Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ HAI TUẦN 27 TN A / NGÀY 05 OCTOBER 2020

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ HAI / SAU TUẦN 27 / TN  A   

     ĐỀ TÀI :    MẾN CHÚA LÀ SỐNG THẬT TỐT VỚI THA NHÂN.

Thứ hai /  trong tuần  XXVII  TN A - ngày 05 Oct 2020  

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca : Lc 10, 25-37.
 
Khi ấy, có một người thông luật đúng dậy hỏi thử Chúa Giêsu rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?" Người nói với ông: "Trong Lề luật đã chép như thế nào? Ông đọc thấy gì trong đó?" Ông trả lời: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi, và hãy thương mến anh em như chính mình". Chúa Giêsu nói: "Ông trả lời đúng, hãy làm như vậy và ông sẽ được sống". Nhưng người đó muốn bào chữa mình, nên thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Nhưng ai là anh em của tôi?"
Chúa Giêsu nói tiếp: "Một người đi từ Giêrusalem xuống Giêricô, và rơi vào tay bọn cướp; chúng bóc lột người ấy, đánh nhừ tử rồi bỏ đi, để người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ một tư tế cũng đi qua đường đó, trông thấy nạn nhân, ông liền đi qua. Cũng vậy, một trợ tế khi đi đến đó, trông thấy nạn nhân, cũng đi qua. Nhưng một người xứ Samaria đi đường đến gần người ấy, trông thấy và động lòng thương. Người đó lại gần, băng bó những vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa của mình, đưa về quán trọ săn sóc. Hôm sau, lấy ra hai quan tiền, ông trao cho ông chủ quán mà bảo rằng: 'Ông hãy săn sóc người ấy, và ngoài ra còn tốn phí hơn bao nhiêu, khi trở về tôi sẽ trả lại ông'.
"Theo ông nghĩ, ai trong ba người đó là anh em của người bị rơi vào tay bọn cướp?" Người thông luật trả lời: "Kẻ đã tỏ lòng thương xót với người ấy". Và Chúa Giêsu bảo ông: "Ông cũng hãy đi và làm như vậy".   Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO  /  
Yêu là cho đi, là hy sinh. Đây chính là tiêu chuẩn sống của Chúa Giêsu. Chúa thi hành sứ vụ xuống trần gian để mang ơn cứu độ đến cho con người. Trước khi dạy dỗ con người phải sống như thế nào ,Chúa Giêsu đã mạc khải về tình yêu của Cha Ngài đối với con người. Trước tiên Thiên Chúa là đấng yêu thương, tình yêu không thể chỉ dùng để yêu mỗi bản thân mình / người đời gọi thứ tình yêu nầy là vị kỷ . Còn thứ tình yêu mà Chúa Giêsu mang đến là tình yêu vị tha dành cho tha nhân . Thiên Chúa luôn nghĩ đến con người nên sau đó Ngài đã tạo nên con người giống hình ảnh mình. Đầu tiên chúng ta chỉ là thọ tạo, Thiên Chúa yêu thọ tạo thì đâu khác gì con người yêu một sinh vật, như con kiến chẳng hạn, điều đó không có chút gì lạ thường. Thế nhưng Thiên Chúa đã tạo nên chúng ta, một sinh vật mang hình ảnh của Ngài. Vừa có trí khôn, tiếng nói, tình yêu và cảm nghĩ, nhưng bao nhiêu đó cũng chưa đủ, Ngài muốn sống và chuyện trò với con người như giữa hai người bạn . Dù tốt như thế  nhưng vì con người thấp hèn quá nên không thể ứng xử vừa lòng Ngài được.  Bởi  con người không muốn chấp nhận mình là tôi tớ, nên đã có lối suy nghĩ và hành động lệch lạc. Buộc lòng Thiên Chúa phải có cách dạy dỗ khác : tội thì phải chịu phạt, ăn năn thì sẽ được tha, phải lập công mới chuộc được tội. Sau đó Thiên Chúa mới tha hết tội lỗi và ban lại cho nhiều đặc ân. Từ nay con người sẽ trở nên con Thiên Chúa / như vậy tình yêu mà Ngài dành cho một thọ tạo như con người thật quá lớn lao, vượt quá những cảm nghĩ và ước muốn. Bởi lẽ kể từ đây con người không còn là loài thọ tạo thấp hèn, mà đã trở thành thần linh ,như là những đứa con của Ngài.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO : Hôm nay anh thanh niên đến hỏi Chúa một câu, người dễ tánh thì cho rằng: Anh ta đang thật lòng hỏi Chúa / người khó tính hơn thì cho rằng anh đang tự khoe mẽ và có ý đánh đố Chúa. Thật ra ở cả hai luồng ý kiến đều có thể gom lại thành một vấn đề thật quan trọng / Rõ ràng là anh ta chẳng biết gì về đường lối của Thiên Chúa. Bởi lẽ: với trí óc và kinh nghiệm sống của con người, thì người giàu có là những người giỏi giang, đáng khen. Điểm thứ hai: Anh ta đã giữ trọn lề luật, anh đã có điểm tốt, anh là người tốt, phải đáng được Thiên Chúa khen thưởng mới phải. Thế nhưng khi Chúa  giải đáp câu hỏi của anh. Anh ta mới thấy rằng : Giáo lý của Chúa thật nghịch lý, khác hẳn với trí hiểu của con người. Con người thì cho rằng: Có tiền thì có hạnh phúc, còn Chúa lại bảo: Cho đi mới là hạnh phúc. Như vậy chu toàn lề luật thì tốt nhưng chưa đủ. Bởi anh chỉ mới thi hành một trong hai vế. Đó là mến Chúa nhưng chưa yêu người, và yêu người không phải chỉ bằng lời nói nhưng còn phải chứng minh bằng hành động, và thánh Phaolô đã giải thích rõ hơn về phân khúc nầy: Khi chúng ta đi thăm một người vừa đói ,vừa nghèo, vừa bệnh tật. Sau đó trước khi ra về ,chúng ta chúc họ bình an ,chúc mau khỏe mạnh mà không cho họ bất cứ thứ gì cụ thể để họ có thể giải quyết cuộc sống đang rất bế tắc của họ, ví dụ như thực phẩm thuốc men, tiền bạc , thì rõ ràng cách sống đạo của chúng ta quá sáo rỗng, quá hình thức mà lại rất thiếu thực tế.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Trong đời sống công khai, Chúa vừa rao giảng, vừa chữa bệnh và vừa cho dân chúng ăn khi thấy họ đang đói khát. Chúng ta dư biết thánh Martin da đen, thánh Terexa Calcutta, các ngài là những vị thánh của thời đại. Vì thời đại nào cũng rất cần những người tốt bụng, thật sự thánh thiện như các ngài / các ngài đã chữa bệnh, còn nuôi sống họ, những con người bị xã hội bỏ rơi. Vì họ không đủ khả năng ,điều kiện để theo kịp đà văn minh của xã hội. Nếu ai cũng đi tới theo ý của mình, là những con người trai trẻ ,có đầy đủ sức khỏe, thì những con người già yếu bệnh tật neo đơn kia chắc chắn sẽ bị bỏ lại đàng sau. Họ sẽ phải chết trong sự đói khát ,tủi hờn khốn cực. Điều ấy Thiên Chúa không bao giờ muốn, và đây cũng chính là ý mà Chúa Giêsu muốn trả lời cho tất cả chúng ta qua câu hỏi của anh thanh niên giàu có.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, hôm nay con mới thật sự hiểu rằng: công thức để đạt được sự sống đời đời chính là: Yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu mọi anh em bên cạnh như chính mình. Xin cho con luôn biết sống đạo bằng tinh thần liên đới trong thế giới đầy bất công và vô cảm nầy. Amen.**R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG .
 

Trở lại      In      Số lần xem: 543
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  2518
 Hôm qua:  2155
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11420352
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top