Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HANG NGAY / THỨ SÁU SAU TUẦN 1 TN C / NGÀY 14 JAN 2022

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ SÁU, SAU TUẦN I THUỜNG NIÊN C .

ĐỀ TÀI :  CHÚA GIÊ-SU CÓ QUYỀN THA TỘI .

Thứ Sáu ,sau tuần  I  Thường Niên C / Ngày 14 Jan 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Maco: Mc 2,1-12
 
Sau ít ngày, Chúa Giêsu lại trở về Capharnaum; nghe tin Người đang ở trong nhà, nhiều người tuôn đến đông đảo, đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng, và Người giảng dạy họ. Người ta mang đến cho Người một kẻ bất toại do bốn người khiêng. Vì dân chúng quá đông, không thể khiêng đến gần Người được, nên họ dỡ mái nhà trên chỗ Người ngồi một lỗ to, rồi thòng chiếc chõng với người bất toại xuống. Thấy lòng tin của họ, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: "Hỡi con, tội lỗi con được tha". Lúc ấy, có một ít luật sĩ ngồi đó, họ thầm nghĩ rằng: "Sao ông này lại nói thế? Ông nói phạm thượng. Ai có quyền tha tội, nếu không phải là một mình Thiên Chúa". Chúa Giêsu biết tâm trí họ nghĩ như vậy, liền nói với họ: "Tại sao các ông nghĩ như thế? Nói với người bất toại này: 'Tội lỗi con được tha' hay nói: 'Hãy chỗi dậy vác chõng mà đi', đàng nào dễ hơn? Nhưng (nói thế là) để các ông biết Con Người có quyền tha tội dưới đất". - Người nói với kẻ bất toại: "Ta truyền cho con hãy chỗi dậy, vác chõng mà về nhà". Lập tức người ấy đứng dậy, vác chõng ra đi trước mặt mọi người, khiến ai nấy sửng sốt và ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Chúng tôi chưa từng thấy như thế bao giờ".
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO: 
Có rất nhiều người nói rằng: Tội tổ tông là tội của ông Adam và bà Ava. Không phải tội của con. Sao Chúa lại phạt con một cái tội mà con không hề phạm. Nếu ta chỉ suy nghĩ một chiều thì xem ra lý luận như vậy cũng có lý. Bởi luật xã hội thì ai phạm thì kẻ ấy phải chịu phạt, người khác không liên quan thì không thể bị chế tài. Thế nhưng nói như thế đúng với ý nghĩ của Satan, chúng cảm thấy vô cùng bất công khi chúng chỉ phạm có một lần, nhưng Chúa không tha / Còn loài người thì phạm hoài nhưng Chúa lại tha , rồi còn hứa ban Người Con Một để đền tội thay, nhưng nếu chúng ta có thể nghe được những lời của ma quỷ trong hỏa ngục và các linh hồn tội nhân trong luyện ngục, thì ta sẽ hiểu điều đó rất dễ dàng. Trong hỏa ngục chỉ có tiếng tru tréo ,chửi rủa Thiên Chúa. Trong khi đó, trong luyện ngục thì chỉ có tiếng khóc lóc ăn năn. Ma quỷ phạm một lần là bị phạt vĩnh viễn, vì sao ? Vì con người tuy có đâm Chúa nhiều, nhưng chỉ đâm ở những phần không chết. Còn ma quỷ thì đâm Chúa ngay tim, một vết đâm đoạt mạng. Có lẽ vì thế mà Thiên Chúa không thể tha. Hơn nữa, bọn chúng có chút nào tỏ ra ăn năn sám hối đâu. Nếu so ra, ma quỷ mạnh mẽ gấp trăm ngàn lần vì chúng là thần dữ không chết. Còn con người chỉ là tạo vật hay chết, sống nay, chết mai, nên hai thứ tội không thể ngang nhau trong hình phạt. Hơn nữa điều kiện ắt có để được tha là sám hối, thì ma quỷ không làm. Vậy thì chúng phiền trách làm gì .
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Có hai thái độ của tội nhân để cho Chúa nhìn vào và ra phán quyết. Thái độ trân tráo, ngạo mạn khiến cho tội càng thêm tội nặng. Và thái độ khiêm tốn sám hối khiến cho Chúa có thể mở lòng xót thương và cứu giúp. Ở đây vì chúng ta là phàm nhân nên dễ dàng áp dụng câu nói: Thấy mới tin / nghe và thấy sẽ giúp ta dễ dàng tin Chúa hơn. Tin hay không đều lệ thuộc vào bản chất của mỗi người. Người kiêu ngạo thì cho rằng ai cũng thua mình, ai cũng sai. Người thực dụng thì chỉ lo kiếm tiền, thứ gì không phải tiền thì họ không tìm kiếm làm gì. Tiền là quan trọng nhất nên tin vào những chuyện xa xôi thì họ không tin. Một ví dụ cụ thể. Khi ta đến nhà thờ vào các dịp lễ, nhà thờ giăng đèn, kết hoa lộng lẫy làm cho ta thêm lòng sốt sắng. Nhưng khi hết mùa lễ, nhà thờ trở lại không khí bình thường thì ta thấy lòng mình cũng lạnh lẽo theo. Có nghĩa là hết lễ thì ta cũng mất đi lòng sốt sắng và sẵn sàng quên Chúa. Cũng vậy, nếu ta nằm trong khoảng không gian đầy khổ đau, lo lắng, bệnh tật và bon chen vì cuộc sống / hoàn cảnh sống ấy dễ làm cho ta xa Chúa. Những thứ lo kia dễ làm ta mất niềm tin vào Chúa và lửa mến trong ta cũng sẽ tắt dần. Rồi vì cuộc sống có thể làm cho ta nguội dần và ta cũng âm thầm đánh mất niềm tin. Tuy ta không chính thức bỏ Chúa, nhưng ta nguội dần cho dù Chúa vẫn xót thương ,nhưng làm như mắt ta không còn nhìn lên Chúa nữa , nên ta như người không thấy. Cho nên các giáo phụ nói rất đúng: Niềm tin soi sáng trí khôn. Chúng ta thấy rõ điều này qua câu chuyện Phúc âm hôm nay: Anh bệnh nhân liệt, không đi được, nhưng vì tin nên anh nhờ vả người khác giúp mình. Còn những người khiêng vì tin Chúa nên họ có sáng kiến, tìm mọi cách để đưa bạn mình đến với Chúa, cho dù phải leo lên gỡ mái, thả chõng xuống. Vậy thì đôi khi sống đạo, ta cần có sáng kiến, không cam tâm chịu bế tắc. Khi nhìn vào niềm tin của họ, ta thấy niềm tin của mình thật mong manh, nông cạn. Bài học ta cần nắm giữ là: Dù ta có bị bại liệt thì niềm tin cũng không thể thay đổi.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Hôm nay câu chuyện chữa bệnh chỉ là cái cớ. Việc các kinh sư tỏ ý phản đối cũng là cớ. Mục đích của Chúa là muốn tỏ cho mọi người biết là Ngài có quyền tha tội, mà ai có quyền tha tội ? Chỉ có Thiên Chúa mới có quyền. Vậy kết cuộc Chúa Giê-su tự minh chứng ngài là Thiên Chúa. Hôm nay cũng là dịp để chúng ta tìm hiểu việc Chúa làm có liên quan gì đến phép giải tội. Tại sao Chúa lại tha tội trước khi chữa bệnh ? Chúa đang làm ngược lại với cách hành xử của chúng ta: Khi bệnh nhân trở nặng ta liền đem đi cấp cứu ngay. Nhưng với một tội nhân trước mặt Thiên Chúa, họ đang trong tình trạng thập tử nhất sinh, Nhưng chẳng có ai lo sợ cho linh hồn mình trước cả. Ai cũng sợ chết phần xác, nhưng chẳng ai lo sợ cho cái chết tâm linh. Nhưng với Chúa Giê-su thì Ngài làm ngược lại. Bất toại là bất lực, là không thể nhúc nhích được, ta cần gặp bác sĩ ngay. Nhưng có tội thì cần có ân sủng mới giúp ta sám hối. Và chỉ có Chúa Giê-su mới có thể cứu sống linh hồn ta. Ân sủng mới giúp ta sám hối ,chê ghét tội. Con người xem ra ai cũng yếu đuối, nhưng thật ra ai cũng rất mạnh mẽ, vì sao ? Vì con người có tự do. Tự do nên con người có quyền nói có hay nói không. Có quyền tin hay không tin, có quyền tin Chúa hay không tin Chúa. Có quyền công nhận có Chúa, có quyền công nhận Chúa đầy lòng thương xót và cũng có quyền ăn năn trở lại hay từ chối Chúa và ta cũng có quyền xin Chúa cứu chữa hay không. Riêng Chúa, Ngài chỉ cứu ta khi ta có lòng nài xin. Hôm nay đám luật sĩ nói ông này phạm thượng. Thật đúng như bản án mà họ đem trình với quan Philato sau này. Khi nhìn thấy những người khiêng anh bất toại đến với Chúa. Họ cố khiêng và bằng mọi giá họ tìm cách để bệnh nhân gặp được Chúa. Xét lại phần mình, ta có lo cho linh hồn mình bằng mọi giá hay không ? Ta có sẵn lòng giúp anh em trở lại với Chúa qua lời cầu nguyện, qua việc động viên họ / Một khi ta có tội mà gặp được Chúa, lòng ta sẽ thanh sạch khác gì một đấng thánh. Sau đó Chúa cũng coi ta như đấng thánh, nhưng ma quỷ thì vẫn coi ta là kẻ có tội. Người đời cũng vậy, họ chụp mũ, họ thành kiến, họ nhạo cười, nhưng Chúa nói: Cả thiên đàng thì vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn trở lại. Thật ra có người cha nào thấy con mình sống lại mà không vui mừng ? Như vậy phép giải tội giúp ta được sạch tội vì ta đã khiêm tốn xưng ra. Đó chính là sự tự do mà Chúa ban để ta có thể đến được với Chúa.
 
V. XIN BAN ƠN: Lạy Chúa là đấng xót thương. Chính vì yếu đuối nên khi phạm tội con luôn chần chờ lần lữa. Xin giúp con mau mắn xưng thú, để Chúa có thể tha tội và ban cho con sự sống đời đời .  Amen.**R
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 306
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  10
 Hôm nay:  2300
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11352604
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top