Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần 25 Thường Niên - C 2016 / Giuse Luca

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7 / Tuần 25 Thường Niên C (19/09 -> 24/09/2016)

Thứ hai, 19/09/2016

Đề tài: LÃNH NHẬN VÀ THÔNG TRUYỀN

Tin Mừng Chúa Giêsu Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 8,16-18)

16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng : “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. 17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. 18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm ; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.”

SUY NIỆM:

1/ Trong Cựu Ước, Dung mạo Thiên Chúa là điều bí nhiệm so với trí hiểu của con người. Nhưng vào thời Tân Ước, Chúa Giêsu đã Mạc Khải tất cả cho loài người: Thiên Chúa là Đấng yêu thương, người cũng không muốn tỏ lộ cách riêng cho một nhóm người nào, nhưng muốn cho mọi người đều biết.

2/ Người Ki-tô hữu đã được hưởng ánh sáng Lời Chúa, thì họ đừng giữ cho riêng mình, cũng đừng dập tắt. Nhưng phải tìm cách làm cho nó lan tỏa ra mọi người chung quanh bằng những việc làm hằng ngày.

3/ Sự hiện diện của một chứng nhân Đức tin giữa lòng xã hội, một Ki-tô hữu sống bác ái chính là cách làm cho Tin Mừng được lan tỏa khắp nơi trong Thế giới hôm nay.

4/ Mục đích của đèn là để soi sáng cho mình và cho người khác. Một khi chúng ta đã biết một chân lý, chúng ta ta không được phép làm thinh, nhưng phải biết áp dụng chân lý ấy vào đời sống cụ thể của mình.

5/ Nói cách khác,  khi chúng ta nhận lãnh Đức Tin, chúng ta không được giữ nó cho riêng mình, nhưng phải chiếu giải Đức Tin ấy cho mọi người chung quanh, phải đốt niềm tin ấy cháy sáng lên nơi tâm hồn của kẻ khác.

6/ Một cái đèn được thắp lên thì hy vọng sẽ thắp sáng lên được nhiều cái đèn khác.Ngược lại, nếu cái đèn ấy tắt đi là gây tối tăm cho nhiều người. Nghĩa là nếu ta sống tốt đẹp, thì chúng ta sẽ gây ảnh hưởng cho nhiều người khác, trái lại nếu ta sống chẳng ra gì, ta sẽ gây ảnh hưởng xấu cho nhiều người khác. Tục ngữ có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.

7/ Càng gần đèn thì càng sáng tỏ, càng nhiều đèn thì đèn càng sáng. Đừng nên sống theo kiểu đèn nhà ai nấy sáng, nhưng phải sống theo kiểu: “Sáng trăng, sáng cả vườn đào!”

8/ Mỗi người là một cái đèn,  đèn cần được thắp sáng lên, mỗi người phải tự thắp sáng đèn mình lên. Một đèn cháy sáng, rồi hai, rồi ba, rồi hàng trăm, hàng ngàn, thế giới này sẽ bớt tăm tối. Tất cả mọi người đều thắp đèn, thế giới này sẽ sáng rực lên, vừa ấm cúng, vừa vui tươi.

9/ Người Ki-tô hữu phải là những chiếc đèn sáng đặt ở trên cao  để xua đuổi tăm tối và chiếu sáng cả căn nhà. Căn nhà thế giới, căn nhà của Giáo hội, căn nhà của mỗi gia đình.

10/ Gia đình nào cũng cần thứ ánh sáng đó biết bao, Chúa cần chúng ta là những cây đèn sáng như vậy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, ánh sáng Đức Tin là món quà Chúa trao ban nhưng không, xin cho chúng con biết quảng đại trao ban cho anh em theo khả năng của mỗi người, để nước Chúa mau lan rộng, để thế giới hết tăm tối. Amen.

 

Thứ ba, 20/09/2016

Đề tài: AI ĐƯỢC THUỘC TRỌN VỀ CHÚA

KÍNH THÁNH ANRÊ KIM TÊGON, PHAOLÔ CHONG HASANG VÀ CÁC BẠN (TĐ)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 8,19-21)

19 Mẹ và anh em Đức Giê-su đến gặp Người, mà không làm sao lại gần được, vì dân chúng quá đông.20 Người ta báo cho Người biết: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy."21 Người đáp lại: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành."

SUY NIỆM:

1/ Con người luôn có thành kiến về nguồn gốc tốt xấu của mình. Ca dao Việt Nam có câu: “Con vua thì được làm vua…” Đây là một điều quá hiển nhiên, con nhà nghèo thì khó lòng có thể vượt qua số phận.

2/ Thiên Chúa tạo dựng nên con người. Tuy chúng ta có một nửa phẩm chất thần linh, còn nửa kia là phần yếu đuối nhọc nhằn của số kiếp con người. Chúa Giêsu khi nhập thể làm phàm nhân, Ngài cũng phải từ bỏ tất cả ,vượt qua số phận, nhận lấy và thi hành lệnh truyền của Chúa Cha, sau đó Chúa Giêsu mới được khải hoàn vinh hiển, được lên Trời và ngự bên hữu Thiên Chúa.

3/ Thiên Chúa vẫn ban đủ nguồn ơn trợ giúp để chúng ta cũng có thể vượt qua số phận bằng cách đi theo đúng con đường Chúa Giêsu đã đi, đó là vác Thập Giá mình mà theo Ngài. Sau đó chúng ta cũng sẽ được chung phần vinh hiển và được làm con Thiên Chúa như Chúa Giêsu.

4/ Con người xưa kia khi chưa phạm tội, chúng ta cũng là thần linh, được làm con Chúa, được hưởng hạnh phúc lớn lao, nhưng hạnh phúc đó đã mất khi chúng ta phạm tội. Chúa Giêsu đã chịu phạt thay và đem lại cho chúng ta cơ hội thứ hai. Nếu chúng ta dùng sự tự do Chúa ban để đoái công chuộc tội, thì chúng ta có cơ may được trở lại làm con Thiên Chúa, mọi sự đều tùy thuộc ở ta.

5/ Thiên Chúa đã sai con mình xuống trần gian để đưa chúng ta trở về với nguồn hạnh phúc ban đầu. Chúa Giêsu đã tận tình chỉ dạy chúng ta một con đường trở về, đó là lắng nghe và thực hành lời Chúa Giêsu dạy.

6/ Điều Chúa muốn dạy qua đoạn Tin Mừng hôm nay có ý nghĩa rõ ràng rằng: Nếu chúng ta biết Chúa, chúng ta tin Chúa, miệng chúng ta nói “Lạy Chúa, Lạy Chúa” mà chúng ta chưa đem giáo huấn của Chúa ra thực hành, thì chúng ta chưa phải là con Chúa, chưa phải là anh em của Chúa.

7/ Hôm nay Chúa Giêsu chính thức xác nhận: Mẹ tôi và anh em tôi chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành. Nếu mới nghe đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta rất dễ hiểu lầm. Chúng ta có thể cho rằng: Chúa Giêsu Nhập Thể, Ngài chỉ nhớ nhiệm vụ cứu độ, mà quên mất nguồn gốc gia đình của mình.

8/ Có hai dẫn chứng trong Kinh Thánh khiến chúng ta có thể  hiểu lầm. Lần thứ nhất khi Chúa Giêsu ở lại đền thờ, Mẹ Maria và Thánh Yuse đã vất vả tìm kiếm Chúa ba ngày sau mới gặp. Mẹ Maria đã buông ra một câu nhẹ nhàng trách móc. Chúa Giêsu đã thẳng thắn trả lời: “Tại sao cha mẹ lại đi tìm con?”. Một câu nói mà mới nghe qua, ai cũng cho là một người con quá vô tình.

9/ Rồi đến bài Tin Mừng hôm nay đây, Mẹ Maria và các anh em họ của Chúa, vì nhớ thương nên mới đi tìm Chúa, thế mà Chúa lại một lần nữa nói lên một câu rất dễ gây hiểu lầm: “Mẹ tôi và anh em tôi chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 8,21).

10/ Nhưng thật sự câu trả lời của Chúa không phải là một lời từ chối tình thân thuộc, ruột thịt, mà Chúa có ý nói đến một mối tình thân cao quý hơn. Đó là sự liên kết với nhau trong Thiên Chúa qua việc nghe và thực hành lời Chúa.

11/ Cần nói rõ hơn: Ý bài Tin Mừng hôm nay không bao giờ có nghĩa là Chúa Giêsu muốn phủ nhận tình thương gia đình, Chúa cũng không hạ giá người mẹ yêu quý của Ngài. Trái lại, Chúa Giêsu đã gián tiếp đề cao mẹ mình, bởi vì đâu có ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành trọn vẹn cho bằng Mẹ Maria.

12/ Qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu muốn mọi người hiểu rằng: Mối quan hệ mà Chúa quan tâm nhất đối với Ngài đó là liên hệ trong đức tin.

13/ Bất cứ ai nghe lời Chúa Giêsu và đem ra thực hành, thì người đó có liên hệ với Ngài, ai càng thực hành thì càng kết hiệp mất thiết với Ngài.

14/ Chúng ta là người Kito hữu, Chúa Giêsu đã nhận chúng ta là Môn Đệ Ngài, là anh em trong gia đinh Ngài, không phải vì chúng ta mang danh Ki-tô hữu. Nhưng là hoa trái  chúng ta làm trổ sinh do chúng ta thực hành lời Ngài.

15/ Hoa trái đó chính là những gì chúng ta làm trổ sinh trong cuộc sống, hoa trái là những hành động yêu thương, hòa bình, tha thứ, nhịn nhục, hy sinh, khiêm nhường. Cuộc sống của chúng ta nếu được dệt bằng nhiều hành động yêu thương thì quan hệ giữa chúng ta và Chúa Giêsu càng thắm thiết, bền chặt hơn.

16/ Lời Chúa luôn là thứ hồng ân quá quý giá, thế nhưng làm sao để Lời Chúa trổ sinh hoa quả tốt đẹp. Trước hết phải đọc, phải nghe, phải học, phải hỏi, phải hiểu; tiếp theo là suy gẫm, cầu nguyện; cuối cùng là đem ra thực hành và đi rao truyền khắp nơi.

17/ Nếu học mà không hành, nghe mà không hiểu thì chẳng khác chi nước đổ đầu vịt, thì sự hiểu biết ấy cũng ra vô ích và không mang lại lợi ích là ơn cứu độ.

18/ Chúng ta càng chú tâm tìm hiểu Lời Chúa và khi có dịp thì mau mắn đem ra thi hành. Như lúc Chúa kêu gọi Giakeu, Mattheu, chúng ta càng thực hành Lời Chúa là chúng ta kết hiệp mật thiết với Chúa. Như thế cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con được hân hạnh mang danh là Kito hữu, là con cái Chúa.Nếu chúng con muốn thật sự được hạnh phúc, được sống bên Chúa thì chúng con phải mau mắn đem lời Chúa ra thực hành. Xin Chúa giúp con sống đúng những gì con biết, con tin. Amen.  **R

 

Thứ tư, 21/09/2016

Đề tài: THÁI ĐỘ DỨT KHOÁT KHI ĐI THEO CHÚA

KÍNH THÁNH MATTHÊ-Ô – TÔNG ĐỒ (TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 9,9-13)

9 Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi! " Ông đứng dậy đi theo Người.

10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ.11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy? "12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."

SUY NIỆM:

1/ Ngạn ngữ Pháp có câu: “Hãy nói cho tôi biết bạn của anh là những ai, tôi sẽ nói cho anh biết anh là người thế nào?”. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Môi trường sống sẽ ảnh hưởng lớn đối với con người, ta chơi với người tốt, hay người xấu, ta cũng dễ trở nên tốt xấu như họ.

2/ Nước Trời chính là điều quý giá nhất mà con người có thể đạt tới. Và bất kỳ người nào, dù giàu, nghèo, sang, hèn đều có thể dễ dàng mua được, miễn là mỗi người cần phải giao du với người bạn tốt nhất. Đó chính là Đức Giêsu.

3/ Ông Lê-vi mà trong bài Tin Mừng hôm nay có nhắc tới, chính là ví dụ cụ thể cho điều này. Ông là một nhân viên của sở thuế, nghề thu thuế cho dù ở vào thời nào cũng đều là một nghề béo bở, giàu sang. Nhưng vào thời Chúa Giêsu thì hạng người này lại bị coi thường, khi dễ, vì bị áp vào hạng người tội lỗi, không được vào nước Trời..

4/ Thế nhưng khi Chúa Giêsu đến gọi ông, ông liền bỏ mọi sự mà đi theo Chúa, ông còn mở một đại tiệc để ăn mừng. Vì thế cho nên ta có thể kết luận rằng: Không có nghề nào xấu, chỉ có những con người xấu tốt là tùy vào họ mà thôi.

5/ Nước Do Thái bị nhiều Đế quốc đô hộ, nhưng đáng ghét nhất lại chính là Đế quốc Roma. Vì thế nên dân Do Thái càng ghét những cán bộ thuế nhiều hơn. Một đàng vì họ lạm dụng quyền hành để lấy thuế nhiều hơn luật định, đàng khác vì họ cộng tác với ngoại bang để bóc lột của đồng bào mình, và làm giàu cho chính mình. Vì thế dân chúng liệt họ vào hàng phản quốc, bỏ đạo, không thể tha thứ được, và cũng không thể ăn năn hối cải được.

6/ Như vậy, vì Mátthê-ô là người thu thuế, ông là một trong những con người tội lỗi nặng nề. Nhưng khi gặp Mátthê-ô, Chúa Giêsu lại có cái nhìn rất khác, Chúa đã khám phá ra điểm tích cực nơi ông, Chúa không vơ đũa cả nắm, không nghi kỵ, xa lánh ông, Chúa không thành kiến với ông, trái lại Chúa còn cho ông một cái phao cứu sinh, để cứu ông thoát khỏi vũng bùn nhơ. Chúa gọi: “Hãy theo tôi”.

7/ Trước lời mời gọi đó, Mátthê-ô rất ngạc nhiên. Ông không ngờ một người bị coi là bất chính, bất nhân, bất công như ông, bị tẩy chay khỏi đạo giáo, bị đẩy ra khỏi thế giới của kẻ lành, thế mà Chúa lại gọi ông.

8/ Đúng như lời mời gọi đầy tin tưởng của Chúa. Mátthêô đã đứng dậy, dứt khoát đi theo Chúa không một chút tiếc rẻ. Ông đi theo Chúa thì phải bỏ lại tất cả, bỏ cái nghề hái ra tiền, để chấp nhận đi theo một con người mà chưa biết tương lai mình sẽ ra sao và đi về đâu.

9/ Tóm lại: Mátthêô đã ăn năn tức khắc, hối cải tức khắc, ông đã đổi đời liền ngay khi nghe tiếng gọi của Chúa Giêsu, không khác gì Gia-kêu.

10/ Từ ngày ông dứt bỏ mọi sự để đi theo Chúa. Trong các sách Tin Mừng, kể cả cuốn sách do chính Ngài viết, đều không có một trường hợp nào nhắc đến tên Mátthê-ô. Như vậy, sau khi được Chúa gọi, và ông đã khoản đãi mọi người bằng một bữa tiệc để từ giả bạn bè và gia đình; sau đó ông đã biến khỏi tân ước, chỉ còn lại tên trong danh sách các Tông Đồ.

11/ Sự nghiệp quý giá nhất mà Ngài để lại cho chúng ta chính là cuốn sách Tin Mừng của Ngài, là sách Tin Mừng thứ nhất. Trong cuốn sách Tin Mừng này, Ngài cố ý trình bày cho mọi người hiểu Chúa Giêsu, và với kinh nghiệm bản thân của một con người tội lỗi được Chúa kêu gọi. Ngài đã diễn tả lòng nhân từ của Chúa đối với người tội lỗi, và kêu gọi họ ăn năn hối cải.

12/ Theo lưu truyền: Sau khi lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, Mátthêô đi rao giảng cho người Do Thái tại Palestin trong suốt 15 năm. Cuối cùng Ngài chịu tử đạo tại Ethiopi.

13/ Chúng ta đừng bao giờ chán nản thất vọng vì cuộc đời xấu xa tội lỗi của mình.Tình thương của Thiên Chúa luôn lớn lao và bao la hơn chúng ta nghĩ. Chúa luôn mời gọi mọi người, ăn thua chúng ta có mau mắn đáp lại tiếng Chúa gọi như Mátthê-ô hay không mà thôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe tiếng Chúa kêu gọi. Xin Chúa cho con biết mau mắn đáp trả và thi hành trọn vẹn điều Chúa muốn. Amen.  **R

 

Thứ năm, 22/09/2016

Đề tài: ĐIỀU GÌ KHIẾN CHO HERODE QUAN TÂM ?

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 9,7-9)

7 Tiểu vương Hê-rô-đê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: "Đó là ông Gio-an từ cõi chết trỗi dậy." 8 Kẻ khác nói: "Ông Ê-li-a xuất hiện đấy! " Kẻ khác nữa lại nói: "Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại." 9 Còn vua Hê-rô-đê thì nói: "Ông Gio-an, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế? " Rồi vua tìm cách gặp Đức Giê-su.

SUY NIỆM:

1/ Herode là con người có cá tính vô liêm xỉ. Thay vì đi đến một kết luận sai lầm ở Mc 6,16; thì ông ta đã trở lại vấn nạn chính. Để giải đáp được thắc mắc này, chỉ còn một cách là ông phải gặp mặt Chúa Giêsu.

2/ Tuy nhiên số phận mà ông dành cho Yoan Tẩy Giả đã chứng tỏ rằng không phải niềm tin đã hướng dẫn ông. Ông chỉ muốn thỏa mãn ước vọng của ông, đó là được tận mắt xem Chúa Giêsu làm một-hai phép lạ, chứ không phải vì ông lưu tâm đến con người của Chúa.

3/ Sau khi làm nhiều phép lạ, danh tiếng Chúa Giêsu được đồn ra khắp nơi. Rất nhiều người tò mò, bàn tán về Chúa, nhiều người đoán Chúa Giêsu là một trong các vị Tiên Tri. Vậy thật sự Đức Giêsu là ai? Nhiều người không biết, kể cả vua Herode.

4/ Còn con người ngày nay thì sao? Họ có biết Chúa Giêsu là ai không? Công đồng Vaticano II đã trả lời rồi: Có nhiều người không biết Chúa Giêsu là ai, không phải vì tin tức về Ngài không được loan truyền, nhưng là vì gương xấu của các Kito hữu. Nghe thật là đau lòng!

5/ Tin Mừng nhắc đến vua Herode, đây là vua Herode con. Herode cha chết rồi, ông vua cha  là người đã giết chết các hài nhi từ 2 tuổi trở xuống ở Bê-lem , còn Herode con là người đã giết chết Yoan Tẩy Giả.

6/ Chúa Giêsu gọi Herode con là con cáo, ông ta rất dâm ô, xảo quyệt, háo thắng. Khi nào Tin Mừng nói tới ông thì luôn nhấn mạnh đến vai trò của ông trong vụ án của Chúa Giêsu.

7/ Herode con đã nghe nói nhiều về Chúa Giêsu như chính ông ta xác nhận: “Ông Yoan ta đã chém đầu, vậy thì ông này là ai?” Ông luôn tìm cách gặp Chúa Giêsu nhưng mãi đến khi dân Do Thái đem Chúa Giêsu đến trình diện để nhờ xử án theo yêu cầu của quan Philato thì ông mới gặp được mặt Chúa.

8/ Herode gặp được Chúa Yesu thì quá mừng rỡ vì ông mong muốn điều này từ lâu.Ông luôn hy vọng thấy Chúa làm một điều gì đó phi thường.

9/ Quả thật, vua Herode rất vui, vì thế ông đã hỏi Chúa nhiều điều, không phải thuộc về giáo lý hay giáo luật như là thượng tế Anna, Caipha; mà chỉ là những điều ông tò mò muốn biết.

10/ Nhưng mặc cho vua hỏi gì thì hỏi, Chúa Giêsu không hề hé môi, không muốn nói dù nửa lời. Vì sao? Vì tâm hồn Herode đã chết rồi, tai linh hồn ông đã điếc đặc trước các tiếng gọi của lương tâm, kể cả lời kêu gọi của Yoan Tẩy Giả, nếu có thêm tiếng gọi của Chúa Giêsu nữa, cũng chỉ làm cho ông mang thêm tội mà thôi. Tiếng Chúa không thể lọt vào tai ông nữa.

11/ Tuy Chúa Giêsu không nói lời nào với vua Herode, nhưng sự im lặng đó đáng sợ hơn là những lời khiển trách của Yoan Tẩy Giả.

12/ Kinh nghiệm của chúng ta cũng vậy, sự im lặng của ai đó làm cho chúng ta kinh hãi, lo sợ hơn khi họ nói, người ta gọi đó là sự im lặng đáng sợ.

13/ Khi Chúa để cho một người tội lỗi nào đó được bình an, yên tĩnh, thì chắc chắn đó là một hình phạt khủng khiếp nhất. Không một âm thanh, không một lời trách móc, không một lay động lương tâm, thật là một sự im lặng đáng sợ.

14/ Cuối cùng, Herode đã chết nhục nhã đau thương. Ông ta và bà vợ bất chính là Herodiade đã bị vua Areta kéo quân tấn công, bắt đi lưu đày ở Ly-ong vào năm 39 (SCN), và chết cô độc ở đó. Chẳng có ai nhớ đến những việc lớn lao ông đã làm, nhưng ai cũng nhớ đến tội ác ông đã gây ra.

15/ Herode là một bài học nhắc nhở chúng ta: Đừng bao giờ lì lợm, chai đá, nhưng hãy khiêm nhường, mau nhìn nhận tội lỗi của mình, để khi cuộc đời chúng ta qua đi, mọi người sẽ nhắc đến chúng ta trong tình yêu thương, chứ đừng để khi chết rồi mà vẫn còn bị người chê bai, thương hại, nguyền rủa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn sống bác ái yêu thương, gương mẫu. Để khi con chết, sẽ được mọi người nhắc nhớ và được Chúa ban thưởng. Amen. **R

 

Thứ sáu, 23/09/2016

Đề tài: ĐỨC KI-TÔ LÀ AI?

KÍNH THÁNH PI-Ô PIETRELCINA – LINH MỤC

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 9,18-22)

18 Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng: "Dân chúng nói Thầy là ai? "19 Các ông thưa: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại."20 Người lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? " Ông Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa."21 Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai.

22 Người còn nói: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."

SUY NIỆM:

1/ Theo trí hiểu của dân Do Thái ngày xưa thì Chúa Giêsu chỉ là một ai đó trong số các Tiên Tri.

2/ Sau khi rao giảng một thời gian, Chúa Giêsu muốn biết người ta nghĩ thế nào về Ngài. Họ nghĩ Chúa Giêsu là một phàm nhân, nhưng Ngài lại theo đuổi một lý tưởng siêu nhiên. Tuy Chúa được rất nhiều người kính trọng, nhưng các lý tưởng đó lại rất khó để theo đuổi và thực hiện.

3/ Theo ý của Phê-rô, thì Chúa Giêsu chính là Đức Kito, Ngài có thừa khả năng để mang lại ơn cứu độ, và rất đáng cho ông từ bỏ mọi sự mà theo Chúa, và ông đã trung thành với Thầy mình và đi theo Thầy cho đến chết.

4/ Dân Do Thái khi nghe Chúa Giêsu giảng, tuy rất thích và rất cảm phục, nhưng vì cái lý tưởng ấy lại không phù hợp với ý muốn của các lãnh đạo Do Thái, cho nên họ luôn muốn giết Chúa. Họ cứ tưởng rằng: hễ giết được Chúa thì họ cũng tiêu diệt cái giáo thuyết mới mẻ này.

5/ Nhiều người trong thời đại của chúng ta cũng nhìn nhận Chúa Giêsu rất tốt, đạo Chúa rao giảng rất lý tưởng, nhưng họ lại không cần thứ giáo thuyết này. Thứ mà mọi người đang cần chính là tiền bạc, của cải vật chất, danh vọng, thú vui. Vì thế ai cũng muốn lao vào cuộc săn tìm của cải vật chất, và sẵn sàng gạt qua một bên lý tưởng tôn giáo ấy .

6/ Đức Giêsu vốn là Ngôi Hai Thiên Chúa đã làm người và cùng sống như con người. Tuy nhiên các lãnh đạo Do Thái đã không nhận ra điều này, họ coi Chúa chỉ là con người bình thường mà thôi.

7/ Phê-rô đại diện cho các Tông Đồ, đã nhận ra Chúa Giêsu là ai và đã tuyên xưng:Chúa Giêsu là Đức Kito, con Thiên Chúa.

8/ Trong cuộc sống chúng ta cũng có khi vô tình, có khi hữu ý ,cũng hành động giống như dân Do Thái ngày xưa, không nhận ra Chúa nơi những người anh em, để rồi chúng ta cũng coi thường và khinh bỉ họ.

9/ Qua đoạn Phúc Âm trên đây, chúng ta thấy dư luận dân chúng hiểu rất mù mờ về Chúa, họ chỉ nhận ra Chúa ở khía cạnh nào đó. Đối với họ, Chúa Giêsu chỉ là một Ngôn Sứ thuộc típ người trần thế, đang mang một sứ mạng cao cả, được Thiên Chúa sai đi dọn đường cho đấng Thiên sai chứ chưa phải là đấng Thiên sai mà mọi người đang mong đợi.

10/ Nhưng với các Tông Đồ, cụ thể là ông Phê-rô, người đại diện của nhóm cho rằng: Đức Giêsu là đấng Thiên sai, đấng phải đến, đấng có thể mang lại ơn cứu độ.

11/ Chúa Giêsu đã xác nhận lời tuyên xưng của Phê-rô là rất đúng, và Chúa cũng báo trước cho các ông biết: Ngài sẽ đi Yerusalem để các lãnh đạo Do Thái tố cáo, hành hạ, kết án tử hình và giết chết, nhưng ngày thứ ba, Ngài sẽ sống lại.

12/ Một câu hỏi khác được đặt ra cho mỗi người Kito hữu hôm nay: “Người ta có nhận ra tôi là Kito hữu hay không?” Tức là: Sự hiện diện của tôi, cách nghĩ, cách nói, cách hành xử của tôi có chứng tỏ cho mọi người biết Tôi là người của Chúa Kito hay không?

13/ Không phải là chúng ta tự xưng, nhưng phải là cách mà mọi người đánh giá chúng ta thì mới đúng. Có khi nào chúng ta nói một đàng mà hành xử một nẻo, khiến cho mọi người nhìn lầm chúng ta như dân Do thái đã nhìn lầm Chúa Giêsu.

14/ Để đạt được nếp sống lý tưởng của Kito hữu, cụ thể là cách sống thể hiện tình yêu thương của chúng ta / để trở nên bức chân dung hoàn hảo của Chúa Kito. Chúng ra cần loại bỏ những thứ ích kỷ, nhỏ nhen, hãy cố gắng thể hiện cách sống quảng đại , yêu thương với mọi người .

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, tin Chúa, yêu Chúa và sống như Chúa sống, để mọi người nhìn con và nhận ra con là Môn Đệ của Chúa.   Amen.**R

 

Thứ bảy, 24/09/2016

Đề tài: BÁO TRƯỚC CUỘC THƯƠNG KHÓ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 9,43b-45)

43 Mọi người đều kinh ngạc trước quyền năng cao cả của Thiên Chúa. 44 "Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời." 45 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.

SUY NIỆM:

1/Trong cuộc đời luôn có những điều khó hiểu, điều khó hiểu nhất chính là người tốt luôn gặp tai nạn, đau khổ. Đứng trước những điều khó hiểu này, con người luôn cảm thấy bức xúc, khó chịu, căm phẫn. Tại sao họ bị như vậy?

2/Hôm nay Chúa Giêsu báo trước cho các Môn Đệ: Ngài sẽ bị nộp, chịu đánh đập và bị giết chết. Các ông không thể hiểu nên bàng hoàng, sợ hãi: “Tại sao Thầy mình là người tốt lành mà phải chịu oan ức, nhục nhã như vậy?

3/“Không qua khổ giá, không thể tới vinh quang”. Chính nhờ trải qua cuộc khổ nạn đau thương này mà Chúa Giêsu bước vào sự phục sinh vinh hiển, mang lại ơn cứu độ cho mọi người. Chính vì thế mà Chúa Giêsu vui lòng chấp nhận điều đó.

4/Trên đời này bất cứ sinh vật nào cũng phải chết, có sinh có tử, nhưng không ai có thể đoán biết mình sẽ chết cách nào: người thì chết bệnh, kẻ khác chết vì tai nạn, người thì chết trong tù, người thì bị tra tấn, kẻ khác do bị xử tử,…

5/Cái chết không ai biết trước, càng không thể nói trước mình chết thế nào. Chỉ có Chúa Giêsu biết trước, Ngài đã báo trước một cách chính xác và dứt khoát, Ngài không chỉ nói một lần, mà đã nói nhiều lần.

6/Hôm nay Chúa Giêsu báo trước cái chết như một lần điển hình Ngài nói cho các Môn Đệ biết những cực hình Ngài phải chịu. Ngài sẽ bị bắt, bị nộp, bị đánh đòn.

7/Lần khác Chúa Giêsu nói rõ hơn: Ngài bị nộp vào tay các Thượng Tế, Kinh Sư và họ sẽ xử tử Ngài. Ngài bị nộp cho lương dân, và lương dân sẽ sỉ vả Ngài, họ đánh đòn, đóng đinh và giết chết Ngài trên Thập Giá.

8/Chúa báo trước như vậy, và Ngài còn nói thêm: “Ngài sẽ sống lại”. Cái chết của Chúa có giá trị vô song, nếu Chúa chết luôn thì ta chẳng tin Ngài. Đúng như Thánh Phaolo đã nói: Chúng ta là những kẻ dại dột nhất, vì đức tin của chúng ta sẽ uổng công nếu như Chúa chết luôn.

9/Thánh Yoan Tông Đồ đã nói gì về Chúa Giêsu? Ngài nói: “Chúa Kito hoàn toàn tự do lựa chọn vận mệnh của mình, Ngài không để bị bắt nhưng là tự nộp mình, Ngài không muốn người khác vác Thánh Giá thay, nhưng là Ngài tự vác nó lên vai, Ngài chọn lựa phải chết lúc nào và chết cách nào.

10/ Chúa lựa chọn cái chết khổ nhục chỉ vì yêu thương chúng ta. Cuộc đời của Chúa Giêsu là một mầu nhiệm yêu thương, tự hiến đời mình cho kẻ Ngài yêu thương.

11/ Chúng ta hãy suy niệm tường tận về cuộc khổ nạn của Chúa, nhờ đó dù ai có chai lì cách mấy thì cuối cùng chúng ta cũng nghe thấy tiếng kêu rên của trái tim Ngài: “Này con! Hãy xem đây, một trái tim đã hết lòng yêu thương con”.

12/ Chúng ta hãy sống cuộc khổ nạn của Chúa qua tâm tình của Mẹ Maria. Vì Giáo Hội luôn dành ngày thứ bảy để kính nhớ nỗi đau của Mẹ Maria, Mẹ thật là một người đàn bà ngập tràn đau khổ vì thương yêu 2 đứa con.

13/ Mẹ đau đớn từ lúc cưu mang con, cho đến lúc Mẹ ôm lấy xác Chúa, từng giây phút Mẹ đau khổ, nhưng mẹ luôn có Chúa trong lòng. Nhờ đó mẹ đã đi trọn cuộc hành trình đức tin. Xin mẹ giúp con biết vui sống như Mẹ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết lợi dụng những khổ đau ở đời này, để con biết kết hiệp với những đau khổ của Chúa, hầu mang lại ơn cứu rỗi cho con và cho mọi người. Amen.

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1434
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  13
 Hôm nay:  577
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11405986
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top