Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HANG NGÀY / THỨ BẢY SAU TUẦN 11 TN C / NGÀY 18 JUNE 2022

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ BẢY, SAU TUẦN 11 TN C / NGÀY 18 JUNE 2022

ĐỀ TÀI :  KHÔNG LÀM TÔI HAI CHỦ / KHÔNG ĐI HAI HÀNG.

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu: Mt 6,24-34
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và Tiền Của được. Vì thế, Thầy bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao?
"Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đoá hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa, mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng tin. Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: "Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy".     
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO 
Việt Nam ta có câu vè: Chòng chành như nón không quai, như thuyền không lái, như ai không chồng. Ý muốn diễn tả về một con người sống mà không có chính kiến, không có mục đích. Người có đạo mà sống không có niềm tin. Trước khi bàn chi tiết, ta thử tìm hiểu xem Thiên Chúa là Đấng như thế nào? Ngài là ông trời, là đấng tạo hóa, là đấng quyền năng, Ngài tạo ra muôn loài, muôn vật. Trong đó có con người / tất cả mọi thứ sinh vật do ngài tạo ra đền có đầy đủ điều kiện để sinh sống và phát triền. Riêng con người, ngài ban cho chúng ta trí khôn và sự tự do. Bên cạnh đó tất cả mọi điều kiện sống đều vượt xa mọi thứ sinh vật khác. Trong đó con người có được linh hồn bất tử và luôn được ngài hướng dẫn cách để con người đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu. Mà đặc ân lớn lao nhất chính là ngài coi con người như những đứa con yêu của Ngài.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Thiên Chúa yêu chúng ta như thế nào? Lẽ ra khi tạo dựng chúng ta, Ngài đặt chúng ta vào khuôn khổ. Thế nhưng đã yêu thì phải có tự do mới có hạnh phúc. Cho nên Ngài đã ban cho chúng ta sự tự do và bảo chúng ta phải lựa chọn. Thế nào là Thiên Chúa quan phòng. Nếu đã quan phòng thì làm sao có thể có tự do. Đây chính là một mầu nhiệm, khó hiểu. Người đời luôn hiểu rằng: quan phòng là can thiệp, đã can thiệp thì mất tự do, đã mất tự do thì coi như mỗi đời người là một phần số. Nhiều người cứ hiểu đời mình như một phần số. Cụ thể như là một kiểu rút thăm hên-xui. Nếu hiểu Thiên Chúa theo cách đó thì đời người lại mang tính chất bấp bênh ,đã hên xui thì làm gì có tự do. Tự do mà trong khuôn khổ thì ai cũng hiểu rằng đó là một sự tù túng. Định mệnh, số phần, 2 thứ này luôn ám ảnh cuộc sống của con người. Để rồi thành hay bại, hạnh phúc hay bất hạnh, con người đều đem đổ lỗi cho Thiên Chúa.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Yêu thương và sự tự do, 2 thứ này có vẻ đối nghịch nhau. Tôi xin kể một mẩu chuyện ngắn sau đây để chúng ta rộng đường suy luận. Một người thanh niên kia, có một cô vợ đẹp, nết na, dễ thương. Sau khi cưới nàng, anh ta làm một căn phòng, nhốt nàng vào trong, chỉ chừa một lỗ nhỏ để tiếp cơm nước, như vậy  cô vợ không được đi đâu ra ngoài. Anh ta sợ có người sẽ cướp mất vợ mình. Đương nhiên cô vợ rất buồn, nhưng đành phải chịu. Thế rồi, dịp may đã đến, cô ta trốn được khỏi nơi giam giữ của anh chồng ghen tuông và cô đã một đi không trở lại. Hôm nay, ở bài Tin mừng, Chúa Giê-su muốn cho chúng ta thấy rằng: Thiên Chúa hết mực yêu thương chúng ta, Ngài rất khôn ngoan và tận tụy lo cho mỗi người, Chúa luôn ban phát điều tốt đẹp. Nhưng liệu con người có muốn lựa chọn điều tốt nhất cho mình hay là lại thích lựa cho mình một hướng đi, một kiểu sống khác theo ý muốn tự do của mình. Việc Thiên Chúa thể hiện sự quan phòng của mình, đòi hỏi chúng ta phải tuyệt đối tin vào ngài. Cha mẹ thế gian còn không ác, huống chi Ngài là một Thiên Chúa nhân lành, Ngài quảng đại nên không hề có chuyện tư thù cá nhân. Ngài mưa trên kẻ dữ người lành. Ngài dùng mặt trời để sưởi ấm mọi người, không kỳ thị, không phân biệt, không tư thù. Chỉ có điều ngài là Thiên Chúa hay ghen, Ngài không thích những người bắt cá hai tay. Càng không thích những người muốn làm tôi hai chủ. Cụ thể là thờ lạy nhiều thần. Thiên Chúa quan phòng mang một ý nghĩa yêu thương quảng đại. Ngài cho ta thấy hoa huệ ngoài đồng, chim sẻ trên mái nhà, chúng không hề biết canh cửi, gieo gặt nhưng có con nào bị bỏ rơi đâu. Chúng là thứ ít có giá trị, không hề bằng 1 phần nhỏ của con người. Thế mà ngài vẫn thương, vẫn lo cho chúng đầy đủ. Chúa bảo ta tin Chúa, nhưng phải làm việc, có nghĩa là không tin ngài cách thụ động, không nằm giữa chờ sung rụng, không lười biếng, không yếm thế, không than thân trách phận, không buông xuôi. Chúng ta là con, càng tin yêu cha mình, chúng ta càng siêng làm việc. Một khi ta hết lòng lo cho vinh danh Chúa, thì Chúa cũng sẽ quảng đại ban ơn cho chúng ta. Mục đích của Thiên Chúa khi tạo nên ta thật rõ ràng, Ngài muốn cứu độ, muốn biến đổi chúng ta từ thụ tạo lên làm con của Ngài. Còn bổn phận chúng ta là phải rao truyền danh Ngài cho mọi người cùng biết, cùng ca tụng, cùng vinh danh Ngài.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP:  Lạy Chúa, là đấng tạo dựng nên con người. Con cảm tạ Chúa đã ban cho con có lý trí, có tự do. Xin giúp con biết dùng những ơn huệ Chúa ban để làm vinh danh Chúa. Amen. **R
 
GIUSE LUCA / CỘNG ĐOÀN KT EMMAUS
 

Trở lại      In      Số lần xem: 250
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  15
 Hôm nay:  1690
 Hôm qua:  2070
 Tuần trước:  19480
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11320072
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top