Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần 9 Thường Niên - C 2016 / Giuse Luca

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7  /  Tuần 9  Thường Niên C (30/05 -> 04/06/2016)

Thứ hai, 30/05/2016

Đề tài: TẢNG ĐÁ BỊ LOẠI BỎ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Marco (Mc 12,1-12)

1 Đức Giê-su bắt đầu dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng: "Có người kia trồng được một vườn nho; ông rào giậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. 2 Đến mùa, ông sai một đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải nộp. 3 Nhưng họ bắt người đầy tớ, đánh đập và đuổi về tay không.

4 Ông lại sai một đầy tớ khác đến với họ. Họ đánh vào đầu anh ta và hạ nhục. 5 Ông sai một người khác nữa, họ cũng giết luôn. Rồi ông lại sai nhiều người khác: kẻ thì họ đánh, người thì họ giết. 6 Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu: người này là người cuối cùng ông sai đến gặp họ; ông nói: "Chúng sẽ nể con ta." 7 Nhưng bọn tá điền ấy bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta." 8 Thế là họ bắt cậu, giết chết rồi quăng ra bên ngoài vườn nho. 9 Vậy ông chủ vườn nho sẽ làm gì? Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho cho người khác.10 Các ông chưa đọc câu Kinh Thánh này sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. 11 Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta! 12 Họ tìm cách bắt Đức Giê-su, nhưng lại sợ dân chúng; quả vậy, họ thừa hiểu Người đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy. Thế là họ để Người lại đó mà đi.

SUY NIỆM:

1/ Trải qua hơn 20 thể kỷ, Hội Thánh của Chúa vẫn đứng vững và ngày càng phát triển. Các đế quốc khác chỉ được một thời gian ngắn, rồi điêu tàn, chỉ một mình Giáo hội Công Giáo là vẫn đứng vững vì Hội Thánh này không phải của loài người.

2/ Vườn nho Israel đã được Thiên Chúa chọn và trao cho các tá điền canh tác nhưng đã bị thất bại. Bởi vì những tá điền này thiếu trách nhiệm nhưng lại đầy mưu mô hiểm độc.

3/ Vườn nho hôm nay là Hội Thánh Công Giáo do chính Chúa Giêsu sáng lập, đã cho nhóm tá điền mới chăm sóc, cho đến hôm nay vườn nho ấy đã sinh hoa kết quả thật tốt.

4/ Chúa Giêsu chính là nền tảng vững chắc của Giáo Hội, là đá tảng góc tường thật vững vàng, không một quyền lực nào có thể phá đổ.

5/ Hôm nay những hậu bối như chúng ta, những người đã thừa hưởng những công trình xương máu của tiền nhân để lại. Chúng ta phải có bổn phận và trách nhiệm làm cho vườn nho ngày càng rộng lớn hơn, đó cũng là ước vọng, là di chúc Chúa Giêsu để lại trước khi Ngài về Trời.

6/ Với Dụ Ngôn những tá điền hung ác, Chúa Giêsu muốn chúng ta cần lưu ý đến 2 điều thật quan trọng: a) Vườn nho cũ là Israel đã được Thiên Chúa chọn làm dân riêng và giao cho đám lãnh đạo Do Thái thời ấy canh tác, thế nhưng bọn họ đã không chu toàn. Vì thế vườn nho mới là dân Israel mới, tức là Hội Thánh Công giáo đã được Chúa Giêsu thiết lập và trao quyền cho các tá điền mới. Như vậy giai đoạn mới trong lịch sử cứu độ đã bắt đầu từ hơn 2000 năm và đã gặt hái bước đầu thành công.

7/ Với chi tiết người Con duy nhất của ông chủ vườn nho bị giết. Chúa Giêsu muốn ám chỉ về chính Ngài, Ngài muốn ảm chỉ về cái chết nhục nhã và sự Phục Sinh vinh quang của Ngài, Ngài chính là tảng đá đã bị bọn thợ xây loại bỏ, đã trở nên đá tảng góc tường, Ngài đã thành đá tảng, nền tảng cho vườn nho mới của Giáo Hội. Ngài đã trở thành nguồn ơn cứu độ cho mọi người.

8/ Hôm nay Chúa muốn dành cho chúng ta một bài học: Người Công giáo cũng được Thiên Chúa tuyển chọn để thay thế cho dân Do Thái để làm vườn nho cho Thiên Chúa, và đóng góp hoa lợi cho Ngài.

9/ Chúng ta xin Thiên Chúa  gìn giữ Giáo Hội khỏi rơi vào vết xe cũ của dân Do Thái.Nhưng coi chừng từng cá nhân chúng ta có thể trở thành những tá điền bất trung thất tín.

10/ Nếu hiểu theo một khía cạnh nào đó, thì nếu bất cứ một tín hữu nào giữ đạo một cách vụ lợi, hay vụ hình thức. Có nghĩa là không muốn dấn thân để mang những hoa trái đức tin và lòng mến vào trong cuộc sống hằng ngày để làm chứng cho Đức Ki-tô và làm triển nở Hội Thánh của Chúa, thì người tín hữu đó cũng chỉ có tiếng mà không có miếng.

11/ Chúng ta mỗi người cần có một quan điểm rõ ràng và hết sức trung thực về Đức Ki-tô và về Hội Thánh, về vai trò của mỗi Ki-tô hữu. Nhờ đó trong cuộc sống đạo, chúng ta có thể làm lợi cho số vốn đức tin mà Chúa trao ban cho chúng ta.

Cầu nguyệnLạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết cảm ơn Chúa vì đã được chung tay canh tác trong vườn nho của Chúa, xin cho chúng con biết siêng năng nhiệt thành làm lợi nhiều nhất cho vườn nho của Chúa. Amen.

 

Thứ ba, 31/05/2016

Đề tài: ĐỨC MARIA THĂM VIẾNG BÀ ELISABETH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 1,39-56)

39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
47 thần trí tôi hớn hở vui mừng/ vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời / sẽ khen tôi diễm phúc.
49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi / biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!
50 Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, 55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót / dành cho tổ phụ Áp-ra-ham / và cho con cháu đến muôn đời."
56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

SUY NIỆM:

1/ Theo cảm nghiệm của Thánh Terexa Calcutta thì: Bà là người Albani, nhưng mang quốc tịch Ấn Độ, theo đức tin thì bà là nữ tu công giáo Roma, theo ơn gọi thì bà thuộc Dòng bác ái Vinh Sơn, theo máu huyết thì bà thuộc về trái tim Chúa Giêsu.

2/ Hôm nay Tin Mừng dẫn chúng ta đến một cuộc gặp gỡ thánh thiện giữa Đức Maria đang cưu mang Đấng cứu thế và bà Elizabet đang cưu mang một Ngôn sứ dọn đường. Mẹ cưu mang Chúa Giêsu trong lòng, cũng có nghĩa là Mẹ đang cưu mang một niềm vui bất tận, mỗi ngày mỗi lớn thêm lên.

3/ Niềm vui nào cũng cần chia sẻ, nỗi buồn nào cũng cần an ủi. Đức Maria không thể cất giữ niềm vui lớn lao ấy cho riêng mình, nhưng Mẹ vội vã, hân hoan đem Tin Mừng cứu độ đến để chia sẻ cho người khác.

4/ Mùa Vọng là mùa cưu mang, Thiên Chúa cưu mang tình thương từ ngàn đời. Hôm nay Ngài nhất định mang đến để chia sẻ cho chúng ta. Hôm nay Mẹ Maria cưu mang, Mẹ cũng cất bước ra đi để mang niềm vui ấy đến cho Yoan, để rồi Yoan cũng tiếp tục, chúng ta cũng tiếp tục sứ mạng mang Chúa đến cho người khác.

5/ Một câu chuyện tuyệt vời của Mẹ Thánh Terexa Calcutta: Có một phụ nữ nọ, dắt 8 đứa con đến cửa tu viện xin Mẹ chút gạo để sống qua ngày vì đã mấy ngày qua họ đói. Mẹ Thánh cho bà 1 túi gạo, người đàn bà vội vã cám ơn Mẹ rồi chia túi gạo ra làm 2 phần. Mẹ Terexa rất ngạc nhiên liền hỏi tại sao ? Chị ta vui vẻ trả lời: một phần cho gia đình tôi, phần còn lại là cho gia đình người hồi giáo sống bên cạnh tôi, vì đã mấy ngày qua họ cũng không có gì ăn. Mẹ Terexa kết luận: Nếu thế giới này ai cũng biết chia sẻ thì làm gì còn có ai nghèo đói.

6/ Bài Tin Mừng hôm nay cũng kể lại cho chúng ta về một người phụ nữ khác. Bà cũng có một tâm trạng chia sẻ tuyệt vời qua câu chuyện thăm viếng bà chị họ Elizabet, đó là Đức Maria.

7/ Một thành niềm núi mà Phúc Âm nói đến hôm nay là A-in Karim. Thành này vẫn thuộc Yerusalem, nằm ở phía Tây, cách Yerusalem 7 cây số. Ngày nay khách hành hương đến đây viếng một nhà nguyện mang tên “thăm viếng”.

8/ Nếu tính từ Nazaret, là nơi Mẹ Maria sinh sống, để đến được ngôi làng này, thì phải đi bộ mất 4 ngày. Việc ra đi như vậy đầy gian khổ, nguy hiểm, cướp bóc vì phải đi đường núi rừng.

9/ Phận nữ nhi như Đức Mẹ Maria đang mang thai, Mẹ càng phải cẩn trọng nhiều hơn. Nhưng vì tình bác ái thôi thúc, Mẹ đã quên mình và lên đường, Mẹ phải hy sinh chia sẻ, giúp đỡ, phục vụ. Đó là tấm lòng bác ái.

10/ Lý do Mẹ Maria đi thăm không phải là do lòng Mẹ hoài nghi lời Sứ Thần nói.Nhưng Mẹ đi là để cho hai thai nhi được  gặp nhau, Mẹ đi để chia vui cùng bà chị, và trên hết là Mẹ đi để giúp đỡ bà trong lúc tuổi già mà còn phải mang nặng bầu bì sắp sinh .

11/ Một lý do thích đáng nhất là Mẹ ra đi để chia sẻ niềm vui cùng gia tộc. Tin Mừng cho biết Mẹ Maria đã ở lại 3 tháng. Thời gian đó đủ để phục vụ, giúp đỡ, đem lại niềm vui cho gia đình bà chị, và cũng tạo thêm niềm vui cho chính Mẹ.

12/ Mẹ Maria ra đi là quên mình, Mẹ ra đi để tạo niềm vui cho người khác. Đây cũng là bổn phận của chúng ta, bởi vì đi đâu, đến nơi nào, gặp gỡ ai, chúng ta cũng đem niềm vui cho mọi người. Khi đó chúng ta cũng được hưởng niềm vui lây vì cho thì có phúc hơn là nhận.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin biến đổi những cuộc gặp gỡ cho chúng con hằng ngày thành những cử chỉ, lời nói trao đổi yêu thương, phục vụ, quên mình, tha thứ là luôn vui tươi trong Chúa. Amen.**R

 

Thứ tư, 01/06/2016

Đề tài: MỘT SỰ HIỂU BIẾT SAI LỆCH

Thánh Justino – tử đạo

Tin Mừng Chúa Giêsu Ki-tô theo Thánh Marco (Mc 12,18-27)

18 Có những người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi Người: 19 "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta rằng: "Nếu anh hay em của người nào chết đi, để lại vợ mà không để lại con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình." 20 Vậy có bảy anh em trai. Người thứ nhất lấy vợ, nhưng chết đi mà không để lại một đứa con nối dòng. 21 Người thứ hai lấy bà đó, rồi cũng chết mà không để lại một đứa con nối dòng. Người thứ ba cũng vậy. 22 Cả bảy người đều không để lại một đứa con nối dòng. Sau cùng, người đàn bà cũng chết. 23 Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số họ? Vì bảy người đó đã lấy bà làm vợ." 24 Đức Giê-su nói: "Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao? 25 Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. 26 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Mô-sê đoạn nói về bụi gai sao? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào? Người phán: Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp. 27 Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to! "

SUY NIỆM:

1/ Một bé gái được cha  đưa đến Tòa Bạch Ốc để gặp Tổng Thống Abraham Lincoln. Họ cho cháu biết  tướng mạo của Tổng Thống rất khó coi. Sau khi gặp em bé này, Tổng Thống đã đặt đứa bé lên đầu gối, ông trò chuyện với nó rất dí dỏm và hiền từ; sau một hồi lâu, em bé đột nhiên la lên: “Bố ơi, Tổng Thống đâu có xấu, ông ấy dễ thương quá mà ”.

2/ Nhóm Sa-đốc chỉ công nhận Ngũ thư chứ không thừa nhận các sách Kinh Thánh khác như là: Lịch sử, giáo huấn và ngôn sứ, vì sách ngũ thư không đề cập đến mầu nhiệm sống lại nên họ cũng không tin vào mầu nhiệm ấy (Ngũ thư gồm: Sáng thế, Xuất hành, Lê-vi, Dân số, Đệ nhị luật)

3/ Nhóm Sa-đốc chất vấn Chúa Giêsu về sự sống đời sau và họ không tin sự sống lại và cũng không tin sự sống đời sau. Chúa Giêsu đã chỉ cho họ thấy những sai lầm vì sự thiếu hiểu biết về quyền năng của Thiên Chúa.

4/ Chúa Giêsu khẳng định rằng: Loài người ngày sau sẽ sống lại, nhưng sự sống mới này hoàn toàn khác với sự sống ở trần gian.

5/ Để có thể tin vào Chúa, chúng ta cần phải có ơn Chúa giúp. Và chúng ta cũng cần phải nỗ lực học hỏi Kinh Thánh để chúng ta có được niềm tin vững vàng, bởi vì ai càng coi trọng giá trị đời này thì càng coi nhẹ giá trị đời sau.

6/ Một câu hỏi được đặt ra: Hôn nhân có còn tồn tại trên Thiên Đàng hay không? Điều này nếu dựa vào Kinh Thánh, chúng ta có thể giải thích như sau: a) Khi con người sống lại thì hôn nhân không còn, bởi vì mục đích của hôn nhan trần gian là để lưu truyền nòi giống, còn ở trên trời thì mục đích ấy sẽ không còn, bởi vì các Thánh không chết nữa, bởi vì Thiên Chúa sẽ đáp ứng mọi khát khao của các Thánh.

7/ Trên Thiên Đàng, tình yêu lứa đôi, tình yêu vợ chồng sẽ không còn mối tương giao thể xác như ở trần thế. Thế nhưng tình yêu vợ chồng vẫn tồn tại, bởi vì dây liên kết hôn nhân là tình yêu như Kinh Thánh cho biết: Ở trên Trời, đức tin đức cậy sẽ hết, chỉ còn đức mến (đức ái). Vậy tình yêu phu phụ vẫn còn, còn tình yêu chứ không còn vấn đề vợ chồng.

8/ Hạnh phúc trên Thiên Đàng là hạnh phúc tuyệt đối. Cho nên các cuộc hôn nhân ở trần gian này, người ta thường cầu chúc nhau hạnh phúc trăm năm, và nếu có hưởng hạnh phúc thật sự đi nữa thì hạnh phúc ấy cũng chỉ là hình bóng để chuẩn bị cho hạnh phúc tuyệt đối ở mai sau mà thôi.

9/ Vấn đề chính của Bài Tin Mừng không phải là vấn đề hôn nhân, mà là vấn đề sống lại. Những người Sa-đốc không tin có sự sống lại nên họ đã bày ra câu chuyện giả tưởng để hỏi Chúa Giêsu về việc sống lại.

10/ Chúa Giêsu đã khẳng định: Kẻ chết sẽ sống lại và sẽ sống như Thiên Thần. Suốt hơn 20 thế kỷ qua, Giáo hội Roma vẫn xác tín và tuyên xưng niềm tin này.

11/ Chắc chắn con người sẽ sống lại nhưng sống lại như Thiên Thần hay quỷ dữ lại là một chuyện khác nhau. Và ai trong chúng ta cũng biết: Cuộc sống đời này quyết định cho cuộc sống đời sau, đây là vấn đề chúng ta cần phải suy nghĩ: Chỉ kẻ lành mới được hưởng phước Thiên Đàng, việc này đáng lo hơn là việc chết rồi mai sau sẽ là vợ của ai.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, điều kiện để được lên Thiên Đàng là phải chu toàn 3 việc: Vâng lời, khiết tịnh, khó nghèo. Chúa đã vâng lời tuyệt đối với Chúa Cha, sau đó mới có thể hoàn tất ơn cứu độ và được sống lại vinh quang. Xin cho con luôn biết vâng lời Chúa, vâng lời Giáo hội để con xứng đáng được phúc Thiên Đàng.

 

Thứ năm, 02/06/2016

Đề tài: ĐIỀU RĂN TRỌNG NHẤT

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Marco (Mc 12,28b-34)

 28 Có một người trong các kinh sư đã nghe Đức Giê-su và những người thuộc nhóm Xa-đốc tranh luận với nhau. Thấy Đức Giê-su đối đáp hay, ông đến gần Người và hỏi: "Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?" 29 Đức Giê-su trả lời: "Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.

31 Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó." 32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. 33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ." 34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu! " Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

SUY NIỆM:

1/ Đừng để cho năm tháng làm quả tim thêm già nua. Nhưng hãy yêu thương với một tình yêu ngày càng mãnh liệt, trong sáng hơn, mới mẻ hơn. Muốn được như vậy, hãy xin Chúa đổ tràn tình yêu Ngài vào trong trái tim cằn cỗi khô khan của ta .

2/ Điều luật quan trọng và chính yếu nhất trong đạo Công giáo chúng ta, nó gồm tóm tất cả các điều luật khác => Đó là luật yêu thương.

3/ Mến Chúa hết lòng và yêu anh em thân cận như chính mình, cả hai đều quan trọng như nhau. Ai yêu Chúa (là Đấng mình không nhìn thấy) thì phải chứng minh tình yêu ấy qua việc yêu thương anh em lân cận,là những người mình luôn nhìn thấy / cả hai đều quan trọng như nhau.

4/ Thiên Chúa không bệnh tật, không thiếu thốn, không khổ đau. Ngài hoàn thiện nên chúng ta yêu Ngài rất dễ, vì Ngài làm ơn cho ta, ban ơn cho ta. Nhưng yêu anh em, anh em đói khát, bệnh tật đau khổ nên mới cần ta yêu thương giúp đỡ, hơn nữa Chúa bảo ta hãy yêu thương họ, ta yêu thương họ là ta vâng lời Chúa dạy. Như thế là ta đã làm đẹp lòng Chúa, khiến cho Chúa tin là ta đã yêu Chúa thật, cũng bởi vì họ là anh em của ta, cũng là con một Cha trên trời, và họ cũng là hình ảnh của Thiên Chúa , Cha của ta .

5/ Thánh Yoan nói: Ai nói mình yêu Chúa mà lại ghét anh em mình, thì đó là kẻ nói dối. Mọi việc ta làm nếu không đặt trên nền tảng yêu thương, là tình mến Chúa yêu người thì cũng chỉ là thanh la xủm xọe, là giả tạo, là có tiếng mà không có miếng.

6/ Mỗi chúng ta khi làm việc gì, khi giúp đỡ ai: Ta hãy làm vì lòng mến Chúa, không làm vì ai cả, cũng chẳng phải làm cho chính mình. Ai cướp vinh quang của Thiên Chúa, người ấy đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt => Làm mọi sự hãy đặt trên nền tảng yêu thương.

7/ Chúa Giêsu thường đấu lý với những kẻ thù địch của Ngài. Lần đấu lý hôm nay xoay quanh vấn đề: Điều luật nào quan trọng nhất?.

8/ Đây là cuộc đấu lý thứ ba: Cuộc đấu lý thứ nhất là việc nộp thuế cho Hoàng đế Cesar / cuộc đấu lý thứ hai là vợ chồng của ai vào ngày ta sống lại / cuộc đấu lý thứ ba, hôm nay các Kinh sư đặt ra: Điều luật nào quan trọng nhất !

9/ Biệt phái luật sĩ hôm nay lại càng lầm to: Họ muốn lăn ra một tảng đá để mong cản đường bay của loài chim là một sai lầm, lần này phần thắng cũng lại nghiêng về Chúa Giêsu.

10/ Nhờ cuộc đấu lý hôm nay mà chúng ta có được một bản tóm tắt về luật tôn giáo thật là hoàn hảo, gọn gàng => Đó là mến Chúa, yêu người.

11/ Nếu chỉ dùng một chữ đề giải thích đạo Chúa thì không còn chữ nào hoàn hảo hơn chữ  yêu .  Đó là yêu Chúa, yêu người.

12/ Nói đến yêu Chúa thì quá dễ, ai cũng có thể yêu Chúa được. Nhưng về chữ yêu người thì quá khó, chúng ta đã nghe nói nhiều rồi, nhưng chưa bao giờ nói đủ, đủ để chúng ta thực hành được.

13/ Nếu nói yêu Chúa mà lại đi xử tệ với người khác thì kẻ ấy là người nói láo chính hiệu, nên Chúa cũng sẽ không công nhận lòng yêu mến của chúng ta. Thứ hai, yêu người không phải yêu theo kiểu dân ngoại, chỉ yêu kẻ yêu mình; nhưng ở đây Chúa muốn nói là: Phải yêu cả kẻ thù nữa . Thứ ba, yêu người là sẵn sàng giúp họ bằng lời nói, bằng cử chỉ, bằng của cải vật chất . Sau hết, tới ngày phán xét, Chúa cũng chỉ chấp nhận kiểu yêu người như thế này mà thôi .

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết thật lòng yêu thương tha nhân như chính mình con. Vì chính khi con gặp gỡ họ, cũng là lúc con gặp gỡ Chúa, xin Chúa ban cho con tình yêu quảng đại như Chúa.   Amen.

 

Thứ sáu, 03/06/2016

Đề tài: THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 15,3-7)

 3 Đức Giê-su mới kể cho người Pha-ri-sêu và các kinh sư  dụ ngôn con chiên bị mất:  4 "Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất?5 Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai.6 Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: "Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.7 Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.

SUY NIỆM:

1/ Thế kỷ 19 được coi như thế kỷ của lòng sùng kính Đức Mẹ Maria, còn thế kỷ 20 là thế kỷ của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Một trái tim con người của Đấng là con Thiên Chúa.

2/ Lịch sử của ngày lễ kính: Đây là lễ mà Giáo hội mời gọi các tín hữu chiêm ngắm trái tim Chúa Giêsu như dấu chỉ tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho nhân loại. Lòng tôn sùng này được Thánh Yoan Eude (1680) cổ vũ từ thế kỷ thứ 17, và nhất là qua các thị kiến mà Thánh Nữ Magarita Maria Alacoque (1690) nhận được tại tu viện thăm viếng vào năm 1673-1675. Trong thị kiến, Magarita được Chúa Giêsu cho thấy trái tim Người, một trái tim đã yêu thương con người đến thế mà chỉ nhận được sự vô ơn bạc bẽo. Thánh nữ còn được ủy thác, cổ võ xin thiết lập một ngày lễ kính Thánh Tâm, nhưng phải đợi đến gần 2 thế kỷ sau ngày Ngài qua đời vào năm 1856, Đức Pio 9 mới thiết lập ngày lễ này trong toàn Giáo hội. Sau đó Đức Lêo 13, Pi 11, Pio 12 đã có các giáo huấn về việc tôn sùng Thánh Tâm qua thông điệp “Annum Sacrum” được công bố ngày 25/05/1899, chuẩn bị cho năm Thánh 1900 với việc dâng cả loài người cho trái tim Chúa Giêsu.

3/ Nền tảng cho việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, đó là đoạn Tin Mừng: Yn 19,31-37, nói về việc xảy ra sau khi Chúa Giêsu chết trên thập giá, một người lính đã lấy ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn Chúa và “lập tức có máu cùng nước chảy ra” . Một đoạn Tin mừng khác cũng thường được nhắc tới, đó là Mt 11,25-30 nói về một Mạc Khải thật quý báu: “Hết thảy những ai khó nhọc và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ nâng đỡ, bổ sức cho. Hãy mang lấy ách của ta và học cùng ta vì ta dịu hiền và khiêm nhường trong lòng..”.

4/  Trong tháng Thánh Tâm: Có ngày lễ Thánh Tâm và ngày này dùng để cầu xin ơn thánh hóa cho các Linh mục và cầu nguyện cho đời sống đạo đức của mỗi cá nhân con người.

5/ Người Ki-tô hữu biết rằng: Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta, yêu thương từng con người cụ thể, yêu thương hết lòng và yêu thương đến cùng, yêu cho đến chết để cứu độ.

6/ Chúng ta được mời gọi phải đáp trả, phải sống giới luật yêu thương: Mến Chúa yêu người, theo gương Đấng đã yêu thương chúng ta và cũng yêu thương theo mức độ mà Chúa đã yêu thương chúng ta. Chúa cũng muốn chúng ta đem tình yêu thương ấy vào cuộc sống hằng ngày, chúng ta có thể yêu thương đón nhận mọi người anh chị em chung quanh chúng ta.

7/ Ước gì khi được lửa nơi Trái Tim Chúa thiêu đốt, chúng ta cũng biết mặc lấy tâm tình của Chúa. Một đàng ta ý thức được thân phận thấp hèn, yếu đuối của mình để biết sám hối, ăn năn. Mặc khác, ta biết thật lòng sống yêu thương như Chúa muốn.

8/ Trở lại điểm khởi đầu: Chúa muốn nhắc nhở chúng ta phải cầu nguyện nhiều cho hàng Linh Mục. Xin Chúa ban cho các Ngài trở thành những Mục Tử chăm sóc tốt cho các linh hồn, các Ngài cũng biết để cho tình yêu Chúa uốn nắn, làm cho các Ngài trở nên những Mục Tử nhân lành như lòng Chúa mong muốn.

9/ Điều quan trọng thứ hai chúng ta cần làm: Mỗi gia đình Công giáo chúng ta phải trở nên một gia đình Betania, nơi Chúa có thể dừng chân, nghỉ ngơi, ngự trị. Chúa muốn từng gia đình chúng ta là nơi đón tiếp Chúa, an ủi Chúa, làm vui lòng Chúa qua việc dâng gia đình mình cho trái tim Chúa làm chủ, làm vua ngự trị. Nơi nào có Chúa ngự trị, nơi đó quỷ ma không bao giờ dám bén mảng tới, nơi nào có Chúa  ngự trị, nơi đó sẽ tràn ngập tình yêu thương hạnh phúc. Trái tim Chúa hứa rằng: Gia đình nào tôn sùng Trái Tim Chúa, sẽ được Chúa chúc phúc và không bao giờ phải sợ mất linh hồn, nếu các thành viên trong gia đình chân thành dọn mình rước lễ 9 thứ sáu đầu tháng liên tiếp và có ý đền tạ Trái Tim Chúa Giêsu trót đời mình. Lời Chúa  hứa, Chúa sẽ thực hiện, chúng ta cần vững tin.

10/ Bài Phúc Âm nhắc chúng ta nhớ rằng: Vết thương mà người lính đã cầm giáo mở ra nơi cạnh sườn Chúa Giêsu. Nhờ đó khi ta nhìn vào trái tim Chúa, chúng ta sẽ thấy Máu và Nước đang chảy ra, máu nói lên sự sống và tình yêu, nước chảy ra đến đâu, rửa sạch tội đến đó.

11/ Khi nói đến máu và nước chảy ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu, Thánh Yoan muốn chỉ cho mọi người thấy: Trái Tim Chúa đang đổ hết sức sống và tình yêu của Người ra để rửa sạch tội cho chúng ta, khiến chúng ta trở thành một tạo vật mới, thánh thiện hơn, đẹp lòng Chúa hơn.

12/ Người ta thật có lý khi bảo: Giáo hội được sinh ta từ cạnh sườn Chúa Giêsu, như bà Eva được sinh ra từ khúc xương sườn của Adam. Sách Thánh nói thế là có ý bảo rằng: Xương thịt Eva cũng là xương thịt của Adam, nam nữ cũng là loài người, nam nữ phải mật thiết và yêu thương nhau bình đẳng, coi nhau như thân thể mình. Hôm nay tất cả chúng ta cũng được sinh ra từ cạnh sườn Chúa Cứu Thế. Giáo hội là thân thể của Người, Người sẽ yêu thương Giáo hội và Người cũng yêu thương chúng ta.

13/ Vậy chúng ta hãy đến cùng trái tim Chúa Giêsu trong Kinh Thánh, trên Thập giá, nơi bí tích Thánh Thể, trong Giáo hội và trong tha nhân. Trong Kinh Thánh chúng ta đọc thấy lời Chúa yêu thương chúng ta, trên Thánh Giá, máu Chúa Giêsu đang chảy để cứu sống chúng ta, còn nơi Thánh Thể, tình yêu nơi trái tim Chúa được biểu hiện qua lời truyền phép.

14/ Nếu Chúa trao cả trái tim Chúa cho Giáo hội, cho chúng ta thì khi nhìn vào tha nhân, chúng ta phải thêm lòng yêu thương họ, muốn phục vụ họ. Còn trong gia đình, vợ chồng chúng con phải sống cho nhau, vì nhau và cùng hợp tác để lo cho con cái mình. Có như thế chúng ta mới mong làm đẹp lòng trái tim Chúa.

Cầu nguyện: Xin Thánh Tâm Chúa cho chúng con một trái tim yêu thương giống như Trái tim Chúa. Amen.

 

Thứ bảy, 04/06/2016

Đề tài: TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 2,41-51)

1 Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua.42 Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ.43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết.44 Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc.45 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm. 46 Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi.47 Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu.48 Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con! "49 Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao? "50 Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. 51 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.

SUY NIỆM:

1/ Nền tảng Phúc Âm Tân Ước về việc tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ: Trong sách Tân Ước, theo Tin Mừng Thánh Luca, có hai lần nhắc đến Mẹ Maria (Lc 2,19): Maria ghi nhớ những điều này và suy niệm trong lòng, và câu: Còn mẹ Ngài thì ghi nhớ những điều này trong lòng (Lc 2,51).

2/ Hình ảnh trái tim trong Cựu Ước: Trong Cựu Ước, trái tim được xem như biểu tượng thẳm sâu trong tâm lòng con người, là trung tâm của mọi chọn lựa và cam kết. Đối với nhân loại, trái tim là biểu tượng của tình yêu. Trong sách Đệ Nhị Luật, ta đã nghe nói rằng:“Người hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi, hết tâm lòng, hết sức lực và trí khôn ngươi”(II luật 6,5). Khi các biệt phái chất vấn Chúa Giêsu về giới răn nào trọng nhất, Chúa Giêsu đã nhắc lại đoạn Kinh Thánh này để trả lời họ (Mc 12,29-33).

3/ Tấm gương sáng từ nơi Mẹ: Cũng chính Mẹ Maria đã đáp trả bằng tiếng xin vâng với Thiên Chúa. Đó là lời Mẹ đáp lại với Sứ Thần truyền tin, do sự ưng thuận về tình yêu, trước hết Mẹ Maria đã cưu mang Chúa nơi trái tim mình rồi sau đó mới cưu mang Chúa Giêsu nơi cung lòng Mẹ.

4/ Người đời ca tụng Mẹ như thế nào? Chính Đức Ki-tô đã được người phụ nữ trong đám đông ca tụng rằng: Phúc cho cung lòng người nữ đã cưu mang và sinh ra Chúa. Ngay sau đó Chúa đã trả lời: “Ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn” (Lc 11,28).

5/ Lời ca tụng Đức Mẹ của Đức Thánh Cha Yoan P.II: Trong thông điệp đầu tiên “Đấng cứu chuộc con người”, Đức Thánh Cha đã viết: Mầu nhiệm cứu độ đã được hình thành trong trái tim của Đức trinh nữ Thành Nazaret khi Mẹ thưa lời xin vâng.

6/ Lịch sử tôn sùng Mẹ Maria từ các Thánh: Đầu tiên vào thế kỷ thứ 12 với hai Thánh Anselm (1109) và Thánh Bernard Thành Claievaux (1153) là hai Thánh viết về đề tài tôn sùng thánh thiện này. Kế đến là Thánh Bernadine Thành Sienna (1380-1444) là vị tiến sĩ về lòng sùng kính Trái Tim Mẹ. Rồi đến Thánh John Eudes (1601-1680), qua các bài viết, Ngài đã khơi dậy lòng sùng kính này.

7/ Lịch sử tôn sùng Mẹ từ các Đức Giáo Hoàng: Đức Thánh Cha Leo 13 và Đức Pio 10, hai Ngài được gọi là Cha, là Thầy dạy, là Tông đồ phục vụ cho lòng sùng kính trái tim Chúa Giêsu. Thánh John Eudes đã dành ngày 8 tháng 2 của khoảng năm 1643 để kính nhớ trái tim vẹn sạch Đức Mẹ.

8/ Truyền thống tôn sùng Trái Tim Mẹ được mạnh mẽ hơn qua tấm ảnh đeo của Thánh Catarina Laboure vào năm 1830, và với việc hiện ra của Đức Mẹ tại Fatima từ 13/5 -> 13/10/1917.

9/ Trong ngày 13/07/1917, Đức Mẹ đã cho 3 trẻ này biết rằng: Để cứu được những người tội lỗi, Thiên Chúa đã cho phép thiết lập việc sùng kính trái tim Vô Nhiễm của Mẹ, toàn bộ lời nhắn nhủ của Mẹ là một lời cầu nguyện thống hối và bằng những hãm mình, hy sinh đền bù phạt tạ Thiên Chúa về những tội lỗi xúc phạm đến Ngài.

10/ Dâng thế giới cho Đức Mẹ: Vào năm 1942, kỷ niệm 25 biến cố Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, Đức Thánh Cha Pio 12 đã dâng thế giới cho trái tim vô nhiễm Đức Mẹ. Cũng vào năm ấy, Ngài chọn lễ mừng vào ngày 22/8, một tuần sau của lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời. Vào ngày 4/5/1944 Ngài loan báo mở rộng lễ kính Mẹ Vô Nhiễm cho toàn thế giới.

11/ Về sau này, với những cải cách về phụng vụ trong cộng đồng Vatican II, lễ Trái tim vô nhiễm Đức Mẹ được dời về một ngày sau lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, chính là ngày thứ bảy sau Chúa Nhật thứ nhì sau Lễ Chúa Hiện Xuống.

12/ Lời cầu nguyện dâng lên cho Đức Mẹ: Lạy Chúa, Chúa đã chuẩn bị trái tim tinh tuyền của Mẹ Maria để trở thành ngai tòa trú ngụ của Chúa Thánh Thần, xin cho chúng con là dân Chúa tuyển chọn, cũng được trở thành những đền thờ Thiên Chúa. Xin Mẹ giúp chúng con là những người con thiêng liêng của Mẹ được kết hiệp luôn mãi trong tình thắm thiết với con Mẹ và không bao giờ để tội lỗi làm chúng con xa rời Chúa. Amen.

13/ Lời các Thánh ca tụng Mẹ:

a/ Thánh Gieronimo: Không có trí khôn thụ tạo nào, không có trái tim thụ tạo nào, không có sức lực nhân loại nào có thể biết được trái tim Mẹ Maria yêu Thiên Chúa đến mức độ nào?

b/ Thánh Benado: Tình yêu của Chúa chiếm trọn trái tim Mẹ Maria, đến nỗi trái tim Mẹ đầy tràn tình yêu, vì Thiên Chúa không làm bùng lên tình yêu trong trái tim nào khác như trong trái tim rất thánh của Mẹ Maria. Và cũng vì Mẹ thoát khỏi mọi dính bén thế tục để có thể nhận lãnh trọn vẹn ngọn lửa thánh này.

c/ Thánh Phaxico Salesio: Mẹ Maria trung thành yêu mến Thiên Chúa trong những giờ phút đen tối, tuyệt vọng nhất, đặc biệt là lúc ở trên đồi Canve, Mẹ đã đạt tới mức độ yêu mến hoàn hảo, cao cả nhất. Điều căn bản trọn vẹn nhất là tâm hồn Mẹ đã tan hòa, kết hợp với Chúa và chỉ yêu mến một mình Thiên Chúa trong mọi sự và mọi nơi.

d/ Thánh Yoan M.Vianney: Chúa con có đức công bình của Người, Mẹ không có gì ngoài trái tim tình yêu của Mẹ, vì vậy không có ơn nào từ trời xuống mà không đi qua bàn tay của Mẹ.

14/ Lời dạy của Giáo hội:

a/ Lời của Đức Pio 12: Tình hiền mẫu của trái tim Mẹ Maria gần như vô biên, tâm hồn Mẹ đầy tình yêu nồng nàn nhất. Trong giờ phút bi thảm nhất của loài người này, chúng con phó thác và hiến dâng tất cả chúng con cho trái tim Mẹ.

b/ Đức Phaolo 6: Một lễ vật được người đạo đức thời nay yêu quý theo chiều hướng mới => Lấy tình thương xóa bỏ hận thù, đó là lễ kính trái tim Đức Mẹ.

c/ Đức Yoan Phaolo II: Trái tim mẹ Maria luôn luôn theo sát sự nghiệp con của mình và cũng đập một nhịp thương mến đối với tất cả những ai mà Đức Ki-tô đã và đang ấp ủ trong tình thương mến vô biên của Ngài.

Cầu nguyện: Lạy trái tim Mẹ Maria, trái tim Mẹ đã mở ra khi Mẹ nghe Chúa nói: “Hỡi bà, này là con bà”. Trái tim Mẹ cũng đã gặp gỡ trái tim con Mẹ và cũng mở ra khi trái tim con Mẹ bị lưỡi dòng của người lính đâm thâu. Trái tim Mẹ cũng đã mở ra để yêu thương loài người khi trái tim Chúa Ki-tô đã yêu thương và đã tự hiến mình trên cây Thánh Giá, xin Mẹ hãy cưu mang, ấp ủ chúng con bây giờ và mãi mãi. Amen.

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1267
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  1363
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11351667
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top