Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚA NHẬT MÙA VỌNG NĂM A / TẠI SAO TÔI KHÔNG ĐI TÌM CHÚA / NẾU ĐÃ GẶP , SAO TÔI KHÔNG SỐNG THEO LỜI NGÀI DẠY / THẾ GIỚI ĐANG HOANG MANG VÌ KHÔNG BIẾT NÊN TIN AI / SAO TÔI KHÔNG LÀ NHÂN CHỨNG CỦA TÌNH YÊU / (GIUSE LUCA) . **R

Chia sẻ Lời Chúa TUẦN 28 THƯỜNG NIÊN A 2017 (Giuse Luca)

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7 / Tuần XXVIII Thường Niên A (16/10 -> 21/10/2017)

Thứ hai, 16/10/2017

Đề tài: MỘT CÁI CỚ ĐỂ KHỎI TIN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca  (Lc 11,29-32)

29Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.

SUY NIỆM:

1/ Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều dấu hiệu, dấu hiệu nào cũng có ý nghĩa riêng của nó. Ví dụ: Chuồn chuồn liệng thì nắng, chim én liệng thì mưa, đèn giao thông bật màu đỏ thì phải dừng lại,...

2/ Người Do Thái xưa kia đã nhìn thấy rất nhiều dấu lạ do chính Chúa Giêsu làm, thế nhưng họ vẫn không tin Chúa Giêsu là con Thiên Chúa. Dân Ai Cập với mười tai ương do Thiên Chúa sai Moisen làm, nhưng họ vẫn không sợ chỉ vì họ quá cứng lòng.

3/ Chính vì không tin Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, không tin vào lời Chúa dạy, nên không sám hối, và vẫn cứ ăn chơi sa đọa, sống gian dối, giả hình, độc ác.

4/ Họ chỉ mong xem thấy phép lạ để thỏa mãn tính hiếu kỳ. Chúa quá rành điều này nên đã không chìu theo ý họ, ngược lại Chúa còn gọi họ là phường xấu xa, gian ác.

5/ Cho dù hôm nay chúng ta đang sống cách họ những 2000 năm, nhưng chúng ta cũng vẫn là những con người mà Chúa Giêsu quở trách, là những con người gian ác, chuyên ăn gian nói dối, lừa đảo, tham lam, chuyên gây bất công.

6/ Xưa kia dân Do Thái rất thích xem dấu lạ nên họ thường thách thức những ai tự xưng mình là bậc thầy, là sứ giả, là ngôn sứ của Thiên Chúa. Họ muốn xem thấy dấu lạ để minh chứng cho những sứ điệp mà những người này rao giảng.

7/ Đối với Chúa Giêsu cũng thế, khi Chúa rao giảng Tin Mừng cứu độ, Chúa cũng không thoát khỏi thông lệ bị dân Do Thái thách thức để minh chứng cho sứ điệp, nhất là để minh chứng cho con người của Ngài.

8/ Khi đòi xem dấu lạ, dân Do Thái muốn kết nối những dấu lạ với niềm tin tôn giáo. Thế nhưng trên bình diện tôn giáo thì sở thích này lại là một sai lầm. Tại sao?

9/ Họ quan niệm rằng: Thiên Chúa chỉ xuất hiện trong các công việc Ngài làm ở những hoàn cảnh xa lạ, bất thường, mà quên rằng: Thiên Chúa đang ở bên cạnh mình, và thường tỏ mình ra trong mọi hoàn cảnh .

10/ Vả lại, sau khi Thiên Chúa sai Con Một nhập thể làm người, Ngài sống một cuộc sống nhân loại trong lòng xã hội loài người, nên Ngài chẳng cần phải xuất hiện ở những nơi đặc biệt như ý người Do Thái mong muốn. Hơn nữa Thiên Chúa chỉ Mạc Khải cho những kẻ khiêm tốn, bé mọn.

11/ Cũng kể từ khi con Thiên Chúa nhập thể, thì chính Chúa Giêsu là dấu lạ của Thiên Chúa, những dấu lạ khác không thể lớn lao hơn. Và sau cùng là: Những dấu lạ khác chỉ là để minh chứng cho dấu lạ “con Thiên Chúa làm người”, hay nói chính xác hơn : Ngài là “Tình yêu Thiên Chúa đối với con người”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, người Do thái thấy nhưng lại không tin, trong khi người ngoại giáo chỉ nghe thôi nhưng lại tin. Xin Chúa giúp con có được sự khôn ngoan để nhận ra điều nào đáng tin và điều nào không nên tin. Amen .**R

 

Thứ ba, 17/10/2017

Đề tài:  LÀM SAO ĐỂ PHÂN BIỆT SẠCH DƠ

THÁNH IGNATIÔ ANTIÔCHIA – GIÁM MỤC, TĐ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 11,37-41)

37Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn. 38Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn. 39Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. 40Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?41Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.

SUY NIỆM:

1/ Con người thời đại nào cũng thế, họ thường trọng hình thức hơn là nội dung. Một cái mả tô vôi, một ngôi nhà thật khang trang nhưng bên trong chỉ là vay mượn, một con người ăn diện bảnh bao nhưng bên trong lại là một tên móc túi chuyện nghiệp, một chiếc đồng hồ mạ vàng sáng chóe nhưng cứ chạy ba hồi nhanh, lắm lúc lại chậm...

2/ Cái đáng trách không nằm ở bên ngoài nhưng chính là những thứ bên trong. Để biết rõ nguồn gốc mọi sự thì con người cần phải nhìn kỹ mọi thứ bên trong, không nên chỉ đánh giá bằng những thứ mình thấy bên ngoài.

3/ Người Phariseu thuở xưa họ lầm khi nghĩ rằng: Để trở nên thánh thiện thì bên ngoài phải thật sạch sẻ, vì thế nên họ cố gắng rửa tay, bát đĩa cho thật sạch.

4/ Chúa Giêsu muốn chỉ rõ cho họ thấy là họ sai lầm. Quả thật nếu tay chân hay bát đĩa sạch mà tâm hồn lại chất chứa đầy những ý tưởng gian ác, thì cho dù họ có qua mắt được thiên hạ do thói giả hình, thì họ cũng không thể nào lừa được Thiên Chúa. Vì Ngài thấu suốt mọi bí ẩn, rốt cuộc họ cũng chỉ là những kẻ xấu xa.

5/ Trong cuộc sống của chúng ta vẫn thường thấy những con người không thể phân biệt được đâu là chính yếu, đâu là phụ thuộc. Vì thế họ thường nhầm lẫn / thay vì quan tâm vào cái chính yếu thì họ lại đi quan tâm vào những cái phụ thuộc.

6/ Chúng ta thấy người Phariseu thường mắc vào căn bệnh này. Họ để ý, dò xét, hạch xách, bắt bẻ Chúa hoặc các Môn Đệ của Ngài về những chi tiết vụn vặt liên quan đến lề luật như là vấn đề rửa tay trong bài Tin Mừng hôm nay.

7/ Một hôm, họ mời Chúa dùng bữa, trước các cử tọa đông đảo, Chúa bước thẳng tới bàn ăn mà không rửa tay như luật Lêvi dạy. Hành động của Chúa làm cho người Phariseu ngạc nhiên đến khó chịu, chống đối. Vì họ cho rằng có giữ được bàn tay sạch thì mới đẹp lòng Thiên Chúa.

8/ Họ quên rằng: Thiên Chúa chỉ đặt nặng về vấn đề nội tâm, là trong tâm hồn, trong con tim trước hết, đây mới là nền tảng đức tin và luân lý được bộc lộ ra bên ngoài bằng những hình thức. Cho nên thái độ bên trong mới quan trọng.

9/ Người đời vẫn quan niệm: “Nhà sạch thì mát”, thế nhưng nếu bát sạch mà không có gì ăn thì thử hỏi có no bụng hay không, hay chỉ là lo lắng. Ngược lại nếu bưng bát cơm đầy mà lòng không vui thì cũng đâu có ngon cơm.

10/ Để có được một tâm hồn trong sạch, Chúa đưa ra một lời khuyên đích thực và cụ thể là các việc lành phúc đức. Cụ thể là việc làm phúc, là bố thí, là chia sẻ cơm áo. Tôn giáo có 3 trụ cột để sống: cầu nguyện, ăn chay và bố thí; là tỏ tình bác ái bằng cách chia sẻ.

11/ Bài Tin Mừng trên đây, Chúa muốn nhắn nhủ chúng ta 2 điều: Cũng cần có hình thức bên ngoài, nhưng đừng dùng hình thức quá lố để biểu lộ sự giả hình; mà phải thích ứng với một tâm hồn tốt lành, và tâm hồn tốt lành ấy phải được kiểm chứng bằng đời sống bác ái yêu thương.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con cách sống chân thực để mỗi khi con nói, con làm đều biểu lộ lòng con mến Chúa tha thiết, và quảng đại yêu thương anh em. Amen.**R

 

 

Thứ tư, 18/10/2017

Đề tài: THÁNH HIẾN VÌ SỨ VỤ

KÍNH THÁNH LUCA THÁNH SỬ- TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca (Lc 10,1-9)

1 Khi ấy, Chúa Giê-su chỉ định bảy mươi hai môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông : “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. 3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói : ‘Bình an cho nhà này !’ 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy ; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ : ‘Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông’.”

SUY NIỆM:

1/ Theo hãng thông tấn Fibes thuộc bộ Phúc Âm hóa các dân tộc, thì trong năm 2011, có 26 nhà truyền giáo thuộc Giáo hội công giáo bị giết chết. Họ là những chứng nhân của Tin mừng trong những  hoàn cảnh đau khổ, bị bách hại, căng thẳng do bất ổn xã hội; họ chết vì mục tiêu duy nhất là loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Ki-tô.

2/ Chúa Giêsu sai các Môn đệ ra đi như Chiên đi vào giữa sói. Ơn gọi của người Môn đệ là chấp nhận sự bách hại vì sứ vụ; đó cũng chính là con đường để trở nên giống Chúa Ki-tô là vâng lời cho đến chết để chu toàn sứ mạng.

3/ Ngày nay cũng có biết bao người tín hữu bị bách hại vì niềm tin vào Đức Giêsu;Nhưng họ vẫn bình thản, tha thứ và sống lạc quan qua các nghịch cảnh đó.

4/ Chúng ta cũng được mời gọi dâng những hy sinh hằng ngày, để làm bằng chứng cho sự hiện diện của nước Thiên Chúa tại trần gian.

5/ Thánh Luca là người ngoại giáo, sinh tại Antiokia nước Syria. Vì nghe Thánh Phao-lô giảng nên Ngài xin theo đạo và đi theo làm Môn đệ vào năm 49 CN. Như thế có nghĩa là Ngài không được chứng kiến đời sống của Chúa Giêsu, không được trực tiếp nghe Chúa giảng dạy, cũng không được ở trong nhóm các Tông đồ, các Môn đệ của Chúa.

6/ Trước khi trở lại đạo, Luca là một y sĩ nên trong các sách Tin mừng của Ngài có nhiều tiếng thường gặp trong các loại sách y học thời đó nhất là trong sách Công Vụ Tông Đồ của Ngài cho biết rõ: Ngài là một thầy thuốc, chính Ngài đã săn sóc , giúp đỡ Thánh Phao-lô trong những lúc ốm đau, tù đày; ngoài ra Ngài còn là một họa sĩ, và là người đầu tiên vẽ chân dung của Đức Maria.

7/ Luca là Môn đệ, là cộng sự viên, là một người bạn đồng hành thân tình của Thánh Phao-lô trong cuộc hành trình truyền giáo thứ hai tới Troa và Philiphê, Ngài thường sống bên cạnh Phao-lô cả những lúc tù đày cũng như khi phải ra trước tòa án Roma, và đã ở bên cạnh cho tới khi Thánh Phao-lô chết.

8/ Chính Luca cũng bị giam tù 2 lần, sau khi Thánh Phao-lô chết. Ngài đến rao giảng cho dân chúng thành Akai-da và viết sách Tin Mừng vào khoảng năm 63, viết sách Công vụ Tông đồ vào năm 70. Ngài qua đời lúc 84 tuổi, theo truyền khẩu thì Ngài chịu tử đạo ở Bacti-ca.

9/ Như vậy, Thánh Luca là tác giả 2 cuốn sách. Qua các tác phẩm ấy, chúng ta thấy Ngài là một Ki-tô hữu có học thức nhất thời Giáo hội sơ khai; dù vậy Ngài rất khiêm tốn, chỉ muốn sống âm thầm, đến nỗi dù một chút gì nếu chúng ta muốn biết về Ngài, cũng phải đọc những dòng chữ của Ngài bằng kính phóng đại.

10/ Ngài là con người dịu dàng, hiền hòa. Tất cả lối hành văn của Ngài đều quan tấm đến con người, thông cảm con người, liên hệ tới người nghèo, hào hiệp với phụ nữ.

11/ Ngài đã thu thập và kể lại những lời nói và việc làm đầy nhân nhân hậu của Chúa Ki-tô, Ngài nhấn mạnh: Đức ki-tô nhân từ vô cùng, những người tội lỗi là đối tượng tình yêu đặc biệt của Thiên Chúa.

12/ Chúng ta biết ơn Ngài. Vì nhờ Ngài mà chúng ta có được những Dụ Ngôn cây vả khô chồi, đứa con hoang đàng, người Samari nhân hậu. Chúng ta biết ơn Ngài vì câu chuyện người trộm thống hối, và cả 5 mầu nhiệm mùa vui Mân Côi, vì chỉ có một mình Ngài tường thuật những sự kiện ấy.

13/ Ngoài ra sách Công vụ Tông đồ của Ngài được coi là cuốn Lịch sử đầu tiên của Giáo hội Công giáo, kể lại mọi hoạt động của các Tông đồ, nhất là Phê-rô, Phao-lô. Điều quan trong mà sách Luca muốn chứng minh là: Mặc dù có nhiều nhân vật hoạt động nhưng đó chỉ là những vai phụ, còn vai chính là Chúa Thánh Thần; nên sách Công vụ Tông đồ được gọi là sách Tin mừng của Chúa Thánh Thần.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con sống ngây thơ, hiền hòa và ngay thẳng như Thánh Luca của con .   Amen.

 

Thứ năm, 19/10/2017

Đề tài: BIỆT PHÁI XỬ SỰ MÙ QUÁNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc  11,47-54)

47 "Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy!48 Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng. 49 "Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ và  Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia.50 Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa,51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.52 "Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản. 53 Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện,54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.

SUY NIỆM:

1/ Nói một đàng làm một nẻo là lời chỉ trách dành cho các lãnh đạo có những quyết định sai lầm, khiến cho dân chúng phê phán, chỉ trích, và bỏ phiếu tín nhiệm thấp.

2/ Đây cũng là những ý nghĩ của Đức Giêsu dành cho các nhà thông luật trong bài Tin Mừng hôm nay. Vào thời Chúa Giêsu, các nhà thông luật là những người được đào tạo riêng để họ nắm được kiến thức về đạo Chúa, để rồi họ giảng cặn kẽ hơn , giúp cho người khác hiểu hơn về đạo Chúa và trở nên thánh thiện.

3/ Chính vì điều này nên Chúa Giêsu gọi họ là những người nắm giữ chìa khóa tri thức. Nhưng thay vì hướng dẫn người khác, thì họ lại dùng sự hiểu biết đó để bắt người khác phục vụ mình.

4/ Hơn thế nữa, qua cách sống gương mù của họ khiến cho người khác hiểu lầm về đạo Chúa và càng xa lìa Chúa hơn.

5/ Xã hội chúng ta đang sống được phân biệt thành 2 loại người: người tốt, người xấu; hoặc là bạn hữu hay thù địch. Kẻ xấu đáng cho mọi người xa lánh, kẻ thù thì dễ bị người ta ghét bỏ. Sự phân chia và sống chung chạ như thế khiến cho xã hội thật khó sống.

6/ Sống cạnh nhau mà luôn phải gạn lọc, dè chừng nhau, luôn phải đề phòng, dòm trước ngó sau để đề phòng kẻ xấu, người thù. Sống như thế chỉ thêm căng thẳng, dễ gây buồn chán, bởi vì khi chúng ta loại bỏ người khác thì cũng có nghĩa là chúng ta dần sống trong cô đơn, buồn chán, sợ hãi.

7/ Chúa Giêsu có ý muốn dạy chúng ta: Cái kiểu sống của Biệt Phái cần phải loại bỏ, vì thế Chúa muốn đánh đổ đầu óc Biệt Phái bằng cách kéo theo những người tội lỗi trở thành bạn bè chung quanh Ngài. Chúa đã nhìn mọi người bằng cặp mắt thông cảm yêu thương, và Ngài chỉ nhìn thấy qua những con người ấy là hình ảnh đáng kính mến của Thiên Chúa.

8/ Qua cách nhìn này, Chúa đã tháo gỡ, loại bỏ những định kiến tốt xấu, thù bạn. Và trong cái nhìn của Chúa Giêsu thì mọi người đều đáng yêu và cùng là anh em với nhau.

9/ Chúa đưa ra lời khiển trách Kinh Sư, Biệt Phái vì họ đã không chỉ bảo, hướng dẫn người khác, mà còn cản trở không muốn cho ai vào, còn chính bản thân họ thì họ cũng không vào.

10/ Chúa Giêsu nói rất rõ: Lương thực của tôi là làm theo ý của Cha tôi, tôi đến trần gian không phải để kết án nhưng là để cứu giúp, giải thoát. Chúa không chúc dữ, cũng chẳng kết tội ai, nhưng Chúa không chấp nhận cách sống giả dối và thiếu đức ái. Vì thế Chúa đã dùng những lời lẽ nặng nề mà chỉ trích họ.

11/ Chúa muốn chúng ta nhìn anh em bằng chính cái nhìn của Chúa, giữa một xã hội luôn ngăn cách, tách biệt giữa tốt và xấu, thì Chúa muốn chúng ta cần thể hiện tinh thần yêu thương của Chúa Giêsu.

12/ Cho dù thế gian có lừa lọc, cắn xé, phản bội thì bàn tay của chúng ta luôn chìa ra để bắt tay tha thứ, hòa giải san sẻ bằng chính cái nhìn khoan dung, tha thứ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con sống tốt như lời Chúa dạy, như ý Chúa muốn. Lạy Chúa, cách rao giảng tốt nhất là sống gương sáng, xin Chúa giúp con luôn làm chứng cho Chúa bằng hành động. Amen.**R

 

Thứ sáu, 20/10/2017

Đề tài: HÃY SỐNG NGAY THẲNG, CHÂN THẬT

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 12,1-7)

1 Trong lúc ấy, đám đông tụ họp hàng vạn người, đến nỗi giẫm lên nhau. Bấy giờ Đức Giê-su bắt đầu nói, trước hết là với các môn đệ: "Anh em phải coi chừng men Pha-ri-sêu, tức là thói đạo đức giả. 2 Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết. 3 Vì thế, tất cả những gì anh em nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày; và điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà. 4 "Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết: Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa. 5 Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai: hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết: anh em hãy sợ Đấng ấy. 6 Năm con chim sẻ chỉ bán được hai hào, phải không? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. 7 Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi. Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

SUY NIỆM:

1/ Giáo hội Kito giáo vào thời sơ khai, trong ngày lễ ngũ tuần, các Ngài không sợ khi rao giảng về Chúa Kito Phục Sinh, các Ngài còn rất vui tươi hớn hở khi phải chịu đòn vọt tù đày vì Chúa.

2/ Ngày xưa Chúa Giêsu cũng mời gọi mọi người sống công chính như đang đi giữa ban ngày. Bởi vì không có thứ gì che dấu mà không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người khác không biết.

3/ Người sống công chính càng không sợ những lời dèm pha, nói hành nói xấu, càng không sợ phải công khai việc mình làm.

4/ Tuy nhiên muốn sống ngay chính, không sợ hãi, con người cần nhờ ơn Chúa trợ giúp. Khi con người mở rộng cửa để đón Chúa Kito, khi con người để cho Chúa hoạt động trong linh hồn mình, lúc đó con người luôn sống ngay chính, có nghĩa là không làm việc gì mờ ám xấu xa, vì không sống mờ ám nên chẳng còn gì phải sợ hãi.

5/ Hôm nay Chúa Giêsu đưa ra hai lời khuyên: Thứ nhất hãy đề phòng cách sống giả hình của Phariseu. Thứ hai đừng sợ bất cứ người phàm nào, hãy vững tin vào Chúa.

6/ Cho dù ở bất cứ nơi đâu, người Phariseu thường biểu lộ cách sống giả hình. Lời nói việc làm của họ thường mâu thuẫn nhau, lòng đạo đức chỉ mang tính cách giả dối, mọi việc làm của họ chỉ là hình thức bề ngoài, cái lòe loẹt bề ngoài không đủ để che dấu những điều xấu xa bên trong.

7/ Giả hình giống như đóng kịch, cho nên kịch hạ màn thì mọi người cũng sẽ biết các mặt mộc của họ , trước sau gì người ta cũng sẽ biết. Cho nên Chúa nói: không có thứ gì che dấu mà không bị bại lộ, không có gì bí mật mà người ta không biết.

8/ Chữ giả đi trước, nên những chữ đi theo sau đều mang tính xấu xa, đều xấu như nhau và đều cần phải loại bỏ, sửa chữa.(giả đò, giả bộ ,giả nhân ,giả nghĩa ,giả dối ,giả hình ....)

9/ Chúng ta không thích giao du với thứ hạng người đó, cho nên Thiên Chúa càng không ưa gì những người đó. Họ chỉ sống sao để mong đánh lừa được người khác, nhưng việc đó không thể tồn tại được lâu, thế nào cũng lòi mặt chuột, càng không thể đánh lừa được Thiên Chúa. Vậy ta hãy cố gắng sống chân thật .

10/ Lời khuyên thứ hai Chúa bảo: chúng ta đừng sợ gì cả, phản ứng của con người trước những khó khăn thử thách là lo sợ. Chúa khuyên chúng ta hãy can đảm làm chứng cho Chúa.

11/ Chúa Giêsu muốn nhắc nhở chúng ta: trung thành với sự thật đôi khi chúng ta phải trả giá đắc, có khi bằng chính mạng sống của mình. Chúa cũng nhắc chúng ta đừng sợ những kẻ chỉ có thể giết hại thân xác mà không thể làm gì được linh hồn.

12/ Tất cả mọi sự ở đời này, Chúa bảo chúng ta đừng sợ, vì con người chúng ta cao quý hơn bất cứ thứ gì ở trần gian này. Một con chim sẻ còn được Chúa chăm sóc huống chi con người.

13/ Khi ý thức mình luôn được Chúa chăm sóc, chúng ta cần phải biết ơn và dấn thân nhiều hơn nữa để làm chứng cho vinh danh Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con ơn can đảm và khôn ngoan, để con nhận ra mình là một tạo vật cao cấp ,giống hình ảnh Chúa, để con luôn biết ơn và sống chỉ vì vinh danh Chúa thôi . Amen.**R

 

Thứ bảy, 21/10/2017

Đề tài: HÃY CAN ĐẢM TUYÊN XƯNG NIỀM TIN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 12, 8-12)

8 "Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. 9 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. 10 "Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha. 11 "Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, 12 vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói."

SUY NIỆM:

1/  Thánh Augustino bị vua bắt giam để tra tấn buộc Ngài phải bỏ đạo, nếu không chịu thì phải bị thú dữ phanh thây. Nhưng trước mặt vua, thánh nhân nói: “Tôi chỉ tôn thờ một mình Chúa Giêsu Kitô thôi”. Sau đó Ngài đã được phúc tử đạo.

2/  Tuyên xưng danh Chúa trước mặt quan quyền là một hành động can đảm minh chứng đức tin. Vì thế trung thành với niềm tin của mình, ta có thể sẽ bị giết chết như các Thánh tử đạo, như thánh Augustino thành Antiokia.

3/  Việc chúng ta tuyên xưng niềm tin chẳng mang lại ơn ích nào cho Chúa, bởi vì Thiên Chúa là đấng hoàn hảo. Tuy nhiên khi chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Người thì đã đủ để Thiên Chúa ban cho chúng ta được hưởng hạnh phúc nước trời với Chúa, với các Thần Thánh.

4/  Chúa Thánh Thần là Thần chân lý, công việc của Ngài là Mạc Khải, là dạy dỗ mọi người về chân lý, giúp con người đi tìm sự thật và gặp được chân lý.

5/  Khi Chúa Giêsu về trời, thì Chúa Thánh Thần đã đến trên các tông đồ để hướng dẫn các ông. Nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn, các Tông Đồ mới hiểu được việc Chúa Giêsu đã nói, đã làm. Cũng nhờ ơn Chúa Thánh Thần, các ông mới mạnh dạng ra đi rao giảng Tin Mừng như lời Chúa Giêsu căn dặn.

6/  Khởi đầu công cuộc rao giảng, ngay từ buổi đầu tiên các ông đã gặt hái thành công với 3000 người ăn năn trở lại liền ngay sau bài giảng của Phê-rô vào dịp lễ ngũ tuần.

7/  Thế nhưng liền sau đó, các ông đã gặp biết bao nhiêu sự chống đối bách hại. Dù gặp muôn ngàn gian lao thử thách như thế, nhưng các ông vẫn cứ hiên ngang rao giảng. Vì đó chính là lệnh truyền, là lời mời gọi của Chúa Giêsu, và cũng là một điều kiện trao đổi: “Ai nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ nhận họ trước mặt Cha Thầy”.

8/  Khi ra đi rao giảng: các ông không đơn độc, không đi một mình, trong mọi gian nan thử thách luôn có Chúa Thánh Thần hiện diện bên cạnh.

9/  Chúa Thánh Thần sẽ dạy các ông phải nói gì khi bị điệu ra trước nhà cầm quyền vì danh Chúa Giêsu. Chính vì có sự hiện diện gần gũi với Chúa Thánh Thần như vậy, khiến cho tội phạm đến Chúa Thánh Thần trở thành tội không thể tha thứ.

10/ Không được tha không phải vì Chúa Thánh Thần quá nghiêm khắc, luôn muốn trừng phạt chúng ta. Nhưng Ngài mãi là Thiên Chúa tình yêu, đầy lòng khoan dung, từ bi, nhân hậu, là đấng nâng đỡ, an ủi, vỗ về các linh hồn. Việc này đồng nghĩa với việc Chúa Thánh Thần không phải là không muốn tha, nhưng là vì con người cố chấp không chịu ăn năn sám hối.

11/ Trong mỗi con người, ai cũng có khát vọng về chân lý, nhưng vì nghe theo lời xúi dục của ma quỷ nên họ luôn bịt tai nhắm mắt trước sự thật, đã khiến cho con người mất đi khả năng cảm nhận được sự thật. Nên đối với một tâm hồn chai đá, thì sự thật chẳng có giá trị gì; đứng trướcnhững  con người như vậy, Chúa Thánh Thần phải bó tay. Không chịu tìm đến nguồn chân lý thì làm sao họ có thể lãnh nhận được ơn tha thứ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con bảy nguồn ơn, để con có thể tìm ra Chúa và yêu mến Chúa suốt đời con . Amen.**R

 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1389
Tin tức liên quan
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  21
 Hôm nay:  2500
 Hôm qua:  2629
 Tuần trước:  21504
 Tháng trước:  85104
 Tất cả:  6186568
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- ĐDCộngĐoànKinhThánhEmmaus/Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top