Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần 24 Thường Niên - C 2016 / Giuse Luca

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7  /  Tuần 24 Thường Niên C (12/09 -> 17/09/2016)

Thứ hai, 12/09/2016

Đề tài: THÁNH DANH ĐỨC MARIA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca (Lc 1,39-47)

 

39 Khi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. 42 Bà Ê-li-sa-bét kêu lớn tiếng và nói rằng : “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ? 44 Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. 45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” 46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 47thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”

SUY NIỆM:

1/ Trên trời dưới đất, đừng kể tên Chúa Giêsu, thì chẳng có tên nào trọng, đáng kính và linh ứng cho bằng tên Đức Mẹ. Thánh Giêrônymô dạy rằng: “Tên Maria chẳng phải cha mẹ hay người thế gian đặt cho Người, nhưng chính Thiên Chúa soi lòng ông Thánh Gioakim và bà Thánh Anna đặt tên ấy cho Con mình”.

2/ Maria là Chúa, là Nữ Vương. Kỳ thực nghĩa ấy xứng hợp Đức Mẹ, vì Mẹ là Nữ Vương trời đất, Nữ Vương mọi loài. Mẹ là Nữ Vương trên trời vì ngày Mẹ lên trời, Chúa đã phong cho Người làm Nữ Vương trên trời, các Thiên thần và các Thánh.

3/ Mẹ là Nữ Vương dưới đất: Vì Chúa Giêsu là Vua mọi nước thế gian, Đức Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu thì cũng là Nữ Vương các nước thế gian. Vả lại trên thế gian, mọi người đều nhận Đức Mẹ làm Nữ Vương, và cậy nhờ phó thác mọi sự trong tay Mẹ.

4/ Maria là biển đắng: nghĩa ấy cũng xứng hợp với Đức Đẹ, vì Mẹ là Mẹ sầu bi, Mẹ đã chịu mọi khổ cực để chung phần cứu chuộc nhân loại. Xưa Adong và Evà đồng tình phạm tội làm hư cả loài người, thì Chúa Giêsu và Đức Mẹ đã cùng nhau cộng tác trong việc cứu chuộc nhân loại.

5/ Maria là sao Bắc Đẩu: Sao Bắc Đẩu dẫn lối cho kẻ vượt biển về bến. Đức Mẹ dẫn đưa chúng ta qua biển thế gian về đến Thiên đàng. Ngoài biển, nhờ sao dẫn lối người ta không phải xa chìm phiêu bạt. Ngoài biển thế gian, Mẹ phù giúp ta được bình an về tới bến.

6/ Maria, một tên rất linh ứng: Thánh Phaolô gọi tên Chúa Giêsu là tên cực mầu nhiệm, quyền phép vô cùng. Tên Đức Mẹ cũng vậy. Nghe tên Maria, các Thánh trên trời đều vui mừng, các ma quỉ đều khiếp sợ, người thế gian được cậy trông.

7/ Tên Maria là võ khí hiệu lực, là thuẫn vững chắc, bênh chữa ta khỏi thù địch hãm hại hồn xác. Biết bao kẻ ngoài biển hòng bị phong ba vùi dập, biết bao kẻ hầu bị sa vào tay thù địch, đã thoát khỏi vì đã tin tưởng kêu tên Maria.

8/ Biết bao kẻ hầu siêu lòng trước những cơn cám dỗ mãnh liệt, đã được Mẹ nâng đỡ vì đã tin tưởng kêu tên Maria.

9/ Biết bao kẻ dầm mình trong đống tội đã được thành tâm xám hối, vì đã tin tưởng kêu tên Maria. Trên giường bệnh, trong cơn hấp hối, người ta được mạnh sức cậy trông Chúa, khỏi bị ma quỉ khuấy khuất, vì đã tin tưởng kêu tên Maria.

CẦU NGUYỆN :

Lạy Mẹ rất Thánh Maria! Tên Mẹ quyền phép linh ứng dường nào! Tên Mẹ có quyền mở cửa Thiên đàng hay đóng cửa hỏa ngục lại / tên Mẹ có quyền buộc trói ma quỉ và ban mọi ơn lành cho người thế. Chúng con trách mình vì xưa nay chẳng năng kêu tên Cực trọng Mẹ. Giả như chúng con năng tin tưởng kêu tên Mẹ, chúng con đã thoát bao cơn nguy hiểm, chúng con đã chống trả được bao chước cám dỗ, chúng con đã tránh được nhiều tội và được nhiều ơn lành xác hồn. Chúng con dốc lòng từ nay năng kêu tên Mẹ lúc khỏe mạnh nhất là khi hấp hối trên giường bệnh. Xin Mẹ thương cứu giúp chúng con.  AMEN.

 

Thứ ba, 13/09/2016

Đề tài: CON TRAI BÀ GÓA THÀNH NA-IM SỐNG LẠI

KÍNH THÁNH YOAN KIM KHẨU

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Lu-ca. (Lc 7,11-17)

11 Một hôm, Đức Giêsu đi đến thành kia gọi là Na-im, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. 12  Đức Giêsu đến gần cửa thành, đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà góa. Có một đám đông trong thành cùng đi với bà. 13 Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” 14 Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại. Đức Giêsu nói: “Này người thanh niên tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!” 15 Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giêsu trao anh ta cho bà mẹ. 16 Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: “Một vị Ngôn Sứ Vĩ Đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người”. 17  Lời này về Đức Giêsu được loan truyền khắp cả miền Giu-đê và vùng lân cận.

SUY NIỆM:

1/Chết phần xác: Là mũi ngừng thở, tim ngừng đập, tai không nghe, mắt không thấy, miệng không nói được, máu ngừng lưu thông, đây là cái chết thể lý.

2/Chết tâm linh: Là sinh khí lìa khỏi xác, linh hồn về với Chúa. Cái chết của những kẻ tin Chúa là được về hưởng hạnh phúc bên Chúa.

3/Người đời quan niệm: Chết là hết, chết là một sự hoang phí của Đấng tạo hoá. Bởi vì con người quá thông minh, quá đẹp, quá tài trí ,quá thú vị, quá đáng yêu, đáng nhớ, thế mà chết là chấm dứt tất cả.

4/Một khía cạnh đau buồn của cái chết: Người chết để lại sự trống vắng, tiếc thương, dang dở cho người ở lại. Làm sao lấp đầy những khoảng trống, làm sao cho vơi bớt tiếc xót, nhớ thương ?

5/Ý nghĩa từ cái chết của Chúa Giêsu: Chúa chết là kết thúc nhiệm vụ cứu độ, là chu toàn bổn phận mà Chúa Cha trao phó. Chúa chết để đóng ấn lên tất cả những lời tiên báo của các tiên tri. Chúa chết là đã chiến thắng tử thần, Chúa chết là về trời để lãnh nhận vương quyền thống trị, quyền xét xử, quyền tha tội cho loài người và trao lại nhiệm vụ loan báo tin mừng cứu độ cho những ai tin và đi theo Chúa Kyto Phục Sinh.

6/Cái chết của Chúa đã ảnh hưởng trên cuộc đời của chúng ta: Chúa chết để đập tan xiềng xích sự chết, giải thoát mọi người khỏi ách thống trị của Satan. Chúa chết để biến đổi nỗi thống khổ thành sự vui mừng. Để từ nay con người được sống trong tình yêu của Thiên Chúa.

7/Cái chết của Chúa đem lại sự kỳ diệu: Chúa Ki-tô là đầu, Chúa chết để kết nối đầu vào thân thể của Hội Thánh, vào với các chi thể là tất cả những ai tin vào Đấng Cứu Thế. Chúa chết là đem tất cả chúng ta đi về cùng Chúa Cha.

8/Giờ đây những kẻ chết đang mong muốn điều gì ? Người chết đang nằm trong quan tài, họ cảm thấy mình hoàn toàn bất lực. Họ không thể tự cứu mình, họ chỉ biết  cậy trông vào tình xót thương của Thiên Chúa qua cái chết và sự phục sinh của Chúa Ki-tô.

9/Anh thanh niên đã gặp may mắn vì đã gặp được Chúa. Quá may vì Chúa đã cho anh sống lại. Để làm gì ? Để anh ta còn có dịp, có giờ, có thời gian để sửa sai lỗi lầm, để sám hối, để bù đắp, để chuộc tội. Anh ta thật đáng mừng, còn chúng ta thì thật đáng lo. Vì đây chỉ là một trường hợp điển hình.

10/Hoàn cảnh của bà goá : Với một đất nước có truyền thống trọng nam khinh nữ thì đây chính là một hoàn cảnh tuyệt vọng. Cuộc đời bà từ nay đã mất hết ý nghĩa. Bà goá chồng, người ta đã khinh dễ bà, nay bà lại mất con, mất một chỗ dựa duy nhất, người ta có cớ để khinh dễ bà nhiều hơn. Điều lớn lao nhất chính là lẽ sống của đời bà đã đi theo đứa con trai duy nhất xuống mồ.

11/Tâm tình của Chúa Giêsu dành cho bà: Chúa cảm động, Chúa cảm thông, Chúa chia sẻ nỗi khổ của bà, Chúa an ủi bà : “Bà đừng khóc nữa” và Chúa trả lại niềm hy vọng và lẽ sống cho bà.

12/Bà đã thưa gì cùng Chúa ? Thưa Ngài: Tôi khổ lắm!, Tôi chán lắm! Tôi không muốn sống nữa. Nhưng trái với những gì mà bà vừa thầm nghĩ, Chúa đã cho con bà sống lại khiến cho bà vô cùng mừng vui. Khiến cho mọi người kinh hãi, thán phục.

13/Đám đông hôm nay đã rút ra được điều gì ? Cũng như bà goá, Chúa Giêsu đã lau khô bao giọt nước mắt. Hôm nay mọi người hiểu rằng : Thiên Chúa quyền năng, ngài mạnh hơn tất cả, Ngài chính là niềm hy vọng và niềm vui của mọi người.

14/Sự kiện hôm nay nhắc nhớ chúng ta: Chết là 1 trong 3 điều quan trọng của cuộc đời: Sinh ra, sống và chết. Sinh ra thì không ai biết trước lúc nào, giờ chết lại càng không biết, còn lại là cuộc sống khổ đau bệnh tật, nghèo khó, già yếu. Ngẫm lại cái chết là khốn khổ nhất, câu chuyện hôm nay nhắc chúng ta nhớ rằng : Thiên Chúa cầm quyền sinh tử.

15/Tại sao con người không gặp toàn hạnh phúc ? nếu thế gian chỉ toàn an vui hạnh phúc thì con người đâu cần Thiên Chúa làm gì ? Bởi vậy, chúng ta luôn cần đến Chúa vì đời chúng ta toàn khổ đau, khốn khó.

16/Chúa có thể giúp gì cho chúng ta ? Mọi sự xảy đến trong cuộc đời mỗi người, Chúa đều biết hết. Chúa rất cảm thông và sẵn sàng ra tay cứu giúp với điều kiện chúng ta đừng tuyệt vọng nhưng hãy cầu xin trong sự tin tưởng, phó thác.

17/Tại sao con người trở thành chai lỳ ? Con người ngày nay đang chạy theo lối sống thực dụng. Chỉ ngó đến cái lợi cho bản thân mà chẳng cảm nghĩ gì đến cái hại cho kẻ khác. Người giàu vì vô cảm nên chẳng có chút cảm xúc nào đối với người nghèo. Thấy người nghèo nhiều quá, thấy người bệnh nhiều quá, thấy tội lỗi nhiều quá nên ai cũng nhìn cách  dửng dưng, không còn biết xót thương là gì nữa. Chúa Giêsu thì khác, ngài rất dễ động lòng, ngài rất dễ xót thương.

18/ Ý nghĩa của việc Chúa chạm tay đến quan tài: Dù biết chạm tay vào là phạm luật ô uế, nhưng để an ủi người mẹ ,Chúa không ngại khi muốn yêu thương giúp đỡ ai. Việc bác ái đòi ta phải biết hy sinh cho nhau, không ngại khổ, sợ khó.

19/Bối cảnh phép lạ này xảy ra ở đâu ? Thánh Luca đặt phép lạ này sau việc Chúa chữa người đầy tớ viên đại đội trưởng. Ông chỉ nơi xảy ra là ở thành Naim, một làng nhỏ cách Capharnaum khoảng 8 giờ đi bộ (40km Tây Nam) Ở phía hướng núi Tabore, cách Nazaret 8 km.

20/Chúa Giêsu gặp đám tang này vào lúc nào ? Vào lúc gần tối, bên đám tang chàng thanh niên, cũng có một đám đông dân chúng đưa tiễn. Đây là bằng chứng cho thấy phép lạ đã xảy ra cách công khai. Cho nên không phải là chuyện hoang đường, bịa đặt.

21/Pháp lạ này ẩn chứa điều gì ? Phép lạ chứa đựng một giáo thuyết thần học. Đây là một dấu chỉ minh chứng Chúa là Đấng Thiên Sai. Là dấu chỉ Thiên Chúa quyền năng có thể cho kẻ chết sống lại. Đây cũng chính là bằng chứng để Chúa Giêsu trả lời câu mà những môn đệ Yoan tẩy giả đến hỏi :Thầy là ai .

22/Nhờ đâu Yoan tẩy giả nhận ra Đấng Thiên Sai ? Yoan tẩy giả đóng vai Elia phải đến trước (Mt17,9-13). Ông chắc chắn đã nhận ra. Trước đây tiên tri Elia và Eliseu cũng đã phục sinh cho người con trai độc nhất của một bà goá (1 Vua 17,17-24) và cho một bà quý phái đó sao (2 Vua 4,21-37) .

23/Dấu hiệu nào cho thấy Chúa Giêsu là Đấng được sai đến ? Qua phép lạ chứng tỏ lòng nhân từ này, Chúa muốn cho mọi người thấy ngài mang đến bình an và niềm vui. Phải chăng hành động cứu rỗi của Ngài, là dấu hiệu minh chứng Ngài là Đấng được sai đến.

24/Phép lạ này thể hiện đặc tính gì nơi Chúa Giêsu ? Đây là phép lạ thể hiện lòng Chúa thương xót. Bà chưa xin Chúa điều gì. Nhưng bởi vì Thiên Chúa không thể hờ hững trước nỗi thống khổ của con người (Dt4,15-16;/ Dt2, 17-18). Thiên Chúa không để cho các tâm hồn chịu đau khổ mà không an ủi họ (Lc4,18-19). Trái tim Chúa đầy lòng xót thương đối với nỗi khổ của nhân loại.

25/Tại sao Chúa làm phép lạ ở Naim ? Chúa cứu sống con trai bà goá thành Na-im / Elia cứu mẹ con bà giá thành Sarepta. Các tiên tri không làm phép lạ tại quê hương mình. Chúa Giêsu cũng không làm phép lạ tại Nazaret. Ở Na-im dân chúng đã nhìn nhận Chúa Giêsu là tiên tri của Thiên Chúa. Nhưng dân chúng ở Nazaret thì không. Cho dù họ có nghe phép lạ chỗ này ,chỗ kia.

26/Ai có thể cho kẻ chết sống lại ? Chỉ có Thiên Chúa, Đấng tạo dựng muôn loài và làm chủ sự sống mới có thể cho kẻ chết sống lại. Chúa Giêsu tự mình phục sinh và qua phép lạ này Chúa Giêsu muốn minh chứng Ngài là Thiên Chúa (Yn5,21). Nhưng thực chất, Ngài luôn hiệp nhất trong hành động với Chúa Cha. Nếu Chúa có thể ban khả năng phục sinh kẻ chết cho các thánh (CVTĐ 20,9-12) thì luôn luôn là do quyền năng của Chúa uỷ thác cho các đấng ấy nhân danh Ngài mà thi hành.

27/Năng lực lời Chúa mạnh mẽ như thế nào ? Chỉ một lời, Chúa Giêsu đủ khả năng ban sự sống trở lại cho một thân xác. Chỉ một lời Ngài phán cũng đủ khả năng ban sự sống cho linh hồn mọi người. Thay vì nói : hãy trỗi dậy, cũng đồng nghĩa với câu nói : tội con đã được tha.

28/Chúng ta cần phải làm gì ? Hãy tín thác vào Chúa, hãy trao phó mạng sống của chúng ta cho Chúa vì Ngài làm chủ vũ trụ, làm chủ sự sống của muôn loài. Chúa luôn thương xót chúng ta. Xin Chúa hãy ghé lại, xin Chúa hãy đụng vào thân con. Xin Chúa hãy phán một lời, xin Chúa hãy xót thương chúng con.  **R

 

Thứ tư, 14/09/2016

Đề tài: CHÌA KHÓA NƯỚC TRỜI

LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gioan (Yn 3,13-17)

13 Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. 16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.

SUY NIỆM:

1/ Khi yêu nhau, đôi uyên ương thường tặng nhau những món quà mang biểu tượng tình yêu, cũng có thể gọi là một chiếc chìa khóa để mở cửa trái tim. Riêng Chúa Giêsu, Ngài lại dành tặng cho chúng ta một biểu tượng tình yêu đó là “Cây Thập Giá”.

2/ Trong Tin Mừng Thánh Yoan, Chúa Giêsu dùng cái chết thập giá như một sự được tôn vinh. Thập giá chính là lời tôn vinh tình yêu của Chúa Giêsu dành cho Thiên Chúa Cha.

3/ Tình yêu của Chúa Cha dành cho nhân loại lại là một tình yêu mãnh liệt vô bờ, qua việc ban Người Con Một cho thế gian, để ai tin vào Người Con trên thập giá thì được sống.

4/ Thập Giá cũng là một lời tôn vinh tình yêu của Ngài dành cho nhân loại. Thập Giá của người Roma đã trở thành Thánh Giá, cũng chính là biểu tượng tình yêu mà Ba Ngôi Thiên Chúa dành cho nhân loại.

5/ Thập Giá còn là dấu chỉ của niềm hy vọng, sự tự hào và vinh quang của mọi người tín hữu. Thánh Phaolo đã thốt lên: “Ước chi tôi chẳng còn hãnh diện về điều gì ngoài Thập Giá của Đức Kitô” (Gl 6,14).

6/ Tại sao có lễ suy tôn thánh giá vào ngày 14/09 ?  Theo sử liệu kể rằng: Năm 327, bà Thánh Helena, thân mẫu của vua Constantinople, hoàng đế Roma, có lẽ bà muốn đền tội cho con về cái tội giết vợ, con. Vì hai con người này đã phản động, âm mưu cướp ngôi vua, nên bà đã đi hành hương đất Thánh Yerusalem, với mục đích tìm kiếm cây thánh giá đã được dùng để đóng đinh Chúa Giêsu. Sau nhiều ngày cố gắng vất vả tìm kiếm, bà đã tìm được cây Thánh Giá Chúa. Sau đó bà cho xây một đền thờ to lớn nguy nga ngay trên đồi Golgotha, nơi Chúa đã chịu tử nạn. Tại đền thờ này, bà để lại một phần Thánh Giá Chúa, được đặt trong một hòm bằng bạc rất đẹp. Phần Thánh Giá còn lại bà đem về cho vua Contantinop ở Roma. Đền thờ xây trên đồi Golgotha được long trọng làm lễ cung hiến vào ngày 14/09/ 335.

7/ Đến năm 625, dưới thời hoàng đế Heralito, vua Cot-so-ret nước Ba Tư đã đem quân xâm chiếm Thánh địa, chiếm lấy chiếc hòm bạc đựng phần Thánh Giá thật mà bà Helena đã để lại. Vì thế vua Heralito nhất định chiếm lại, vua đã chiến thắng và lấy lại chiếc hòm bạc đựng phần thánh giá và đem về Contantinop. Nhưng mãi đến năm sau, vua Heralito mới đem thánh giá Chúa trở về đền thờ trên đồi Golgotha trước kia. Khi hoàng đế uy nghi tiến vào Yerusalem, nhưng lúc đến chân núi Sọ thì có một sức mạnh vô hình nào đó đã giữ chân vua lại khiến vua không thể nào bước đi được. Khi đó Giám Mục Da-caria mới nói: “Tâu đức vua, chắc chắn phẩm phục của đức vua không xứng hợp với cảnh nghèo hèn và khiêm nhường của Chúa Giêsu  khi vác Thánh Giá, nên đức vua không đi được”. Nghe vậy, hoàng đế Heralito liền cởi bỏ phẩm phục và mặc vào một chiếc áo thường dân, tức thì hoàng đế tiến bước lên núi cách dễ dàng. Vì thế, để ghi nhớ lễ cung hiến đền thờ, cũng như ghi nhớ biến cố lạ lùng nói trên. Giáo hội đã lập lễ suy tôn thành giá vào ngày 14/09.

8/ Tại sao chúng ta suy tôn Thánh Giá? Đối với người Đông Phương thì thập giá là một hình phạt để trừng trị những người phạm tội đáng chết. Người Roma dùng hình phạt này để trừng trị những người nô lệ hoặc những người không phải công dân Roma phạm những tội nặng như: Cướp của, giết người, phản quốc, nổi loạn. Như vậy thập giá là một hình phạt độc ác nhất và cũng nhục nhã nhất dành cho những kẻ phạm trọng tội.

9/ Cũng vậy, Chúa Giêsu bị giết chết trên thập giá là vì có trọng tội. Nhưng đó lại là tội của loài người, của chúng ta.  Chúa chết trên thập giá là để chết thay, là để đền tội cho chúng ta. Vì vậy, dưới cái nhìn đức tin, cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là một mầu nhiệm. Mầu nhiệm là bởi vì chúng ta không thể hiểu được tại sao con Thiên Chúa lại phải trả giá bằng cái chết đau thương như thế !

10/ Nhưng với đức tin, chúng ta hiểu rằng: Chính vì tội lỗi chúng ta mà Chúa Giêsu đã chịu treo trên thập giá. Thập giá tự nó chẳng có giá trị gì, chỉ là một cây gỗ bình thường, nhưng vì Chúa Giêsu chết trên đó, nên thập giá đã trở thành Thánh Giá và rất xứng đáng được chúng ta suy tôn.

11/ Do đó, phụng vụ lời Chúa hôm nay đều quy hướng về ý nghĩa giương cao thánh giá. Con rắn đồng cũng đã được treo cao lên đầu cột. Đó là dấu chỉ của ơn cứu độ. Chúa Giêsu đã tự hạ mình, trút bỏ mọi sự và vâng phục cho tới chết, chết trên thập giá, nên Thiên Chúa đã tôn vinh Ngài. Tức là Chúa Giêsu phải chịu treo cao trên thập giá, thì mới mang lại ơn cứu độ cho mọi người. Như chính Chúa đã tuyên bố: “Khi nào tôi bị treo lên, tôi sẽ kéo tất cả lên với tôi”. Vì thế giáo hội muốn chúng ta chiêm ngưỡng Thánh Giá Chúa, chiêm ngắm trái tim bị đâm thâu qua, mà từ đó đã trào ra nguồn suối yêu thương, tha thứ mọi tội lỗi cho nhân loại, và đó cũng là nguồn hy vọng lớn lao, đầy khích lệ cho chúng ta.

12/ Vì thế, Chúa Giêsu nói: “Ai muốn theo tôi, hãy vác Thập Giá mình hằng ngày mà theo tôi”. Đây là điều kiện Chúa đã đề ra để đòi hỏi ý chí tự do của mỗi người trên con đường theo Chúa. Thập giá Chúa bảo chúng ta vác không phải là hai cây gỗ đóng chồng chéo lên nhau theo hình chữ thập, mà là những đau khổ chúng ta thường gặp phải trong cuộc đời. Hiểu như thế thì ai cũng phải vác thập giá của mình vì ai cũng có đau khổ. Hữu sinh, hữu khổ, có mặt trên đời là đã khổ.

13/ Thật vậy, tất cả chúng ta đã, hoặc đang, hoặc sẽ gặp đau khổ. Có người đã trải qua, có người đang quằn quoại, có người đang bị đau khổ rình rập. Không ai dám quả quyết rằng mình không gặp đau khổ, giàu hay nghèo, tu sĩ hay trần tục đều có những đau khổ của riêng mình. Vì thế đau khổ nhiều hay ít chưa phải là điều quan trọng, điều quan trọng chính là thái độ của chúng ta như thế nào trước đau khổ.

14/ Vì vậy, khi nào gặp đau khổ, chúng ta đừng bao giờ kêu trách Chúa. Chúa không gởi đau khổ cho chúng ta, Chúa không muốn chúng ta phải khổ. Vì thế nếu chúng ta phàn nàn kêu trách là oan cho Chúa, là xúc phạm đến Chúa. Chúng ta cũng đừng rủa mình, đừng than thân trách phận, đừng chán nản buông xuôi, đừng tuyệt vọng. Vì như thế cũng đâu giải quyết được gì, càng bực tức thì càng làm liều, càng làm bậy thì càng gặp nguy hiểm.

15/ Chúng ta cần phần đấu, cần cố gắng hết mình, tìm mọi cách chân chính để thoát khỏi đau khổ. Nhất là theo gương Chúa, chúng ta lúc nào cũng phải có ý thức, sẵn sàng vượt qua mọi đau khổ, bất hạnh. Chúng ra cần cầu nguyện cho nhau, nhất là cầu nguyện cho những ai đang đau khổ trên đường tình, trên đường công danh sự nghiệp. Hãy biết mở rộng tấm lòng để đón nhận lời mời gọi của Chúa: “Hãy theo ta”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dùng thánh giá để cứu con, xin cho con biết lợi dụng những khổ đau trái ý thường ngày để cộng tác vào ơn cứu độ của Chúa trong việc cứu thoát bản thân con và anh em chung quanh con. Amen.**R

 

Thứ năm, 15/09/2016

Đề tài: NGƯỜI MẸ KHỔ ĐAU - LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI

TẾT TRUNG THU

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gioan (Yn 19,25-27)

25 Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."27 Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

SUY NIỆM:

1/ Đức Maria là người Mẹ đau khổ khi bà chỉ cứu được một trong hai đứa con, đứa còn lại thì bà phải tận mắt chứng kiến cái chết của nó => Đó là Chúa Giêsu /  Cũng có một người mẹ khổ đau khác kể lại: khi bà chỉ cứu được đứa em trong khi phải chứng kiến cái chết của đứa anh trong một vụ hỏa hoạn ở một cửa hàng xăng dầu.

2/ Mẹ Maria cũng đang mang một tâm trạng như thế khi chứng kiến cái chết của người Con yêu dấu. Nhưng trái với nỗi đau của người mẹ trên đây, Đức Mẹ đã sống nỗi khổ đau này từ khi Chúa Giêsu còn rất bé qua lời tiên báo của Tiên Tri Simé-on.

3/ Hình ảnh một người mẹ bị lưỡi gươm đâm thâu tim mình, nhưng cũng không thể diễn tả hết nỗi đau đứt ruột của Mẹ. Thế nhưng dưới chân Thập Giá, Mẹ không la, không hét, không oán than, kêu khóc. Mẹ đứng đó để thông phần nỗi đau đớn cùng con mình, người Con yêu dấu đang chu toàn sứ vụ cứu độ nhân loại.

4/ Giáo hội dùng ngày 15/09 để kính nhớ Đức Mẹ Sầu Bi. Bởi vì Chúa Giêsu đã tự nguyện chấp nhận những gian lao khốn khó để cứu chuộc loài người. Chúa cũng muốn rằng người Mẹ mà Chúa yêu hơn cả, cũng thông phần đau khổ để đồng công cứu chuộc nhân loại.

5/ Thực sự Đức Mẹ đã được tuyên xưng là đấng đồng công cứu chuộc. Tin mừng đã cho chúng ta thấy bảy sự đau khổ đáng được kính nhớ của Đức Mẹ.

6/ Khi dâng Chúa Giêsu vào đền Thánh, cụ Tiên Tri Simé-on đã nói với Mẹ: “Con trẻ này sẽ nên như mũi gươm đâm thâu qua lòng bà”. Nếu Mẹ biết trước như vậy thì Mẹ có yên tâm và bình thản sống được không?

7/ Khi nghe tin vua Herode đang đi tìm con trẻ mà giết đi, Mẹ phải bồng ẵm con đi trốn, đi lánh nạn sang xứ người. Nhà cửa không có, nơi ăn chốn ở ra sao? Lời tiên tri đã bắt đầu ứng nghiệm.

8/ Khi Mẹ lạc mất Con ở đền thờ. Có người mẹ nào lạc mất con mà không đau khổ? mà lại là người Con duy nhất. Chắc chắn Mẹ lo lắng buồn khổ vô cùng.

9/ Trên đường lên Núi Sọ, Mẹ gặp con vác Thánh Giá, lòng Mẹ thật nát tan vì thấy thân hình con bầm dập, cây Thánh Giá thì quá nặng nề, Chúa bị người thế gian chê cười, bị quân dữ đánh đập. Mẹ còn nỗi khổ nào hơn không?

10/ Khi nhìn thấy con bị treo lên Thập giá, Mẹ đứng nhìn lên con yêu dấu. Một người mẹ bình thường nếu nhìn thấy con như vậy mà không ngất xỉu ư? Nhưng Mẹ vẫn can đảm nhìn lên Thánh Giá, con chết đi trong thân xác, thì Mẹ cũng chết đi trong tâm hồn.**

11/ Mẹ nhìn cảnh hạ xác con xuống khỏi Thập Giá, Mẹ ôm xác con lạnh giá để dâng lên Thiên Chúa, như vị chủ tế đang hiến dâng của lễ tế.

12/ Mẹ tận mắt chứng kiến xác con được an táng trong mồ đá. Trước đây nhìn con khổ, con chết thì Mẹ đã đau khổ lắm rồi; bây giờ chẳng còn nhìn thấy xác con nữa, thì Mẹ còn đau khổ biết bao. Mẹ không nói được nhưng Mẹ hoàn toàn xin vâng, xin phó thác mọi sự cho Thiên Chúa.

13/ Khi suy đến mầu nhiệm đau khổ của Đức Mẹ, chúng ta xin Đức Mẹ cho chúng ta hiểu được ý nghĩa Thánh Giá trong suốt cuộc đời chúng ta. Hãy xin Mẹ trợ giúp cho chúng ta có đủ sức nhẫn nại, chịu đựng, can đảm vác Thánh Giá trong suốt cuộc đời của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu con nên Chúa đã chịu chết trên Thánh Giá, xin Chúa giúp con nhờ vào lời chuyển cầu của Mẹ Maria, cho con mau ăn năn sám hối, quay về với Chúa để đáng được Chúa xót thương con. Amen.**R

 

Thứ sáu, 16/09/2016

Đề tài: NHỮNG PHỤ NỮ ĐI THEO GIÚP CHÚA

KÍNH THÁNH CORNÊLIÔ (GH-TĐ) – THÁNH CYPRIANÔ (GM-TĐ)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 8,1-3)

1 Sau đó, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai,  2 và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, 3 bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.

SUY NIỆM:

1/ Bất cứ một biến cố hay một sự kiện nào được ghi lại trong Tin Mừng đều là một bài học hữu ích. Hôm nay Luca kể lại danh tính những phụ nữ đạo đức đi theo giúp Chúa trên bước đường truyền giáo.

2/ Sự hiện diện của các phụ nữ này cho chúng ta biết thái độ, quan niệm và cách hành xử của Chúa Giêsu đối với các chị phụ nữ.

3/ Tuy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa quyền năng, Ngài có thể làm được mọi sự, nhưng không vì thế mà Chúa Giêsu lại coi thường tấm lòng quảng đại và sự cộng tác nhỏ bé của con người, kể cả của các chị phụ nữ là những người luôn bị coi thường trong xã hội thời đó.

4/ Chúa Giêsu không đến thế gian để thi hành sứ vụ cứu độ một cách đơn độc, Chúa luôn cần đến sự cộng tác của con người, mà cụ thể là các chị phụ nữ trong bài Tin Mừng hôm nay.

5/ Bất cứ lúc nào, Chúa Giêsu cũng chờ đợi lòng quảng đại và sự cộng tác của mỗi chúng ta để Tin Mừng cứu độ có thể đến với mọi người, mọi nơi trong cuộc sống.

6/ Thời đại hôm nay chúng ta cũng đã nghe nói nhiều đến vấn đề giải phóng phụ nữ, với chuyện nam nữ bình quyền. Đây cũng là mục tiêu, là khuynh hướng đã được thế giới đề ra và đang mạnh mẽ thực hiện.

7/ Nghiên cứu kỹ lại chúng ta thấy điều này cũng đâu mới mẻ gì. Vì ngay từ thế kỷ thứ I, đã có người khởi xướng về nam nữ bình đẳng và sự tôn trọng phụ nữ, người đó là Chúa Giêsu.

8/ Trước quan niệm hẹp hòi của xã hội Do Thái, người phụ nữ luôn bị thua thiệt về mọi quyền lợi cũng như trong cách đối xử, thậm chị người phụ nữ còn bị coi như đầu mối của tội lỗi và là phương tiện để ma quỷ cám dỗ con người . Đó là quan niệm của thời xưa, nhưng quan niệm của Chúa Giêsu lại hoàn toàn khác.

9/ Trong suốt toàn bộ giáo huấn của Chúa, chúng ta không thấy điều gì kỳ thị đối với phụ nữ. Ngược lại, lời nói và hành động của Chúa luôn tỏ ra tôn trọng và đề cao, Chúa còn tỏ ra luôn bệnh vực người phụ nữ.

10/ Nhìn chung, phong cách của Chúa Giêsu khi nói về người phụ nữ, hay khi nói với phụ nữ, rõ ràng Chúa tỏ ra bênh vực, tôn trọng, nhẹ nhàng. Đây là điều hoàn toàn mới mẻ so với phong tục tập quán thời đó.

11/ Đối với Chúa Giêsu, hoàn toàn không có sự phân biệt đối xử giữa người nam và người nữ, cả hai được Chúa coi như bình đẳng vì cả hai cùng được Thiên Chúa tạo dựng giống hình ảnh Ngài.

12/ Vào ngày 30/09/1988, Đức Yoan Paul II đã công bố thông tư: Ơn gọi người phụ nữ. Ngài phát biểu như sau: Người nam và người nữ là hai ngôi vị bình đẳng, có cùng một phẩm giá là cùng giống hình ảnh Thiên Chúa. Cả hai đều bổ túc cho nhau. Vì vậy trước Thiên Chúa không có đàn ông hay đàn bà mà chỉ là thánh nhân hoặc tội nhân mà thôi.

13/ Ngày nay cũng thế, phụ nữ nhìn có vẻ nhiệt thành hơn người nam. Các bà cũng sẵn lòng giúp Chúa và cộng tác với giáo hội. Như vậy, chúng ta hãy noi gương Thánh Madalena và các phụ nữ đạo đức ngày xưa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin cho con biết đóng góp cho công cuộc mở mang nước Chúa qua việc tham gia công tác Tông Đồ, cũng như cộng tác với những con người thành tâm thiện chí, cho dù họ không cùng tôn giáo, để phục vụ cho những con người bất hạnh, khổ đau. Xin Chúa giúp con nhiệt thành theo Chúa cho đến cùng. Amen.**R

 

Thứ bảy, 17/09/2016

Đề tài: NHỜ ĐÂU MÀ HẠT GIỐNG TRỔ SINH HOA TRÁI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 8,4-15)

4 Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: 5 "Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. 6 Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. 7 Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. 8 Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm". Nói xong, Người hô lên rằng: "Ai có tai nghe thì nghe." 9 Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì. 10 Người đáp: "Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu. 11 "Đây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa. 12 Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. 13 Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. 14 Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. 15 Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.

SUY NIỆM:

1/ Có công mài sắt, có ngày nên kim. Kiên trì là hạ quyết tâm để theo đuổi mục tiêu, có những việc tưởng chừng như vô vọng nhưng nhờ hạ quyết tâm mà người ấy thành công.

2/ Có rất nhiều người trong chúng ta đã đọc qua cuốn sách “40 gương thành công”của các danh nhân trên thế giới. Ở Việt nam không thiếu những gương kiên trì như thế.

3/ Trong xã hội văn minh hiện nay, người ta cố chế tạo ra những cổ máy nhanh nhất, mạnh nhất. Con người càng văn minh hiện đại, thì càng mất đi tính kiên trì. Họ muốn cái gì cũng nhanh chóng, tốc độ.

4/ Ngược lại, thứ gì cũng có mặt phải mặt trái, nhanh quá cũng không tốt khi thay vì tai nạn ở tốc độ chậm thì bị thương nhẹ, nhưng ở tốc độ nhanh thì tan nát, vô phương cứu chữa.

5/ Nếu không biết tôn trọng quy luật của thời gian, có nghĩa là nếu không biết kiên nhẫn chờ đợi, con người sẽ không bao giờ đạt tới sự thành công thật sự.

6/ Trong hành trình đức tin cũng vậy, thái độ kiên nhẫn tìm kiếm, chuyên cần lắng nghe và siêng năng thực hành Lời Chúa, thì người Kito hữu mới có thể trưởng thành và đạt tới hạnh phúc nước Trời. Vì thế Chúa dạy là phải kiên nhẫn.

7/ Hạt giống tốt: Theo lẽ thường tình, hạt giống hễ được gieo xuống đất ẩm thì sẽ mọc thành cây, lớn mạnh và sinh bông trái. Thế nhưng điều kiện đất đai cũng nắm một phần rất quan trọng trong việc cho ra kết quả thu hoạch. Đây là điều mà ai làm nghề nông cũng phải hiểu.

8/ Ruộng đất có tốt thì cây mới mọc tốt, và cho ra kết quả cao, còn ruộng xấu thì đương nhiên cho ra kết quả thấp. Hạt giống bao giờ cũng tốt, vì thế kết quả Lời Chúa lúc nào cũng tùy thuộc vào tâm hồn người nghe.

9/ Như vậy Dụ Ngôn gieo giống trực tiếp cho chúng ta biết: Số phận hạt giống hay kết quả của Lời Chúa là tùy theo thái độ tiếp nhận và thực hành của tinh thần người thính giả, chính thái độ này nói lên sự thuận lợi hay trở ngại đối với kết quả thu hoạch.

10/ Những trở ngại chúng ta có thể xếp đặt thứ tự như sau: *Là do trí khôn: người đó có muốn nghe, hay là nghe mà không chịu chú ý, tai này ra tai kia như hạt rơi trên vệ đường. *Trở ngại do ý chí: Khi nghe Lời Chúa, họ có để ý nhưng chỉ nghe hời hợt vậy thôi, nên khi gặp cám dỗ là họ ngã lòng. Đó là những hạt rơi trên sỏi đá. *Trở ngại là do tình cảm: họ cũng chú ý lắng nghe, nhưng mặt khác họ lại chiều theo những mời gọi của thế gian, hay những đòi hỏi của xác thịt, nên những thứ này đè bẹp lời Chúa. Là hạt giống rơi vào bụi gai. *Thuận lợi là dành cho người nghe lời Chúa, họ để tâm chú ý, suy nghĩ và tìm mọi cách sống theo Lời Chúa. Nhưng những thuận lợi này lại cho ra kết quả khác nhau, tùy theo số lượng nén bạc Chúa ban: 1 nén, 2 nén, 5 nén = 30/60/100.

11/ Đối với mỗi chúng ta, Lời Chúa đã được gieo vào nhiều rồi, bao nhiêu bài Kinh Thánh, bao nhiêu bài giảng ta đã được nghe, cho dù không được 100, hay 60, nhưng tối tiểu cũng phải là 30.

12/ Cho dù hạt giống chưa cho ra kết quả nào, nhưng chúng ta cũng đừng thất vọng, mà phải luôn tin ở Chúa và cố gắng thật nhiều, “thua keo này ta bày keo khác”, hãy bắt chước người đàn bà ngoại giáo xin Chúa Giêsu chữa cho con mình .

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con biết mình yếu đuối và dễ bỏ cuộc nửa chừng. Xin giúp con luôn biết kiên trì, cố gắng, cầu xin mãi mãi để Chúa ban ơn cho hạt giống được mọc lên trong con, nhờ vào ơn Chúa trợ giúp. Amen. **R

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1388
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  13
 Hôm nay:  1486
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11406895
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top