Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ SÁU TUẦN 21 TN A / NGÀY 28 AUGUST 2020

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ SÁU / SAU TUẦN 21 / TN  A   

     ĐỀ TÀI :   NĂM CÔ TRINH NỮ KHÔN NGOAN.

Thứ sáu /  trong tuần  XXI / TN A - ngày 28 / Aug / 2020  

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheo: Mt 25, 1-13.
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó, có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo. Còn những cô khôn ngoan đã mang đèn, lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.
"Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa, chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: 'Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả'. Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: 'E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (nhà) hàng mà mua thì hơn'. Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng, thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: 'Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi'. Nhưng người đáp lại: 'Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi'. Vậy hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ nào".   Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO  /  
Palestine ở vùng cận đông, là vùng khí hậu nắng nóng như thiêu cháy. Vì thế theo phong tục Do Thái, để tránh cái nắng nóng ban ngày / người ta sắp xếp việc rước dâu sẽ diễn ra vào ban đêm / mà ban đêm rước dâu thì phải có đèn. Nhiều khi đêm hôm tăm tối cho nên có nhiều trường hợp chàng rể không đến đúng giờ. Vì thế khi các cô phù dâu khi đi đón thì phải mang đèn, mang thêm cả dầu dự trữ đề phòng trường hợp chú rể đến chậm. Cho nên khi chàng rể đến thì các cô nầy phải có đèn cháy sáng trên tay thì mới được vào dự tiệc cưới. Hôm nay Chúa Giêsu muốn sánh ví Nước Thiên Chúa như một bữa tiệc cưới . Chúa luôn mời gọi tất cả mọi người, nhưng chỉ những ai có thái độ sẵn sàng / mà điều Chúa muốn lưu ý chúng ta chính là phải tỉnh thức. Tỉnh thức là không mê ngủ, đèn cháy sáng là đức tin. Dầu là những việc làm minh chứng Đức Tin. Viết đến đây con liền nhớ lại lời thánh Giacôbê dạy: Đức tin không có việc làm là đức tin chết. Đèn đã không cháy, hay nếu chỉ cháy một lúc rồi tắt, chứng tỏ đèn hết dầu, đèn mà hết dầu thì chỉ vất đi, vì nó vô dụng. Người  khôn thì đi đâu cũng phải chuẩn bị. Như vậy giữa Chúa với chúng ta đã có một cuộc hẹn, hay nói cho đúng hơn: Chúa mời gọi chúng ta vào dự tiệc cưới. Tiệc cưới ở đây mọi thứ đều miễn phí. Có lúc Chúa bảo đi vào dự tiệc cưới phải có áo cưới. Hôm nay Chúa lại cho biết tiệc cưới vào ban đêm / nên lưu ý chúng ta là phải có đèn đầy dầu. Đây là tư cách của một người khôn ngoan. Người dại thì mang đèn mà không mang dầu, người dại thì miệng nói là tin Chúa, nhưng trong hành động thì chẳng có chút gì chứng minh.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO : Khi giảng dụ ngôn Chúa thường lấy ra những câu chuyện xảy ra hằng ngày. Đôi khi nó mang chút tính chất giả tạo, nhưng ý Chúa muốn chúng ta nhận ra ý nghĩa mà Chúa muốn chuyển tải. Vì thế chúng ta đừng để ý đến những chi tiết tỉ mỉ. Khi nghe câu chuyện dụ ngôn trên đây ,Chúa muốn dùng hình ảnh các cô phù dâu để  giúp chúng ta phân biệt, nhận định ai là dại, ai là khôn. Chúa muốn chúng ta phải có thái độ dứt khoát để nhận ra đâu là đúng, đâu là sai, đâu là khôn, đâu là dại / để chúng ta có thái độ sẵn sàng khi Chúa đến bất ngờ. Dụ ngôn hôm nay Chúa nhắc nhớ chúng ta rằng: Chúng ta có cùng chung một đức tin, cùng tin vào Thiên Chúa và biết rằng Chúa sẽ đến viếng thăm từng người. Chúng ta ai cũng có một cây đèn, chỉ khác nhau ở chỗ: Chúng ta có thực hành đức tin hay không, hay chỉ là tin nơi đầu môi chót lưỡi / còn cuộc sống thì không khác gì những kẻ vô thần. Có khi là đèn đặt ở đáy thùng, có khi là chiếc đèn tắt ngấm từ lâu. Vì thế chúng ta hãy coi chừng, đừng để Chúa nói với chúng ta bằng một câu hết sức vô tình: Ta không biết các người.... / Câu nầy cũng đồng nghĩa với câu: không phải ai nói lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào nước trời, nhưng chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Ta (Mt 7, 22-23).
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Hôn nay Chúa đề cập đến hình ảnh 10 cô phù dâu, trong đó có 5 cô khờ, và 5 cô khôn. Ý Chúa muốn nói với chúng ta rằng: Chúng ta là những người có đạo, chúng ta tin có Chúa, tin có một ngày chúng ta sẽ phải chết. Tin có ngày tận thế, tin ngày Chúa quang lâm. Nhưng bao nhiêu đó cũng chỉ là những điều cần có. Còn việc sống đức tin mới là điều kiện để lãnh nhận ơn cứu độ. Nếu ta có đạo mà không sống đạo thì cũng có nghĩa là: Chúng ta hữu danh vô thực / đèn đức tin ta có nhưng nó không cháy vì nó không có dầu. Chúa nhắc rằng: Đừng tưởng mình là người công giáo rồi yên tâm tự tại rằng : mình đã có chỗ trong Nước Thiên Chúa rồi . Bởi vì chỉ những ai sống trọn bổn phận Kitô hữu và thực thi đức bác ái Kitô giáo thì mới được hưởng sự sống đời đời. Chúng ta phải phân định, lựa chọn và thực thi. Còn Thiên Chúa sẽ cứu xét xem : “ Ai sẽ được đem đi và ai sẽ bị bỏ lại / Hiện tại chúng ta còn nhiều cơ hội để chuẩn bị. Các cô khôn thì an tâm ngủ nghỉ, trong khi các cô dại thì lại cứ sống trong thờ ơ. Họ có biết đâu lát nữa đây số phận họ sẽ có nhiều khác biệt .
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, con biết : lỡ chuyến đò thì còn mong có chuyến đò sau . Nhưng nếu lỡ không kịp đón Chúa thì đời con sẽ mất hết niềm hy vọng / bỡi Chúa chỉ đến có một lần . Xin Chúa ban cho con ơn khôn ngoan , giúp con tỉnh thức , để con có kịp cơ hội được hiệp hoan cùng Chúa trong giờ sau hết.
Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA ĐÌNH NGHI TRƯƠNG .
 

Trở lại      In      Số lần xem: 564
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  4
 Hôm nay:  137
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11350441
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top