Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Suy Niệm Lời Chúa Tháng 08/2015

Ý chung: Cầu cho những người thiện nguyện: Xin cho những người làm việc trong các nhóm thiện nguyện quảng đại dấn thân giúp đỡ những người thiếu thốn.

Ý truyền giáo: Cầu cho việc đi đến với những người bị gạt ra bên lề xã hội: Xin cho một khi bước ra khỏi bản thân của mình, chúng ta trở nên gần gũi với những người sống bên lề những mối tương giao giữa con người và xã hội.

THỨ BẢY: 01. 08. 2015

Mt 14, 1-12

1. Ghi nhớ: “Ông Gioan có nói với vua: “Ngài không được phép lấy bà ấy”. (Mt 14,4).

2. Suy niệm: Đời sống của một chứng nhân đích thực của Chúa Giêsu là dám nói lên sự thật và dám làm theo sự thật. Cái chết của Thánh Gio-an Tẩy Giả đã minh chứng điều đó. Người Tông đồ dám nói lên sự thật dẫu có bị thiệt mạng đi chăng nữa cũng sẽ được Thiên Chúa bênh vực và sẽ không bao giờ thua thiệt. Chúng ta hãy noi gương thánh Gio-an để chọn cho mình một lối sống và một phương thế để hành động. Nếu chúng ta đứng về phía sự thật thì “sự thật sẽ giải thoát chúng ta” (Ga 8,32). Chúa Giêsu đã biết trước những điều như thế sẽ xảy ra nên Ngài đã khuyến khích các môn đệ của Ngài rằng: “Các con đừng sợ những kẻ giết thân xác chúng con” (Mt 10,28).

3. Sống Lời Chúa: Hãy sống theo sự thật.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con hiểu rằng đời sống chứng nhân cho Chúa đòi buộc con phải can đảm, hy sinh nhờ đó chúng con sẽ hưởng được niềm vui vinh hiển . Amen.

 

CHÚA NHẬT: 02. 08. 2015
Ga 6,24 - 35

1.Ghi nhớ: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến” (Ga 6,29)

2. Suy niệm: Niềm tin làm thay đổi cách sống. Niềm tin khiến người ta xoá tan mọi nghi ngờ. Nhất là khi ta đặt niềm tin vào Đấng Chúa Cha sai đến là Chúa Giêsu sẽ làm cho ta vui sống. Chúa Giêsu chính là Ngôi Hai Thiên Chúa, là Đấng gánh tội trần gian. Tin vào Người chắc chắn ta sẽ được mọi điều tốt lành và vững chắc.

3. Sống lời Chúa: Tin Chúa Giêsu thật là Đấng Cứu Thế.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tin nhưng lòng tin của con dễ bị lung lay bởi những quyến rũ của trần gian. Xin giúp con củng cố niềm tin vào Chúa nhiều hơn.

 

THỨ HAI: 03. 08. 2015
Mt 14, 13-21

1. Ghi nhớ: “ Ai nấy đều ăn và được no nê ”. (Mt 14,20).

2. Suy niệm: Phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi sống đám đông dân chúng ngày xưa là hình ảnh của Bí tích Thánh Thể ngày nay. Ai đến với Chúa sẽ được Ngài nuôi dưỡng cách no đầy. Chính Ngài đã nói: “Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào ” (Ga 10,10). Nơi Chúa, không ai bị bỏ rơi, bị đối xử phân biệt hay bị thiếu thốn điều gì. Đặc biệt, những ai đang túng thiếu và đau khổ hãy đến với Ngài để tìm được sự no thoả và niềm an ủi sâu xa tận trong tâm hồn: “Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn xem, cho biết Chúa thiện hảo dường bao; Phúc cho ai tìm nương tựa Ngài ”. Do đó chúng ta hãy năng lãnh nhận Bí Tích Thánh thể nguồn sống muôn đời.

3. Sống Lời Chúa: Siêng năng tham dự Thánh Lễ và rước lễ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con không ngừng khao khát Chúa trong cuộc sống hằng ngày, vì Chúa là nguồn sống của chúng con. Amen.

 

THỨ BA: 04. 08. 2015
Mt 14, 22-36

1. Ghi nhớ: “Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ” (Mt 14,25).

2. Suy niệm: Đức Giêsu đã đi trên mặt biển mà đến với các tông đồ. Việc Ngài đi trên mặt biển cho ta thấy được quyền làm chủ trên thiên nhiên. Chúa Giêsu đến giải thoát cho các môn đệ của ngài khỏi sự nguy hiểm và trao ban sự bình an cho các ông: “Thầy đây, đừng sợ”. Chúa luôn đồng hành với chúng ta trong cuộc đời, đặc biệt là khi chúng ta phải chiến đấu với tội lỗi, sự dữ và ma quỷ. Ngài không để chúng ta phải mồ côi hay cô đơn đâu. Chúng ta hãy tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Chúa mà vững bước lèo lái con thuyền đức tin của mình.

3. Sống Lời Chúa: Giữ vững niềm tin trong mọi hòan cảnh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là sức mạnh và là thành luỹ bảo vệ đời con. Xin cho con biết tin tưởng và an vui nép mình bên Chúa. Amen.

 

THỨ TƯ: 05. 08. 2015
Mt 15, 21 - 28

1.Ghi nhớ“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy” (Mt 15,28).

2.Suy niệm: Chúa Giêsu khen ngợi đức tin của người phụ nữ ngoại giáo, đã làm phép lạ theo yêu cầu của bà, điều đó nói lên tính cách phổ quát của ơn cứu độ do Người mang lại. Chúa muốn cứu chữa hết mọi người, miễn là họ có lòng tin vào Người. Đức tin là đòi hỏi duy nhất đối với dân ngoại, để họ có thể ngồi vào bàn ăn trong Hội Thánh, nhận lãnh “bánh dành riêng cho con cái” trong nhà. Ở đây, chúng ta còn thấy, nhờ đức tin của bà mẹ mà đứa con được chữa lành. Phần chúng ta, qua việc biểu lộ niềm tin bằng cầu nguyện, thực thi bác ái, hy sinh hãm mình, chúng ta có thể cứu giúp được nhiều linh hồn cho Chúa.

3.Sống Lời Chúa: Tôn trọng anh em lương dân, vì họ cũng là con cái Thiên Chúa.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cảm tạ Chúa đã ban cho con có niềm tin, được làm con cái trong nhà và được phúc thừa hưởng gia nghiệp Nước Trời. Amen.

 

THỨ NĂM: 06. 08. 2015

Lễ Chúa hiển dung
Mc 9,2-10

1.Ghi nhớ: “Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông” (Mc 9,2).

2.Suy niệm: Việc Chúa Giêsu biến hình được cả ba thánh sử tường trình (Mt 17,1-9; Mc 9,2-10, Lc 9,28-36) và thánh Gioan nhắc đến (Ga12,20-32), đó là một biến cố lịch sử trong cuộc đời Chúa Giêsu. Nó có giá trị nâng đỡ, khích lệ, củng cố niềm tin cho các môn đệ, sau khi được Chúa loan báo về cuộc thương khó, tử nạn và phục sinh của Người. Biến cố nầy đã được nhắc lại vào đầu Mùa Chay, để giúp người tín hữu tin vào Chúa và học biết đường lối của Người: Chúa Giêsu phải đi qua gian khổ để đạt tới vinh quang. Chúng ta muốn được vinh quang với Chúa, hãy sẳn sàng chiến đấu chống dục vọng và ích kỷ, để lột bỏ con người cũ và biến sang con người mới thuộc về Đức Kitô.

3.Sống Lời Chúa: Chọn lựa nào cũng đòi phải hy sinh: chọn Chúa thì hy sinh ý riêng mình.

4.Cầu nguyện:Lạy Chúa, để được chung phần vinh phúc với Chúa, xin cho con biết chấp nhận cái giá phải trả bằng đau khổ, hy sinh. Amen

 

THỨ SÁU: 07. 08. 2015
Mt 16, 24-28

1. Ghi nhớ: Rồi Đức Giêsu nói với các môn đệ “ Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo ” (Mt 16,24).

2. Suy niệm: Điều kiện để được làm môn đệ của Chúa Giêsu là “ bỏ mình ”“ vác thập giá ” của mình để bước theo Ngài. Đức Giêsu không ép buộc ai phải theo Ngài, nhưng là một sự chọn lựa rất tự do. “ Ai muốn theo Thầy ” t hì theo. Và phần thưởng Ngài dành cho những ai trung thành bước theo Ngài thì không gì có thể sánh được. Đó là được sự sống đời đời, là được Nước Trời làm gia nghiệp. Ta hãy lưu tâm đến lời mời gọi làm môn đệ của Đức Giêsu, và hãy tận dụng mọi khả năng để đáp trả lời mời gọi yêu thương của Ngài. Nếu ta có con tim yêu mến Đức Giêsu cách dạt dào thì việc “ bỏ mình ” hay “ vác thập giá ” không còn là gánh nặng nữa, mà sẽ trở thành quà tặng tình yêu của Thiên Chúa gởi đến cho chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Hy sinh từ bỏ vì lòng mến Chúa.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Xin cho con biết quảng đại đáp lại lời mời gọi yêu thương ấy bằng việc sống tốt và hết mình trong việc bổn phận của con. Amen.

 

THỨ BẢY: 08. 08. 2015
Mt 17, 14-20

1. Ghi nhớ: “Người nói với các ông: “ Tại anh em kém tin ” (Mt 14,20a).

2. Suy niệm: Lý do các môn đệ Đức Giêsu không làm được những việc Ngài làm là vì các ông chưa đủ mạnh trong đức tin. Nói cách khác, các ông chưa hiệp thông và hiệp nhất với Thầy mình cho đủ. Đức tin khi đã đủ lớn rồi thì nó sẽ có sức mạnh và sức biến đổi lạ lùng. Chính Đức Giêsu đã nói: “ Nếu có ai nói với núi này: dời chỗ đi, nhào xuống biển! ” mà trong lòng chẳng chút nghi nan thì sẽ được ban cho (Mc11,23). Biết bao nhiêu chuyện dang dở, thất bại hay không được đáp ứng trong cuộc đời ta đều do ta kém lòng tin. Không tin vào mình và nhất là không tin vào Chúa. Hãy lo tăng trưởng đức tin và bám lấy Thiên Chúa. Hãy tin rằng: “ Không có gì mà Thiên Chúa không làm được ” (Lc 1,37). Cuộc sống của chúng ta chỉ thật sự có ý nghĩa và thực sự lớn lên khi ta có đủ niềm tin. Vì vậy mỗi người hãy biết hâm nóng niềm tin mình mỗi ngày trong tình yêu Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Năng lãnh các Bí tích để nuôi dưỡng đức tin.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con một bảo vật vô giá là đức tin. Xin cho chúng con luôn biết ý thức giá trị cao quý của đức tin để không ngừng làm cho nó lớn mạnh lên. Amen.

 

CHÚA NHẬT: 09. 08. 2015
Ga 6, 41 - 51

1.Ghi nhớ:“Ta là bánh hằng sống từ trời xuống” (Ga 6,41).

2.Suy niệm: Chúa Giêsu tự đồng hoá mình với Bánh Thánh Thể, lương thực thần linh nuôi dưỡng nhân loại. Chúng ta “ăn” Chúa bằng cách tin vào Người và bằng việc Rước lễ. Vì Chúa hiến Thịt mình cho thế gian được sống, noi gương Chúa, chúng ta cũng hiến thời giờ, tài năng, của cải, cuộc sống của mình để đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những người chung quanh. Chúa là “tấm bánh bẻ ra” cho ta được sống, đến lượt mình, mỗi người cũng hãy “bẻ cuộc đời” chia sẻ và phục vụ anh em.

3.Sống Lời Chúa: “Ai ăn bánh nầy sẽ sống đời đời” (Ga 6,51).

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con yêu mến Thánh Thể và cảm nhận nguồn sức sống tình yêu Chúa, nhờ đó, con biết sống quên mình để phục vụ anh chị em. Amen.

 

THỨ HAI: 10. 08. 2015
T. LAUREN SÔ, Phó tế, tử đạo (K)

Ga 12, 24 - 26

1.Ghi nhớ:“Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời nầy, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời” (Ga 12,25).

2.Suy niệm: Tertulianô viết: “Máu các thánh tử đạo là hạt giống sinh ra các tín hữu”. Cùng với Đức Giáo Hoàng Sixtô II và bốn phó tế, thánh Lôrensô đã anh dũng minh chứng niềm tin vào Thiên Chúa, qua cái chết vui tươi, can đảm của mình, đã củng cố đức tin cho các Kitô hữu ở Rôma cách mãnh liệt vào thời bấy giờ. Hạt giống có chết đi, mới sinh nhiều bông hạt; con người cũ có chết đi, tôi mới có thể sống lại trong con người mới; tính xấu có chết đi, thì tính tốt mới có thể phát sinh. Có dám chết cho Đức Kitô, tôi mới có thể sống lại với Người.

3.Sống Lời Chúa: Tôi có dám bước ra khỏi chính mình để đến với anh em, dù phải khó khăn không?

4.Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho con không chỉ biết lãnh nhận cuộc sống, mà còn biết trao ban cuộc đời phục vụ cho anh em con. Amen.

 

THỨ BA: 11. 08. 2015
T. CLARA, Trinh nữ (N)

Mt 18,1-5.10.12-14

1. Ghi nhớ: “ Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất ”’. (Mt 18,14).

2. Suy niệm: Trong cuộc sống người ta thường hay khinh khi, cách xa những người tội lỗi. Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu cho ta thấy được sự đáng thương của những người tội lỗi, mà trong Tin Mừng gọi là những kẻ “ bé mọn ” . Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi họ, qua hình ảnh con chiên lạc chúng ta đã thấy được điều đó rất rõ. Vì những kẻ chính là đối tượng của tình yêu Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta hãy nhớ rằng khi chúng ta giúp đỡ những kẻ bé mọn là lúc chúng ta đang thực thi ý Chúa. Do đó, mỗi người phải làm việc tông đồ trong mọi hòan cảnh, trong mọi lúc, mọi nơi và bằng mọi cách để phục vụ những kẻ bé mọn theo tinh thần của Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Hãy quan tâm đến những người “ bé mọn ”

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Xin ban sức mạnh của Thánh Thần Chúa xuống cho chúng con, để chúng con biết can đảm quay về với Chúa sau những lần lầm lỗi, hầu được sống mãi trong tình yêu của Ngài. Amen.

 

THỨ TƯ: 12. 08. 2015
Mt 18,15-20

1. Ghi nhớ: “ Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đó, giữa họ ” (Mt 18,20).

2. Suy niệm: Hội thánh là nơi qui tụ con cái Chúa. Ngài luôn mong muốn cho con cái của Ngài trong đại gia đình là Hội thánh được hiệp nhất và yêu thương nhau. Ma quỷ luôn tìm cách gây chia rẽ, bất hoà nơi những người con cái Chúa. Vì vậy, chúng ta hãy luôn tỉnh thức trước những cám dỗ sống ích kỷ, vụ lợi và hưởng thụ cho riêng mình. Đừng ai nên thánh một mình, nhưng hãy giúp nhau nên thánh. Lời Chúa hôm nay là một nhắc nhớ cho chúng ta về sự hiệp nhất và xây dựng hoà bình nơi môi trường sống và làm việc của ta. Hãy làm cho danh Chúa được vang lên và cả sáng nơi mọi người bằng mối dây liên kết giữa ta và anh em.

3. Sống Lời Chúa: Cùng nhau đọc kinh chung trong gia đình.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa luôn kêu gọi mọi người chúng con sống hoà thuận yêu thương nhau. Xin cho chúng con biết đáp lại bằng cách xây dựng hoà bình và tình hiệp nhất trong anh em. Amen.

 

THỨ NĂM: 13. 08. 2015
Mt 18, 21-19,1

1. Ghi nhớ: “ Tôn chủ của tên đấy tớ liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ ” (Mt 18,27).

2. Suy niệm: Lòng thương xót và quảng đại của Thiên Chúa thật cao sâu mà con người không thể hiểu thấu được. Lòng nhân từ của con người dù có sâu rộng bao nhiêu thì khi so với lòng nhân từ của Chúa cũng tựa như giọt nước sánh với Biển Đông. Vì thế, ta hãy biết sống quảng đại với Chúa và với anh em của ta, đặc biệt là đối với những ai có hoàn cảnh khó khăn và kém may mắn hơn ta. “ Anh em đong bằng đấu nào , thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em đấu ấy ” (Lc 6,38). Cuộc đời chúng ta là phải biết yêu thương và tha thứ, làm điều thiện hảo, thì ngày sau chắc chắn chúng ta sẽ vui mừng gặt hái những hoa trái thánh thiện đó, và nhất là chúng ta sẽ được Thiên Chúa tha thư như chúng ta đã từng tha thứ cho anh em.

3. Sống Lời Chúa: Đừng để lòng oán ghét và hờn giận tồn tại trong tâm hồn chúng ta.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa luôn tỏ rõ uy quyền và sức mạnh của Chúa khi Ngài tha thứ cho chúng con. Xin cho mỗi người chúng con có được sức mạnh của Chúa để chúng con biết tha thứ cho những người xúc phạm hay mắc nợ chúng con. Amen.

THỨ SÁU: 14. 08. 2015
Mt 19, 3 - 12

1.Ghi nhớ:“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp loài người không được phân ly” (Mt 19,6).

2.Suy niệm: Sự liên kết hôn nhân bắt nguồn từ thánh ý Thiên Chúa, vì thế sự ràng buộc của hôn nhân có tính cách vĩnh viễn. Còn việc ly dị là một thể chế do loài người tạo ra “vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu không có như thế đâu” (19,8). Điều nầy cho thấy con người vì đam mê ích kỷ, muốn đạt sự thoả mãn của lòng mình trên cả ý muốn của Thiên Chúa, nên họ bất trung với Chúa, và vì thế, họ cũng bất trung với nhau, gây nên tình trạng ngoại tình, ly dị trong đời sống hôn nhân.

3.Sống Lời Chúa: Trung tín với Chúa để trung tín với nhau.

4.Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho những người sống bậc hôn nhân, cũng nhưng bậc tu trì, được trung tín trong ơn gọi của mình. Amen.

 

THỨ BẢY: 15. 08. 2015
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
Lc 1, 39-56

1. Ghi nhớ: “ Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em ” (Lc 1,45).

2. Suy niệm: Mẹ Maria là mô hình và là kiểu mẫu cho đời sống đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa. Mẹ đã để Chúa tự do hành động trong Mẹ, không suy tính, không nghi ngờ, và hoàn toàn phó thác. Chúng ta đang theo Chúa nhưng thử hỏi chúng ta đã tin yêu Ngài ở mức độ nào? Trong những hoàn cảnh trái ý, cơ cực và tủi nhục vì Danh Chúa ta có còn tin vào Chúa không? Ta hãy xét mình và kiểm chứng đức tin của ta vào Chúa hằng ngày. Với Mẹ Maria, một lần “ Xin vâng ” là mãi mãi trung thành, mãi mãi thuộc về Chúa và để Chúa tự do hành động trong Mẹ. Vậy ta hãy noi gương Mẹ mà “ ký thác đường đời cho Chúa, vì chính Người sẽ ra tay ” .

3. Sống Lời Chúa: Đón nhận mọi biến cố xảy ra trong đời với niềm tin yêu và cảm tạ.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Xin cho con biết noi gương Mẹ. để con hằng thuận theo ý Chúa và vui lòng đón nhận mọi biến cố vui buồn trong đời sống của con với tâm hồn tri ân và cảm tạ luôn mãi. Amen.

 

CHÚA NHẬT XX TN.: 16. 08. 2015
Ga 6, 51 - 58

1.Ghi nhớ:“Ai ăn Thịt ta và uống Máu ta, thì ở trong ta và Ta ở trong kẻ ấy” (Ga 6,56).

2.Suy niệm: Chúa Giêsu chính là Bánh hằng sống, vì bánh nầy có sự sống đích thực, sự sống sung mãn, sự sống thần linh. Chúa là bánh từ trời xuống, vì chính Người “từ Chúa Cha mà ra” (Ga 6,46). Và ai ăn Thịt Máu Chúa sẽ sống đời đời vì có được sự sống thần linh của Thiên Chúa, nên cái chết của thân xác không ảnh hưởng đến được. Khi rước Chúa Giêsu Thánh Thể, tức là rước Chúa Phục sinh vào lòng, chúng ta sẽ được Chúa biến đổi trở nên giống Chúa, được nên thánh và được sống đời đời.

3.Sống Lời Chúa: Siêng năng dự lễ và rước lễ với lòng sốt sắng để múc nguồn sống từ Chúa.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cần ăn uống để sống phần xác, xin cho con cũng biết khao khát đón rước Chúa, để được sống đời đời. Amen.

 

THỨ HAI: 17. 08. 2015
Mt 19, 16-22

1. Ghi nhớ: “Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải” ( Mt 19,22).

2. Suy niệm: Của cải tự nó không có gì là xấu. Trái lại, nó là một người đầy tớ rất tốt của con người. Nhưng nó chỉ xấu và nguy hiểm khi chúng ta tôn nó lên làm chủ của cuộc đời chúng ta mà thôi. Điều kiện trước tiên để chúng ta có thể bước theo Chúa Giêsu và ở lại với Ngài là thái độ dứt khoát với vật chất. Ngài đã chỉ cho người thanh niên biết rằng tài sản mà anh bán đi và cho người nghèo khổ sẽ không mất đi mà chỉ là gởi nó vào Nước Trời mà thôi. “ Anh sẽ được một kho tàng ở trên trời ” . Nhưng chàng thanh niên đã không vượt qua được thách đố này. Có lẽ anh nghĩ rằng bỏ những thực tại đang hiện hữu trước mắt đây mà gắn bó với những thứ mình không thấy được xem ra mông lung quá. Đức tin của anh ta chưa đủ mạnh để chiến thắng bản năng tự nhiên của anh. Còn chúng ta thì sao? Ta có buồn rầu bỏ Chúa mà đi không?

3. Sống Lời Chúa : Hãy dùng tiền của để mua lấy Nước Trời.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa thật là Gia nghiệp của đời con. Xin cho con biết can đảm từ khước những quyến rũ của tiền tài danh vọng để bước theo Chúa trọn đời. Amen.

 

THỨ BA: 18. 08. 2015
Mt 19, 23-30

1. Ghi nhớ: “ Đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được ” (Mt 19,26b).

2. Suy niệm: Các môn đệ hốt hỏang vì vừa phải từ bỏ quyền cưới vợ sinh con, vừa phải từ bỏ của cải. Sự hốt hỏang nay biểu lộ khi các ông hỏi “ Thế thì ai có thể được cứu ” . Chúng ta thấy hốt hỏang vì các ngài chỉ nhìn vào sức riêng của con người nên cảm thấy bất lực. Nhưng câu trả lời của Đức Giêsu như làm sáng to cho mọi khó khăn mà con người cho là không thể làm đươ. Mặc dù công việc có khó khăn đến đâu đi nữa “ đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được ” , nghĩa là Thiên Chúa có thể khiến cho những gì xem ra bất khả trước mắt con người, được trở nên hiện thực. Vì thế, mỗi người chúng ta hãy vững tin, phó thác vào quyên năng và sự quan phòng của Thiên Chúa

3. Sống Lời Chúa : Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho con sống khiêm nhường, để con luôn biết sống phó thác vào quyền năng và tình yêu Ngài . Amen.

 

THỨ TƯ : 19. 08. 2015
Mt 20, 1-16a

1. Ghi nhớ: “Ông bảo họ: “ cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho ” (Mt 20,7).

2. Suy niệm: Thiên Chúa yêu thương luôn mong muốn cho con người được ơn cứu độ. Vì thế, Ngài không ngừng mời gọi con người và tác động lên ý chí và con tim của họ thao thức tìm kiếm Thiên Chúa. Giáo hội của Chúa là cánh tay nối dài sự cứu độ cho mọi người. Vì thế, Giáo hội luôn mở rộng vòng tay đón nhận tất cả những ai muốn trở thành con cái của Chúa và muốn “ làm vườn nho cho Chúa ” . Đối với Chúa, không bao giờ là quá trễ cho bất cứ một cố gắng nào của con người nhằm biến đổi mình hay đi tìm chân lý. Do đó người tông đồ khi phục vụ tha nhân cần có tấm lòng yêu thương rộng mở và quan tâm đến hòan cảnh của từng người.

3. Sống Lời Chúa: Nhiệt thành trong công việc truyền giáo.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho con có được trái tim rộng mở để con luôn biết hành xử cách quảng đại với tha nhân, và như thế, con sẽ nên giống Chúa mỗi ngày nhiều hơn. Amen.

 

THỨ NĂM: 20. 08. 2015
Mt 22, 1-14

1. Ghi nhớ: “Nhà vua bảo đầy tớ: “ Tiệc đã sẵn sàng rồi, mànhững kẻ được mời lại không xứng đáng ” (Mt 22,8).

2. Suy niệm: Chúa luôn tha thiết kêu mời mọi người đến với bàn tiệc Nước Trời, nhưng con người không để ý tới hay khước từ những lời mời gọi ấy, vì những quyến rũ trần gian đã lôi kéo và chinh phục lòng họ. Những kẻ không xứng đáng dự tiệc trong Nước Chúa là những người ham mê của cải trần gian, thích danh vọng, ích kỷ, kiêu căng, biếng trễ, dị đoan, dâm ô …. . Như thế thì họ là những người “ không xứng đáng ” với Nước Trời. Qua hình ảnh bài dụ ngôn chúng ta hãy luôn sẳng sàng thức tỉnh và sống trung thành với niềm tin của mình.

3. Sống Lời Chúa: Giữ mình khỏi những dính bén trần tục

4. Cầu nguyện : Lạy Chúa, xin cho chúng con biết hăng hái trong việc chu toàn bổn phận hằng ngày và luôn khao khát tới ngày được vào dự tiệc cưới ở Nước Trời. Amen.

 

THỨ SÁU: 21. 08. 2015
Mt 22, 34 - 40

1.Ghi nhớ:“Tất cả luật Môsê và sách các ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy” (Mt 22,40).

2.Suy niệm: Mến Chúa và yêu người là hai giới luật liên kết mật thiết bất khả phân ly. Đã có lòng mến Chúa thì phải có đức yêu người; nếu không, lòng mến Chúa chỉ là giả dối. Ngược lại, đã có lòng yêu thương anh em thì tất nhiên cũng có lòng yêu Chúa trên hết mọi sự, nếu không thì tình yêu ấy chỉ là ích kỷ, vụ lợi, tầm thường. Tình yêu đối với Chúa thì không giới hạn: hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn. Còn tình yêu đối với anh em thì được đo bằng tình yêu đối với chính mình, bởi vì bất cứ ai biết rằng mình được Chúa yêu thì cũng sẽ yêu chính bản thân mình.

3.Sống Lời Chúa: Siêng năng việc thờ phượng, nhưng không ích kỷ, bon chen.

4.Cầu nguyện:Xin cho con nhận ra Chúa nơi những anh em khốn khổ quanh con. Amen.

 

THỨ BẢY: 22. 08. 2015
ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG
Lc 1, 26-38

1. Ghi nhớ: “ Này đây Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu ” (Lc 1,31).

2. Suy niệm: Giáo hội trình bày cho chúng ta thấy Đức Maria là một Eva mới, hoàn toàn trái ngược với Eva cũ bất tín và bất trung. Đức Maria là người luôn tin tưởng và tùng phục Thiên Chúa trong mọi sự. Vì thế, Mẹ đã trở thành kiểu mẫu của những ai đang trên đường đến với Chúa và dấn thân cho niềm tin của mình. Để được hạnh phúc và vinh quang trên trời như hôm nay, Đức Maria đã trải qua bao nhiêu là thử thách, gian khổ và nguy hiểm. Nhưng Mẹ đã trung thành với Thiên Chúa và sống trọn vẹn cho niềm tin của mình. Cuộc đời của những người Kitô hữu đích thực hôm nay cũng sẽ không tránh khỏi những gian nan và khốn khó. Vì thế, Theo gương Mẹ, chúng ta cũng hãy trung thành với ơn gọi làm con Chúa trong suốt hành trình về quê trời.

3. Sống Lời Chúa: Hãy tôn sùng chuỗi mân côi mỗi ngày.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho chúng con được lòng can đảm và một đức tin vững vàng để chúng con luôn tìm và sống theo thánh ý Chúa như Mẹ Maria hôm nay. Amen.

 

CHÚA NHẬT XXI TN.: 23. 08. 2015
Ga 6, 54. 60 - 69

1.Ghi nhớ: “Lạy Thầy, bỏ Thầy chúng con biết đến với ai, Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời” (Ga 6,68).

2.Suy niệm: Có một số môn đệ (là những người đi theo Chúa Giêsu, nhưng không được Chúa ban quyền phép như các Tông đồ), tuy được ở gần Chúa hơn dân chúng, nhưng họ cũng chỉ hiểu bài giảng về Bánh Hằng Sống theo nghĩa vật chất, nên cảm thấy chói tai, họ lẩm bẩm và vấp phạm, bỏ đi. Phêrô nhân danh các Tông đồ tuyên xưng niềm tin và sự dấn bước của mình vào Chúa Giêsu. “Bỏ Thầy con biết theo ai?” Đó là thái độ tỏ rõ niềm tin mà Chúa mong muốn nơi các Tông đồ của Người và Phêrô, đại diện cho anh em, đã làm điều đó. Ngày nay, Chúa cũng muốn chúng ta bộc lộ niềm tin ấy, qua sự dấn thân phục vụ hàng ngày.

3.Sống Lời Chúa : Khi gặp thử thách trong cuộc đời, hãy nhớ lập lại lời tuyên xưng của Phêrô.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tin, xin Chúa hãy thêm đức tin cho con. Amen.

 

THỨ HAI: 24. 08. 2015

Thánh Batôlômêô, Tông đồ
Ga 1, 45 - 51

1.Ghi nhớ: ”Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel ” (Ga 1,49).

2.Suy niệm: Thánh Batôlômêô cũng được gọi là Nathanaen, do Philipphê giới thiệu, thuộc nhóm môn đệ đầu tiên được Chúa gọi đi theo cùng với Gioan, Phêrô và Anrê. Ông là người ngay thẳng, tự phát, sẳn sàng hiến mình dứt khoát làm môn đệ Đức Giêsu. Đó cũng là mẫu gương cho những ai có thành tâm thiện chí muốn dâng mình làm môn đệ Đức Kitô. Qua lời tuyên xưng đức tin của thánh Batôlômêô: "Chính Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel" chúng ta hãy nhận biết, tuyên xưng và cảm tạ những ơn lành của Chúa ban, qua những biến cố trong đời sống hằng ngày.

3.Sống Lời Chúa: Là Kitô hữu, tôi dứt khoát đi theo Chúa và sống theo đường lối của Người.

4.Cầu nguyện: Xin thánh Batôlômêô cầu Chúa cho con, một khi đã nhận ra tiếng gọi của Chúa, biết dứt khoát từ bỏ mọi sự, đi theo Người. Amen.

 

THỨ BA: 25. 08. 2015
Mt 23, 23-26

1. Ghi nhớ: “ Các người rửa sạch bên ngoài chén dĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện trộm cắp và vô độ ” (Mt 23,25).

2. Suy niệm: Trong bài Tin Mừng hôm nay, lời than trách của Đức Giêsu nhằm đến tính giả hình, chỉ lo sạch cái bên ngòai mà không lo sạch cái bên trong. Chén là tượng trưng cho những cái bề ngòai, là những phô trương công đức của mình trước mặt người đời. Cho nên người Kitô hữu chúng ta cần tránh thái độ giữ đạo để lập công. Chúng ta hãy tập sống một cuộc sống không nguỵ trang, nhưng hãy biết thanh tẩy bên trong, hãy luôn tập sống dưới ánh mắt của Chúa: ánh mắt nhân từ, yêu thương và cứu giúp chúng ta. Do đó, mỗi người chúng ta hãy tự hỏi: Tôi có chú ý chăm lo những việc vật chất mà sao lãng đến việc bên trong như tinh thần, lòng bác ái, sự trung tín, có lo thánh hóa bản thân và thánh hóa tha nhân không ?

3. Sống Lời Chúa: Tránh thái độ sống giả hình.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa thông suốt hết mọi sự. Xin Chúa giúp con xoá bỏ hết những gì là hình thức và che đậy đã bao lần làm cho tâm hồn con xa Chúa. Amen.

 

THỨ TƯ: 26. 08. 2015
Mt 23, 27-32

1. Ghi nhớ: “ Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình ” (Mt 23,29).

2. Suy niệm : Bài Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu lại tiếp tục trách các kinh sư và người Pharisêu về việc sống giả hình. Ngài mượn một hình ảnh mồ mả tô vôi để chỉ sự giả hình. Thật là dễ hiểu, mồ mả bên ngòai thì tô vôi, xem rất đẹp mắt, sáng láng, sạch sẽ, nhưng bên trong chứa tòan thây ma hôi thối …. Qua đó, Chúa có ý thanh trách các biệt phái chỉ lo tô điểm, “ tốt mã ” bên ngòai mà lại không thể che giấu được những tính xấu bên trong như óc háo danh, tham lợi, bất công …. . Qua những lời Chúa than trách các luật sĩ và biệt phái mỗi người chúng ta hãy kiểm điểm lời nói, hành động và việc làm của mình xem có hình thức và giả hình hay không?

3. Sống Lời Chúa: Yêu quý và tôn trọng sự thật.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho con luôn được sống trong sự thật, để tâm hồn con được nhẹ nhàng và thư thái. Nhờ thế, con sẽ luôn bước đi trong ánh sáng và tự do đích thực dành cho những người con cái Chúa. Amen.

 

THỨ NĂM: 27. 08. 2015
T. NỮ MÔNICA (N)

Mt 24, 42-51

1. Ghi nhớ: “ Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến ” (Mt 24,44)

2. Suy niệm: Cuộc sống ở trần gian thật ngắn ngủi và tạm bợ, Thiên Chúa có thể đến với mỗi người chúng ta bất cứ lúc nào. Vì thế, chúng ta hãy biết chuẩn bị sẵn sàng để khi Thiên Chúa đến chúng ta mau mắn ra đón Người. Không ai được phép lãng phí thời giờ hay ngủ mê trước những quyến rũ trên đường. Vì như thế, chúng ta sẽ không có đủ thời gian để tiến về đích. Không ai biết trước được ngày mình được Thiên Chúa gọi ra khỏi thế gian. Vì thế, chúng ta hãy thức tỉnh luôn và sống thật tốt giây phút hiện tại, biết chu toàn việc bổn phận hằng ngày của mình một cách có ý thức và đầy lòng yêu mến.

3. Sống Lời Chúa: Hãy thức tỉnh và sẵn sàng.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, sự sống của con thuộc về Chúa. nên bất cứ lúc nào được Chúa gọi và cần đến, con sẵn sàng đáp trả và xin vâng với tấm lòng yêu mến. Amen.

 

THỨ SÁU: 28. 08. 2015

Thánh Augustinô
 Mt 25, 1 - 13

1. Ghi nhớ:“Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào”. (Mt 25, 13)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu tiếp tục nói về sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc đón chờ Chúa đến. Thế giới này chưa phải là quê hương thật của ta. Quê hương thật của ta là ở nơi mà Chúa đã dọn sẵn cho ta. Vì Chúa đã nói: “Thầy đi dọn chỗ cho các con”. Chúa sẽ đến bất cứ lúc nào để rước ta. Sở dĩ Chúa không báo trước là để ta không ỷ lại vào tình thương của Chúa.

3. Sống lời Chúa: Quê hương thật là ở nơi Chúa dọn sẵn cho.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho con nhớ rằng Chúa sẽ đến bất cứ lúc nào để đón con về hưởng hạnh phúc với Chúa. Amen.

 

THỨ BẢY: 29. 08. 2015
Thánh Gio-an Bị Trảm Quyết
Mc 6, 17-29

1. Ghi nhớ:” Vua Hêrôđê nể sợ Gioan, vì biết ông là người công chính và thánh thiện” (Mc 6,29).

2. Suy niệm: Cái chết của Thánh Gio-an Tẩy giả là kết quả tất yếu của một con người dám sống cho sự thật. Trước thế lực của thế gian và bóng tối tội lỗi thì số phận của những người công chính và thánh thiện trở nên quá mong manh. Hêrôđê có lối sống thật hư ảo: hung bạo, nể sợ người ta hơn Thiên Chúa, không dám sống cho sự thật và công lý. Và tất nhiên, ông đã chọn bóng tối để làm chỗ ở muôn đời cho chính mình khi ông quyết định diệt trừ sự sáng. Ngược lại, cái chết anh hùng của thánh Gio-an đã nói lên rằng, Ngài đã kiên quyết chọn lấy sự thật và sự sáng, để rồi Ngài sẽ mãi mãi được sự sáng và sự sống làm gia nghiệp của mình. Theo gương thánh Gioan, chúng ta “ Đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác anh em rồi sau đó không thể làm được gì hơn nữa ” (Mt 10,28 ).

3. Sống Lời Chúa: Kiên quyết sống theo sự thật và công.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho chúng con biết can đảm sống và làm chứng cho sự thật để con cũng được sống trong vương quốc đầy ánh sáng và tình yêu của Chúa. Amen.

 

CHÚA NHẬT: 30. 08. 2015
Mc 7, 1 – 8. 14 – 15. 21 - 23

1. Ghi nhớ:“Thế gian không thể ghét các anh, nhưng tôi thì nó ghét, vì tôi làm chứng rằng các việc nó làm thì xấu xa” (Ga 7, 7)

2. Suy niệm: Trong Tin mừng theo Thánh Gioan thế gian được hiểu theo hai nghĩa tích cực và tiêu cực. Ở đây từ thế gian được hiểu theo nghĩa thứ hai. Đó là những người chống đối Chúa. Chúa Giêsu làm chứng cho sự thật nên Người đã chỉ cho họ biết những việc làm sai trái. Thay vì đón nhận, họ đã thù ghét và tìm mọi cách để hãm hại Chúa. Tuy nhiên, cây ngay thì không sợ chết đứng. Vì thế, Chúa an ủi các môn đệ hãy an tâm sống như Chúa nếu bị thế gian thù ghét.

3. Sống lời Chúa: An tâm sống theo lời Chúa dạy.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa đã nói: “Vì danh Thầy các con sẽ bị mọi người thù ghét nhưng ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu rỗi”. Xin cho con vững tin vào lời Chúa hứa.

 

THỨ HAI: 31.08.2015
Lc 4 ,16-30

1. Ghi nhớ: “ Ông này không phải là con ông Giuse đó sao ” (Lc 4, 22)

2. Suy niệm: Tuy tỏ ra thán phục trước những lời giảng dạy của Chúa Giêsu nhưng do thành kiến, óc hẹp hòi nên người Nazaret đã từ chối Đức Giêsu. Họ không chấp nhận Ngài là Đấng Messia dù họ đã chứng kiến những dấu lạ từ Ngài. Ngày nay, cũng vì thành kiến, vì khinh miệt và phân biệt sang hèn, nên chúng ta không thấy được Chúa Giêsu hiện diện trong mỗi người anh em mà chúng ta gặp gỡ.

3.Sống Lời Chúa: Điều gì ta làm cho anh em là ta đang làm cho Chúa.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, cũng vì thân thế gia đình tầm thường nên Chúa đã bị người ta từ chối. Xin cho chúng con khiêm tốn hòa nhã với anh em, sẵn sàng mở rộng vòng tay để đón tiếp và giúp đỡ những người tầm thường ,bất hạnh .Amen.


Trở lại      In      Số lần xem: 1987
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  2528
 Hôm qua:  1986
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11405344
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top