Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ TƯ TUẦN 33 TN A / NGÀY 18 NOVEMBER OCT 2020

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ TƯ  / SAU TUẦN 33 / TN  A   

      ĐỀ TÀI :   HÃY CỐ GẮNG LÀM SINH LỜI NÉN BẠC.

Thứ tư /  trong tuần  XXXIII  / TN A - ngày 18 / Nov / 2020  

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: Lc 19, 11-28.
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán thêm một dụ ngôn nữa, vì Người đã đến gần Giêrusalem, mà dân chúng lại cứ tưởng là Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện trong giây lát. Vậy Người phán rằng:
"Có người quý tộc kia đi phương xa để được phong vương rồi trở về. Ông cho gọi mười người tôi tớ đến, giao cho họ mười nén bạc và dặn rằng: 'Hãy làm lợi cho đến khi ta trở về'. Nhưng các người dân của ông ấy ghét ông, sai người đi theo mà rằng: 'Chúng tôi không muốn ông ấy làm vua chúng tôi'. Được phong vương rồi ông trở về, cho gọi các tôi tớ mà trước kia ông đã giao tiền cho, để biết mỗi người đã làm lợi được bao nhiêu.
"Người thứ nhất đến và thưa: 'Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được mười nén'. Nhà vua bảo: 'Được, hỡi người tôi tớ tốt lành, ngươi đã trung tín trong điều nhỏ mọn, ngươi sẽ được quyền cai trị mười thành'. Người thứ hai đến thưa: 'Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được năm nén'. Nhà vua đáp: 'Ngươi cũng vậy, hãy cai quản năm thành'.
"Người thứ ba đến thưa: 'Tâu vua, đây nén bạc của vua, tôi còn giữ trong khăn, vì tôi sợ ngài: ngài là người hà khắc, và lấy cái ngài không gửi, gặt cái ngài không gieo'. Vua phán rằng: 'Hỡi đầy tớ bất lương, ta cứ lời ngươi mà xử ngươi. Ngươi đã biết ta là người hà khắc, lấy cái ta không gửi, gặt cái ta không gieo, sao ngươi không gửi bạc ta ở ngân hàng, để rồi khi ta trở về, ta có thể lấy cả vốn lẫn lời'.
"Vua liền bảo những người đứng đó rằng: 'Hãy lấy nén bạc của nó mà trao cho người đã có mười nén'. Họ tâu rằng: 'Tâu vua, người ấy đã có mười nén rồi'. Vua đáp: 'Ta nói cùng các ngươi: Ai có sẽ cho thêm, và người đó sẽ được dư dật; còn ai không có, người ta sẽ lấy đi cả cái nó đang có. Còn những kẻ nghịch cùng ta, không muốn ta làm vua, hãy đem chúng ra đây và giết chúng trước mặt ta". Nói thế rồi Chúa liền dẫn họ lên Giêrusalem.
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO  /  
Con người là những sinh vật có lý trí. Thể xác thì phải ăn uống mới có thể sống. Lý trí thì phải được học hỏi, trau dồi ,đúc kết và rút kinh nghiệm, sau đó mới giỏi, mới thành công. Cuộc đời con người luôn gắn liền với cơm áo gạo tiền. Lúc còn bé, chưa biết làm gì để nuôi thân thì nhờ vào bầu sữa mẹ. Sau đó là thời gian ăn bám cha mẹ. Khi đã đến tuổi trưởng thành thì phải ra đời học hỏi và kiếm cách sống. Người bình thường thì dùng sức lao động để kiếm cơm, người có đầu óc khôn ngoan thì kiếm cách làm ra nhiều tiền hơn qua việc kinh doanh hay chế tác, biểu diễn nghệ thuật. Nói chung nếu muốn có cuộc sống ổn định, thì ai cũng phải tìm cho mình một kế để sinh nhai. Chung quy ai cũng phải làm ra tiền để đáp ứng cho mình những nhu cầu căn bản. Có người giàu có nhờ tài trí, cũng có người do khéo tay. Cũng có người dẻo miệng, buôn bán giỏi. Cũng có người bình thường chỉ dùng sức để đổi lấy miếng cơm nên họ có cuộc sống chỉ đủ ăn. Người nghèo khó có thể là do lười biếng, do vụng tính, do quá keo kiệt hay do thiểu năng / nên chỉ có ăn những gì mình có mà không hề biết đầu tư kinh doanh, có khi còn đem vốn đi chôn giấu.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO : Người siêng năng, thông minh luôn giàu có. Người nghèo khổ có khi do kém trí, do lười biếng, do hà tiện nên không dám làm gì. Hôm nay Chúa đưa ra hình ảnh một ông chủ trước khi đi xa, đã thương trao cho tất cả các đầy tớ, mỗi người một số vốn, tùy vào khả năng của mình. Ở đây Chúa chỉ đưa ra 3 hạng người mẫu: hạng giỏi, hàng vừa và hạng dở .Hai người đầu, tuy số vốn có khác nhau, nhưng cả hai cùng nỗ lực cùng cố gắng như nhau, nên ai cũng thành công đúng với dự đoán của ông chủ. Còn anh đầy tớ thứ 3 vì lười biếng, không muốn cố gắng, lại còn tìm cớ để đổ lỗi cho ông chủ về sự khiếm khuyết và lười biếng của mình. Tuy anh chưa làm mất vốn nhưng chính vì lười biếng mà anh đã làm hỏng kế hoạch của chủ. Để rồi sau khi ông chủ về, người siêng năng giỏi giang thì được chủ ban thường. Còn anh đầy tớ lười biếng thì vì anh vô tích sự ,không cố gắng, không siêng năng nên ông chủ đã thu hồi số vốn đó và trao cho người khác.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Qua câu chuyện phúc âm hôm nay, chúng ta có thể rút ra một bài học khá đơn giản nên cũng dễ hiểu. Mỗi  người Chúa sẽ ban cho một số khả năng, khả năng nhiều như là số vốn nhiều, khả năng ít thì số vốn ít hơn. Nhưng chung quy bài học cũng chỉ là ai cũng phải cố gắng để làm sinh lời cho Chúa. Thử  nhìn vào đức tin mà Chúa ban cho ta, ta không được giữ cho riêng mình, mà ta phải gieo trồng khắp nơi để có được nhiều người tin, biết Chúa. Khả năng phần xác, nếu ta làm ra nhiều của cải thì ta phải biết chia sẻ ban phát cho nhiều người, để những người chung quanh ta bớt đói khổ. Nếu ta có tài lãnh đạo, thì ta sẽ giúp cho nhiều người có được sự hạnh phúc tự do. Nếu ta khéo tay, làm ra nhiều tiền của vật chất, thì ta hãy quảng đại chia sẻ cho anh em. Nói chung, ai cũng có vốn. Tất cả đều là của Chúa, chứ không phải của riêng mình. Cho nên đừng giữ nó làm của riêng, nhưng phải làm lợi cho Chúa. Nếu muốn được Chúa khen thưởng / ai lãnh hồng ân nhiều thì trách nhiệm nhiều, xứng với câu: Đức tin không có việc làm là đức tin chết. Cho nên vốn Chúa ban là để ta sống tốt, sống yêu thương chia sẻ. Ngoài ra ta còn phải sống nhân từ và bao dung như Chúa. Bởi Chúa đã yêu thương tin tưởng trao nhiều vốn cho ta. Nếu ta không hết lòng làm sinh lời cho Chúa, là ta đã sống phụ lòng Chúa lắm rồi. Cây đèn thì phải đầy dầu, có đầy dầu mới chiếu sáng, có chiếu sáng ta mới làm vinh danh Chúa.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, mọi thứ của con đều là do Chúa ban, kể cả mạng sống của con. Nếu con không làm cho nhiều người nhận biết Chúa là do con quá lười biếng, ích kỷ. Xin Chúa giúp con sống sao cho có ích hơn, để Chúa được vinh danh. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 

Trở lại      In      Số lần xem: 517
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  10
 Hôm nay:  18
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11405427
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top