Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ TƯ TUẦN 20 TN A / NGÀY 19 AUGUST 2020

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ TƯ / SAU TUẦN 20 / TN  A   

     ĐỀ TÀI :   THIÊN CHÚA VẪN RẤT QUẢNG ĐẠI KHI TÍNH CÔNG CHO CHÚNG TA.

 Thứ tư /  trong tuần  XX  / TN A - ngày 19 / Aug / 2020  

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheo: Mt 20, 1-16a.
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Nước Trời giống như chủ nhà kia sáng sớm ra thuê người làm vườn nho mình. Khi đã thoả thuận với những người làm thuê về tiền công nhật là một đồng, ông sai họ đến vườn của ông.
"Khoảng giờ thứ ba, ông trở ra, thấy có những người khác đứng không ngoài chợ, ông bảo họ rằng: 'Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta, ta sẽ trả công cho các ngươi xứng đáng'. Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu và thứ chín, ông cũng trở ra và làm như vậy.
"Đến khoảng giờ thứ mười một ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: 'Sao các ngươi đứng nhưng không ở đây suốt ngày như thế?' Họ thưa rằng: 'Vì không có ai thuê chúng tôi'. Ông bảo họ rằng: 'Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta'.
"Đến chiều chủ vườn nho bảo người quản lý rằng: 'Hãy gọi những kẻ làm thuê mà trả tiền công cho họ, từ người đến sau hết tới người đến trước hết'. Vậy những người làm từ giờ thứ mười một đến, lãnh mỗi người một đồng. Tới phiên những người đến làm trước, họ tưởng sẽ lãnh được nhiều hơn; nhưng họ cũng chỉ lãnh mỗi người một đồng. Đang khi lãnh tiền, họ lẩm bẩm trách chủ nhà rằng: 'Những người đến sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông kể họ bằng chúng tôi sao?' Chủ nhà trả lời với một kẻ trong nhóm họ rằng: 'Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thoả thuận với tôi một đồng sao? Bạn hãy lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng?'
"Như thế, kẻ sau hết sẽ nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên sau hết".    Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO  /  
Khi nghe lời Thiên Chúa mời gọi: Hãy đi làm vườn nho cho ta / Trong đầu chúng ta có những ý nghĩ gì. Đó có phải là tư cách và trách nhiệm của một Kitô hữu không . Chúng ta có tư cách gì mà lại được ở trong nhà Chúa, đương nhiên chúng ta phải là con mới được ở trong nhà Cha mình. Chúng ta là con khi Chúa Giêsu bảo chúng ta: Hãy cầu nguyện như thế này: Lạy Cha chúng con ở trên trời / vậy kẻ làm con phải có bổn phận gì ? Con cái thì phải tôn kính, hiếu thảo , vâng lời và biết ơn. Vậy nếu chúng ta đã chu toàn 4 bổn phận nầy, chúng ta chỉ mới đủ tư cách làm con chứ chưa thực thi hay chu toàn trách nhiệm gì với Cha mình . Bổn phận của người Kitô hữu phải là yêu mến Thiên Chúa và truyền giáo. Chúng ta yêu mến Thiên Chúa thì phải thể hiện tình yêu mến đó qua việc tham dự các bí tích, cầu nguyện lần hạt và cảm tạ ơn Cha ta. Vậy thì chúng ta mới làm xong được vế thứ nhất. Chứng tỏ được tư cách làm con chứ chưa đóng góp được chút nào vào công việc của Cha mình giao . Trước khi về trời, Chúa đã đưa ra lệnh truyền cho các môn đệ: Các con hãy ra đi, làm cho muôn dân trở thành môn đệ Thầy, làm phép rửa cho họ nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa. Như vậy vế thứ hai đó là trách nhiệm, mà trách nhiệm ở đây chính là thực thi lệnh truyền, mà lệnh truyền của Chúa Giêsu chính là mọi người phải tham gia vào công cuộc truyền giáo.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO : Hôm nay bài Tin Mừng cho ta thấy bối cảnh của một vườn nho ở xứ Palestine, ông chủ cần thợ làm vườn nho nên đã ra chợ tuyển dụng người làm / thỏa thuận ban đầu giữa ông chủ và các thợ làm vườn nho là 1 đồng. Một đồng ở đây là giá công nhật bình quân của một người thợ ở thời điểm nầy tại xứ Palestine . Đợt đầu ông chủ mướn một số người, nhưng nhu cầu làm việc vẫn còn nhiều. Ông chủ vẫn còn cần người nên ông lại ra chợ lao động để mướn đợt hai. Giá tiền công cũng không thay đổi vì bản chất của ông chủ là rộng lượng. Sở dĩ ông xử sự như thế là vì ông luôn tưởng nghĩ đến hoàn cảnh gia đình của những người thợ , là vợ con họ / tuy họ không thể làm ra tiền nhưng họ vẫn cần phải có thực phẩm để ăn . Rồi khoảng vài ba giờ sau ,ông lại ra mướn thêm, cứ thế cho đến giờ cuối cùng của một ngày , ông lại ra chợ lao động và vẫn còn nhìn thấy những con người thất nghiệp, chưa có việc làm / ông lại mướn thêm họ, nhưng tiền công thì ông vẫn trả đủ . Ở đây chúng ta thấy ông chủ nầy mướn người mà không cần hợp đồng, ông cũng không dùng điều kiện nào để ràng buộc. Ví dụ như thời gian hay trách nhiệm công việc hoặc sức khỏe, tài năng. Cũng có nghĩa rằng: ông chủ này để cho mọi người được hoàn toàn tự do / họ có thể  làm theo khả năng mà vẫn được hưởng theo nhu cầu / Ông không khoán sản phẩm ,càng không trả lương theo trình độ hay dựa vào sự khéo tay. Nhưng ông chỉ để ý đến thiện chí và tinh thần làm việc của người thợ mà thôi .
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Ở đây Chúa muốn cho ta thấy vườn nho của Chúa là nơi có rất nhiều công việc, luôn phù hợp với khả năng tất cả mọi người, hoặc là xay lúa, hoặc là ẵm em. Chúa không muốn ai phải bối rối hay thất vọng. Nghĩa là trong giáo hội mọi người đều có chỗ đứng, Chúa muốn cho chúng ta thấy: Ơn cứu độ rất phổ quát. Chúa không dành riêng cho ai / Chúa cũng không ra điều kiện để gạn lọc hay loại trừ ai / nghĩa là Chúa không ưu đãi riêng cho dân Do Thái. Cũng không ưu tiên cho người công giáo, mà  là muốn dành cho muôn dân mọi nước. Đồng thời Chúa cũng muốn cho chúng ta thấy Ngài là một Thiên Chúa đáng yêu, một người Cha nhân ái, quảng đại và đầy tình xót thương. Tóm lại tất cả mọi người đều được Chúa mời gọi, tạo cơ hội và trao cho nén bạc tùy theo khả năng để làm sinh lời. Phần thưởng không phải là do làm nhiều hay ít, nhưng Chúa chỉ dựa trên tiêu chuẩn tinh thần mà người ấy đã đóng góp. Chúa chỉ cần mỗi người chúng ta hãy can đảm, yêu mến, trung thành và dấn thân trong công việc vườn nho của Chúa / bằng cách sống đúng bổn phận làm con và chu toàn bổn phận của một người thợ. Đúng theo tinh thần mà chúng ta đã thỏa thuận với Chúa từ lời hứa ban đầu .
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, xin ban cho con lòng tin, cậy mến Chúa và giúp con nhiệt thành cộng tác với giáo hội, để con xứng đáng lãnh nhận phần thưởng Chúa hứa ban là Nước Trời. Amen. **R
 
Câu hỏi:
 
1. Tôi đang làm thợ cho ai ?
2. Ai sẽ trả công cho tôi sau nầy ? 
 
GD-BX / GIUSE LUCA ĐÌNH NGHI TRƯƠNG
 

Trở lại      In      Số lần xem: 497
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  2371
 Hôm qua:  1986
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11405187
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top