Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ BẢY ,SAU TUẦN 10 TN B / NGÀY 12 JUNE 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ BẢY, SAU TUẦN 10 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI :    MẸ LUÔN GHI NHỚ NHỮNG ĐIỀU ẤY VÀ SUY NIỆM TRONG LÒNG

Thứ Bảy sau tuần  10  TN B / Ngày 12 June 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: Lc 2, 41-52
 
Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, hai ông bà đi được một ngày đàng mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết. Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrsalem để tìm Người.
Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. Tất cả những ai nghe Người nói, đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại. Nhìn thấy Người, hai ông bà đã ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: "Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con".
Người thưa với hai ông bà rằng: "Mà tại sao cha mẹ tìm con? Cha mẹ không biết rằng con phải lo công việc của Cha con ư?" Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói. Bấy giờ Người theo hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà. Maria mẹ Người ghi nhớ tất cả những việc đó trong lòng.
Còn Chúa Giêsu thì tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và người ta.
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO:
Vợ chồng son đẻ một đứa con ai cũng mừng vì đó là hoa trái của tình yêu , cũng là kết quả của một tình yêu mặn nồng son trẻ, cho nên họ rất vui mừng. Huống chi đó lại là một cậu quý tử, một cậu con trai với nhiệm vụ nối dõi tông đường. Vì quý giá nên cha mẹ nào cũng sợ mất. Hôm nay hai ông bà cuống lên khi không tìm thấy con mình trên đoạn đường về. Sự kiện Chúa Giê-su vừa được 12 tuổi, cùng với thời gian dài ấp ủ. Hôm nay cũng là dịp ông bà dắt con lên thành Thánh để trình làng. Thế mà niềm vui chưa trọn thì tin buồn đã ập tới. Vì thất lạc con nên ông bà đã hối hả đi tìm . Ông bà rất phấn khởi đến độ quên hết mệt nhọc khi nhìn thấy con mình đang đối đáp với các thầy thông luật và tiến sĩ Do Thái. Thông thường với lứa tuổi 12 như con cháu chúng ta hiện tại, chúng học giáo lý chỉ là học cho biết những điều căn bản trong đạo, chứ làm gì đã có cửa để đối đáp với các vị danh sư. Đây quả là niềm tự hào của hai ông bà. Thế nhưng khi mẹ Maria buông một lời trách móc nhẹ nhàng, thì Chúa Giê-su đã bất chợt cũng buông ra một câu nói. Nếu mới nghe qua thì cha mẹ nào mà không buồn lòng. Một câu trả lời thật khó hiểu. Đúng là con hơn cha thì nhà có vô số phúc.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Đại ý câu trả lời của Chúa Giê-su khiến cho hai ông bà nhất thời chưa thể hiểu. Nên Mẹ Maria đã phải ghi nhớ để rồi từng phút giây sau này ông bà phải chiêm niệm, suy nghĩ và cầu nguyện thì mới có thể hiểu. Nói tóm lại và cho dễ hiểu thì Chúa Giê-su muốn nói đến 2 bổn phận mà mỗi con người dù là phàm nhân như chúng ta hay là bản chất Thiên Chúa như Chúa Giê-su. Hai bổn phận đó là: Vì Chúa Giê-su đang nhập thể vào xác phàm nên Ngài cũng có 2 bổn phận: Bổn phận làm con phải vâng nghe lời cha mẹ, phải học hỏi, phải tôn kính và phải giúp đỡ cha mẹ để sau này khôn lớn thành người hữu dụng. Bổn phận làm con Thiên Chúa thì khi giáng trần Chúa mang trọng trách là phải mạc khải dạy dỗ giáo dục và cứu độ con người. Tóm lại, Chúa còn có sứ mạng cứu độ mà Ngài phải chu toàn theo đúng thánh ý Chúa Cha. Nói cho dễ hiểu hơn: Ở bổn phận thứ hai là Chúa phải giáo dục chúng ta thành những đứa con hiếu thảo mà còn phải mạc khải giúp đỡ để mỗi chúng ta trở thành con của Thiên Chúa. Ở đây ta có thể hiểu rộng nghĩa ra: Cha mẹ phải lo xây dựng tương lai, lo cho con đầy đủ vật chất, kiến thức, kinh nghiệm sống để sau này con mình thành người hữu dụng. Thế nhưng làm giỏi, kinh doanh buôn bán giỏi mà không lo dạy con nên người tốt , có tinh thần đạo đức thì cho dù là dư đầy vật chất nhưng coi chừng con mình sẽ hư hỏng. Nếu cha mẹ thiếu sót khi dạy căn bản sống cho con thì sau này mọi sự sẽ trở nên bi đát, vì khi đó đạo đức gia đình sẽ xuống cấp. Cho nên mọi việc cần phải được chấn chỉnh ngay từ bây giờ.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO:  Trong xã hội có 2 bậc sống rõ rệt. Bậc chân tu và bậc gia đình. Người nào cũng 2 có bổn phận. Vì vậy chúng ta cần phải xin ơn thánh hóa bổn phận. Chúa Giê-su tuy là Thiên Chúa, nhưng vì ở trong xác phàm nên Ngài cũng mang bổn phận phàm nhân như chúng ta. Riêng ở lãnh vực là Đấng Thiên Sai thì Chúa Giê-su lại là Đấng cứu thế, mà Ngài còn là con Thiên Chúa ,nên Ngài có bổn phận phải chu toàn ý Cha trên trời. 
Hôm nay là lễ kính Trái tim vẹn sạch Đức Mẹ, mỗi người chúng ta đều có một quả tim với những nhịp đập. Chúa Giê-su cũng có trái tim, nhưng trái tim Chúa không có hỉ nộ ái ố như chúng ta mà Ngài chỉ có đầy ắp tình yêu. Cho nên trái tim Chúa là nguồn mạch tình yêu. Mẹ Maria cũng có trái tim, nhưng Trái tim mẹ lại là máng thông ơn. Vì mẹ cũng yêu thương chúng ta như Chúa Giê-su cho nên Mẹ luôn nhìn vào trái tim Chúa để xin mọi ơn lành cho chúng ta. Đã vậy Mẹ còn là trạng sư, lại còn là máng thông ơn. Vừa là túi vô đáy đựng ơn thánh của Thiên Chúa. Nếu trái tim của Chúa là để xót thương, thì trái tim mẹ là nguồn cảm thông. Nếu trái tim Chúa là kho nguồn ơn cứu độ thì trái tim mẹ là sự hiệp thông. Vì thế cả hai trái tim này cùng đập nhịp tình yêu và mẹ chỉ nhìn vào trái tim Chúa như kho nguồn thương xót, để luôn nài xin ơn tha thứ và muôn ơn lành cho chúng ta. Đó là cách mà mẹ luôn đồng hành với chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Chả thế mà kinh thánh nói rằng: Mẹ ghi nhớ mọi sự trong âm thầm. Mẹ không vênh vang tự hào về những đặc ân do Thiên Chúa ban. Mẹ không nói ra , nhưng luôn rút vô trong thinh lặng / cũng chính vì thế nên sau sự kiện tìm được con , thì kinh thánh cũng rất ít khi nói về Mẹ. 
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa Giê-su, con biết Chúa rất yêu kính mẹ mình. Xin giúp con cũng biết noi gương Chúa, gìn giữ trái tim con luôn trong sạch vẹn toàn, để lòng con xứng đáng là nơi Chúa Giê-su và Mẹ Maria ngự vào suốt đời. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 411
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  18
 Hôm nay:  2800
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11353104
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top