Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

5 Phút Lời Chúa mỗi ngày - Tháng 10/2016

THÁNG MƯỜI - THÁNG MÂN CÔI

Ý cầu nguyện:

Ý chung : Cầu cho các ký giả : Xin cho các ký giả, khi tác nghiệp, biết luôn tôn trọng sự thật và có một ý thức đạo đức thật sự.

Ý truyền giáo : Cầu cho ngày thế giới truyền giáo : Xin cho ngày thế giới truyền giáo canh tân trong tất cả các cộng đoàn Kitô hữu niềm vui và trách nhiệm loan báo Tin Mừng.

 

THỨ BẢY: 01. 10. 2016 Mt 18, 1 – 5

1.Ghi Nhớ:“Ai là người lớn nhất trong Nước Trời “ (Mt 18,1)

2.Suy Niệm: Niềm tin vào sự hiện diện và vai trò của các thiên thần trong đời sống loài người phát xuất từ Thánh Kinh và được chứng thực nơi kinh nghiệm của các thánh nhân. Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Thiên Chúa gửi các sứ giả từ trời xuống để chăm sóc những người sống phận bé nhỏ. Đó là những thiên thần phục vụ Thiên Chúa và giúp đỡ con người. Các thiên thần bản mệnh dẫn dắt chúng ta trên đường phần rỗi, mọi nơi, mọi lúc. Các ngài không rời bỏ chúng ta, cả khi chúng ta phạm tội hay khi chúng ta chống lại những điều các ngài hướng dẫn. Khi chúng ta cầu nguyện, các ngài chuyển lời lên Thiên Chúa và kéo ơn Chúa xuống chúng ta. Khi chúng ta bị cám dỗ, khi phạm tội, các ngài tìm cách giục lòng ta sám hối ăn năn trở về với Chúa.

3.Sống Lời Chúa: Năng cầu xin các thiên thần bản mệnh nâng đỡ đường đời chúng ta.

4.Cầu Nguyện: Lạy Chúa, xin sai các thiên thần Chúa đến nâng đỡ và gìn giữ bước chân con trên muôn nẻo đường đời con đi. Amen.

 

CHÚA NHẬT XXVII TN: 02. 10. 2016

Lc 17, 5 – 10

1. Ghi nhớ: “ Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nói đã làm theo lệnh truyền sao? ” (Lc 17,9).

2. Suy niệm: Tôi vào đời với đôi bàn tay trắng. Tôi có mang gì vào cuộc đời này đâu. Tất cả đều bởi tình thương và ân ban nhưng không của Thiên Chúa. Sức khoẻ, tài năng, cả sự sống của tôi đều là của Chúa. Thử hỏi tôi có gì để tự cho mình là đáng được thưởng công? Phải chăng cuộc sống con người vẫn còn qúa nhiều đòi hỏi. Họ nghĩ rằng tôi làm điều này, điều họ để được Chúa thưởng công. Thiên Chúa không muốn con người chỉ dừng lại ở liên hệ chủ tớ, làm để lãnh lương. Ngài muốn chúng ta tiến xa hơn nữa trong mối thân tình Cha-con. Cho dù ta làm gì đi nữa thì mãi mãi ta vẫn là một đầy tớ vô dụng. Vì vậy, ta đừng bao giờ nghĩ mình đã làm quá nhiều cho Thiên Chúa để rồi bắt Người phải trả lại công. Mà phải biết mỗi lần ta làm việc phục vụ Thiên Chúa đó là vinh dự và hạnh phúc của ta.

3. Sống Lời Chúa : Hãy làm cho người khác mà không mong đáp đền.

4. Lời nguyện: Lạy chúa, trên trời cao cũng như dưới đất thấp, mọi sự là bởi Chúa. Xin cho chúng con tham gia tích cực vào công cuộc sáng tạo của Chúa hầu làm cho thế giới ngày càng tốt đẹp hơn. Amen.

 

THỨ HAI: 03-10-2016 Lc 10, 25-37

1. Ghi nhớ: “ Nhưng ai là người thân cận của tôi ” (Lc 10, 29)

2. Suy Niệm: Người thông luật không phải không biết điều răn quan trọng mang lại sự sống đời đời vì khi Chúa Giêsu hỏi lại, anh trả lời một cách lưu loát. Nhưng ở đây anh muốn đi tìm một định nghĩa vì người thân cận nên mới đặt cho Chúa Giêsu câu hỏi gay go này, vì chưng người Do Thái giới hạn người thân cận chỉ là những người trong gia tộc (Xh 20, 16-17; Xh 21, 17-25). Nên Chúa Giêsu không đưa ra câu trả lời mà kể một dụ ngôn của người Samaria . Bởi vì người Do Thái hay khinh miệt và xem người Samaria như kẻ thù. Chúa Giêsu muốn dùng hình ảnh người mà dân Do Thái xem là kẻ thù để mạc khải lòng nhân từ của Thiên Chúa và bảo cho người thông luật biết người thân cận anh ta là mọi người. Chúa Giêsu nhắc người thông luật đừng đi tìm định nghĩa về người thân cận mà hãy tỏ ra là người thân cận với mọi người. Chúng ta cũng thế, thay vì hỏi: ai là người thân cận của tôi? Thì hãy tỏ ra mình là người thân cận của người đang cần mình

3. Sống Lời Chúa: Hãy nhân từ như Thiên Chúa Cha.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết đem những lời Chúa dạy để thực hành trong cuộc sống bằng cử chỉ bác aí yêu thương anh em xung quanh. Amen.

 

THỨ BA: 04. 10. 2016 Lc 10, 38-42

1. Ghi nhớ: “ Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất ”. (Lc 10, 42)

2. Suy Niệm: Theo truyền thống của các giáo phụ, Matta và Maria trong Tin Mừng hôm nay là đại biểu của hai lối sống về người môn đệ Chúa Kitô. Matta đại diện cho những người thích lối sống hoạt động. Còn Maria đại diện cho lối sống chiêm niệm và cầu nguyện. Lời trách móc của Matta như gián tiếp cho rằng việc của mình làm là đúng, là tốt hơn người khác. Nhân cơ hội này Chúa Giêsu chỉ cho Matta và cho chúng ta một bài học về sự lượng giá một công việc. Chúa bảo “ chỉ có một chuyện cần mà thôi ” đó chính là ngồi nghe lời Chúa dạy. Chúa không phủ nhận những việc bác aí, phục vụ cộng đoàn. Nhưng tất cả những hoạt động phục vụ sẽ trở thành vô ích nếu không khởi đi từ tinh thần Tin Mừng. Việc bác aí, tông đồ chỉ thật sự mang lại ơn ích cho người khác khi nó xuất phát từ một tâm hồn cầu nguyện, thích nghe Lời Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Đừng xem thường việc đọc kinh, cầu nguyện.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con hiểu được gía trị của việc lắng nghe Lời Chúa một cách đúng đắn để con ham thích đến với Chúa nhiều hơn. Amen.

 

THỨ TƯ: 05. 10. 2016 Lc 11, 1 – 4

1. Ghi nhớ: “ Lạy Cha xin làm cho danh Thánh Cha vinh hiển ” (Lc 11, 2)

2. Suy Niệm: Thánh Luca đặt Kinh Lạy Cha sau lời xin của các môn đệ “ xin Thầy dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ mình ”. Như thế Kinh Lạy Cha là lời kinh Đức Giêsu đã nhằm đáp ứng yêu cầu của các môn đệ có một bài kinh đặc biệt cho nhóm theo Chúa Giêsu. Khởi đầu kinh, Chúa Giêsu dạy ta xưng Thiên Chúa là “ Cha ” rõ ràng đây là một nét khác biệt với các tôn giáo khác. Mỗi khi chúng ta đọc hai tiếng “ Lạy Cha ” , chúng ta cảm thấy lòng đầy vui sướng, hạnh phúc và hy vọng để cầu nguyện tâm sự với Thiên Chúa Cha của mình. Kinh Lạy Cha, mẫu gương của những lời cầu nguyện, chúng ta phải ý thức rằng lời cầu nguyện đích thực cần phải được quy hướng về Thiên Chúa. Cầu nguyện là thờ phượng, tôn vinh Thiên Chúa chứ không phải để xin ơn này hay ơn kia cho bản thân.

3. Sống Lời Chúa: Năng đọc Kinh Lạy Cha mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con năng đọc kinh Lạy Cha với ý thức cao để có thể chống lại những cám dỗ. Amen.

 

THỨ NĂM: 06-10-2016 Lc 11, 5-13

1. Ghi nhớ: “ Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho ”. Lc 11, 9

2. Suy Niệm: Kiên trì là một đức tính quan trọng cho sự thành công trong cuộc sống. Trong cầu nguyện cũng thế, cầu nguyện cũng đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại để thể hiện sự ý thức giá trị của điều mình xin. Nhưng trong thực tế, có những người vẫn cầu nguyện hoài mà sao không thấy Chúa nhận lời, phải chăng Chúa Giêsu đã dối gạt chúng ta khi nói: cứ xin thì sẽ được? Cắc chắn không phải, Chúa Giêsu làm sao gạt chúng ta. Nhưng sở dĩ, chúng ta cầu nguyện mà chưa được là do hai nguyên nhân. Thật ra khi chúng ta cầu nguyện thì Thiên Chúa đã nhậm lời. Nhưng vì lợi ích của chúng ta nên Ngài còn trì hoãn và chưa để nó thành sự. Hai là chúng ta chưa đủ kiên trì trước sự trì hoãn của Chúa

3. Sống Lời Chúa: Ý thức và kiên trì trong cầu nguyện.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Ngài là Cha chúng con và chúng con là con Thiên Chúa. Xin cho chúng con sống tâm tình con thảo, phó thác, tin tưởng vào sự quan phòng của Cha trên trời. Amen.

 

THỨ SÁU: 07-10-2016 Đức Mẹ Mân Côi

Lc 1, 26 - 38

1.Ghi Nhớ: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc1,28).

2.Suy Niệm: Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, Hội Thánh cho thấy Đức Mẹ có một vai trò rất quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Qua lời sứ thần truyền tin, Mẹ đã đáp lại tiếng “Xin Vâng” để rồi từ đó tâm hồn và thân xác Mẹ trở thành cung thánh cho Con Thiên Chúa ngự. Hội Thánh đồng thời cũng cho thấy giá trị của kinh Mân Côi trong đời sống tín hữu. Qua kinh Mân Côi, chúng ta cùng với Đức Mẹ sống những mầu nhiệm trong cuộc đời của Đấng Cứu Thế. Kinh Mân Côi là bản Tin mừng rút gọn, là phương thế để cải thiện đời sống, có sức mạnh cứu rỗi cho con cái Mẹ.

3.Sống Lời Chúa: Cùng với Đức Mẹ, chúng ta thưa với Thiên Chúa: “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa”.

4.Cầu Nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, để nên giống Mẹ. Amen.

 

THỨ BẢY: 08-10-2016 Lc 11, 27-28

1. Ghi nhớ: “ Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú ” (Lc 11, 27)

2. Suy Niệm: Giữa đám đông đang nghe Chúa Giêsu giảng, có một phụ nữ vì cảm phục trước những phép lạ và lời giảng dạy sâu sắc của Chúa Giêsu, không biết ngợi khen Chúa thế nào nên đã ngây thơ nói: “ Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú ”. Quả thật, con cái là hồng ân Chúa ban, các bà mẹ cảm thấy hạnh phúc mãnh liệt trước một đứa con tài đức. Thế nhưng ngày nay, có nhiều bậc cha mẹ vì ích kỷ chỉ nghĩ đến hạnh phúc cho riêng mình nên đã sẵn sàng giết chết những đứa con còn trong dạ. Người ta còn nhân tính nữa không khi đón nhận một món hàng như tivi, tủ lạnh … trong khi đó lại sợ đón nhận một đứa con vì sợ phải nuôi nó?

3. Sống Lời Chúa: Sống chứng nhân giữa cuộc sống hôm nay.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin thánh hóa các gia đình trẻ và ban sức mạnh để biết hy sinh niềm vui ích kỷ mà biết đón nhận tất cả những gì Chúa gởi đến với lòng biết ơn. Amen.

 

CHÚA NHẬT XXVIII TN: 09. 10. 2016 Lc 17, 11 – 19

1. Ghi nhớ: “ Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa mà chỉ có người ngoại bang này? ” (Lc 17,18)

2. Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Thiên chúa chữa bệnh cho cả người Do Thái lẫn người Samari chứng tỏ Chúa không phân biệt đối xử, vì ơn cứu độ Ngài luôn dành cho tất cả mọi người. Nhưng hình ảnh đáng lưu là trong 10 người được chữa khỏi thì chỉ một người trở lại cám ơn, người đó lại là người ngoại giáo Samari. Còn những người Do Thái đi trình diện các thầy tư tế nhưng lại không thấy trở lại cám ơn. Có hai nguyên do làm cho người Do Thái không trở lại cám ơn Chúa vì họ sống qúa lệ thuộc vào luật lệ của con người và họ cho mình có quyền được hưởng ơn ban đó. Trong thực tế, chúng ta cũng rất nhiều lần mắc lỗi vong ân như những người Do thái hôm nay, vì chúng ta tự cao tự đại cho rằng mình là người Kitô hữu thì hiển nhiên được ơn Cứu độ, được hưởng những hồng ân Chúa ban mà không cần tạ ơn. Do đó, ngay bây giờ mỗi người chúng ta hãy nhận ra những ơn lành Chúa ban trong cuộc sống mà ca ngợi tạ ơn Ngài.

3. Sống Lời Chúa: Hãy biết dùng từ “ cám ơn" trong cuộc sống .

4. Lời nguyện: Lạy Chúa, cuộc sống chúng con tràn ngập những ơn lành của Chúa. Xin cho con đừng bao giờ lãng quên nhưng luôn ý thức rằng tất cả là tình thương của Chúa đã dành cho chúng con. Amen.

 

THỨ HAI: 10-10-2016 Lc 11, 29-32

1. Ghi nhớ: “ Thế hệ này là thế hệ gian ác, chúng xin dấu lạ ”. (Lc 11, 29)

2. Suy Niệm: Đức Giêsu gọi những người cố chấp, cứng lòng tin là thế hệ gian ác, tức là những người xấu xa. Họ cố xin Chúa Giêsu một dấu lạ nhưng vì biết họ có ý khiêu khích nên Chúa Giêsu không cho. Hơn nữa, Ngài đã làm biết bao dấu lạ rồi. Đối với người cứng lòng, dấu lạ chỉ là một trò ảo thuật nhằm thỏa mãn óc tò mò chứ không lợi ích gì cho đời sống đức tin. Chúng ta đang sống trong thế giới tục hóa, một hế giới chỉ đặt đức tin vào hiện năng của khoa học nên con người dễ bị cám dỗ đòi hỏi Thiên Chúa làm dấu lạ để chứng tỏ Người đang hiện diện. Nhưng Ngài muốn cho con người nhận ra tước vị Thiên Chúa nơi Ngài không phải bằng áp lực quyền năng nhưng bằng phục vụ khiêm tốn, yêu thương. Chúng ta làm chứng cho Chúa không phải bằng sức mạnh, uy quyền nhưng bằng sự phục vụ đầy khiêm tốn, vị tha, vô vị lợi.

3. Sống Lời Chúa: Cảm nhận mỗi biến cố trong đời là một dấu lạ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết cởi mở tâm hồn, xóa bỏ mọi thành kiến, ngoan ngoãn đáp lại lời mời gọi của Chúa. Amen.

 

THỨ BA: 11-10-2016 Lc 11, 37 - 41

1. Ghi nhớ: “ Bên ngoài chén dĩa thì các ngươi rửa sạch, nhưng bên trong các ngươi thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà ”. Lc 11,30

2. Suy Niệm: Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy cho chúng ta bài học về sự trong sạch đúng nghĩa. Nhóm Pharisêu bắt bẻ Chúa Giêsu và các môn đệ Ngài không rửa tay trước bữa ăn, họ cho rằng đó là lỗi luật. Chúa Giêsu sửa lại những quan điểm sai lầm đó la lối sống vụ luật, hình thức. Việc rửa tay trước khi ăn là điều tốt bên ngoài nhằm bảo vệ sức khỏe. Nhưng chúng ta không dừng lại ở việc thanh tẩy bên ngoài mà phải lo thanh tẩy bên trong tâm hồn trong sạch bằng lối sống công chính trong suy nghĩ và đối xử với tha nhân. Chính lòng quảng đại thha thứ đối với tha nhân có giá trị tẩy rửa tâm hồn và nâng cao giá trị tâm linh cho con người.

3. Sống Lời Chúa: Sống đạo bằng cách thực hành giáo huấn yêu thương của Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi hành vi, cử chỉ con làm trong đời sống đều xuất phát từ con tim yêu mến vá tin cậy Chúa. Amen.

 

THỨ TƯ: 12-10-2016 Lc 11, 42 - 46

1. Ghi nhớ: “ Các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương … mà sao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa ”… (Lc 11, 42)

2. Suy Niệm: Tin Mừng hôm nay ghi lại việc Chúa Giêsu vạch rõ lối sống gia đình của các biệt phái và luật sĩ. Qua đó Ngài mời gọi ta từ bỏ lối sống thiếu thành thực để sống chân thành với Chúa, ngay thẳng với anh em và ngay cả với chính mình. Trong đời sống đức tin, đôi khi chúng ta quá chú trọng đến nghi lễ bên ngoài: đi lễ thường xuyên, đọc kinh nhiều giờ …. nhưng đời sống lại thiếu lòng mến Chúa, công bình và bác aí với tha nhân. Đời sống đức tin không chỉ là những tín điều, hay những luật lệ nhưng còn phải sống một đời sống thực thi công bằng và yêu mến Thiên Chúa. Vì thế, nghi lễ, luật lệ chỉ là phương tiện để giúp chúng ta dễ dàng sống Tin Mừng. Ai xem chúng như mục đích là sai với thánh ý Thiên Chúa. Nhưng hãy biết dung hòa hình thức lễ nghi và đời sống bác aí.

3. Sống Lời Chúa: Nội tâm hóa lề luật của Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết chu toàn lề luật Chúa bằng đời sống bác aí, yêu thương và thực thi công lý với tha nhân. Amen.

 

THỨ NĂM: 13-10-2016 Lc 11, 47 - 54

1. Ghi nhớ: “ Các ngươi đã cất dấu chìa khóa của sự hiểu biết, các ngươi đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các ngươi lại ngăn cản ”…. (Lc 11, 52)

2. Suy Niệm: Tin Mừng hôm nay tiếp tục ghi lại những lời Đức Giêsu khiển trách các thầy luật sĩ về tội giả hình. Kiểu nói “ khốn ” ở đây không có nghĩa như một lời nguyền rủa, một kiểu chúc dữ, nhưng có ý than trách như một lơì thương tiếc. Các luật sĩ là những người có cơ hội tốt là được học biết Thánh Kinh, lề luật của Chúa, có quyền giảng nghĩa Thánh Kinh. Lẽ ra, họ phải tận dụng cơ hội đó để sống tốt, sống đúng theo thánh ý Chúa, trái lại sự hiểu biết đó không mang lợi ích gì cho họ. Đôi khi chúng ta cũng ỷ lại vào danh nghĩa người Công giáo, nại vào đạo gốc để rồi quên mất việc sống đạo trong hiện tại: công bình, bác aí với tha nhân.

3. Sống Lời Chúa: Học hỏi luật Chúa và đem ra thực hành.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho đời sống con là một lời mời gọi người khác vào nước Chúa. Amen.

 

THỨ SÁU: 14-10-2016 Lc 12, 1 - 7

1. Ghi nhớ: “ Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà sau đó không làm gì hơn được nữa ” (Lc 12, 4)

2. Suy Niệm: Động từ “ đừng sợ ” trong Tin Mừng hôm nay được lập đi lập lại như một điệp khúc. Cuộc sống đời thường với đầy dẫy những nỗi lo toan sợ hãi : sợ thua thiệt, sợ nghèo, sợ đói, sợ nhục, sợ chết …. Nhưng Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết chỉ có một Đấng đáng để cho chúng ta kính sợ đó là Thiên Chúa Cha trên trời. Vì Người có thể giết cả xác và hồn chúng ta. Chúa Giêsu đưa ra hai hình ảnh ví du để chúng ta không sợ vì có Chúa quan phòng: chim sẻ và tóc. Chim sẻ là loài chim tầm thường, còn tóc là thành phần kém quan trọng trên thân thể người. Thế mà Thiên Chúa vẫn quan tâm, lo lắng huống gì chúng ta quý hơn muôn ngàn chim sẻ.

3. Sống Lời Chúa: Can đảm sống Tin Mừng đừng sợ hy sinh thiệt thòi.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con can đảm dấn thân làm chứng cho Chúa trước mặt người đời cho dù cuộc đời chứng nhân gặp nhiều gian khó. Amen.

 

THỨ BẢY: 15-10-2016

T. Têrêsa Giêsu, trinh nữ, tiến sĩ Lc 12, 8 - 12

1.Ghi Nhớ:“Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha” ( Lc 12,10).

2.Suy Niệm: Chúa muốn mọi người được ơn cứu độ, nhưng để hưởng ơn cứu rỗi Chúa, con người phải cộng tác bằng việc sám hối ăn năn. Vì thế bao lâu còn sống ở trần gian mà có lòng thống hối, thì tội gì cũng được tha; còn khi cố chấp, không hối cải, thì tội không thể được tha. Tội phạm đến Chúa Thánh Thần chính là tội cố chấp, ngoan cố ở trong tình trạng tội lỗi, khước từ mọi ân huệ của Chúa, chắc chắn không được hưởng ơn tha thứ.

3.Sống Lời Chúa: Xác tín rằng Chúa không bao giờ thất vọng về chúng ta để chúng ta cũng đừng bao giờ thất vọng về mình.

4.Cầu Nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin đến sửa lại mọi sự trong ngoài của con. Amen.

 

CHÚA NHẬT XXIX TN: 16-10-2016

Lc 18, 1 – 8

1. Ghi nhớ: Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không bênh vực những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người, dù Người có trì hõan? (Lc 18,7)

2. Suy niệm : Dụ ngôn về vị quan toà bất lương và bà goá quấy rầy dạy ta bài học về sự kiên trì trong cầu nguyện. Bà goá này tượng trưng cho những người nghèo nàn, cô thế cô thân. Bà không có tiền mà đi xin quan xét xử là điều rất mong manh để quan nhận lời. Ấy vậy mà bà vẫn kiên trì. Sự kiên trì của bà làm cho quan toà “ nhụt chí ” vì sự van nài mãi của bà. Dụ ngôn không có ý nói Thiên Chúa như là một quan toà bất công nhưng là ngược lại. Chúa Giêsu muốn nói: “ quan tòa tham lam bất công mà còn chấp nhận vì sự van nài của bà goá huống chi Thiên Chúa là Cha giàu lòng nhân từ vô cùng không lẽ làm ngơ trước lời cầu xin của con cái mình hay sao? ” Do đó, để Thiên Chúa nhập lời chúng ta hãy biết cầu nguyện với Ngài trong mọi lúc, mọi nơi và trong mọi hòan cảnh vì chỉ có Ngài mới có thể giúp ta vượt qua mọi khó khăn.

3. Sống Lời Chúa: Kiên trì, tha thiết nài xin cùng Thiên Chúa.

4. Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết cầu nguyện không ngừng và đừng bao giờ thất vọng về tình yêu của Chúa. Amen.

 

THỨ HAI: 17-10-2016 Lc 12, 13 - 21

1. Ghi nhớ: “ Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, vì không phải hễ ai được dư giả, thì mạng sống người ấy nhờ của cải mà được bảo đảm đâu ”. (Lc 12, 15).

2. Suy Niệm: Tin Mừng hôm nay thuật lại sự việc hai anh em tranh chấp gia tài, không thỏa đáng nên nhờ Chúa Giêsu can thiệp. Nhân dịp này, Chúa dạy dân chúng đừng ham mê của cải đời này quá đáng vì của cải không phải là nguồn mạch sự sống mà Thiên Chúa mới là nguồn mạch sự sống. Hơn nữa, của cải vật chất có sức lôi cuốn mạnh mẽ làm cho người ta dễ dàng đi đến chỗ ích kỷ và tìm hưởng thụ để thỏa mãn mọi khoái lạc trần thế. Chúa Giêsu không ngăn cấm chúng ta làm giàu, vì của cải cần thiết cho đời sống, đồng thời khi nỗ lực làm giàu là chúng ta cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa, làm cho trái đất sinh nhiều hoa lợi để phục vụ nhân loại. Nhưng Chúa chỉ cảnh giác chúng ta phải biết sử dụng của cải vật chất để làm giàu cho sự sống đời đời.

3. Sống Lời Chúa: Hãy sống công bằng và bác ái.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn trong tư thế sẵn sàng ra trước tòa phán xét của Chúa bất cứ lúc nào, đừng giống tên phú hộ trong Tin Mừng ngủ quên trong của cải. Amen.

 

THỨ BA: 18-10-2016 T. LUCA, Tác giả sách Tin Mừng (K)

Lc 10, 1 – 9

1. Ghi nhớ: “ Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt ”. Lc 10, 2

2. Suy Niệm: Chúa Giêsu đến thế gian theo ý định của Thiên Chúa Cha để cứu độ con người “ Tôi đem đến thế gian và chỉ mong sao cho lửa ấy cháy lên ” . Quả thật Chúa Giêsu mang tình yêu đến trần gian và Ngài muốn bất cứ nơi nào trên hành tinh này đều đầy ắp yêu thương. Hôm nay Chúa chọn lựa và sai Bảy mươi hai môn đệ vào giữa cuộc đời để mang tình yêu và bình an của Chúa Giêsu mà bấy lâu nay các ông lãnh nhận nay ra đi chia sẻ cho người khác. Qua đó, chúng ta thấy rõ được sứ mạng của người môn đệ Chúa Kitô, người Kitô hữu thấy được sứ mạng và ơn gọi. Ơn gọi nào cũng phát xuất từ ý định của Thiên Chúa và ơn gọi làm con Chúa, làm Kitô hữu là ơn gọi quan trọng nhất trong đời sống đức tin. Tất cả mọi ơn gọi khác đều khởi đi hay bắt đầu từ đây. Vì thế, chúng ta phải biết tôn trọng ơn gọi làm Kitô hữu và sống đúng với ơn gọi ấy qua việc mang bình an, tình thương và niềm vui đến cho những người chúng ta gặp gỡ.

3. Sống Lời Chúa : Cầu nguyện cho việc truyền giáo của Giáo Hội.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa Giêsu, như xưa Chúa đã chọn và sai bảy mươi hai môn đệ ra đi làm chứng cho Chúa. Xin cho cuộc sống của chúng con hôm nay trở nên lời chứng hùng hồn về tình yêu thương và bìng an của Chúa. Amen.

 

THỨ TƯ: 19-10-2016 Lc 12, 39 - 48

1. Ghi nhớ: “ Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến ”. (Lc 12, 40)

2. Suy Niệm: Sau khi dạy chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng chờ giờ Chúa đến thì hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta sống tinh thần sẵn sàng và tỉnh thức như thế nào. Mỗi người đều biết chắc chắn mình sẽ có ngày chết. Nhưng tỉnh thức và sẵn sàng mà Chúa Giêsu dạy ở đây không phải là cứ ngồi yên một chỗ mà chờ giờ chết, cũng không phải nghĩ rằng chết là hết nên cứ sống hưởng thụ buông thả thoải mái. Tỉnh thức và sẵn sàng ở đây là chu toàn bổn phận của mình. Mỗi người sẽ bị xét xử về tình yêu và bổn phận quan trọng nhất của chúng ta là yêu thương, phục vụ anh em.

3. Sống Lời Chúa: Chu toàn bổn phận ngay giây phút hiện tại.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con cái chết luôn đến bất ngờ với mỗi người chúng con, xin cho chúng con luôn tỉnh thức để chờ đón Chúa. Amen.

 

THỨ NĂM: 20-10-2016 Lc 12, 49 - 53

1. Ghi nhớ: “ Thầy đã đến đem lửa vào thế gian, và Thầy những ước mong chi lửa ấy bùng lên ”. (Lc 12, 49)

2. Suy Niệm: Bài Tin Mừng hôm nay có nhiều điểm làm cho chúng ta khó hiểu. Nhưng khi đọc và nghiền ngẫm thì rõ ràng Chúa Giêsu loan báo về những thương khó Người sẽ phải chịu để cứu chuộc thế gian và mời gọi những ai muốn theo Ngài cũng phải tham dự vào sự thương khó đó. Chúa đã dùng cuộc thương khó: tử nạn và phục sinh để cứu chuộc chúng ta và Ngài ao ước chúng ta đón nhận để sửa đổi con người cũ thành người mới bỏ nếp sống trần tục để làm con cái Chúa. Chúng ta muốn làm môn đệ Chúa cũng phải chiến đấu chống lại khuynh hướng tội lỗi, sự quyến rũ bất chính …. . Do đó, chúng ta hãy hướng về thánh giá Chúa để tỏ lòng khâm phục và cảm tạ tình thương hy sinh của Chúa, nhờ đó chúng ta sẵn sàng hy sinh mọi sự để thể hiện lòng trung thành với Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Hy sinh, hãm mình để khắc phục tính hư, nết xấu làm mất lòng Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho lửa tình yêu mà Chúa gieo vãi vào tâm hồn con mỗi ngày một bùng cháy lên lan rộng đến mỗi người con gặp gỡ. Amen.

 

THỨ SÁU: 21-10-2016 Lc 12, 54 - 59

1. Ghi nhớ: “ Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời thì các ngươi biết nhận xét, còn thời đại này, sao các ngươi lại không biết nhận xét ” (Lc 12, 56)

2. Suy Niệm: Biết trân trọng truyền thống, kinh nghiệm sống của cha ông để lại là một điều rất cao quý đáng được khuyến khích; Nhìn mây đoán được mưa, thấy gió đoán được trời sẽ oi bức. Chúa Giêsu cũng không lên án họ về những điều này. Nhưng là việc họ không biết nhận xét thời đại, không nhận ra Chúa đang hiện diện trước mắt họ. Ngày hôm nay, hầu như giới trẻ chỉ lo tập trung mọi khả năng và thời gian để tìm hiểu thời đại này mà gạt bỏ truyền thống đạo đức mà cha ông và các thánh tử đạo đã để lại cho chúng ta. Họ ưu tiên cho việc vật chất hơn tinh thần. Họ lo tìm hiểu về khoa học kỷ thuật mà quên chăm lo cho đời sống thiêng liêng của mình. Chúa Giêsu cũng đang lên án chúng ta về sự thiếu dung hòa này

3. Sống Lời Chúa: Hãy dung hòa giữa đời sống Đạo và Đời.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra sự thái hóa, bất cập của mình, ngõ hầu biết dung hòa trong đời sống làm con người và làm con Chúa của chúng con.Amen.

 

THỨ BẢY: 22-10-2016 Lc 13, 1 - 9

1. Ghi nhớ: “ Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó ”. (Lc 13, 9)

2. Suy Niệm : Ngày xưa, tổ phụ Abraham “ trả giá ” với Chúa để tìm cách cứu thành Sôđôma khỏi bị hủy diệt vào thời xuất hành, dân Israel phản nghịch, Môi-sen đứng ra làm trung gian, xin Chúa nguôi cơn thịnh nộ tha thứ cho dân. Và trong bài Tin Mừng hôm nay, người làm vườn xin ông chủ cho cây có thời gian để nó sinh trái. Qua đó cho chúng ta thấy: Chúa cũng đang cho chúng ta “ trả giá ” với Ngài qua Bí Tích hòa giải. Mỗi lần phạm tội và đến với Bí Tích Hòa Giải là mỗi lần chúng ta xin Chúa gia hạn cho chúng ta và mỗi lần như thế, Chúa đều gia hạn cho chúng ta bằng sự tha thứ. Thời hạn của cây vả là một năm nếu không sinh trái sẽ bị chặt. Và thời hạn của mỗi người chúng ta là giờ chết. Mà giờ âý thì thật bất ngờ nên phải sám hối luôn.

3. Sống Lời Chúa: Hãy sám hối và năng đến với Bí Tích Hòa Giải.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa! Con biết mình yếu đuối và tội lỗi. Con thành tâm thống hối tội lỗi mình và xin tình yêu thương xót của Chúa tha thứ cho con. Amen.

 

CHÚA NHẬT XXX TN: 23-10-2016 Chúa Nhật Truyền Giáo

Lc 18, 9 – 14

1. Ghi nhớ: “Vì tất cả những ai tự nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, và ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên”. (Lc 18, 14)

2. Suy niệm: Trước mặt Thiên Chúa tất cả mọi người đều là tội nhân. Đó đó, thái độ căn bản nhất của con người vẫn là sự khiêm tốn. Trong tin mừng chúng ta thấy Chúa luôn đề cao thái độ đúng đắn của người thu thuế và lên án thái độ tự cao của người biệt phái. Chúa đề cao thái độ thành tâm của người thu thuế vì ông khiêm tốn và sám hối thật lòng, ông ý thức được rằng: “Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường”. Ước gì chúng ta cũng ý thức như thế trong cuộc sống đức tin của mình nhất là trong mối tương quan với Thiên Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Tôi có gì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa.

4. Cầu nguyên: Lạy Chúa, chúng con là kẻ tội lỗi, trên hết mọi sự xin cho chúng con luôn sám hối để nhận ra tình thương của Chúa . Amen.

 

THỨ HAI: 24-10-2016 Lc 13, 10 - 17

1. Ghi nhớ: “ Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền ”. (Lc 13, 12)

2. Suy Niệm: Hành động “ giải thoát khỏi tật nguyền ” của Chúa Giêsu dưới cái nhìn của ông trưởng Hội đường là một “ việc làm ” nên có chỉ trích Chúa Giêsu cách gián tiếp qua người phụ nữ được chữa lành bệnh tật: “…. đừng có đến vào ngày Sabat ”. Ngược lại, nếu ông mặc lấy cái nhìn của tình yêu thương con người thì ông đã có thể biện hộ cho hành động ”giải thoát ” của Chúa Giêsu là hành vi “ giúp đỡ người bệnh tật ….” mà luật Do Thái cho phép làm cả trong ngày Sabat. Việc làm của Chúa Giêsu trong ngày Sabat hôm nay muốn dạy người Do Thái và chúng ta điều tốt có thể làm cho con người thì đừng để đến ngày mai

3. Sống Lời Chúa: Hãy làm việc bác ái nếu có thể.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang bị những luật lệ, những thành kiến làm cho cản trở. Xin ban cho con liều thuốc yêu thương để có thể thực hiện công việc bác ái trong bất cứ hòan cảnh nào. Amen.

 

THỨ BA: 25-10-2016 Lc 13, 18 - 21

1. Ghi nhớ: “ Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? ” (Lc 13, 18)

2. Suy Niệm: Hạt cải, nắm men là những cái rất nhỏ bé và mong manh nhưng lại có một sức mạnh nội tại rất lớn. Hạt cải rất nhỏ bé nhưng khi được gieo xuống nó lại lớn thành cây và chim trời có thể trú ngụ. Nắm men rất mong manh nhưng khi được vùi trong bột nó có thể làm dậy cả khối bột lớn. Nước Thiên Chúa là gì nếu không phải là những cá thể hiệp thông với nhau tạo nên. Vậy mỗi cá nhân chúng ta phải trở thành một nước Thiên Chúa thu nhỏ, và từ đó, nước ấy lan rộng khắp mọi người trên toàn thế giới. Trong đó, mọi người là anh em với nhau có Thiên Chúa là Cha và người Anh Cả là Đức Giêsu Kitô.

3. Sống Lời Chúa: Hãy là men cho đời.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là mẫu gương của sự hiệp thông. Xin cho mỗi người chúng con luôn sống giống như Chúa và hiệp thông với nhau. Amen.

 

THỨ TƯ: 26-10-2016

Lc 13, 22 – 30

1. Ghi nhớ: “ Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào ….” (Lc 13, 24)

2. Suy Niệm: Người Do thái quan niệm rằng chỉ có Israel là dân được Thiên Chúa tuyển chọn mới được cứu thoát mà thôi. Và như thế họ không cần cố gắng nữa. Suy nghĩ như thế thì chưa đủ điều kiện để được cứu thoát mà phải chiến đấu không ngừng. Hành trình về quê trời là cuộc chèo thuyền ngược dòng, chỉ cần thiếu cố gắng sẽ bị bỏ lại sau lưng. Mỗi người chúng ta hãy nhìn lại mình xem có trong não trạng đó không? Tôi đã là Kitô hữu khi lãnh nhận phép rửa tội thì chắc chắn phải được cứu thoát chứ! Vẫn chưa đủ điều kiện, nhưng cần phải chiến đấu, phải cố gắng không ngừng thì lúc ấy ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ sinh ích cho chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Hãy chiến đấu chống lại cám dỗ mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con một sức mạnh để con luôn chiến đấu với những yếu đuối của bản thân mình, ngõ hầu sống xứng đáng là con Chúa. Amen.

 

THỨ NĂM: 27-10-2016 Lc 13, 31 - 35

1. Ghi nhớ: “ Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất ”. (Lc 13, 22)

2. Suy Niệm: Những Pharisêu trong bài Tin Mừng hôm nay có cảm tình với Chúa Giêsu nên khi biết tin Hêrôđê muốn bắt Chúa, họ đã trình bày với Chúa và hiến kế giúp Ngài. Thế nhưng, thái độ Chúa Giêsu rất cương quyết, Ngài không vì những đe dọa của thế quyền mà làm trì trệ thánh ý của Chúa Cha. Ngài không để những đau khổ của con người qua đến ngày mai, nên nhiều lần Ngài đã chữa bệnh trong ngày Sabat. Trên thập giá, thân xác đau đớn vì đòn roi, nhưng Chúa Giêsu vẫn một lòng thưc hiện thánh ý yêu thương và tha thứ của Chúa Cha cho tên trộm lành, cho những người đóng đinh Ngài và cho toàn thể nhân loại.

3. Sống Lời Chúa: Cương quyết thực hiện thánh ý Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban thần khí của Ngài để soi dẫn con nhận ra sứ mạng của mình trong thế giới này, và cương quyết thi hành sứ mạng đó bất chấp mọi thủ thách , gian khó. Amen.

 

THỨ SÁU: 28-10-2016 Thánh Simon và Giuđa Tông đồ. Lc 6, 12 - 19

1.Ghi Nhớ:“Simon biệt danh là quá khích; Giuđa con ông Giacôbê” ( Lc 6,15-19).

2.Suy Niệm: Hai vị thánh này luôn đứng bên nhau trong danh sách 12 Tông Đồ. Simon là một con người nhiệt thành, không quãng sự khó nhọc và hăng say. Chúa Giêsu đã biến đổi ông từ một người nhiệt thành với nước Israel trần thế, thành một vị Tông Đồ nhiệt thành với Nước Trời. Giuđa còn gọi là Tađêô. Ông được gọi là Giuđa trung kiên, vì ông đã trung kiên với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Noi gương hai vị thánh Tông đồ, chúng ta cũng phải trở nên những dụng cụ đắc lực cho Hội Thánh và tích cực siêng năng trong bổn phận của người tín hữu.

3.Sống Lời Chúa: Năng kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể để bền vững trong ơn gọi.

4.Cầu Nguyện: Lạy Chúa, xin tăng sức mạnh giúp con trung kiên với ơn Chúa gọi. Amen.

 

THỨ BẢY: 29.11.2016

Lc 14, 1. 7 - 11

1. Ghi nhớ: “ Ai tự nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai tự hạ mình xuống sẽ được nhắc lên ”. (Lc 14,11).

2. Suy niệm: Đối với người đời, họ thường hay có khuynh hướng thích kiêu ngạo, thích khoe khoang, thích đề cao tài năng và địa vị, được thể hiện qua việc họ hay tìm chỗ nhất, hay kiếm những gì có lợi cho mình, chính vì bản năng này mà làm ảnh hưởng đến sự đòan kết của cộng đòan. Do đó hôm nay Đức Giêsu muốn nhấn mạnh đến sự khiêm nhường. Đối với Thiên Chúa, Ngài luôn yêu thương và nhậm lời những người có tính khiêm nhường tự hạ. Vì đối với Ngài “ Ai tự nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai tự hạ mình xuống sẽ được nhắc lên ” . Đối với chúng ta, ai cũng là tội nhân trước mặt Thiên Chúa, do đó, chúng ta cần nhìn nhận thực tế về mình để sống khiêm nhường đối với Chúa và tha nhân.

3. Sống lời Chúa: Hãy khiêm nhường trong cầu nguyện.

4. Lời nguyên: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra mình chỉ là tạo vật phàm hèn, để con luôn biết sống phó thác vào Chúa và yêu thương anh em.

 

CHÚA NHẬT XXXI TN. : 30. 10. 2016 Lc 19, 1 – 10

1. Ghi nhớ : “ Này Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay, tôi phải ở lại nhà ông! ” . (Lc 19,5)

2. Suy niệm: Giakêu không những là người thu thuế, mà ông còn đứng đầu trong nhóm thu thuế, nên ông bị nhiều người khinh ghét và cho là người tội lỗi. Còn Chúa Giêsu không có cái nhìn xa cách, hay ruồng bỏ, mà ngài luôn nhìn ông với cái nhìn cần được cứu chữa vì “ Con Người đến để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã mất ” , nên Ngài đã quyết định vào nhà ông, và ông cũng có lòng khao khát đón Chúa với tâm tình sám hối và thành thực. Nên cuộc viếng thăm hôm nay đã đánh dấu một khúc quanh trong cuộc đời ông. Từ một người xấu quyết tâm sửa đổi thành tốt. Noi gương Giakêu chúng ta cũng khiêm tốn nhìn nhận mình là người tội lỗi, để biết ăn năn sám hối mỗi ngày. Nhất là, mỗi khi rước lễ phải có lòng khao khát sửa đổi đời sống để ngày một xứng đáng là đền thờ Chúa ngự.

3. Sống Lời Chúa : Quyết tâm từ bỏ một thói quen xấu.

4. Lời nguyện:Lạy Chúa, đời sống con nhiều lỗi lầm bất chính. Xin Chúa giúp con tránh xa mọi lỗi lầm và luôn gìn giữ con trong tình yêu của Ngài. Amen.

 

THỨ HAI: 31. 10. 2016

Lc 14, 12 – 14

1. Ghi nhớ: “ Trái lại, khi ông đãi tiệc hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, qùe quặt, đui mù ”. (Lc 14,13).

2. Suy niệm: Chúa Giêsu thường dùng hình ảnh buổi tiệc để diễn tả về nước Thiên Chúa. Đó là hình ảnh của vui mừng và hạnh phúc, là nơi gặp gỡ của những con người chỉ biết yêu thương. Tiệc Nước trời mời gọi con người tham dự như là một phần thưởng cho không, một ân ban vô điều kiện. Chúa Giêsu dạy các môn đệ Ngài cũng biết sống giữa đời trong tinh thần trao ban ấy. Mời tiệc không vì mục đích kinh tế, không mong đáp đền nhưng là phục vụ trong bác ái, vị tha. Người môn đệ phục vụ người khác, muốn thực hàng việc bác ái thì phải vô vị lợi và vị tha, nghĩa là hòan tòan tìm lợi ích cho tha nhân chứ không phải tìm cho riêng mình.

3. Sống Lời Chúa: Cho thì có phúc hơn nhận

4. Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cho con có con tim rộng mở, sẵn sàng cho đi mà không tính toán. Để những gì con làm chỉ vì lòng yêu mến Chúa thôi. Amen.


Trở lại      In      Số lần xem: 1642
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  9
 Hôm nay:  2470
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11352774
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top