Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ BẢY TUẦN 24 TN A / NGÀY 19 SEPT 2020

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ BẢY / SAU TUẦN 24 / TN  A   

     ĐỀ TÀI :    THIÊN CHÚA LUÔN RỘNG LƯỢNG NHƯNG CON NGƯỜI LẠI CỨ SỐNG VÔ ƠN.

Thứ bảy /  trong tuần  XXIV / TN A - ngày 19 / Sept / 2020  

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca : Lc 8, 4-15.
 
Khi ấy, có đông dân chúng tụ họp lại, và người ta từ các thị trấn đến cùng Chúa Giêsu. Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: "Người gieo hạt giống ra đi gieo hạt giống mình. Và đang khi gieo, có hạt rơi xuống bên vệ đường, bị người ta chà đạp và chim trời đến ăn đi. Hạt khác rơi trên đá sỏi, vừa mọc lên liền héo đi, vì không có đất ẩm. Hạt khác rơi vào bụi gai, và gai góc cùng mọc lên, bóp nghẹt nó. Hạt khác rơi vào đất tốt, đã mọc lên và kết quả gấp trăm".
Khi nói những lời đó, Người kêu lên rằng: "Ai có tai để nghe thì hãy nghe!". Bấy giờ các môn đệ hỏi Người dụ ngôn đó ý nghĩa thế nào. Người nói rằng: "Phần các con, thì cho các con biết những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; đối với người khác, thì dùng dụ ngôn, để chúng xem mà không thấy, nghe mà không hiểu. Dụ ngôn đó có nghĩa thế này: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Những hạt rơi bên vệ đường, tức là những người đã nghe, nhưng rồi quỷ tới và cướp lời khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Những hạt rơi trên đá sỏi là những người, khi nghe thì vui vẻ đón nhận lời Chúa, nhưng họ không đâm rễ, họ chỉ tin tưởng nhất thời, và khi đến giờ thử thách, thì tháo lui. Hạt rơi vào bụi gai, là những người đã nghe, nhưng khi đi đường, những mối lo nghĩ, sự giàu có và thú vui của đời sống bóp nghẹt và họ không sinh hoa kết quả. Còn như hạt rơi trong đất tốt, là những người nghe lời với tấm lòng tốt lành và thiện hảo, họ giữ lấy và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái"
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO  /  
Thiên Chúa tự giới thiệu mình là Đấng giàu tình xót thương, chẳng những Ngài yêu thương mà còn xót thương. Xót thương cũng đồng nghĩa với bản tính hay tha thứ. Yêu thương cộng với xót thương sẽ là quảng đại. Hôm nay bài Tin mừng Chúa đưa ta hình ảnh một ông chủ ruộng quảng đại. Đành rằng trước khi gieo hạt, ông cũng đã dọn sạch thưả ruộng của mình. Nhưng khi gieo hạt thì ông cứ gieo vãi hạt giống khắp nơi, không kể nơi đó là trên bờ, dưới ruộng, trong hóc đá hay nơi bụi gai, vì sao ? Vì ông ước mong trên thửa đất của ông, nơi nào cũng phủ đầy hạt giống tốt, còn việc sinh hoa trái nhiều hay ít là do vị trí và điều kiện của mỗi loại đất. Ở đây Chúa muốn cho chúng ta hiểu rằng: Ông chủ chính là Thiên Chúa, mảnh đất là vị thế của tâm hồn mỗi người. Ân sủng Chúa ban cho mỗi người là như nhau, nhưng kết quả là tùy thuộc vào tâm hồn, vào cách suy nghĩ và vào sự cố gắng của mỗi người. Chúng ta thấy khi Chúa mạc khải về nước trời. Chúa đã dùng rất nhiều hình ảnh vừa đơn sơ, vừa đời thường, vừa rất dễ hiểu. Chúa chỉ mong ai cũng nghe, cũng hiểu và cũng cố gắng thực hành. Ở đây chúng ta thấy trong câu chuyện phúc âm hôm nay có 4 điểm nhấn: 1)Chúa yêu thương mọi người như nhau, nên không hề có chuyện phân biệt đối xử . 2)Chúa cho con người đầy đủ quyền tự do.Ngài không o-ép ai  3)Chúa luôn tha thứ và ban ơn trợ giúp . 4)Tuy Chúa yêu thương thật, Chúa rộng lượng thật, nhưng cũng có mức độ, cũng có điểm dừng.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO : Điểm 1: Chúa yêu thương mọi người như nhau, Chúa không phân biệt và ban ơn cho người hơn kẻ kém. Bởi vì Chúa cho mưa trên kẻ dữ người lành. Chúa không gây bất công cho ai. Các thánh là những người được ưu đãi, ơn ban thật nhiều, nên Chúa đòi các ngài phải làm sinh lời tới 100 hạt. Những người được ơn vừa vừa thì Chúa đòi kết quả 60 hạt, 30 hạt / còn những người bình thường khác thì Chúa chỉ đòi sinh lời 1 lời 1. Chúa đâu có đòi họ phải làm nhiều hơn đâu, người 10 nén thì sinh lời 10 nén, người 2 nén thì sinh lời 2 nén. Người một nén sao lại đem đi chôn mà không chịu làm sinh lời một nén khác . Như vậy anh cuối cùng có phải anh bị phạt vì tội lười biếng không ? Ở đây ý Chúa muốn dạy mọi người, trước hết muốn được Chúa ban thưởng nước trời, anh ta phải khiêm tốn. Sau đó anh ta phải thường xuyên vâng nghe. Nếu cảm thấy mình thiếu thốn điều gì, thì hãy cầu xin thành khẩn, Chúa sẵn sàng ban ơn trợ giúp. Sau cùng là chúng ta phải biết ơn Chúa, phải cộng tác với ơn Chúa và xin Chúa cùng đồng  hành, cùng trợ giúp cho mình lúc thực thi. Nếu chúng ta viện đủ lý do và cho rằng nhiệm vụ quá khả năng, bất khả thi rồi không làm gì hết. Đây chính là sự chống đối, là tính khí của một con người kiêu ngạo, bất phục tùng, bất kính và lười biếng. Thiên Chúa là đấng yêu thương, nên không bao giờ Chúa trao cho chúng ta một nhiệm vụ bất khả thi. Nếu chúng ta nghĩ rằng Chúa là đấng đang tìm cách dày đọa chúng ta, thì rõ ràng chúng ta là một đứa con ương ngạnh. Thay vì mình phải làm theo ý Cha mình, thì mình lại bắt Cha mình phải làm theo ý mình. Những kẻ có tính khí như thế, thì rõ ràng: anh ta không tôn kính Chúa, cũng chẳng phục tùng Giáo hội, cũng chẳng muốn hợp tác với Bề trên / mà anh ta chỉ muốn nghe theo lời xúi giục của ma quỷ. Cho nên ai đi theo Chúa thì có được hạnh phúc vĩnh cửu. Ai theo ma quỷ thì sẽ chịu chung số phận với kẻ thù của Ngài. Chung cuộc của anh ta sẽ là hình phạt hỏa ngục muôn kiếp.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Kẻ sai lỗi thường xuyên ,là những người không muốn đến với Chúa. Khi có ai đem lời Chúa đến cho anh, thì anh sẽ bịt tai nhắm mắt. Nếu đã trót hẹn thì anh ta sẵn sàng vì những điều tầm thường thế gian mà lỗi hẹn. Thế gian là bể khổ, cũng là nơi tạm bợ, cũng là chốn để con người tập luyện và vượt qua. Các vận động viên muốn đạt huy chương Olympic thì họ phải khổ luyện một thời gian  dài. Thế nhưng chiếc huy chương kia, nếu vài chục năm sau chỉ là một vật lưu niệm thôi , chỉ đáng giá vài chục đồng bạc, có khi đó vất lăng lóc mà không ai thèm nhặt. Thế mà có lắm kẻ phải bán mạng vì tấm huy chương đó. Còn với ơn cứu độ của người Kitô hữu chúng ta, có người phải đổ máu vì Chúa nếu gặp phải các đời vua bắt đạo. Thế nhưng ở thời bình thì có ai phải đổ máu đâu. Chúng ta chỉ cần chừa bỏ tính mê tật xấu, sống làm một con người tốt / Một người công chính như thánh Giuse, ngài có đổ máu đâu. Một đời ngài chỉ cố chu toàn nhiệm vụ người chồng, người cha. Sau đó là một cái chết an lành trong Chúa. Thế mà dễ có mấy ai được như ngài. Tóm lại lời Chúa chúng ta luôn nghe đầy lỗ tai. Ơn huệ Chúa ban cho mỗi người thật dư đầy. Nhưng điều quan trọng nhất là chúng ta có chịu đem ra thực hành hay không, hay lại để chim trời đến ăn mất.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, chúng con yếu đuối nên không dám nghĩ đến những việc lớn lao cho vinh danh Chúa. Xin giúp con biết sống công bình, bác ái yêu thương. Như lời thánh Phanxico dạy : đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Xin Chúa giúp con dám đem lời Chúa ra để thực thi. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG .
 

Trở lại      In      Số lần xem: 461
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  11
 Hôm nay:  2067
 Hôm qua:  2056
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11417746
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top