Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HÀNG NGÀY / THỨ BA TRONG TUẦN V TN B / NGÀY 09 FEB 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ  BA  / TRONG TUẦN  V  TN / B 

ĐỀ TÀI :   ĐỪNG SỐNG ĐẠO GIẢ DỐI .

LỀ LUẬT PHẢI LÀ DO THIÊN CHÚA BAN .

Thứ ba /  trong tuần   V  / TN B – ngày 09 / Feb / 2021  

 
I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheo: Mt 7, 1-13.
 
Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: "Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?" Người đáp: "Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: 'Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người'. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người: rửa bình, rửa chén và làm nhiều điều như vậy". Và Người bảo: "Các ngươi đã khéo bỏ giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục của các ngươi. Thật vậy, Môsê đã nói: 'Hãy thảo kính cha mẹ', và 'ai rủa cha mẹ, sẽ phải xử tử'. Còn các ngươi thì lại bảo: 'Nếu ai nói với cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể giúp cha mẹ được là Corban rồi (nghĩa là của dâng cho Chúa)', và các ngươi không để cho kẻ ấy giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi huỷ bỏ lời Chúa bằng những tập tục truyền lại cho nhau. Và các ngươi còn làm nhiều điều khác giống như thế".  Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO  /
Chúng ta có thói quen coi trọng truyền thống. Vì thế truyền thống đúng là những chuyện ngày xưa. Câu nói “vô cổ bất thành kim” cũng rất đúng. Thế nhưng có nhiều chứng minh cho thấy truyền thống không phải lúc nào cũng đúng. Vì nó thay đổi theo thời gian. Cảm nhận của chúng ta hôm nay được cho là đúng , nhưng mai sau nó lại không đúng. Ngày xưa tổ tiên chúng ta quan niệm: Bầu trời thì tròn, trái đất thì vuông, phẳng. Thế nhưng khoa học sau nầy chứng minh cho thấy, trái đất chỉ là một hành tinh nhỏ bé trong cái vũ trụ bao la nầy. Nếu cách nay hơn trăm năm, nếu có ai nói về điện thoại, về tivi, người xưa sẵn sàng cho những kẻ đó là bị điên. Dù thông minh lắm thì 2 người ở cách xa nhau dăm chục thước, họ chỉ có thể thử nói với nhau bằng 2 lon sữa bò rỗng và một sợi dây nhợ. Hôm nay khi đọc qua bài phúc âm, chúng ta thấy luật tiền nhân không phải là những thứ đúng vĩnh viễn. Con người ngày càng văn minh, sáng tạo cho nên cái đúng hôm nay rất có thể là cái sai ở mai sau. Người biệt phái đã mập mờ đánh lận con đen. Họ lấy tập tục của tiền nhân đem so sánh rồi bảo rằng phong tục quan trọng hơn giới răn của Thiên Chúa. Một ví dụ cụ thể nữa: Thời xa xưa, lúc còn đồ đá, các tổ tiên của chúng ta có luật bộ lạc, mạnh được yếu thua. Sau đó con người văn minh hơn chút nữa thì có luật Moisen = mắt đền mắt, răng đền răng. Đến thời Chúa Giêsu thì Chúa dạy luật yêu thương. Cho nên lúc còn trẻ con thì chúng ta sẽ suy nghĩ và hành động như trẻ con, nhưng khi trưởng thành thì ta có cách ứng xử của người trưởng thành. Cho nên trẻ con chỉ biết những gì thuộc giới trẻ con. Người lớn kinh nghiệm hơn, vì kinh nghiệm hơn nên họ đã nghĩ ra những gì thực tế hơn.
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO : Lề luật của phàm nhân là do kinh nghiệm sống mà có. Luật của Thiên Chúa là do sự khôn ngoan, do tình yêu thương của Thiên Chúa mà hình thành. Bởi thế khi yêu Chúa dạy ta phải yêu bằng cả tấm lòng. Lề luật thì tốt, nhưng phải biết dựa vào luân lý, đi kèm với sự khôn ngoan mà hình thành. Nghĩa là phải dựa vào giới răn của Thiên Chúa. Truyền thống cha ông chỉ là do kinh nghiệm giữ luật mà có, chứ tự nó không thể làm nên một xã hội có trật tự. Truyền thống tự nó không thể đứng vững nếu nó chỉ dựa vào thói ích kỷ, hẹp hòi, kiêu căng ,khinh ghét người khác mà có. Cho nên lề luật phải dựa vào yếu tố yêu thương để phân định. Cho nên ai biết yêu thương thì người đó mới chính là môn đệ của Chúa. Định kiến không thể hoàn toàn đúng vì nó do tình cảm con người mà ra, còn luân lý lại do chính Thiên Chúa mạc khải.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Những việc tôi làm, phát xuất từ những động lực nào? Một ví dụ cụ thể: Sám hối là hối cải, nhưng cách ta hối cải lại xem ra không phù hợp. Một ví dụ: có một anh chồng tính tình ngông cuồng, có nhiều thói xấu nên khắp mình mẩy anh ta có rất nhiều hình xăm. Vì những thứ nầy mà vợ chồng cứ lục đục / nguyên do vì những lời cằn nhằn của bà vợ. Một hôm anh ta có dịp suy nghĩ lại và quyết tâm sửa đổi, anh ta muốn thể hiện sự sám hối của mình nên đã xóa các hình xăm cũ đi và thay vào đó là vết xăm hình Chúa. Thế nhưng lúc này ai nhìn trên người anh có hình Chúa cũng thấy có cái gì đó phản cảm, không phù hợp. Người Pharisêu cũng vậy. Họ giữ luật không thật tâm nên bị Chúa quở trách là quân giả hình, chỉ giữ luật cho trọn mặt chữ. Họ muốn người khác tuân giữ còn họ thì không, họ cố lẫn tránh. Đây chính là thói giả tạo, trịch thượng, xem thường người khác. Người thời nay cũng vậy, chỉ muốn nhìn và đánh giá người khác bằng vẻ ngoài. Họ chỉ đánh giá những gì họ thấy, có những thứ thấy mà còn không đúng, huống chi là chỉ đoán mò. Cho nên hôm nay Chúa dạy: Hãy sống tinh sạch nơi tinh thần, đừng quá chú trọng bề ngoài, Hãy sống canh tân, giữ đúng luật yêu thương. Người đời có thể thấy sai, nhưng Chúa thì thấy tận đáy lòng. Cuối cùng, người đời cũng có một câu nói rất chí lý: Hữu xạ tự nhiên hương.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, con biết Chúa là Đấng quyền năng, xót thương và hết sức chân thật. Xin giúp con luôn sống chân thật như ý Chúa muốn, để con xứng đáng là con cái Chúa. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 377
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  4
 Hôm nay:  1875
 Hôm qua:  3790
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11415498
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top