Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần 26 Thường Niên - C 2016 / Giuse Luca

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7 / Tuần 26 Thường Niên C (26/09 -> 01/10/2016)

Thứ hai, 26/09/2016

Đề tài: HÃY ĐƠN SƠ, KHIÊM TỐN VÀ QUẢNG ĐẠI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 9,46-50)

46 Một câu hỏi chợt đến với các ông: trong các ông, ai là người lớn nhất? 47 Đức Giê-su biết điều các ông đang tự hỏi trong lòng, liền đem một em nhỏ đặt bên cạnh mình, 48 và nói với các ông: "Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy. Thật vậy, ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất." 49 Ông Gio-an lên tiếng nói: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy." 50 Đức Giê-su bảo ông: "Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!"

SUY NIỆM:

1/ Người thầy giỏi là người dễ dàng hiểu được tâm tư nguyện vọng của học trò mình. Chúa Giêsu rất yêu mến và thấu hiểu tâm tư của các ông, nên khi có một ý nghĩ “ai là người lớn nhất” trong số các ông, thì Chúa Giêsu đã khám phá ra ngay.

2/ Dân Do Thái vẫn trông đợi Chúa Cứu Thế đến từ hơn 4000 năm nay, nhưng hôm nay khi Chúa đến thì họ lại không nhận ra. Sở dĩ con ngựa kéo xe bị chủ của nó cột 2 miếng da 2 bên mắt, vì họ không muốn nó nhìn tứ tung để rồi lo ra chia trí, chạy không đúng đường.

3/ Các Môn Đệ cũng có cùng tư tưởng như những người Do Thái. Họ nghĩ rằng: Đấng Cứu Thế đến, Ngài sẽ sẽ rất quyền năng, có tài đánh đông dẹp bắc, để giải thoát họ ra khỏi ách các đế quốc, mà điển hình hiện thời là đế quốc Roma.

4/ Các Môn Đệ cũng không thoát khỏi vòng ảnh hưởng này, khi họ thấy Chúa Giêsu quyền năng có thể chữa các loại bệnh tật, trừ quỷ, cho kẻ chết sống lại và chế ngự được cả thiên nhiên. Cho nên họ nghĩ nếu Chúa làm vua thì họ ít nhất cũng được làm tướng, và người nào giỏi nhất sẽ được làm tả, hữu tướng quân.

5/ Đây chính là cách họ quan niệm trần thế về Đấng Messia, nên họ cũng muốn tìm mọi cách để gây ảnh hưởng với Thầy mình, và mong rằng mình sẽ có được một quyền chức nào đó lớn và quan trọng.

6/ Thế nhưng quan niệm của Chúa Giêsu lại khác hẳn, bởi vì sứ vụ của Chúa khi đến trần gian là để hy sinh, phục vụ và cứu độ, chứ không phải để thống trị.

7/ Chúa Giêsu đã lấy hình ảnh em bé để làm đề tài răn dạy các ông. Chúa muốn các ông phải trở nên trẻ nhỏ, đơn sơ, khiêm tốn, trong sạch và phó thác. Yếu tố căn bản là các em bé luôn cậy dựa vào Cha mình, phó thác vận mệnh trong tay Cha mình mà không hề biết suy luận, đắn đo.

8/ Bản chất của con người là lo toan, mưu lược, tính toán thiệt hơn, và luôn muốn vơ mọi sự vào bản thân mình. Đây là bản chất của một con người ích kỷ, chỉ muốn vụ lợi, chỉ muốn được phục vụ chứ không muốn chia sẻ, hy sinh cho ai khác.

9/ Tham quyền, cố vị, tìm chỗ nhất là bản chất cố hữu của con người, và đây cũng là khuynh hướng xấu. Các Môn Đệ luôn theo sát cạnh Chúa nhưng các ông vẫn không học được đức tính khiêm hạ nơi Chúa Giêsu, cho nên các ông vẫn cứ tranh luận xem ai lớn nhất trong nhóm.

10/ Có lần Chúa nói: “Ai muốn vào nước Trời thì phải trở nên như trẻ nhỏ”, là khiêm nhường, hạ mình.

11/ Trẻ nhỏ luôn nhìn nhận mình yếu kém, hèn mọn. Cho nên đơn sơ, trong sạch và nghĩ rằng mình luôn luôn cần được tha thứ, cần bám vào người khác để xin giúp đỡ.

12/ Chúng ta cũng cần phải biết như thế về chính bản thân mình. Hạ mình xuống như trẻ nhỏ là nhận biết mình yếu kém, cần học hỏi thêm, cần sự giúp đỡ. Đó là những điều mà ai cũng muốn tiến triển về mặt đạo, đời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết hạ mình xuống như trẻ nhỏ, nhất là biết hạ mình xuống trước Chúa, và luôn tỏ ra chân thành, khiêm tốn trước mặt anh em con. Amen.**R

 

Thứ ba, 27/09/2016

Đề tài: MỘT LÀNG CỦA NGƯỜI SAMARI KHÔNG ĐÓN TIẾP CHÚA

KÍNH THÁNH VINH SƠN PHAO-LÔ – LINH MỤC

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca (Lc 9,51-56)

51 Khi đã tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem. 52 Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến. 53 Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem. 54 Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng : “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không ?” 55 Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông. 56 Rồi Thầy trò đi sang làng khác.

SUY NIỆM:

1/ Mục đích của tác giả Luca về bài Tin Mừng hôm nay: Diễn tả về mục đích của Chúa Giêsu khi thi hành sứ mạng thiên sai, Chúa chú trọng đến việc huấn luyện các Tông Đồ cho sứ mạng của họ sau khi Chúa về trời.

2/ Ý Chúa muốn dạy gì ở câu 51? Câu này cho ta thấy Chúa Giêsu nhất quyết lên Yerusalem để chu toàn sứ mạng mà Chúa Cha trao phó là chịu tử nạn để cứu chuộc loài người. Như vậy sứ vụ của chúng ta là gì? Chúng ta có dám hy sinh không? Có muốn làm vinh danh Chúa, có muốn hy sinh vì phần rỗi của bản thân và của tha nhân không? Chúng ta có dám thực hiện những nhiệm vụ đòi hỏi nhiều hy sinh hay không?

3/ Chúa muốn dạy các Môn Đệ điều gì? Chúa muốn các ông phải nhẫn nại trước sự từ chối của người Samari. Chúa muốn các ông không được hung hăng, nóng nảy, tự ái như hai anh em Yacobe và Yoan, Chúa muốn dạy cho họ bài học nhẫn nại khi gặp khó khăn, thử thách.

4/ Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta điều gì? Trong đời sống kito hữu, Chúa muốn chúng ta phải luyện tập đức kiên nhẫn và phải bình tĩnh trước những trái ý cũng như nghịch cảnh.

5/ Vì sao người Samari không chịu chấp nhận chứa chấp Thầy trò khi biết Ngài đang đi lên Yerusalem. Hai dân tộc trước kia là anh em, nhưng nay lại coi nhau như kẻ thù, nguyên do vì người Do Thái coi Samari như ngoại giáo, như người ngoài chỉ vì họ không cho dân Samari chung tay góp sức xây cất đền thờ Yerusalem. Do Thái thì cho rằng Thiên Chúa chỉ ngự ở Yerusalem, trong khi dân Samari lại cho rằng, Thiên Chúa chỉ ngự ở đền thờ trên núi Garizim, vì thế khi biết Chúa Giêsu lên Yurusalem họ đã không hoan nghênh.

6/ Lý do nào có sự khác biệt, đối lập? Cuộc sống cho dù là đạo hay đời cũng đều có những lý do để con người đối lập nhau, người đời luôn tìm ra lý do để nghi kỵ, khinh khi cự tuyệt và bách hại người kito hữu.

7/ Phần thưởng dành cho những ai bị bách hại là gì? Đây là phúc thứ tám của Chúa Giêsu: Phúc cho anh em khi vì Thầy mà người ta sĩ nhục, bách hại, vu khống đủ điều xấu xa, anh em hãy vui mừng, hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em thật lớn lao ở trên trời. (Mt 5, 11-12).

8/ Khuôn mặt của Chúa Giêsu như thế nào khi quả quyết lên Yerusalem? Khi Chúa Giêsu quyết định lên Yerusalem để chịu thương khó thì gương mặt Chúa biểu lộ sự quả cảm, còn khi Chúa tự nạn và Phục Sinh lại biểu bộ sự nhân từ, cảm thông và tha thứ. Chúa Giêsu không muốn sống tinh thần trả thù khi các Môn Đệ muốn gọi lửa từ trời xuống để thiêu đốt những người muốn chống đối Chúa.

9/ Người Kito hữu cần phải làm  gì trước sức mạnh của thế gian?  Khi loài người muốn dùng vũ lực để chống lại đạo Chúa, các Tông Đồ đã nghĩ ngay đến sức mạnh siêu phàm của Thiên Chúa, đó là xin lửa từ trời. Giống như Gomara và Sodoma, Chúa Giêsu không muốn muốn hội thánh đương đầu với thế gian, nhưng Chúa muốn chúng ta dùng sự hiến thân để phục vụ và cứu giúp họ.

10/ Chúng ta cần phải làm gì khi gặp chống đối, bách hại? Vì chúng ta là con cái Chúa, nên khi nhìn lên gương mặt nhân từ, đầy cảm thông và tha thứ của Đức Kito, chúng ta có thể có được sự bình tĩnh, cảm thông, quảng đại, tin tưởng và tha thứ.

11/ Bài học Chúa muốn dạy chúng ta là gì? Chúa Giêsu lên Yerusalem là để chịu chết, để cứu độ nhân loại. Nhưng qua sự từ chối và không đón tiếp của dân làng Samari, điều này cho chúng ta thấy rằng: không phải ai cũng đón tiếp Chúa, không phải ai cũng chấp nhận giáo lý của Ngài. Ngược lại, họ còn chối bỏ, cấm cách, bách hại và lên án tử hình. Điều này giúp chúng ta hiểu được, để xin Chúa ban ơn can đảm trước những chống đối bách hại của người đời.

Lời nguyện: Lạy Chúa, đi theo Chúa là phải từ bỏ tất cả, ngay cả chính mạng sống của mình. Xin giúp con can đảm và bền đỗ theo Chúa đến cùng. Amen.---

 

Thứ tư, 28/09/2016

Đề tài: MUỐN THEO CHÚA PHẢI TỪ BỎ MỌI SỰ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 9,57-62)

57 Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo." 58 Người trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." 59 Đức Giê-su nói với một người khác: "Anh hãy theo tôi! " Người ấy thưa: "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã." 60 Đức Giê-su bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa." 61 Một người khác nữa lại nói: "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã." 62 Đức Giê-su bảo: "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa."

SUY NIỆM:

1/  Lúc này danh tiếng Chúa Giêsu đã vanh danh khắp nơi, qua các lời giảng và các phép lạ Người làm, vì thế có nhiều người muốn đi theo Chúa. Nhân cơ hội này Chúa Giêsu cho biết những điều kiện để đi theo Chúa.

2/  Chúa Giêsu đòi những người muốn làm môn đệ Chúa phải có ý ngay lành.

3/ Một kinh sư cảm thấy ở nơi Chúa Giêsu có thể đáp ứng đầy đủ những tham vọng của ông, thứ tham vọng trần thế: giàu có, địa vị. Chúng ta hiểu được ý này là do câu trả lời của Chúa.

4/  Con chồn có hang… Ý Chúa muốn diễn tả rằng : Cuộc đời trần gian của Chúa không có bảo đảm, vì Chúa nghèo hơn con chốn, con cáo. Nghèo quá đến độ không có nhà. Vì thế đi theo Chúa với một tham vọng là không phù hợp.

5/ Ở Phúc Âm Luca, người thứ hai do Chúa mời gọi anh. Điều này nói lên rằng: Anh có thiện chí nhưng chưa thể dứt khoát những ràng buộc của gia đình “xin cho phép tôi về chôn cha tôi”. Câu này không có nghĩa là cha anh đã chết, vì nếu chết rồi thì anh đã không xin về chôn cất, nhưng chỉ là anh xin về phụng dưỡng cha già cho trọn chữ hiếu.

6/  Chúa muốn giải thích rằng : Việc ở đời, để người đời lo. Việc loan báo Tin Mừng cần thiết, cấp bách và quan trọng hơn, cho nên phải ưu tiên hơn.

7/  Ở đây Chúa muốn dạy rằng : Muốn làm môn đệ Chúa thì phải dành trọn vẹn. Nghĩa là không có bất cứ thứ gì chi phối, kể cả mối quan hệ ruột thịt trong gia đình.

8/  Người thứ ba cũng muốn xin đi theo, nhưng chưa thể dứt khoát vì còn bịn rịn gia đình. Chúa Giêsu lấy hình ảnh người đi cày để trả lời cho người thứ ba về điều kiện đi theo Chúa. Đi cày thì luống cày phải thẳng, nếu ngó lui thì luống cày sẽ vẹo vọ khiến cho đất không đều, ruộng sẽ không tốt, hạt giống khi gieo xuống sẽ không sai hạt.

9/ Đi theo Chúa thì phải dứt khoát, không thể ngập ngừng, khiến cho công việc Chúa bị chậm trễ, không trọn vẹn.

10/ Qua bài Tin Mừng, Chúa muốn ta nhận ra rằng : Một khi đã chọn đi theo Chúa thì phải từ bỏ mọi danh vọng, từ bỏ mọi ràng buộc, hiến toàn thân cho Chúa, thuộc trọn về Chúa để chu toàn công việc Chúa giao.

11/ Theo Chúa thì phài từ bỏ mọi tham vọng, của cải vật chất, từ bỏ mọi sở thích riêng thuộc về Chúa và thi hành ý Chúa.

12/ Theo Chúa thì phải ưu tiên cho Chúa, không để bất cứ mối liên hệ nào cho dù có chính đáng cách mấy, chỉ để chuyên cần lo rao giảng Tin Mừng.

13/ Theo Chúa thì phải dứt khoát, không do dự ngập ngừng, không tính toán thiệt hơn khiến việc Tông đồ chậm trễ, mất hiệu nghiệm.

14/ Sống đời Tông đồ là sống Đức Tin, sống phó thác, sống gắn bó suốt đời bên Chúa, chấp nhận sống bấp bênh như lúc Chúa Ki-tô sống ở trần gian: con người không có chỗ dựa đầu.

15/ Tôi theo Chúa, nhưng tôi đã dứt khoát chưa? Đã thuộc trọn về Chúa chưa? Bài Tin Mừng muốn ta từ bỏ ý riêng, từ bỏ mọi sự lợi lộc trần thế để sẵn sàng thực thi ý Chúa.

16/ Chúa còn muốn các môn đệ phải khước từ mối liên hệ gia đình tự nhiên vì nó cản trở đời sống Tông đồ. Và Chúa muốn chúng con phải dành mối liên hệ gia đình rộng lớn hơn, cao cả hơn, vì nơi đó có Thiên Chúa là Cha.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, theo Chúa là phó thác, là từ bỏ, là cho Chúa ưu tiên một. Xin giúp con yêu Chúa đến cùng. Amen.

 

Thứ năm, 29/09/2016

Đề tài: DẤU CHỈ TÌNH YÊU CHO CON NGƯỜI

KÍNH CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN MICHAEL, GABRIEL, RAPHAEL.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an (Ga 1,47-51)

47 Khi ấy, Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi ?” Đức Giê-su trả lời : “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en !” 50 Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin ! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

SUY NIỆM:

1/ Thánh Kinh nhiều lần nói đến các Thiên Thần. Hôm nay Chúa Giêsu lại xác quyết về sự kiện hiện hữu của các Thiên Thần, đây cũng là một phần quan trọng gắn liền với mầu nhiệm Thiên Chúa.

2/ Mầu nhiệm về các Thiên Thần giúp chúng ta cảm nghiệm sâu xa hơn về tình yêu Thiên Chúa. Sự hiện diện của các Thiên Thần nhắc nhở về sự quan phòng của Thiên Chúa trong cuộc đời. Thiên Chúa luôn yêu thương mỗi người bằng cách dùng các Thiên Thần hướng dẫn chúng ta trong từng bước đi của cuộc đời.

3/ Sách nói về các Thiên Thần là những loại sách bán rất chạy tại Mỹ, vì ngày càng có nhiều người tin vào sự hiện diện và che chở của các Ngài trong cuộc sống con người. Tạp chí Times thăm dò: Có 69% dân Mỹ tin có Thiên Thần, một cuộc thăm dò của viện Kemdor trước đó cũng cho thấy 75% dân Mỹ tin có Thiên Thần.

4/ Có 3 Tổng lãnh Thiên Thần mà Thánh Kinh thường nhắc đến: Đó là Mica-e, Gabiri-e và Rafa-e, các Ngài là những người bạn thân thiết của chúng ta.

5/ Tổng lãnh Micae có nghĩa là: Ai bằng Thiên Chúa, Ngài là người bạn luôn có mặt ở cạnh chúng ta để giúp chung ta chiến đấu chống lại sự dữ. Kinh Thánh nói đến Thiên Thần Mica-e trong việc Ngài trung thành với Thiên Chúa chống lại Luxiphe và lũ bất trung phản nghịch. Kính Thánh cũng thuật lại vai trò của Mica-e trong việc giữ gìn và khích lệ dân Do Thái trong thời gian lưu đày.

6/ Truyền thống Công giáo tin tưởng Thiên Thần Mica-e đặc biệt bảo vệ Mình Thánh Chúa, bảo vệ Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội. Ngài luôn hiện diện bên những người đang hấp hỗi để trợ giúp họ trong trận chiến cuối cùng chống lại ma quỷ, đưa các Linh hồn ấy đến trước tòa Chúa.

7/ Tổng lãnh Thiên Thần Gabiri-e: Có nghĩa là sức mạnh của Thiên Chúa, Ngài luôn có mặt bên cạnh chúng ta để loan báo tin vui của Thiên Chúa. Trong chương 8 của sách Daniel cho thấy Gabiri-e đóng vai trò người mang tin vui.

8/ Trong Tân Ước, chúng ta thấy Gabiri-e được sai đến để báo tin vui cho ông Dacari-a về sự thụ thai huyền diệu của vợ ông, rồi nhất là việc Gabiri-e báo tin vui cho Đức Mẹ Maria đã được tuyển chọn để trở thành Mẹ của con Thiên Chúa.

9/ Sau hết, tổng lãnh Thiên Thần Rafa-e: Có nghĩa là Thiên Chúa chữa trị, Ngài là bạn, luôn giữ gìn từng đường đi nước bước của chúng ta trong suốt cuộc hành trình Đức tin.

10/ Theo lời Ngài tự giới thiệu với ông Tobia, thì Ngài là một trong bảy Thiên Thần luôn đứng hầu cận bên ngai Thiên Chúa, chính Ngài được sai đến để giúp đỡ cho gia đình Tobi-a trong cơn hoạn nạn và thưởng công cho ông vì các hoạt động bác ái, vị tha.

11/ Tin Mừng thuật lại một hoạt động khác của Thiên thần Rafa-e có liên quan tới công tác chữa bệnh.  Đó là khoảng thời gian nhất định nào đó, Thiên thần Rafa-e làm cho nước trong hồ hoạt động, ai bò xuống nước trước thì được chữa lành.

12/ Qua các hoạt động trên, Thiên thần Rafa-e được coi là bổn mạng của các du khách, bảo trợ cho thanh niên và các người bệnh tật.

13/ Thiên Chúa tạo dựng nên các Thiên Thần để phụng sự, ngợi khen, chúc tụng và cũng để giúp đỡ chúng ta. Khi nào bị cám dỗ, thử thách, hãy chạy đến với Tổng lãnh Thiên Thần Mica-e, khi gặp buồn phiền chán nản, hãy cầu xin với tổng thần Gabiri-e, khi đau yếu bệnh tật hãy chạy đến với tổng thần Rafa-e.

Cầu nguyện: Kính lạy các Tổng lãnh Thiên Thần, xin thương gìn giữ và cứu giúp chúng con trong mọi nơi mọi lúc, phần xác, phần hồn. Amen.

 

Thứ sáu, 30/09/2016

Đề tài: LỜI KHIỂN TRÁCH

KÍNH THÁNH GIÊRÔNIMÔ – LM,TSHT

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca (Lc 10,13-16)

13 Khi ấy, Đức Giê-su nói : “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din ! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi. 14 Vì thế, trong cuộc Phán Xét, Tia và Xi-đôn sẽ được xử khoan hồng hơn các ngươi. 15 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư ? Không, ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!

16 “Ai nghe anh em là nghe Thầy ; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy ; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy.”

SUY NIỆM:

1/ Từ nơi Chúa Giêsu, chúng ta gặp được mối dung hòa giữa hoạt động và cầu nguyện. Từ nơi đỉnh cao của sự cầu nguyện, chúng ta được mời gọi về đời sống thường ngày, nơi đó có nhiều nghĩa vụ để thi hành, có nhiều người để chúng ta gặp gỡ và yêu thương.

2/ Trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng cứu độ, Chúa Giêsu đi khắp các thành phố, làng mạc để kêu gọi người ta ăn năn sám hối, nhưng lòng người vẫn chai đá, luôn khước từ giáo huấn của Thiên Chúa.

3/ Chúa Giêsu rất buồn phiền vì sự cứng lòng của họ. Chúa cần tấm lòng sám hối qua việc tin nhận người, sám hối qua việc thể hiện lòng tín thác vào Thiên Chúa.

4/ Lời Chúa hôm nay cảnh báo chúng ta sống mà chẳng có chút niềm tin nào. Chúa muốn chúng ta nhận ra dấu chỉ tình thương của Thiên Chúa qua lời người dạy trong các biến cố của cuộc sống.

5/ Chúa Giêsu luôn tỏ ta hiền lành nhân từ, nhưng sao chúng ta nghe lời Chúa hôm nay chẳng nhẹ nhàng chút nào. Chúa đang khiển trách 3 thành phố, vì sao?

6/ Bởi vì 3 thành phố này được nghe nhiều lời Chúa giảng dạy, được chứng kiến nhiều phép lạ, nhưng họ không chịu hưởng ứng lời Chúa kêu gọi, chẳng những không hoán cải mà còn không chịu tin Chúa, họ cố tình từ chối ơn Chúa nên Chúa đã thốt ra những lời chua xót, đầy vẻ khiển trách nặng nề.

7/ Đã phạm tội lỗi nặng nề, mà còn cố chấp thì càng đáng sợ hơn. Tục ngữ Á Rập nói rằng: Tội lỗi có 5 ngón tay, nó sử dụng 5 ngón tay ấy như thế nào?

8/ Nó dùng 2 ngón bịt mắt chúng ta để chúng ta không thấy được tội lỗi xấu xa thế nào. Nó sợ nếu chúng ta thấy được tội lỗi xúc phạm đến Chúa nặng nề thế nào thì chúng ta không dám phạm tội nữa.

9/ Nó dùng thêm 2 ngón để bịt tai chúng ta, để chúng ta không còn nghe tiếng Chúa mời gọi mà ăn năn sám hối, nó làm như vậy để giữ chúng ta sống trong tình trạng tội lỗi lâu ngày, khiến lòng chúng ta trở nên chai đã => Do đó chúng ta sẽ không muốn thống hối nữa.

10/ Còn ngón tay cuối cùng nó dùng để bịt miệng chúng ta lại để chúng ta không đọc được lời thống hối, không thể phàn nàn hối hận vì những tội lỗi đã phạm.

11/ Người ta nói rằng: Ở trần gian này, có một điều xấu xa hơn tội lỗi đó là không công nhận tội lỗi của mình nên không chịu ăn năn sám hối. Thế giới hôm nay có quá nhiều người không công nhận là mình có tội, hoặc xét mình mà không ra tội. Cho nên ngày càng tội lỗi tràn lan hơn bao giờ hết.

12/ Người ta mất ý thức về tội, nên Chúa Giêsu nói với Thánh nữ Magarita: Chúa chỉ vào trái tim mình và nói với Thánh Nữ rằng: Đây là trái tim đã yêu thương loài người quá bội, mà loài người thì vô tình tệ bạc.

13/ Hôm nay là thứ sáu đầu tháng, chúng ta hãy hướng tâm hồn về nơi trái tim Chúa và suy gẫm nhiều về tình thương vô bờ của Người, đồng thời cũng suy xét về cuộc đời mình đầy những yếu đuối, thiếu sót, để thật lòng ăn năn sám hối, xin Chúa rộng lượng thứ tha và luôn nhớ rằng khi ta xúc phạm đến anh em là xúc phạm đến Chúa.

Cầu nguyện: Lạy trái tim Chúa Giêsu là vua cai trị mọi loài, xin trái tim Chúa là vua cai trị lòng con suốt đời (3 lần).

 

Thứ bảy, 01/10/2016

Đề tài: ƠN GỌI ĐÁP LẠI TÌNH YÊU

KÍNH THÁNH TERESA HÀI ĐỒNG GIÊ-SU  / TIẾN SĨ / HT

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 18,1-5)

1 Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời? "2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông3 và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 4 "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời. 5 "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.

SUY NIỆM:

1/ Thiên Chúa muốn chúng ta tin tưởng và yêu Chúa cách đơn sơ như trẻ nhỏ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào em bé đều tìm đến vòng tay của người mẹ, như thế là chúng ta đang sống tại Thiên đàng chốn trần gian.

2/ Nếu điều này xảy ra sẽ làm cho Thiên Chúa rất vui lòng, và như thế tất cả các thụ tạo đều được hạnh phúc trọn vẹn bởi vì thế gian đã sạch bóng tội. Không còn nỗi thất vọng sợ hãi, mà chỉ còn Đức tin, niềm trông cậy và yêu mến.

3/ Trẻ nhỏ gợi trong ta sự đơn sơ, chân thành, phó thác. Và đó cũng là đường lối nên Thánh mà Chúa Giêsu đã vạch ra, và Thánh Tê-rê-xa đã mau mắn thực hiện => Đây cũng là cách mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nên Thánh.

4/ Thánh Te-rê-xa chọn con đường nên Thánh bằng tình yêu: Nghĩa là Ngài để cho Thiên Chúa hiện diện trong mọi công việc dù lớn hay nhỏ bé => Đó cũng là một ơn gọi.

5/ Thánh Tê-rê-xa nói: “Con đã tìm thấy ơn gọi của con, đó là ơn gọi tình yêu đáp lại tình yêu”. Ngài đã dấn thân trọn vẹn và quyết tâm sống ơn gọi đó cho đến cùng. Ngài đã sống tâm tình trẻ thơ => Đó cũng chính là con đường nên Thánh dễ dàng mà chúng ta cần phải noi theo.

6/ Thánh Tê-rê-xa nhỏ sinh ngày 2/1/1873 tại A Lăng Xông, nước Pháp: Năm 10 tuổi chị Thánh được rước lễ lần đầu và thêm sức; năm 14 tuổi chị bị mồ côi mẹ; năm 15 tuổi chị được đặt cách của Đức Giáo Hoàng vào tu tại dòng kín Lisieux, chị Thánh qua đời năm 24 tuổi, ngày 30/9/1897.

7/ Vào năm 1925 tức là 28 năm sau ngày chị qua đời, Đức Giáo hoàng Pi-ô 11 tôn phong hiển Thánh và đặt chị làm quan thầy của các xứ truyền giáo. Một cuộc đời ngắn ngủi, vỏn vẹn chỉ 24 năm, 15 năm sống ở gia đình, 9 năm sống ở Tu viện kín, chị Thánh Tê-rê-xa đã sống thế nào? Chị Thánh đã làm những gì để trở thành vị Đại Thánh?

8/ Một nữ tu trẻ tuổi này đã sống một cuộc đời bình thường, âm thầm: Ngài chẳng làm việc gì vĩ đại bên ngoài, không giảng thuyết như Thánh Đa Minh, không đi khắp nơi truyền giáo như Thánh Phanxico Xaviê, không viết sách thần học như Thánh Toma; không ăn chay hãm mình nhiệm nhặt như Thánh Clara hay Rosa, không làm phép lạ như Thánh Vinh Sơn Phê-ri-ô, không chịu đổ máu như các Thánh tử đạo. Thánh Tê-rê-xa chỉ phụ trách những việc tầm thường trong tu viện (dọn dẹp phòng cơm, phòng áo lễ, phụ tá chị giáo coi ba, bốn tập sinh,…) => Một cuộc đời thật bình thường.

9/ Một cuộc đời dưới con mắt mọi người, hoàn toàn bình thường: Tầm thường đến nỗi các nữ tu sống bên cạnh Ngài chín năm rưỡi cũng chẳng thấy có gì đặc biệt.

10/ Một chị nữ tu khác đã nói: Tê-rê-xa, ngoan thì có ngoan, nhưng không biết nay mai khi chết đi, chúng ta sẽ viết gì về chị để gửi cho các nhà dòng?

11/ Những người sống bên cạnh Ngài còn nhận xét như thế, thì người thế gian lúc ấy biết gì? Người ngoài chẳng ai biết ngoại trừ mấy người bà con trong gia đình. Ngài qua đời lúc 24 tuổi, chưa kịp để cho ai biết Ngài sẽ để lại sự nghiệp gì, chỉ có một quyển sách duy nhất: “Một tâm hồn”

12/ Nhưng sau khi qua đời, Thiên Chúa đã nâng Người lên cao: Giáo hội đã tôn Ngài lên một bậc mà ít vị Thánh nào được như thế, Ngài được phong Thánh rất sớm, khác hẳn mọi lề lối phong Thánh xưa nay, chỉ 28 năm sau khi qua đời, trong khi luật đòi tối thiểu phải 50 năm. Rồi sau đó ít năm Ngài được đặt làm bổn mạng các vị thừa sai và các miền truyền giáo => Vậy Tê-rê-xa đã làm gì mà được làm một vị Đại Thánh như vậy?

13/ Xưa nay ai cũng quan niệm: Thánh nhân phải là một con người phi thường, làm được những việc to lớn, đáng ghi nhớ và có một đời sống khác với mọi người.

14/ Thánh Tê-rê-xa trong một thời gian, cũng đã nghĩ như vậy. Đó là do quan niệm của thời đại, do lối giáo dục của gia đình, do khung cảnh Dòng Kín, cũng đã làm cho Ngài nuôi dưỡng một cao vọng. Nhưng sau đó Ngài khám phá ra rằng: Cao vọng đó không thích hợp với mình, và đó cũng chính là lúc Ngài ý thức được con đường nên Thánh cho riêng mình, là con đường nhỏ bé, trẻ nhỏ => Là con đường thơ ấu thiêng liêng.

15/ Thánh Tê-rê-xa cũng có ước mơ to lớn, nhưng biết mình yếu đuối nhỏ bé, khó lòng mà lên được các bậc thang của đỉnh trọn lành mà các Thánh khác đã lên.

16/ Thời đó thế giới bắt đầu phát minh ra thang máy, Thánh nữ cũng nghĩ cách phát minh ra một thang máy thiêng liêng để có thể leo lên tới Chúa.

16/ Thánh nữ gặp câu Kinh Thánh: “Nước trời dành cho những ai có tâm hồn trẻ nhỏ”, Ngài sung sướng reo lên: “Con đường nên Thánh của tôi là con đường thơ ấu”, Ngài viết: “Thang máy đưa con lên Thiên đàng chính là cánh tay Chúa, bởi vậy con chẳng cần phải lớn nữa, con cứ nhỏ bé là hơn và càng ngày con càng bé nhỏ hơn nữa.

17/ Con đường nên Thánh của Thánh Tê-rê-xa cũng là con đường nên Thánh chung của Tin Mừng, con đường này đã được chính Chúa Giêsu sống và dạy chúng ta.

18/ Thánh Tê-rê-xa đã thành công trong việc “bình thường hóa” con đường này ,phù hợp với hoàn cảnh cá biệt của mình. Ngài sống đơn sơ hồn nhiên như trẻ nhỏ, vui tươi nhưng chu toàn bổn phận bình thường hằng ngày với một tình yêu vô bờ, làm mọi việc chỉ vì lòng yêu mến Chúa.

19/ Thánh nữ tâm sự: Chúng ta đừng mong đến được bậc trọn lành bằng những công việc vĩ đại, vì Thiên Chúa là Đấng toàn năng, Ngài không cần những công việc vĩ đại của chúng ta, Ngài chỉ cần tấm lòng.

20/ Thánh nữ nói tiếp: Tôi là một tâm hồn bé nhỏ, tôi chỉ có sức dâng cho Chúa những công việc cỏn con, nhưng tôi làm những việc đó vì lòng yêu mến Chúa.

21/ Chúng ta có thể tóm tắt nghệ thuật nên Thánh của thánh Tê-rê-xa: Tin cậy, phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa bằng tâm hồn đơn sơ thơ ấu – Có nghĩa là làm thật tốt mọi công việc nhỏ bé với tình yêu thật lớn và luôn mĩm cười trong đau khổ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa cho chúng con biết noi gương Thánh Tê-rê-xa, bắt chước Ngài bằng cách sống tin tưởng phó thác, đơn sơ, khiêm tốn như Ngài, để chúng con đáng được Chúa yêu thương và chúc phúc/ Amen.***

 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1692
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  19
 Hôm nay:  312
 Hôm qua:  8431
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11426577
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top