Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ BẢY SAU TUẦN 24 TN B / NGÀY 18 SEPT 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ BẢY , SAU TUẦN 24 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI :   PHẢI BIẾT CÁCH ĐÓN NHẬN VÀ THỰC THI LỜI CHÚA

THÌ MỚI SINH HOA TRÁI .

 

Thứ Bảy, sau tuần XXIV /  TN B / Ngày 18 September 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: Lc 8, 4-15
 
Khi ấy, có đông dân chúng tụ họp lại, và người ta từ các thị trấn đến cùng Chúa Giêsu. Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: "Người gieo hạt giống ra đi gieo hạt giống mình. Và đang khi gieo, có hạt rơi xuống bên vệ đường, bị người ta chà đạp và chim trời đến ăn đi. Hạt khác rơi trên đá sỏi, vừa mọc lên liền héo đi, vì không có đất ẩm. Hạt khác rơi vào bụi gai, và gai góc cùng mọc lên, bóp nghẹt nó. Hạt khác rơi vào đất tốt, đã mọc lên và kết quả gấp trăm".
Khi nói những lời đó, Người kêu lên rằng: "Ai có tai để nghe thì hãy nghe!". Bấy giờ các môn đệ hỏi Người dụ ngôn đó ý nghĩa thế nào. Người nói rằng: "Phần các con, thì cho các con biết những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; đối với người khác, thì dùng dụ ngôn, để chúng xem mà không thấy, nghe mà không hiểu. Dụ ngôn đó có nghĩa thế này: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Những hạt rơi bên vệ đường, tức là những người đã nghe, nhưng rồi quỷ tới và cướp lời khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Những hạt rơi trên đá sỏi là những người, khi nghe thì vui vẻ đón nhận lời Chúa, nhưng họ không đâm rễ, họ chỉ tin tưởng nhất thời, và khi đến giờ thử thách, thì tháo lui. Hạt rơi vào bụi gai, là những người đã nghe, nhưng khi đi đường, những mối lo nghĩ, sự giàu có và thú vui của đời sống bóp nghẹt và họ không sinh hoa kết quả. Còn như hạt rơi trong đất tốt, là những người nghe lời với tấm lòng tốt lành và thiện hảo, họ giữ lấy và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái".
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO:
Trăm năm trong cõi người ta. Người xưa nói vậy để cho ta hiểu rằng: Kiếp con người chỉ độ trăm năm. Nhưng trung bình mỗi người chỉ có thể sống may lắm là đến 80 tuổi. Họa hoằn lắm mới có một số ít người sống hơn con số này. Vậy thì cuộc đời mỗi người dùng để làm gì ? Các loại động vật, thực vật, loại nào cũng có chu kỳ sống của nó và mỗi loài đều có mục đích sống thật rõ ràng. Vậy với con người là những sinh vật cao cấp nhất / Thì con người sống để làm gì ? Các loài khác đều được dùng để con người có thể sử dụng. Có nghĩa là sẽ tùy vào cách con người có thể dùng để sống tốt hơn. Thế nên cuối cùng rồi thì mục đích sống của con người là gì? Có nhiều người quan niệm: Chết là hết. Vậy Thiên Chúa khi tạo dựng con người, là loài có trí khôn, có ý chí, có ngôn ngữ. Thứ gì cũng vượt trội, để rồi cũng chỉ là một giống loài xem ra không ích lợi gì nhiều. Nếu ta nghĩ như vậy thì có phải là Thiên Chúa đã làm một việc quá vô ích sao ? Chúng ta cần tìm hiểu kỹ vấn đề: Thứ nhất, khi Thiên Chúa tạo dựng nên các loài khác, Ngài không có ý thử thách gì hết. Nhưng khi tạo dựng nên Thiên thần, thì Ngài đã thử / Rồi đến phiên con loài người, Ngài cũng thử / thử để chi, Ngài thử để loại bỏ hết những thành phần rác rưởi, phản nghịch. Thiên thần thì Ngài loại bỏ đến 1/3. Riêng con người thì chúng ta không biết xác suất là bao nhiêu giữa kẻ lành, người dữ, kẻ tốt, người xấu, vì sao ? Vì ngài ban cho một yếu tố thật quan trọng. Đó là sự tự do, kết quả cuối cùng thì chúng ta phải đợi ngày phán xét mới biết được con số. Quả là khó khi chúng ta căn cứ vào Lời Chúa nói: Kêu gọi thì nhiều mà chọn thì ít. Trong khi đó ở bài tin mừng khác nói về tiệc cưới. Cả một khán phòng thật đông mà Chúa chỉ loại bỏ có 1 người không mặc y phục lễ cưới. Trong 12 tông đồ, Chúa cũng chỉ loại bỏ có một người đó là Giuda./ Như vậy chúng ta có thể hiểu rằng: Luật pháp Chúa công thẳng, nhưng lòng thương xót của Chúa thì lại vô biên. Cho nên dù tội lỗi có nhiều thế nào nhưng chỉ cần biết sám hối là Chúa lại tha ngay.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Ý của bài tin mừng hôm nay: Thiên Chúa là người gieo giống, còn con người là những đối tượng đón nhận và thực thi. Ai cố tình hoang phí, ai lơ là, ai bận rộn quá mà lãng quên thì không được gì, ai kiên trì theo đuổi thì sẽ mang lại nhiều kết quả. Cũng có nghĩa là tùy thái độ của mỗi người khi đón nhận hạt giống Lời Chúa. Mỗi chúng ta là một mảnh đất / ai hời hợt, ai lu bu chuyện đời, ai ham mê của cải, ai chuộng thú vui, ai ham công tiếc việc, ai làm biếng thì sẽ không mang lại kết quả nào. Hãy coi chừng tâm hồn ta đầy sỏi đá, nhiều gai góc, nếu tâm hồn ta tốt thì sẽ mang lại hiệu quả. Nếu tâm hồn ta xấu thì trắng tay, có những thứ xem ra hợp lý nhưng lại không tốt. Cho nên đừng tìm những thứ sơ-cua. Công việc làm ăn là đúng ,nhưng ham quá thì lại không được. Hãy chọn một điều tốt duy nhất, đừng chọn thêm điều tốt sơ-cua ( thứ nhì) / nó sẽ phá hủy những điều tốt thứ nhất. Cho nên sao lãng hay ham hố đều sẽ là yếu tố nguy hiểm.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Con người luôn bị yếu tố bất toàn chi phối, cho nên ai cũng cần sửa sai, biến đổi / con sâu-cái kén-con bướm, đó là sự biến đổi / không chịu gian nan thì làm gì có ra con bướm xin đẹp. Không dọn dẹp sỏi đá gai góc thì làm gì có mảnh đất tốt. Con người khi được sinh ra, không ai có thể tự chọn cho mình cái gì, không thể chọn vào gia đình nào, không thể chọn vào hoàn cảnh nào, không biết sống ra sao và sau này sẽ chết như thế nào. Nhưng mỗi người có thể chọn cho mình cách sống, Cách sống hôm nay sẽ quyết định cuộc sống mai sau. Khi mới sinh ra, ai cũng phải học hỏi rèn luyện, chọn cho mình lối đi. Muốn có địa vị mà hôm nay không chịu học tập , thì làm sao giàu có , địa vị , hạnh phúc được/ cho nên sự cố gắng và ý chí là quan trọng nhất. Không ai có thể tránh được thất bại. Nhưng thất bại thì phải làm lại, không được nản chí. Ở lãnh vực tâm linh cũng vậy. Lời Chúa là hạt giống ,mọi thứ đều thuộc vào hoàn cảnh và cách tiếp nhận. Thiên Chúa có sáng kiến, Ngài ban cơ hội ,chúng ta phải biết cộng tác. Thiên Chúa kêu gọi ,chúng ta phải biết đáp trả / Chúng ta là thụ tạo, là tôi tớ, phải làm theo lệnh Chúa, phải làm theo chương trình và không bao giờ được làm theo ý riêng. Con cãi cha mẹ trăm đường con hư. Thiên Chúa gieo quảng đại, chúng ta không biết trước được điều gì. Nhưng chúng ta phải xác định cách sống. Chúng ta phải chọn, chúng ta phải biết đón nhận và thực thi như thế nào mới có lợi. Chúng ta dù có bất lực và đầy khiếm khuyết, nhưng Chúa có thể biến đổi, bù đắp. Có thể làm cho đất xấu trở thành đất tốt. Phao-lô, Augustino là 2 minh chứng. Cuối cùng: Ta hãy mở lòng mình ra, đóng góp chút hy sinh, phải biết cộng tác với ơn Chúa ban. Ta phải kiên nhẫn trước tác động của ơn Chúa. Trời có lúc nắng, lúc mưa, lúc hạn hán, lúc bão lụt. Đó là những nghịch cảnh/ phần ta, chỉ cần mở miệng ra xin ơn Chúa trợ giúp và Chúa sẽ làm hết, làm một cách hoàn hảo. Hãy nhìn cách sống thánh của Terexa nhỏ.
 
V. XIN BAN ƠN: Lạy Chúa, Chúa biết con yếu đuối, dễ bị chao đảo bởi những nghịch cảnh. Xin Chúa giúp con kiên trì như cách mà người nông dân đợi cho hạt giống nảy mầm, lớn lên, trổ hạt / đừng vội vàng, đừng xốc nổi khiến cho chương trình của Chúa bị sai. Xin giúp con kiên trì và luôn tin tưởng nơi Chúa. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 327
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  6
 Hôm nay:  1407
 Hôm qua:  7763
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11349897
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top