Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần 13 (TN A)

Thứ hai, 30/06/2014

Đề tài: Từ bỏ tất cả (Mt 8,18-22)

1/ Trong bối cảnh Chúa Yesus đang ở miền Bắc, vùng Biển Hồ, Chúa cùng các môn đệ xuống thuyền đi qua bên kia bờ Hồ Tiberiat để rao giảng. Khi Chúa vừa đặt chân lên bờ thì có hai người xin theo làm môn đệ.

2/ Thánh Mattheu cho biết trong hai người đó, một người là kinh sư, một là thường dân. Đối với người kinh sư, Chúa bảo ông: Muốn theo Chúa thì phải từ bỏ cuộc sống an toàn của ông, phải chấp nhận kiểu sống phiêu lưu của một nhà truyền giáo nay đây mai đó, không bảo đảm về vấn đề ăn ở đâu, nghỉ ở đâu?

3/ Chúa cho biết, hoàn cảnh thực tại của Chúa: Chồn có hang để trú ngụ, chim trời có tổ để nghỉ cho khỏi mỏi cánh lúc dông gió bão táp. Còn Ngài thì chẳng có gì: Không nhà, không chỗ dựa đầu, ai muốn theo Chúa thì phải chấp nhận sống như Chúa.

4/ Tin mừng không cho biết câu trả lời của ông Kinh sư, cũng chẳng biết ông có dám từ bỏ mọi sự để đi theo tiếng gọi của Chúa hay không?

5/ Đối với người dân thường: Anh ta không bị của cải vật chất chi phối, nhưng bị tình cảm gia đình ngăn trở, đó là lòng hiếu thảo. Trước hết, anh ta xin phép về chôn cất cha già rồi sẽ đến theo Chúa. Nhưng Chúa không cho.

6/ Vì sao vây? Theo các nhà chú giải Kinh Thánh, thì không phải là bố anh vừa mới chết, nhưng là bố anh già yếu, anh xin phép về để săn sóc cho đến khi cha anh chết để báo hiếu, rồi sẽ đến theo Chúa.

7/ Cũng có người giải thích rằng: Người này xin về chôn cất cha già là một câu nói khéo, biện mình cho sự lưỡng lự từ chối lời mời của Chúa. Cho nên Chúa muốn anh ta dứt khoát lập trường ngay từ ban đầu.

8/ Ở đây Chúa muốn dạy gì? Chôn cất cha gìa là một bổn phận rất cao quý, nhưng bổn phận xây dựng Hội Thánh lại càng cao quý hơn. Tôn vinh Thiên Chúa, cứu các linh hồn, là những bổn phận cao trọng hơn, cần thiết hơn là chôn cất cha mẹ.

9/ Ý Chúa muốn dạy rõ ràng rằng: Hãy để cho kẻ trần thế lo các việc trần thế, còn anh ta thì được ủy thác cho một sứ mệnh cao cả hơn. Đó là: “Hãy đi theo ta!”, nhưng tin mừng không nói là anh có đi theo không.

10/ Đối với chúng ta là những sống đời, Chúa không đòi chúng ta từ bỏ như người đi tu. Nhưng Chúa muốn chúng ta ghi nhớ: Hãy chọn Trời chứ đừng chọn đất, hãy chọn Chúa chứ đừng chọn thế gian, đừng chọn tiền của, danh vọng. Nếu được lời cả thế gian mà mất linh hồn, là mất tất cả.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con lướt qua cuộc sống đời này như khách lữ hành. Xin Chúa đừng để chúng con ham những sự hèn mọn thế gian mà quên mất đường về quê trời.

Chúng con cầu xin, nhờ Thánh Linh, Chúa chúng con. Amen.

Thứ ba, 1/07/2014

Đề tài: Con thuyền gặp bão (Mt 8,23-27)

1/ Con thuyền chở Đức Yesus và các Môn đệ trong bài Tin mừng chính là hình ảnh Hội Thánh lữ hành ở trần gian. Hình ảnh Chúa Yesus ngũ và trỗi dậy gợi nhớ đến cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa.

2/ Chúa Yesus đã phục sinh và luôn hiện diện trong Giáo hội cho đến tận thế, nên sóng gió không thể nhấn chìm, quyền lực sự dữ không thể thắng nổi.

3/ Cuộc đời hôm nay của chúng ta cũng thế, cuộc hành trình dương thế đâu có lúc nào yên. Nhìn sóng gió cuộc đời sao quá khắc nghiệt, phủ phàng, nào là bệnh tật, nghèo đói, thất bại, chán nãn. Nhưng tại sao chúng ta lại không chịu nhớ còn có nguồn sức mạnh, tình thương, niềm an ủi và sự bình an, mang tên là “Yesus”. Ngài đang cùng đồng thuyền với chúng ta .

4/ Khi ta bước vào cảnh cửa của con thuyền Giáo hội, chúng ta hãy để cho lời Chúa uốn nắn tâm hồn mình. Nhờ có Đức tin, chúng ta nhận ra rằng khi ta bước lên thuyền, gặp gỡ Chúa Yesus, ơn Chúa sẽ giúp ta thanh lọc những tính mê nết xấu, tội lỗi và nâng cao tâm hồn mình lên tới những gì là chân thiện mỹ, để xứng đáng trở nên môn đệ của Chúa.

5/ Vì sao Chúa khiển trách các môn đệ? Đi thuyền vượt biển, gặp sóng to gió lớn, các ông sợ hãi. Nhưng sợ như vậy thì đâu có gì sai? Chúa chỉ có ý muốn trách họ vì có Chúa đang ở trên thuyền mà họ còn sợ, vì Chúa là Thiên Chúa toàn năng, Ngài có quyền trên tất cả, nên việc gì phải sợ.

6/ Khi so sánh giữa hai thái độ: Em bé ở trên thuyền do Cha em lái, và các môn đệ đang ở trên thuyền với Chúa Yesus. Rõ ràng các em thua thái đội của em bé khi em trả lời với mọi người rằng: Tại sao tôi phải sợ, vì ba tôi là người cầm lái con tàu kia mà. Em bé đã bình tĩnh và tin tưởng ở cha mình.

7/ Có Chúa ở với chúng ta, chúng ta có 3 lý do để không sợ:

a) Thiên Chúa khôn ngoan vô cùng, Ngài quyền năng, làm chủ vạn vật, Thiên Chúa sắp đặt mọi thứ, không có điều gì xảy ra mà không do Chúa làm ngơ hoặc cho phép.

b) Thiên Chúa tốt lành vô cùng, Ngài làm nên mọi sự cốt để mưu cầu hạnh phúc cho chúng ta. Ai tin tưởng cầu xin đều được Ngài ban ơn.

c) Thiên Chúa quyền phép vô cùng, mọi sự nhờ Ngài mà có, nhờ Ngài mà tồn tại, Ngài điều khiển mọi sự, Ngài cầm quyền sinh tử, Ngài ở với chúng ta nên chúng ta không việc gì phải sợ.

8/ Trước mọi nguy hiểm, khó khăn thử thách mà chúng ta gặp phải, chúng ta hãy chạy đến với Chúa cầu xin, đừng bào giờ chán nãn thất vọng, bởi Chúa đã hứa: “Ai xin thì sẽ được”, chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta vững tin vào quyền năng và tình thương của Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa! Xin Chúa cho chúng con biết phó thác trông cậy vào Chúa, đừng bao giờ thất vọng ngã lòng. Chúng con cầu xin, nhờ Thánh Linh Chúa chúng con. Amen.

Thứ tư, 2/07/2014

Đề tài: Đón nhận hay từ chối (Mt 8,18-34)

1/ Thế giới đang sống trong xu hướng thực dụng: Xu hướng “Duy thế tục” mạnh mẽ, nhiều người muốn loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Họ toan tính kiến tạo một Thiên đường không có bóng dáng của Thiên Chúa, hoặc như dân Do Thái ngày xưa muốn xây tháp Beben để thoát ra khỏi vòng tay của Thiên Chúa.

2/ Kinh nghiệm bao thế kỷ nay dạy rằng: Thế giới, cuộc sống mà không có Thiên Chúa, nó sẽ trở thành hỏa ngục. Thật đúng với câu: “Nơi nào có Thiên Chúa, nơi đó có Thiên Đàng”, Thế giới không có Thiên Chúa thì sẽ có Satan, mà Satan thì ích kỷ, chia rẽ, hận thù, thiếu tình thương, thiếu niềm tin yêu và hy vọng.

3/ Chúa Yesus đã tỏ uy quyền trên thần dữ khi chữa cho hai người bị chúng ám ở Gadara. Sự đấu tranh giữa thiện và ác, giữa ánh sáng và bóng tối vẫn luôn tồn tại, chỉ có điều quan trọng là thái độ lựa chọn của chúng ta hoặc chọn Chúa hoặc chọn ma quỷ.

4/ Trong cuộc sống, đôi khi ta muốn từ chối sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời mình, để ta có thể tự do buông thả bản thân và làm điều mình muốn trong những đam mê thấp hèn, trong danh vọng, thú vui xác thịt.

5/ Một điều chắc chắn rằng: Thế giới nếu không có Chúa thì chỉ toàn là hỏa ngục với đầy những chia rẽ, ích kỷ, oán thù và tuyệt vọng.

6/ Mục đích sự hiện diện của ma quỷ trên thế gian là vì con người, chúng muốn lôi kéo con người vào con đường phản bội như chúng, không có loài người thì ma quỷ mất đi đối tượng để cám dỗ, lôi kéo. Vì thế chúng tìm cách ở gần con người để giăng cạm bẫy, để tạo khó khăn, để ngăn cản con người đến với Thiên Chúa.

7/ Bị trục xuất ra khỏi hai người, bọn quỷ rất luyến tiếc, luôn muốn ở gần con người nên chúng muốn nhập vào đàn heo, nhưng đối diện với ánh sáng không chút bóng tối nào để chúng tồn tại, cả đàn heo nhào xuống biển không sót con nào. Như vậy, không chỉ riêng ma quỷ bị đánh bại, mà những gì có liên quan đến ma quỷ cũng phải chung số phận.

8/ Cho dù quyền năng có thể hoàn toàn chế ngự thế lực của ma quỷ, thì Thiên Chúa cũng đành bó tay trước sự tự do của con người.

9/ Dân chúng vùng Gadara cùng đón Chúa Yesus, nhưng không phải để mời Ngài ở lại nhưng là để mời Chúa đi nơi khác. Con người nhẫn tâm từ chối Thiên Chúa vì họ quá quyến luyến của cải.

10/ Ở gần Chúa họ sợ phải hy sinh: Chúa Yesus đang ở đàng xa mà họ đã mất đàn heo. Nếu Chúa ở gần họ, ở giữa họ, thì họ sẽ mất tất cả là cái chắc. Bởi thế nhiều người muốn từ chối Chúa, xua đuổi Chúa là lý do như vậy.

11/ Chúa Yesus quay lưng rời bỏ họ, chắc chắn Chúa Yesus rất đau lòng. Nhưng Chúa không phiền trách hay chúc dữ họ, Chúa không khiến lửa trời xuống để tiêu diệt họ, bởi Chúa còn chờ đợi họ sẽ tìm đến với Ngài, Chúa vẫn hy vọng lần tới họ sẽ kéo nhau ra đón Chúa.

Lời cầu nguyện: Chúng con cảm ơn Chúa đã ban cho chúng con có lý trí và tự do. Xin Chúa cho chúng con biết sử dụng lý trí và tự do theo đúng ý Chúa muốn, biết dùng lý trí để phân biệt đâu là cạm bẫy của ma quỷ. Và dùng tự do không phải để từ chối Chúa, nhưng biết nhiệt tâm tìm kiếm và mến yêu Chúa. Chúng con cầu xin, nhờ Thánh Linh Chúa chúng con. Amen.

Thứ năm, 03/07/2014

Đề tài: Thánh Toma - Tông đồ (Điểm tựa của Niềm Tin) (Yn 20,24-29)

1/ Các môn đệ của Chúa Yesus lo cho số phận của mình cũng giống như Thầy, tương lai phía trước dường như đã khép lại. Trong nỗi sợ hãi, các ông cần có một dấu chỉ của niềm tin về sự phục sinh.

2/ Niềm tin là những điều có thể tin, dựa trên lý trí được cho là hợp lý. Nhưng Đức Yesus lại muốn các Môn đệ đạt đến trình độ Đức Tin vượt lên trên những suy xét của lý trí con người.

3/ “Phúc cho những ai không thấy mà tin”. Từ nay Đức Tin không còn dựa vào kinh nghiệm cụ thể về Đức Yesus, nhưng dựa trên nhân chứng là các Tông Đồ. Trong lịch sử của Giáo Hội, Đức Tin cũng được nuôi dưỡng bằng nguồn mạch các nhân chứng đó.

4/ Thánh Toma là người Do Thái, sống ở miền Galilê, làm nghề chài lưới, Chúa đã chọn Ngài vào số 12 Tông đồ. Người ta coi Ngài là Bổn mạng của những kẻ hoài nghi, vì “ông tổ” của phái Duy lý, thực nghiệm. Ông chỉ tin những gì hợp lý, thấy được, sờ được.

5/ Nói như thế cũng hơi quá và bất công, nhưng cũng vì Tin Mừng có những lần kể lại về thái độ đa nghi của Ngài, nhưng việc đúng hay sai cũng không mấy quan trọng.

6/ Lần đầu: Khi nghe tin Lazaro chết, lúc bấy giờ Chúa Yesus đang ở ngoài vùng Yudea, Chúa muốn tránh mặt để tránh thái độ phẩn nộ của lãnh đạo Do Thái. Nhưng khi nghe tin Lazaro chết, Chúa lại tỏ ý muốn trở lại Yudea, Toma thấy sự nguy hiểm có thể xảy ra cho Chúa và cho các môn đệ nếu trở lại đó, nhưng ông không dám ngăn cản Chúa mà chỉ nói với các môn đệ khác bằng giọng mỉa mai: “Ừ! Cả chúng ta nữa, hãy đi qua đó để cùng chết với Ngài”.

7/ Lần thứ hai: Trong bữa tiệc ly, khi Chúa nói với các môn đệ, Ngài sẽ trở lại về nhà Cha, Ngài đi trước để dọn chỗ cho các ông. Nhưng để đi tới được nhà Cha, các ông phải đi đúng con đường của Ngài. Toma thấy khó hiểu nên đã hỏi lại ngay: “Chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được con đường”. Ông đã được Chúa Yesus trả lời: Thầy là con đường…”.

8/ Lần thứ ba: Chúng ta gặp Toma vào chính ngày Chúa Yesus sống lại. Hôm ấy, Chúa hiện ra những vắng mặt Toma. Khi nghe các Tông đồ kể lại, ông nhất định không tin, ông chỉ tin khi tai nghe, mắt thấy, tay sờ.

9/ Lần thứ tư: Chúng ta lại gặp Toma vào một tuần lễ sau đó. Chúa Yesus hiện ra có mặt Toma, Chúa sẵn sàng đáp ứng mọi yêu sách của ông, nhưng ông đã không dám làm theo yêu sách của mình mà lại sấp mình xuống tuyên xưng. Lần này chúng ta được nghe Chúa Yesus nói một câu để đời: Phúc cho những ai không thấy mà tin.

10/ Tin mừng chỉ nói về Toma có thế! Sau khi nhận lãnh Thánh Thần, ông cũng như các Tông đồ khác, ra đi rao giảng khắp nơi, ông đã chọn Ấn Độ để rao giảng Tin mừng cho dân tộc này. Sau cùng ông đã chịu tử đạo tại đây.

11/ Một điều quan trọng cần ghi nhớ là câu nói của Chúa Yesus với Toma: “Phúc cho ai không thấy mà tin”. Tin là chấp nhận những gì mình chưa thấy hay không thấy, nếu đã thấy rồi thì đâu cần phải tin nữa.

12/ Có nhiều điều chúng ta không thấy như: Thiên Chúa, Linh hồn, Lịch sử về Chúa Yesus, cũng  chẳng ai thấy Thiên Đàng, hỏa ngục, luyện ngục. Tất cả đều đòi hỏi chúng ta phải “Tin”, chúng ta tin dựa vào những lời chứng có thế giá: Các Ngôn Sứ, Chúa Yesus, các Tông Đồ, các Thánh Nam Nữ, và gần đây nhất là các Thánh tử đạo Việt Nam, những người đã dám đem mạng sống của mình ra để làm chứng cho sự thật.

Cầu nguyện: Lạy Chúa! Công cuộc tạo dựng, cứu độ và Thánh hóa loài người chúng con đều còn nguyên giá trị, bởi các dấu chứng vẫn lưu truyền cho tới ngày nay. Cộng với những giáo thuyết, những giáo huấn giúp cho chúng con nhận ra những điều hợp lý, hợp lẽ phải, hợp với sự thật, nên chúng con vững tin. Xin Chúa luôn ban thêm Đức Tin cho chúng con. Chúng con cầu xin, nhờ Thánh Toma Tông đồ chuyển cầu. Amen.

Thứ sáu, 04/07/2014

Đề tài: Kêu gọi Matthêu

1/ Theo định kiến của người Do Thái thì thu thuế và tội lỗi thường đi đôi với nhau. Dù thế, Chúa Yesus vẫn kêu gọi ông, và ông đã bỏ mọi sự mà đi theo Người.

2/ Ơn gọi là Chúa mời gọi, làm cho ta cảm nghiệm bằng một tình yêu thôi thúc từ bên trong, để ta tự hiến dâng đời mình phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người. Ơn gọi là một ơn ban của Thiên Chúa, nên không cho phép ta lý giải bằng những lý do…! Mỗi người chỉ có thể đáp trả ơn gọi ấy bằng cách mở con mắt tâm hồn ra, để đón nhận điều Chúa muốn và mở đôi ta ra để nghe lời Chúa kêu gọi.

3/ Người thu thuế tên là Lê-vi, tác giả bài Tin Mừng hôm nay. Ông đang ngồi tại bàn để làm một nhiệm vụ mà dân chúng cho là bất lương “vắt cổ chày ra nước”, vì ông làm nghề thu thuế. Một nghề mà ở bất cứ thời nào cũng cho là bất công, bất chính.

4/ Thời Chúa Yesus, nước Do Thái bị Đế quốc Roma đô hộ, nên dân chúng càng ghét thu thuế và ghép họ vào thành phần “phản quốc”, bỏ đạo, không thể ăn năn hối cải được.

5/ Hôm nay Chúa Yesus đến với Lê-vi, để minh chứng ngược lại với quan niệm đó: Lê-vi đang ở trong tình trạng tội lỗi, Chúa đến ngay bàn làm việc của ông để kêu gọi ông : “Hãy theo tôi”. Ông đã từ bỏ tất cả để đi theo Chúa ngay tức khắc. Ông đã đổi ý, đổi đời liền sau khi nghe tiếng gọi của Chúa.

6/ Đối với Ông là một bữa tiệc mừng, nhưng đối với những bạn bè thu thuế thì đó là tiệc ly: Bữa tiệc hôm ấy có cả niềm vui lẫn nỗi buồn, thế nhưng Chúa không thể dửng dưng trước những kẻ cứng lòng muốn phá đám họ, nên đã trách móc họ : “Kẻ yếu đau mới cần thầy thuốc”…

7/ Khi chúng ta có bệnh phần xác, chúng ta tìm đến bác sĩ. Khi chúng ta bệnh tật linh hồn, tức là có đời sống tội lỗi, chúng ta cần được Chúa Yesus cứu chữa. Đức Mẹ cũng luôn kêu gọi: “Hãy ăn năn sám hối”, xin Mẹ dẫn dắt chúng ta đến để nhận sự tha thứ của Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa! Chúng con đầy tội lỗi yếu đuối. Xin Chúa ban cho chúng con ơn hối cải cho thật như Matthêu; như Giakêu; như anh trộm lành, để chúng con xứng đáng lãnh nhận sự tha thứ. Chúng con cầu xin nhờ Thánh Matthêu chuyển cầu. Amen.

 

 

Thứ bảy, 05/07/2014

Đề tài: Rượu mới, vải mới (Mt 9,14-17)

1/ Người đạo đức ở vào thời nào cũng thế, ăn chay là một điều kiện không thể thiếu. Nhưng bài Tin Mừng hôm nay lại không cho biết họ đang thuộc vào thời gian chay tịnh nào, mà Pharisêu và môn đệ Yoan lại giữ chay, nhưng môn đệ Chúa Yesus lại không. Những người chuyên công kích Chúa đã chộp ngay cơ hội để bắt bẻ Chúa.

2/ Chúa Yesus không vội trả lời trực tiếp, nhưng lại trả lời gián tiếp qua hai cách nói ẩn dụ => “Tân lang”: Ám chỉ Chúa Yesus, đám cưới là ơn cứu độ do Chúa đem đến, bạn bè của chú rể là các môn đệ. “Rượu mới”: là Luật mới do Chúa mang đến. “Áo cũ, bình cũ” là Lề Luật cũ do bọn Do Thái chỉ nắm giữ bằng mặt chữ mà trong lòng không có gì!

3/ Ý Chúa muốn trả lời cho bọn họ, tại sao các môn đệ Chúa không giữ chay? Bởi vì Chúa đang hiện diện ở giữa họ, Ngài đang mang lại ơn cứu độ, mang lại niềm hạnh phúc sâu xa tràn ngập, thế thì làm sao lại phải ăn chay với tâm hồn sầu thảm, khóc lóc? Chúa muốn bảo họ hãy chờ đến khi “chú rể” không còn hiện diện nữa, tức là Chúa đi vào con đường Thập Giá tử tội, thì họ sẽ buồn khóc cũng đâu có muộn! Đây có lẽ là lời công bố cuộc khổ nạn sớm nhất so với các sách Tin Mừng khác.

4/ Qua ẩn dụ thứ hai, Chúa cũng muốn nói cho họ biết: Chúa đến để khai mạc một Bộ Luật mới, Luật này đòi hỏi con người phải thay đổi toàn diện đời sống, chứ không phải là thay đổi một chút. Ý nghĩa rõ hơn là phải “lột xác.

5/ Tác giả Bernard Shaw nói một câu thật nổi tiếng: “Người không thay đổi đầu ốc thì không đổi được gì”. Tiến sĩ Wayne W.Dyer cũng nói câu thật hay: “Thay đổi tư duy thì mới thay đổi được cuộc sống”.

6/ Ăn chay trong Cựu Ước là để mong chờ sự xuất hiện của Đấng Messia: Chúa Yesus trong bài Tin Mừng đã dùng hình ảnh tiệc cưới và Tân lang để cho thấy chính Người là Đấng Messia đã đến. Như vậy, tinh thần ăn chay theo Cựu Ước không còn phù hợp nữa, nhưng đòi buộc phải thay đổi. Phải có một tinh thần ăn chay mới là đổi mới đời sống, không còn cậy dựa vào hình thức bên ngoài, mà cần phải đi sâu vào trong mối tương quan với Đức Yesus.

Cầu nguyện: Lạy Chúa! Chúng con luôn sa ngã phạm tội, bởi đầu óc chúng con cứ suy nghĩ và sống theo thói quen cũ. Xin Chúa giúp chúng con đổi mới cách nghĩ, cách nói, cách làm để chúng con trở nên con người mới. Chúng con cầu xin nhờ Thánh Linh, Chúa chúng con. Amen.

 


Trở lại      In      Số lần xem: 2001
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  36
 Hôm nay:  2710
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11408119
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top