Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần 3 Mùa Vọng A.2016 (Giuse Luca)

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7 / Tuần 3 Mùa Vọng A (12/12 -> 17/12/2016)

Thứ hai, 12/12/2016

Đề tài: QUYỀN NĂNG CỦA CON THIÊN CHÚA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 21,23-27)

23 Khi ấy, Đức Giê-su vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người và hỏi : “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy ? Ai đã cho ông quyền ấy ?” 24 Đức Giê-su đáp : “Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi ; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. 25 Vậy, phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có ? Do Trời hay do người ta ?” Họ mới nghĩ thầm : “Nếu mình nói : ‘Do Trời’, thì ông ấy sẽ vặn lại : ‘Thế sao các ông lại không tin ông ấy ?’ 26 Còn nếu mình nói : ‘Do người ta’, thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an là một ngôn sứ.” 27 Họ mới trả lời Đức Giê-su : “Chúng tôi không biết.” Người cũng nói với họ : “Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”

SUY NIỆM:

1/ Thiên Chúa đầy quyền năng, Ngài tạo dựng muôn loài muôn vật trên vũ trụ này. Nếu chúng ta tin Chúa, yêu Chúa, chúng ta cũng có thể làm được những việc như Chúa Giêsu đã làm.

2/ Các thượng tế và kỳ mục trong dân Israel đã không thể tin Chúa Giêsu, chính là Đấng từ Thiên Chúa mà đến. Vì họ khép kín lòng nên Chúa Giêsu đã không thể trả lời câu họ hỏi, cũng chẳng Mạc Khải cho họ biết những mầu nhiệm về Thiên Chúa.

3/ Điều mà Chúa cũng muốn hỏi mỗi người chúng ta: Liệu chúng ta có tìm kiếm Chúa một cách chân tình, hay chúng ta chỉ dùng lý lẽ ngu xuẩn để bắt bẻ Chúa. Chúng ta cũng dư hiểu rằng: Những việc Chúa Giêsu làm không ai trong chúng ta có thể làm được, cũng chẳng ai hiểu được việc Chúa làm, thế thì chúng ta đã dựa vào đâu để bắt bẻ Chúa hỡi những con người “nay thì còn, mà mai thì mất rồi”.

4/ Chúa bảo chúng ta hãy ngước mắt nhìn lên bầu trời, và hãy chiêm ngắm những công trình vĩ đại của Thiên Chúa. Nội việc chúng ta thấy thôi mà chúng ta còn chưa thấy hết, huống hồ là chúng ta muốn hiểu; vậy thì việc mà chúng ta tưởng tượng là sẽ làm được trong tương lai thì nó quá xa vời, mà kiếp ngắn ngủi của con người còn chưa đủ giờ để suy nghĩ, thì lấy đâu ra việc chúng ta có thể làm được những việc nhỏ nhất mà Thiên Chúa đã làm!

5/ Vậy tại sao chúng ta không im miệng lại. Chúng ta chỉ nên chiêm ngắm, tin tưởng và tạ ơn những đặc tính siêu việt của Thiên Chúa và sấp mình thờ lạy Ngài mãi mãi mà không biết lấy chi để đền đáp cho được tấm lòng rộng lượng và đầy yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta.

6/ Trong một hoàn cảnh mà người Do Thái đang rất căm ghét Đức Giêsu, và họ đang tìm mọi cách để tiêu diệt Ngài, nhưng họ chưa dám quyết tâm thi hành, vì họ còn sợ dân chúng. Trong lúc chờ đợi cơ hội thì họ chỉ tìm dịp để khẩu chiến với Ngài.

7/ Họ chỉ mong kiếm được lời gì để buộc tội, hay ít ra làm cho Chúa bị giảm bớt ảnh hưởng để cho dân chúng bớt ngưỡng mộ Ngài.

8/ Bài Tin mừng ghi lại cuộc đấu khẩu giữa Chúa Giêsu và các thượng tế, kỳ mục về quyền bính của Chúa Giêsu.

9/ Hôm nay đám người theo chất vấn Chúa gồm có: Thượng tế, Kỳ mục, Luật sĩ. Đây là 3 thành phần của hội đồng Do Thái, hội đồng này có quyền xét xử tội nhân.

10/ Họ đưa ra 2 vấn đề để hỏi: a) Quyền bính nào thôi thúc Chúa Giêsu giảng dạy và chữa bệnh trong đền thờ/ b) Ai cho phép Chúa hành động như vậy ?

11/ Chúa Giêsu trả lời bọn họ bằng một câu hỏi. Chúa hỏi họ về sứ vụ của Gioan Tẩy Giả và nhường cho họ đưa ra câu kết luận.

12/ Đây không phải là cách mà Chúa Giêsu né tránh câu trả lời, nhưng Chúa chỉ muốn nhấn mạnh đến sứ vụ của Gioan Tẩy Giả là người đang chuẩn bị cho sứ mệnh của Ngài; bởi vì Gioan đang thi hành việc loan báo vương quyền của Thiên Chúa. Như vậy, khi nói về Gioan Tẩy Giả thì cũng có nghĩa là đang nói về Chúa Giêsu, Chúa đặt câu hỏi như vậy khiến cho họ bị bí trong câu hỏi của chính họ, “tiến thoái lưỡng nan”. Trả lời kiểu nào cũng không xong nên họ rút lui có trật tự.

13/ “Chúng tôi không biết”.  Rõ ràng họ đang bí lối hơn là thiếu thiện chí, rõ ràng họ cố chấp, vì toàn dân đều coi Gioan Tẩy Giả như một Ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến. Sứ vụ của ông là làm chứng cho Đấng Cứu Thế, bọn họ là bậc thầy trong dân Israel mà lại trả lời là “không biết”, thì rõ ràng là họ quá cố chấp rồi .

14/ Chính vì họ cố chấp như vậy nên Chúa Giêsu cũng không nói cho họ biết Người lấy quyền ở đâu mà làm những việc ấy.

15/ Thật ra Chúa đã rao giảng bằng Lời,  minh chứng bằng việc làm mà họ vẫn cố tình không muốn hiểu, cho nên dù Chúa có tỏ thiện chí nào nữa thì cũng vô ích thôi!

Cầu nguyện: Lạy Chúa! hạnh phúc vĩnh cửu có giá trị vô song, xin giúp chúng con tìm kiếm Chúa mỗi ngày trong suốt đời con để khi con gặp được Chúa thì con sẽ yêu Chúa đến cùng. Amen.**R

 

Thứ ba, 13/12/2016

Đề tài: AI LÀ NGƯỜI LÀM THEO Ý CHA MÌNH ?

THÁNH LUCIA – TRINH NỮ, TỬ ĐẠO

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu  (Mt 21,28-32)

28 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng : “Các ông nghĩ sao ? Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất : ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ 29 Nó đáp : ‘Con không muốn !’ nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. 30 Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp : ‘Thưa ngài, con đây !’ nhưng rồi lại không đi. 31 Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha ?” Họ trả lời : “Người thứ nhất.” Đức Giê-su nói với họ : “Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. 32 Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy ; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”

SUY NIỆM:

1/ Sau thế chiến thứ II, nước Đức và Nhật là 2 quốc gia trong phe Trục bị thiệt hại nặng nề nhất. Toàn dân của 2 quốc gia này đã phấn đấu tối đa để sửa chữa lỗi lầm, bù lấp thiệt hại do chính mình đã gây ra với phương châm sống “Thay đổi lối sống và kiến thiết trong hòa bình”.

2/ Người con thứ hai trong bài Tin Mừng hứa sẽ làm điều cha mình bảo nhưng đã không giữ lời. Anh ta không vâng lời cha, chỉ vì muốn làm theo ý riêng.

3/ Người con thứ nhất hoàn toàn làm điều ngược lại: Anh đã tỏ ta hối hận sau khi từ chối điều Cha mình đề nghị, anh quý mến Cha nên đã sẵn sàng từ bỏ ý riêng mình, anh sẵn sàng làm điều Cha mình muốn, anh hoán cải đời mình vì lòng yêu mến.

4/ Hoán cải là trọng tâm của sứ điệp Chúa Ki-tô. Ngay từ đầu khi bắt đầu rao giảng, Chúa Giêsu đã nói “Thời kỳ đã mãn, nước Thiên Chúa đã đến gần, anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”

5/ Trong Mùa Vọng, Gioan Tẩy giả mời gọi chúng ta: Hãy ăn năn hối cải, dọn tâm hồn chờ đón Chúa đến. Hoán cải là từ bỏ con đường tội lỗi, thay đổi nếp sống, thay đổi lối tư duy cũ xưa, sống theo tinh thần mới, tinh thần do thần khí thúc đẩy để mỗi người quyết chí làm theo ý Cha ở trên Trời mà thôi !

6/ Khi thấy hội đồng Do Thái giáo quá kiêu căng, tự mãn, cố chấp không chịu tin vào lời Gioan rao giảng để tin nhận sứ vụ cứu thế của Chúa Giêsu là Đấng Ki-tô, nên Chúa Giêsu dùng Dụ Ngôn để khiển trách họ, giúp họ nhận ra và hoán cải.

7/ Chúa Giêsu dùng Dụ Ngôn 2 người con để cảnh giác những ai chỉ biết yêu Chúa bằng lời mà lại từ chối Chúa bằng hành động. Lời nói phải được chứng thực bằng việc làm.

8/ Những người “Thưa Vâng!”, sau đó lại không đi làm: Ám chỉ những người lãnh đạo Do Thái, họ tự xưng là thành phần đạo đức và luôn lên mặt mô phạm dạy đời, nhưng lại từ chối cộng tác với ơn Chúa. Họ không nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế qua việc từ chối tiếp nhận Ngài, mặc dù trước đó họ vẫn giả bộ trông chờ, họ vẫn tỏ ra khát vọng gặp Người, nhưng khi gặp thì họ lại xách mé đủ điều để có thể làm theo ý riêng của mình.

9/ Người con thưa “Không đi”, nhưng sau đó hối hận và đi làm: Ám chỉ những người tội lỗi, thu thuế, đĩ điếm và dân thường. Những người này thoạt tiên khi mới nghe giảng, họ ngại ngùng không theo, nhưng sau khi đã nghe lời Gioan Tẩy Giả và lời Chúa Giêsu rao giảng nên họ đã sám hối ăn năn.

10/ Đức tin không chỉ là tư tưởng đúng, mà còn đòi phải có hành động đúng nữa. Những người là hạng tội lỗi, xấu xa đã hiểu ra được điều đó và họ đã cố gắng thực thi thánh ý Chúa.

11/ Còn những người lãnh đạo Do Thái đã nhìn thấy những người tội lỗi, thay vì cần hối cải thì họ vẫn cố chấp. Họ đã bỏ mất cơ hội để có thể tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế.

12/ Làm theo ý Cha là làm theo ý Thiên Chúa, là tin vào lời Chúa dạy và sống với niềm tin này, dẫn đến sự biến đổi đời sống. Các lãnh đạo Do Thái đã không tin vào Gioan, cũng không tin vào Đức Giêsu, và họ không chịu thay đổi cuộc đời họ chút nào.

13/ Trái lại những người thu thuế, gái điếm đã tin, và niềm tin ấy đã đảo lộn cuộc đời họ, họ đã định lại hướng đi, họ đã trở về với Cha mình.

14/ Qua bài Tin Mừng, Hội Thánh muốn nhắn nhủ người Ki-tô hữu chúng ta: Biết đạo thôi chưa đủ, nếu chỉ sống đạo bằng hình thức bên ngoài thôi cũng chưa được, cần phải giữ đạo, truyền đạo bằng đời sống chứng nhân nữa.

15/ Đọc-học-nghe Lời Chúa thôi cũng chưa đủ, cần phải đem Lời Chúa ra thực hành trong đời sống hằng ngày.

16/ Đối với những bậc thầy, có trách nhiệm phải rao giảng Lời Chúa, hãy sống điều mình nói, đừng nói suông.

17/ Mùa Vọng đang đến, chỉ nghe lời giảng dạy của các tiên tri, của Chúa Giêsu thôi thì chưa đủ. Chúng ta còn phải thực hành, còn phải để Lời Chúa biến đổi cuộc đời của chúng ta sao cho xứng đáng như người đang chờ Chúa đến.

18/ Sống tâm tình Mùa Vọng: Là mỗi người tự xét mình. Trong hai người con, mình là người con nào ?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con luôn tìm sự khôn ngoan bằng cách làm theo ý Chúa để chúng con sửa đổi bản thân con mỗi ngày. Amen!**R

 

Thứ tư, 14/12/2016

Đề tài: QUYỀN NĂNG CỦA ĐẤNG THIÊN SAI

THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ – LINH MỤC

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 7,19-23)

19 Ông Gio-an sai họ đến hỏi Chúa rằng: "Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác? "20 Khi đến gặp Đức Giê-su, hai người ấy nói: "Ông Gio-an Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Thầy: "Thầy có thật là "Đấng phải đến" không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác? "21 Chính giờ ấy, Đức Giê-su chữa nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và ban ơn cho nhiều người mù được thấy.22 Người trả lời hai người ấy rằng: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng,23 và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi."

SUY NIỆM:

1/ Thánh Vịnh 90, câu 10: Nói lên những gian khổ của đời người. Khi còn trẻ thì làm con heo (ăn ngủ, ăn ngủ), lúc lớn lên thì làm con trâu lo (làm lụng vất vả, cày suốt ngày), khi về già thì làm con chó (giữ nhà cho con cháu nó đi chơi, đi làm).

2/ Tính tuổi thọ con người chỉ ngoài 70, sống thọ hơn là 80. Cuộc đời luôn gian khổ, thời gian thấm thoát thoi đưa, mới đó mà ai kia đã đi khuất rồi. (TV 90,10).

3/ Cuộc đời con người bị chi phối bởi quy luật tự nhiên, không ai thoát khỏi sinh lão bệnh tử. Thế nhưng Chúa Giêsu muốn chứng minh cho mọi người thấy: Chúa có toàn quyền trên đau khổ, chết chóc, bệnh tật của con người.

4/ Sau khi biểu dương quyền năng và sức mạnh thần linh. Chúa Giêsu bảo chúng ta: Hãy tin vào Ngài, vì Chúa đến để cứu độ trần gian.

5/ Trong niềm xác tín, chúng ta hãy năng chạy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để Người chữa lành phần xác, phần hồn cho chúng ta.

6/ Hôm nay, qua bài Tin Mừng cho chúng ta thấy những thắc mắc được Chúa Giêsu trả lời một cách minh bạch.

7/ Đang khi bị cầm tù, Gioan đã sai các Môn Đệ đến gặp Chúa Giêsu, và trình bày những thắc mắc của mình: “Ngài có phải là Đấng phải đến không?”.

8/ Có lẽ câu hỏi của Gioan cũng làm cho chúng ta ngạc nhiên : Tại sao ông lại thắc mắc như vậy? Vì chính ông là người giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai, ông xác định Ngài là Đức Kito một cách chắc chắn, không chút hồ nghi.

9/ Tuy nhiên theo như Gioan hiểu thì: Đấng Thiên Sai phải là vị quan xét, là Đấng Thánh của Thiên Chúa, là Đấng thiết lập nước Trời ở trần gian một cách mạnh mẽ, uy hùng. Ngài sàng lọc thóc lúa mạnh tay, nghĩa là Ngài làm một cuộc thanh lọc triệt để.

10/ Vậy mà khi ở trong tù, khi Gioan nghe nói đến những việc Chúa làm, thì ông chẳng thấy có cái gì là kinh hồn như ông đã từng công bố trước đây. Ông thấy Chúa Giêsu hiền quá, Ngài không tỏ ra là một quan xét toàn năng, cứng rắn, mà trái lại Ngài chỉ sử dụng quyền hành của Thiên Chúa để phục vụ người nghèo khó mà thôi.

11/ Xem ra Chúa Giêsu chỉ chủ trương tha thứ và cứu vớt hơn là luận phạt. Cho nên lúc này đây, Gioan đang gặp một cơn thử thách về đức tin vào Chúa Kito.

12/ Về vấn đề này, nhiều người thường hay lý giải rằng: Không phải Gioan băn khoăn thắc mắc, nhưng dụng ý của ông muốn sai Môn Đệ đến, để các ông gặp được Chúa, nhận ra Chúa.

13/ Lối giải thích này hoàn do sự suy diễn chủ quan, chứ tự nó không có nền tảng chắc chắn. Người ta sợ rằng: Gioan thắc mắc như thế là tự mình mâu thuẫn với chính mình và nó sẽ làm giảm giá trị của ông.

14/ Đây là một quan điểm nhằm thần thánh hóa các thánh nhân. Nhưng Thiên Chúa muốn các Ngài lộ diện là những con người cũng bất toàn, nghĩa là họ cũng đều phải trải qua một kiếp người yếu đuối, sau đó mới phấn đấu mãnh liệt và nên thánh, chứ không thể là những vị thánh đi đường tắt.

15/ Rõ ràng là việc Gioan sai các Môn Đệ đến hỏi Chúa và chúng ta cứ cho là chính ông đã băn khoăn thắc mắc như vậy. Điều này cũng phù hợp với câu Chúa Giêsu nói về Gioan: “Người nhỏ nhất trên nước Trời còn lớn hơn Gioan”.

16/ Cách Chúa Giêsu trả lời thế nào ? Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp, Chúa chỉ gợi nhớ những gì Ngài đã làm và có lẽ ông Gioan cũng đã nghe. Đồng thời Chúa Giêsu cũng gởi cho ông chiếc chìa khóa để ông có thể đọc ra những ý nghĩa của việc Chúa làm.

17/ Chúa Giêsu không trực tiếp kéo ông ra khỏi những thắc mắc đó, nhưng Ngài đưa chìa khóa để tự mình ông ra khỏi đó, chìa khóa đó chính là đức tin.

18/ Tin là một hành động tự do và đích thân mình quyết định. Gioan cũng đã trải qua con đường đó, ông cũng dựa vào lời các Ngôn Sứ mà nhận ra Chúa Giêsu là ai.

19/ Câu trả lời của Chúa Giêsu cho chúng ta thấy: Chúa Giêsu là Thiên Chúa tình yêu, đường lối của Chúa là từ bi, tha thứ và yêu thương. Chúa chỉ dành cho những con người đáng thương, đó là những người nghèo khổ và tội lỗi.

20/ Cách Chúa Giêsu trả lời với các Môn Đệ của Gioan, bằng cách thực hiện trước mặt họ các việc mà Tiên Tri Isaia đã nói trước về Đấng Thiên Sai.

21/ Đường lối của Chúa vô cùng từ bi lân tuất, không giống như đường lối của chúng ta, cũng không giống như đường lối của các Ngôn Sứ. Nếu có điều gì thắc mắc hay có sự gì xảy đến không đúng như ý muốn, chúng ta đừng buồn phiền, đừng bất mãn, nhưng hãy cố gắng tìm hiểu ý Chúa kỹ hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế giới hôm nay còn có biết bao nhiêu người đang phải đắm chìm trong thất vọng chán chường. Xin giúp chúng con có cơ hội đem tin vui đến cho họ bằng chính đức tin sống động nơi chúng con. Amen.**R

 

Thứ năm, 15/12/2016

Đề tài: ANH EM ĐI XEM GÌ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca. (Lc 7,24-30)

24 Khi những người ông Gio-an sai đến đã ra về, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng: "Anh em đi xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng?25 Hẳn là không! Thế thì anh em đi xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Nhưng kẻ áo quần lộng lẫy, đời sống xa hoa thì ở trong cung trong điện.26 Thế thì anh em đi xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết: đây còn hơn cả ngôn sứ nữa!27 Chính ông là người Thiên Chúa đã nói tới trong Kinh Thánh rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến!

28 "Tôi nói cho anh em biết: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gio-an; tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong Nước Thiên Chúa còn cao trọng hơn ông.29 Nghe ông giảng, toàn dân, kể cả những người thu thuế, đều nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng Công Chính và đã chịu phép rửa của ông.30 Còn những người Pha-ri-sêu và các nhà thông luật thì khước từ ý định của Thiên Chúa về họ, và không chịu phép rửa của ông.

SUY NIỆM:

1/  Hôm nay qua bài Tin Mừng, Chúa muốn hỏi chúng ta về trách nhiệm của người Kito hữu. Cả cuộc đời của Gioan Tẩy Giả từ lời nói đến hành động, và cuối cùng là cái chết, cho thấy ông dùng cả đời mình để giới thiệu Thiên Chúa cho mọi người. Vậy thì trách nhiệm của mỗi người Kito hữu chúng ta  cần phải làm gì cho Chúa ?

2/  Là người công giáo, chúng ta đều được mời gọi để trở nên một vị Ngôn sứ cho Thiên Chúa, giới thiệu Thiên Chúa cho thế gian. Nếu chúng ta biết sống yêu thương phục vụ là chúng ta đã chu toàn bổn phận này rồi => Đây chính là cách sống cụ thể nhất của một Kito hữu.

3/  Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu ca tụng Gioan Tẩy Giả. Chúa Giêsu đặt cho chúng ta 3 câu hỏi: Vào Sa mạc xem một cây sậy ư? Làm gì có cây sậy mọc ở Sa mạc? Chúa có ý nói đến cuộc đời oai hùng của Goan Tiền Hô, ông sống rất anh dũng, thấy điều xấu là ông lên tiếng ngay, cho dù đó là Vua Herode, ông sẵn sàng nhận cái chết chứ không để luật lệ hay đạo lý bị coi thường.

4/  Sa mạc dành cho ai? Làm gì trong Sa mạc lại có người ăn mặc sang trọng, vì nơi đây chỉ dành cho các bậc tu hành. Nơi đây đất cát khô cằn, chỉ có thú dữ và côn trùng; nơi đây dành chỉ dành cho các bậc tu khổ hạnh, những kẻ ăn sang mặc sướng thì phải ở cung vua. Chúa có ý nói Gioan là bậc chân tu, một vị Thánh nhân gương mẫu.

5/  Trước hết chúng ta cần tìm hiểu xem “Ngôn sứ là gì?”: Ngôn sứ theo tiếng Aram có nghĩa là: Người thấy trước một vấn đề, một người có cái nhìn đúng, một người nói ra lời Thiên Chúa muốn nói, một người có trách nhiệm loan báo cho mọi người biết lệnh truyền của Thiên Chúa, và dạy dân chúng con đường mà họ phải đi tới.

6/  Gioan là một vị Ngôn sứ đúng nghĩa. Chúa còn nhấn mạnh: ông còn hơn một vị Ngôn sứ, vì ông cao trọng hơn các vị Ngôn sứ có trước ông, những Ngôn sứ kia chỉ là sửa soạn cho việc tiếp nhận ơn cứu độ một cách gián tiếp, còn Gioan Tẩy Giả chuẩn bị trực tiếp cho ơn cứu độ, ông là người chỉ ra ai là Đấng Cứu Thế, và ông cũng là vị Ngôn sứ cuối cùng.

7/  Chúa cũng cho chúng ta biết thêm: Gioan Tiền Hô là vị Ngôn sứ cao trọng nhất trong thời Cựu Ước, nhưng vẫn nhỏ hơn người tín hữu thời Tân Ước. Nếu xét trên bình diện chuẩn bị cho Thiên Chúa thực hiện lời hứa thì không ai hơn ông / nhưng  khi nước trời được mở ra, nghĩa là sau khi Chúa Giêsu hoàn tất ơn cứu độ, thì kẻ nhỏ nhất trong nước trời cũng lớn hơn ông nếu xét về phương diện ân sủng và hồng phúc. Nói cho dễ hiểu hơn: Người tín hữu nào đang ở trên trời cũng sẽ lớn hơn ông, bởi vì lúc này ông còn đang sống, chưa được lên trời, cho nên ông nhỏ hơn. Thế nhưng khi ông được lên trời rồi thì không phàm nhân nào lớn hơn ông, ngoại trừ Đức Mẹ, vì ông được khỏi tội tổ tông khi mới 6 tháng trong bào thai. Còn Thánh Giuse thì 7 tháng, nên trong kinh cầu các Thánh, ông có vị trí cao hơn Thánh Giuse.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con sống Thánh và giới thiệu Chúa cho mọi người như Gioan. Amen. ----**R

 

Thứ sáu, 16/12/2016

Đề tài: VIỆC LÀM MINH CHỨNG CHO CĂN TÍNH CỦA CHÚA GIÊSU

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Gioan (Ga 5,33-36)

33 Chính các ông đã cử người đến gặp ông Gio-an, và ông ấy đã làm chứng cho sự thật.34 Phần tôi, tôi không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các ông được cứu độ.35 Ông Gio-an là ngọn đèn cháy sáng, và các ông đã muốn vui hưởng ánh sáng của ông trong một thời gian.36 Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gio-an: đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi.

SUY NIỆM:

1/  Khi thấy một người đóng tủ bàn ghế rất đẹp, chúng ta biết chắc người đó làm nghề thợ mộc; khi một anh thanh niên vất vả trên sân tập đá bóng, ta có thể đoán anh ta là một cầu thủ bóng đá. => Như vậy, cứ căn cứ vào việc làm của một người, ta có thể đoán biết bản chất, căn tính và khả năng của người đó.

2/  Chúa Giêsu nhập thể, sống đời yêu thương, suốt đời chỉ lo giảng dạy đạo lý của Thiên Chúa và chữa lành cho các bệnh nhân, tha thứ cho kẻ có tội, trừ quỷ => Ta biết đó là Đấng Cứu Độ. Mọi việc Chúa Giêsu làm, lời Chúa nói, gương sáng Chúa sống, và tình Ngài yêu thương nhân loại => Điều này minh chứng rằng: Ngài đến từ Thiên Chúa, Ngài là Đấng Thiên Sai.

3/  Khi lãnh nhận bí tích rửa tội, chúng ta trở thành Môn Đệ của Chúa. Vì thế chúng ta phải sống như Thầy mình, cũng yêu thương, cũng sống bác ái. Sống được như vậy thì anh em lương dân mới nhận ra chúng ta là Môn Đệ của Chúa Giêsu, là một Kito hữu thật sự.

4/  Sau khi ca tụng Gioan Tiền Hô, Chúa nói cho dân chúng biết: Ông là ngọn đèn cháy sáng. Nghĩa là Chúa đề cao đời sống thánh thiện gương mẫu của ông, ông được sinh ra từ một gia đình đạo đức, ông được thánh hiến dâng lên Thiên Chúa, tâm hồn ông tràn đầy ơn Thánh linh. Càng lớn lên, ông càng khôn ngoan nhân đức, thể xác ông trưởng thành thì tâm hồn ông cũng vững mạnh, thánh đức.

5/  Cuộc đời Gioan là một minh chứng cho thấy: Ông có lòng ước muốn phụng sự cho Thiên Chúa, vì ơn cao nghĩa dày mà ông vừa lãnh nhận. Ông vào rừng sâu ăn chay, cầu nguyện, sau đó ra bờ sông Gio-đan thi hành nhiệm vụ Tiền Hô, rao giảng sự thống hối, làm phép rửa để kêu gọi dân chúng ăn năn, chuẩn bị tâm hồn con người đón nhận Đấng Cứu Thế.

6/  Giữa lúc uy thế và danh tiếng của ông ngày càng tăng thì ông khiêm tốn nhận mình là tôi tớ, nô lệ thấp hèn của Thiên Chúa: “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải bé đi”. Ông càng nổi tiếng thì ông càng tự hạ, ông càng thánh thiện thì ông càng can đảm khi dám bắt bẻ lỗi phạm của nhà vua, sau cùng ông chịu chết đi, để cho Chúa Giê-su được lớn lên.

7/  Gioan là ánh sáng chỉ đường: Gioan đã chỉ đường cho thiên hạ đến gặp Chúa. Cuộc đời Gioan cho chúng ta một bài học quý giá, là Gioan luôn cầu tiến nhưng không kiêu căng, không vì danh lợi, ông nhường hết vinh quang cho Thiên Chúa. Đời ông luôn đi lên cho nên ông càng vất vả như leo núi, như lội dòng nước ngược/ ai đi xuống thì đâu có chút vất vả nào.

8/  Sống đạo mà không tiến lên tức là ta đã thụt lùi. Tập nhân đức rất là khó, còn làm điều xấu thì dễ và rất mau chóng. Thánh Phaolô nói: Điều tôi muốn, tôi lại không làm; còn điều xấu, tôi không muốn, tôi lại cứ làm. Chúa Giêsu lại bảo: Các con hãy sống hoàn thiện như Cha trên Trời là Đấng hoàn thiện.

9/  Bắt chước Gioan, chúng ta luôn tiến lên, luôn đến gần Chúa. Khi tới được bên chân Chúa thì ta hãy quỳ xuống bên chân Chúa. Ở đời có quá nhiều thứ để làm, nhưng nếu chúng ta không chủ tâm sống thánh thì mọi thứ khác cho dù có đạt được cũng chỉ là vô ích thôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con sống thánh như Gioan, như Chúa, như Mẹ Maria. Amen.----**R

Thứ bảy, 17/12/2016

Đề tài:GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mattheu (Mt 1,1-17)

1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham:

2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này;3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram;4 A-ram sinh Am-mi-na-đáp; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn;5 Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê;6 ông Gie-sê sinh Đa-vít.1 Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia; A-vi-gia sinh A-xa;8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia;9 Út-di-gia sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia;10 Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia;11 Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.

12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven;13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút; A-vi-hút sinh En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do;14 A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút;15 Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than; Mát-than sinh Gia-cóp;16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

17 Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.

SUY NIỆM:

1/  Mỗi người chúng ta ai cũng được Chúa tạo dựng, như vậy ai cũng có một gia đình theo lẽ tự nhiên. Chúa Giêsu là con Thiên Chúa làm Người, Ngài cũng đã chọn cho mình một gia đình. Hôm nay đoạn Tin Mừng nói về Gia Phả của Chúa Giêsu, một Gia Phả bắt đầu từ tổ phụ Abraham.

2/  Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, Ngài giáng thế trong một xác phàm như con người của chúng ta. Điều này cho thấy Thiên Chúa đã giữ lời hứa, Ngài đã thực hiện lời hứa dành cho dân được Ngài tuyển chọn. Đấng Cứu Thế mà Chúa Cha đã hứa, Ngài cũng có dòng dõi như con người, Ngài từ dòng dõi vua Đavit bắt nguồn từ tổ phụ Abraham, như lời Ngài hứa và đã được báo trước.

3/  Dòng dõi của Chúa Giêsu gồm 42 đời, nhưng không phải toàn là những người công chính, mà còn cả những người tội lỗi, bất trung, bất xứng. Điều này cho thấy đã là con người thì không có ai là hoàn hảo, nhưng vì Thiên Chúa yêu thương nên Ngài đón nhận tất cả. Giáo hội tại thế hôm nay cũng vậy, các vị lãnh đạo đâu phải ai cũng Thánh, chúng ta cũng phải nghe lời Chúa, đón nhận lệnh truyền , hợp tác và cầu nguyện cho các Ngài. Làm như thế là chúng ta đã thể hiện tâm tình yêu thương và khiêm tốn, chúng ta đừng phán xét, chống đối nhưng hãy cầu nguyện nhiều cho các Ngài.

4/  Tác Giả Mattheu có ý tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Kito, là con vua Đavit, con của tổ phụ Abraham. Ngài có ý minh chứng Chúa Giêsu là Đấng Kito, là Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa hứa ban, lời hứa này đã lập lại với vua Đavit cho nên Đấng Messia về sau này được gọi là con vua Đavit. Vậy nên Chúa Giêsu là người thừa kế của dòng dõi Abraham, là con vua Đavit, là nhân vật chung cuộc của dòng tộc này.

5/  Từ danh tánh và hoàn cảnh của 5 người phụ nữ. Theo như thông lệ của dân Do Thái thì không bao giờ được ghi tên phụ nữ vào Gia Phả của họ, nhưng Thánh Mattheu lại không theo thông lệ đó, mà ông lại ghi tên 4 phụ nữ vào đó, mà 4 người này toàn là những người bất xứng, tội lỗi, hay ngoại bang. Chỉ có 1 người tuyệt vời là Mẹ Maria, và Đức Mẹ nhờ quyền năng của Thánh Linh mà sinh ra Chúa Giêsu.

6/  Chữ “sinh ra” được nhắc đi nhắc lại liên tục theo các đời, nhưng đến đời Thánh Giuse thì chữ “sinh ra” bị biến mất. Tác giả có ý nói rằng: Thánh Giuse không phải là người đã sinh ra Chúa Giêsu, mà Giuse chỉ là dưỡng phụ, là người Cha theo pháp luật (in law) chứ không là cha đẻ.

7/  Gia Phả này có ý minh chứng rằng: Chúa Giêsu là một người có thật, có tổ tông, có cha mẹ, có hồn xác đàng hoàng. Ngài chính là Thiên Chúa Nhập Thể, là Đấng Cứu Độ chúng ta, bởi nếu Chúa Giêsu không có thật thì làm sao Ngài có thể thực hiện chương trình mà Chúa Cha mong muốn, cho nên ai phủ nhận Chúa Giêsu thì cũng phủ nhận ơn cứu độ.

8/  Sắp đến lễ, chúng ta cần sống tâm tình yêu mến Chúa của Đức Mẹ, và tâm tình khiêm tốn của Thánh Giuse, nhất là lòng tinmạnh mẽ của hai đấng: Tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con trở nên con cái Chúa, để chúng con cũng là một thành viên của gia đình Chúa, để Chúa ở đâu thì chúng con cũng được ở đó với Chúa. Amen.---**R


Trở lại      In      Số lần xem: 2063
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  10
 Hôm nay:  1930
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11407339
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top