Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ TƯ TUẦN 29 TN A / NGÀY 21 OCT 2020

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ TƯ / SAU TUẦN 29 / TN  A   

     ĐỀ TÀI :   HÃY LÀM NGƯỜI QUẢN LÝ TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN.

Thứ tư /  trong tuần  XXIX  / TN A - ngày 21 Oct 2020  

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca : Lc 12, 39-48.
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy hiểu biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".
Phêrô thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?" Chúa phán: "Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: 'Chủ tôi về muộn', nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".     Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO 
Ngày xưa lúc đang còn đi học, tôi rất thích học các bài ngụ ngôn / là những bài có tư tưởng giáo dục mà tác giả muốn lồng vào trong câu chuyện đó. Tôi cũng còn nhớ câu chuyện chú kiến và chị ve. Chị ve thì rất thích ca hát, rất thích tìm cho mình những niềm vui và sự lãng mạn, chị ve có cuộc sống rất vui tươi hạnh phúc nhất là trong những ngày tháng mùa hè. Bên cạnh đó có chú kiến bé nhỏ chậm chạp nhưng rất chăm chỉ, ngày ngày chú kiến đều lao động một cách hết sức chăm chỉ, ngày nào chú cũng tha về hang của mình, lúc thì hạt đậu, có khi là hạt lúa ,cũng có lúc là những mẩu bánh vụn. Chú kiến làm việc không biết mệt mỏi, bởi vì thân xác chú bé nhỏ, không thể bay nhảy hay chạy nhanh, cũng không có biệt tài gì để làm ra lương thực. Nhưng hình như tổ tiên chú có căn dặn về sự nguy hiểm, và sự lạnh giá đói rét của mùa đông, nên đã dặn con cháu lúc nào cũng phải làm việc chăm chỉ. Để lỡ ra gặp năm hạn hán, đói rét giá lạnh, mất mùa. Nhất là về mùa đông, lúc đó chỉ còn cách bò vào kho lẫm để hưởng dùng chút thực phẩm mà chú đã biết để dành từ đầu mùa xuân, và chú kiến đã vượt qua được mùa đông ngặt nghèo. Trong khi đó chị ve nhà mình vì mải mê ca hát mà không hề để ý đến việc tích trữ lương thực giúp vượt qua mùa giá rét. Chị ve cho dù có kêu gào thế nào, nhưng vì đói quá nên cũng đành phải chết khô.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO : Mỗi người khi được Chúa sinh dựng nên, ai cũng chỉ có đôi bàn tay trắng. Tuy nhiên Thiên Chúa ban cho rau củ quả, lúa thóc mọc lên khắp nơi, chỉ cần mỗi người chịu khó một chút, siêng năng một chút, chuyên cần một chút là bất cứ gia đình nào cũng có lương thực đầy kho lẫm. Tuy không giàu có hơn ai, nhưng chắc chắn là không ai phải bị chết đói. Thiên Chúa ban cho đất đai màu mỡ, hạt giống có ở khắp nơi và Ngài đã phán một câu thật cụ thể với con người : Hãy làm sinh sôi nảy nở khắp mặt đất. Vì sao con người trở thành quản lý. Bởi vì trong các giống loài, con người là khôn ngoan nhất. Và Chúa cũng chỉ nói với con người, truyền lệnh cho con người, xét xử con người và thưởng phạt con người. Đây là những huấn thị mà Chúa ban cho người quản gia . Vậy bổn phận của quản gia là gìn giữ mọi tài sản của chủ, bảo quản, làm sinh lợi và ban phát cho các tôi tớ khác đúng thời, đúng buổi. Người quản gia tốt phải là người khôn ngoan, siêng năng, nhiệt tâm, thật thà và rộng lượng. Một trong những đức tính tối cần của người quản gia là phải tỉnh thức và trung tín, không lợi dụng, không chè chén say sưa và không hoang phí của cải của ông chủ. Những đức tính tốt của người quản gia phải được nuôi dưỡng bằng một niềm tin sắc son vào Thiên Chúa quyền năng, một niềm hy vọng vào Thiên Chúa quan phòng và một lòng yêu mến Thiên Chúa tột bậc. Chính vì niềm tin tuyệt đối nầy đã khiến cho người quản gia trở thành gương mẫu của mọi quản gia trong mọi hoàn cảnh, cho dù thuận hay nghịch chứ không chập chờn và tùy hứng.
Người quản gia phải là người có đầy đủ mọi đức tính tốt, anh ta cũng là người được ông chủ chọn lựa giữa những tôi tớ trong nhà, một trong những đức tính căn bản anh cần có là: Không chè chén say sưa, không ngược đãi người khác, người quản gia là hình ảnh của những vị lãnh đạo, cụ thể là chủ công ty, trưởng hội đoàn, trưởng nhóm. Hoặc là bậc cha mẹ trong gia đình / nhưng nếu nhìn rộng ra thì: Quản gia là tất cả những ai đã được Chúa trao cho những nén bạc như là trí khôn tài năng, sức lực…./ Một khi Chúa tin tưởng ai thì Chúa sẽ trao cho người đó, để trong mọi hoàn cảnh, người quản gia ấy sẽ làm vinh danh Chúa, mang lại nhiều lợi ích cho tha nhân. Đó là phần rỗi của anh chị em dưới quyền . Ai làm được thì người đó mới là một quản gia trung thành và khôn ngoan.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Người có trí khôn là người biết cộng trừ nhân chia, biết tính toán, biết lý luận, biết giao tiếp và biết phân biệt phải trái. Ai cũng có một thời sinh ra. Một thời sống để lập công và một thời để chết. Khi đã đến tuổi khôn, ai cũng phải biết nghĩ đến giờ chết của mình, để họ sống trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng, người cha thì lo cho vợ con. Người môn đệ thì phải luôn biết lắng nghe và thực hành lời Chúa dạy / cần nhạy bén với ý Chúa bằng cách để ý các dấu chỉ và luôn ý thức chu toàn bổn phận vì yêu gia đình mình và yêu giáo hội của Chúa.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, cuộc đời của mỗi người có tuổi trung bình là 80 năm / một ngày có số giờ trung bình để làm việc là 8 tiếng. Xin Chúa giúp con luôn đặt ý thức trách nhiệm lên trên hết, để con lo chu toàn bổn phận khi biết mình sẽ phải chết để con biết dành đủ giờ để sám hối, để canh tân. Xin Chúa giúp con luôn biết sống tốt trong giây phút hiện tại, để con sẽ hạnh phúc trong giây phút được gặp Chúa. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 

Trở lại      In      Số lần xem: 507
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  3
 Hôm nay:  1714
 Hôm qua:  2176
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11402544
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top