HAI DỤ NGÔN VỀ NƯỚC THIÊN CHÚA
(Máccô 4,26-34 – CN XI TN - B)
CHUẨN BỊ TIỆC VƯỢT QUA VÀ KHAI MẠC GIAO ƯỚC
(Máccô 14,12-16.22-26 Mình Máu Thánh - B)
SỨ MẠNG PHỔ QUÁT
(Mátthêu 28,16-20 – Chúa Ba Ngôi - B)
Chi tiếtHÃY ĐI LOAN BÁO TIN MỪNG CHO MỌI LOÀI THỌ TẠO
(Máccô16,15-20 – THĂNG THIÊN - B)
1.- Ngữ cảnh
TM Máccô kết thúc với câu 16,8. Tuy vậy, một số Kitô hữu thuộc thế kỷ I-II đã tìm cách “bổ túc” truyện sách Tin Mừng bằng cách thêm vào những cảnh mà họ nghĩ rằng tác giả Mc hẳn cũng đã thêm vào nếu ngài viết tiếp. Đoạn văn 16,15-20 nằm trong Phần Kết phụ trội thứ nhất gọi là “Phần Kết Dài” hay là “Phần Kết Vô Danh”, từ c. 9 đến c. 20 của chương 16.
Chi tiếtỞ LẠI TRONG TÌNH YÊU VÀ SINH HOA KẾT TRÁI
(Gioan 15,9-17)
1.- Ngữ cảnh
Qua bài ẩn dụ Cây nho (Ga 15,1-8), Đức Giêsu khẳng định một cách hết sức rõ ràng với các môn đệ rằng mọi sự tùy thuộc vào sự hợp nhất của các ông với Người. Các môn đệ ở lại trong Đức Giêsu nếu các lời của Người ở lại trong các ông (x. 15,7) và nếu các ông tuân giữ các điều răn của Người (15,10). Tất cả xuất phát từ Đức Giêsu: các lời và các điều răn. Nhiệm vụ của các môn đệ là đón nhận sáng kiến này của Đức Giêsu. Như thế, các ông được liên kết với Người và có thể sinh hoa kết trái. Trong tương quan này, vị trí của Chúa Cha được Đức Giêsu diễn tả một cách độc đáo.
Chi tiếtCÂY NHO THẬT
(Gioan 15,1-8)
1.- Ngữ cảnh
Các chương 15 và 16 không ăn khớp với ngữ cảnh, bởi vì làm thế nào có thể liên kết chúng với câu cuối cùng của ch. 14: “Nào đứng dậy! Ta đi khỏi đây!”? Nhiều nhà chú giải cho rằng sau khi đã rời bàn ăn, Đức Giêsu lại tiếp tục trò chuyện với các môn đệ trong Nhà Tiệc Ly hoặc trong một phòng kế cận (Maldonat, Schanz, Knabenbauer, Calmes, Tillman). Nhưng người ta không biện minh được là làm thế nào, sau một hiệu lệnh ra đi quá rõ như thế, mà lại còn có một cuộc trò chuyện khá dài (86 câu).
Chi tiếtĐỨC GIÊSU HIỆN RA VỚI HAI MÔN ĐỆ EMMAU
(Luca 24,13-35 – Phục Sinh; CN III PS - A)
Chi tiếtĐỨC GIÊSU HIỆN RA VỚI CÁC MÔN ĐỆ
(Gioan 20,19-31 – CN II PS – ABC)
Chi tiết