Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần 13 Thường Niên - C 2016 / Giuse Luca

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7  /  Tuần 13  Thường Niên C (27.06 -> 02.07.2016)

Thứ hai, 27/06/2016

Đề tài: TỪ BỎ TẤT CẢ

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu (Mt 8,18-22)

18 Thấy xung quanh có đám đông, Đức Giê-su ra lệnh sang bờ bên kia.19 Một kinh sư tiến đến thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo."20 Đức Giê-su trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu."

21 Một môn đệ khác thưa với Người: "Thưa Ngài, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã."22 Đức Giê-su bảo: "Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ."

SUY NIỆM:

1/ Trong bối cảnh Chúa Giêsu đang ở miền Bắc, vùng Biển Hồ, Chúa cùng các môn đệ xuống thuyền đi qua bên kia bờ Hồ Tiberiat để rao giảng. Khi Chúa vừa đặt chân lên bờ thì có hai người xin theo làm môn đệ.

2/ Thánh Mattheu cho biết trong hai người đó, một người là kinh sư, một là thường dân. Đối với người kinh sư, Chúa bảo ông: Muốn theo Chúa thì phải từ bỏ cuộc sống an toàn của ông, phải chấp nhận kiểu sống phiêu lưu của một nhà truyền giáo nay đây mai đó, không bảo đảm về vấn đề ăn ở đâu, nghỉ ở đâu?

3/ Chúa cho biết, hoàn cảnh thực tại của Chúa: Chồn có hang để trú ngụ, chim trời có tổ để nghỉ cho khỏi mỏi cánh lúc dông gió bão táp. Còn Ngài thì chẳng có gì: Không nhà, không chỗ dựa đầu, ai muốn theo Chúa thì phải chấp nhận sống như Chúa.

4/ Tin mừng không cho biết câu trả lời của ông Kinh sư, cũng chẳng biết ông có dám từ bỏ mọi sự để đi theo tiếng gọi của Chúa hay không?

5/ Đối với người dân thường: Anh ta không bị của cải vật chất chi phối, nhưng bị tình cảm gia đình ngăn trở, đó là lòng hiếu thảo. Trước hết, anh ta xin phép về chôn cất cha già rồi sẽ đến theo Chúa. Nhưng Chúa không cho.

6/ Vì sao vây? Theo các nhà chú giải Kinh Thánh, thì không phải là bố anh vừa mới chết, nhưng là bố anh già yếu, anh xin phép về để săn sóc cho đến khi cha anh chết để báo hiếu, rồi sẽ đến theo Chúa.

7/ Cũng có người giải thích rằng: Người này xin về chôn cất cha già là một câu nói khéo, biện mình cho sự lưỡng lự từ chối lời mời của Chúa. Cho nên Chúa muốn anh ta dứt khoát lập trường ngay từ ban đầu.

8/ Ở đây Chúa muốn dạy gì? Chôn cất cha gìa là một bổn phận rất cao quý, nhưng bổn phận xây dựng Hội Thánh lại càng cao quý hơn. Tôn vinh Thiên Chúa, cứu các linh hồn, là những bổn phận cao trọng hơn, cần thiết hơn là chôn cất cha mẹ.

9/ Ý Chúa muốn dạy rõ ràng rằng: Hãy để cho kẻ trần thế lo các việc trần thế, còn anh ta thì được ủy thác cho một sứ mệnh cao cả hơn. Đó là: “Hãy đi theo ta!”, nhưng tin mừng không nói là anh có đi theo không.

10/ Đối với chúng ta là những sống đời, Chúa không đòi chúng ta từ bỏ như người đi tu. Nhưng Chúa muốn chúng ta ghi nhớ: Hãy chọn Trời chứ đừng chọn đất, hãy chọn Chúa chứ đừng chọn thế gian, đừng chọn tiền của, danh vọng. Nếu được lời cả thế gian mà mất linh hồn, là mất tất cả.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con lướt qua cuộc sống đời này như khách lữ hành. Xin Chúa đừng để chúng con ham những sự hèn mọn thế gian mà quên mất đường về quê trời.

Chúng con cầu xin, nhờ Thánh Linh, Chúa chúng con. Amen.

 

Thứ ba, 28/06/2016

Đề tài: QUYỀN NĂNG TRÊN THIÊN NHIÊN .

Thánh Irênê – Giám Muc (Tử đạo)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 8,23-27)

23 Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người. 24 Bỗng nhiên biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền, nhưng Người vẫn ngủ. 25 Các ông lại gần đánh thức Người và nói: "Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất!" 26 Đức Giê-su nói: "Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin! " Rồi Người chỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ. 27 Người ta ngạc nhiên và nói: "Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?"

SUY NIỆM:

1/ Muốn có sự bình an thì trong lòng ta lúc nào cũng phải có Chúa, tâm hồn có Chúa hiện diện như mặt hồ nước đang lặng sóng.

2/ Khi biển động mạnh, sóng nước ập vào thuyền nên các Môn Đệ sợ hãi dù các Tông Đồ là những ngư phủ giàu kinh ngiệm, nhưng với sóng gió lớn cũng khiến các ông sợ hãi. Các ông quên rằng Chúa đang ở giữa các ông => Các ông sợ vì yếu lòng tin.

3/ Sau đó các ông nhận ra Chúa đang ở giữa các ông nên các ông đã cầu xin Chúa cứu giúp. Chúa Giêsu đã ngăm đe gió và biển, khiến thiên nhiên phải lặng như tờ. Các ông vừa chứng kiến một phép lạ nhãn tiền khiến cho niềm tin của các ông thêm vững mạnh .

4/ Trong cuộc sống trần gian không thể thiếu những gian nan thử thách. Chúa cho bão tố xảy đến là để thức tỉnh chúng ta / Ngay cả trong giây phút đen tối nhất, Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện bên ta cho dù lúc đó ta tưởng chừng như Chúa đang ngủ. Cũng như các Môn Đệ, chúng ta cũng hãy chạy đến với Ngài và thưa: Lạy Thầy xin cứu, kẻo chúng con chết mất”.

5/ Khi thuyền các Tông Đồ gặp sóng to gió lớn quá nguy hiểm khiến các ông sợ hãi, nhưng sợ hãi như vậy liệu có quá đáng không? Vì sao Chúa lại khiển trách họ? Như vậy có lý không ?

6/ Lý do Chúa khiển trách là gì? Chúa khiển trách là đúng, vì có Chúa đang ở trong thuyền mà họ lại còn sợ, có Chúa bên cạnh thì họ không có quyền sợ nữa, vì Chúa là Thiên Chúa toàn năng, Ngài có toàn quyền trên trời dưới đất.

7/ Câu chuyện em bé trên chiếc tàu mà ba em cầm lái. Mọi người lo lắng chuẩn bị vì cơn bão đang ập đến, em vẫn tĩnh bơ chơi đùa, họ hỏi em: Vì sao ? Em bình tĩnh trả lời: Vì cha tôi đang cầm lái. Em bình tĩnh tin tưởng ở tài cầm lái của ba em.

8/ Phần chúng ta cũng vậy, chúng ta phải tin rằng Cha chúng ta đang ở trên Trời, Ngài là Thiên Chúa toàn năng, Ngài điều khiển hết mọi sự và có quyền trên mọi biến cố / như em bé ở trong câu chuyện trên đây, chúng ta phải tin tưởng ở Chúa vì 3 lý do:

9/ Thiên Chúa khôn ngoan vô cùngvì Ngài là Thiên Chúa quyền năng, là chủ tể vạn vật, Ngài sắp đặt mọi sự, không có gì xảy ra ngoài Thánh ý của Ngài, không có gì xảy ra mà không do Chúa ban phép hoặc làm ngơ.

10/ Lý do thứ hai: Thiên Chúa tốt lành vô cùng, Chúa dựng nên mọi sự là có ý mưu cầu hạnh phúc cho chúng ta / không có ai tin tưởng cầu cứu mà Chúa lại từ chối.

11/ Lý do thứ ba: Vì Chúa quyền phép, mọi sự nhờ Ngài mà có, rồi nhờ Ngài mà tồn tại. Thiên Chúa điều khiển mọi loài, Thiên Chúa cũng làm chủ thời gian, Ngài cầm quyền sinh tử, Ngài quyền phép như thế, lại đang ở bên chúng ta, chúng ta không phải lo sợ gì .

12/ Đứng trước mọi đe dọa, nguy hiểm, khốn khó, thử thách. Chúng ta phải chạy đến với Chúa, cầu xin Chúa, đừng bao giờ ngã lòng, chán nản, thất vọng. Vì Chúa đã hứa: Ai xin thì sẽ được. Chúng ta phải tin chắc như thế.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn vững tin, luôn trông cậy vào quyền phép và tình thương của Chúa, xin giúp con được ơn bền đỗ đến cùng. Amen.

 

Thứ tư, 29/06/2016

Đề tài: LỄ KÍNH 2 THÁNH PHÊ-RÔ VÀ PHAO-LÔ

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu (Mt 16,13-19)

 

13 Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai? "14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? "16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.

SUY NIỆM:

1/ Giáo hội mừng kính 2 trụ cột của Giáo hội: Hai con người khác nhau hoàn toàn từ cá tính đến thân thế, nhưng 2 Ngài lại có nhiều cái chung. Chung ơn gọi, chung niềm tin vào Chúa Ki-tô, chung sứ mạng, cùng chịu chết tử đạo vì Chúa tại Roma. Hai Ngài cùng có triều thiên khải hoàn, cùng là nền móng của Giáo hội, cùng là biểu tượng của niềm tin Công giáo và cùng được Giáo hội mừng chung một ngày 29/06.

2/ Những điểm khác biệt và điểm tương đồng: Phê-rô thì hèn nhát, sợ hãi, chối Chúa nhưng về sau lại yêu Chúa tha thiết. Thánh Phaolo trước kia ghét Chúa, ghét đạo Chúa thậm tệ, sau này Ngài yêu Chúa trên hết mọi sự. Trước kia 2 vị có nhiều khác biệt, nhưng bây giờ cả 2 đã nên một trong tình yêu Chúa.

3/ Những người được đổi tên trong Thánh Kinh: Abram được đổi là Abraham để nhận sứ mạng cao cả; bà vợ ông là Sarai được đổi thành Sara; Giacop được đổi tên là Israel, người đã đấu vật với Thiên Chúa và đã thắng (ST 32,28-29) theo lời sứ thần Gabri-el, Đức Mẹ đặt cho con là Giêsu, ông Giacaria đặt tên cho con trai là Yoan (TG).

4/ Ý nghĩa của tên gọi: Tên gọi nói lên sứ mạng, tên là biểu tượng một thân phận mới, một bản chất mới. Tên là hiện thân của một con người.

5/ Chúa Giêsu đổi tên cho Simon: Chúa nhìn Simon và nói: Anh là Simon, con ông Yoan, anh sẽ được gọi là Kepha (Phero ) Yn 1,42)/ Chúa Giêsu đã xây dựng Giáo hội trên nền tảng là Phêrô. Chúa còn trao chìa khóa Nước Trời cho Phêrô, vì ông là đá tảng, Trên tảng đá này Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy và quyền lực Satan sẽ không thắng nổi (Mt 16,18).

6/ Ơn kêu gọi cho Phao-lô: Saolo là một biệt phái nhiệt thành, ông là học trò của sư phụ Gamali-en. Trên đường tới Damas, một luồng sáng từ trời chiếu xuống, bao phủ lấy Saolo, ông ngã ngựa và đồng thời nghe một giọng nói: “Saolo, sao ngươi bắt bớ ta?”. Ông hỏi:“Thưa Ngài là ai”, và có tiếng trả lời: “Ta là Giêsu mà ngươi đang tìm bắt” (Cv 9,1-5). Sau đó Saolo đã bị mù và được Chúa sai ông Annani-as đến chữa cho Saolo sáng mắt (Cv 9,6-18). Từ đó, Chúa Giêsu đổi tên mới là Phao-lô và trao cho ông sứ mạng làm tông đồ dân ngoại (kể từ chương 13 TĐCV ông được đổi tên thành Phao-lô.

7/ Niềm tin của Phê-rô: Qua dư luận dân chúng, Chúa Giêsu muốn hỏi các Môn đệ: “Các con bảo Thầy là ai?, Phê-rô đã nhanh nhẹn đáp: “Thầy là Đấng Ki-tô, con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16, 16). Chúa Giêsu rất hài lòng về câu trả lời này, Chúa đã chúc phúc (Mt 16,17) và đặt Phê-rô làm đầu Hội Thánh (Mt 16,18).

8/ Phao-lô thể hiện niềm tin: Sau khi chịu phép rửa, Phao-lô đã mạnh dạn rao giảng về Chúa Ki-tô khiến cho nhiều người Do Thái ngạc nhiên, tự hỏi: “Ông này chẳng phải là người ở Yerusalem vẫn đi tiêu diệt những ai kêu cầu danh Đức Giêsu sao? Chẳng phải là ông đến đây để với mục đích bắt trói và giải về cho các Thượng tế sao” (Cv 9,21). Phao-lô đã làm bẻ mặt những người Do Thái ở Đa-mát khi chứng minh Đức Giêsu là Đấng Mesia (Cv 9,22), sau đó Phao-lô đã được các Tông đồ tin tưởng khi ông mạnh dạn rao giảng về Đức Giêsu Ki-tô (Cv 9,28).

9/ Hai nhiệm vụ của 2 vị Tông đồ cả: Thánh Phê-rô tuyên xưng đức tin. Trên tảng đá Phê-rô, đức tin đã được xây dựng, Phao-lô thì làm sáng tỏ đức tin.  Vị Tông đồ dân ngoại đã hăng hái đem đức tin đi gieo trồng khắp nơi. Phê-rô củng cố đức tin, xây dựng nội bộ, Phao-lô lãnh sứ mạng truyền giáo, đem đức tin đến với muôn dân.

10/ Tính cách của Phê-rô: Tính Phê-rô nóng nảy, bộc trực, nhiều lúc ông khá liều lĩnh. Khi nói về Phê-rô, không ai quên được vết đen “chối Chúa”; nếu sau này có ai lên Thiên Đàng, xin đừng nhắc lại việc này khiến cho Thánh Phê-rô phải đỏ mặt, có người dùng những lời nhận định chua cay về Thánh Phê-rô. Nhưng nó cũng cho chúng ta thấy tính cách nghiêm trọng của vấn đề, vì Phê-rô là thủ lãnh Nhóm 12 và nhất là trước đó ông đã được Chúa Giêsu cảnh báo nên cái tội to đùng ấy không thể dấu vào đâu được.

11/ Những điểm sáng chói của Phê-rô: Mong rằng những điểm sáng này sẽ làm mờ đi vết đen to lớn kia. Phê-rô có lòng quảng đại khi được Chúa gọi, ông đã nhanh nhẹn bỏ tất cả mọi sự để theo Chúa. Phê-rô có đức tin chân thành và lòng gắn bó keo sơn với Chúa:“Lạy Thầy, bỏ Thầy chúng con biết theo ai…”. Phê-rô có đức tính khiêm nhường rất đáng khâm phục ngay cả khi Chúa bảo Phê-rô là Satan thì ông cũng không giận Chúa. Tội ông chỉ vì sợ hãi, yếu đuối mà chối Thầy chứ trong lòng ông lúc nào cũng yêu Chúa. Không phải vì yếu đuối vấp ngã mà Chúa bỏ rơi ông, nhưng chính vì tình yêu chân thành mà Chúa đã chọn ông làm tảng đá.

12/ Những điểm tối và sáng của Phao-lô: Phao-lô là người Do Thái trí thức, thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do Thái – Hy Lạp. Ông sùng đạo chính thống Do Thái theo môn phái thầy Gamlie-n, ông là biệt phái nhiệt thành đi lùng sục bắt bớ đạo Chúa, ông tham gia vào vụ giết Stephano và ông đang trên đường đi Damas để bắt bớ các Ki-tô hữu. Khi được ơn trở lại, ông là một chứng nhân vĩ đại cho Chúa, ông là tông đồ dân ngoại. Ông nói: “Khi tôi biết Chúa Ki-tô thì những gì xưa kia tôi cho là có lợi; thì nay, vì đức Ki-tô, tôi cho là thiệt thòi nếu so với mối lợi to lớn là được biết Đức Ki-tô và được kết hợp với Ngài. Như vậy nếu tôi được công chính thì sự công chính không do luật Moisen mang lại nhưng là sự công chính nhờ lòng tin vào Đức Giêsu mang  lại) (Pl 3,7-9). Phao-lô đã hiên ngang vì mình được sống và được chết cho Đức Ki-tô. Ngài nói: “Khốn cho thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng,/// ai có thể tách tôi ra khỏi tình yêu của Chúa Ki-tô” (Rm 8,35-39).

13/ Điểm son của 2 Ngài: Hai vị Thánh đều có chung một lòng mến, một niềm tin và một khát vọng nên Thánh, cả hai đều có lỗi lầm, yếu đuối, và cả hai đều hối hận, đều yêu mến Chúa chân tình. Chúa đã chọn 2 vị làm Tông đồ nhờ nhân danh và nhờ quyền năng của Chúa Ki-tô, hai vị đã làm được nhiều phép lạ.

14/ Các phép lạ Thánh Phê-rô đã làm: Phê-rô với Yoan chữa lành một người què từ lúc lọt lòng mẹ thường ngồi ăn xin ở cửa hẹp (Cv 3,7-9). Phê-rô làm cho người chết sống lại (Cv 9,40-42). Phê-rô chữa nhiều người đau ốm bệnh tật mà dân chúng khiêng ra rận đường phố để khi Phê-rô đi qua, ít ra là cái bóng của ông phủ lên trên một bệnh nhân nào đó và tất cả đều được chữa lành (Cv 5,15-16).

15/ Các phép lạ Phao-lô đã làm: Phao-lô chữa lành một người bị bại chân bẩm sinh (Cv 14,8-10). Phao-lô cũng làm cho một người chết sống lại (Cv 20,9-12).

16/ Chúa cứu thoát Phê-rô đang bị bắt giam trong ngục: Khi Phê-rô bị bắt giam, ông đã được Thiên Chúa cứu thoát khỏi tay vua Herode (Cv 12,1-11).

17/ Hoa trái cuối cùng của 2 Ngài: Cả hai cùng bị bắt và chịu tử đạo, cả hai đã vui lòng hy sinh đến giọt máu cuối cùng để làm chứng cho Chúa Ki-tô phục sinh. Cả hai đã nên trụ cột của giáo hội. Phê-rô là anh cả đứng đầu Tông đồ đoàn/// Phao-lô là Tông đồ dân ngoại, cả hai có nhiều điểm khác nhau nhưng cùng xây dựng nước Chúa. Họ khác nhau là để bổ túc cho nhau, cùng nhau thăng tiến trong sứ vụ Tông đồ. Phê-rô là đá tảng, còn Phao-lô là trụ cột của Giáo hội Chúa Ki-tô được phát triển thiên thu vạn đại. Hai Ngài khác nhau trong điều phụ nhưng lại giống nhau trong điều chính, đó là khuôn vàng thước ngọc cho việc hiệp nhất trong Giáo hội.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa giúp chúng con biết noi gương hai Thánh Tông Đồ Phero và Phaolo, can đảm tuyên xưng đức tin và hăng hái làm chứng cho Chúa giữa thế giới hôm nay. Amen.  ****

 

Thứ năm, 30/06/2016

Đề tài: MỘT CÁCH CHỨNG TỎ QUYỀN NĂNG THIÊN CHÚA 

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 9,1-8)

1 Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. 2 Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi!" 3 Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng: "Ông này nói phạm thượng." 4 Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói: "Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? 5 Trong hai điều: một là bảo: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn? 6 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Đứng dậy, vác giường đi về nhà!" 7 Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. 8 Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.

SUY NIỆM:

1/ Bệnh nhân mắc chứng trầm cảm sẽ phục hồi nhanh chóng nếu người ấy có một lòng tin mạnh mẽ. Đây là phát hiện của tờ báo “sức khỏe cộng đồng” của Mỹ vào năm 1998.

2/ Những thân hữu và bạn bè của người bại liệt đã đặt trọn niềm tin vào Chúa Giêsu, cho dù họ không nói một câu nào nhưng những hành vi của họ đã làm chứng cho tấm lòng của họ.

3/ Chúa Giêsu đã cảm nhận được lòng tin của họ nên Chúa đã chữa lành cho người bại liệt, lại còn tha tội cho anh ta. Như vậy phép lạ hôm nay xảy ra là do đức tin của cộng đoàn.

4/ Đức tin là điều tối cần để con người đón nhận phúc lành từ Thiên Chúa. Chúa muốn hỏi chúng ta một câu: Chúng ta cần phải sống đức tin như thế nào để nhờ đức tin của ta, các bạn bè, thân hữu có cơ hội được gặp Chúa và được chữa lành.

5/ Tại sao Chúa Giêsu lại nói với người bại liệt: “Tội con đã được tha”. Có phải vì anh này có tội nên mới bị bại liệt như vậy chăng?

6/ Điều này theo hậu quả chung thì đúng. Bệnh tật là hậu quả của tội nguyên tổ, tuy nhiên không phải lúc nào bệnh tật cũng là hậu quả của tội. Chính Chúa Giêsu đã nói thế trong trường hợp Chúa chữa cho người mù từ thuở mới sinh, nghĩa là trong trường hợp cá nhân nên không nhất thiết người mắc bệnh tật lại là người tội lỗi.

7/ Ở đây Chúa Giêsu không muốn cải chính tư tưởng hẹp hòi của người Do Thái, vì họ cho rằng bệnh tật là do hình phạt của tội, nhưng Chúa dựa vào tư tưởng này mà hành động.

8/ Trong trường hợp người bại liệt này, có lẽ có sự liên hệ giữa bệnh tật và tội lỗi của anh ta, cho nên trước khi chữa bệnh Chúa Giêsu đã tuyên bố tha tội cho anh ta. Nguyên do là: người Do Thái cho rằng bệnh tật là do tội, nên nếu muốn được khỏi bệnh thì trước hết phải khỏi tội đã. Vì vậy khi Chúa tha tội cho người bại liệt là Chúa đã cất đi căn nguyên của bệnh tật, thì bệnh tật là hình phạt do tội cũng sẽ hết đi. Chúa Giêsu hành động như vậy là hợp với cách nghĩ của người Do Thái, và khi người bệnh được khỏi bệnh thì cũng có nghĩa là Chúa có quyền tha tội, mà quyền tha tội chỉ có ở nơi Thiên Chúa, và Chúa cũng muốn cho họ hiểu rằng: Ngài chính là Thiên Chúa quyền năng, nên Ngài có quyền tha tội.

9/ Người Do Thái luôn suy nghĩ, luôn công nhận như thế nhưng họ lại mâu thuẫn khi cho rằng Chúa Giêsu nói phạm thượng. Theo cách nghĩ của họ: Tội phạm đến Chúa, nên ngoài Chúa ra không ai có quyền tha tội. Họ suy luận thật đúng, vì nếu họ công nhận như thế thì họ lại phải công nhận Ngài là Thiên Chúa. Điều đó đối với họ là điều không thể.

10/ Vì vậy, để minh chứng Ngài là Thiên Chúa và có quyền tha tội nên Chúa Giêsu đã chữa lành cho người bại liệt. Như vậy Chúa đã dùng việc làm mà trả lời cho họ biết: Ngài đã chữa được cho người bại liệt, điều đó chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa, và nếu Ngài là Thiên Chúa thì Ngài có quyền tha tội.

11/ Bài Tin Mừng cung cấp cho chúng ta một bằng chứng rõ ràng: Chúa Giêsu là Thiên Chúa, điều này đối với chúng ta là dĩ nhiên rồi, nhưng chúng ta cần ghi nhớ một điều: Khi có ai trong gia đình đau ốm, chúng ta cần lo liệu phần hồn cho người ấy trước, đừng để chậm trễ, kẻo lại không kịp, hoặc sẽ trở ngại cách này hay cách khác.

Cầu nguyện: Lạy Chúa xin ban cho con một con mắt đức tin để con có thể thấy những điều kỳ diệu Chúa làm trên trần gian này. Amen.

 

Thứ sáu, 01/07/2016

Đề tài: CHÚA KÊU GỌI MATTHEU

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 9,9-13)

9 Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi! " Ông đứng dậy đi theo Người.

10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ.11Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy? "12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."

SUY NIỆM:

1/ Theo định kiến của người Do Thái thì thu thuế và tội lỗi thường đi đôi với nhau. Dù thế, Chúa Giêsu vẫn kêu gọi ông, và ông đã bỏ mọi sự mà đi theo Người.

2/ Ơn gọi là Chúa mời gọi, làm cho ta cảm nghiệm bằng một tình yêu thôi thúc từ bên trong, để ta tự hiến dâng đời mình phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người. Ơn gọi là một ơn ban của Thiên Chúa, nên không cho phép ta lý giải bằng những lý do…! Mỗi người chỉ có thể đáp trả ơn gọi ấy bằng cách mở con mắt tâm hồn ra, để đón nhận điều Chúa muốn và mở đôi ta ra để nghe lời Chúa kêu gọi.

3/ Người thu thuế tên là Lê-vi, tác giả bài Tin Mừng hôm nay. Ông đang ngồi tại bàn để làm một nhiệm vụ mà dân chúng cho là bất lương “vắt cổ chày ra nước”, vì ông làm nghề thu thuế. Một nghề mà ở bất cứ thời nào cũng cho là bất công, bất chính.

4/ Thời Chúa Giêsunước Do Thái bị Đế quốc Roma đô hộ, nên dân chúng càng ghét thu thuế và ghép họ vào thành phần “phản quốc”, bỏ đạo, không thể ăn năn hối cải được.

5/ Hôm nay Chúa Giêsu đến với Lê-vi, để minh chứng ngược lại với quan niệm đó: Lê-vi đang ở trong tình trạng tội lỗi, Chúa đến ngay bàn làm việc của ông để kêu gọi ông :“Hãy theo tôi”. Ông đã từ bỏ tất cả để đi theo Chúa ngay tức khắc. Ông đã đổi ý, đổi đời liền sau khi nghe tiếng gọi của Chúa.

6/ Đối với Ông là một bữa tiệc mừng, nhưng đối với những bạn bè thu thuế thì đó là tiệc ly: Bữa tiệc hôm ấy có cả niềm vui lẫn nỗi buồn, thế nhưng Chúa không thể dửng dưng trước những kẻ cứng lòng muốn phá đám họ, nên đã trách móc họ : “Kẻ yếu đau mới cần thầy thuốc”…

7/ Khi chúng ta có bệnh phần xác, chúng ta tìm đến bác sĩ. Khi chúng ta bệnh tật linh hồn, tức là có đời sống tội lỗi, chúng ta cần được Chúa Giêsu cứu chữa. Đức Mẹ cũng luôn kêu gọi: “Hãy ăn năn sám hối”, xin Mẹ dẫn dắt chúng ta đến để nhận sự tha thứ của Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa! Chúng con đầy tội lỗi yếu đuối. Xin Chúa ban cho chúng con ơn hối cải cho thật như Matthêu; như Giakêu; như anh trộm lành, để chúng con xứng đáng lãnh nhận sự tha thứ. Chúng con cầu xin nhờ Thánh Matthêu chuyển cầu. Amen.

 

Thứ bảy, 02/07/2016

Đề tài: ĐỔI MỚI TÂM HỒN, ĐỔI MỚI CÁCH SỐNG, ĐỔI MỚI GIÁO HỘI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 9,14-17)

14 Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?" 15 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay. 16 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. 17 Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai."

SUY NIỆM:

1/ Sau sáu tháng trị vì, Đức Thánh Cha Phanxico đang nghĩ cách để đổi mới Giáo Hội. Ngài đã có cuộc họp lịch sử với 8 vị Hồng Y cố vấn, chiếc áo của Mẹ Giáo Hội đã cũ, đã sờn, đã vá nhiều chỗ, đã bạc màu, đã vấy bẩn. Xin hãy may một chiếc áo mới, xin Chúa ban cho Mẹ Giáo Hội một chiếc áo mới.

2/ Hôm nay Chúa dạy con một dụ ngôn áo cũ, vải mới/ Rượu mới ,bầu da cũ. Áo cũ mà miếng vá mới thì không thích hợp, rượu mới mà đổ vào bầu da cũ cũng không thích hợp , vì lợi bất cập hại.

3/ Qua dụ ngôn này, Chúa muốn dạy các Môn đệ của ông Yoan, các Môn đệ của Chúa, cũng như tất cả chúng con hôm nay : Đây là bài học Chúa muốn chúng con hiểu được những việc Chúa làm và giá trị tuyệt đối của Tin Mừng. Chúa muốn chúng con có một tư tưởng mới, một cách nhìn mới để hiểu được những điều Chúa muốn dạy và những việc chúng con cần phải làm cho phù hợp với thời đại chúng con đang sống hôm nay.

4/ Chúa không muốn chúng con cứ dùng những tư tưởng lỗi thời của Cựu Ước ,cũng như áp dụng những tư tưởng hẹp hòi, cá nhân ích kỷ của tiền nhân, để rồi cứ sống sai lệch với những giáo huấn mới mẻ của Đức Ki-tô.

5/ Theo luật Do Thái thời Chúa Giêsu, việc ăn chay phải được tuân giữ cẩn thận, giữ chay là điều kiện không thể thiếu đối với những tâm hồn đạo đức.

6/ Bài Tin Mừng không nói rõ đây là thời điểm nào mà các Môn đệ Yoan Tẩy Giả và các người Phariseu ăn chay , nhưng các Môn đệ của Chúa Giêsu thì không. Bọn biệt phái đã chợp lấy cơ hội này để công kích Chúa Giêsu.

7/ Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp về việc giữ chay, nhưng Chúa lại lái câu chuyện sang một đề tài tổng quát hơn. Ở đây Chúa đã dùng lối ẩn dụ: “Tân lang” ám chỉ Chúa Giêsu, “đám cưới” là ơn cứu độ; hai câu sau: “vải mới, rượu mới” là lề luật mới do Chúa đem đến, “áo cũ, bình cũ” là lề luật cũ trong Cựu Ước mà người Do Thái chỉ muốn nắm giữ theo mặt chữ mà không có chút tâm tình nào.

8/ Chúa Giêsu muốn gián tiếp trả lời họ: Tại sao Ngài và các Môn Đệ không giữ chay, bởi vì Ngài là Đấng Kyto / Nếu đang có sự hiện diện của Đức Ki-tô,  là nguồn ơn cứu độ, là nguồn hạnh phúc mênh mông, là niềm vui tràn ngập thì cớ gì mà họ phải ăn chay, khóc lóc, thảm sầu làm gì ?

9/ Hãy đợi đến khi không còn sự hiện diện của Ngài nữa, lúc đó hãy than khóc cũng không muộn. Đây cũng chính là lời tiên báo về con đường Thập Giá của Ngài, đây cũng là lời công bố sớm nhất về cuộc tử nạn mà các sách Tin Mừng khác chưa nói đến.

10/ Sẵn đây Chúa cũng khai mạc một luật mới, một hiến chương nước Trời mới. Luật này đòi hỏi mọi con người, cụ thể là những người tin Chúa phải thay đổi hoàn toàn đời sống, phải lột xác .

11/ Chúa dùng một kiểu Dụ Ngôn gợi hình, tức là Chúa muốn quyết liệt khẳng định:Đây là lúc phải sống theo luật mới của Tân Ước.

12/ Chúa Giêsu đã đưa ra một số chứng từ cụ thể trong Tin Mừng để thấy bản chất về luật mới của Chúa Giêsu: Thương yêu là căn bản của các mối tương giao của con người với Thiên Chúa và giữa con người với nhau. Tôn trọng sự thật, chân lý, lẽ phải từ trong thâm tâm, không được sống kiểu trình diễn, khoe khoang các việc đạo đức. Chúa chỉ cần thành ý, thành tâm, làm nhiều hơn nói, không câu nệ, máy móc, nhưng phải biết uyển chuyển theo tiêu chuẩn bác ái.

13/ Thời đại hôm nay con người phải thờ Chúa trong tinh thần và chân lý, chứ không cần những thứ bề ngoài, phụ thuộc, rườm rà. Sống với nhau bằng yêu thương chứ không phải là hận thù, ghen ghét, ích kỷ, loại trừ/ Con người mới là phải yêu thương nhau và thích nghi trong mọi hoàn cảnh.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, xin giúp con chỉ nghĩ, chỉ nói, chỉ hành động theo những gì Chúa dạy trong Tân ước : đó là yêu Chúa thì phải thương anh em /để chúng con không câu nệ trong cách tuân giữ lề luật, hầu sống xứng đáng là môn đệ của Chúa Kito. Amen /

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1353
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  9
 Hôm nay:  4034
 Hôm qua:  2155
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11421868
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top