Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

5 Phút Lời Chúa mỗi ngày - Tháng 09/2016

Ý cầu nguyện :

Ý chung : Cầu cho xã hội nhân ái hơn : Xin cho mỗi người biết đóng góp cho thiện ích chung và biết cùng nhau xây dựng một xã hội biết coi trọng quyền con người.

Ý truyền giáo : Cầu cho sứ mệnh rao giảng Tin Mừng của các Kitô hữu : Xin cho các Kitô hữu, khi tham dự các Bí Tích và suy gẫm Kinh Thánh, ngày càng ý thức hơn về sứ mệnh truyền giáo của mình.

THỨ NĂM: 01.09.2016 Lc 5, 1 - 11

1.Ghi nhớ: “ Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng dựa vào lời Thầy, tôi sẽ thả lưới ” (Lc 5, 5)

2. Suy niệm: Trước khi chấp nhận lời yêu cầu “ ra khơi thả lưới ” của Chúa Giêsu, Simon Phêrô trình bày sự bất lực của con người là vất vả suốt đêm mà không bắt được gì nhưng vì vâng lời Chúa Giêsu nên ông tiếp tục ra khơi thả lưới và nhờ lòng tin và sự vâng phục của ông đã được đền đáp thỏa đáng bằng những thuyền cá đầy. Đức tin hay đòi hỏi người ta làm những điều nghịch thường vô lý. Tin vào Chúa là làm theo lời Ngài dù có trái với suy luận của ta. Vì sự khôn ngoan của Thiên Chúa vượt xa sự hiểu biết cuả con người.

3.Sống Lời Chúa: Giữ luật Chúa và Giáo huấn Giáo hội một cách nghiêm túc.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Lời Ngài có sức mạnh vô biên mà con người không thể hiểu. Xin cho cho biết lắng nghe và thực hành Lời Ngài trong cuộc sống. Amen.

 

THỨ SÁU: 02.09.2016 Lc 5, 33 - 39

1. Ghi nhớ: “ Môn đệ Gioan ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pharisiêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống ” (Lc 5,33)

2. Suy niệm: Những người biệt phái không ưa Chúa Giêsu vì thấy uy tín và tiếng tăm của Chúa ngày càng lan rộng, nên khi thấy Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngày không ăn chay theo kiểu của họ nên họ tỏ vẻ khó chịu và dùng những lời thâm độc để chỉ trích nhằm hạ giá trị, uy tín của Chúa Giêsu trước dân chúng. Đây quả thật không phải là cách đóng góp mang tính xây dựng mà tìm cách hạ bệ nhau. Đòi hỏi người khác phải giống như mình làm, mình nghĩ và mình muốn … là thiếu quảng đại trong việc tôn trọng người khác. Hơn nữa, tinh thần của việc ăn chay là để sám hối, để đền tội. Chúng ta cần phải chay tịnh bằng cách khổ chế, hy sinh và hãm mình để chế ngự nết xấu và nâng cao tinh thần mến Chúa yêu người chứ không phải để khoe khoang, hãnh diện, lên mặt với người khác.

3. Sống Lời Chúa: Đừng xét đoán người khác theo vẻ chủ quan của ta.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cất khỏi tâm hồn con thứ men biệt phái mà thay vào dó là thứ men tình yêu của Chúa để chúng con biết thông cảm và yêu thương nhau như Chúa đã dạy. Amen.

 

THỨ BẢY: 03.09.2016 Lc 6, 1 - 5

1. Ghi nhớ: “ Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabat ” (Lc 6, 2)

2. Suy niệm: Việc nghỉ ngày Sabat để ghi nhớ việc Thiên Chúa nghỉ ngơi sau khi tạo dựng nên thế giới và để con người dành trọn một ngày để thờ phượng Thiên Chúa, để bồi dưỡng thân xác sau sáu ngày làm việc vất vả. Rõ ràng đây là một sáng kiến tốt đẹp củaThiên Chúa. Những người Pharisiêu đã dùng nó như một cơ hội để bắt bẻ, dò xét nhau. Nhân dịp này, Chúa Giêsu nhắc lại mục đích quan trọng của việc nghỉ ngày Sabat “ ngày Sabat được lập nên vì con người ” . Qua cử chỉ bênh vực các môn đệ, Chúa Giêsu không có ý che đậy hay bao che cho những lầm lỗi của các ông mà Ngài giải thoát các ông khỏi quan niệm hẹp hòi của người biệt phái. Tập tục và nghi lễ có mục đích sâu xa là giúp người ý thức lợi ích của việc giữ luật.

3. Sống Lời Chúa: Làm việc bác aí trong ngày Chúa Nhật.

4. Cầu nguyện: Lạy chúa, Chúa đã dạy cho chúng con biết tính tích cực của lề luật. Xin cho chúng con đừng nhìn luật Chúa như gánh nặng để chúng con thi hành lề luật với tinh thần yêu thương và thông cảm. Amen.

 

CHÚA NHẬT: 04.09.2016 Lc 14, 25 – 33

1. Ghi nhớ: “ Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được ”. (Lc 14,26)

2. Suy niệm: Tiếp sau lời mời vào dự tiệc Nước Trời là một đòi hỏi từ bỏ quyết liệt “ Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được ” . Ở đây, Chúa không muốn hạ thấp tình yêu đối với gia đình của người môn đệ, nhưng Ngài muốn người môn đệ theo Ngài phải chấp nhận hy sinh từ bỏ, phải biết bậc thang giá trị trong lựa chọn. Một bên là tình cảm gia đình còn một bên là tình yêu Thiên Chúa. Nếu chúng ta chọn gia đình hơn tình yêu Thiên Chúa thì không thể làm môn đệ Chúa được. Do đó, để trở thành người môn đệ như lòng Chúa mong ước đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ mọi sự và biết chọn Chúa làm gia nghiệp đời đời.

3. Sống Lời Chúa: Hãy từ bỏ mọi cám dỗ của trần gian.

4. Lời nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con là những người muốn theo Chúa để làm môn đệ của Ngài. Xin cho con biết từ bỏ mọi sự để phó thác đời con cho Ngài. Amen.

 

THỨ HAI: 05.09.2016 Lc 6, 6 – 11

1. Ghi nhớ: “ Ngày Sabat được phép làm điều lành hay điều dữ , cứu mạng người hay hủy diệt? ” (Lc 6,9)

2. Suy niệm: Lời Chúa hôm nay nêu lên cho chúng ta hai thái độ trước lề luật Chúa là giữ ngày Sabat. Với người biệt phái, họ giới hạn việc tôn kính Thiên Chúa chỉ là hình thức bên ngoài qua cách thức giữ lề luật. Nghĩa là chu toàn lề luật theo mặt chữ. Chúa Giêsu không phản đối hay phủ nhận cách làm này nhưng Ngài bổ sung để việc chu toàn lề luật thêm hoàn hảo. Ngài đã cụ thể hóa việc giữ ngày Sabat bằng những công việc bác aí. Đây mới là cách thánh hóa ngày của Chúa cách đích thực. Để cho một người phải đau khổ vì muốn Thiên Chúa được tôn vinh đối với Chúa Giêsu là một chuyện hão huyền.

3. Sống Lời Chúa: Chu toàn bổn phận thờ phượng Chúa trong ngày Chúa Nhật bằng cách yêu mến và phục vụ tha nhân.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu! Xin cho con biết tin yêu Chúa để con có thể làm mọi điều Chúa muốn và thực hành mọi việc Chúa truyền. Amen.

 

THỨ BA: 06.09.2016 Lc 6, 12 - 19

1. Ghi nhớ: “ Trong những ngày ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện và người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chuá ” (Lc 6,12)

2. Suy niệm: Thánh Luca trình bày việc tuyển chọn các Tông đồ của Chúa Giêsu là việc hệ trọng và Ngài đã phải cầu nguyện suốt đêm. Đây không phải là lần duy nhất Chúa Giêsu cầu nguyện, nhưng cầu nguyện là thói quen của Chúa, nhất là trước những việc hệ trọng trong sứ vụ công khai của Người. Từ đó cho thấy, dù là Thiên Chúa nhưng Chúa Giêsu vẫn phải cầu nguyện và Ngài ý thức rõ chỉ có cầu nguyện mới giúp Ngài chu toàn sứ vụ mà Chúa Cha trao phó. Noi gương Chúa Giêsu, người Kitô hữu cũng phải cầu nguyện để thờ phượng Thiên Chúa, khiêm tốn nhìn nhận sự yếu hèn nơi bản thân biết chạy đến với Chúa để đón nhận sức sống và tìm biết ý Chúa trong mỗi công việc nhất là những việc quan trọng.

3. Sống Lời Chúa: Cầu nguyện hằng ngày để khỏi sa chước cám dỗ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con khiêm tốn nhìn nhận sự yếu đuối nơi mình và ý thức rằng không có Chúa con không thể làm gì được để con biết chạy đến với Chúa để được thêm sức hầu vượt qua những thử thách trong đời sống đạo. Amen.

 

THỨ TƯ: 07.09.2016 Lc 6, 20 - 26

1. Ghi nhớ: “ Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả .. ” . (Lc 6,22)

2. Suy niệm: Để trở thành người Kitô hữu thì rất dễ, nhưng sống đời Kitô hữu lại quá khó. Cuộc sống đời thường ảnh hưởng nhiều đến đời sống đức tin. Nghèo đói, bệnh tật, bị người khác khinh khi nhục mạ … luôn là thử thách cho người Kitô hữu. Chúng làm cho đức tin ta dễ bị lung lay khi nghĩ rằng: Có Thiên Chúa hay không? Nếu có tại sao Ngài lại để cho tôi chịu những cái bất hạnh, kém may mắn thế này trong khi tôi giữ đạo ngoan ngoãn? Chúa Giêsu trả lời: Phúc cho ai vì danh Ngài mà phải mang lấy thánh giá. Chính trong hoàn cảnh khó khăn người ta mới hiểu được giá trị của đời sống đức tin, chính lúc Giáo Hội gặp đau buồn là lúc Giáo Hội cần chúng ta hơn bao giờ hết. Chính lúc xã hội sống trong trụy lạc là lúc Thiên Chúa cần chúng ta làm chứng về Tin mừng của Ngài hơn hết.

3. Sống Lời Chúa: Chấp nhận mọi biến cố trong cuộc đời là vác thánh gía theo Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến thế gian này để dạy cho chúng con biết được giá trị của đau khổ. Xin Chúa cho con ý thức rằng đau khổ trong cuộc sống là phương tiện, là chìa khoá để chúng con bước vào Nước Trời . Amen.

 

THỨ NĂM: 08.09.2016 SINH NHẬT ĐỨC MẸ Mt 1, 1 – 16, 18 - 23

1. Ghi nhớ: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em ma nu en, nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. (Mt 1, 23)

2. Suy niệm: Ngay sau khi nguyên tổ loài người phạm tội thì Thiên Chúa đã thực hiện kế hoạch cứu độ loài người qua lời hứa ban Đấng Cứu Độ cho nhân loại. Lời hứa ấy được Thiên Chúa thực hiện qua dòng lịch sử cứu độ bằng cách chọn một con người, một gia đình, một dòng tộc, một đất nước để Con Thiên Chúa được hạ sinh nơi nhân loại. Đến thời đến buổi, Thiên Chúa đã chuẩn bị cho con của Người sinh hạ bằng cách chọn Đức Trinh Nữ Maria, một con người tuyệt vời, một cung lòng xứng đáng cho Con Chúa ngự trị. Có thể nói, Với việc Đức Maria ra đời thì ơn cứu độ mà Thiên Chúa hứa đã thật sự ló rạng. Mừng ngày sinh nhật của Đức Maria cũng là mừng ngày ơn cứu độ Thiên Chúa hứa được thực hiện một cách thực sự nơi nhân loại này. Học nơi Đức Trinh Nữ Maria chúng ta hãy biết cộng tác vào ơn của Chúa để thánh hoá bản thân và làm cho ơn cứu độ của Chúa ngày một lan rộng trên quê hương đất nước chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Dấn thân cộng tác với Chúa để từ bỏ tội lỗi và thánh hoá chính mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Lới hứa cứu độ của Chúa đã được thực hiện nơi Đức Trinh Nữ Maria. Xin cho chúng con cũng biết bắt chước Mẹ mà để cho quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện trong cuộc đời mình.

 

THỨ SÁU: 09.09.2016 Lc 6, 39 - 42

1. Ghi nhớ: “ Sao ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà cái xà trong mắt của mình thì lại không để ý ” . (Lc 6, 41)

2. Suy niệm: Lời Chúa hôm nay nêu lên cho chúng ta một sự đòi buộc của Chúa Giêsu với những môn đệ theo Ngài là phải nên gương sáng cho anh em mình. Thông thường, chúng ta dễ thấy cái thiếu sót ,sai lầm và khuyết điểm của anh em hơn là nhận ra những yếu kém, tội lỗi và sự sai quấy của mình. Ở đây, không phải Chúa Giêsu cấm ta sửa lỗi người khác, nhưng Ngài muốn dạy chúng ta một cách sửa lỗi anh em hữu hiệu, là trước tiên phải biết kiểm điểm và sửa mình trước để từ đó trở nên gương sáng cho anh em. Chính gương sáng và uy tín của mình mà việc sửa lỗi anh em có hiệu quả tốt.

3. Sống Lời Chúa: Xét mình mỗi ngày để ngăn ngừa tội lỗi.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Xin cho đời sống chúng con trở nên gương sáng để khích lệ và gây niềm tin cho tha nhân . Amen.

 

THỨ BẢY: 10.09.2016 Lc 6, 43 - 49

1. Ghi nhớ: “ Người tốt lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình ” (Lc 6,45)

2. Suy niệm: Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ ra cho chúng ta một phương pháp để phân biệt kẻ xấu, người tốt, đó là dựa vào cách ăn ở và việc làm mà có thể biết họ là người tốt hay xấu. Đời sống luân lý của người tín hữu được chứng minh bằng những việc lành, việc tốt. Chúng ta đừng tự lừa dối mình khi chỉ biết nói tốt mà không làm tốt, biết nghĩ hay mà không thực hiện, biết nghe Lời Chúa mà không đem ra thực hành, biết lo những việc bên ngoài để tìm hư danh mà không lo cho đời sống nội tâm . Đời sống đạo không chỉ đơn thuần bằng đọc kinh, làm nhiều việc đạo đức bên ngoài là đủ nhưng còn phải biết đem Lời Chúa vào cuộc sống.

3. Sống Lời Chúa: Nghe Lời Chúa và thực thi Giáo huấn Chúa Giêsu dạy.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa mời gọi con đến nghe Lời Chúa để rồi đem ra thực hành hầu bảo đảm sự sống đời đời. Xin ban ơn trợ giúp để con chu toàn Lời Chúa dạy. Amen.

 

CHÚA NHẬT: 11.09.2016 Lc 15, 1 - 32

- Ghi nhớ: “Vậy, Tôi nói cho các ông hay : trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.” (Lc 15,7)

- Suy niệm: Trước mặt Thiên Chúa, không ai là vô tội, không ai là công chính. Nhưng Thiên Chúa tình yêu giàu lòng thương xót và rất nhân từ với tội nhân. Chúa ném tội lỗi xa khỏi nhan Ngài nhưng lại kéo tội nhân biết sám hối đến gần yêu thương tha thứ và chữa lành cho họ. Điều kiện để được Thiên Chúa tha thứ tội lỗi là khiêm tốn nhìn nhận mình là kẻ có tội và biết nài xin lòng thương xót của Người. Nếu chúng ta biết hoán cải và ăn năn, thì dù tội lỗi của chúng ta có cao như núi cũng được san bằng; có đó thẳm tựa vải điều cũng trở nên trắng tinh như tuyết. Thiên Chúa biểu lộ quyền năng vô cùng của Ngài trong việc tha thứ tội lỗi cho con người. Niềm vui của Thiên Chúa là Cha được biểu lộ ở sự tha thứ cho con cái mình khi chúng biết tìm đến để đón nhận lòng tha thứ. Đừng bao giờ cố chấp, cứng lòng hay thất vọng khi thấy mình yếu đuối và lỗi tội. Hãy tin tưởng vào Thiên Chúa và chạy đến với Ngài.

- Sống Lời Chúa: Dành thời gian ban tối trước khi đi ngủ để xét mình mỗi ngày.

- Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết khiêm tốn nhìn nhận mình là tội nhân để nhận được lòng thương xót của Chúa. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa trong việc tha thức cho người khác. Amen.

 

THỨ HAI: 12.09.2016 Lc 7, 1 – 10

1. Ghi nhớ: “ Thưa Ngài ,không dám phiền Ngài quá như vậy,vì tôi không đáng bước Ngài vào nhà tôi. ” (Lc 7, 6)

2. Suy niệm: Đây là câu nói xuất phát từ một lòng tin sâu xa của người đại đội trưởng dân ngoại mà cho đến nay chúng ta vẫn được nghe mỗi khi tham dự thánh lễ. Chỉ có một đức tin mãnh liệt vào Thiên Chúa và một đời sống luân lý tốt đẹp con người mới thấy được mình nghèo nàn và yếu kém trước Thiên Chúa quyền năng. Một lối sống bê tha, chểnh mảng trong đời sống đạo đức sẽ làm tính kiêu ngạo nổi lên từ đó dẫn đến việc gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình. Từ tâm hồn khiêm tốn và lòng tin mạh mẽ của viên đại đội trưởng nhắc chúng ta nên tự vấn lương tâm mình về đời sống đức tin của chúng ta bấy lâu. Chúng ta thán phục trước quyền năng và tình thương mà Thiên Chúa dành cho nhân loại hay chỉ biết thán phục tài nghệ của mình !

3. Sống Lời Chúa: Xét mình mỗi ngày để tập nhân đức khiêm tốn.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con luôn biết nhận ra sự hư đốn của mình để luôn chạy đến với Chúa hầu được chửa lành. Amen.

 

THỨ BA: 13.09.2016 Lc 7, 11 - 17

1. Ghi nhớ: “ Trông thấy bà, Chúa Giêsu chạnh lòng thương và nói: Bà đừng khóc nữa! ” . (Lc 7,13)

2. Suy niệm: Hành động của Chúa Giêsu hôm nay như một tiếng chuông thức tỉnh nhân loại trong cuộc sống thời đại chỉ chạy theo chủ nghĩa vật chất, hưởng thụ làm cho người ta chui vào cái vỏ ốc ích kỷ để được an toàn. Từ đó, con người ngại phải làm những cử chỉ bác ái, nghĩa hiệp vì sợ phiền phức, rước họa vào thân. Hành động của Chúa Giêsu hôm nay làm cho chúng ta phải suy nghĩ lại. Có lẽ đây là một phép lạ đặc biệt Chúa Giêsu làm mà không có lời van xin. Trên đường đi đến thành Naim, Ngài thấy bà góa đang đau khổ vì cái chết của đứa con một của mình. Cuộc sống bà xem ra không còn hy vọng gì cả, bà chỉ có một niềm an ủi, một động lực để sống là đứa con thì nay lại không còn nữa. Đang trong lúc thất vọng, đau khổ thì Chúa Giêsu đến. Chúa đến mang lại niềm hy vọng, an ủi và một sức sống mới cho bà. Hằng ngày, chúng ta gặp biết bao người bất hạnh, đau khổ nhưng liệu chúng ta có đủ can đảm để thực hành giáo lý mà Chúa Giêsu dạy?

3. Sống Lời Chúa: Làm chứng cho Chúa Giêsu qua việc bác aí, phục vụ anh em hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con vững tin, cậy dựa vào Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Amen.

 

THỨ TƯ: 14.09.2016 SUY TÔN THÁNH GÍA Ga 3, 13 - 17

1. Ghi nhớ: “ Như Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc ,thì Con Người cũng được giương cao như vậy để ai tin vào Người thì sẽ được sự sống đời đời ” (Ga 3,14).

2. Ghi nhớ: Chúa Giêsu đến trần gian để cứu độ con người, không phải bằng quyền lực thế gian. Nhưng Ngài cứu chúng ta bằng tình thương yêu cao cả qua cái chết trên thập giá. Từ đó, Chúa mở ra con đường cứu độ cho những ai muốn theo Ngài vào Thiên quốc là vác thánh giá theo Ngài. Thánh giá là cái giá phải trả cho sự nên thánh. Thánh giá kiếp nghèo, thánh giá bị bỏ rơi, bị phản bội ,bị thất bại ,bị oan ức và tủi nhục … tất cả chỉ là những thử thách chóng qua nhằm thử luyện chúng ta trên đường nên thánh. Chúng ta không thể sống thánh thiện, sống chứng nhân mà không có vất vả.

3. Sống Lời Chúa: Đón nhận mọi biến cố trong cuộc sống như thánh giá Chúa gởi đến để nên thánh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin đổ đầy trái tim con tình yêu của Chúa để con sẵn sàng vác thánh giá Chúa gởi đến trong niềm vui, tin tưởng phó thác. Amen.

 

THỨ NĂM: 15.09.2016 ĐỨC MẸ SẦU BI Ga 19, 25 - 27

1. Ghi nhớ: “Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu…”. (Ga 19, 25)

2. Suy niệm: Theo cách nghĩ thông thường, được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế quả thật là một diễm phúc. Diễm phúc theo nghĩa là người được vinh phúc hơn mọi người theo nghĩa xã hội, được vinh dự, được Thiên Chúa yêu thương một cách đặc biệt, … Hôm nay ngày 15.09, chúng ta kính nhớ Đức Mẹ Sầu Bi. Đoạn Tin Mừng được Giáo hội chọn cho chúng ta suy niệm ngày hôm nay ta thấy được rằng: làm Mẹ Đấng Cứu Thế là phải liên kết với con mình cứu độ nhân loại. Và thực tế Mẹ Maria đã hoàn thành việc cộng tác với Con Mẹ cách tuyệt vời. Trong mọi giai đoạn của đời sống Chúa Giêsu chúng ta luôn nhận thấy thấp thoáng bóng hình của Mẹ, đặc biệt trong cuộc thương khó. Chúng ta suy tôn Đức Mẹ Sầu Bi không phải chúng ta tuyên dương sự đau khổ mà là tuyên dương sự cộng tác tuyệt vời của Mẹ với Đức Giêsu. Học nơi Mẹ chúng ta cũng hãy cộng tác với Chúa làm cho thế giới này ngày một tốt hơn.

3. Sống Lời Chúa: Theo gương Mẹ sống vâng phục thánh ý Thiên Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chọn Đức Trinh Nữ Maria làm Mẹ Chúa. Xin cho chúng con biết nghe lời Mẹ mà cộng tác trong công trình của Chúa để ngày sau chúng con cùng Mẹ ca tụng Chúa trên thiên đàng. .

 

THỨ SÁU: 16.09.2016 Lc 8, 1 - 3

1. Ghi nhớ: “ Cùng đi với Người có nhóm Mười Hai và mấy phụ nữ đã được Người trừ qủy và chữa bệnh ” . (Lc 8,2)

2. Suy niệm: Lời Chúa hôm nay dành một chỗ đặc biệt cho các phụ nữ trong việc đồng hành với Chúa Giêsu trong suốt thời gian Người đi rao giảng, một vị trí ngang hàng với nhóm Mười Hai. Không phải thời Chúa Giêsu giảng đạo, nước Do Thái chỉ có vỏn vẹn mấy phụ nư như Tin mừng vừa kể tên. Nhưng tại sao chỉ có mấy phụ nữ này theo Chúa? Câu trả lời nằm ngay trong chúng ta. Ngày nay, người Công Giáo có hơn tỉ người, nhưng được bao nhiêu người cùng vác thập giá với Chúa Giêsu trong đời sống đức tin của mình. Từ bỏ sở thích cá nhân, đam mê hưởng thụ … là điều kiện đầu tiên để theo Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Ai muốn theo Chúa, từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con can đảm như những phụ nữ hôm nay dám từ bỏ những thú vui thấp kém để được gần gũi an vui bên Chúa. Amen.

 

THỨ BẢY: 17.09.2016 Lc 8, 4 - 15

1. Ghi nhớ: “ Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai càng mọc lên làm nó chết nghẹt ” (Lc 8,7)

2. Suy niệm: Hình ảnh người gieo giống trong dụ ngôn hôm nay chính là hình ảnh của Thiên Chúa. Người gieo giống hầu như không bận tâm đến sự phung phí, tốn hao hạt giống nên gieo vãi khắp nơi. Lòng quảng đại của Thiên Chúa cũng thế, Lời Chúa giảng, ơn Chúa ban cho người tốt lẫn kẻ xấu, kẻ lành, người dữ, cho người đón nhận lẫn kẻ từ chối . Chúa không phân biệt, lựa chọn người tốt kẻ xấu để ban ơn. Ơn Chúa như mưa, ai cũng có thể đón nhận. Nhưng hiệu quả tình thương của Chúa còn tùy thuộc vào thái độ của mỗi người đón nhận, Lời Chúa có sinh hoa kết trái trong tâm hồn hay chết nghẹt là tùy vào thái độ của mỗi người.

3. Sống Lời Chúa: Đừng để những bận tâm không chính đáng làm chết nghẹt Lời Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con ý thức mỗi khi nghe Lời Chúa và chú tâm thực hành trong đời sống con. Amen.

 

CHÚA NHẬT: 18.09.2016 Lc 16, 1 – 13

1. Ghi nhớ: “ Ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo ” (Lc 16,8a).

2. Suy niệm: Trong dụ ngôn hôm nay Chúa không khen ngợi cách làm ăn bất lương , gian xảo của người quản gia, nhưng qua người quản gia Chúa muốn chúng bắt chước ở cách ứng xử mau lẹ và nhanh chóng quyết định chuẩn bị cho tương lai từ xa với những điều kiện có sẵn trong tay của ông. Rút ra từ bài học đó, những người Công giáo chúng ta phải ý thức về tầm quan trọng của cuộc sống mai sau. Vì người đời thường hay lo lắng, lanh lẹ ở những chuyện đời này trong khi những việc thiêng liêng lo cho phần rỗi của mình, thì con người chúng ta lại chậm chạp, lơ là và không khôn khéo. Do đó là Kitô hữu tin có sự sống lại và sự sống đời sau, chúng ta cần ý thức để mau mắn, khôn ngoan và kiên trì lo cho phần rỗi của mình.

3. Sống Lời Chúa : Hãy tích trữ ngay giây phút hiện tại này.

4. Lời nguyện: Lạy Chúa, Xin cho con biết tìm kiếm và xây dựng cuộc sống đời sau, vì đó mới là gia tài không bị ai lấy mất. Amen.

 

THỨ HAI: 19.09.2016 Lc 8, 16 - 18

1. Ghi nhớ: “ Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe ” (Lc 8,18)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu dùng dụ ngôn về chiếc đèn để kết thúc dụ ngôn người gieo hạt nhằm cho thính giả thấy được sự cần thiết phải thực thi điều mình đã nghe. Giống như công dụng chiếc đèn mang lại ánh sáng cho chúng ta trong đêm tối, thì người nghe Lời Chúa cần phải sinh hoa kết trái bằng việc thực hành trong đời sống của mình. Âm thầm trong những bổn phận hằng ngày trong cuộc sống đời thường với tinh thần phục vụ, bác ái của Chúa Giêsu, chính là lúc chúng ta tỏ ánh sáng chứng nhân Tin mừng hơn bao giờ hết. Vì có biết bao người nhìn vào cuộc sống chúng ta để hy vọng tìm ra được một lẽ sống, nột ý nghĩa cho cuộc đời.

3. Sống Lời Chúa: Làm chứng cho Chúa bằng gương lành, việc đạo đức.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con đừng giống những tiếng còi ầm ĩ nhưng biết làm ngọn hải đăng âm thầm trong đêm tối để tạo một chút ánh sáng ấm áp cho cuộc đời. Amen.

 

THỨ BA: 20.09.2016 Lc 8, 19 - 21

1. Ghi nhớ: “ Mẹ và anh em Đức Giêsu đến gặp Người mà không sao lại gần được vì dân chúng quá đông ” (Lc 8,19)

2. Suy niệm: Gia đình Chúa Giêsu đến tìm người nhưng họ không thể đến gần được vì quá đông người bao quanh Chúa Giêsu. Người ta báo tin ấy với Chúa nhưng họ quá đỗi ngạc nhiên vì thấy Chúa Giêsu có vẻ thờ ơ với gia đình, với bà con dòng họ. Nhưng Chúa Giêsu muốn họ chú ý đến một gia đình khác mà Ngài đang thiết lập, gia đình ấy không dựa trên quan hệ huyết thống, nhưng dựa trên nền tảng của lòng tin qua phép rửa tội và ân sủng của Thiên Chúa. Nếu chúng ta muốn trở nên người thân thuộc của Chúa Giêsu thì chúng ta phải lắng nghe Lời Người và sống một cuộc sống theo giao huấn ấy mà ở đây Đức Maria là mẫu gương nghe và giữ Lời Thiên Chúa hơn ai hết.

3. Sống Lời Chúa: Người nghe và giữ Lời Chúa là thành viên gia đình Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con sống với Chúa bằng đức tin và sống với tha nhân bằng đời sống bác aí và khiêm nhường để chúng con xứng đáng là con của Chúa. Amen.

 

THỨ TƯ: 21.09.2016 Thánh Matthêu, Tông Đồ Thánh Sử Mt 9, 9-13

1. Ghi nhớ: “Anh hãy theo tôi”. (Mt 9, 9)

2. Suy niệm: Thiên Chúa thì luôn có cái nhìn của Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa mà có cái nhìn như con người thì làm sao con người chịu nỗi, thì làm sao có các môn đệ bán tất cả để đi theo. Trong tinh thần của phụng vụ hôm nay, Chúa chọn Mathêu, một người thu thuế và tội lỗi làm môn đệ Ngài. Còn phía Matthêu, người được gọi, anh rất thản nhiên nghe tiếng gọi và đi theo tiếng gọi một cách vô tư không cần tính toán, không cần phải đắn đo... Lên đường thẳng tiến. Ơn gọi đúng là một huyền nhiệm. Là con Chúa mỗi ngày chúng ta được mời gọi sống cho thật tốt ơn gọi của mình. Vì khi chúng ta sống tốt và trung thành với ơn gọi, chúng ta mới thể hiện sự huyền nhiệm của ơn gọi.

3. Sống Lời Chúa: Chắc chiu và trung thành với ơn gọi mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa ơn gọi là một huyền nhiệm, chúng con không sao chu toàn nỗi. Xin Chúa ban ơn giúp con kiên trung với ơn gọi của con mỗi ngày.Amen

 

THỨ NĂM: 22.09.2016 Lc 9, 7 - 9

1. Ghi nhớ: “ Vậy ông là ai mà ta nghe đồn những câu chuyện như thế? Rồi Vua tìm cách gặp Chúa Giêsu ” (Lc 9,9)

2. Suy niệm: Nơi Chúa Giêsu có nhiều bí ẩn mà người đương thời cũng như người trong xã hội hiện đại hôm nay không ngừng thắc mắc, khám phá. Người ta muốn biết Chúa Giêsu vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Ở đây, Hêrôđê muốn gặp Chúa Giêsu để thỏa mãn óc hiếu kỳ, sự tò mò … chứ không phải do sự cảm phục yêu mến. Còn chúng ta, chúng ta bảo Chúa Giêsu là ai? Và hằng ngày, hằng tuần chúng ta đến nhà thờ gặp Chúa vì mục đích gì? Chắc chắn với niềm tin Kitô giáo, chúng ta tin Đức Giêsu là con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ. Ước gì lòng tin ấy thôi thúc chúng ta đến nhà thờ gặp Chúa không phải vì thói quen hay muốn tìm lợi lộc trần thế nhưng đến vì tình yêu của một người con với Cha mình để tìm sự nương tựa và sức sống nơi danh Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa cứu độ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con xác tín rằng Chúa mới là hạnh phúc thật sự của đời con. Amen.

 

 THỨ SÁU: 23.09.2016 Lc 9, 18 - 22

1. Ghi nhớ: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" (Lc 9,20)

2. Suy niệm: Qua một thời gian rảo bước khắp xứ Do Thái để giảng dạy, danh tiếng Chúa Giêsu được đồn đãi khắp nơi đến cả triều đình Hêrôđê. Dư luận về con người Giêsu này cũng rất nhiều, nhưng phần đông người ta chỉ xem Chúa Giêsu như một nhân vật phi thường, một ngôn sứ rồi đây sẽ làm thỏa mãn khát vọng kiểu trần thế của họ. Chưa có một câu trả lời chính xác về con người Đức Giêsu nơi dân chúng. Giờ đây, Ngài lại đặt câu hỏi cho các Tông đồ là những người kề vai sát cánh với Ngài để xem họ hiểu biết và nhận thức về Thầy mình ra sao: "còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Thay mặt cho các Tông đồ, Phêrô tuyên xưng chính xác thân phận Đức Giêsu: "Là Đấng Kitô con Thiên Chúa hằng sống" . Rõ ràng qua lời tuyên xưng này, Phêrô đã đặt Chúa Giêsu trỗi vượt hẳn khi so sánh với những nhân vật khác. Chúng ta cần nhận thức rõ Đức Giêsu là ai để có thể hiểu đường lối cứu thế của Chúa .

3. Sống Lời Chúa: Tin vào Đức Giêsu là con Thiên Chúa được sai đến để cứu độ chúng ta.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con nhận ra Chúa là Đấng mang lại hạnh phúc cho chúng con .Amen.

 

THỨ BẢY: 24.09.2016 Lc 9, 43b - 45

1. Ghi nhớ: "Con Người sắp bị nộp vào tay người đời " (Lc 9,44)

2. Suy niệm: Đây là lần tứ hai, Đức Giêsu loan báo về cuộc thương khó mà Người sắp chịu ở Giêrusalem. Cho đến nay, danh tiếng Chúa Giêsu đã vang lừng khắp cõi Palestina, thậm chí người ta muốn tôn Ngài lên làm vua. Điều này làm cho các môn đệ Ngài thích thú. Nhưng đây là lần thứ hai Chúa Giêsu cảnh báo các ông. Ngài đến trần gian để cứu độ nhân loại không phải bằng binh mã hay quyền lực trần thế. Công cuộc cứu độ của Ngài không phải chỉ đơn giản là giải thoát chúng ta khỏi kẻ thù là Đế quốc Rôma nhưng đưa ta ra khỏi nô lệ của tội lỗi mà kẻ thù này nguy hiểm hơn là Satan. Noi gương Chúa Giêsu, chúng ta phải can đảm đón nhận mọi đau khổ trong cuộc đời với tinh thần muốn kết hợp với Đức Kitô chịu đóng đinh để đền tội lập công cho mình và tha nhân.

3. Sống Lời Chúa: Niềm tự hào dân Chúa là thập gía Đức Kitô.

4. Cầu nguyện: Xin Chúa Giêsu, xin cho con hiểu được những giá trị của đau khổ, thua thiệt, mất mát trong đời này như thập giá đưa con vào nước trời vĩnh cửu. Amen.

 

CHÚA NHẬT: 25.09.2016 Lc 16, 19 - 31

1. Ghi nhớ: “Môsê và các ngôn sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin” ( Lc 16,31)

2. Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy hai khuôn mặt của hai giai cấp: một ông nhà giàu dư ăn dư mặc, còn một anh nhà nghèo rớt mồng tơi, bệnh tật đói lả đến nỗi không còn sức lực đuổi những con chó quấy rầy anh. Nhưng cái chết là số phận chung cho mọi người. Anh nhà nghèo chết trong đói lả và bệnh tật, người nhà giàu kia cũng chết. Số phận sau khi chết lại khác nhau. Khác ở chỗ không phải vì giàu mà ông nhà giàu nầy bị phạt, nhưng vì ông đã khép cửa, khép lòng, ung dung hưởng thụ những gì mình đang có, chẳng để ý đến ai, anh nhà nghèo ở sát vách ông biết rất rõ biết cả tên…vậy mà ông vẫn cứ trơ ra như không có chuyện gì. Anh nhà nghèo không phải vì nghèo mà anh được thưởng, được ngồi trong lòng Abraham, nhưng anh đã biết chấp nhận số phận hẩm hiu của mình mà cậy trông vào sự quan phòng trợ giúp của Chúa. Cuộc sống ngày hôm nay giàu nghèo lại càng có những ranh giới, có những hố sâu khó khỏa lấp. Là người kitô hữu, chúng ta cũng thuộc là hạng người giàu có theo một khía cạnh nào đó: giàu tri thức, giàu đời sống thiêng liêng đạo đức, giàu tình thương, giàu lòng bác ái từ tâm.... Hãy mở tung những cánh cửa này để cho những sự giàu có của mình khỏa lấp những hố sâu ngăn cách, những kỳ thị… hãy ý thức rằng Chúa trao ban cho tôi một Ladarô đang chờ ngoài cửa. Chính khi chúng ta sống như vậy thì chúng ta trở nên người giàu có đích thực.

3. Sống Lời Chúa: Hãy sống tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa trao ban cho chúng con tất cả, giờ đây Chúa cũng mời chúng con trao ban cho anh em con như vậy. Amen

 

THỨ HAI: 26.09.2016 Lc 9, 46 – 50

1. Ghi nhớ: “ Thật vậy, ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất ” (Lc 9, 48)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu đã cho ta thấy “ tinh thần bé nhỏ ” là là điều kiện thiết yếu để được vào Nước Trời. Tinh thần nhỏ bé là gì nếu không phải là luôn biết sống đơn sơ khiêm tốn. Đơn sơ khiêm tốn không có nghĩa là không làm gì cả nhưng là cố gắng chu toàn những việc bổn phận vì lòng yêu mến Chúa. Càng đơn sơ thì ta càng tự do và dễ nhìn thấy sự hiện diện của Chúa trong đời sống. Con người chỉ thật sự lớn lên khi nhận ra đươc sự hiên diện của Chúa và liên kết với Người. Và đó cũng chính là con đường nên thánh của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu.

3. Sống Lời Chúa: Mỗi người cần canh tân khuynh hướng ham thích những gì là cầu kỳ phức tạp để trở về với nếp sống đơn sơ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con một tâm hồn đơn sơ khhiêm tốn, không tích chứa những ưu phiền, một tâm hồn chỉ có tình yêu Chúa và luôn sẵn sàng phục vụ. Amen.

 

THỨ BA: 27.09.2016 Lc 9, 51 - 56

1. Ghi nhớ: "Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng không?Nhưng Chúa Giêsu quay lại quở mắng các ông" (Lc 9,53-54)

2. Suy niệm: Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy lối suy nghĩ của các môn đệ khi chưa hiểu và thấm nhuần giáo huấn của Chúa. Lối suy nghĩ và lối thích sử dụng quyền lực để răn đe hay trấn áp người khác là cách hành xử hoàn toàn trái với tinh thần Tin Mừng. Nên Chúa Giêsu đã cảnh cáo các ông. Thái độ của các môn đệ ngày xưa cũng chính là thái độ của chúng ta ngày hôm nay. Tôi tôn thờ một Thiên Chúa nào? Phải chăng là một Thiên Chúa tình yêu, nhân từ, quảng đại, hay tha thứ … hay là một Thiên Chúa mà chúng ta cố giải thích méo mó để phục vụ cho ý muốn của riêng ta.

3. Sống Lời Chúa: Tập sống vui tươi với những gì trái ý ta.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa có đủ quyền phép để làm cho những người khác quy phục Chúa. Nhưng Chúa không làm thế. Xin cho con biết noi gương Chúa dùng tình thương và sự tha thứ để đối xử với nhau. Amen.

 

THỨ TƯ 28.09.2016 Lc 9, 57 – 62

1. Ghi nhớ: “Người trả lời: Con chồn có hang,chim trời có tổ, nhưng con người không có chỗ tựa đầu”. (Mc 9, 58)

2. Suy niệm: Chúa dùng kiểu nói này để diễn tả: Chúa không có gì bảo đảm cho cuộc sống trần gian, nên theo Chúa mà đặt những tham vọng thì không thích hợp. Để làm môn đệ của Chúa thì sống triệt để tinh thần khó nghèo và từ bỏ. Như vậy mới có thể chia sẻ cuộc sống nay đây mai đó với Chúa. Ngày hôm nay cuộc sống có thay đổi, những hoàn cảnh có khác, những sinh hoạt có khác, nhưng điều kiện để làm môn đệ Chúa thì không hề thay đổi. Người môn đệ vẫn phải luôn đồng hành với Chúa Giêsu, để tiếp tục là tình yêu, là dấu chỉ của Nước Chúa cho mọi người.

3. Sống Lời Chúa: Sống tinh thần khó nghèo-từ bỏ là: không tham quyền, không ham mê danh lợi và sẵn sàng lắng nghe tiếng Chúa để lên đường.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con hoàn toàn tự do để được giải thoát khỏi những tham vọng và những ham mê bất chính hầu có thể trung thành phụng sự thánh ý Chúa. Amen.

 

THỨ NĂM 29. 09. 2016 KÍNH CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN Ga 1, 47 - 51

1. Ghi nhớ: " Các con sẽ thấy Trời mở ra và các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người" (Ga 1,51)

2. Suy gẫm: Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta mừng kính các tổng lãnh Thiên Thần là sứ giả, là người để thi hành thánh ý Thiên Chúa, điều Chúa muốn … đặc biệt làm trung gian loan truyền sứ mạng của Chúa cho loài người. Các Ngài làm vinh danh Thiên Chúa bằng sự vâng phục. Còn Satan thì bất tuân, chống đối lại Thiên Chúa nên bị đày xuống hỏa ngục là ma quỷ. Đây là câu chuyện hùng vĩ của cuộc chiến giữa " thiện " "ác" . Chiến thắng thuộc về con cái sự sáng, thi hành điều thiện. Họ là những người đã sống và chết với không chút bạo lực, họ dám làm chứng cho chân lý bằng chính con người và sự hy sinh của họ. Chúng ta muốn trở nên con cái Thiên Chúa và có phục vụ Ngài như các Thiên Thần?

3. Sống Lời Chúa: Làm chứng cho Chúa bằng lời nói và việc làm mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết kết hợp với Chúa để trở nên con caí Thiên Chúa ở trần gian cũng như ở trên trời mai sau. Amen.

 

THỨ SÁU 30. 09. 2016 Lc 10, 13 - 16

1. Ghi nhớ: “ Khốn cho các ngươi “ vì nếu những phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-don, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên cao tỏ lòng sám hối rồi ”. (Mt 18,10)

2. Suy Niệm: Lời Chúa hôm nay ghi lại biến cố Chúa Giêsu trách những thành thị được chứng kiến nhiều phép lạ, nghe nhiều lời giảng dạy nhưng vẫn không ăn năng sám hối. Đó là thành Khorachin và Betsaiđa, hai thành này nằm ven biển hồ Galilê được Chúa Giêsu rao giảng nhiều hơn các thành khác nhưng dân thành vẫn không có dấu hiệu biến đổi. Vì đây là hai thành giàu có, kinh tế mạnh mẽ, về văn hóa sự am hiểu về Kinh thánh nhiều hơn n. Tất cả những điều kiện tốt đó lẽ ra họ phải hiểu biết lời giảng của Chúa Giêsu tốt hơn. Nhưng có lẽ vì sự tự mãn hiểu biết nhiều, kinh tế giàu có nên họ xem thường lời rao giảng của Chúa Giêsu nên không ăn năn sám hối để đón nhận tin mừng. Chúng ta phải biết tận dụng mọi hoàn cảnh để học hỏi lời Chúa, mọi biến cố để ăn năn sám hối hầu được cứu độ.

3. Sống Lời Chúa: Đừng tự mãn, lấy làm đủ để khước từ sự góp ý, trợ lực của người khác.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã buồn bã vì dân thành Khoradin và Betsaiđa cứng lòng trước Tin Mừng. Xin ban ơn để cho chúng con khiêm tốn đón nhận Tin Mừng với tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn . Amen.

 

Kinh Năm Thánh Lòng Thương Xót

Lạy Chúa Giêsu Kitô, / Chúa dạy chúng con phải có lòng thương xót như Cha trên trời,/ và ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha.

Xin tỏ cho chúng con thấy dung nhan của Chúa / và chúng con sẽ được cứu độ./ Ánh mắt đầy yêu thương của Chúa / đã giải thoát ông Zakêu và thánh Matthêu khỏi ách nô lệ bạc tiền; / làm cho người đàn bà ngoại tình / và thánh Mađalêna không còn tìm hạnh phúc nơi loài thụ tạo; / cho thánh Phêrô khóc lóc ăn năn sau khi chối Chúa, / và hứa ban thiên đàng cho kẻ trộm có lòng hối cải./ Xin cho chúng con được nghe những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria,/ như thể Chúa đang nói với mỗi người chúng con:/ “Nếu con nhận ra hồng ân của Thiên Chúa!”

Chúa chính là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình, / Đấng biểu lộ quyền năng của Ngài trước hết bằng sự tha thứ và lòng thương xót:/ Xin làm cho Hội Thánh phản chiếu gương mặt hữu hình của Chúa trên trái đất này.

Chúa là Đấng phục sinh vinh hiển./ Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng mặc lấy sự yếu đuối / để có thể cảm thông với những người mê muội lầm lạc,/ xin làm cho tất cả những ai tiếp cận với các ngài ,/ đều cảm thấy họ đang được Thiên Chúa quan tâm, yêu mến và thứ tha.

Xin sai Thần Khí Chúa đến xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này / trở thành năm hồng ân của Chúa cho chúng con; / và để Hội Thánh Chúa, với lòng hăng say mới,/ có thể mang Tin Mừng đến cho người nghèo, / công bố sự tự do cho các tù nhân và những người bị áp bức,/ trả lại ánh sáng cho kẻ mù lòa.

Lạy Chúa Giêsu,/ nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của lòng thương xót, xin ban cho chúng con những ơn chúng con đang cầu xin.

Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha / và Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô 


Trở lại      In      Số lần xem: 1452
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  11
 Hôm nay:  999
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11351303
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top