Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

5 Phút Lời Chúa mỗi ngày - Tuần 1 Mùa Chay A.2017

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY: 05.03.2017

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mattheu (Mt 4, 1-11)

1 Sau khi chịu phép rửa tội, Đức Giê-su được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ. 2 Người ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày, và sau đó, Người thấy đói. 3 Bấy giờ tên cám dỗ đến gần Người và nói: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi! " 4 Nhưng Người đáp: "Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra."

5 Sau đó, quỷ đem Người đến thành thánh, và đặt Người trên nóc đền thờ, 6 rồi nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá."

7 Đức Giê-su đáp: "Nhưng cũng đã có lời chép rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi."

8 Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, 9 và bảo rằng: "Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi."10 Đức Giê-su liền nói: "Xa-tan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi."

11 Thế rồi quỷ bỏ Người mà đi, và có các sứ thần tiến đến hầu hạ Người.

 

1.Ghi nhớ: “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa ngươi” (Mt4,10)

2. Suy niệm: Ngay sau khi được tạo dựng, con người đã được Thiên Chúa cho sống trong ân sủng của Thiên Chúa, và được sống sự sống của chính Chúa. Nhưng với sự quyến dụ của ma quỷ con người đã phạm tội, đã lìa xa Thiên Chúa mà chống lại Ngài. Như thế nhìn một cách nào đó, Thiên Chúa đã thất bại trong công việc tạo dựng. Nhưng không, chính trong việc con người sa ngã Thiên Chúa lại thực hiện một cuộc tạo dựng còn lớn lao hơn, thể hiện tình yêu của Ngài cách mãnh liệt hơn. Đó là ban Đấng Cứu Độ. Cũng với bản tính con người Chúa Giêsu đã hoàn toàn chiến thắng những cơn cám dỗ của ma quỷ bằng Lời của Thiên Chúa, mở đường cho những ai vâng phục bước theo Chúa Giêsu là sẽ chiến thắng được các cơn cám dỗ nếu biết chiến đấu giống như Ngài. Hãy cầm lấy vũ khí là Lời Chúa mà chiến đấu.

3. Sống Lời Chúa : Cảnh giác với mưu mô của ma quỷ.

4. Cầu nguyện : Lạy Chúa, nguyên tổ loài người là Ađam và Evà đã phạm tội chống lại Thiên Chúa vì còn nghi ngờ Chúa. Xin cho chúng con trên bước đường dương thế biết hoàn toàn tin tưởng nơi Chúa và vâng nghe lời Chúa suốt cuộc đời con. Amen.

 

THỨ HAI TUẦN I MÙA CHAY: 06.03.2017

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 25,31-46)

31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. 32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. 33 Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. 34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng : ‘Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. 35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước ; 36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc ; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng ; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.’ 37 Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng : ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống ; 38 có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước ; hoặc trần truồng mà cho mặc ? 39 Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu ?’ 40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng : ‘Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.’ 41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng : ‘Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. 42 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã không cho uống ; 43 Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước ; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc ; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.’ 44 Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng : ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu ?’ 45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng : ‘Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.’ 46 Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.”

 

1.Ghi nhớ: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).

2.Suy niệm: Qua dụ ngôn về cuộc phán xét chung, ta biết được chỉ có một tiêu chuẩn để được thưởng hay bị phạt đời đời, đó là tình yêu thương đối với tha nhân. Chúa còn tự đồng hoá mình với người bé mọn, và mỗi khi làm việc gì cho kẻ bé mọn, là ta làm cho chính Ngài. Vì thế, chúng ta cần có cái nhìn đức tin để thấy Chúa nơi những người chung quanh và phục vụ họ cách quảng đại, nhiệt tình… Mùa chay là thời gian thuận tiện để chúng ta lập công đền tội, bằng việc thực thi bác ái cho người nghèo khổ trong xã hội.

3.Sống Lời Chúa: Giúp đỡ, bố thí cho người nghèo túng.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở mắt đức tin, để con có thể thấy Chúa trong mọi người, nhất là nơi người nghèo khổ. Amen.

 

THỨ BA: 07.03.2017

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 6,7-15)

7 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại ; họ nghĩ rằng : cứ nói nhiều là được nhận lời. i  8Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.

9 “Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này: ‘Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,  10triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. 11Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày; 12xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con; 13xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.’ 14 “Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. 15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”

 

1.Ghi nhớ: “Khi cầu nguyện anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời” (Mt 6,7).

2.Suy niệm: Người ta nghĩ rằng cứ lặp đi lặp lại ước nguyện nhiều lần thì được kết quả. Còn Chúa Giêsu dạy cầu nguyện thì cần phải có lòng chân thành, tình cảm thâm sâu, biết mình là con Thiên Chúa. Cầu nguyện chính là gặp gỡ, vâng phục, thi hành ý Thiên Chúa, muốn làm sáng danh Chúa. Đối với người Kitô hữu, kinh lạy Cha là lời cầu nguyện quan trọng nhất, vì do chính Chúa dạy.

3.Sống Lời Chúa: Mùa chay, tôi chăm lo cầu nguyện và sống tha thứ theo lời nguyện của kinh Lạy Cha.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần Chúa cho con để giúp con biết cầu nguyện cho đẹp lòng Chúa. Amen.

 

THỨ TƯ: 08.03.2017

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 11,29-32)

29 Khi ấy, dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói : “Thế hệ này là một thế hệ gian ác ; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn ; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng ; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.”

 

1.Ghi nhớ: “Trong ngày phán xét dân thành Ninivê sẽ chổi dậy cùng với thế hệ này và kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe Giôna rao giảng; mà đây thì còn hơn Giôna nữa”(Lc 11,32).

2.Suy niệm: Dân thành Ninivê tội lỗi, đáng bị trừng phạt, nhưng họ đã nghe lời tiên tri Giona mà ăn năn sám hối, nên không phạt. Chúa Giêsu đã đến giữa dân Do thái, nhưng họ cứng lòng tin, họ đòi có dấu lạ mới tin. Chúa Giêsu đã từ chối, bởi đức tin đích thực không dựa trên phép lạ, nhưng dựa trên lời giáo huấn và gương mẫu của người rao giảng. Dấu lạ của Giona trong bụng cá ba ngày, báo trước dấu lạ trong mộ ba ngày, Chúa sẽ phục sinh. Mùa Chay mời gọi ta sám hối ăn năn, qua việc lắng nghe lời Chúa và thực hành Lời Chúa.

3.Sống Lời Chúa: Tế nhị, thận trọng và khôn ngoan khi giúp người khác nhận ra sự sai lầm của họ.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết cố gắng nhận biết và đánh giá mọi sự theo nhãn quan của đức tin. Đó là khả năng làm cho con nhận thấy lòng nhân hậu của Chúa. Amen.

 

THỨ NĂM: 09.03.2017

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 7,7-12)

7 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 8 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 9 Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá ? 10 Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn ? 11 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao ? 12 “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.”

 

1.Ghi nhớ: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho” (Mt 7,7).

2.Suy niệm: Cầu nguyện, chính là nhận biết Thiên Chúa là Cha, Ngài luôn yêu thương và muốn ban mọi ơn lành cho con cái. Chúa Giêsu dạy ta cầu nguyện cách kiên trì và tin tưởng : “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho”. Kiên trì như thế không phải để Chúa nghe biết ta thiếu thốn, mà để tỏ ra ta khiêm tốn cần nhờ đến Chúa. Hãy tổ chức đời sống thế nào để tâm hồn ta luôn hướng về Chúa, làm cho mọi việc hàng ngày biến thành lời cầu nguyện.

3.Sống Lời Chúa: Đừng chán nản, hãy kiên trì trong lời nguyện xin.

4.Cầu nguyện: Xin Chúa, hãy đến ngự trong con, cho con luôn sống trong tinh thần cầu nguyện và trung thành thực thi thánh ý Chúa. Amen.

 

THỨ SÁU: 10.03.2017

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,20-26)

20 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 21 “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng : Chớ giết người ; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. 22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. 23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho anh biết : anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

 

1.Ghi nhớ: “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24).

2.Suy niệm: Chi tiết này cho biết thái độ yêu thương tha nhân có giá trị hơn việc thờ phượng. Người ta rất dễ quan tâm đến bổn phận thờ phượng Chúa mà lơ là bổn phận yêu thương và tha thứ tha nhân. Tha thứ là tuyệt đỉnh của yêu thương. Muốn có tha thứ thì phải làm hoà trước đã. Làm hoà với người xúc phạm đến ta dễ hay khó? Trong cuộc sống chung đụng hàng ngày, dễ dàng có những xúc phạm, những va chạm và phiền hà lẫn nhau. Nhưng những phiền lòng nho nhỏ, đó là dịp để chúng ta thực hiện lời mời gọi tha thứ. Hãy xét xem có ai đang bất bình với tôi và tôi phải làm gì?

3.Sống Lời Chúa: Yêu thương và tha thứ, một đòi hỏi của Tin mừng mà tôi quyết tâm thực hiện mỗi ngày.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con sống yêu thương và tha thứ cho anh em một cách thật lòng. Amen.

 

THỨ BẢY: 11.03.2017

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,43-48)

43 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “anh em đã nghe Luật dạy rằng : Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em : hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi ? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao ? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu ? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao ? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

 

1.Ghi nhớ: “Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44)

2.Suy niệm: Người đời yêu ghét phân minh, “ân đền oán trả” mới là bậc quân tử. Nhưng Chúa Giêsu thì lại khác, Ngài đã thay luật “mắt đền mắt, răng đền răng” của người xưa bằng luật yêu thương: “hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho người bạc đãi ta”. Đó là một tình yêu không giới hạn, nghĩa là yêu hết mọi người, vì tất cả đều là con một Cha. Tình yêu thương được minh chứng bằng sự tha thứ, và cầu nguyện là dấu hiệu chắc chắn để thứ tha. Tôi có khi nào tỏ ra khoan dung và cầu nguyện cho kẻ ghét mình không?

3.Sống Lời Chúa: Tránh kết án và trả thù, hãy tha thứ và cầu nguyện cho tha nhân.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thương củng cố tình thương của Chúa trong tim con, để con mỗi ngày được tiến bước trên con đường yêu thương của Chúa. Amen.


Trở lại      In      Số lần xem: 1835
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  4
 Hôm nay:  374
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11350678
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top