu giữ đạo luôn nhưng luôn mang mặt nạ/ chúng ta không dám lột mặt nạ của mình ra khi phải đối diện, khi phải sống với nhau nên lúc nào cũng đối xử với nhau giả dối như bọn Phariseu.

27/Tâm tình của con như thế nào ? Con đi nhà thờ nhưng lại mang tâm tình của người phari siêu nên con chẳng dám nhìn Chúa đâu. Hôm nay, con xin bỏ cái mặt nạ giả dối của con ra, khi con chưa pham tội thì tâm hồn con có chút bình an, nhưng khi con phạm tội rồi thì tâm hồn con tan nát. Con xin dâng lên Chúa như lễ phẩm của tình yêu.

28/Câu chuyện của Thánh Hi-eronimo và Chúa Kito Phục Sinh:

- Hôm nay Cha đến thăm con, con có thứ gì để dâng lên cho Cha không ?

- Con chỉ có chiếc áo đời tu, con xin dâng lên Chúa trót đời tu của con.

- Áo đời tu là của con, con đi tu là để tìm hạnh phúc cho riêng con. Ta không xin cái đó.

- Vậy con xin dâng lên Chúa cuốn Kinh Thánh mà con vừa mới dịch xong.

- Ta không cần nó, nó chưa phải là thứ Cha cần ,con hãy dâng thứ khác đi .

- Vậy con không còn thứ gì nữa để dâng lên cho Cha ?

- Có! Vẫn còn một thứ mà con chưa dâng. Con hãy dâng nó cho Cha !.

- Thưa Cha hết rồi ,con chẳng còn thứ gì khác nữa.

- Có, vẫn còn một thứ nữa mà con chưa dâng. Đó là “Tội của con”.

Cầu nguyện:  Lạy Chúa, khi con đến với Chúa, con thường mang mặt nạ, vì con sợ người khác thấy bộ mặt thật của con, con thường lấy vẻ đạo đức bề ngoài để che dấu cái lương tâm đen tối , tội lỗi bên trong. Xin Chúa giúp con lột bỏ mặt nạ, để con không còn dám lừa Chúa, lừa anh em và lừa chính bản thân con nữa. Amen.**R

Yuse Luca / *(Con ghi lại bằng trí nhớ nên không thể tránh được sai sót)* 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 2496
Tin tức liên quan
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 3
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 2
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 1
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ III - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ II - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ I - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • NHẬT KÝ TỪ MỘT CHUYẾN ĐI
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 2) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 1) - GX Tân Thái Sơn
  • Giờ lễ Tĩnh Tâm GX Tân Thái Sơn 2016
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  19
 Hôm nay:  763
 Hôm qua:  1986
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11403579
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top