Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần 12 Thường Niên - C 2016 / Giuse Luca

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7  /  Tuần 12 Thường Niên C (20/06 -> 25/06/2016)

Thứ hai, 20/06/2016

Đề tài: HÃY XÉT LẠI MÌNH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 7,1-5)

1"Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, 2 vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em. 3 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? 4 Sao anh lại nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn", trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? 5 Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.

SUY NIỆM:

1/ Các Thánh Tông đồ rất khâm phục Chúa Giêsu. Vì Chúa không những đã dạy, đã góp ý cho các ông sống đạo, cách rao giảng, cách phục vụ mọi người; mà chính Chúa còn làm gương cho các ông thấy Chúa đã sống, đã hành đạo như thế nào.

2/ Ai trong chúng ta cũng có thiếu sót, sai lầm. Vì thế đức ái đòi buộc ta phải góp ý và sửa chữa cho những người chung quanh. Thế nhưng trước hết Chúa Giêsu dạy ta biết cách  tự sửa mình trước khi đi sửa lỗi cho người khác: Hãy lấy cái xà ra khỏi mắt mình trước đã.

3/ Con người ai cũng thích đề cao chính mình, tự cho mình là hay, là đúng mà quên rằng chính mình lại có nhiều lỗi phạm. Vì vậy Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy sửa lỗi của mình trước, hãy sống gương mẫu trước, rồi sau đó hãy góp ý cho mọi người.

4/ Trong bài Tin Mừng Chúa dạy: Chúng ta đừng bao giờ xét đoán người khác; chẳng có ai là vô tội. Hãy xét lại xem những lần ấy ta đã xét đoán người khác, đúng hay sai, tốt hay xấu?

5/ Khi ta xét đoán ai: Thì đương nhiên ta đặt mình trên người đó, ta tự cho mình là quan tòa, là ông chủ của họ. Nhưng thật ra những quyền đó đều thuộc về Thiên Chúa.

6/ Kinh Thánh đã nhiều lần xác định rõ điều này. Thánh Yacobe đã nhắc nhở các tín hữu: “Chỉ có một Đấng lập ra luật và làm thẩm phán, Đấng ấy có quyền cứu thoát hoặc tiêu diệt, còn ngươi là ai mà dám xét đoán người đồng loại”.

7/ Thánh Phaolo còn nói mạnh dạn hơn: Ngươi là ai mà dám xét đoán gia nhân người khác, nó đứng hay nó ngã thì mặc chủ nó; còn ngươi, sao lại xét đoán anh em ngươi? Rồi Người còn kêu gọi chúng ta: Hãy giữ thái độ khôn ngoan hơn, đó là đừng xét đoán nhau, tốt hơn hãy xét sao để đừng làm anh em phải hay sai phạm vì cớ của mình.

8/ Chúng ta hãy cố nhớ: Quyền xét đoán anh em là quyền của Thiên Chúa, còn chúng ta thì không được và không nên xét đoán ai cả.

9/ Chúng ta đừng bao giờ dễ dàng hay vội vàng xét đoán hoặc lên án người khác.Cũng đừng bao giờ đồng lõa hay a dua với ai đó để xét đoán người khác.

10/ Chúng ta cần đề cao cảnh giác với những kẻ có lòng dạ xấu xa vì có miệng lưỡi độc địa này. Hơn nữa, chúng ta nên bênh vực, bào chữa cho những anh em, đặc biệt là những anh em vắng mặt, kể cả những người không hợp tính nết với mình hoặc họ có quan điểm khác ta.

11/ Chúng ta đừng bao giờ xét đoán, cũng đừng bao giờ đồng lõa với những kẻ chuyên môn đi xét đoán kẻ khác. Chúng ta xét đoán anh em làm sao, thì Thiên Chúa cũng sẽ xét đoán chúng ta như vậy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, biết mình. Biết Chúa tốt lành để con luôn kính yêu tôn thờ, biết con tội lỗi để con không có thái độ khắt khe với anh em con. Amen.

 

Thứ ba, 21/06/2016

Đề tài: KHUÔN VÀNG, THƯỚC NGỌC

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Matheu (Mt 7,6;12-14)

6 "Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.

12 "Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó. 13 "Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. 14 Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.

SUY NIỆM:

1/ Câu chuyện đôi vợ chồng trẻ, lỡ đường, vào một ngôi nhà ở ven đường xin trú lại. Sáng hôm sau họ thức dậy sớm để tiếp tục ra đi, họ không muốn quấy rầy nên lặng lẽ để lại tờ 10 đô trên bàn, rồi rón rén đi. Khi đi ngang qua phòng khách, họ thấy hai vợ chồng già đương ngủ trên chiếc ghế Sofa để nhường phòng cho họ.

2/ Cuộc sống trần gian luôn có biết bao cơn cám dỗ, lôi kéo con người chỉ tìm kiếm lợi lộc cho mình. Vì thế nên thế giới hôm nay luôn có những bất công, ghen tuông, hận thù, đấu tranh.

3/ Chúa Giêsu yêu chúng ta, Ngài không muốn chúng ta phải đau khổ. Do đó, Ngài đã dạy chúng ta cách tránh những điều này, đó là hãy làm cho người khác những điều mình ưa thích. Nếu ai cũng thực hành những điều này thì thế giới sẽ không còn đau khổ nữa.

4/ Bản tính con người luôn ích kỷ, chỉ muốn thu góp mọi thứ về cho mình. Chính vì thế nên mới có bao nhiêu trái ý và bất công xảy ra. Đời sống người Ki-tô hữu phải luôn hướng lòng về kẻ khác, chúng ta chỉ hạnh phúc khi biết cho đi.

5/ Chúa Giêsu dạy: Hãy làm cho người khác những điều mình mong muốn, đây là nét độc đáo nhất của đạo Ki-tô giáo. Mọi tôn giáo đều dạy làm lành lánh dữ, nhưng điều này vẫn mang một dấu vết, một nét của sự thụ động, tiêu cực, điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác.

6/ Nếu ta không thích bóng tối thì đừng gieo rắc bóng tối. Một điều hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ, vì nếu không gieo bóng tối thì chưa hẳn đã có ánh sáng, muốn có ánh sáng phải đốt đèn lên, mà ai mới là kẻ đốt đèn lên?

7/ Chúa Giêsu bảo: Các con là ánh sáng thế gian, thế thì mỗi người Ki-tô hữu phải đốt đèn lên. Tránh làm điều dữ cũng chưa chắc đã gặp được điều lành, nếu không có những bàn tay làm cho những việc lành hiện diện trong đời sống.

8/ Một cây tốt không phải là một cây không mang mầm sâu bệnh, cây như vậy chưa hẳn đã tốt. Cây tốt là cây phải mang lại nhiều hoa trái tốt, chỉ có những Ki-tô hữu đích thực mới mang lại nhiều hoa trái của tình yêu.

9/ Khi sống cho người khác, hành động vì người khác, người Ki-tô hữu có thể phải chịu những thiệt thòi, hy sinh, phải bước vào con đường hẹp. Đường hẹp là phải đi vào lối sống của Chúa Giêsu, con đường này mới mang lại sự sống.

10/ Mỗi con đường dẫn tới một cái đích. Khi lựa chọn cùng đích là phải lựa chọn con đường và khi đã lên đường thì phải mong tới đích. Mỗi bước chân sẽ gần đích hơn, con đường dù có dài, dù có nhiều vất vả cũng phải có lúc kết thúc.

11/ Chúng ta hãy sống theo lời Chúa dạy là phải chọn con đường hẹp. Đường hẹp đòi chúng ta phải đổ nhiều mồ hôi nước mắt.

12/ Tuy nhiên nếu chúng ta dậm chân tại chỗ vì ngại gian khổ thì chẳng bao giờ rút ngắn được quãng đường. Chúng ta phải xin Chúa ban thêm nghị lực cho chúng ta, để chúng ta sống qua đi một ngày là chúng ta xích lại gần Chúa hơn.

Cầu nguện: Lạy Chúa, xin giúp con luôn quảng đại sống vì người khác, nhờ đó chúng con góp phần làm cho thế giới này thêm hạnh phúc hơn, làm cho danh Chúa được hiển vinh hơn. Amen.

 

Thứ tư, 22/06/2016

Đề tài: TIÊN TRI GIẢ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Matheu (Mt 7,15-20)

15 "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ?17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu.18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt.19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa.20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.

SUY NIỆM:

1/ Con người có đầu óc thông minh hơn hẳn các loài thụ tạo khác, đó là biết làm ra những dụng cụ và sử dụng chúng; nhưng có điều trớ trêu là bất cứ thứ gì được làm ra, thì trước sau gì cũng có xuất hiện sản phẩm giả.

2/ Có biết bao nhiêu thứ giả xuất hiện như là: Máy móc giả, đồ dùng giả, vàng bạc giả, bằng cấp giả, kể cả giáo sư giả, Linh Mục giả,… Phúc âm hôm nay cũng cho thấy có tiên tri giả xuất hiện.

3/ Trong bất cứ lãnh vực nào, hễ có thật thì có giả, thật giả rất khó phân biệt. Ngày xưa cũng có ngôn sứ giả.

4/ Chúa Giêsu đưa ra một nguyên tắc để phân biệt về ngôn sứ giả: “Hãy xem quả thì biết cây”. Ngôn sứ giả thì bên ngoài trông có vẻ đạo đức, đạo mạo, thánh thiện như những ngôn sứ thật. Đó chỉ là lớp vỏ bên ngoài, còn nội tâm thì chúng ta chỉ có thể biết qua việc làm của họ, cái áo không làm nên Thầy  tu là thế.

5/ Vào thời Chúa Giêsu, các Ngôn sứ giả chính là bọn biệt phái luật sĩ. Họ cắt nghĩa luật theo ý riêng của mình, và thay vì đạo là một sự hoan lạc thì họ biến đạo thành một gánh nặng. Thay vì làm vinh danh Chúa, họ lại làm vinh danh chính họ, họ làm cho dân chúng nghĩ sai về Thiên Chúa.

6/ Ngôn sứ giả là sống giả hình, hãy coi chừng cái kiểu sống đạo phô trương, giả hình. Chúng ta phải sống thành thật để được mọi người quý mến, thay vì sống giả dối thì trước sau gì cũng bị lộ chân tướng.

7/ Người đạo đức giả chỉ lừa người khác được một hay hai lần, nhưng cũng không bao giờ qua mắt được người chuyên môn.

8/ Giả dối thì lừa người đời được vài lần, nhưng chẳng bao giờ lừa được Thiên Chúa. Vì thế nếu muốn ở với Chúa, chúng ta cần phải sống thành thật.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, là Thiên Chúa đầy quyền năng, đầy yêu thương và chân thật. Xin Chúa giúp chúng con luôn sống chân thật với Chúa và với mọi người. Để chúng con luôn giống Chúa chứ không bao giờ giống ma quỷ là những kẻ dối trá. Chúng con cầu xin, nhờ Thánh Linh Chúa chúng con. Amen.

 

Thứ năm, 23/06/2016

Đề tài: CÁCH SỐNG CỦA NGƯỜI KHÔN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Matheu (Mt 7,21-29)

21 "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa! " là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.22 Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: "Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao? "23 Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!

24 "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát.27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành".

28 Khi Đức Giê-su giảng dạy những điều ấy xong, dân chúng sửng sốt về lời giảng dạy của Người,29 vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư của họ.

SUY NIỆM:

1/ Mẹ Thánh Terexa Calcutta luôn âm thầm trong cách biểu lộ tình bác ái yêu thương Ki-tô giáo. Mẹ không có những bài diễn văn hùng hồn về tình yêu, về ơn cứu độ, mẹ không tổ chức những buổi giảng thuyết rầm rộ về đức ái. Thế nhưng qua việc chăm sóc những con người đau khổ trong suốt cuộc đời, mẹ đã chứng minh cho mọi người thấy tình yêu thương là gì và nhờ đâu mà mẹ nên Thánh.

2/ Qua trích đoạn của bài Phúc Âm hôm nay (Mt 7,24-25). Chúa Giêsu muốn chúng ta chứng tỏ lòng tin của mình bằng những việc làm cụ thể, tin mừng không phải là một câu chuyện cổ tích vui, nhưng mà nghe để thực thi, để sống tốt. Chân lý của Chúa không phải chỉ để hiểu suông mà là để thực thi, bác ái không phải chỉ để ở môi miệng, nhưng phải biến những tư tưởng ấy thành những việc làm cụ thể.

3/ Nếu chỉ tin mà không thực hành thì cũng giống như đám mây không mưa, một nụ hoa không nở. Vì thế, thực hành lời Chúa chính là cách chứng mình là mình có đức tin vững mạnh đích thực.

4/ Tin mừng hôm này cho chúng ta 2 bài học: Chỉ những người thực thi ý Chúa mới vào được Nước Trời, thứ hai, ai nghe lời Chúa rồi đem ra thực hành mới là người khôn ngoan.

5/ Khi Chúa Giêsu ra giảng đạo cho dân chúng có nhiều người đến nghe lời Chúa giảng. Những người này được chia ra làm hai nhóm: Nhóm thứ nhất gồm những người có cảm tình, tò mò, hiếu kỳ, dò xét, thán phục/ Nhóm thứ hai gồm những người, nghe, suy gẫm, hiểu là đem ra thực hành.

6/ Lời Chúa dạy luôn là khuôn vàng thước ngọc. Nhưng nếu không đem ra mà đo, tức là nếu không đem ra thực hành thì làm sao biết được đâu là vàng, đâu là ngọc, đâu là đúng, đâu là sai?. Người đời có câu: “Người khôn lặng ngắm vầng trăng, kẻ dại múc ánh trăng vàng đổ đi”. Đúng như Chúa nói: Không nên vất ngọc cho heo ăn, vì bội thực và phí hoài.

7/ Những kẻ tin yêu Chúa, không có nghĩa là chỉ yêu tên cực Thánh Chúa Giêsu. Hay là kêu: “Lạy Chúa, Lạy Chúa” là đủ, nhưng tin Chúa là phải bước đi vào con đường thực hành lời Ngài.

8/ Đã  gọi là con người có đức tin, thì phải biết mình tin ai, tin cái gì và cách thức thực hành lòng tin đó. Thánh Yacobe nói: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết”, Nếu chỉ tin suông mà không thực hành thì cũng giống như cây không trái, một thân xác không có linh hồn, nếu sống không có đức tin thì mọi việc chúng ta làm đều vô ích, mà tin không có việc làm thì đức tin cũng vô ích, chỉ là đầu môi chót lưỡi.

9/ Khi đề cập đến một chú Robo, chú người máy này có thể làm nhiều công việc mà con người có thể làm. Có chú Robo còn chơi được các bản nhạc tùy thuộc vào số bản nhạc mà người ta cài đặt vào. Tuy nhiên dù là Robot có giỏi thế nào, thì bên trong của nó cũng chỉ là những mối hàn, dây nhợ, ốc vít, còn linh hồn của nó thì không?

10/ Người Robo không biết mình là ai, mình đang làm gì, làm cho ai và làm để làm gì, mục đích gì. Và nếu có một sự cố, một lỗi kỹ thuật nào đó như chạm điện, hư hỏng thì người Robo cũng ỳ ra đó không làm  gì cả, nó đã hư đã hỏng, đã chết.

11/ Chúng ta là con Chúa những không thực hành lời Chúa, thì cũng giống như một con Robot đã hỏng. Như vậy là ta đã chết trước mặt Chúa, cho nên làm theo lời Chúa dạy là chúng ta có đức tin, là chúng ta đang sống. Vì vậy hãy thực hành lời Chúa dạy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con nhớ lời Thánh Phaolo nói: có tin trong lòng mới được nên công chính. Có xưng ra ngoài miệng, có việc làm cụ thể thì mới được ơn cứu độ. Xin Chúa giúp con làm được điều này. Amen.

 

Thứ sáu, 24/06/2016

Đề tài: LỄ SINH NHẬT THÁNH YOAN TẨY GIẢ

Tin Mừng Chúa Giê-su KI-tô Theo Thánh Luca (Lc 1,57-66.80)

57 Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai.58 Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. Ông Gio-an Tẩy Giả chịu phép cắt bì 59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: "Không, phải đặt tên cháu là Gio-an."61 Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả." 62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. 63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gio-an." Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? " Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

80 Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

SUY NIỆM:

1/ Lịch sử lễ mừng sinh nhật: Từ thế kỷ thứ 4, Giáo hội La Mã và Đông Phương đều mừng lễ sinh nhật Yoan Tẩy Giả vào tháng sáu, tức là sáu tháng trước lễ Chúa Giêsu giáng sinh. Yoan Tẩy Giả là Yoan Tiền Hô, người đi trước dọn đường cho Chúa cứu thế, trong hàng ngũ các Thánh, chỉ mình Thánh Yoan có lễ kính vào ngày sinh nhật.

2/ Sứ vụ của Yoan Tẩy Giả: Cuộc đời Thánh Yoan gắn liền với cuộc đời ngôi hai Thiên Chúa. Yoan là tiếng kêu dọn đường, Yoan nhắc lại lời Thiên Chúa hứa còn Chúa Giêsu làm cho hoàn thành lời hứa đó. Yoan rao giảng sự thống hối còn Chúa Giêsu là đấng tha tội và lập bí tích giải tội. Yoan dọn đường, còn Chúa Giêsu chính là con đường.

3/ Sự khác thường của Thánh Yoan Tẩy Giả: Sự thụ thai của hai con trẻ cùng được tiên báo bởi một sứ thần Gabirie. Cả hai cùng được sinh ra bởi hai người nữ mà đáng lẽ không thể có con. Bà Elizabet thì đã quá già, còn Mẹ Maria thì đã khấn trọn đời đồng trinh, không biết đến người nam. Cả hai còn trẻ cùng được trao nhiệm vụ khi còn ở trong bụng mẹ, Yoan là tiền hô và Chúa Giêsu chính là đấng cứu thế, Yoan chết vì nhiệm vụ còn Chúa Giêsu thì chết vì tội của người khác.

4/ Đức Giêsu cần Yoan để làm gì? Chúa Giêsu cần Yoan loan báo trước, trong khi Yoan lại cần cha mình là ông Giacaria để xác nhận nhiệm vụ mà Chúa trao phó cho mình. Đức Mẹ cần đi thăm viếng để hài nhi Yoan giới thiệu hài nhi Giêsu trong cung lòng bà mẹ được chúc phúc, Yoan cần Chúa Giêsu tha tội nguyên tổ cho mình khi đang con là một thai nhi.

5/ Tính cách thứ nhất của Yoan khi làm xong nhiệm vụ giới thiệu: Yoan là một ngôn sứ làm phép rửa, vì thế ông có biệt danh là Yoan Tẩy Giả. Ông rao giảng giới thiệu Chúa Ki-tô đến với mọi người, sau khi xong nhiệm vụ giới thiệu, ông đã tránh sang một bên để Chúa trực tiếp gặp gỡ với mọi người.

6/ Tính cánh thứ hai là khiêm nhường trước Chúa cứu thế nhưng rất cương quyết với những gương xấu công khai: Sau khi làm phép rửa cho Chúa Giêsu tại sông Yodan, chính mắt ông nhìn thấy Thánh Linh hiện xuống trên đầu Chúa con và ông cũng nghe tiếng phán xác nhận tư cách người Con : “Đây là Con ta yêu dấu, hãy nghe lời Ngài”, và ông đã giới thiệu Chúa cho dân chúng: “Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, Ngài đến sau tôi nhưng lại có trước tôi, tôi không đáng cởi quai dép cho Ngài” (Yn 1,15). Ông cũng chỉ cho các Môn đệ của mình: “Đây là Đấng thiên sai”, lần khác ông tuyên bố:“Ngài phải lớn lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Yn 3,30). Sau cùng ông cương quyết không nhượng bộ hành động loạn luân của vua Herode, cho dù việc đó đã dẫn ông tới cái chết (Lc 3,19).

7/ Tính cách thứ ba: Khi có những bối rối về Đức Tin, ông đã xin Chúa chỉ dạy: Yoan sinh ra bởi một cặp vợ chồng già, đây là sự lạ, cha bị câm trong suốt thời gian mẹ mình mang thai, sự lạ, nhảy mừng trong lòng mẹ khi được hài nhi Giêsu ghé thăm, một chuyện lạ. Lớn lên, ông được tràn đầy Chúa Thánh Thần, ông được chứng kiến sự xuất hiện của thần khí qua biến cố phép rửa cho Chúa Giêsu tại sông Yodan, đây là sự xuất hiện của Chúa Ba Ngôi, đây là chuyện lạ. Có quá nhiều chuyện lạ trong đời ông nhưng không vì thế mà không có những bối rối, trăn trở về Đức Tin. Nếu đúng như lời tiên tri Isaia nói trong sách Isaia 61,1-2, thì Chúa đến để lập lại trật tự, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm và ngày phóng thích cho những tù nhân. Thế nhưng sao Đấng Messia đến rồi mà các việc kia không xảy ra và ông vẫn đang bị cầm tù, nếu gặp người khác thì họ đã la làng lên, nhưng với Yoan, ân sủng của Thiên Chúa đang ở trong ông ngập tràn và mạnh mẽ, thay vì chống đối, nghi ngời thì ông chỉ sai Môn Đệ đến để xin Chúa giải thích, chỉ dẫn. Sau đó ông đã tin tưởng và tuân phục: “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ đi”, ông đã hớn hở vui mừng khi các Môn Đệ của mình đi theo Chúa hết, dân chúng cũng lần lượt rời bỏ ông. Ông là người thật đáng khâm phục.

8/ Suy nghĩ thứ nhất về Yoan Tẩy Giả: Sau khi chịu phép rửa tội, chúng ta phải làm chứng cho Chúa Ki-tô, nói sự thật và sống theo sự thật. Cho dù sự thật đó có thể làm cho ta mất mạng sống, Thánh Yoan cố gắng giúp cho Herode sống tốt hơn, vì ông cho rằng: Một vị vua như Herode thì không thể thiếu phụ nữ đến độ phải đoạt vợ của anh mình, nhưng Yoan đã chết dưới bàn tay độc ác của Herodiade.

9/ Suy nghĩ thứ hai: Ki-tô hữu cần sống khiêm nhường: Chúa phải lớn lên còn cái tôi phải bị hạ xuống. Sau khi ông giới thiêu Chúa cho dân chúng rồi ông không nên xuất hiện nữa để mà cướp công. Chúng ta đã gieo rồi thì để cho ai gặt tùy ý, đừng thắc mắc, đừng quay lại, đừng kể công để mà mất công phúc.

10/ Trong đời sống đức tin: Chúng ta có thể đặt câu hỏi, thắc mắc nghi ngờ nhưng đừng mất lòng tin, mất lòng trông cậy; hãy phó thác nơi Chúa, hãy tin tưởng nơi các Đấng bề trên, chờ đợi và lắng nghe lời giải thích của giáo hội. Chúng ta không nên bạ đâu tin đó, hoặc gặp cái gì khó hiểu cũng đòi phải chứng minh, niềm tin vào Chúa Ba Ngôi luôn là một bí nhiệm nên Chúa chỉ có thể giải thích cho những ai có lòng tin và lòng trông cậy yêu mến và tuân phục Chúa thì mới hiểu được về cách xử sự này, chúng ta cần học nơi Thánh Yoan Tẩy Giả.

11/ Cuộc sống của Yoan Tẩy Giả có sướng lắm không? Chúng ta cứ tưởng tượng xem, Yoan Tẩy Giả đi vào trong hoang địa có giống như chúng ta đi picnic không? Áo da thú chỉ dành cho người giàu có, nổi tiếng vì thứ này quá đắt tiền, ăn châu chấu và uống mật ong rừng, đây là hai thứ chỉ có ở trong các nhà hàng đặc sản, mật ong rừng 500-600 ngàn đồng một lít. Nhiều người thời nay cho rằng sống như vậy là quá vương giả. Thật sự tấm da thú vào thời đó thối và cứng lắm, ở nơi hoang địa thì ban ngày cực nóng, ban đêm cực lạnh, châu chấu đâu phải lúc nào cũng có, mà châu chấu khô thì chỉ là món đỡ đói cho người dân nghèo, mật ong đâu phải lúc nào cũng có, trong hoang địa thì làm gì có tủ lạnh, làm gì có chai lọ để tích trữ để dành. Hơn nữa, Yoan vào hoang địa là để ăn chay cầu nguyện chứ đâu phải để ăn sang mặc đẹp cho ai ngắm? có thể ăn được một bữa no thì có hàng trăm bữa đói, sống như vậy là khắc khổ, là khổ tu, là một vị thánh tu rừng, chỉ có sống như vậy mới làm tiền hô, mới gặp được Chúa nên dễ gì ai bắt chước cho được? Yoan sống như vậy là để dạy chúng ta cần phải loại trừ tội lỗi, tiêu diệt cái dục vọng, dâm ô. Sống như vậy là để chay tịnh, sám hối mà thôi, chúng ta hãy cùng nài xin Thánh Yoan trợ giúp.

Cầu nguyệnLạy Chúa, trong ngày mừng lễ sinh nhật Yoan Tẩy Giả, con cảm tạ Chúa vì yêu thương, an bài và sắp đặt Ngài như món quà tặng và làm tấm gương soi cho con và cho mọi người. Xin nhờ vào lời chuyển cầu của Thánh Yoan, xin Chúa ban cho các anh chị em đang khao khát được làm mẹ, được thỏa lòng ước mong. Xin Cho các cháu bé đã và sẽ được sinh ra được tràn đầy sức mạnh và tình yêu của Chúa. Xin cho chúng con biết noi gương thánh nhân luôn hy sinh, khiêm nhường và hăng sai trong sứ vụ loan báo tin mừng mà Chúa đã yêu thương ban tặng và mời gọi chúng con hãy đến nhận lãnh, chúng con cầu xin nhờ lời chuyển cầu của Thánh Yoan. Amen.

 

Thứ bảy, 25/06/2016

Đề tài: CHÚA GIÊSU CHỮA NGƯỜI ĐẦY TỚ CỦA VIÊN ĐẠI ĐỘI TRƯỞNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 8,5-17)

5 Khi Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin: 6 "Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm." 7 Người nói: "Chính tôi sẽ đến chữa nó." Viên đại đội trưởng đáp: 8 "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh. 9 Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi! ", là nó đi, bảo người kia: "Đến! ", là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái này! ", là nó làm."10 Nghe vậy, Đức Giê-su ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: "Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế. 11 Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời. 12 Nhưng con cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng." 13 Rồi Đức Giê-su nói với viên đại đội trưởng rằng: "Ông cứ về đi! Ông tin thế nào thì được như vậy! " Và ngay giờ đó, người đầy tớ được khỏi bệnh.

14 Đức Giê-su đến nhà ông Phê-rô, thấy bà mẹ vợ ông đang nằm liệt và lên cơn sốt. 15 Người đụng vào tay bà, cơn sốt dứt ngay và bà chỗi dậy phục vụ Người. 16 Chiều đến, người ta đem nhiều kẻ bị quỷ ám tới gặp Đức Giê-su. Người nói một lời là trừ được các thần dữ và Người chữa lành mọi kẻ ốm đau, 17để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a: Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta.

SUY NIỆM:

1/ Viên đại đội trưởng La Mã trong bài Tin Mừng hôm nay rất khiêm nhường khi đặt trọn niềm tin vào Đức Giêsu. Ông ta tin vào lời quyền năng của Ngài nên đã thưa cùng Chúa Giêsu: “Xin Ngài hãy chỉ nói một lời là đầy tớ tôi sẽ được khỏi bệnh”.

2/ Chúa Giêsu rất ngạc nhiên về đức tin của ông đại đội trưởng, vì Người chưa thấy có người Israel nào có được lòng tin như thế, và Chúa đã chữa lành cho người đầy tớ của ông. Đây chính là phần thưởng cho những kẻ tin.

3/ Ông đại đội trưởng thuộc quân đội Roma chiếm đóng nước Do Thái, ông lại là một người ngoại giáo. Qua lời nói và hành động của ông cho thấy ông là người có lòng tin tuyệt đối vào Chúa Giêsu.

4/ Ông đại đội trưởng tin chắc mình đang tiếp xúc với chính Thiên Chúa qua một người đàn ông Do Thái mang tên Giêsu này. Qua những lời nói của ông chúng ta thấy ông có một trực giác về sự thánh thiện và đầy quyền năng của Chúa Giêsu, ông cảm thấy mình bất xứng nên không dám đón mời Chúa đến nhà mình.

5/ Ông còn trực giác được lòng tốt của Thiên Chúa, ông tin chắc Chúa Giêsu sẽ chữa lành cho con ông. Ông trực giác về quyền năng của Chúa Giêsu có thể làm được mọi sự kể cả việc truyền lệnh từ xa (Remote Control), ông còn trực giác về tình yêu nhưng không, vô điều kiện của Thiên Chúa.

6/ Khi các trưởng lão Do Thái kể ra các công đức của ông, chính ông không hề hãnh diện hay cậy dựa vào công xá của mình, ông công khai nhìn nhận mình không xứng đáng rước Chúa đến nhà. Lòng ông tin mạnh mẽ vào quyền phép tuyệt vời của Thiên Chúa mà không có gì có thể chống cưỡng lại quyền phép này cho dù là sự chết.

7/ Chúa Giêsu đã xác nhận lòng tin của ông khi nói rằng: Tôi không thấy có người Israel nào có lòng tin mạnh như thế, ngoài ra viên sĩ quan còn có một câu nói biểu lộ lòng tin và sự khiêm nhường của mình. Câu nói này đã trở thành câu nói lịch sử, vì câu này mà các Ki-tô hữu đã nhắc lại qua muôn thế hệ mỗi khi lên rước lễ: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con…”.

8/ Chúng ta đang nói về lòng tin của viên sĩ quan. Hôm nay lại là ngày thứ bảy, chúng ta cũng có dịp liên tưởng đến đức tin của Mẹ Maria, khi nói về Đức tin của Đức Mẹ, công đồng Vatican II đã dùng một kiểu nói đáng để chúng ta suy nghĩ: Đức Maria cũng đã tiến bước trong cuộc lữ hành đức tin, một cuộc tiến bước hết sức khó nhọc và khổ đau khi trải qua những chặng đường đầy chông gai đau khổ, nhưng lúc nào Mẹ cũng đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa.

9/ Cuộc đời mỗi người cũng là một cuôc lữ hành đức tin. Vui buồn, đau khổ chen nhau, nhiều khi còn chán nản, thất vọng nữa. Đó là lúc đức tin ta bị thử thách; lúc đó ta hãy nhìn vào Đức Mẹ xin ơn trợ giúp của Mẹ để đức tin của ta khỏi lung lay mà còn vững chắc hơn nữa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa xin ban cho con đức tin để con luôn tín thác vào Chúa và sẽ không còn tìm nơi nương tựa nào khác ngoài Chúa ra. Amen.

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1347
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  24
 Hôm nay:  2012
 Hôm qua:  2056
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11417691
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top